Giáo án môn Toán Lớp 5 - Tiết 126: Luyện tập

Giáo án môn Toán Lớp 5 - Tiết 126: Luyện tập

1-ỔN ĐỊNH LỚP

2.KIỂM TRA BÀI CŨ

- GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS.

3.BÀI MỚI

3.1-GIỚI THIỆU BÀI

-Giới thiệu trực tiếp . -HS hát vui.

- HS thực hiện theo yêu cầu của GV.

-HS lắng nghe.

3.2-DẠY BÀI MỚI

*Luyện tập – Thực hành

Bài 1 :

-GV treo bảng phụ , như SGK . Yêu cầu HS lên bảng thi đua làm bài .

Bài 2 :

- Gv gọi HS đọc đề bài toán.

- Cho HS tóm tắt bài toán bàng sơ đồ đoạn thẳng.

-Muốn tính quãng đường ta làm thế nào ?

- Cho HS nhận xét đại lượng thời gian đã đi hết quãng đường AB có chưa?

- GV tổ chức cho Hs làm bài cá nhân.

- GV nhận xét, kết luận bài làm đúng.

Bài 3 :

- Gv gọi HS đọc đề bài toán.

- Cho HS tóm tắt bài toán bàng kí hiệu theo công thức.

- Cho HS nhận xét đại lượng thời gian.

 -Muốn tính quãng đường ta làm thế nào ?

- GV tổ chức cho Hs làm bài cá nhân.

- GV nhận xét, kết luận bài làm đúng.

(Làm thêm)

Bài 4 :

- Gv gọi HS đọc đề bài toán.

- Cho HS tóm tắt bài toán bàng kí hiệu theo công thức.

- Cho HS nhận xét đại lượng thời gian.

 -Muốn tính quãng đường ta làm thế nào ?

- GV tổ chức cho Hs làm bài cá nhân.

- GV nhận xét, kết luận bài làm đúng.

 (Làm thêm)

-HS lên bảng thi đua làm bài .

-Bài giải : ĐDDH

- 1 HS đọc đề bài toán, cả lớp theo dõi.

- 1 HS tóm tắt bài toán bàng sơ đồ đoạn thẳng ở bảng lớp, cả lớp tóm tắt vào vở.

-Muốn tính quãng đường ta lấy vận tốc nhân với thời gian .

- Thời gian đi hết quãng đường AB chưa biết, ta phải tìm.

- Hs làm bài cá nhân, 1 em làm bài ở bảng nhóm, trình bày. Cả lớp làm bài vào vở, nhận xét bài làm của bạn.

 

doc 3 trang loandominic179 2310
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Toán Lớp 5 - Tiết 126: Luyện tập", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn:Toán
Tiết 126: Luyện tập
I-MỤC TIÊU
-Biết tính quãng đường đi được của một chuyển động đều.
	-Bài tập cần làm : Bài 1, 2.
II-ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
Bảng phụ ghi BT1 :
v
32,5km/giờ
210m/phút
36km/giờ
t
4 giờ
7 phút
40 phút
s
130km
1470m =1,47 km
24km
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1-ỔN ĐỊNH LỚP 
2.KIỂM TRA BÀI CŨ 
- GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
3.BÀI MỚI
3.1-GIỚI THIỆU BÀI
-Giới thiệu trực tiếp . 
-HS hát vui.
- HS thực hiện theo yêu cầu của GV. 
-HS lắng nghe.
3.2-DẠY BÀI MỚI
*Luyện tập – Thực hành 
Bài 1 :
-GV treo bảng phụ , như SGK . Yêu cầu HS lên bảng thi đua làm bài .
Bài 2 :
- Gv gọi HS đọc đề bài toán.
- Cho HS tóm tắt bài toán bàng sơ đồ đoạn thẳng.
-Muốn tính quãng đường ta làm thế nào ?
- Cho HS nhận xét đại lượng thời gian đã đi hết quãng đường AB có chưa?
- GV tổ chức cho Hs làm bài cá nhân.
- GV nhận xét, kết luận bài làm đúng.
Bài 3 :
- Gv gọi HS đọc đề bài toán.
- Cho HS tóm tắt bài toán bàng kí hiệu theo công thức.
- Cho HS nhận xét đại lượng thời gian.
 -Muốn tính quãng đường ta làm thế nào ?
- GV tổ chức cho Hs làm bài cá nhân.
- GV nhận xét, kết luận bài làm đúng.
(Làm thêm)
Bài 4 :
- Gv gọi HS đọc đề bài toán.
- Cho HS tóm tắt bài toán bàng kí hiệu theo công thức.
- Cho HS nhận xét đại lượng thời gian.
 -Muốn tính quãng đường ta làm thế nào ?
- GV tổ chức cho Hs làm bài cá nhân.
- GV nhận xét, kết luận bài làm đúng.
 (Làm thêm)
-HS lên bảng thi đua làm bài .
-Bài giải : ĐDDH 
- 1 HS đọc đề bài toán, cả lớp theo dõi.
- 1 HS tóm tắt bài toán bàng sơ đồ đoạn thẳng ở bảng lớp, cả lớp tóm tắt vào vở.
-Muốn tính quãng đường ta lấy vận tốc nhân với thời gian .
- Thời gian đi hết quãng đường AB chưa biết, ta phải tìm.
- Hs làm bài cá nhân, 1 em làm bài ở bảng nhóm, trình bày. Cả lớp làm bài vào vở, nhận xét bài làm của bạn.
* Bài giải: 
Thời gian ô tô đi hết quãng đường AB là :
12 giờ 15 phút – 7 giờ 30 phút = 4giờ 45 phút 
 4giờ 45 phút = 4,75 giờ 
Quãng đường AB dài là : 
 46 x 4,75 = 218,5(km)
 Đáp số : 218,5km 
- 1 HS đọc đề bài toán, cả lớp theo dõi.
- 1 HS tóm tắt bài toán bàng kí hiệu theo công thức ở bảng lớp, cả lớp tóm tắt vào vở.
v : 8 km/giờ
t : 15 phút
s :?
- Thời gian là phút ta phải đổi ra giờ.
-Muốn tính quãng đường ta lấy vận tốc nhân với thời gian .
- Hs làm bài cá nhân, 1 em làm bài ở bảng nhóm, trình bày. Cả lớp làm bài vào vở, nhận xét bài làm của bạn.
* Bài giải: 
 Đổi 15 phút = giờ 
Quãng đường bay được của ong mật :
 8 x = 2(km)
 Đáp số : 2km
- 1 HS đọc đề bài toán, cả lớp theo dõi.
- 1 HS tóm tắt bài toán bàng kí hiệu theo công thức ở bảng lớp, cả lớp tóm tắt vào vở.
v : 14 m/ giây
t : 1 phút 15 giây
s :?
- Thời gian là phút ta phải đổi ra giây.
-Muốn tính quãng đường ta lấy vận tốc nhân với thời gian .
- Hs làm bài cá nhân, 1 em làm bài ở bảng nhóm, trình bày. Cả lớp làm bài vào vở, nhận xét bài làm của bạn.
* Bài giải: 
1 phút 15 giây = 75 giây
Vậy kăng-gu-ru di chuyển được quãng đường trong 75 giây :
 14 x 75 = 1050(m)
 Đáp số : 1050m
4-CỦNG CỐ , DẶN DÒ 
-Cho HS nêu lại cách tính quãng đường của một chuyển động đều.
-Giáo dục HS tính toán cẩn thận.
-GV tổng kết tiết học .
-Dặn HS về nhà xem lại các BT đã làm và chuẩn bị bài sau .
-Muốn tính quãng đường ta lấy vận tốc nhân với thời gian .
-HS lắng nghe.
-HS lắng nghe.
-HS lắng nghe.

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_mon_toan_lop_5_tiet_126_luyen_tap.doc