Giáo án Toán Lớp 5 - Tuần 1: Phân số thập phân

Giáo án Toán Lớp 5 - Tuần 1: Phân số thập phân

I. MỤC TIÊU: Giúp HS:

- Biết thế nào là phân số thập phân.

- Biết có một số phân số có thể chuyển thành phân số thập phân và biết chuyển các phân số này thành phân số thập phân.

 

doc 2 trang cuongth97 06/06/2022 4330
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 5 - Tuần 1: Phân số thập phân", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MÔN: TOÁN – LỚP 5
BÀI DẠY: Phân số thập phân -Tuần 1
Ngày dạy: 08 tháng 9 năm 2006
I. MỤC TIÊU: Giúp HS :
- Biết thế nào là phân số thập phân.
- Biết có một số phân số có thể chuyển thành phân số thập phân và biết chuyển các phân số này thành phân số thập phân.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY –HỌC CHỦ YẾU :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1/. Kiểm tra bài cũ:
3 và 17
4 25 
7 và 1111
8 1000 
7 và 3
5 2 
7 và 7
8 8 
 So sánh các phân số: 
a) b) c) 
2/. Dạy –học bài mới:
a) Giới thiệu về phân số thập phân:
 3 , 5 , 17 
10 100 1000 
* Nhận biết phân số thập phân: 
- GV viết lên bảng: 
- HS đọc và nhận xét về mẫu số của các phân số trên.
 3 , 5 , 17
10 100 1000
*Câu hỏi dành cho HS khá giỏi:
Vậy các phân số là các phân số gì ?
3
5
- GV viết lên bảng phân số và nêu yêu cầu: 
 6
10 
 3 
 5
* Câu hỏi dành cho HS khá giỏi: Hãy tìm một phân số thập phân bằng phân số trên.
-GV: Phân số ta đã chuyển thành . Thế 
là ta đã chuyển từ một phân số thành phân số thập phân.
 *Chuyển 1 phân số thành phân số thập phân
 7 , 20
 4 125
- Dựa theo cách chuyển như trên, HS trình bày trong bảng con, yêu cầu tương tự với các phân số 
- GV tổng kết và rút ra kết luận theo nhận xét ở SGK: Một số phân số có thể viết thành phân số thập phân.
* Khi muốn chuyển một phân số thành phân số thập phân ta tìm một số nhân với mẫu để được 10, 100, 1000, rồi lấy cả tử số và mẫu số nhân với số đó để được phân số thập phân. (cũng có khi ta rút gọn được phân số đã cho thành phân số thập phân).
b) Luyện tập –thực hành:
Bài 1: GV viết các phân số thập phân lên bảng và yêu cầu HS đọc.
Bài 2: GV lần lượt đọc các phân số thập phân cho HS viết.
Bài 3: GV cho HS đọc các phân số trong bài, sau đó nêu rõ các phân số thập phân.
*Câu hỏi dành cho HS khá giỏi: 
- Vì sao em gọi đó là những phân số thập phân ? Trong các phân số còn lại, phân số nào có thể viết thành phân số thập phân?
Bài 4: GV giải thích: Mỗi phần trong bài diễn giải cách tìm một phân số thập phân bằng phân số đã cho. Các em cần đọc kĩ từng bước làm để chọn được số thích hợp điền vào chỗ trống.
3/. Củng cố, dặn dò:
- Thế nào là phân số thập phân ?
GV tổng kết tiết học, dặn dò HS về nhà xem lại bài và chuẩn bị bài sau.
- 3 HS lên bảng làm bài, HS khác làm vào nháp. 
- HS trả lời theo khả năng hiểu của mình
- HS lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào giấy nháp. 
- HS nêu cách làm của mình
- HS tiến hành tìm các phân số thập phân bằng với các phân số đã cho và nêu cách làm của mình.
- HS nghe và nêu lại kết luận.
- HS nối tiếp nhau đọc các phân số thập phân.
- 2 HS lên bảng viết, các HS khác viết vào nháp. Yêu cầu viết đúng theo thứ tự của GV đọc.
- HS đổi chéo vở nháp để kiểm tra bài lẫn nhau.
- HS đọc và nêu phân số thập phân.
- HS trả lời theo khả năng hiểu của mình 
- 2 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập.
- HS nhận xét bài bạn, theo dõi GV chữa bài và tự kiểm tra bài của mình.
- HS trả lời.

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_toan_lop_5_tuan_1_phan_so_thap_phan.doc