Giáo án Lớp 5 - Tuần 4 - Năm học 2019-2020 (Bản hay)

Giáo án Lớp 5 - Tuần 4 - Năm học 2019-2020 (Bản hay)

Giáo dục thể chất

Bài 7: ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ. TRÒ CHƠI HOÀNG YẾN – HOÀNG ANH.

I. MỤC TIÊU:

- Thực hiện được tập hợp hàng ngang, dóng thẳng hàng ngang.

- Thực hiện cơ bản đúng điểm số, quay phải , quay trái, quay sau ,đi đều vòng phải-trái

- Bước đầu biết cách đổi chân khi đi đều sai nhịp.

- Biết cách chơi và tham gia chơi được các trò chơi.

- Nâng cao ý thức kỉ luật, hợp tác.

II. CHUẨN BỊ:

- Địa điểm: trên sân trường, vệ sinh nơi tập sạch, an toàn

- Phương tiện: còi, kẻ sân chơi

III. TIẾN TRÌNH:

1. TBHT báo cáo sĩ số, Gv nhận lớp

2. Tìm hiểu mục tiêu

 A. Hoạt động thực hành

1. Khởi động

 - Ôn định tổ chức, phổ biến nội dung, y/c tiết học.

- Lớp tập trung 3 hàng ngang cự li hẹp rồi chuyển sang cự li rộng; đứng vỗ tay , hát.

2. Ôn đội hình, đội ngũ

 - TBHT điều khiển lớp ôn tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số, đi đều vòng phải-trái, đổi chân khi đi đều sai nhịp

- TBHT điều khiển lớp tập, GV nhận xét, sửa động tác sai.

- Chia tổ tập luyện.

- TBHTTập hợp lớp, tổ chức các tổ thi đua trình diễn.

3. Trò chơi : Hoàng yến – Hoàng anh

 - TBHT tổ chức các bạn nêu tên trò chơi, cách chơi và qui định chơi, luật chơi

- Các nhóm chơi thử - chơi chính thức.

- Tổ nhận xét, đánh giá cuộc chơi

 

doc 17 trang cuongth97 09/06/2022 3260
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Lớp 5 - Tuần 4 - Năm học 2019-2020 (Bản hay)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 4
Thứ hai, ngày 23 tháng 9 năm 2019
Sáng
Chào cờ
(Sinh hoạt đầu tuần)
 .....................................................................................
Giáo dục thể chất 
Bài 7: ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ. TRÒ CHƠI HOÀNG YẾN – HOÀNG ANH.
I. MỤC TIÊU:
- Thực hiện được tập hợp hàng ngang, dóng thẳng hàng ngang. 
- Thực hiện cơ bản đúng điểm số, quay phải , quay trái, quay sau ,đi đều vòng phải-trái
- Bước đầu biết cách đổi chân khi đi đều sai nhịp.
- Biết cách chơi và tham gia chơi được các trò chơi.
- Nâng cao ý thức kỉ luật, hợp tác.
II. CHUẨN BỊ:
- Địa điểm: trên sân trường, vệ sinh nơi tập sạch, an toàn
- Phương tiện: còi, kẻ sân chơi
III. TIẾN TRÌNH:
1. TBHT báo cáo sĩ số, Gv nhận lớp
2. Tìm hiểu mục tiêu 
 A. Hoạt động thực hành
1. Khởi động
- Ôn định tổ chức, phổ biến nội dung, y/c tiết học.
- Lớp tập trung 3 hàng ngang cự li hẹp rồi chuyển sang cự li rộng; đứng vỗ tay , hát.
2. Ôn đội hình, đội ngũ
- TBHT điều khiển lớp ôn tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số, đi đều vòng phải-trái, đổi chân khi đi đều sai nhịp
- TBHT điều khiển lớp tập, GV nhận xét, sửa động tác sai.
- Chia tổ tập luyện.
- TBHTTập hợp lớp, tổ chức các tổ thi đua trình diễn.
3. Trò chơi : Hoàng yến – Hoàng anh
- TBHT tổ chức các bạn nêu tên trò chơi, cách chơi và qui định chơi, luật chơi
- Các nhóm chơi thử - chơi chính thức.
- Tổ nhận xét, đánh giá cuộc chơi
4. Phần kết thúc 
- Cả lớp chạy đều (theo thứ tự 1,2,3,4 ) thành vòng tròn lớn sau khép thành vòng tròn nhỏ 
- GV cùng HS hệ thống bài 
- Nhận xét tiết học
 B. Hoạt động ứng dụng
- HS cùng nhau chơi trò chơi trong các HĐ tập thể của nhà trường.
.................................................................................................................................
______________________________________
Tiếng Việt
Bài 4A: HÒA BÌNH CHO THẾ GIỚI (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU
- Đọc hiểu bài Những con sếu bằng giấy
- Hiểu nội dung bài: Tố cáo tội ác chiến tranh hạt nhân, thể hiện khát vọng sống, khát vọng hòa bình của trẻ em toàn thế giới.
- Gd HS yªu hßa b×nh c¨m ghÐt chiÕn tranh 
II. CHUẨN BỊ:
- GV: Sách HDH Tiếng Việt 5, tranh trong SHDH.
- HS: Sách HDH Tiếng Việt 5, Vở THTV.
III. TIẾN TRÌNH:
- Thực hiện các hoạt động cơ bản 1, 2, 3, 4, 5 
* GV chốt kiến thức cần lưu ý:
1. HĐCB4. Cùng luyện đọc.
- Giáo viên cho các nhóm luyện đọc các từ khó. Ngoài từ nước ngoài còn cần luyện từ khó: ném xuống, gần nửa, lặng lẽ, tay nâng.
- Giáo viên chốt cách đọc từng đoạn cho học sinh.
2. HĐCB5. Thảo luận trả lời câu hỏi.
- Giáo viên chốt nội dung bài, dùng câu hỏi gợi mở, rút ra nội dung bài.
* Nội dung bài: Tố cáo tội ác chiến tranh hạt nhân, thể hiện khát vọng sống, khát vọng hòa bình của trẻ em toàn thế giới.
- GV lồng giáo dục quốc phòng cho HS cần yêu hòa bình căm ghét chiến tranh. 
...........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Toán
Bài 10: ÔN TẬP VÀ BỔ SUNG VỀ GIẢI BÀI TOÁN TỈ LỆ THUẬN(Tiết 2)
I. MỤC TIÊU:
Em biết:
- Nhận biết hai đại lượng tỉ lệ thuận.
- Giải bài toán tỉ lệ thuận bằng hai cách.
II. CHUẨN BỊ:
- GV: Sách HDH.
- HS: sách HDH, vở TH Toán.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
- Thực hiện hoạt động thực hành 
* GV chốt kiến thức cần lưu ý:
1. HĐTH 1: GV chốt cho HS: 
+ Cách giải bài toán tỉ lệ thuận.
+ Chốt câu trả lời và viết phép tính của từng cách giải.?
2. HĐTH 2:GV cho học sinh chia sẻ trước lớp:
+ Nêu cách giải bài toán bằng phương pháp nào.
+ Nêu cách ghi câu trả lời và phép tính,
3. HĐTH 3: GV chốt cho học sinh:
+ Giải bài toán bằng cách rút về đơn vị.
- HS khi giải bài toán tỉ lệ thuận chọn một trong 2 cách: Rút về đơn vị và tìm tỉ số.
- GV lưu ý cách tìm tỉ số so sánh phải cùng loại, trong phép tính tìm tỉ số danh số phải là: lần.
..................................................................................................................................................................................................................................................................................
___________________________________________________
Chiều:
Tiếng Anh
Giáo viên chuyên dạy
___________________________________________________
Tiếng Anh
Giáo viên chuyên dạy
___________________________________________________
Âm nhạc
Giáo viên chuyên dạy
___________________________________________________
Mĩ thuật
Giáo viên chuyên dạy
___________________________________________________________________________
Sáng:
Thứ ba, ngày 24 tháng 9 năm 2019
Tiếng Việt
Bài 4A: HÒA BÌNH CHO THẾ GIỚI (Tiết 2)
I. MỤC TIÊU:
- Hiểu thế nào là từ trái nghĩa, tìm được từ trái nghĩa và đặt được câu với từ trái nghĩa.
II. CHUẨN BỊ:
- GV: Sách HDH Tiếng Việt 5.
- HS: Sách HDH Tiếng Việt 5, Vở THTV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
- HS học từ HĐCB 6 và HĐTH 1,2, 3,4.
* GV chốt kiến thức cần lưu ý:
1. HĐCB 6: GV hỏi: Thế nào là từ trái nghĩa?
2. HĐTH1: GV hỗ trợ HS giải nghĩa các câu thành ngữ, tục ngữ.
3. HĐTH2: GV chốt trong nhóm từ trái nghĩa:
+ Hẹp - rộng, xấu - đẹp, trên - dưới.
4. HĐTH4: Gv chốt cặp từ trái nghĩa:
+ Hòa bình - chiến tranh, thương yêu - ghét bỏ, đoàn kết - chia rẽ. 
- GV chốt trong nhóm cách đặt câu với cặp từ trái nghĩa
- Khi đặt các từ trái nghĩa bên cạnh nhau có tác dụng gì?
.................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. 
Tiếng Việt
Bài 4A: HÒA BÌNH CHO THẾ GIỚI (Tiết 3)
I. MỤC TIÊU:
- Nghe - viết đúng bài Anh bộ đội Cụ Hồ gốc Bỉ, đặt được dấu thanh đúng vị trí.
II. CHUẨN BỊ:
- GV: Tài liệu HDH.
- HS: Tài liệu HDH, vở TH TV, giấy nháp.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
- Thực hiện các hoạt động thực hành 5, 6, 7 
* GV chốt kiến thức cần lưu ý:
1. HĐTH 6: GV hỗ trợ HS khi trả lời sự giống nhau và khác nhau giữa 2 tiếng “nghĩa, chiến”. 
2. HĐTH 7: GV hỏi:
Nêu quy tắc đánh dấu thanh ở tiếng nghĩa và tiếng chiến?
+ Trong tiếng nghĩa( không có âm cuối): đặt dấu thanh ở chữ cái đầu ghi nguyên âm đôi.
+ Trong tiếng chiến( có âm cuối): đặt dấu thanh ở chữ cái thứ hai ghi nguyên âm đôi.
- GV chốt lại quy tắc đánh dấu thanh trong tiếng có nguyên âm đôi ia, iê.
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... 
 ________________________________________________
Toán
 Bài 11: ÔN TẬP VÀ BỔ SUNG VỀ GIẢI BÀI TOÁN TỈ LỆ NGHỊCH (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU:
- Nhận biết hai đại lượng tỉ lệ nghịch.
- Giải bài toán tỉ lệ nghịch theo hai cách.
II. CHUẨN BỊ:
- GV: Sách HDH.
- HS: sách HDH, vở TH Toán.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
- Thực hiện các hoạt động cơ bản: 1, 2, 3, 4, 5.
* GV chốt kiến thức cần lưu ý:
1. HĐCB 2: GV chốt cho học sinh :
+ Số nhóm chia được tỉ lệ nghịch với số người ở mỗi nhóm.
+ Bài toán thuộc bài toán về hai đại lượng tỉ lệ nghịch.
2. HĐCB 3: GV cho học sinh chia sẻ trước lớp
 + Số kg gạo trong mỗi bao và số bao gạo là hai đại lượng tỉ lệ ntn?
 + Số bàn đóng được mỗi ngày và số ngày làm xong công việc là hai đại lượng ntn?
3. HĐCB 4: GV chốt cho HS:
+ 2 cách giải bài toán tỉ lệ thuận.
+ Chốt câu trả lời và viết phép tính của từng cách giải
...........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
______________________________________
Lịch sử
Bài 2: NƯỚC TA ĐẦU THẾ KỈ XX VÀ CÔNG CUỘC TÌM ĐƯỜNG CỨU NƯỚC (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU:
Sau bài học, em cần:
- Nêu được vài biến đổi nổi bật về kinh tế, xã hội của nước ta những năm đầu thế kỉ XX.
- Bước đầu có kĩ năng tìm ra mối quan hệ giữa biến đổi kinh tế và xã hội.
II. CHUẨN BỊ:
- GV: Tư liệu, tranh ảnh trong tài liệu HDH.
- HS: Vở BTTH.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
- Thực hiện các hoạt động cơ bản 1, 2, 3 và hoạt động thực hành 1.
* GV chốt kiến thức cần lưu ý:
1. HĐCB 2: GV bổ sung thêm câu hỏi:
+ Sau khi thực dân pháp đặt ách thống trị ở VN,xã hội có thêm những tầng lớp mới nào?
2. HĐCB 3: GV bổ sung thêm câu hỏi:
+ Nêu những nét chính về đời sống của công nhân và nông dân VN cuối thế kỉ XIX - đầu thế kỉ XX?
...........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
______________________________________
Chiều
Tiếng Việt
Bài 4B: TRÁI ĐẤT LÀ CỦA CHÚNG MÌNH (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU:
- Đọc – hiểu bài Bài ca về trái đất.
- Hiểu nội dung ý nghĩa bài thơ: Mọi người hãy sống vì hòa bình, chống chiến tranh, bảo vệ quyền bình đẳng của các dân tộc. 
- Gd học sinh có những việc làm trong việc bảo vệ hòa bình chống chiến tranh.
II. CHUẨN BỊ:
- GV: Sách HDH.
- HS: Sách HDH Tiếng Việt 5, vở THTV. 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
- HS học từ HĐCB1 đến HĐ CB6.
* GV chốt kiến thức cần lưu ý:
1. HĐCB 2: Bổ sung thêm hướng dẫn học sinh luyện đọc và phát hiện từ khó
Sóng biển, trắng, nấm, giữ, già...
2. HĐCB 3: Chốt cách đọc ở các nhóm: 
+ Toàn bài đọc với giọng vui tươi, hồn nhiên
+ Nhấn giọng ở những từ ngữ gợi tả.
3. HĐCB 5 : Bổ sung câu hỏi khi chốt nhóm:
 + Chúng ta phải làm gì để giữ bình yên cho trái đất?
 + Nêu nội dung bài: Mọi người hãy sống vì hòa bình, chống chiến tranh, bảo vệ quyền bình đẳng của các dân tộc.
 + Bổ sung ghi nội dung bài vào vở.
- GV lồng ý nghĩa giáo dục HS cần phải đoàn kết chống chiến tranh, bảo vệ cuộc sống bình yên và quyền bình đẳng giữa các dân tộc.
...........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
______________________________________
Khoa học
Bài 3: CÁC GIAI ĐOẠN CỦA CUỘC ĐỜI (Tiết 2)
I. MỤC TIÊU: 
- Trình bày được sự thay đổi về sinh học và xã hội ở các giai đoạn phát triển khác nhau của con người.
- Nêu được ích lợi của việc biết được các giai đoạn phát triển cơ thể của con người.
II. CHUẨN BỊ:
- GV: Tài liệu HDH.
- HS: Sách HDH Khoa học , vở TH. 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
- HS thực hiện HĐCB 2 và HĐTH 1, 2.
* GV chốt kiến thức cần lưu ý:
1. HĐCB 2: GV chốt cho HS : Cuộc đời con người có thể chia thành 4 giai đoạn:
+ Tuổi thơ ấu.
+ Tuổi vị thành niên.
+ Tuổi trưởng thành,
+ Tuổi già. 
2. HĐTH 1: GV bổ sung câu hỏi:
+ Ở mỗi giai đoạn con người cần phải làm gì?
+ Bạn đang ở vào giai đoạn nào của cuộc đời?
+ Biết được chúng ta vào giai đoạn nào của cuộc đời có lợi gì?( giúp chúng ta hình dung được sự phát triển của cơ thể về thể chất tinh thần và mối quan hệ xã hội sẽ diễn ra như thế nào.Từ đó chúng ta sẵn sàng đón nhận mà không sợ hãi, bối rối,..đồng thời chúng ta tránh được nhược điểm hoặc sai lầm có thể xảy ra với mỗi người ở vào lứa tuổi của mình.
3. HĐTH 2: HS đóng vai, GV nhắc nhở: trang phục, cách biểu diễn sao cho phù hợp.
...........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
______________________________________
Kỹ năng sống
________________________________________
Kỹ năng sống
Thứ tư, ngày 25 tháng 9 năm 2019
Tiếng Việt
Bài 4B: TRÁI ĐẤT LÀ CỦA CHÚNG MÌNH (Tiết 2)
I. MỤC TIÊU:
- Lập được dàn ý và viết đoạn văn cho bài văn tả ngôi trường.
II. CHUẨN BỊ:
- GV: Sách HDH.
- HS: Sách HDH, vở TH.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
- HS thực hiện các HĐTH 1, 2
* GV chốt kiến thức cần lưu ý:
1. HĐTH 1: GV lưu ý cho HS dàn ý chi tiết phải đầy đủ 3phần: MB-TB-KB . Biết lựa chọn những nét nổi bật để tả ngôi trường.
2. HĐTH2: Gv chốt cho HS cách lập dàn ý:
+ Bài văn tả cảnh gồm ba phần:
1) Mở bài:
- Giới thiệu về trường em.
Trường Tiểu học .......... là nơi đã gắn bó thân thiết với em. Nơi em có nhiều kỉ niệm ở tuổi ấu thơ.
2) Thân bài:
a. Nhìn từ xa
- Ngôi trường sừng sững như cái hộp khổng lồ.
- Mái ngói đỏ tươi thấp thoáng dưới hàng cây xanh tốt.
b. Đến gần
- Tấm biển màu xanh nổi bật hàng chữ sơn trắng ghi tên trường.
- Cổng sắt đồ sộ, sơn màu xanh đậm.
- Tường thành xây cao chừng hai mét.
c. Vào trong
- Đường hiệu bộ được tráng xi măng nhám.
- Sân trường được lát gạch nung màu đỏ thẫm.
- Giữa sân là cột cờ, lá cờ tung bay trong gió.
- Dọc hàng hiên là những khóm hoa nhiều màu sắc.
- Những cây bàng, cây phượng tiếp nối nhau như những cái ô che mát một nửa sân trường.
- Các lớp học tiếp nối nhau theo một hình chữ u, cửa lớn màu xanh lam, cửa sổ xanh đậm.
- Bàn ghế trong lớp kê ngay ngắn.
- Trên đầu tường mỗi lớp có ảnh Bác, có những lẵng hoa rực rỡ.
- Cuối mỗi phòng học là bảng thi đua của các lớp học.
- Dãy nhà lớn nhìn ra cổng là văn phòng, thư viện, phòng nghe nhìn và phòng truyền thống.
- Dụng cụ trang trí ở các phòng chức năng rất khoa học, gọn gàng.
 3) Kết bài
- Ngôi trường tiểu học là nơi nuôi dưỡng tâm hồn em, giúp em mỗi ngày một hiểu biết.
- Em rất yêu trường yêu lớp.
- Mong rằng ngôi trường em mỗi ngày một khang trang và tươi đẹp.
+ Qua miêu tả ngôi trường GV giáo dục HS yêu cảnh đẹp trường lớp biết giữ gìn vệ sinh trường lớp.
.......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... 
________________________________________
Tiếng Việt
Bài 4B: TRÁI ĐẤT LÀ CỦA CHÚNG MÌNH (Tiết 3)
I. MỤC TIÊU:
- Kể được câu chuyện Tiếng vĩ cầm ở Mỹ Lai.
II. CHUẨN BỊ:
- GV: Sách HDH, tranh trong SHDH
- HS: HS: Sách HDH Tiếng Việt 5.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
- HS thực hiện các hoạt động TH 3,4
* GV chốt kiến thức cần lưu ý:
GV lưu ý HS đọc kĩ các gợi ý để kể chuyện.
1. HĐTH 3: Gv giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn khi kể chuyện.
GV cho HS trao đổi ý nghĩa câu chuyện qua các câu hỏi:
+ Chuyện giúp bạn hiểu điều gì? Bạn suy nghĩ gì về chiến tranh? Hành động của những người lính Mĩ có lương tâm giúp bạn hiểu điều gì?
2. HĐTH4: GV cho HS liên hệ thực tế.:
- Chúng ta cần làm gì để góp phần xây dựng quê hương, đất nước?
...........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
________________________________________
Toán
Bài 11: ÔN TẬP VÀ BỔ SUNG VỀ GIẢI BÀI TOÁN TỈ LỆ NGHỊCH (Tiết 2)
I. MỤC TIÊU:
- Nhận biết hai đại lượng tỉ lệ nghịch.
- Giải bài toán tỉ lệ nghịch theo hai cách.
II. CHUẨN BỊ:
- GV: Sách HDH
- HS: Sách HDH, vở TH Toán 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
- Thực hiện các hoạt động thực hành: 1, 2, 3 
* GV chốt kiến thức cần lưu ý:
1. HĐTH 1: GV chốt cho học sinh :
+ Cách giải bài toán tỉ lệ nghịch.
+ Chốt câu trả lời và viết phép tính của từng cách giải.
2. HĐTH 2: GV cho học sinh chia sẻ trước lớp:
 + Nêu cách giải bài toán bằng phương pháp nào?.
 + Nêu cách ghi câu trả lời và phép tính.
3. HĐTH 3: GV chốt cho học sinh :
 + Cách giải và ghi câu trả lời và phép tính.
...........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
________________________________________
Địa lí
Bài 2: ĐỊA HÌNH VÀ KHOÁNG SẢN (Tiết 2)
I. MỤC TIÊU:
- Nêu được một số đặc điểm chính của địa hình, khoáng sản nước ta dựa vào bản đồ, (lược đồ).
- Kể tên và chỉ được vị trí một số dãy núi, đồng bằng lớn của nước ta trên bản đồ, (lược đồ).
- Kể tên một số loại khoáng sản ở nước ta và chỉ trên bản đồ vị trí các mỏ than, sắt, a-pa-tít, bô-xít, dầu mỏ
II. CHUẨN BỊ:
- GV: Bản đồ địa lí tự nhiên Việt Nam, lược đồ Việt Nam. 
- HS: Sách HDH Lịch sử và Địa lí, vở TH. 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
- HS HĐ từ HĐCB 4, 5 đến HĐCB 6 và HĐTH.
* GV chốt kiến thức cần lưu ý:
1. HĐCB 4: Bổ sung câu hỏi:
+ Chỉ trên bản đồ những nơi có mó sắt, mỏ đồng, mỏ than.
2. HĐCB 5: Bổ sung câu hỏi:
+ Chúng ta cần khai thác khoáng sản như thế nào cho hợp lí?
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
________________________________________
Giáo dục đạo đức
Bài 2: CÓ TRÁCH NHIỆM VỀ VIỆC LÀM CỦA MÌNH (Tiết 2)
I. MỤC TIÊU:
- Biết thế nào là có trách nhiệm việc làm của mình. 
- Khi làm việc gì sai biết nhận và sửa chữa . 
- Biết ra quyết định và kiên định bảo vệ ý kiến đúng của mình. 
- Không tán thành với những hành vi trốn tránh trách nhiệm, đổ lỗi cho người khác. 
II. CHUẨN BỊ:
- GV: Một vài mẩu chuyện về những người có trách nhiệm trong công việc hoặc dũng cảm nhận lỗi và sửa lỗi. Đồ dùng cho trò chơi đóng vai bài tập 3.
- HS: Sách Đạo đức. 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
* Khởi động: BVN điều khiển.
- GV ghi tên bài lên bảng, HS ghi vở tên bài.
*) Mục tiêu:
- Cá nhân đọc mục tiêu bài.
- Chia sẻ mục tiêu trong nhóm.
- Chia sẻ mục tiêu trước lớp.
A. Hoạt động thực hành:
1. Noi theo gương sáng:
- Nhớ lại những mẩu chuyện về những người có trách nhiệm trong công việc hoặc dũng cảm nhận lỗi và sửa lỗi.
- Nhóm trưởng cho từng bạn kể.
- Nhận xét, sửa chữa giúp bạn.
- Nhóm bình chọn bạn kể hay nhất.
- BHT cho đại diện các nhóm lên kể.
- Nhận xét về nội dung câu chuyện và cách kể của bạn.
- GV nhận xét, và kể cho HS nghe một vài mẩu chuyện về những người có trách nhiệm trong công việc hoặc dũng cảm nhận lỗi và sửa lỗi.
2. Liên hệ bản thân:
- HS suy nghĩ cách giải quyết trong từng tình huống sau:
+ Tình huống 1: Em gặp một vấn đề khó khăn nhưng không biết giải quyết thế nào?
+ Tình huống 2: Em đang ở nhà một mình thì bạn Hùng đến rủ em đi sang nhà bạn Lan chơi? 
+ Tình huống 3: Em sẽ làm gì khi thấy bạn em vứt rác ra sân trường? 
+ Tình huống 4: Em sẽ làm gì khi bạn em rủ hút thuốc lá trong giờ ra chơi? 
- BHT nêu từng tình huống. Từng bạn nêu cách giải quyết.
- Nhận xét, bổ sung cho bạn.
- GV chốt lại cách giải quyết đúng trong từng tình huống:
+ Tình huống 1: Khi gặp một vấn đề khó khăn nhưng không biết giải quyết thế nào, em nên hỏi ý kiến của người thân, của các bạn cùng lớp, của các thầy cô giáo,.... Từ đó xem xét kĩ xem cách giải quyết nào phù hợp với bản thân mình rồi mới đưa ra quyết định cuối cùng.
+ Tình huống 2: Em nên suy nghĩ xem có nên đi với bạn không. Nếu đi thì bố mẹ về không thấy em sẽ rất lo lắng và không có ai trông nhà. Vì vậy em nên hẹn bạn Hùng lần khác sẽ đi chơi.
+ Tình huống 3: Em nên nhắc các bạn vứt rác đúng nơi quy định. Bạn vứt rác như thế không những làm cho sân trường bẩn mà còn gây ô nhiễm môi trường. 
+ Tình huống 4: Em nên từ chối không hút thuốc và khuyên bạn không nên hút thuốc. Vì thuốc lá gây hại cho sức khỏe của bản thân và những người xung quanh đồng thời làm ô nhiễm môi trường.
3. Trò chơi sắm vai:
- GV giao cho 2 nhóm thảo luận một tình huống ở bài tập 3 và đóng vai theo tình huống đó.
- Đọc thầm các tình huống và suy nghĩ cách giải quyết.
- Nhóm trưởng cho từng bạn nêu cách giải quyết tình huống nhóm mình được phân công.
- Nhận xét, bổ sung.
- Nhóm trưởng chốt lại cách giải quyết chung của cả nhóm.
- Nhóm tập luyện đóng vai theo tình huống đó.
* Báo cáo với thầy/ cô giáo kết quả những việc em đã làm.
- BHT mời các nhóm đóng vai trước lớp.
- Lớp nhận xét về khả năng nhập vai và cách giải quyết của từng nhóm.
- GV nhận xét, kết luận: Mỗi tình huống đều có nhiều cách giải quyết. Người có trách nhiệm cần phải chọn cách giải quyết nào thể hiện rõ trách nhiệm của mình và phù hợp với hoàn cảnh. 
+ Khi giải quyết công việc hay xử lí tình huống một cách có trách nhiệm, chúng ta thấy vui và thanh thản. Ngược lại, khi làm một việc thiếu trách nhiệm, dù không ai biết, tự chúng ta cũng thấy áy náy trong lòng. 
+ Người có trách nhiệm là người trước khi làm việc gì cũng suy nghĩ cẩn thận nhằm mục đích tốt đẹp và với cách thức phù hợp; khi làm hỏng việc hoặc có lỗi, họ dám nhận trách nhiệm và sẵn sàng làm lại cho tốt.
- Cùng nhau trao đổi nội dung vừa học ở Nhịp cầu bè bạn.
B. Hoạt động ứng dụng:
- Thực hiện hoạt động Thực hành.
..................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ năm, ngày 26 tháng 9 năm 2019
Tiếng Anh
Giáo viên chuyên dạy
_________________________________________________
Tiếng Anh
Giáo viên chuyên dạy
_________________________________________________
Tiếng Việt
BÀI 4C: CẢNH VẬT QUANH EM (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU:
- Nhận biết được từ trái nghĩa và đặt câu được với từ trái nghĩa
II. CHUẨN BỊ:
- GV: Sách HDH Tiếng Việt 5.
- HS: Sách HDH Tiếng Việt 5, vở THTV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
- HS thực hiện các HĐTH 1 đến HĐTH6
* Giáo viên chốt kiến thức cần lưu ý:
1. HĐTH2: GV chốt trong nhóm cặp từ trái nghĩa : Ít - nhiều, chìm- nổi, nắng – mưa, trưa – tối.
2. HĐTH3: GV chốt từ trái nghĩa cần điền :
a, lớn b, già c, dưới d, sống
3. HĐTH6: Giáo viên chốt trong nhóm cách đặt câu để phân biệt cặp từ trái nghĩa, lưu ý HS đặt câu phải đúng theo yêu cầu. Đầu câu viết hoa cuối câu có dấu chấm.
VD : Bạn Hoa được khen thì cười còn bạn Tú bị cô nhắc học cố lên thì khóc.
...........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
________________________________________
Toán
Bài 12: BẢNG ĐƠN VỊ ĐO ĐỘ DÀI 
I. MỤC TIÊU:
- Lập bảng đơn vị đo độ dài.
- Mối quan hệ giữa hai đơn vị đo độ dài liên tiếp và một số mối quan hệ thường gặp.
II. CHUẨN BỊ:
- GV: Sách HDH
- HS: Vở Thực hành Toán tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
- HS thực hiện HĐCB1 và HĐTH1,2,3.
* Giáo viên chốt kiến thức cần lưu ý:
1. HĐTH 1: GV chốt cho học sinh:
+ 2 đơn vị đo độ dài liền kề nhau gấp kém nhau 10 lần và mỗi đơn vị đo ứng với 1 chữ số.
2. HĐTH 2: GV chốt cho học sinh:
+ Cách đổi 2 đơn vị đo về 1 đơn vị đo.
3. HĐTH 4: GV chốt cho học sinh:
+Cách viết đổi 2 đơn vị đo về 1 đơn vị đo.
...........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
________________________________________
Khoa học
BÀI 4: VỆ SINH Ở TUỔI DẬY THÌ 
I.MỤC TIÊU:
 Sau bài học, em:
- Nêu được những việc nên và không nên làm để giữ vệ sinh, bảo vệ sức khỏe ở tuổi dậy thì.
- Thực hiện vệ sinh cá nhân ở tuổi dậy thì.
II. CHUẨN BỊ:
- GV: Tài liệu HDH.
- HS: Sách HDH Khoa học, vở TH. 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
- HS thực hiện HĐ CB 1, 2, 3 và HĐTH 1 ,2.
* TBHTchia sẻ trước lớp:
+ Tuổi dậy thì xuất hiện khi nào?
+ Tại sao nói tuổi dậy thì là tầm quan trọng đặc biệt đối với cuộc đời của mỗi con người?
* Giáo viên chốt kiến thức cần lưu ý:
Chúng ta nên làm gì và không nên làm gì để bảo vệ sức khỏe về thể chất và tinh thần ở tuổi dậy thì?
- GV kết luận: Ở tuổi dậy thì chúng ta cần ăn uống đủ chất, tăng cường luyện tập thể dục thể thao, vui chơi giải trí lành mạnh, tuyệt đối không sử dụng chất gây nghiện như: rượu, bia, thuốc lá không xem phim ảnh hoặc sách báo không lành mạnh.
...........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ sáu, ngày 27 tháng 9 năm 2019
Giáo dục thể chất 
BÀI 8: ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ. TRÒ CHƠI: “MÈO ĐUỔI CHUỘT”
(Giáo viên chuyên dạy)
________________________________________
Tiếng Việt
Bài 4C: CẢNH VẬT QUANH EM (Tiết 2)
I. MỤC TIÊU:
- Viết được bài văn tả cảnh.
II. CHUẨN BỊ:
- GV: Sách HDH.
- HS: Sách HDH Tiếng Việt 5, vở THTV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
- HS thực hiện HĐTH7
* Giáo viên chốt kiến thức cần lưu ý:
- HĐTH7 : GV chốt cách viết bài văn tả cảnh ngôi trường.
GV lưu ý cho HS có thể chọn một trong 3 đề. Đọc kĩ đề, cần quan sát kĩ cảnh mình miêu tả. Chú ý bố cục bài văn, trình tự miêu tả cảnh, sự chuyển ý giữa các câu văn. Đặc biệt có sự liên tưởng và sử dụng các biện pháp nghệ thuật như biện pháp so sánh, nhân hóa, điệp từ, điệp ngữ... khi viết văn.
...........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
________________________________________
Toán
Bài 13: BẢNG ĐƠN VỊ ĐO KHỐI LƯỢNG
I. MỤC TIÊU:
- Lập bảng đơn vị đo khối lượng 
- Mối quan hệ giữa hai đơn vị đo khối lượng liên tiếp và một số mối quan hệ thường gặp.
II. CHUẨN BỊ:
- GV: Sách HDH Toán 5.
- HS: Sách HDH Toán 5, vở TH. 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
- HS thực hiện HĐCB và HĐTH 1, 2, 3.
* Giáo viên chốt kiến thức cần lưu ý:
1. HĐTH 1: GV chốt cho học sinh:
 	+ 2 đơn vị đo khối lượng liền kề nhau gấp kém nhau 10 lần và mỗi đơn vị đo ứng với 1 chữ số.
2. HĐTH 2: GV chốt cho học sinh:
 + Cách đổi 2 đơn vị đo về 1 đơn vị đo.
3. HĐTH 3: GV chốt cho học sinh:
 +Cách viết đổi 2 đơn vị đo về 1 đơn vị đo.
...........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
________________________________________
Giáo dục Kĩ thuật
Bài 2: THÊU DẤU NHÂN (Tiết 2)
I. MỤC TIÊU 
- Biết cách thêu dấu nhân
- Thêu được mũi thêu dấu nhân. Các mũi thêu tương đối đều nhau. Thêu được ít nhất năm dấu nhân. Đường thêu có thể bị dúm.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: SGK; Bộ đồ dùng KT
- Học sinh: SGK, bộ đồ dùng KT
III. TIẾN TRÌNH
1. Khởi động: Ban văn nghệ 
2. Tìm hiểu mục tiêu
 A. Hoạt động thực hành:
1. GV nêu nhiệm vụ và yêu cầu cần đạt
- Mỗi em thêu ít nhất 5 - 6 mũi dấu nhân
- Các mũi thêu tương đối đều nhau, không bị dúm.
2. Thực hành thêu dấu nhân
- HS trao đổi cặp đôi quy trình thêu dấu nhân và thao tác thêu
- Nhóm nhận xét, tóm tắt về qui trình thêu dấu nhân
- Cá nhân thêu theo bài của mình(Trong quá trình thêu có thể xem lại qui trình, nhờ bạn hướng dẫn thêm hoặc giơ thẻ cứu trợ GV)
=> Trong khi thực hành GV quan sát, uốn nắn thao tác cho các HS còn lúng túng để các em hoàn th

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_lop_5_tuan_4_nam_hoc_2019_2020_ban_hay.doc