Giáo án môn Toán Lớp 5 - Tiết 127: Thời gian

Giáo án môn Toán Lớp 5 - Tiết 127: Thời gian

1-ỔN ĐỊNH LỚP

2.KIỂM TRA BÀI CŨ

- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS.

3.BÀI MỚI

3.1-GIỚI THIỆU BÀI

-Khi biết quãng đường và thời gian ta tìm được vận tốc , hoặc khi biết vận tốc và thời gian ta tìm được quãng đường . Nếu biết quãng đường và vận tốc ta có thể tìm được thời gian không ? Đó là nội dung bài học hôm nay . -HS hát vui.

- HS thực hiện theo yêu cầu của GV.

-HS lắng nghe.

3.2-DẠY BÀI MỚI

3.2-1-Hình thành cách tính thời gian

a)Bài toán 1

-GV gọi 1 HS đọc đề .

-Đề bài hỏi gì ?

-Vận tốc 42,5km/giờ cho biết gì ?

-Vậy để biết ô tô đi quãng đường 170km trong mấy giờ ta làm thế nào ?

-Để tính thời gian ô tô đi ta làm thế nào?

-GV ghi :

 170 : 42,5 = 4 (giờ )

 s : v = t

-Nêu cách tính thời gian của một chuyển động ?

b)Bài toán 2

-GV gọi 1 HS đọc đề .

-Yêu cầu HS dựa vào công thức đã học để làm bài .

-Gọi HS nhắc lại quy tắc và công thức vừa học .

-HS đọc đề .

-Thời gian ô tô đi quãng đường đó .

-1 giờ ô tô đi được quãng đường 42,5km .

-Lấy 170 : 42,5 = 4 (giờ )

 

doc 3 trang loandominic179 7320
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Toán Lớp 5 - Tiết 127: Thời gian", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn:Toán
Tiết 127: Thời gian
I-MỤC TIÊU
-Biết cách tính thời gian của một chuyển động đều.
	-Bài tập cần làm : Bài 1(cột 1, 2), 2.
II-ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
Bảng phụ ghi BT1 .
s(km)
35
10,35
108,5
81
v(km/giờ)
14
4,6
62
36
t(giờ)
2,5
2,25
1,75
2,25
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1-ỔN ĐỊNH LỚP 
2.KIỂM TRA BÀI CŨ 
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
3.BÀI MỚI
3.1-GIỚI THIỆU BÀI
-Khi biết quãng đường và thời gian ta tìm được vận tốc , hoặc khi biết vận tốc và thời gian ta tìm được quãng đường . Nếu biết quãng đường và vận tốc ta có thể tìm được thời gian không ? Đó là nội dung bài học hôm nay .
-HS hát vui.
- HS thực hiện theo yêu cầu của GV. 
-HS lắng nghe.
3.2-DẠY BÀI MỚI
3.2-1-Hình thành cách tính thời gian 
a)Bài toán 1 
-GV gọi 1 HS đọc đề .
-Đề bài hỏi gì ?
-Vận tốc 42,5km/giờ cho biết gì ?
-Vậy để biết ô tô đi quãng đường 170km trong mấy giờ ta làm thế nào ?
-Để tính thời gian ô tô đi ta làm thế nào?
-GV ghi : 
 170 : 42,5 = 4 (giờ )
 s : v = t
-Nêu cách tính thời gian của một chuyển động ?
b)Bài toán 2
-GV gọi 1 HS đọc đề .
-Yêu cầu HS dựa vào công thức đã học để làm bài .
-Gọi HS nhắc lại quy tắc và công thức vừa học .
-HS đọc đề .
-Thời gian ô tô đi quãng đường đó .
-1 giờ ô tô đi được quãng đường 42,5km .
-Lấy 170 : 42,5 = 4 (giờ )
*Bài giải : SGK .
-Lấy quãng đường chia cho vận tốc .
-Muốn tính thời gian , ta lấy quãng đường chia cho vận tốc .
-Vài HS nhắc lại quy tắc và công thức.
-HS đọc đề , giải bài .
*Bài giải : SGK/142 .
-Vài HS nhắc lại quy tắc và công thức vừa học .
3.2-2-Luyện tập – Thực hành 
Bài 1 :
-Cho HS đọc yêu cầu của bài tập, làm bài .
- GV nhận xét, kết luận bài làm đúng.
 (Cần làm cột 1, 2 ; các cột còn lại làm thêm ).
Bài 2 :
- Gv gọi HS đọc đề bài toán.
- Cho HS tóm tắt bài toán bàng kí hiệu theo công thức.
 -Muốn tính thời gian ta làm thế nào ?
- GV tổ chức cho Hs làm bài cá nhân.
- GV nhận xét, kết luận bài làm đúng.
Bài 3 :
-Cho HS đọc đề bài.
-GV tổ chức HS làm bài.
(Làm thêm)
-HS đọc yêu cầu của bài tập, làm bài .
- HS nhận xét lẫn nhau.
*Bài giải : ĐDDH 
- 1 HS đọc đề bài toán,cả lớp theo dõi.
- 1 HS tóm tắt bài toán bàng kí hiệu theo công thức ở bảng lớp, cả lớp tóm tắt vào vở.
s : 23,1 km
v : 13,2 k/giờ
t :?
-Muốn tính thời gian , ta lấy quãng đường chia cho vận tốc .
- Hs làm bài cá nhân, 1 em làm bài ở bảng nhóm, trình bày. Cả lớp làm bài vào vở, nhận xét bài làm của bạn.
*Bài giải :
a)Thời gian đi của người đó là:
 23,1 : 13,2 = 1,75(giờ)
 Đáp số : 1,75 giờ 
b)Thời gian chạy của người đó là:
 2,5 : 10 = 0,25(giờ)
 Đáp số : 0,25 giờ 
-HS đọc đề bài.
-HS làm bài.
-Bài giải :
Thời gian bay hết quãng đường :
 2150 : 860 = 2,5(giờ ) = 2 giờ 30 phút 
Máy bay đến nới vào lúc :
8giờ 45 phút + 2 giờ 30 phút = 10 giờ 75 phút 
10 giờ 75 phút = 11 giờ 15 phút 
 Đáp số : 11 giờ 15 phút 
4-CỦNG CỐ , DẶN DÒ 
-Cho HS nêu lại cách tính thời gian của một chuyển động đều.
-Giáo dục HS tính toán cẩn thận.
-GV tổng kết tiết học .
-Dặn HS về nhà xem lại các BT đã làm và chuẩn bị bài sau .
-Muốn tính thời gian , ta lấy quãng đường chia cho vận tốc .
-HS lắng nghe.
-HS lắng nghe.
-HS lắng nghe.

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_mon_toan_lop_5_tiet_127_thoi_gian.doc