Giáo án môn Toán Lớp 5 - Tiết 125: Quãng đường
1-ỔN ĐỊNH LỚP
2.KIỂM TRA BÀI CŨ
-Cho HS làm lại bài tập 1 của tiết trước.
3.BÀI MỚI
3.1-GIỚI THIỆU BÀI
-Giả sử ta biết được vận tốc và thời gian thì có thể tính được quãng đường hay không ? Đó là nội dung bài học hôm nay . -HS hát vui.
- HS làm lại bài tập 1 của tiết trước
-HS lắng nghe.
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Toán Lớp 5 - Tiết 125: Quãng đường", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn: Toán Tiết 125: Quãng đường I-MỤC TIÊU -Biết tính quãng đường đi được của một chuyển động đều. -Bài tập cần làm : Bài 1, 2. II-ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Bảng phụ II-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động dạy Hoạt động học 1-ỔN ĐỊNH LỚP 2.KIỂM TRA BÀI CŨ -Cho HS làm lại bài tập 1 của tiết trước. 3.BÀI MỚI 3.1-GIỚI THIỆU BÀI -Giả sử ta biết được vận tốc và thời gian thì có thể tính được quãng đường hay không ? Đó là nội dung bài học hôm nay . -HS hát vui. - HS làm lại bài tập 1 của tiết trước -HS lắng nghe. 3.2-DẠY BÀI MỚI 3.2-1-Hình thành cách tính quãng đường a)Bài toán 1 -GV gọi HS đọc đề toán SGK . -Bài toán hỏi gì ? -Cho 1 HS lên bảng làm . Cả lớp nhận xét . -Tại sao lấy 42,5 x 4 = ? -GV ghi : 42,5 x 4 = 170(km) v x t = s -Muốn tính quãng đường ta làm thế nào ? -Cho vài HS nhắc lại ghi nhớ và công thức. b)Bài toán 2 -Cho HS đọc đề , vận dụng kiến thức đã học để giải toán . -Lưu ý : Nếu vận tốc là km/giờ thì thời gian phải tính bằng giờ và quãng đường khi đó tính bằng km . Trong trường hợp này bài toán bắt buộc phải đổi số đo thời gian ra đơn vị là giờ , không phải là phút -HS đọc . -Tính quãng đường ô tô đi . -1 HS lên bảng làm . Cả lớp nhận xét . -Vì vận tốc ô tô cho biết trung bình cứ 1 giờ ô tô đi được 42,5km mà ô tô đã đi 4 giờ . -Lấy vận tốc nhân với thời gian . -Vài HS nhắc lại ghi nhớ và công thức như SGK/140 . -HS đọc đề , vận dụng kiến thức đã học để giải toán . Bài giải 2 giờ 30 phút = 2,5 giờ Quãng đường người đó đi được : 12 x 2,5 = 30(km) Đáp số : 30km 3.2-2-Luyện tập – Thực hành Bài 1 : - Gv gọi HS đọc đề bài toán. - Cho HS tóm tắt bài toán bàng kí hiệu theo công thức. -Muốn tính quãng đường ta làm thế nào ? - GV tổ chức cho Hs làm bài cá nhân. - GV nhận xét, kết luận bài làm đúng. Bài 2 : - Gv gọi HS đọc đề bài toán. - Cho HS tóm tắt bài toán bàng kí hiệu theo công thức. - Cho HS nhận xét đại lượng thời gian. -Muốn tính quãng đường ta làm thế nào ? - GV tổ chức cho Hs làm bài cá nhân. - GV nhận xét, kết luận bài làm đúng. Bài 3 : - Gv gọi HS đọc đề bài toán. - Cho HS tóm tắt bài toán bàng sơ đồ đoạn thẳng. - Cho HS nhận xét đại lượng thời gian đã đi hết quãng đường AB có chưa? -Muốn tính quãng đường ta làm thế nào ? - GV tổ chức cho Hs làm bài cá nhân. - GV nhận xét, kết luận bài làm đúng. (Làm thêm) - 1 HS đọc đề bài toán, cả lớp theo dõi. - 1 HS tóm tắt bài toán bàng kí hiệu theo công thức ở bảng lớp, cả lớp tóm tắt vào vở. v : 15,2 km/giờ t : 3 giờ s :? -Muốn tính quãng đường ta lấy vận tốc nhân với thời gian . - Hs làm bài cá nhân, 1 em làm bài ở bảng nhóm, trình bày. Cả lớp làm bài vào vở, nhận xét bài làm của bạn. * Bài giải: Quãng đường ca nô đi trong 3 giờ là : 15,2 x 3 = 45,6(km) Đáp số : 45,6km - 1 HS đọc đề bài toán, cả lớp theo dõi. - 1 HS tóm tắt bài toán bàng kí hiệu theo công thức ở bảng lớp, cả lớp tóm tắt vào vở. v : 12,6 km/giờ t : 15 phút s :? - Thời gian là phút ta phải đổi ra giờ. -Muốn tính quãng đường ta lấy vận tốc nhân với thời gian . - Hs làm bài cá nhân, 1 em làm bài ở bảng nhóm, trình bày. Cả lớp làm bài vào vở, nhận xét bài làm của bạn. * Bài giải: Đổi đơn vị : 15 phút = 0,25 giờ Quãng đường mà người đi xe đạp đã đi : 12,6 x 0,25 = 3,15(km) Đáp số : 3,15km - 1 HS đọc đề bài toán, cả lớp theo dõi. - 1 HS tóm tắt bài toán bàng sơ đồ đoạn thẳng ở bảng lớp, cả lớp tóm tắt vào vở. - Thời gian đi hết quãng đường AB chưa biết, ta phải tìm. -Muốn tính quãng đường ta lấy vận tốc nhân với thời gian . - Hs làm bài cá nhân, 1 em làm bài ở bảng nhóm, trình bày. Cả lớp làm bài vào vở, nhận xét bài làm của bạn. * Bài giải: Thời gian đi hết quãng đường AB là : 11 giờ – 8 giờ 20 phút = 2 giờ 40 phút 2 giờ 40 phút = giờ = giờ Quãng đường AB : 42 x = 112(km) Đáp số : 112km 4-CỦNG CỐ , DẶN DÒ -Cho HS nêu lại cách tính quãng đường của một chuyển động đều. -Giáo dục HS tính toán cẩn thận. -GV tổng kết tiết học . -Dặn HS về nhà xem lại các BT đã làm và chuẩn bị bài sau . -Muốn tính quãng đường ta lấy vận tốc nhân với thời gian . -HS lắng nghe. -HS lắng nghe. -HS lắng nghe.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_mon_toan_lop_5_tiet_125_quang_duong.doc