Giáo án Toán Lớp 5 - Tiết 150: Phép cộng - Võ Thị Trúc Giang
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Biết cộng các số tự nhiên, các số thập phân, phân số và ứng dụng trong giải toán.
2. Kĩ năng: HS làm bài 1, bài 2(cột 1), bài 3, bài 4.
3. Thái độ: Cẩn thận, tỉ mỉ, yêu thích môn học.
4. Định hướng năng lực – phẩm chất:
- Năng tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo
- Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học.
- Rèn luyện tính cẩn thận, ý thức hoàn thành nhiệm vụ học tập, khám phá khoa học.
II. Đồ dùng dạy học:
+ Giáo viên: SGK; Bảng nhóm.
+ Học sinh: SGK.
III. Nội dung, phương pháp, hình thức dạy học:
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 5 - Tiết 150: Phép cộng - Võ Thị Trúc Giang", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI HỌC NGHIÊN CỨU THỨ 4 CỦA TỔ KHỐI 5 GIÁO VIÊN: VÕ THỊ TRÚC GIANG TOÁN Tiết:150 PHÉP CỘNG SGK:158 I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Biết cộng các số tự nhiên, các số thập phân, phân số và ứng dụng trong giải toán. 2. Kĩ năng: HS làm bài 1, bài 2(cột 1), bài 3, bài 4. 3. Thái độ: Cẩn thận, tỉ mỉ, yêu thích môn học. 4. Định hướng năng lực – phẩm chất: - Năng tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo - Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học. - Rèn luyện tính cẩn thận, ý thức hoàn thành nhiệm vụ học tập, khám phá khoa học. II. Đồ dùng dạy học: + Giáo viên: SGK; Bảng nhóm. + Học sinh: SGK. III. Nội dung, phương pháp, hình thức dạy học: 1. Nội dung: Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Ổn định: 2.Dạy bài mới: a. Hoạt động khởi động: -Tổ chức cho HS chơi trò chơi: Bắn tên để lần lượt nêu mqh giữa các đơn vị đo thời gian. - Nhận xét td - GV GTB: Phép cộng b. Hoạt động khám phá: *Ôn tập về các thành phần và các tính chất của phép cộng - Ghi bảng : a + b = c - a, b gọi là gì ? (HSCHT) - c gọi là gì ? (HSCHT) - Chúng ta đã học được các phép cộng nào ? - Trong phép cộng có những tính chất nào? (HSHTT) -Muốn tìm SH chưa biết ta làm sao? (HSHT) -HSHTT nhắc lại cách cộng 2 PS và 2 STP. c. Hoạt động thực hành Bài 1: - GV yêu cầu HS làm vở - GV nhận xét thống kê Bài 2: Đọc đề - Cần vận dụng tính chất gì để thực hiện -Tổ chức PP mảnh ghép +Phân công HS mỗi dãy làm 1 câu +Điểm số về nhóm lớn thảo luận + bóc thăm để lên trình bày kết quả - GV nhận xét thống kê a) (689 + 875) + 125 = 689 + (875 + 125) = 689 + 1000 = 1689 c) 5,87 + 28,69 + 4,13 = 5,87 + 4,13 + 28,69 = 10 + 28,69 = 38,69 d. Hoạt động vận dụng: Bài 3: -Yêu cầu HS làm việc cá nhân -Nhận xét thống kê Bài 4: -GV cho HS thảo luận nhóm 4 -Theo dõi giúp đỡ các nhóm HSCHT. -Nhận xét td 4.Củng cố- dặn dò: - Nhắc lại các tính chất của phép cộng - GDHS: Tính cẩn thận, chính xác. Biết vận dụng các tính chất của phép cộng để tìm x, tính nhanh và giải toán. - Nhận xét tiết học - Về nhà xem lại bài -HS cả lớp cùng chơi - số hạng - Tổng - Cộng STN , PS ,STP - Giao hoán, kết hơp, cộng với 0 - HS nêu yêu cầu - HS Làm vở + 4HS làm bảng - Lớp nhận xét a) 986280 c) d) 1476,5 b) - Nêu yêu cầu - HSHTT : Tính chất giao hoán và kết hợp + HS Làm vở + Đại diện nhóm làm vào bảng nhóm - Lớp nhận xét b) (+) + = (+ ) + = 1 + = 1 - HS phân tích tìm kết quả - HSHTT nêu kết quả và giải thích a) x = 0 (vì 0 cộng với số nào cũng bằng chính số đó). b) x = 0 (vì là số tối giản của ) -Các nhóm thảo luận và làm vào bảng nhóm. -Nhận xét sửa chữa. Bài giải Mỗi giờ cả hai vòi cùng chảy được: + = = 50% Đáp số: 50% - 1HSHT 2. Phương pháp: Thực hành luyện tập; đàm thoại; động não; phân tích; trò chơi; mảnh ghép. 3. Hình thức: Học tập cả lớp; cá nhân, nhóm 2, nhóm 3; nhóm 4.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_toan_lop_5_tiet_150_phep_cong_vo_thi_truc_giang.doc