Giáo án Toán Lớp 5 - Tiết 5: Phân số thập phân - Trường TH Số 3 Phước Thuận

Giáo án Toán Lớp 5 - Tiết 5: Phân số thập phân - Trường TH Số 3 Phước Thuận

 Tiết 5 phân số thập phân

I/ Mục tiêu :

 - Kiến thức : Giúp học biết thế nào là phân số thập phân

 - Kỹ năng : Học sinh có kỷ năng nhận biết có một số phân số có thể chuyển thành phân số thập

 phân và biết chuyển các phân số này thành phân số thập phân .

 - Thái độ : HS biết vận dụng kiến thức phân số thập phân và thực tế .

II/ Đồ dùng dạy học

- GV : Phấn màu , SGK .

- HS : SGK , vở bài tập .

 

doc 3 trang cuongth97 04/06/2022 6010
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 5 - Tiết 5: Phân số thập phân - Trường TH Số 3 Phước Thuận", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng : Ngày 29 – 08 – 2006 ( TKB Thứ 6) 
 Tiết 5 PHÂN SỐ THẬP PHÂN 
I/ Mục tiêu :
 - Kiến thức : Giúp học biết thế nào là phân số thập phân 
 - Kỹ năng : Học sinh có kỷ năng nhận biết có một số phân số có thể chuyển thành phân số thập
 phân và biết chuyển các phân số này thành phân số thập phân .
 - Thái độ : HS biết vận dụng kiến thức phân số thập phân và thực tế .
II/ Đồ dùng dạy học 
GV : Phấn màu , SGK . 
HS : SGK , vở bài tập .
III / Các hoạt động dạy và học chủ yếu : 
Tg
 HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY 
 HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 
 5/
30/
5/
1/ Kiểm tra bài cũ 
-Gọi 2 học sinh lên bảng làm BT hướng dẫn luyện tập thêm của tiết học trước . 
- GV nhận xét và ghi điểm HS 
2) Dạy học bài mới : 
a) Giới thiệu bài :Trong tiết toán này ta tìm hiểu về phân số thập phân .
b) Giới thiệu phân số thập phân :
GV viết lên bảng các phân số :
 ; ; và yêu cầu HS đọc .
GV hỏi các em có nhận xét gì về mẫu số các phân số trên ? 
- GV giới thiệu : Các phân số có mẫu số là 10, 100 , 1000 . Được gọi là các phân số thập phân 
- GV ghi lên bảng phân số và nêu yêu cầu : Hãy tìm phân số thập phân bằng phân số .
GV hỏi Em làm thế nào để tìm được phân số thập phân bằng với phân số đã cho ? 
- GV yêu cầu tượng tự với các phân số .
 ; 
- GV nêu kết luận 
+ Có một số phân số có thể viết thành phân số thập phân .
+ Khi muốn chuyển một phân số thành phân số thập phân ta tìm một số nhân với mẫu để có 10 , 100 , 1000 , 
rồi lấy cả tử số và mẫu số nhân với số đó để được phân số thập phân . ( cũng có khi ta rút gọn phân số đã chô thành phân số thập phân ) 
3/ Luyện tập thực hành : 
Bài 1 : GV viết các phân số thập phân lên bảng và yêu cầu HS đọc 
Bài 2 : GV lần lượt đọc các phân số thập phân cho HS viết .
Bài 3 : GV cho HS đọc các phân số trong bài sau đó nêu rõ các phân số thập phân .
- GV hỏi tiếp : trong các phân số còn lại phân số nào có thể chuyển thành phân số thập phân ? 
Bài 4 :
GV hỏi để bài yêu cầu chúng ta làm gì ? 
-GV gọi HS nhận xét bài làm của bạn sau đó chữa bài và cho điểm 
3/ Củng cố dặn dò 
- GV tổng kết tiết học , 
- Dặn dò HS về nhà làm bài tập số 5 ,
chuẩn bị bài sau :Luyện tập 
 Hai HS lên bảng làm bài , HS cả lớp theo dõi và nhận xét .
Học sinh nghe để xác định nhiệm vụ của tiết học 
- HS nhận xét theo cách hiểu của mình .
+ VD các phân số có mẫu số là 10, 100 , 1000 ; + các phân số này đều có mẫu số đều chia hết cho 10 .
- HS nghe và nhắc lại 
-1 HS lên bảng làm bài , HS cả lớp làm bài vào giấy nháp . HS có thể tìm 
 = = 
- HS nêu cách làm của mình . VD : ta nhận thấy 5 x2 = 10 , vậy ta nhân cả tử số và mẫu số của phân số với 2 thì ta được phân số là phân số thập phân bằng phân số đã cho .
 - Hai HS lên bảng làm bài sau đó nêu cách làm của mình .
 = = 
 = = 
- HS nêu lại kết luận của GV 
- HS nối tiếp nhau đọc các phân số thập phân .
- Hai HS lên bảng làm bài , HS cả lớp viết các phân số vào giấy nháp .
- HS đọc và nêu : Phân số ; là phân số thập phân .
- HS nêu : phân số có thể viết thành phân số thập phân 
+ = = 
HS nêu : đề bài yêu cầu chúng ta điền vào ô trống 
+ Hai HS lên bảng làm bài , HS cả lớp làm bài vào vở BT 
a) 7 7 x 5 35 
 2 2 x 5 10
b) 6 6 : 3 2 
30 30 : 3 10
- HS nhận xét bài làm của bạn , theo dõi GV chữa bài và tự kiểm tra bài của mình .
-HS theo dõi 
-HS về nhà làm lại bài tập số 5 
« / Rút kinh nghiệm :
 .
 .

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_toan_lop_5_tiet_5_phan_so_thap_phan_truong_th_so_3_p.doc