Giáo án Lớp 5 - Tuần 4 - Năm học 2011-2012

Giáo án Lớp 5 - Tuần 4 - Năm học 2011-2012

Tiết 2

: TẬP ĐỌC

 Bài 5(5): NHỮNG CON SẾU BẰNG GIẤY

I.Mục đích yêu cầu:

1. Độc đúng tên người, tên địa lý nước ngoài trong bài; bước đầu đọc diễn cảm được bài văn.

2. Hiểu ý chính:Tố cáo tội ác chiến tranh;thể hiện khát vọng sống,khát vọng hoà bình của trẻ em.

*GDKNS: Thể hiện sự cảm thong ( bày tỏ sự chia sẻ, cảm thong với những nạn nhân bị bom nguyên tử sát hại)

Giáo dục: Yêu hoà bình,ghét chiến tranh.

II.Đồ dùng -Tranh minh hoạ bài học

 -Bảng phụ ghi đoạn luyện đọc

 Tiết 3: TOÁN

 Bài 16(16): ÔN TẬP BỔ SUNG VỀ GIẢI TOÁN(Tiếp theo)

I.Mục đích yêu cầu:

1.Biết một dạng quan hệ tỉ lệ:Đại lượng này gấp lên bao nhiêu lần thì đại lượng tương ứng cũng gấp lên bấy nhiêu lần.

2.Rèn kĩ năng giả toán có liên quan đến quan hệ tỉ lệ bằng một trong 2 cách Rút về đơn vị hoặc Tìm tỉ số.

3.GD:Tính cẩn thận,trình bày sạch đẹp,khoa học.

II.Đồ dùng:

 -Bảng phụ kẻ bảng sgk.

 -Bảng nhóm.

 Tiết 4: LỊCH SỬ

 Bài 4(4): XÃ HỘI VIỆT NAM CUỐI THẾ KỈ XIX-ĐẦU THẾ KỈ XX

I.Mục đích yêu cầu: Giúp HS :

1. Biết một vài điểm đổi mới về tình hình kinh tế -xã hội Việt Nam đầu thế kỉ XX.

2. Bước đầu nhận biết nguyên nhân của sự thay đổi và mối quan hệ giữa kinh tế và xã hội.

3. Có ý thức tìm hiểu về lịch sử dân tộc

II.Đồ dùng -Hình trong sgk.Bản đồ hành chính Việt Nam. Tranhn ảnh sưu tầm về kinh tế xã hội Việt Nam đầu thế kỉ XX.

 

docx 27 trang cuongth97 06/06/2022 2250
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 5 - Tuần 4 - Năm học 2011-2012", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 4
Từ 12/09/2011đến 16/09/2011
THỨ
MÔN
BÀI DẠY
HAI
CHÀO CỜ
TẬP ĐỌC
TOÁN
LỊCH SỬ
ĐẠO ĐỨC
Chào cờ tuần 4
Những con sếu bằng giấy
Ôn tập và bổ sung về giải toán
Xã hội Việt Nam cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX
Có trách nhiệm về việc làm của mình ( tiết 2)
BA
TOÁN
CHÍNH TẢ
KHOA HỌC
LUYỆN TỪ & CÂU
KỸ THUẬT
Luyện tập
Nghe – viết : Anh bộ đội cụ Hồ gốc Bỉ
Từ tuổi vị thành niên đến tuổi già.
Từ trái nghĩa
Thêu dấu nhân
TƯ
KHOA HỌC
TOÁN
KỂ CHUYỆN
TẬP ĐỌC
ÂM NHẠC
Vệ sinh tuổi dậy thì
Ôn tập và bổ sung về giải toán
Tiếng vĩ cầm ở Mỹ Lai
Bài ca về trái đất
NĂM
THỂ DỤC
TOÁN
TẬP LÀM VĂN
LUYỆN TỪ & CÂU
MỸ THUẬT
Luyện tập
Luyện tập tả cảnh
Luyện tập về từ trái nghĩa
SÁU
THỂ DỤC
TOÁN
TẬP LÀM VĂN
ĐỊA LÝ
SINH HOẠT LỚP
Luyện tập chung
Tả cảnh (kiểm tra viết)
Sông ngòi
Sinh hoạt lớp tuần 4
Tuần 4: 	 Thứ hai, Ngày soạn:11 tháng 9 năm 2011
 	 Ngày dạy: 12 tháng 9 năm 2011
Tiết 2
: TẬP ĐỌC
 Bài 5(5): NHỮNG CON SẾU BẰNG GIẤY
I.Mục đích yêu cầu:
1. Độc đúng tên người, tên địa lý nước ngoài trong bài; bước đầu đọc diễn cảm được bài văn.
2. Hiểu ý chính:Tố cáo tội ác chiến tranh;thể hiện khát vọng sống,khát vọng hoà bình của trẻ em.
*GDKNS: Thể hiện sự cảm thong ( bày tỏ sự chia sẻ, cảm thong với những nạn nhân bị bom nguyên tử sát hại)
Giáo dục: Yêu hoà bình,ghét chiến tranh.
II.Đồ dùng -Tranh minh hoạ bài học	
 -Bảng phụ ghi đoạn luyện đọc
III.Các hoạt động:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Bài cũ: -Gọi một tổ lên đóng vai phần 2 vở kịch Lòng dân.
-GV nhận xét ghi điểm.
2.Bài mới:
2.1.Giới thiệu bài:Giới thiệu chủ điểm:Cánh chim hoà bình,giới thiệu bài bằng tranh minh hoạ.
 2.2.Luyện đọc:
-Gọi HS khá đọc bài.NX.
-Chia bài thành 4 đoạn.Tổ chức cho HS đọc nối tiếp đoạn kết hợp giải nghĩa từ khó (chú giải sgk).
Lưu ý HS đọc đúng các tên riêng nước ngoài(Xa-da-cô Xa-xa-ki;Hi-rô-si-ma;Na-ga-da-ki )
 -GV đọc mẫu toàn bài giọng đọc (như yêu cầu 2)
 2.3.Tìm hiểu bài:
 Tổ chức cho học sinh đọc thầm thảo luận và trả lời các câu hỏi 1,2,3 trong sgk.
Hỗ trợ HS câu hỏi 4: Khuyến khích HS phát biểu nói lên suy nghĩ của bản thân;không áp đặt HS theo cách máy móc.
-GV chốt ý rút nội dung bài(Ý 2 yêu cầu 1).
 2.4.Luyện đọc diễn cảm:
-Hướng dẫn giọng đọc toàn bài.Treo bảng phụ chép đoạn “SNằm trong bệnh viện .664 con” hướng dẫn đọc.
-Tổ chức cho HS luyện đọc diễn cảm đọc đoạn trên trong nhóm,thi đọc diễn cảm trước lớp.NX bạn đọc.GV NX đánh giá.
 3.Củng cố-Dặn dò:
 -Liên hệ:Qua câu chuyện trên em rút ra được điều gì ?
 -Nhận xét tiết học.
 -Dặn HS luyện đọc ở nhà,Chuẩn bị tiết sau.
HS phân vai diễn kịch.
Nhận xét.
HS quan sát tranh,NX.
-1HS khá đọc toàn bài.
-HS luyện đọc nối tiếp đoạn.
Luyện phát âm các tên riêng nước ngoài.
Đọc chú giải trong sgk.
-HS nghe,cảm nhận.
-HS đọc thầm thảo luận trả lời câu hỏi trong sgk.
-HS thảo luận ,phát biểu câu 4 theếuy nghĩ của bản thân.
Nhắc lại nội dung bài.
-Học sinh luyện đọc trong nhóm.Thi đoc diễn cảm trước lớp.Nhận xét bạn đọc.
-HS liên hệ phát biểu.
 Tiết 3: TOÁN
 Bài 16(16): ÔN TẬP BỔ SUNG VỀ GIẢI TOÁN(Tiếp theo)
I.Mục đích yêu cầu:
1.Biết một dạng quan hệ tỉ lệ:Đại lượng này gấp lên bao nhiêu lần thì đại lượng tương ứng cũng gấp lên bấy nhiêu lần.
2.Rèn kĩ năng giả toán có liên quan đến quan hệ tỉ lệ bằng một trong 2 cách Rút về đơn vị hoặc Tìm tỉ số.
3.GD:Tính cẩn thận,trình bày sạch đẹp,khoa học.
II.Đồ dùng:
 -Bảng phụ kẻ bảng sgk.
 -Bảng nhóm.
III.Các hoạt động:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Bài cũ:1 HS lên bảng làm ý a BT4 tiết trước .
 Kiểm tra,chấm vở BT ở nhà của HS
-Nhận xét bài trên bảng,NX bài cũ.
2.Bài mới:
2.1.Giới thiệu bài:Giới thiệu bài,nêu yêu cầu tiết học.
 2.2.Hệ thống kiến thức:Hoạt động cả lớp.
-Giới thiệu dạng toán về quan hệ tỉ lệ như ví dụ a (tr 18 sgk).
-Hướng dẫn cách giải toán tỉ lệ theo 2 cách Rút về đơn vị và Tìm tỉ số theo bài toán mẫu trang 19sgk:Khai thác đề toán.Yêu cầu HS tự giải,GV nhận xét,bổ sung.
Lưu ý HS có thể thực hiện một trong 2 cách.
 2.3.Luyện tập:
 Tổ chức cho học sinh làm các bài tập tr19sgk.
 Bài 1: Hướng dẫn HS khai thác đề toán.Gọi HS lên bảng tóm tắt.Nhận xét.Yêu cầu HS làm vở.1HS làm bảng nhóm.Gọi Hs nhận xét bảng nhóm.GV nhận xét bổ sung.
Lưu ý HS cách giải Rút về đơn vị.
 -Bài 2:.Cho HS tự tóm tắt và làm bài vào vở.Gọi một HS làm bảng lớp.
Nhắc lại cách giải Tìm tỉ số.
GV chấm ,chữa bài nếu HS làm sai nhiều,hoặc chưa hiểu.
 2.4.Củng cố dăn dò:
Hệ thống bài.
Hướng dẫn HS về nhà làm bài tập 3 sgk
Nhận xét tiết học
1 HS lên bảng làm.
-Lớp nhận xét
-HS theo dõi.
HS đọc ví dụ trong sgk.Nêu nhận xét(sgk)
-HS làm bài toán trong sgk theo hướng dẫn của GV.
-Nhắ lại cách giải.
.
HS lần lượt làm các bài tập trong sgk 
-HS làm vở,và bảng nhóm BT1
Nhận xét,chữa bài.
-HS làm vở.nhận xét chữa bài trên bảng lớp.
-HS nhắc lại 2 cách giải toán quan hệ tỉ lệ
 Tiết 4: LỊCH SỬ
 Bài 4(4): XÃ HỘI VIỆT NAM CUỐI THẾ KỈ XIX-ĐẦU THẾ KỈ XX 
I.Mục đích yêu cầu: Giúp HS :
Biết một vài điểm đổi mới về tình hình kinh tế -xã hội Việt Nam đầu thế kỉ XX.
Bước đầu nhận biết nguyên nhân của sự thay đổi và mối quan hệ giữa kinh tế và xã hội.
Có ý thức tìm hiểu về lịch sử dân tộc
II.Đồ dùng -Hình trong sgk.Bản đồ hành chính Việt Nam. Tranhn ảnh sưu tầm về kinh tế xã hội Việt Nam đầu thế kỉ XX.
III.Các hoạt động:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Bài cũ: 
+HS1:Nêu diễn biến của cuộc phản công ở kinh thành Huế?
+Kể tên một số người lãnh đạo trong phong trào Cần Vương?
-GV nhận xét ghi điểm.
2Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài: Giới thiệu bài,nêu yêu cầu tiết học.
Hoạt động2: Tìm hiểu một vài điểm mới về kinh tế xã hội nước ta thời kì cuối thế kỉ XIX-đầu thế kỉ XX bằng hình thức thảo luận nhóm với hình trong sgk và tranh ảnh sưu tầm.
-Gọi đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận(kết hợp hình ảnh minh hoạ.)
-GV nhận xét ,bổ sung(chỉ trên bản đồ VN một số vùng kinh tế đề cập đến trong bài)
Kết luận:Một số điểm mới:
+ Về kinh tế:xuất hiện nhà máy, hầm mỏ, đồn điền,đường ô tô,đường sắt.
+ Về xã hội:Xuất hiện các tầng lớp mới:chủ xưởng,chủ nhà buôn,công nhân
Hoạt động3: Giới thiệu sơ lược nguyên nhân của sự biến đổi xã hội và mối quan hệ giữa sự thay đổi kinh tế và mối quan hệ xã hội bằng hoạt động cả lớp.GV nêu câu hỏi thảo luận.gọi một số HS trả lời.Gv nhận xét bổ sung.
Kết Luận:Nguyên nhân của sự biến đổi kinh tế-xã hội là do chính sách tăng cường khai thác thuộc địa của thực dân pháp.Sự xuất hiện những ngành kinh tế mới tạo ra các tầng lớp mới trong xã hội.
Hoạt động cuối:	
Hệ thống bài 
Dặn HS học theo câu hỏi trong sgk
Nhận xét tiết học.
-2HS lên bảng trả lời.
-Lớp nhậnn xét bổ sung
HS theo dõi.
-HS thảo đọc sgk, thảo luận nhóm.đại diện nhóm báo cáo kết hợp với hình ảnh minh hoạ.
Nhận xét,bổ sung.
Nhắc lại kết luận.
-HSthảo luận trả lời.Nhận xét bổ sung..
HS nhắc lại KL trong sgk
Tiết 5; ĐẠO ĐỨC
Bài2(t4) CÓ TRÁCH NHIỆM VỀ VIỆC LÀM CỦA MÌNH (TIẾT 2)
I.Mục đích yêu cầu:
Kiến thức:Củng cố cho HS biết thế nào là có trách nhiệm về việc làm của mình.
Kĩ năng:Biiết làm việc sai biết nhận lỗi và sủa chữa;Biết đưa ra quyết định và kiên định bảo vệ ý kiến của mình. 
Thái độ:Có ý thức suy nghĩ triứơc khi hành động,tránh những hành động sai lầm.
II.Đồ dùng: -Đồ dùng đóng vai.
III.Các hoạt động:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Bài cũ:
-Học sinh nhắc lại ghi nhớ trong sgk.
-Kiểm tra sự chuẩn bị ở nhà của HS
Bài mới:
Hoạt động 1:Thực hiện yêu cầu bài tập 3.SGK bằng hình thức tổ chức thảo luận theo nhóm.Chia mỗi nhóm thảo luận xử lý một tình huống.Gọi đại diện các nhóm trình bày trước lớp.Khuyến khích các nhóm trình bày dưới hình thức đóng vai.Lớp nhận xét,bổ sung.GV nhận xét.
Kết luận:Mỗi tình huống đều có nhiều cách giả quyết người có trách nhiệm cần phải chọn cách giải quyết thể hiện rõ trách nhiệm của mình và phù hợp hoàn cảnh.
Hoạt động 2: . Tổ chức cho HS tự liên hệ bản thân.Mỗi HS kể về một việc làm của mình và tự rút ra bài học.Gọi một số HS trình bày trước lớp;lớp nhận xét .GV nhận xét .
Kết luận:Người có trách nhiệm là người làm việc gì cũng suy nghĩ cẩn thận nhằm mục đích tốt đẹp và với cách thức phù hợp.Khi làm sai sẵn sàng nhận lỗi và dám nhận trách nhiệm và sẵn sàng làm lại cho tốt hơn.
Hoạt động cuối:
Hệ thống bài.
Đọc phần ghi nhớ trong sgk.
Dặn HS chuẩn bị tiết sau.
Nhận xét tiết học.
-HS nhắc lại phần ghi nhớ.
-HS chuẩn bị.
-HS thảo luận nhóm.trình bày trước lớp.nhận xét bổ sung.
-HS tự liên hệ về việc làm của bản thân
-Đọc ghi nhớ trong sgk.
 	 Thứ ba, Ngày soạn:12 tháng 9 năm 2011
 Ngày dạy:13 tháng 9 năm 2011
Tiết 1: TOÁN
Bài17(17): LUYỆN TẬP
Mục đích
 HS Biết giải dạng toán này bằng phương pháp rút về đơn vị hoặc tìm tỉ s
 2. GD tính cẩn thận,trình bày khoa học.
Đồ dùng: 	 -GV:Bảng phụ
 	 -HS:bảng nhóm
 III. Các hoạt động:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Bài cũ :- Kiểm tra bài ở nhà của toàn lớp
+Gọi 1 HS lên bảng làm bài 2 tiết trước.
-Nhận xét.ghi điểm
Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài:Giới thiệu,nêu yêu cầu tiết học
Hoạt động2.Củng cố kiến thức: Lần lượt tổ chức hướng dẫn cho HS làm các bài tập tr19-20sgk
Bài 1(tr19 sgk):Gọi HS đọc yêu cầu của bài.Hướng dẫn HS khai thác đề bài:
+Bài toán yêu cầu gì?
+Muốn biết giá tiền 30 quyển vở thì phải biết cái gì?
+Muốn tính giá tiền 1 quyển vở làm thế nào? 
Cho HS tóm tắt .làm bài vào vở.1 HS làm bài vào bảng nhóm.Nhận xét bài trên bảng nhóm.GV nhận xét bổ sung.
Nhấn mạnh đây là cách giải bằng phương pháp rút về đơn vị.
Bài 3(tr 20 sgk):GV gọi HS đọcthầm bài toán,dùng bút chì gạch dưới những sự kiện chính của bài toán.Thảo luận nhóm đôi tìm cách giải.Làm bài vào vở.! HS làm bảng nhóm.
GV chấm vở,chấm chữa bài trên bảng nhóm:
Bài giải:
Một ô tô chở được số HS là:
120:3 = 40(học sinh)
Để chở 160HS cần dùng số xe là:
160:40 = 4(ô tô)
Đáp số: 4 ô tô
Hoạt động cuối:
Hệ thống bài
Hướng dẫn HS về nhà làm các bài 2,4 trong sgk
Nhận xét tiết học
-1 HS lên bảng làm.Lớp nhận xét bổ sung.
Học sinh đọc đề toán.làm bài vào vở.nhận xét bài trên bảng nhóm.
HS tìm hiểu yêu cầu bài.thảo luận tìm phương pháp giải.Làm bài vào vở,bảng nhóm.Chữa bài.
HS nhắc lại 2 cách giải toán tỉ lệ.
Tiết 2: CHÍNH TẢ
Bài1(1): (Nghe-Viết) ANH BỘ ĐỘI CỤ HỒ GỐC BỈ
Mục đích yêu cầu:
 1. HS viết đúng bài chính tả; trình bày đúng hình thức bài văn xuôi.
 2. Nắm chắc mô hình cấu tạo vần và quy tắc đánh dấu thanh trong tiếng có vần ia,,iê
 3. Khâm phục tinh thần dnũg cảm, lòng yêu chuộng hoà bình của Phan lăng
Đồ dùng: Bảng phụ
Bảng con,vở BT TV.
Các hoạt động:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1:HS viết bảng con các từ:Kiến thiết,non sông
Hoạt động 2:Giới thiệu bài,nêu yêu cầu của tiết học.
Hoạt động 3:Hướng dẫn HS Nghe –viết bài chính tả:
-GV đọc bài viết với giọng rõ ràng,phát âm chính xác.
-Nêu câu hỏi tìm hiểu nội dung bài:
 +Tìm chi tiết thể hiện lòng dũng cảm yêu chuộng hoà bình của Phrăng Đơ Bô-en?
Hướng dẫn HS viết đúng danh từ riêng,tên riêng nước ngoìa( Phrăng đơ bô-en,Bỉ,Pháp,Việt Nam,Phan Lăng);Từ dễ lẫn(xâm lược,khuất phục,phục kích..)
-Tổ chức cho HS nghe-viết,soát sửa lỗi.
-Chấm,NX, chữa lỗi HS sai nhiều.
Hoạt động 4:Tổ chức cho HS làm bài tập chính tả củng cố cấu tạo vần và quy tắc đánh dấu thanh
Bài2 (tr 38 sgk):Cho HS làm cá nhân vào vở BT,HS đổi vở chữa bài,GV gọi HS khá chữa bài trên bảng phụ.
Đáp án đúng:
+ Giống nhau ở phần vần đều có âm chính là nguyên âm đôi.
+Khác tiếng chiến có âm cuối,tiếng nghĩa không có âm cuối
Bài 3(tr 38 sgk):Cho HS thảo luận trả lời miệng.Nhận xét bổ sung.
Đáp án đúng:
+Trong tiếng nghĩa đấ thanh đặt ở chữ cái đầu nguyên âm đôi.
+Trong tiếng chiến (có âm cuối) dấu câu đặt ở chữ cái thứ hai ghi nguyên âm đôi. 
 Hoạt động cuối:
Hệ thống bài,liên hệ GD HS
Dăn HS luyện viết chính tả ở nhà
Nhận xét tiết học.
-HS viết bảng con.
-HS mở sgk tr38
-HS theo dõi bài viết trong sgk.
Thảo luận nội dung bài viết.
-HS luyện viết từ tiếng khó vào bảng con
-HS nghe viết bài vào vở.
Đổi vở soát sửa lỗi.
-HS lần lượt làm các bài tập:
-HS làm bài 1 vào Vở bài tập,đổi vở chữa bài .
HS thảo luận nhóm,trả lời miệng,Nhắc lại quy tăc đánh dấu thanh
HS nhắc lại quy tắc đánh dấu thanh đã học.
 Tiết 3: KHOA HỌC
Bài7(7): TỪ TUỔI VỊ THÀNH NIÊN ĐẾN TUỔI GIÀ
I.Mục đích yêu cầu:
1.HS Nêu được các giai đoạn phát triển của con người từ tuổi vị thành niên đến tuổi già.
 2. Rèn kĩ năng hợp tác nhóm.
 *GDKNS :Kỹ năng tự nhận thức và xác định được giá trị của lứa tuổi học trò nói chung và giá trị của bản than nói riêng.
II. Đồ dùng:
 - Thông tin và hình trang 16,17 sgk. Phiếu kẻ bảng tr 16 sgk(đủ cho các nhóm)
 - Sưu tầm các tranh,ảnh của người ở các lứa tuổi khác nhau,làm các việc khác nhau.
 III.Các hoạt động:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Bài cũ :Nêu các giai đoạn của con người từ lúc mới sinh đến tuổi dậy thì?
 -GV nhận xét ghi điểm.
2Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài:
-Giới thiệu bài.Nêu yêu cầu của tiết học.
Hoạt động2: Thực hiện yêu cầu bài học bằng hình thức tổ chức thảo luận nhóm với các thông tin và hình trong sgk:
-GV phát phiếu kẻ bảng như sgk cho các nhóm.
-Yêu cầu các nhónm thảo luận cử thư kí ghi lại vào bảng.
-Gọi đại diện nhóm lên trình bày(mỗi nhóm trình bày 1 giai đoạn)
-Nhận xét bổ sung.
Hỗ trợ:Theo quy định của tổ chức y tế thế giớiTuổi vị thành niên là giai đoạn từ 10-19 tuổi;tuổi già từ 60 tuổi trở lên.
Hoạt động3: Giúp HS hểu biết về các giai đoạn từ tuổi vị thành niên đến tuổi già và xác định được bản thân đang ở lứa tuổi nào bằng hoạt động nhóm với các hình đẫ sưu tầm:
-Phát hình cho các nhóm,yêu cầu các nhóm xác định xem nhừngx người trong hình thuộc giai đoạn nào trong cuộc đời và đặc điềm của giai đoạn đó. Gọi đại diện các nhóm trình bày.GV nhận xét bổ sung.
Liên hệ :Các em đang ở giai đoạn nào của cuộc đời? Biết được chúng ta đang ở giai đoạn nào cảu cuộc đời có lợi gì? 
Gọi HS phát biểu .GV nhận xét bổ sung.
Hoạt động cuối:	
Hệ thống bài 
Dăn HS học thuộc các thông tin trong sgk;chuẩn bị cho bài: “Vệ sinh tuổi dậy thì”.
Nhận xét tiết học.
- 2 HS lên bảng trả lời.
-Lớp nhận xét bổ sung.
HS theo dõi.
-HS thảo luận nhóm.thư kí nhóm ghi lại kết quả thảo luận .Đại diện nhóm trình bày .Nhận xét bổ sung.
HS thảo luận nhóm.Đại diện nhóm trình bày,Nhận xét bổ sung.
-HS lên hệ phát biểu.
Nhắc lại các giai đoạn từ tuổi vị thành niên đến già.
Tiết 4: LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Bài7(7): TỪ TRÁI NGHĨA
Mục đích yêu cầu:
HS bước đầu hiểu thế nào là từ trái nghĩa,Tác dụng của những từ trái nghĩa khi đặt cạnh nhau.
Biết tìm từ trái nghĩa với từ cho trước.
Nhận biết được cặp từ trái nghĩa trong các thành ngữ, tục ngữ.
GD tính cẩn thận,hợp tác nhóm trong 
Đồ dùng: -GV:Bảng phụ
 -HS:bảng nhóm,vở bài tập Tiếng Việt.
 III. .Các hoạt động:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Bài cũ:-Kiểm tra bài tập ở nhà của HS.
 -Gọi HS đọc đoạn văn BT 3 tiết trước.
2. Bài mới:
.Hoạt động 1: Giới thiệu bài:Giới thiệu,nêu yêu cầu tiết học
Hoạt động2:Tổ chức hướng dẫn HS làm các bài tập phần Nhận xét (tr 38 sgk)
Bài 1:Yêu cầu HS đọc yêu cầu,nội dung bài 1.GV ghi từ in đậm trong sgk lên bảng.Gọi HS trả lời.chốt lời giải đúng:
+ phi nghĩa: trái vơí đạo lý
+ chính nghĩa: đúng với đạo lý
-Hai từ này có nghĩa trái ngược nhau.
KL:Những từ như vậy gọi là từ trái nghĩa.
Bài 2:Tổ chức cho HS thảo luận,trao đổi,phát biểu ý kiến.GV nhận xét,chốt lời giải đúng:
-Từ trái nghĩa trong câu tục ngữ là:sống/chết; vinh/nhục.
Bài 3:Cho HS thảo luận nhóm trả lời miệng.GV chốt lời giải đúng: Cách dùng từ trái nghĩa trong câu tục ngữ trên tạo ra hai vế tương phản làm nổi bật quan niệm sống rất cao đẹp của người Vệt Nam.
GV chốt ý ,rút ghi nhớ trong sgk.Khuyến khích HS khá giỏi lấy ví dụ về cặp từ trái nghĩa.
Hoạt động 3: Luyện tập:
Bài1:Tổ chức cho HS đọc yêu cầu làm bài vào vở BT;Gọi 1 HS lên gạch chân dưới các cặp từ trái nghĩa trong các câu tục ngữ,thành ngữ.GV nhận xét,chốt lời giải đúng:
a)đục/trong b)đen/sáng c)rách/lành;dở/hay
Bài 2:Tổ chức làm tương tự như BT 1.
Lời giả đúng: a)hẹp/rộng; b)xấu/đẹp; c)trên/dưới
Bài 3:Chia lớp thành 4 nhóm.Tổ chức cho các nhóm thi tìm từ mỗi nhóm làm với 1 từ.GV nhận xét,tuyên dương nhóm tìm được nhiều từ đúng.
Hoạt động cuối:	
Hệ thống bài
Dăn HS học thuộc ghi nhớ,làm lại bài tập3, làm BT 4 vào vở.
Nhận xét tiết học.
 Một số HS đọc đoạn văn theo yêu cầu bài tập 3 tiết trước.
HS theo dõi.
-HS đọc yêu cầu bài 1,thảo luận cả lớp,phát biểu,thống nhất ý kiến.
-HS trao đổi nhóm đôi,phát biểu,thống nhất ý kiến.
-HS trả lời miệng
-HS đọc ghi nhớ trong sgk.lấy ví dụ về từ trái nghĩa
-HS đọc yêu cầu trong sgk.làm vào vở bài tập,đọc kết quả trước lớp,nhắc lại kết quả đúng.
-HS làm bảng con;Đọc lại kết quả đúng
-HS làm nhóm,nhận xét bổ sung.
-HS nhắc lại ghi nhớ trong sgk(trang 39)
Tiết 5:	KỸ THUẬT
	THÊU DẤU NHÂN (T2 )
I . MUÏC TIEÂU :
 - BiÕt c¸ch thªu dÊu nh©n.
- Thªu ®îc mòi thªu dÊu nh©n. C¸c mòi thªu t¬ng ®èi ®Òu nhau. Thªu ®îc Ýt nhÊt 5 dÊu nh©n . §êng thªu kh«ng bÞ ®óm.
II . CHUAÅN BÒ :
Maãu theâu daáu nhaân .
Moät soá saûn phaåm may maëc theâu trang trí baèng muõi theâu daáu nhaân .
Vaät lieäu vaø duïng cuï : Vaûi traéng, kim, chæ theâu, chæ len, keùo , phaán maøu , 
III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC :
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1’
1. Khôûi ñoäng: 
- HS haùt
4’
2. Baøi cuõ: 
- GV kieåm tra söï chuaån bò cuûa HS
- HS tröng baøy ñoà duøng
1’
3. Giôùi thieäu baøi môùi: 
Neâu muïc tieâu baøi hoïc
- HS nhaéc laïi 
30’
4. Phaùt trieån caùc hoaït ñoäng: 
Hoaït ñoäng 1 : Thöïc haønh 
Hoaït ñoäng nhoùm , lôùp
- GV heä thoáng laïi caùch theâu daáu nhaân 
- Löu yù : Trong thöïc teá, kích thöôùc cuûa caùc muõi theâu daáu nhaân chæ baèng 1/ 2 hoaëc 1/ 3 kích thöôùc cuûa caùc muõi theâu ñang hoïc .
- HS nhaéc laïi caùch theâu daáu nhaân 
- HS leân baûng thöïc hieän thao taùc theâu 2- 3 muõi theâu daáu nhaân .
- HS neâu yeâu caàu cuûa saûn phaåm ôû muïc III / SGK
- GV quan saùt vaø uoán naén .
- HS thöïc haønh theâu daáu nhaân theo nhoùm .
Hoaït ñoäng 2 : Ñaùnh giaù saûn phaåm
- GV toå chöùc HS tröng baøy saûn phaåm 
- GV ghi baûng caùc yeâu caàu cuûa saûn phaåm 
Hoaït ñoäng lôùp
- HS trình baøy saûn phaåm 
- Caû lôùp nhaän xeùt vaø boå sung 
- HS nhaéc laïi caùch ñaùnh giaù saûn phaåm ñaït yeâu caàu : 
- GV nhaän xeùt vaø ñaùnh giaù saûn phaåm 
theo 2 möùc :
+ Hoaøn thaønh (A)
+ Chöa hoaøn thaønh (B)
- Neáu hoaøn thaønh sôùm , theâu ñuùng kó thuaät : (A +)
Hoaït ñoäng 3 : Cuûng coá 
- Em haõy cho bieát öùng duïng cuûa theâu daáu nhaân .
4. Toång keát- daën doø :
- Daën doø : Veà nhaø thöïc haønh theâu daáu nhaân 
- Chuaån bò : “ Moät soá duïng cuï naáu aên vaø aên uoáng trong gia ñình"
- Nhaän xeùt tieát hoïc .
+ Theâu ñöôïc caùc muõi theâu daáu nhaân theo 2 ñöôøng vaïch daáu 
+ Caùc muõi theâu daáu nhaân baèng nhau 
+ Ñöôøng theâu khoâng bò duùm 
 Hoaït ñoäng caù nhaân , lôùp
- HS nhaéc laïi caùch thöïc hieän caùc thao taùc theâu vaø öùng duïng cuûa theâu daáu nhaân .
- Laéng nghe
Thứ tư,Ngày soạn:13 tháng 9 năm2011
 Ngày dạy: 14 tháng 9 năm 2011 
Tiết 1: KHOA HỌC
Bài 8(8): VỆ SINH TUỔI DẬY THÌ.
 I.Mục đích yêu cầu:
 1. HS nêu được những việc nên và không nên làm để giữ vệ sinh,bảo vệ sức khoẻ ở tuổi dậy thì.
2. Thực hiện vệ sinh cá nhân ở tuổi dậy thì.
GDMT: Không xả giấy vệ sinh bừa bãi.
GDKNS: - Kỹ năng tự nhận thức những việc nên và không nên làm để giữ vệ sinh ở tuổi dậy thì
II.Đồ dùng:
 -GV:Hình trang18,19 sgk,Phiếu HT.
 -HS:Thông tin về tuổi dậy thì..
 III.Các hoạt động:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Bài cũ :
 -HS 1:Nêu các giai đoạn phát triển từ tuổi vị thành niên đến tuổi già?
-HS2:Biết được mình ở giai đoạn nào của cuộc đời có lợi gì?
GV nhận xét ghi điểm.
 2.Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài:-Giới thiệu bài,nêu yêu cầu tiết học.
Hoạt động2: Thực hiện yêu cầu1 bằng hoạt động cá nhân:Yêu cầu mỗi HS suy nghĩ và nêu một ý:nên làm gì và không nên làm gì để giữ vệ sinh ở tuổi dậy thì?
-Gọi HS trả lời GV ghi những ý kiến của HS lên bảng .Nhận xét,bổ sung.
Hoạt động3: Thực hiện yêu cầu 2 bằng thảo luận nhóm vớiphiếu học tập:
-Chia lớp thành hai nhóm HS nam và HS nữ riêng.
-Phát phiếu Vệ sinh sinh dục nam cho HS nam;Vệ sinh sinh dục nữ cho HS nữ.
-GV chấm phiếu bài tập của các nhóm,nhận xét,bổ sung.
+Kết luận như mục Bạn cần biết trang 19 sgk.
GDMT:Đối với các HS nữ khi có kinh sử dụng băng vệ sinh ,không vứt băng vệ sinh bừa bãi làm ảnh hưởng đến môi trường. 
Hoạt động cuối:	
Hệ thống bài.
Dặn HS học thuộc mục Bạn cần biết t trong sgk
Nhận xét tiết học.
-2 HS lên bảng trả lời.lớp nhận xét bổ sung.
-HS theodõi
-HS có thể dựa vào hình trong sgk phát biểu ý kiến.
-HS thảo luận theo nhóm nam và nữ riêng,làm bài trong phiếu học tập.
HS đọc lại mục Bạn cần biết trong sgk.
Tiết 2: TOÁN
Bài18(18): ÔN TẬP VÀ BỔ SUNG VỀ GIẢI TOÁN(Tiếp theo)
I.Mục đích yêu cầu:
1. HS biết dạng quan hệ tỉ lệ :đại lượng này tăng lên bao nhiêu lần thì đại lượng kia giảm đi bấy nhiêu lần.Biết giải dạng toán này bằng cách rút về đơn vị hoặc tìm tỉ số
 2. Rèn kĩ năng giả toán có lời văn
 3. GD tính cẩn thận,trình bày khoa học.
II.Đồ dùng: -Bảng phụ
 	 -Bảng nhóm
 III.Các hoạt động:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Bài cũ :
 -Gọi 1 HS lên bảng làm bài 2 tiết trước.
 -Kiểm tra vở bài tập ở nhà của HS
 -GV nhận xét bài trên bảng lớp,ghi điểm.
Bài mới:.
Hoạt động 1: Giới thiệu bài:Giới thiệu,nêu yêu cầu tiết học.
Hoạt động2. Giới thiệu dạng toán qua các ví dụ (a) trong sgk (tr20):
 -Nêu bài toán.Treo bảng phụ kẻ bảng biểu thị số gạo mỗi bao và số bao lên bảng cho HS đọc và nhận xét
GV chốt ý,rút nhận xét trang(20 sgk).
 -Hướng dẫn hai cách giải qua Bài toán (b) tr20 sgk.
Chốt lại hai cách giải Rút về đơn vị và Tìm tỉ số
Hoạt động3:Luyện tập
-Lần lượt tổ chức cho HS làm các bài tập trong sgk tr21:
Bài 1: Cho HS đọc yêu cầu đề toán.Dùng bút chì gạch dưới những điều bài toán hỏi và bài toán cho biết.
 -Yêu cầu HS tự tóm tắt và giải bài toán vào vở.Một HS giải vào bảng nhóm.
-GV chấm vở,nhận xét,nhận xét chữa bài trên bảng nhóm:
Đáp án: Tóm tắt: 7 ngày : 10 người
 5ngày : người?
Bài giải:
Muốn làm xong công việc trong 1 ngày cần:
10 x 7 = 70 (người)
Muốn làm xong công việc trong 5 ngày cần:
70 : 5 = 14(người)
Đáp án: 14 người
Bài 2,3: Hướng dẫn HS khai thác đề .Yêu cầu HS về nhà làm .
Hoạt động cuối:
Hệ thống bài
Dặn HS về nhà làm các bài tập 2,3 sgk tr21 vào vở ở nhà.
Nhận xét tiết học.
-1HS lên bảng.làm bài.
-Lớp nhận xét bổ sung.
-HS theo dõi ví dụ,Nêu nhận xét về dạng toán (sgk tr20)
-Nhắc lại hai cách giải 
HS đọc đề bài.Khai thác đề toán.
-HS làm bài vào vở.
NX bài trên bảng nhóm.
Chữa bài thống nhất kết quả.
-HS đọc đề,tìm hiểu yêu cầu của đề.
-HS nhắc lại dạng toán tỉ lệ vừa học
Tiết 3: KỂ CHUYỆN
 Bài 4(4): TIẾNG VĨ CẦM Ở MỸ LAI
I.Mục đích yêu cầu:
1 .HS dựa vào lời kể của GV và tranh minh hoạ kể lại được câu chuyện đúng ý, ngắn gọn, rõ các chi tiết trong truyên.
2. Hiểu ý nghĩa câu chuyện :Ca ngợi người Mĩ có lương tâm dũng cảm đã ngăn chặn và tố cáo tội ác của quan đội Mĩ trong chiến tranh xâm lượcViệt Nam.
 3. Giáo dục:Yêu cuộc sống hoà bình,có thái độ phản đối chiến tranh.
LGGD MT:Giặc Mỹ không những sát hại người mà còn tàn phá môi trường sống 
GDKNS: Thể hiện sự cảm thông.
II.Đồ dùng: -Hình ảnh minh hoạ truyện phimTiếng vĩ cầm ở Mỹ Lai.
 -Bản đồ VN
III.Các hoạt động:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Bài cũ: Gọi 1 HS lên bảng kể chuyện theo yêu cầu tiết trước.
Nhận xét,ghi điểm.
2.Bài mới:
2.1.Giới thiệu bài: Cho HS quan sát bản đồ chỉ vị trí của vùng Sơn Tịnh,tỉnh Quảng Ngãi.Quan sát các tấm ảnh,đọc phần ghi dưới mỗi bức ảnh.
 2.2.Giáo viên kể::
+GV kể lần1,ghi lại những sự kiện chính:Ngày tháng,chức vụ,tên riêng của những người lính Mỹ lên bảng:
+GV kể lần 2 kết hợp giới thiệu từng hình ảnh minh hoạ hình minh hoạ.
 2.3.Hướng dẫn HS kể::
 -Chia lớp thành 6 nhóm yêu cầu HS tập kể và trao đổi trong nhóm
GV hỗ trợ :Nêu một số câu hỏi gợi ý cho HS nắm được nội dung truyện.
+Câu chuyện diễn ra ở đâu?Chuyện kể về điều gì?Người đàn ông trong ảnh có mơ ước gì?
 2.4.Tổ chức cho HS kể và trao đổi nội dung ý nghĩa của câu chuyện.
-Tổ chức cho HS tập kể ,trao đổi trong nhóm.
-Tổ chức cho HS thi kể nối tiếp từng đoạn,kể toàn bộ câu chuyện,đặt câu hỏi cho bạn trả lời về nội dung ý nghĩa câu chuyện.Nhận xét bạn kể.GV nx đánh giá.Chốt ý nghĩa câu chuyện
 3.Củng cố-Dặn dò:
GDMT:Cuộc thảm sát ở Mỹ Lai không những tàn sát bao người dân vô tội mà còn phá huỷ môi trường sống.Chúng ta cần làm gì để khắc phục hậu quả đó?
Nhận xét tiết học.
Dặn HS chuẩn bị cho tiết kể chuỵện sau:Kể chuyện ca ngợi hoà bình.chổng chiến tranh.
HS lên bảng kể;Lớp nhận xét.
HS quan sát lên chỉ bản đồ vị trí vùng Sơn Tịnh-Quảng Ngãi.
-HS nghe, quan sát ảnh.Đọc lại những sự kiện trên bảng
-HS nghe quan sát các bức ảnh.
-.Đọc lại câu thuyết minh dưới mỗi bức ảnh.
-Học sinh kể nối tiếp trong nhóm.Trao đổi về nội dung chuyện.
Thi kể trước lớp,nhận xét bạn kể.Bình chọn bạn kể hay nhất.
-HS nối tiếp phát biểu.
Tiết 4: TẬP ĐỌC
 Bài 8(8): BÀI CA VỀ TRÁI ĐẤT
I.Mục đích yêu cầu:
1. Bước đầu đọc diễn cảm bà thơ với giọng vui tươi,hồn nhiên,tự hào. 
2. Hiểu ý nghĩa bài:Bài thơ kêu gọi đoàn kết chống chiến tranh,bảo vệ cuộc sống bình yên và quyền bình đẳng giữa các dân tộc.
 3. Đọc thuộc một khổ thơ.
4.Giáo dục:Có ý thức đoàn kết dân tộc, không phân biệt màu da,tôn giáo.
II.Đồ dùng -Tranh minh hoạ bài học
 -Bảng phụ ghi khổ thơ đầu.
III.Các hoạt động:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Bài cũ: Gọi HS đọc bài “Những con sếu bàng giấy”Trả lời câu hỏi 1,2 4 sgk tr37.
 NX,đánh giá,ghi điểm.
2.Bài mới:
2.1.Giới thiệu bài:Giới thiệu bài bằng tranh minh hoạ 2.2.Luyện đọc:
-Gọi HS khá đọc bài.NX.
-Tổ chức cho HS đọc nối tiếp 3 khổ thơ kết hợp giải nghĩa từ khó (chú giải sgk).
Lưu ý HS đọc đúng một số tiếng :trái đất,bom H,bom A; ngắt nghỉ theo nhịp:3/4
 -GV đọc mẫu toàn bài giọng đọcvui,tự hào,ngắt nhịp 3/4
 2.3.Tìm hiểu bài:
 Tổ chức cho học sinh đọc thầm thảo luận và trả lời các câu hỏi trong sgk tr42.
Hỗ trợ câu 3: Chúng ta cần tỏ rõ thái độ của mình với chiến tranh;Phải có tinh thần đoàn kết giữa các dân tộc trên thế giới 
 2.4.Luyện đọc diễn cảm:
-Hướng dẫn giọng đọc toàn bài.Treo bảng phụ chép khổ thơ1 hướng dẫn đọc diễn cảm và học thuộc lòng.
-Tổ chức cho HS luyện đọc diễn cảm và học thuộc lòng khổ thơ1 trong nhóm,thi đọc diễn cảm và đọc thuộc lòng trước lớp.NX bạn đọc.GV NX đánh giá.
 3.Củng cố-Dặn dò:
Liên hệ GD: Em cảm nhận được điều gì khi đọc bài thơ?
 Nhận xét tiết học.
Dặn HS luyện đọc học thuộc cả bài thơ ở nhà,trả lời câu hỏi trong sgk.
-3 HS lên bảng,đọc,trả lời câu hỏi.
-Lớp NX,bổ sung.
-HS quan sát tranh,NX.
-1HS khá đọc toàn bài.
-HS luyện đọc nối tiếp khổ thơ.
-Luyện đọc tiếng từ và câu khó.
Đọc chú giải trong sgk.
-HS nghe,cảm nhận.
-HS đọc thầm thảo luận trả lời câu hỏi trong sgk,NX bổ sung,thống nhất ý đúng.
-HS liên hệ phát biểu theo ý hiẻu của bản thân 
-Học sinh luyện đọc trong nhóm.Thi đoc diễn cảm trước lớp.Nhận xét bạn đọc.
HS liên hệ phát biểu ,nêu ý nghĩa bài thơ.
 	 Thứ năm,Ngày soạn: 14 tháng 9 năm 2011
 Ngày dạy: 15 tháng 9 năm 2011
Tiết 2: TOÁN
Bài 19(19): LUYỆN TẬP 
I.Mục đích yêu cầu:
1 . HS biết giải bài toán liên quan đến tỉ lệ bằng một trong 2 cách:Rút về đơn vị hoặc Tìm tỉ số
 2. Rèn kĩ năng giải toán có lời văn.
 3. GD tính cẩn thận,trình bày khoa học.
II.Đồ dùng: Bảng nhóm .
 III.Các hoạt động:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Bài cũ :
+Gọi HS lên bảng làm bài2 .GV kiểm tra vở làm ở nhà của HS .Nhận xét vở,nhận xét bài trên bảng.
2.Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài:Giới thiệu,nêu yêu cầu tiết học.
Hoạt động2: Tổ chức cho HS làm các bài tập thực hành trang 21sgk:
Bài 1: Gọi HS đọc đề bài,hướng dẫn HS làm theo cách tìm tỉ số.Yêu cầu HS làm bài vào vở,một HS làm bảng nhóm.Nhận xét,chữa bài:
Tóm tắt:30000đ/quyển: 25 quyển
 15000đ/quyển: ..quyển?
Giải: 30000đ gấp 15000đ số lần là:30000:15000 = 2(lần)
 Nếu mua với giá 15000đ/quyển thì mua được số quyển là: 25000 x 2 = 50000(quyển)
 Đáp số: 50000 quyển
Bài 2:Hướng dẫn HS làm;Cho HS làm vào vở.Gọi HS lên bảng làm bài.GV nhận xét,chữa bài:
Giải: Với 3 người thì tổng thu nhập của gia điình là:
 80000 x 3 = 240000 (đồng).
 Nếu thêm 1 người thì thu nhập bình quân của mỗi người là: 240000 : 4 = 60000 (đồng)
Vậy bình quân thu nhập của mồi người sẽ giảm đi là:
80000 – 60000 = 20000(đồng)
 Đáp án:20000 đồng.
Bài 3,4: Hướng dẫn HS làm.yêu cầu HS làm ở nhà.
Hoạt động cuối:
Hệ thống bài
Dặn HS về nhà làm các bài tập trong vở bài tập.
Nhận xét tiết học.
-1 HS lên bảng.Nhận xét,chữa bài.
-HS theo dõi.
-HS lần lượt làm các bài tập trang 21 sgk.
-HS làm bài 1 vào vở,một HS làm bảng nhóm.Nhận xét chữa bài.
-HS Làm bài vào vở,chữa bài trên bảng.
HS đọc yêu câu bài.
Tiết 3 TẬP LÀM VĂN
 Bài 7(7) LUYỆN TẬP TẢ CẢNH
I.Mục đích yêu cầu: Giúp HS:
1. Lập được dàn ý tả ngôi trường ;Biết chọn những nét nổi bật để tả ngôi trường.
 2. Dựa vào dàn ý viết một đoạn văn miêu tả hoàn chỉnh,sắp xếp các chi tiết hợp lý
 3. GD:Yêu trường lớp,giữ gìn vệ sinh trường lớp.
II.Đồ dùng –Bảng phụ,vở bài tập Tiếng Việt.
III.Các hoạt động:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Bài cũ :Gọi HS đọc đoạn văn tả cơn mưa tiết trước.
-Kiểm tra kết quả quan sát cảnh trường học đã chuẩn bị.
2Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài:-Giới thiệu nêu yêu cầu tiết học.
Hoạt động2: Hướng dẫn HS làm Bài tập nhận xét.
Bài 1:HS đọc yêu cầu bài.Làm vào vở bài tập.Gọi HS đọc dàn ý của mình.Nhận xét,bổ sung.
Hỗ trợ:Treo bảng phụ ghi dàn bài chung:
Mở bài:Giới thiệu bao quát về ngôi trường.
Thân bài:Tả từng phần của cảnh trường:
+Sân trường:Cảnh vật ,hoạt động 
+Các phòng học,phòng chức năng .
+Quang cảnh xung quanh trường ..
Kết bài:Tình cảm đối với ngôi trường .
Bài 2:HS đọc yêu cầu đề.Viết đoạn văn vào vở.Một HS viết vào bảng nhóm.
-GVchấm vở,nhận xét.Nhận xét bài trên bảng nhóm.
Lưu ý HS chọn viết đoạn trong phần thân bài.
Hoạt động cuối:
Hệ thống bài.
Dặ

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_lop_5_tuan_4_nam_hoc_2011_2012.docx