Giáo án Lớp 5 - Tuần 21 - Năm học 2018-2019 - Nguyễn Thị Hương

Giáo án Lớp 5 - Tuần 21 - Năm học 2018-2019 - Nguyễn Thị Hương

TOÁN

Tiết 101: LUYỆN TẬP VỀ TÍNH DIỆN TÍCH

I. MỤC TIÊU:

1.Kiến thức:

- Giúp Hs củng cố kĩ năng thực hành tính diện tích của các hình đã học như hình chữ nhật, hình vuông

2.Kĩ năng:

- Kĩ năng thực hành tính diện tích của hình chữ nhật, hình vuông

3. Thái độ:

- GDHS say mê học toán, vận dụng dạng toán đã học vào thực tế cuộc sống để tính toán

II. CHUẨN BỊ:

- GV: Bảng phụ, SGK

- HS : SGK, vở nháp, bảng con

III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

1. Hoạt động 1: Rèn kĩ năng tính diện tích các hình

* Mục tiêu: Củng cố kĩ năng tính diện tích các hình

* Phương pháp, kĩ thuật: giảng giải – minh họa, động não

* Cách tiến hành:

- Giới thiệu cách tính.

- Thông qua ví dụ nêu trong SGK để hình thành quy trình tính như sau:

- Chia hình đã cho thành các hình quen thuộc (các phần nhỏ) có thể tính được diện tích. Cụ thể, chia hình đã cho thành hai hình vuông và một hình chữ nhật.

- Xác định kích thước của các hình mới tạo thành. Cụ thể: hình vuông có cạnh là 20m; hình chữ nhật có các kích thước là 70m và 40,1m.

- Tính diện tích của từng phần nhỏ, từ đó suy ra diện tích của toàn bộ mảnh đất.

2. Hoạt động 2: Thực hành:

* Mục tiêu: Giúp hs thực hành các bài tập về tính diện tích.

* Phương pháp, kĩ thuật: thảo luận nhóm, thực hành.

* Cách tiến hành:

Bài tập 1:l

- Có thể chia hình đã cho thành hai hình chữ nhật, tính diện tích của chúng, từ đó tính diện tích của cả mảnh đất.

- Hs làm vào vở, 1Hs làm vào bảng phụ.

- Gv và Hs cùng nhau chữa bài chốt lại bài giải đúng.

Bài tập 2:

- Hs làm bài theo nhóm.

- Mỗi nhóm được phát một tờ bìa có sẵn hình vẽ của BT2.

- Hs thảo luận, vẽ hình và trình bày bài làm theo các cách khác nhau.

- Gv hướng dẫn Hs lựa chọn cách làm nhanh hơn, hoặc có thể giới thiệu cách làm khác (nếu Hs không tìm ra).

- Hình chữ nhật bao phủ khu đất có kích thước là bao nhiêu?

- Khu đất đã cho chính là hình chữ nhật bao phủ bên ngoài khoét đi hai hình chữ nhật nhỏ kích thước 50m và 40,5m ở góc trên bên phải và góc dưới bên trái.

- Diện tích của khu đất bằng diện tích của hình chữ nhật bao phủ trừ đi diện tích của hai hình chữ nhật nhỏ.

 

doc 26 trang cuongth97 09/06/2022 2350
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 5 - Tuần 21 - Năm học 2018-2019 - Nguyễn Thị Hương", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 21 	ĐI MỘT NGÀY ĐÀNG, HỌC MỘT SÀNG KHÔN 
Ngày dạy: / / 
TOÁN
Tiết 101: LUYỆN TẬP VỀ TÍNH DIỆN TÍCH
I. MỤC TIÊU:
1.Kiến thức:
- Giúp Hs củng cố kĩ năng thực hành tính diện tích của các hình đã học như hình chữ nhật, hình vuông 
2.Kĩ năng:
- Kĩ năng thực hành tính diện tích của hình chữ nhật, hình vuông 
3. Thái độ: 
- GDHS say mê học toán, vận dụng dạng toán đã học vào thực tế cuộc sống để tính toán
II. CHUẨN BỊ:
- GV: Bảng phụ, SGK
- HS : SGK, vở nháp, bảng con
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Hoạt động 1: Rèn kĩ năng tính diện tích các hình
* Mục tiêu: Củng cố kĩ năng tính diện tích các hình
* Phương pháp, kĩ thuật: giảng giải – minh họa, động não
* Cách tiến hành:
- Giới thiệu cách tính.
- Thông qua ví dụ nêu trong SGK để hình thành quy trình tính như sau:
- Chia hình đã cho thành các hình quen thuộc (các phần nhỏ) có thể tính được diện tích. Cụ thể, chia hình đã cho thành hai hình vuông và một hình chữ nhật.
- Xác định kích thước của các hình mới tạo thành. Cụ thể: hình vuông có cạnh là 20m; hình chữ nhật có các kích thước là 70m và 40,1m.
- Tính diện tích của từng phần nhỏ, từ đó suy ra diện tích của toàn bộ mảnh đất.
2. Hoạt động 2: Thực hành:
* Mục tiêu: Giúp hs thực hành các bài tập về tính diện tích.
* Phương pháp, kĩ thuật: thảo luận nhóm, thực hành.
* Cách tiến hành:
Bài tập 1:l 
- Có thể chia hình đã cho thành hai hình chữ nhật, tính diện tích của chúng, từ đó tính diện tích của cả mảnh đất.
- Hs làm vào vở, 1Hs làm vào bảng phụ.
- Gv và Hs cùng nhau chữa bài chốt lại bài giải đúng.
Bài tập 2:
- Hs làm bài theo nhóm.
- Mỗi nhóm được phát một tờ bìa có sẵn hình vẽ của BT2.
- Hs thảo luận, vẽ hình và trình bày bài làm theo các cách khác nhau.
- Gv hướng dẫn Hs lựa chọn cách làm nhanh hơn, hoặc có thể giới thiệu cách làm khác (nếu Hs không tìm ra).
- Hình chữ nhật bao phủ khu đất có kích thước là bao nhiêu?
- Khu đất đã cho chính là hình chữ nhật bao phủ bên ngoài khoét đi hai hình chữ nhật nhỏ kích thước 50m và 40,5m ở góc trên bên phải và góc dưới bên trái.
- Diện tích của khu đất bằng diện tích của hình chữ nhật bao phủ trừ đi diện tích của hai hình chữ nhật nhỏ.
3. Hoạt động 3: Củng cố, dặn dò:
* Mục tiêu: Nhằm củng cố lại bài và dặn dò Hs
* Phương pháp, kĩ thuật: giao nhiệm vụ
* Cách tiến hành
- Nhận xét tiết học.
- Hs về nhà xem lại bài và chuẩn bị bài sau.
 RÚT KINH NGHIỆM
___________________________
Ngày dạy: / / 
TOÁN
Tiết 102: LUYỆN TẬP VỀ TÍNH DIỆN TÍCH (tt)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Giúp Hs củng cố kĩ năng thực hành tính diện tích của các hình đã học như hình chữ nhật, hình tam giác, hình thang .
2. Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng tính diện tích hình chữ nhật, hình tam giác, hình thang .
3. Thái độ: 
- GDHS yêu thích môn học, vận dụng những điều đã học vào thực tế cuộc sống.
II. CHUẨN BỊ:
- GV: SGK, bảng phụ
- HS : SGK và bảng con.
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Hoạt động 1: Giới thiệu công thức tính diện tích các hình
* Mục tiêu: Giúp Hs nắm được quy tắc, công thức tính diện tích các hình
* Phương pháp, kĩ thuật: giảng giải, động não, trực quan
* Cách tiến hành
- Giới thiệu cách tính.
- Thông qua ví dụ nêu trong SGK để hình thành quy trình tính .
- Chia hình đã cho thành một hình tam giác và một hình thang.
- Đo các khoảng cách trên mặt đất, hoặc thu thập số liệu đã cho, giả sử ta được bảng số liệu như trong SGK.
Hình 
Diện tích
Hình thang ABCD
Hình tam giác ADE
Hình ABCDE
- Tính diện tích của từng phần nhỏ, từ đó suy ra diện tích của toàn bộ mảnh đất.
2. Hoạt động 2: Thực hành.	
* Mục tiêu: Giúp Hs nắm được quy tắc, công thức tính diện tích các hình và biết vận dụng để tính diện tích các hình.
* Phương pháp, kĩ thuật: thảo luận nhóm, động não, bút dàmd
* Cách tiến hành
Bài tập 1: Gv phát vấn đề Hs nêu:
- Mảnh đất được chia thành hình chữ nhật AEGD và hai hình tam giác vuông ABE và tam giác vuông BGC.- Các số liệu bài toán đã cho.
- Quy trình tính: tính diện tích hình chữ nhật, hai hình tam giác; từ đó tính được diện tích mảnh đất.
- Hs làm bài vào vở, một Hs làm bài trên bảng phụ.
- Gv cùng cả lớp chữa bài và đưa ra bài giải đúng.
Bài tập 2: 
- Hướng dẫn tương tự BT1.
- Gv có thể cho Hs nhắc lại công thức tính diện tích hình thang, hình thang vuông, hình tam giác, hình tam giác vuông 
- HS thảo luận cách làm
- Gv khuyến khích Hs tìm nhiều cách giải khác nhau.
- Gv yêu cầu Hs tự giải bài toán, gọi 1 Hs lên trình bày bài giải; các Hs khác nhận xét.
- Gv đánh giá bài làm của Hs và nêu bài giải mẫu.
3. Hoạt động 3: Củng cố, dặn dò:
* Mục tiêu: nhằm giúp Hs củng cố lại bài và dặn dò Hs
* Phương pháp, kĩ thuật: Trình bày một phút.
* Cách tiến hành
- Nhận xét tiết học.
- Hs nêu lại cộng thức tính diện tích hình thang, hình chữ nhật, hình vuông
- Dặn dò Hs xem lại bài và cuẩn bị bài cho tiết sau
RÚT KINH NGHIỆM
__________________________
Ngày dạy: / / 
TOÁN
TIẾT 103: LUYỆN TẬP CHUNG
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Tính độ dài đáy biết diện tích và chiều cao của hình tam giác. Tính diện tích của các hình đã học như hình chữ nhật, hình thoi, Tính chu vi hình tròn và vận dụng để giải các bài toán có liên quan.
2. Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng tính diện tích các hình.
3. Thái độ 
- GDHS yêu thích môn học, vận dụng những kiến thức đã học vào thực tế cuộc sống.
II. CHUẨN BỊ:
- GV: SGK. Bảng phụ
- HS: SGK, vở nháp, vở BT Toán
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Hoạt động 1: Rèn kĩ năng tính độ dài đáy biết diện tích và chiều cao của hình tam giác.
* Mục tiêu: HS nhớ lại cách tính diện tích các hình
* Phương pháp, kĩ thuật: giảng giải- minh họa, động não, thảo luận cặp đôi, bút đàm
* Cách tiến hành: 
Bài tập 1:
- Hs đọc và tìm hiểu yêu cầu của bài toán.
- Hs nhắc lại công thức tính diện tích hình tam giác, từ đó suy ra cách tính độ dài đáy khi biết diện tích và chiều cao của hình tam giác.
- Hs làm bài vào vở và trao đổi chéo cho nhau để chủa bài.
- 1Hs đọc bài làm của mình. Lớp + Gv nhận xét, kết luận.
- Gv yêu cầu tất cả Hs tự làm sau đó Hs trao đổi vở chéo cho nhau để kiểm tra, chữa bài chéo cho nhau.
Bài tập 2:
- Hướng dẫn Hs nhận biết: Diện tích khăn trải bàn bằng diện tích hình chữ nhật có chiều dài 2m, chiều rộng 1,5m.
- Hình thoi có độ dài các đường chéo là 2m và 1,5m. Từ đó tính được diện tích hình thoi.
- Gv yêu cầu Hs suy nghĩ làm bài.
- Gv yêu cầu Hs tự giải bài toán, gọi 1 Hs lên trình bày bài giải; các Hs khác nhận xét.
- Gv đánh giá bài làm của Hs.
Bài tập 3:
- Hướng dẫn Hs nhận biết độ dài sợi dây chính là tổng độ dài của hai nửa đường tròn cộng với 2 lần khoảng cách giữa hai trục. Nói khác đi, độ dài sợi dây chính là chu vi của hình tròn (có đường kính 0,35m) cộng với 2 lần khoảng cách 3,1m giữa hai trục.
- Gv yêu cầu Hs nêu hướng giải bài toán, các Hs khác nhận xét.
- Gv Kết luận hướng giải và yêu cầu mỗi Hs quan sát và tự giải bài toán, đổi vở để kiểm tra bài làm của bạn.
- Yêu cầu Hs nêu lời giải, Hs khác nhận xét.
- Gv đánh giá bài làm của Hs và nêu một cách giải bài toán.
2. Hoạt động 2: Củng cố, dặn dò:
* Mục tiêu: Nhận xét tiết học và dặn dò học sinh
* Phương pháp, kĩ thuật: giao nhiệm vụ
* Cách tiến hành: 
- Nhận xét tiết học. Dặn Hs Về nhà coi lại bài và chuẩn bị bài sau.
RÚT KINH NGHIỆM
__________________________
	Ngày dạy: / / 
TOÁN
Tiết 104: HÌNH HỘP CHỮ NHẬT. HÌNH LẬP PHƯƠNG
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Hình thành được biểu tượng về hình hộp chữ nhật và hình lập phương.
2. Kĩ năng:
- Nhận biết được các đồ vật trong thực tiễn có dạng hình hộp chữ nhật và hình lập phương, phân biệt được hình hộp chữ nhật và hình lập phương.
- Chỉ ra được các đặc điểm của các yếu tố của hình hộp chữ nhật và hình lập phương, vận dụng để giải các bài tập có liên quan.
3. Thái độ 
- GDHS yêu thích môn học, vận dụng những kiến thức đã học vào thực tế cuộc sống.
II. CHUẨN BỊ:
- GV: SGV, Vật mẫu có dạng hình hộp chữ nhật, hình lập phương
- HS: SGK, bảng con	
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Hoạt động 1: Hướng dẫn Hs hình thành biểu tượng về hình hộp chữ nhật.
* Mục tiêu: Giúp hs nắm được biểu tượng về hình hộp chữ nhật.
* Phương pháp, kĩ thuật: Trực quan, động não
* Cách tiến hành : 
- Gv tổ chức cho tất cả Hs trong lớp hoạt động để tự hình thành biểu tượng về hình hộp chữ nhật.
- Gv giới thiệu các mô hình trực quan về hình hộp chữ nhật để tất cả Hs quan sát, nhận xét về các yếu tố của hình hộp chữ nhật.
- Yêu cầu Hs đưa ra các nhận xét về hình hộp chữ nhật. Gv tổng hợp lại để Hs có được biểu tượng của hình hộp chữ nhật.
- Yêu cầu Hs chỉ ra các mặt của hình hộp chữ nhật khai triển trên bảng phụ.
- Hs tự nêu các đồ vật trong thực tiễn có dạng hình hộp chữ nhật.
2. Hoạt động 2: Hướng dẫn Hs hình thành biểu tượng về hình lập phương.
* Mục tiêu:.Giúp hs nắm được biểu tượng về hình lập phương	
* Phương pháp, kĩ thuật: Trực quan, động não
* Cách tiến hành : 
- Hình lập phương cũng được giới thiệu tương tự nhưng có thể cho Hs đo độ dài các cạnh để nêu được các đặc điểm của các mặt của hình lập phương.
3. Hoạt động 3: Hướng dẫn Hs luyện tập - thực hành.
* Mục tiêu: Củng cố thực hành về hình hộp chữ nhật và hình lập phương
* Phương pháp, kĩ thuật: Trực quan, động não, giao nhiệm vụ
* Cách tiến hành : 
Bài 1: 
- Gv yêu cầu một số Hs đọc kết quả 
- Hs khác nhận xét.
- Gv đánh giá bài làm của Hs.
Bài 2:
- Hs nhận xét đúng các đặc điểm, tính đúng diện tích các mặt MNPQ, ABNM, BCPN của hình hộp chữ nhật.
- Gv yêu cầu Hs tự làm bài, gọi một số Hs nêu kết quả, các Hs khác nhận xét.
- Gv đánh giá bài làm của Hs và nêu kết quả.
- Hs nêu cách làm. Sau đó Gv gọi 1 Hs làm bảng phụ, lớp làm vào vở, rồi Gv cùng Hs chữa bài.
Bài 3:
- Củng cố biểu tượng về hình hộp chữ nhật và hình lập phương:
- Gv yêu cầu Hs quan sát, nhận xét và chỉ ra hình hộp chữ nhật, hình lập phương trên hình vẽ.
- Gv yêu cầu Hs giải thích kết quả (vì sao?). 
4. Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò.
* Mục tiêu: nhằm củng cố lại bài và dặn dò Hs
* Phương pháp, kĩ thuật: giao nhiệm vụ.
* Cách tiến hành
- Nhận xét tiết học.
- Hs xác định lại đâu là hình hộp chữ nhật, đâu là hình lập phương.
- Dặn Hs về nhà tập vẽ hình hộp chữ nhật và hình lập phương.
RÚT KINH NGHIỆM
Ngày dạy: / / 
TOÁN
Tiết 105: DIỆN TÍCH XUNG QUANH VÀ DIỆN TÍCH TOÀN PHẦN CỦA HÌNH HỘP CHỮ NHẬT 
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Giúp Hs có biểu tượng về diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật.
2. Kĩ năng:
- Tự hình thành được cách tính và công thức tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật.
- Vận dụng được các quy tắc tính diện tích để giải một số bài tập có liên quan.
3. Thái độ: 
- GDHS yêu thích môn học, vận dụng những kiến thức đã học vào thực tế cuộc sống.
II. CHUẨN BỊ:
- GV: SGK, các hình trong SGK phóng to
- HS: SGK, vở bài tập toán 
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Hoạt động 1: Hướng dẫn Hs hình thành khái niệm, cách tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật.
* Mục tiêu: Giúp hs hình thành khái niệm, cách tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật.
* Phương pháp, kĩ thuật: trực quan, giảng giải – minh họa, giao nhiệm vụ.
* Cách tiến hành
- Hs quan sát các mô hình trực quan về hình hộp chữ nhật, chỉ ra các mặt xung quanh.
- Gv mô tả về diện tích xung quanh của hình hộp chữ nhật rồi nêu như trong SGK. Hs nhắc lại.
- Gv nêu bài toán về tính diện tích của các mặt xung quanh (dựa trên nhận xét về đặc điểm của các mặt bên). 
- Hs nêu hướng giải và giải bài toán, Gv nhận xét, kết luận.
- Hs quan sát hình khai triển, nhận xét để đưa ra cách tính diện tích xung quanh của hình hộp chữ nhật; giải bài toán cụ thể.
- Gv nhận xét, kết luận.
- Gv nêu cách làm tương tự để hình thành biểu tượng và quy tắc tính diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật. Hs làm một bài toán cụ thể nêu trong SGK. Gv đánh giá bài làm của Hs và nêu lời giải bài toán.
2. Hoạt động 2: Thực hành.
* Mục tiêu: Giúp hs thực hành tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật.
* Phương pháp, kĩ thuật: giao nhiệm vụ, thảo luận nhóm, động não
* Cách tiến hành:
Bài tập 1: 
- Hs vận dụng trực tiếp công thức tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật.
- Gv yêu cầu Hs thảo luận cách làm bài sau đó cá nhân tự làm bài tập, đổi bài làm cho nhau để kiểm tra và tự nhận xét.
- Gv yêu cầu Hs nêu kết quả, Gv đánh giá bài làm của Hs và nêu lời giải bài toán.
Bài tập 2:
- Hs vận dụng công thức tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật để giải bài toán.
- Gv yêu cầu Hs nêu hướng giải bài toán.
- Hs tự làm bài vào vở và nêu kết quả, các Hs khác nhận xét.
- Gv đánh giá bài làm của Hs và nêu lời giải bài toán.
3. Hoạt động 3: Củng cố, dặn dò.
* Mục tiêu: nhằm củng cố lại bài và dặn dò Hs
* Phương pháp, kĩ thuật: đặt câu hỏi, trình bày một phút.
* Cách tiến hành
- Nhận xét tiết học.
- Muốn tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật làm như thế nào?
- Dặn Hs về nhà ghi nhớ công thức tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật.
RÚT KINH NGHIỆM	
___________________________
Ngày dạy: / / 
TẬP ĐỌC
Tiết 41: TRÍ DŨNG SONG TOÀN
Theo Đinh Xuân Lâm – Trương Hữu Quýnh và Trung Lưu
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Nắm được nội dung chính của bài văn: Ca ngợi sứ thần Giang Văn Minh trí dũng song toàn, bảo vệ được quyền lợi và danh dự của đất nước khi đi sứ nước ngoài.
2. Kĩ năng:
- Đọc trôi chảy toàn bài, biết đọc diễn cảm bài văn - giọng đọc lúc rắn rỏi, hào hứng; lúc trầm lắng, tiếc thương. Biết đọc phân biệt lời các nhân vật.
- GDKNS: Kĩ năng xác định giá trị. Kĩ năng tự nhận thức.Kĩ năng tư duy, sáng tạo.
3. Thái độ:
- Kính trọng và biết ơn người tài giỏi.
II. CHUẨN BỊ:
- GV: Tranh minh họa SGK.
- HS: SGK.
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Hoạt động 1: Khởi động
* Mục tiêu: giúp kiểm tra kiến thức cũ của Hs và giới thiệu bài mới
* Phương pháp, kĩ thuật: Đặt câu hỏi
* Cách tiến hành:
- Hs đọc lại bài Nhà tài trợ đặc biệt của Cách mạng, trả lời câu hỏi về nội dung bài đọc. 	
- Nhận xét.	
Giới thiệu bài:
- GV giới thiệu bài: Dùng tranh. 
2. Hoạt động 2: Luyện đọc 
* Mục tiêu : Giúp học sinh phát triển kĩ năng đọc
* Phương pháp, kĩ thuật: đọc hợp tác
* Cách tiến hành
- Hs khá, giỏi đọc toàn bài.
- Hs quan sát tranh minh hoạ sứ thần Giang Văn Minh oai phong, khảng khái đối đáp giữa triều đình nhà Minh.
- Hs tiếp nối nhau đọc từng đoạn của bài văn.
- Chia làm 4 đoạn:
+ Đoạn 1: Từ đầu đến Mời ông đến hỏi cho ra lẽ.
+ Đoạn 2: Từ Thám hoa vừa khóc đến thoát khỏi nạn mỗi năm cống nạp một tượng vàng để đền mạng Liễu Thăng.
+ Đoạn 3: Từ Lần khác đến Sai người ám hại ông.
+ Đoạn 4: Phần còn lại.
- Gv kết hợp giúp Hs hiểu được những từ ngữ được chú giải sau bài (Trí dũng song toàn, thám hoa, Giang Văn Minh, Liễu Thăng, đồng trụ, tiếp kiến, hạ chỉ, cống nạp).
- Hs luyện đọc theo cặp.
- 1, 2 Hs đọc lại toàn bộ bài.
- Gv đọc diễn cảm toàn bài.
3. Hoạt động 3 : Tìm hiểu bài 
* Mục tiêu: Cảm thụ bài và trả lời câu hỏi .
* Phương pháp, kĩ thuật: Thảo luận nhóm, giao nhiệm vụ, hoàn tất nhiệm vụ
* Cách tiến hành: 
- Hs thảo luận theo nhóm, cùng đọc thầm và đọc lướt bài để trả lời các câu hỏi tìm hiểu bài trong SGK.
- Đại diện các nhóm trình bày ý kiến.
- Lớp và Gv nhận xét, bổ sung, chốt lại ý kiến đúng.
- Các câu hỏi thảo luận nhóm:
+ Sứ thần Giang Văn Minh làm cách nào để vua nhà Minh bãi bỏ lệ mỗi năm phải góp giỗ Liễu Thăng?.
+ Nhắc lại nội dung cuộc đối đáp giữa ông Giang Văn Minh với đại thần nhà Minh.
+ Vì sao vua nhà Minh sai người đi ám hại ông Giang Văn Minh?
+ Vì sao có thể nói ông Giang Văn Minh là người trí dũng song toàn?
- Rút nội dung chính: Ca ngợi sứ thần Giang Văn Minh trí dũng song toàn, bảo vệ được quyền lợi và danh dự của đát nước khi đi sứ nước ngoài.
4. Hoạt động 4: Luyện đọc diễn cảm: 
* Mục tiêu: HS đọc diễn cảm và thi đọc diễn cảm
* Phương pháp, kĩ thuật: thi đua
* Cách tiến hành
- Gv mời 3 Hs đọc diễn cảm bài văn theo lối phân vai.
- Gv hướng dẫn Hs đọc diễn cảm đoạn “Chờ rất lâu mà vẫn không được cử người mang lễ vật sang cúng giỗ”.
- Trình tự hướng dẫn:
+ Gv đọc mẫu.
+ Từng tốp 3 Hs luyện đọc diễn cảm đoạn văn theo vai.
+ Một vài Hs thi đọc diễn cảm trước lớp.
5. Hoạt động 5: Củng cố – Dặn dò: 
* Mục tiêu: giúp Hs củng cố lại bài
* Phương pháp, kĩ thuật: đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ
* Cách tiến hành
- Hãy lại nêu ý nghĩa câu chuyện.
- Nhận xét tiết học.
- Dặn Hs về nhà kể câu chuyện cho người thân nghe.
RÚT KINH NGHIỆM
___________________________
Ngày dạy: / / 
CHÍNH TẢ (Nghe – viết)
Tiết 21: TRÍ DŨNG SONG TOÀN
I. MỤC TIÊU:
1.Kiến thức:
- HS nghe - viết đúng chính tả bài Trí dũng song toàn.
2.Kĩ năng:
- Rèn HS làm các bài tập có chứa âm đầu r/d/gi; có thanh hỏi hoặc thanh ngã.
3. Thái độ: 
- GDHS ý thức rèn chữ, giữ vở sạch đẹp
II. CHUẨN BỊ: 
- GV: SGK, Bảng phụ . Phiếu ghi từng cặp chữ bài tập 2.
- HS : SGK, vở Tiếng Việt, vở bài tập TV .
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Hoạt động 1: Hướng dẫn viết chính tả
* Mục tiêu: Nghe và viết đúng chính tả bài Trí dũng song toàn.
* Phương pháp, kĩ thuật: đọc hợp tác, đặt câu hỏi, bút đàm
* Cách tiến hành: 
- Gv đọc đoạn văn cần viết chính tả trong bài Trí dũng song toàn. Cả lớp theo dõi trong SGK.
- H: Đoạn văn kể về điều gì?
- Hs đọc thầm lại đoạn văn. Gv nhắc các em chú ý cách trình bày đoạn văn, câu văn cần xuống dòng, câu văn đặt trong dấu ngoặc kép, nhữngchữ cần viết hoa trong bài, những từ ngữ dễ viết sai chính tả.
- Gv đọc bài cho Hs viết chính tả.
- Gv đọc lại bài chính tả cho Hs soát lỗi.
- Hs trao đổi vở cho nhau để kiểm tra.
- Gv nhận xét chung.
2. Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập chính tả
* Mục tiêu: Làm đúng các tiếng chứa âm đầu r/d/gi hoặc thanh hỏi, thanh ngã dễ viết lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ.
* Phương pháp, kĩ thuật: giao nhiệm vụ
* Cách tiến hành: 
Bài tập 2: 
- Gv nêu yêu cầu của BT2, Nhắc Hs ghi nhớ
- Cả lớp đọc thầm bài tập, trao đổi theo cặp để hoàn thành bài.
- Tổ chức cho Hs thi tiếp sức để hoàn thành BT.
- 1 Hs đọc lại bài hoàn chỉnh của nhóm.
- Cả lớp và Gv nhận xét kết quả bài làm của mỗi nhóm. Chốt lại bài làm đúng.
Bài tập 3: 
- Hs đọc yêu cầu và nội dung BT.
- Hs làm vào vở, 1 Hs làm vào bảng phụ.
- 2, 3 Hs đọc bài làm của mình.
- Lớp và Gv nhận xét bài làm của bạn trên bảng phụ. Chốt lại bài giải đúng.
- Hs nêu nội dung bài thơ hoặc tính khôi hài của mẩu chuyện cười.
3. Hoạt động 3: Củng cố – dặn dò. 
* Mục tiêu: nhằm củng cố lại cách viết những từ ngữ có chứa âm đầu x/s hoặc âm cuối t/c
* Phương pháp, kĩ thuật: giao nhiệm vụ
* Cách tiến hành
- Nhận xét tiết học.
- Dặn Hs ghi nhớ để không viết sai chính tả những từ ngữ đã ôn luyện
	RÚT KINH NGHIỆM
___________________________
Ngày dạy: / / 
KỂ CHUYỆN
Tiết 21: KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA
I. MỤC TIÊU:
1.Kiến thức :
- Rèn kỹ năng nói:Hs kể được một câu chuyện đã chững kiến hoặc đã làm thể hiện ý thức bảo vệ các công trình công cộng, di tích lịch sử - văn hoá;
2. Kĩ năng :
- Có ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ; hoặc một việc làm thể hiện lòng biết ơn các thương binh liệt sĩ.
- Rèn kỹ năng nghe: Nghe bạn kể, nhận xét đúng lời kể của bạn.
3. Thái độ:
- Học sinh có thái độ học tập nghiêm túc, hứng thú với môn học
II. CHUẨN BỊ:
- GV: Tranh ảnh minh họa, máy tính, 
- HS: SGK
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Hoạt động 1: Khởi động
* Mục tiêu: nhằm kiểm tra bài cũ và giới thiệu bài mới cho HS
* Phương pháp, kĩ thuật: kể chuyện
* Cách tiến hành: 
- Hs kể lại câu chuyện đã được nghe hoặc được đọc nói về những tấm gương sống, làm việc theo pháp luật, theo nếp sống văn minh.
- Nhận xét.
2. Hoạt động 2: Hướng dẫn HS hiểu yêu cầu của đề bài :
* Mục tiêu: Hs kể được câu chuyện đã nghe, đã đọc về ý thức bảo vệ các công trình công cộng, di tích lịch sử - văn hoá; ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ; hoặc một việc làm thể hiện lòng biết ơn các thương binh liệt sĩ.
* Phương pháp, kĩ thuật: giao nhiệm vụ
* Cách tiến hành: 
- Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu bài học.
- Gv hướng dẫn Hs tìm hiểu yêu cầu của đề bài:
- 1 Hs đọc 3 đề bài.
- Gv gạch dưới những từ ngữ quan trọng trong đề bài đã viết trên bảng lớp
- 3 Hs tiếp nối nhau đọc thành tiếng 3 gợi ý. Cả lớp theo dõi trong SGK.
- Gv yêu cầu Hs đọc kĩ gợi ý cho đề các em đã chọn.
- Gv kiểm tra dàn ý mà các em đã chuẩn bị ở nhà.
- Một số Hs giới thiệu câu chuyện mình chọn kể.
3. Hoạt động 3: HS thực hành kể chuyện , trao đổi về ý nghĩa câu truyện . 
* Mục tiêu: Trao đổi được với bạn về nội dung, ý nghĩa câu chuyện. Biết đặt câu hỏi cho bạn hoặc trả lời câu hỏi của bạn.
* Phương pháp, kĩ thuật:giao nhiệm vụ, thi đua
* Cách tiến hành: 
KC theo nhóm
- Từng cặp Hs dựa vào dàn ý đã lập, kể cho nhau nghe câu chuyện của mình, cùng trao đổi về ý nghĩa câu chuyện.
- Gv tới từng nhóm giúp đỡ, uốn nắn.
Thi KC trước lớp
- Các nhóm cử đại diện thi kể chuyện.
- Mỗi em kể xong sẽ cùng các bạn đối thoại về nội dung, ý nghĩa câu chuyện.
- Lớp + Gv nhận xét, bình chọn bạn có câu chuyện ý nghĩa nhất, bạn KC hấp dẫn nhất trong tiết học.
4. Hoạt động 4: Củng cố – dặn dò
* Mục tiêu: giúp củng cố kiến thức và dặn dò Hs
* Phương pháp, kĩ thuật: giao nhiệm vụ.
* Cách tiến hành
- Nhận xét tiết học.
- Yêu cầu Hs về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe.
- Dặn Hs xem trước tiết kể chuyện tuần sau.
RÚT KINH NGHIỆM
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................
___________________________
	Ngày dạy: / / 
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Tiết 41: MỞ RỘNG VỐN TỪ: CÔNG DÂN
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức :
- HS biết mở rộng, hệ thống hoá vốn từ gắn với chủ điểm Công dân: các từ nói về nghĩa vụ, quyền lợi, ý thức công dân, 
2. Kĩ năng :
- Vận dụng vốn từ đã học, viết được một đoạn văn ngắn nói về nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc của công dân.	
3. Thái độ:
- GDHS hiểu được quyền và nghĩa vụ của công dân. 
- GD tư tưởng về pháp luật : Hiểu được quyền và nghĩa vụ của công dân.
II. CHUẨN BỊ:
GV: - Bảng phụ. 	
HS : SGK, bảng con .
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Hoạt động 1: Khởi động
* Mục tiêu: Giới thiệu bài
* Phương pháp, kĩ thuật: Trò chơi vận động
* Cách tiến hành
- Cả lớp khởi động múa theo nhạc bài “Bống bống bang bang”
2. Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập
* Mục tiêu: Mở rộng, hệ thống hoá vốn từ gắn với chủ điểm Công dân.
* Phương pháp, kĩ thuật: thảo luận nhóm, giao nhiệm vụ, động não, hoàn tất nhiệm vụ
* Cách tiến hành:
Bài tập 1: 
- 1Hs đọc yêu cầu của BT. Cả lớp theo dõi trong SGK.
- Hs làm việc độc lập sau đó trao đổi cùng bạn.
- Hs phát biểu ý kiến và giải thích. Cả lớp và Gv cùng nhận xét. Gv chốt lại lời giải đúng.
Bài tập 2: 
- Hs đọc yêu cầu của BT 2.
- Cả lớp đọc thầm yêu cầu của BT.
- Hs làm việc độc lập. Các em nối nghĩa ở cột A với cụm từ thích hợp ở cột B vào ô trống tương ứng với nghĩa của từng cụm từ đã nêu.
- 3 - 4 Hs làm vào phiếu.
- Đại diện Hs làm bài trên phiếu dán bài lên bảng lớp, trình bày kết quả 
- Gv nhận xét chốt lại câu trả lời đúng.
Bài tập 3:
- Hs đọc yêu cầu BT 3.
- Gv giải thích: Câu văn ở BT3 là câu Bác Hồ nói với các chú bộ đội nhân dịp Bác đến thăm đền Hùng. Dựa vào câu nói của Bác, mỗi em viết một đoạn văn ngắn khoảng 5 câu về nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc của mỗi công dân.
- 1, 2 Hs khá, giỏi làm mẫu – nói 3 đến 5 câu về nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc của mỗi công dân dựa theo câu nói của Bác Hồ.
- Hs tự làm bài vào vở, 2 Hs làm vào bảng phụ.
- Hs tiếp nối nhau đọc đoạn văn của mình. Cả lớp nhận xét, bổ sung.
3. Hoạt động 3:Củng cố, dặn dò
* Mục tiêu: nhằm củng cố lại bài và dặn dò Hs
* Phương pháp, kĩ thuật: Trình bày một phút, giao nhiệm vụ
* Cách tiến hành
- Hs nhắc lại nội dung cần ghi nhớ.
- Nhận xét tiết học. Khen ngợi những Hs làm việc tốt.
- Hs ghi nhớ kiến thức đã học về những từ gắn liền với chủ điểm Công dân.
RÚT KINH NGHIỆM
___________________________
Ngày dạy: / / 
TẬP ĐỌC
TIẾT 40: TIẾNG RAO ĐÊM
Theo Nguyễn Lê Tín Nhân
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi hành động xả thân cao thượng của anh thương binh nghèo, dũng cảm xông vào đám cháy cứu một gia đình thoát nạn.
2.Kĩ năng:
- Đọc trôi chảy toàn bài. Đọc với giọng kể chuyện linh hoạt phù hợp với tình huống trong mỗi đoạn: khi chậm, trầm buồn, khi dồn dập, căng thẳng, bất ngờ.
3. Thái độ:
- Giúp hs biết kính trọng những người thương binh .
II. CHUẨN BỊ:
- GV: Tranh ảnh minh hoạ bài đọc trong SGK. Bảng phụ viết sẵn đoạn văn hướng dẫn học sinh luyện đọc diễn cảm.
- HS: SGK.
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Hoạt động 1: Khởi động
* Mục tiêu: giúp kiểm tra kiến thức cũ của Hs và giới thiệu bài mới
* Phương pháp, kĩ thuật: Đặt câu hỏi, thuyết trình
* Cách tiến hành:
- Hs đọc lại bài Trí dũng song toàn và trả lời câu hỏi về nội dung bài đọc.
- Nhận xét.
Giới thiệu bài: dùng tranh giới thiệu
2. Hoạt động 2: Luyện đọc 
* Mục tiêu: Đọc lưu loát, diễn cảm bài văn, giọng tâm tình nhẹ nhàng.	
* Phương pháp, kĩ thuật: đọc hợp tác
* Cách tiến hành
- 1, 2 Hs khá, giỏi đọc toàn bài. 
- Hs tiếp nối nhau đọc từng đoạn của bài. 
+ Đoạn 1: Từ đầu đến nghe buồn não ruột.
+ Đoạn 2: Tiếp theo đến khung cửa ập xuống, khói bụi mịt mù 
+ Đoạn 3: Tiếp theo đến thì ra là một cái chân gỗ!
+ Đoạn 4: Phần còn lại.
- Gv kết hợp hướng dẫn Hs đọc để hiểu các từ ngữ được chú giải cuối bài. Sửa lỗi phát âm và cách đọc cho Hs.
- Hs luyện đọc theo cặp.
- 1, 2 Hs đọc lại toàn bộ bài.
3. Hoạt động 3 : Tìm hiểu bài 
* Mục tiêu: Cảm thụ bài và trả lời câu hỏi .
* Phương pháp, kĩ thuật: Thảo luận nhóm, giao nhiệm vụ, hoàn tất nhiệm vụ
* Cách tiến hành: 
- Hs thảo luận theo nhóm, cùng đọc thầm và đọc lướt bài để trả lời các câu hỏi tìm hiểu bài trong SGK.
- Đại diện các nhóm trình bày ý kiến.
- Lớp và Gv nhận xét, bổ sung, chốt lại ý kiến đúng.
- Các câu hỏi thảo luận nhóm:
1. Tác giả (nhân vật “tôi”) nghe thấy tiếng rao của người bán bánh giò vào những lúc nào?
2. Nghe tiếng rao, tác giả có cảm giác như thế nào?
3. Đám cháy xảy ra vào lúc nào?
4. Đám cháy được miêu tả như thế nào?
5. Người đã dũng cảm cứu em bé là ai?
6. Con người và hành động của anh có gì đặc biệt?
7. Chi tiết nào trong câu chuyện gây bất ngờ cho người đọc?
8. Câu chuyện trên gợi cho em suy nghĩ gì về trách nhiệm công dân của mỗi người trong cuộc sống?
4. Hoạt động 4: Luyện đọc diễn cảm và đọc thuộc lòng
* Mục tiêu: HS đọc diễn cảm và đọc thuộc lòng
* Phương pháp, kĩ thuật: thi đua
* Cách tiến hành
- Gv mời 4 Hs tiếp nối nhau đọc diễn cảm bài văn. Gv giúp các em đọc thể hiện đúng nội dung từng đoạn.
- Gv hướng dẫn Hs đọc diễn cảm đoạn “Rồi từ trong nhà, thì ra là một cái chân gỗ!”
- Trình tự hướng dẫn:
+ Gv đọc mẫu đoạn văn.
+ Từng tốp Hs luyện đọc.
+ Một vài cặp Hs thi đọc diễn cảm trước lớp
- Nhận xét.
5. Hoạt động 5: Củng cố – Dặn dò: 
* Mục tiêu: giúp Hs củng cố lại bài
* Phương pháp, kĩ thuật: đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ
* Cách tiến hành
- Hãy nêu ý nghĩa câu chuyện?
- Nhận xét tiết học.
- Dặn dò Hs về nhà xem lại bài và chuẩn bị cho bài học sau
RÚT KINH NGHIỆM
___________________________
Ngày dạy: / / 
TẬP LÀM VĂN
Tiết 41: LẬP CHƯƠNG TRÌNH HOẠT ĐỘNG 
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Dựa vào dàn ý đã cho, biết lập chuong trình hoạt động cho một trong các hoạt động tập thể góp phần giữ gìn trật tự an ninh.
2. Kĩ năng:
- Chương trình đã lập phải nêu rõ: Mục đích hoạt hoạt động, liệt kê các việc cần làm(việc gì làm trước, việc gì làm sau) giúp người đọc, người thực hiện hình dung được nội dung và tiến trình hoạt động.
3. Thái độ:
- Giáo dục học sinh lòng say mê sáng tạo.
II. CHUẨN BỊ:
- GV: Bảng phụ viết vắn tắt cấu trúc 3 phần của chương trình hoạt động
- HS: SGK, vở nháp
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Hoạt động 1: Tìm hiểu yêu cầu của đề bài.
* Mục tiêu: HS tìm hiểu chương trình hoạt động cho một trong các hoạt động tập thể góp phần giữ gìn trật tự an ninh.
* Phương pháp, kĩ thuật: giao nhiệm vụ
* Cách tiến hành:	
- 2 HS nối tiếp nhau đọc đề bài và gợi ý trong sgk - Cả lớp đọc thầm đề bài , suy nghĩ lựa chọn 1 trong 5 hoạt động đã nêu:
- GV nhắc HS chú ý khi chọn chương trình hoạt động nên chọn hoạt động mình biết hoặc dựa vào kinh nghiệm tham gia các hoạt động khác để tưởng tượng và lập một chuong trình hoạt động mới
- Một số HS tiếp nối nhau nói tên hoạt động các em chọn để lập chương trình.
- GV mở bảng phụ đã viết cấu trúc 3 phần của chương trình hoạt động HS nhìn bảng đọc lại.
2. Hoạt động 2: HS lập chương trình hoạt động 
* Mục tiêu :HS tìm hiểu biết lập chương trình hoạt động cho một trong các hoạt động tập thể góp phần giữ gìn trật tự an ninh vào tập 
* Phương pháp, kĩ thuật: giao nhiệm vụ, thảo luận nhóm, hoàn tất nhiệm vụ. 
* Cách tiến hành :	
- Chia lớp thành 4 nhóm, mỗi nhóm lập một chương trình hoạt động khác nhau
- Các nhóm tiến hành thảo luận à Trình bày trước lớp.
- Giáo viên nhận xét từng chương trình hoạt động, bổ sung nếu có.
- Tuyên dương các nhóm làm tốt.
3. Hoạt động 3: Củng cố, dặn dò
* Mục tiêu: giúp củng cố lại bài và dặn dò Hs 
* Phương pháp, kĩ thuật: Trình bày một phút, giao nhiệm vụ. 
* Cách tiến hành
- Lập chương trình hoạt động có tác dụng gì? hãy nêu cấu tạo của 1 chương trình hoạt động?
- Nhận xét tiết học, về nhà hoàn chỉnh lại chương trình hoạt động đã viết ở lớp vào vở. 
- Chuẩn bị tiết sau.
RÚT KINH NGHIỆM:
_________________________
Ngày dạy: / / 
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
TIẾT 42: NỐI CÁC VẾ CÂU GHÉP BẰNG QUAN HỆ TỪ
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Hiểu thế nào là một câu ghép thể hiện quan hệ nguyên nhân - kết quả.
2. Kĩ năng:
- Biết điền quan hệ từ thích hợp vào chỗ trống, thêm vế câu thích hợp vào chỗ trống, thay đổi vị trí của các vế câu để tạo những câu ghép có quan hệ nguyên nhân - kết quả. 
3. Thái độ:
- GDHS yêu quý Tiếng Việt, biết sử dụng quan hệ từ trong câu văn .
II. CHUẨN BỊ:
- GV: SGK. Bảng phụ 
- HS: SGK
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Hoạt động 1: Khởi động
* 

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_lop_5_tuan_21_nam_hoc_2018_2019_nguyen_thi_huong.doc