Giáo án Toán Lớp 5 - Chương trình cả năm - Năm học 2014-2015

Giáo án Toán Lớp 5 - Chương trình cả năm - Năm học 2014-2015

I. Mục tiêu :

 Giúp HS:

 - Biết tính chất cơ bản của phân số.

 - Biết vận dụng tính chất cơ bản của phân số để rút gọn phân số, quy đồng mẫu số các phân số (trường hợp đơn giản)

 * HS khá, giỏi làm được BT3.

II. Hoạt động dạy học :

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

1. Ổn định :

2. Kiểm tra bài cũ :

- Yêu cầu làm lại bài 1 và bài 2 trang4 SGK.

- Nhận xét, ghi điểm.

3. Bài mới :

- Giới thiệu: Bài Ôn tập: tính chấy cơ bản của phân số sẽ giúp các em nhớ lại tính chất cơ bản của phân số cũng như biết vận dụng để rút gọn phân số và quy đồng mẫu số các phân số.

- Ghi bảng tựa bài.

a) Ôn tập tính chất cơ bản của phân số

- Ghi bảng ví dụ và yêu cầu điền vào ô trống:

 = = = =

- Yêu cầu nhận xét về thừa số và số chia.

- Qua 2 ví dụ trên, các em hãy nêu tính chất cơ bản của phân số.

- Ghi bảng tính chất cơ bản của phân số.

b) Ứng dụng tính chất cơ bản của phân số

* Rút gọn phân số

 + GV hướng dẫn HS rút gọn phân số

 + Nêu cách rút gọn phân số.

 + Phân số phải rút gọn đến khi nào ?

* Quy đồng mẫu số các phân số

 + Hướng dẫn HS quy đồng mẫu số của và

 + Yêu cầu nêu cách quy đồng mẫu số các phân số.

 + Tương tự, yêu cầu HS quy đồng mẫu số của và

 + Yêu cầu nêu nhận xét về mẫu số của hai phân số và cách quy đồng hai phân số và

* Thực hành

Bài 1

 + Nêu yêu cầu.

 + Yêu cầu nhắc lại cách rút gọn phân số.

 + Yêu cầu tự làm bài.

 + Nhận xét, sửa bài.

Bài 2

 + Nêu yêu cầu và thực hiện như BT1.

 + Nhận xét, sửa bài.

Bài 3

 + Nêu yêu cầu BT.

 + GV hướng dẫn, gọi HS lên làm bài .

 + Nhận xét, sửa bài.

4. Củng cố :

 Yêu cầu nêu tính chất cơ bản của phân số.

5. Dặn dò :

- Nhận xét tiết học

- Làm lại các bài tập vào vở.

- Chuẩn bị bài Ôn tập: So sánh hai phân số. - Hát vui.

- HS được chỉ định thực hiện.

- Nhắc tựa bài.

- Thực hiện theo yêu cầu.

- Tiếp nối nhau phát biểu.

- Tiếp nối nhau nhắc lại.

- Thực hiện theo hướng dẫn.

- Tiếp nối nhau phát biểu.

- Thực hiện theo hướng dẫn.

- Tiếp nối nhau phát biểu.

- 1 HS làm trên bảng, lớp làm vào vở

- Tiếp nối nhau phát biểu.

- Xác định yêu cầu.

- Vài HS nhắc lại.

- Thực hiện theo yêu cầu.

- Xác định yêu cầu và làm bài.

- Xác định yêu cầu.

- HS khá, giỏi thực hiện.

- Tiếp nối nhau phát biểu.

 

doc 281 trang cuongth97 03/06/2022 2010
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Toán Lớp 5 - Chương trình cả năm - Năm học 2014-2015", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương một	
ÔN TẬP VÀ BỔ SUNG VỀ PHÂN SỐ.
GIẢI TOÁN LIÊN QUAN ĐẾN TỈ LỆ.
BẢNG ĐƠN VỊ ĐO DIỆN TÍCH
----------
Tuần 1 
Tiết 1
Ôn tập
Khái niệm về phân số
*****
Ngày dạy : 20/08/2014
I. Mục tiêu : 
	Giúp HS:
	- Biết đọc, biết viết phân số.
	- Biết biểu diễn một phép chia số tự nhiên cho một số tự nhiên khác 0.
	- Biết viết một số tự nhiên dưới dạng phân số.
II. Đồ dùng dạy học :
	Các tấm bìa cắt và vẽ như các hình vẽ trong SGK.
III. Hoạt động dạy học :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Ổn định :
2. Kiểm tra bài cũ :
 GV giới thiệu sơ lược về nội dung môn học và yêu cầu chuẩn bị cho giờ học.
3. Bài mới :
- Giới thiệu: Bài đầu tiên của chương trình Toán lớp 5 sẽ giúp các em ôn tập về phân số qua bài Ôn tập: Khái niệm về phân số.
- Ghi bảng tựa bài.
a) Ôn tập khái niệm ban đầu về phân số
- Dán lần lượt từng tấm bìa lên bảng, yêu cầu nêu tên gọi phân số, viết phân số và đọc phân số.
- Ghi bảng các phân số: ; ;; , yêu cầu chỉ vào từng phân số và nêu.
b) Ôn tập cách viết thương hai số tự nhiên, cách viết mỗi số tự nhiên dưới dạng phân số 
- Hướng dẫn HS lần lượt viết 1:3 , 4:10 , 9:2 ,... dưới dạng phân số. Chẳng hạn: 1:3 = và nêu được 1 chia 3 có thương là 1 phần 3.
- Yêu cầu đọc chú ý 1 trang 3 SGK.
- Nêu câu hỏi:
 + Một số tự nhiên chia cho 1 bằng bao nhiêu ? 
 + Yêu cầu HS viết các số 5 , 12 , 2001 thành phân số.
 + Số 1 là thương của phép chia có số bị chia và số chia như thế nào ? Điền vào những chỗ còn trống: 1=; 1= ; 1=
 + Khi nào thương của phép chia bằng 0 ? Nêu ví dụ.
- Yêu cầu trình bày và nối tiếp nhau đọc các chú ý 2, 3, 4 trang 4 SGK.
* Thực hành
Bài 1
 + Ghi bảng lần lượt các phân số: 
 ; ; ; ; .
 + Yêu cầu đọc, nêu tử số và mẫu số của từng phân số trên.
Bài 2
 + HS nêu yêu cầu BT. 
 + Yêu cầu viết các thương 3:5 ; 75:100 ; 9:17 dưới dạng phân số.
 + Nhận xét, sửa bài.
Bài 3
 + HS nêu yêu cầu BT.
 + Yêu cầu viết các số tự nhiên 32; 105; 1000 dưới dạng phân số có mẫu là 1.
 + Nhận xét, sửa bài.
Bài 4
 + Tương tự, GV yêu cầu HS viết các số thích hợp vào chỗ trống: a) 1= ; b) 0 =
 + Nhận xét, sửa bài.
4. Củng cố :
 Yêu cầu nhắc lại các chú ý 1, 2, 3, 4.
5. Dặn dò :
- Nhận xét tiết học.	
- Xem lại bài đã học.
- Chuẩn bị bài Ôn tập: Tính chất cơ bản của phân số.
- Hát vui.
- Nhắc tựa bài.
- Quan sát từng tấm bìa và thực hiện theo yêu cầu.
- HS được chỉ định trình bày.
- Thực hiện theo yêu cầu.
- Tiếp nối nhau đọc chú ý 1.
- Tiếp nối nhau trả lời câu hỏi và thực hiện theo yêu cầu.
- Tiếp nối nhau đọc các chú ý 2, 3, 4.
- HS được chỉ định đọc và nêu theo yêu cầu.
- 1 HS đọc to.
- HS được chỉ định thực hiện.
- 1 HS đọc to.
- HS được chỉ định thực hiện.
- Thực hiện theo yêu cầu của GV.
- Tiếp nối nhau nhắc lại.
Tiết 2
Ôn tập
Tính chất cơ bản của phân số 
*****
Ngày dạy : 21/08/2014
I. Mục tiêu :
	Giúp HS:
	- Biết tính chất cơ bản của phân số.
	- Biết vận dụng tính chất cơ bản của phân số để rút gọn phân số, quy đồng mẫu số các phân số (trường hợp đơn giản)
	* HS khá, giỏi làm được BT3.
II. Hoạt động dạy học :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Ổn định :
2. Kiểm tra bài cũ :
- Yêu cầu làm lại bài 1 và bài 2 trang4 SGK.
- Nhận xét, ghi điểm.
3. Bài mới :
- Giới thiệu: Bài Ôn tập: tính chấy cơ bản của phân số sẽ giúp các em nhớ lại tính chất cơ bản của phân số cũng như biết vận dụng để rút gọn phân số và quy đồng mẫu số các phân số.
- Ghi bảng tựa bài.
a) Ôn tập tính chất cơ bản của phân số
- Ghi bảng ví dụ và yêu cầu điền vào ô trống:
 = = = = 
- Yêu cầu nhận xét về thừa số và số chia.
- Qua 2 ví dụ trên, các em hãy nêu tính chất cơ bản của phân số.
- Ghi bảng tính chất cơ bản của phân số.
b) Ứng dụng tính chất cơ bản của phân số
* Rút gọn phân số
 + GV hướng dẫn HS rút gọn phân số
 + Nêu cách rút gọn phân số.
 + Phân số phải rút gọn đến khi nào ?
* Quy đồng mẫu số các phân số
 + Hướng dẫn HS quy đồng mẫu số của và 
 + Yêu cầu nêu cách quy đồng mẫu số các phân số.
 + Tương tự, yêu cầu HS quy đồng mẫu số của và 
 + Yêu cầu nêu nhận xét về mẫu số của hai phân số và cách quy đồng hai phân số và 
* Thực hành
Bài 1
 + Nêu yêu cầu.
 + Yêu cầu nhắc lại cách rút gọn phân số.
 + Yêu cầu tự làm bài.
 + Nhận xét, sửa bài.
Bài 2
 + Nêu yêu cầu và thực hiện như BT1.
 + Nhận xét, sửa bài.
Bài 3
 + Nêu yêu cầu BT.
 + GV hướng dẫn, gọi HS lên làm bài .
 + Nhận xét, sửa bài.
4. Củng cố :
 Yêu cầu nêu tính chất cơ bản của phân số.
5. Dặn dò :
- Nhận xét tiết học
- Làm lại các bài tập vào vở.
- Chuẩn bị bài Ôn tập: So sánh hai phân số.
- Hát vui.
- HS được chỉ định thực hiện.
- Nhắc tựa bài.
- Thực hiện theo yêu cầu.
- Tiếp nối nhau phát biểu.
- Tiếp nối nhau nhắc lại.
- Thực hiện theo hướng dẫn.
- Tiếp nối nhau phát biểu.
- Thực hiện theo hướng dẫn.
- Tiếp nối nhau phát biểu.
- 1 HS làm trên bảng, lớp làm vào vở
- Tiếp nối nhau phát biểu.
- Xác định yêu cầu.
- Vài HS nhắc lại.
- Thực hiện theo yêu cầu.
- Xác định yêu cầu và làm bài.
- Xác định yêu cầu.
- HS khá, giỏi thực hiện.
- Tiếp nối nhau phát biểu.
Tiết 3
Ôn tập: So sánh hai phân số
*****
Ngày dạy : 22/08/2014
I. Mục tiêu :
	Giúp HS:
	- Biết so sánh hai phân số có cùng mẫu số, khác mẫu số.
	- Biết sắp xếp ba phân số theo thứ tự.
II. Hoạt động dạy học :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Ổn định :
2. Kiểm tra bài cũ :
- Yêu cầu làm lại bài 1 và bài 2 trang 6 SGK.
- Nhận xét, ghi điểm.
3. Bài mới :
- Giới thiệu: Bài Ôn tập: So sánh hai phân số sẽ giúp các em biết cách sắp xếp thứ tự các phân số theo thứ tự nhất định.
- Ghi bảng tựa bài.
* Tìm hiểu bài
a) Phân số có cùng mẫu số
 + Yêu cầu nêu cách so sánh hai phân số cùng mẫu số.
 + Ghi bảng ví dụ và yêu cầu điền vào ô trống:
 + Yêu cầu HS tự nêu ví dụ và so sánh.
b) Phân số khác mẫu số
 + Yêu cầu nêu cách so sánh hai phân số khác mẫu số.
 + Ghi bảng: So sánh hai phân số và , yêu cầu HS thực hiện.
 + Nhận xét và sửa chữa.
* Thực hành
Bài 1
 + Nêu yêu cầu.
 + Yêu cầu nhắc lại cách so sánh 2 phân số và gọi HS lên làm bài.
 + Nhận xét, sửa bài:
 = <
Bài 2
 + Gọi HS đọc yêu cầu.
 + Yêu cầu tự làm bài.
 + Gọi HS lên bảng làm bài và nêu cách làm.
 + Nhận xét, sửa bài:
 a) ; ; b) ; ; 
4. Củng cố :
 Yêu cầu nêu cách so sánh hai phân số cùng mẫu số, khác mẫu số.
5. Dặn dò :
- Nhận xét tiết học
- Xem lại bài đã học.
- Chuẩn bị bài Ôn tập: So sánh hai phân số (tiếp theo).
- Hát vui.
- HS được chỉ định thực hiện.
- Nhắc tựa bài.
- Tiếp nối nhau phát biểu.
- 1 HS làm trên bảng, lớp làm vào vở. < 
 > 
- Tiếp nối nhau nêu.
- Tiếp nối nhau phát biểu.
- 1 HS làm trên bảng, lớp làm vào vở.
== ; ==
Vì 21 > 20 nên > 
Vậy: > 
- Xác định yêu cầu.
- Thực hiện theo yêu cầu.
- 1 HS đọc to, lớp nhìn SGK.
- HS tự làm bài.
- HS được chỉ định thực hiện.
- Tiếp nối nhau phát biểu.
Tiết 4
Ôn tập: So sánh hai phân số 
(Tiếp theo)
*****
Ngày dạy : 23/08/2014
I. Mục tiêu :
	Giúp HS:
	- Biết so sánh phân số với đơn vị.
 - Biết so sánh hai phân số có cùng tử số.
	* HS khá, giỏi làm được BT4.
II. Hoạt động dạy học :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Ổn định :
2. Kiểm tra bài cũ :
- Yêu cầu làm lại bài 1 trang 7 SGK.
- Nhận xét, ghi điểm.
3. Bài mới :
- Giới thiệu: Các em sẽ tiếp tục ôn tập về so sánh phân số với đơn vị và so sáh hai phân số có cùng tử số qua bài Ôn tập: So sánh hai phân số (tiếp theo).
- Ghi bảng tựa bài.
* Thực hành
Bài 1
 + Nêu yêu cầu và gọi HS làm bài.
 + Yêu cầu nhận xét và nêu đặc điểm của phân số lớn hơn 1, bé hơn1, bằng 1.
 + Nhận xét, bổ sung.
Bài 2
 + Nêu yêu cầu và cho HS tự làm bài.
 + Gọi HS lên làm bài trên bảng.
 + Yêu cầu nhận xét và nêu cách so sánh hai phân số có cùng tử số.
 + Nhận xét, bổ sung.
Bài 3
 Thực hiện tương tự như BT2.
Bài 4
 + Gọi HS đọc nội dung bài tập.
 + Nêu câu hỏi gợi ý:
 . Bài toán yêu cầu điều gì ?
 . Để biết ai được mẹ cho nhiều quýt hơn, em phải làm gì ?
 + Gọi HS làm trên bảng lớp.
 + Nhận xét, sửa bài.
4. Củng cố :
 Yêu cầu nêu cách so sánh phân số với đơn vị và so sánh hai phân số cùng tử số. 
5. Dặn dò :
- Nhận xét tiết học
- Xem lại bài đã học.
- Chuẩn bị bài Phân số thập phân.
- Hát vui.
- HS được chỉ định thực hiện.
- Nhắc tựa bài.
- Thực hiện lần lượt từng bài
 1 ; 1 > 
- Tiếp nối nhau phát biểu.
- Thực hiện theo yêu cầu.
- Tiếp nối nhau phát biểu.
- 2 HS tiếp nối nhau đọc bài.
- Chú ý và trả lời câu hỏi.
- HS khá, giỏi thực hiện.
- Tiếp nối nhau phát biểu.
Tiết 5
Phân số thập phân
*****
Ngày dạy : 24/08/2014
I. Mục tiêu :
	Giúp HS:
	- Biết đọc, viết phân số thập phân.
	- Biết một phân số có thể viết thành một phân số thập phân và biết cách chuyển phân số đó thành phân số thập phân.
	* HS khá giỏi làm được BT4 (b, d).
II. Hoạt động dạy học :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Ổn định :
2. Kiểm tra bài cũ :
- Yêu cầu làm lại bài 1 và bài 2 trang 7 SGK.
- Nhận xét, ghi điểm.
3. Bài mới :
- Giới thiệu: Thế nào là phân số thập phân ? Các em sẽ giải đáp thắc mắc này qua bài Phân số thập phân.
- Ghi bảng tựa bài.
* Tìm hiểu bài
- Ghi bảng ; ; 
 + Yêu cầu nhận xét mẫu số của các phân số .
 + Giới thiệu: Các phân số có mẫu số là 10; 100; 1000; gọi là phân số thập phân.
 + Yêu cầu HS nhắc lại và tự cho ví dụ minh hoạ.
- Ghi bảng phân số , yêu cầu tìm phân số thập phân bằng phân số .
- Ghi bảng phân số , yêu cầu tìm phân số thập phân bằng phân số .
- Ghi bảng phân số , yêu cầu tìm phân số thập phân bằng phân số .
- Nêu câu hỏi gợi ý:
 + Có phải phân số nào cũng viết thành phân số thập phân được không ?
 + Để viết một phân số thành phân số thập phân, ta làm như thế nào ?
- GV: Một số phân số có thể viết thành phân số thập phân. Để viết một phân số thành phân số thập phân ta nhân hoặc chia phân số đó với một số khác 0 để có mẫu số là 10; 100; 1000;...
* Thực hành
Bài 1
 Ghi bảng lần lượt từng phân số, yêu cầu HS đọc.
Bài 2
 Đọc lần lượt từng phân số, yêu cầu HS ghi lên bảng.
Bài 3:
 + Gọi HS đọc yêu cầu bài tập.
 + Yêu cầu HS nêu kết quả.
 + Nhận xét, sửa chữa.
Bài 4:
 + Nêu yêu cầu.
 + Hướng dẫn và yêu cầu HS làm bài.
 + Nhận xét, sửa chữa.
4. Củng cố :
 Thế nào là phân số thâïp phân ? Cho ví dụ
5. Dặn dò :
- Nhận xét tiết học.
- Xem lại bài đã học.
- Chuẩn bị bài Luyện tập.
-Hát vui.
- HS được chỉ định thực hiện.
- Nhắc tựa bài.
- Tiếp nối nhau phát biểu.
- Chú ý. 
- Tiếp nối nhau nhắc lại, nêu ví dụ
- Lần lượt thực hiện.
- Thảo luận nhóm đôi và trả lời câu hỏi của GV.
- Tiếp nối nhau đọc.
- Viết lần lượt các phân số.
- 1 HS đọc to. 
- Tiếp nối nhau nêu kết quả.
- Xác định yêu cầu.
- HS được chỉ định thực hiện.
- Tiếp nối nhau phát biểu.
Tuần 2
Tiết 6
Luyện tập
*****
Ngày dạy : 27/08/2014
I. Mục tiêu :
	Giúp HS:
	- Biết đọc, viết các số thập phân trên một đoạn của tia số.
	- Biết chuyển một phân số thành phân số thập phân.
	* HS khá, giỏi làm được BT4, BT5.
II. Hoạt động dạy học :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Ổn định :
2. Kiểm tra bài cũ :
- Yêu cầu làm lại bài 4 trang 8 SGK.
- Nhận xét, ghi điểm.
3. Bài mới :
- Giới thiệu: Các em sẽ được củng cố về phân số thập phân và giải toán về tìm giá trị một phân số của một số qua bài Luyện tập.
- Ghi bảng tựa bài.
* Luyện tập
Bài 1
 + Gọi HS đọc yêu cầu bài.
 + Kẻ bảng tia số , yêu cầu điền vào chỗ trống 
 Và đọc phân số đã điền.
 0 1
 + Nhận xét, sửa chữa.
Bài 2
 + Gọi HS đọc yêu cầu bài tập.
 + Ghi bảng lần lượt từng phân số, yêu cầu làm vào bảng con.
 + Nhận xét, bổ sung.
Bài 3
 + Gọi HS đọc yêu cầu bài tập.
 + Yêu cầu làm vào vở và đọc kết quả .
 + Nhận xét, sửa chữa.
Bài 4
 + Gọi HS đọc yêu cầu bài tập.
 + Yêu cầu làm vào vở và đọc kết quả .
 + Nhận xét, sửa chữa.
Bài 5 
 + Gọi HS đọc yêu cầu bài tập. 
 + Nêu câu hỏi gợi ý:
 . Bài toán thuộc dạng gì ?
 . Muốn tìm giá trị phân số của một số cho trước, ta làm thế nào ?
 + Yêu cầu 2 HS làm trên bảng, lớp làm vào vở.
 + Nhận xét, sửa chữa.
4. Củng cố :
- Tổ chức thi chuyển nhanh các phân số sau thành phân số thập phân:
 ; ; ; 
- Nhận xét, tuyên dương. 
5. Dặn dò :
- Nhận xét tiết học
- Làm lại các bài tập vào vở.
- Chuẩn bị bài Ôn tập: Phép cộng và phép trừ hai phân số.
- Hát vui.
- HS được chỉ định thực hiện.
- Nhắc tựa bài.
- Tiếp nối nhau đọc.
- Thực hiện theo yêu cầu
- Tiếp nối nhau phát biểu .
- Nhận xét, bổ sung.
- Tiếp nối nhau đọc.
- Thực hiện vào bảng con lần lượt từng bài. 
- Nhận xét, bổ sung.
- Tiếp nối nhau đọc bài.
- Thực hiện theo yêu cầu.
- Nhận xét, bổ sung.
- Tiếp nối nhau đọc bài.
- Thực hiện theo yêu cầu.
- Nhận xét, bổ sung.
Giải
Số HS giỏi Toán của lớp là:
30 = 9 (HS)
Số HS giỏi Tiếng Việt của lớp là:
30 = 6 (HS)
Đáp số: 9 HS và 6 HS
Tiết 7
Ôn tập
Phép cộng và phép trừ hai phân số
*****
Ngày dạy : 28/08/2014
I. Mục tiêu :
Giúp HS biết cộng (trừ) hai phân số có cùng mẫu số, hai phân số không cùng mẫu số.
* HS khá giỏi làm đúng BT2 (c).
II. Hoạt động dạy học :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Ổn định :
2. Kiểm tra bài cũ :
- Yêu cầu làm lại bài 2 và bài 4 trang 9 SGK.
- Nhận xét, ghi điểm.
3. Bài mới :
- Giới thiệu: Các em sẽ được củng cố về cộng, trừ hai phân số trong tiết học này.
- Ghi bảng tựa bài.
* Ôn tập
- Cộng (trừ) hai phân số cùng mẫu số
 + Muốn cộng (trừ) hai phân số cùng mẫu số, ta làm thế nào? Ghi bảng.
+ Ghi bảng ví dụ 1, 2 và yêu cầu HS thực hiện vào bảng con.
 + Nhận xét, sửa chữa.
- Cộng (trừ ) hai phân số khác mẫu số
 + Muốn cộng (trừ ) hai phân sốâ khác mẫu số, ta làm thế nào? Ghi bảng.
 + Ghi bảng ví dụ, yêu cầu thực hiện và nêu cách tính.
 + Nhận xét, sửa chữa.
 * Thực hành
Bài 1: Ghi bảng lần lượt từng bài, yêu cầu nêu cách tính và tính vào bảng con.
Bài 2: Ghi bảng từng bài, yêu cầu làm vào bảng con và nhận xét, sửa chữa.
Bài 3: 
 + Gọi HS đọc yêu cầu bài tập.
 + Yêu cầu làm vào vở, một HS giải trên bảng. 
 + Nhận xét, sửa chữa.
4. Củng cố :
- Yêu cầu nhắc lại cách cộng (trừ ) hai phân số:
 + Cùng mẫu số.
 + Khác mẫu số.
- Chia lớp thành 5 nhóm, tổ chức thi tính nhanh:
 + Ghi bảng: 
 + ; - ; + ; - ; +
 + Nhận xét, sửa chữa và tuyên dương.
5. Dặn dò :
- Nhận xét tiết học
- Làm lại các bài tập vào vở.
- Chuẩn bị bài Ôn tập: Phép nhân và phép chia hai phân số.
- Hát vui.
- HS được chỉ định thực hiện.
- Nhắc tựa bài.
- Tiếp nối nhau phát biểu:
 Muốn cộng (hoặc trừ ) hai phân số cùng mẫu số ta cộng (hoặc trừ ) hai tử số với nhau giữ nguyên mẫu số. 
- Thực hiện vào bảng con.
+ = =
-==
- Tiếp nối nhau phát biểu:
 Muốn cộng (hoặc trừ ) hai phân số khác mẫu số ta quy đồng mẫu số, rồi cộng (hoặc trừ ) hai phân số đã quy đồng mẫu số.
- Thực hiện vào bảng con
 + = + = 
 - = - = 
- Nhận xét, bổ sung.
- Thực hiện vào bảng con lần lượt từng bài. 
- Nhận xét, bổ sung.
- Tiếp nối nhau đọc bài.
Giải
Phân số chỉ số bóng màu vàng là
1 - ( + ) = (phần)
Đáp số: phần
- Nhận xét, bổ sung.
- Tiếp nối nhau phát biểu.
- Đại diện nhóm lên bảng thực hiện.
- Nhận xét, bổ sung.
Tiết 8
Ôn tập
Phép nhân và phép chia hai phân số
*****
Ngày dạy : 29/08/2014
I. Mục tiêu :
Giúp HS biết thực hiện phép nhân, phép chia hai phân số.
* HS khá, giỏi làm được BT1 (cột 3, cột 4), BT2 (d).
II. Hoạt động dạy học :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Ổn định :
2. Kiểm tra bài cũ :
- Yêu cầu làm lại bài 1 và bài 3 trang 10 SGK.
- Nhận xét, ghi điểm.
3. Bài mới :
- Giới thiệu: Các em sẽ được củng cố về nhân, chia hai phân số trong tiết học này.
- Ghi bảng tựa bài.
* Ôn tập
- Nhân hai phân số. 
 + Muốn nhân hai phân số , ta làm thế nào ? Ghi bảng.
 + Ghi bảng ví dụ, yêu cầu HS nêu cách tính và thực hiện vào bảng con.
 + Nhận xét, sửa chữa.
- Chia hai phân số.
 + Muốn chia một phân số cho một phân, ta làm thế nào? Ghi bảng.
 + Ghi bảng ví dụ, yêu cầu thực hiện và nêu cách tính.
 + Nhận xét, sửa chữa.
* Thực hành
Bài 1: Ghi bảng lần lượt từng bài, yêu cầu nêu cách tính và tính vào bảng con.
Bài 2: 
 + Hướng dẫn theo mẫu:
 = 
Phân tích 9 = 3 3; 10 = 5 2; 6 = 3 2, ta được:
 = = , tử số và mẫu số đều có thừa số 3 và 5, ta gạch bỏ, phân số còn là: = 
 + Ghi bảng từng bài, yêu cầu làm vào bảng con theo nhóm đôi.
 + Yêu cầu các nhóm trình bày.
 + Nhận xét, sửa chữa.
Bài 3: 
 + Gọi HS đọc yêu cầu bài tập.
 + Nêu câu hỏi gợi ý:
 . Bài toán yêu cầu gì ?
 . Để tính được diện tích của mỗi phần, ta cần tính gì ?
 . Muốn tính diện tích hình chữ nhật ta làm thế nào ?
 + Yêu cầu làm vào vở, một HS giải trên bảng. 
 + Nhận xét, sửa chữa.
4. Củng cố :
- Yêu cầu nhắc lại 
 + Nhân hai phân số.
 + Chia một phân số cho một phân số.
- Chia lớp thành 5 nhóm, tổ chức thi tính nhanh:
 + Ghi bảng 
 + Phát bảng nhóm và yêu cầu thực hiện.
 + yêu cầu các nhóm trình bày kết quả.
+ Nhận xét, sửa chữa và tuyên dương.
5. Dặn dò :
- Nhận xét tiết học
- Làm lại các bài tập vào vở.
- Chuẩn bị bài Hỗn số.
- Hát vui.
- HS được chỉ định thực hiện.
- Nhắc tựa bài.
- Tiếp nối nhau phát biểu.
 Muốn nhân hai phân số ta nhân tử số với tử số, mẫu số với mẫu số.
- Thực hiện theo yêu cầu.
 = = 
- Nhận xét, bổ sung.
- Tiếp nối nhau phát biểu:
 Muốn chia một phân số cho một phân số ta lấy phân số thứ nhất nhâ với phân số thứ hai đảo ngược.
- Thực hiện theo yêu cầu
 : = = 
- Nhận xét, bổ sung.
- Thực hiện vào bảng con lần lượt từng bài. 
- Nhận xét, bổ sung.
- Quan sát và theo dõi.
- Thực hiện vào bảng con theo nhóm đôi.
- Đại diện nhóm trình bày.
- Nhận xét, bổ sung.
- Tiếp nối nhau đọc bài.
Giải
Diện tích tấm bìa hình chữ nhật là
 = (m2)
Diện tích mỗi phần là
 : 3 = (m2)
Đáp số: m2
 - Nhận xét, bổ sung.
- Tiếp nối nhau phát biểu.
- Nhóm trưởng điều khiển nhóm hoạt động.
- Đại diện nhóm đính kết quả lên bảng lớp.
- Nhận xét, bổ sung.
Tiết 9
Hỗn số
*****
Ngày dạy : 30/08/2014
I. Mục tiêu :
	Giúp HS: 
	- Biết đọc, viết hỗn số.
	- Biết hỗn số có phần nguyên và phần phân số.
	* HS khá, giỏi làm được BT2 (b).
II. Đồ dùng dạy học :
 Bộ đồ dùng dạy toán lớp 5.
III. Hoạt động dạy học :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Ổn định :
2. Kiểm tra bài cũ :
- Yêu cầu làm lại bài 1 và bài 3 trang 11 SGK.
- Nhận xét, ghi điểm.
3. Bài mới :
- Giới thiệu: Các em đã được học những dạng số nào ? Hôm nay các em sẽ được làm quen với dạng số kết hợp giữa số tự nhiên và phân số qua bài Hỗn số.
- Ghi bảng tựa bài.
* Tìm hiểu bài
 - Yêu cầu mỗi HS chuẩn bị 3 hình tròn bằng giấy, lấy 1 hình tròn gấp tư và cắt đi một phần. Phầncắt đi cất vào ngăn bàn học.
- Gắn bảng hình tròn và hình tròn, nêu câu hỏi: Mỗi em có cả thảy bao nhiêu hình tròn ?
- Ghi bảng và giới thiệu: 2 hình tròn và hình tròn tức là 2 hình tròn cộng với hình tròn, ta viết gọn là 2 hình tròn.
 Như vậy 2 và hay 2+, viết 2
 2 gọi là hỗn số
- Hướng dẫn cách đọc: 2 đọc là hai và ba phần tư.
- Nêu câu hỏi gợi ý:
 + Em có nhận xét gì về 2 hình tròn ?
 + Em có nhận xét gì về phân số với 1 ?
- Sơ kết: Phần phân số của hỗn số bao giờ cũng bé hơn đơn vị.
- Hướng dẫn cách viết:
 + Viết phân nguyên trước rồi viết phần phân số.
 + Viết mẫu lên bảng và lưu ý dấu gạch ngang của phân số nằm ở giữa phần nguyên.
 + Yêu cầu với những hình đã có, hình thành những hỗn số rồi viết vào bảng con và đọc lại. 
- Nhận xét, sửa chữa. 
* Thực hành
Bài 1: 
 + Gọi HS đọc yêu cầu bài tập
 + Hướng dẫn theo mẫu.
 + Yêu cầu thực hiện lần lượt từng câu vào bảng con và đọc.
Bài 2: 
 + Gọi HS đọc yêu cầu bài tập.
 + Kẻ bảng tia số, yêu cầu HS điền.
 + Nhận xét, sửa chữa.
4. Củng cố :
- Khi đọc (hoặc viết) hỗn số ta đọc (hoặc viết) phần nào trước, phần nào sau ?
- Tổ chức trò chơi: Đối đáp
 + Viết bảng 1 hỗn số, chỉ định 1 HS đọc rồi đọc 1 hỗn số để HS đó viết. Nếu HS đó thực hiện đúng thì thao tác lại và chỉ định bạn khác, cứ thế tiếp tục. Ai thua sẽ bị phạt trò Lăng quăng.
5. Dặn dò :
- Nhận xét tiết học
- Làm lại các bài tập vào vở.
- Chuẩn bị bài Hỗn số (tiếp theo).
- Hát vui.
- HS được chỉ định thực hiện.
- Nhắc tựa bài.
- Thực hiện theo yêu cầu và trình bày cách gấp đề cắt đi một phần tư hình tròn.
- Quan sát và trả lời.
- Chú ý theo dõi.
- Nhắc lại.
- Tiếp nối nhau đọc.
- Quan sát và trả lời: 
 + 2 hình tròn gồm 2 hình tròn và hình tròn. Phân số <1
- Nhắc lại.
- Chú ý.
- Quan sát.
- Thực hện theo yêu cầu và nối tiếp nhau trình bày.
- Nhận xét, bổ sung.
- Tiếp nối nhau đọc.
- Chú ý lắng nghe.
- Thực hiện theo yêu cầu.
- Tiếp nối nhau đọc.
- HS được chỉ định thực hiện.
- Nhận xét, bổ sung.
- Tiếp nối nhau phát biểu.
- Nghe hướng dẫn và tham gia trò chơi.
Tiết 10
Hỗn số 
( Tiếp theo )
*****
Ngày dạy : 31/08/2014
I. Mục tiêu :
Giúp HS:
- Biết chuyển một hỗn số thành một phân số.
- Biết vận dụng các phép tính cộng, trừ, nhân, chia hai phân số để làm các BT.
* HS khá, giỏi làm được BT2 (b), BT3 (b).
II. Đồ dùng dạy học :
 Bộ đồ dùng dạy toán lớp 5.
III. Hoạt động dạy học :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Ổn định :
2. Kiểm tra bài cũ :
- Yêu cầu nêu hỗn số, viết bảng hỗn số được nêu và cho biết phân nguuyên, phần phân số của hỗn số đã viết.
- Nhận xét, ghi điểm.
3. Bài mới :
- Giới thiệu: Hỗn số gồm phần nguyên và phần phân số. Từ hỗn số có thể viết thành phân sốđược không ? Bài Hỗn số (tiếp theo) sẽ giúp các em giải đáp thắc mắc đó.
- Ghi bảng tựa bài.
* Tìm hiểu bài
 - Đính bảng 2 và tấm bìa hình vuông, yêu cầu viết và đọc hỗn số.
- Ghi bảng hỗn số 2 và nêu câu hỏi gợi ý:
 + 2 còn cách viết nào khác?
 + 2 + là dạng phép tình gì?
 + Nêu cách tính và tính vào bảng con, yêu cầu 1 HS thực hiện trên bảng.
 + là dạng số nào?
- Sơ kết: Như vậy, từ hỗn số 2 đã chuyển sang phân số 
- Nêu câu hỏi gợi ý:
 + Em có nhận xét gì về hỗn số 2 và phân số ?
 + Làm thế nào để chuyển hỗn số thành phân số ?
- Ghi bảng: Có thể viết hỗn số thành phân số có:
 + Tử số bằng phần nguyên nhân với mẫu số rồi cộng với tử số ở phần phân số.
 + Mẫu số bằng mẫu số ở phần phân số.
* Thực hành
Bài 1: 
 + Gọi HS đọc yêu cầu bài tập
 + Yêu cầu thực hiện lần lượt từng câu vào bảng con, gọi HS yếu lên bảng thực hiện.
 + Nhận xét, sửa chữa.
Bài 2: 
 + Gọi HS đọc yêu cầu bài tập.
 + Hướng dẫn theo mẫu.
 + Yêu cầu thực hiện vào bảng con.
 + Nhận xét, sửa chữa.
Bài 3: 
 + Gọi HS đọc yêu cầu bài tập.
 + Hướng dẫn theo mẫu.
 + Yêu cầu thực hiệân vào bảng con.
 + Nhận xét, sửa chữa
4. Củng cố :
- Nêu cách chuyển hỗn số thành phân số.
- Tổ chức trò chơi "Ai nhanh, ai đúng"
 + Ghi bảng: 3, yêu cầu chuyển thành phân số trong bảng con.
 + Nhận xét, tuyên dương.
5. Dặn dò :
- Nhận xét tiết học
- Làm lại các bài tập vào vở và xem lại bài.
- Chuẩn bị bài Luyện tập.
- Hát vui.
- HS được chỉ định thực hiện.
- Nhắc tựa bài.
 - Quan sát và thực hiện theo yêu cầu.
- Quan sát và trả lời:
 2 = 2+
 2+ là phép cộng hai phân số.
 2+ = = 
 là phân số
- Thảo luận và trả lời câu hỏi:
 + Hỗn số 2 và phân số có mẫu số giống nhau.
- Tiếp nối nhau phát biểu.
- Tiếp nối nhau đọc.
- Tiếp nối nhau đọc.
- Thực hiện theo yêu cầu.
- Nhận xét, bổ sung.
- Tiếp nối nhau đọc.
- Chú ý .
- Thực hiện theo yêu cầu.
- Nhận xét, bổ sung.
- Tiếp nối nhau đọc.
- Chú ý .
- Thực hiện theo yêu cầu.
- Nhận xét, bổ sung.
- Tiếp nối nhau phát biểu.
- Nghe hướng dẫn và tham gia trò chơi.
Tuần 3
Tiết 11
Luyện tập
*****
Ngày dạy : 03/09/2014
I. Mục tiêu :
Giúp HS biết cộng, trừ, nhân, chia hỗn số và biết so sánh các hỗn số.
* HS khá, giỏi làm được BT2 (b, c)
II. Hoạt động dạy học :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Ổn định :
2. Kiểm tra bài cũ :
- Yêu cầu nêu cách chuyển hỗn số thành phân số và thực hiện bài 1 trang 13 SGK.
- Nhận xét, ghi điểm.
3. Bài mới :
- Giới thiệu: Tiết học hôm nay sẽ giúp các em củng cố về cách chuyển hỗn số thành phân số và thực hiện các phép tính với các hỗn số qua bài Luyện tập.
- Ghi bảng tựa bài.
* Luyện tập
Bài 1: 
 + Gọi HS đọc yêu cầu bài tập
 + Yêu cầu thực hiện vào vở và đọc kết quả bài làm.
 + Nhận xét, sửa chữa.
Bài 2: 
 + Gọi HS đọc yêu cầu bài tập.
 + Hướng dẫn: Hỗn số gồm 2 phần, để so sánh các hỗn số thì phải làm thế nào ?
 + Ghi bảng lần lượt từng câu, yêu cầu làm vào bảng con.
 + Nhận xét, sửa chữa.
Bài 3: 
 + Gọi HS đọc yêu cầu bài tập.
 + Gợi ý: Chuyển hỗn số thành phân số rồi tính.
 + Yêu cầu thực hiện vào bảng con.
 + Nhận xét, sửa chữa
4. Củng cố :
- Tổ chức trò chơi "Ai nhanh, ai đúng"
 + Chia lớp thành 5 nhóm, ghi bảng 
2 1 ; 2 2 ; 2 2 ;
 + Yêu cầu so sánh các hỗn số.
 + Nhận xét, tuyên dương.
5. Dặn dò :
- Nhận xét tiết học
- Làm lại các bài tập vào vở .
- Chuẩn bị bài Luyện tập chung.
- Hát vui.
- HS được chỉ định thực hiện.
- Nhắc tựa bài.
- Tiếp nối nhau đọc.
- Thực hiện theo yêu cầu.
- Nhận xét, bổ sung.
- Tiếp nối nhau đọc.
- Tiếp nối nhau phát biểu.
- Thực hiện theo yêu cầu.
- Nhận xét, bổ sung.
- Tiếp nối nhau đọc.
- Chú ý .
- Thực hiện theo yêu cầu.
- Nhận xét, bổ sung.
- Nghe hướng dẫn và tham gia trò chơi.
- Đại diện nhóm lên bảng thực hiện.
- Nhận xét, bình chọn nhóm thắng cuộc.
Tiết 12
Luyện tập chung
*****
Ngày dạy : 04/09/2014
I. Mục tiêu :
	Giúp HS biết:
	- Chuyển một số phân số thành phân số thập phân.
	- Chuyển hỗn số thành phân số.
	- Chuyển số đo từ đơn vị bé ra đơn vị lớn, số đo có hai tên đơn vị đo thành số đo có một tên đơn vị đo.
	* HS khá, giỏi làm được BT5.
II. Hoạt động dạy học :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Ổn định :
2. Kiểm tra bài cũ :
- Yêu cầu làm bảng bài 1, 2 trang 14 SGK.
- Nhận xét, ghi điểm.
3. Bài mới :
- Giới thiệu: Tiết học hôm nay sẽ giúp các em củng cố về các kiến thức về phân số thập phân, hỗn số và chuyển số đo đơn vị qua bài Luyện tập chung.
- Ghi bảng tựa bài.
* Luyện tập
Bài 1: 
 + Gọi HS đọc yêu cầu bài tập
 + Phân số thập phân là phân số như thế nào ?
 + Ghi bảng lần lượt từng phân số, HS làm vào bảng con.
 + Nhận xét, sửa chữa.
Bài 2: 
 + Gọi HS đọc yêu cầu bài tập.
 + Yêu cầu nhắc lại cách chuyển hỗn số thành phân số.
 + Ghi bảng lần lượt từng hỗn số, yêu cầu làm vào bảng con.
 + Nhận xét, sửa chữa.
Bài 3: 
 + Gọi HS đọc yêu cầu bài tập.
 + Hướng dẫn theo mẫu:
 . 1m = dm
 . 1dm = m
 . 3 dm = m
 + Ghi bảng lần lượt từng cầu, yêu cầu thực hiện vào bảng con.
 + Nhận xét, sửa chữa
Bài 4: 
 + Gọi HS đọc yêu cầu bài tập.
 + Hướng dẫn theo mẫu:
 . 5m7dm gồm 5m + 7dm hay 5m + m 
 . 5m + m được viết 5m
 + Ghi bảng lần lượt từng câu, yêu cầu thực hiện vào bảng con.
 + Nhận xét, sửa chữa
Bài 5: 
 + Gọi HS đọc yêu cầu bài tập.
 + Yêu cầu làm vào vở và chữa trên bảng.
 + Nhận xét, sửa chữa.
4. Củng cố :
 Nắm vững kiến thức về phân số, các em vận dụng vào bài tập và trong thực tế.
5. Dặn dò :
- Nhận xét tiết học
- Làm lại các bài tập vào vở .
- Chuẩn bị bài Luyện tập chung.
- Hát vui.
- HS được chỉ định thực hiện.
- Nhắc tựa bài.
- Tiếp nối nhau đọc.
- Tiếp nối nhau phát biểu.
- Thực hiện vào bảng con.
- Nhận xét, bổ sung.
- Tiếp nối nhau đọc.
- Tiếp nối nhau phát biểu.
- Thực hiện theo yêu cầu.
- Nhận xét, bổ sung.
- Tiếp nối nhau đọc.
- Quan sát và trả lời câu hỏi gợi ý.
- Thực hiện theo yêu cầu.
- Nhận xét, bổ sung.
- Tiếp nối nhau đọc.
- Quan sát , chú ý.
- Thực hiện theo yêu cầu.
- Nhận xét, bổ sung.
- Tiếp nối nhau đọc.
- Thực hiện theo yêu cầu.
- Nhận xét, bổ sung.
Tiết 13
Luyện tập chung
*****
Ngày dạy : 05/09/2014
I. Mục tiêu :
	Giúp HS biết:
- Cộng trừ phân số, hỗn số.
- Chuyển các số đo có hai tên đơn vị đo thành số đo dạng hỗn số với một tên đơn vị đo. 
- Giải bài toán tìm một số biết giá trị một phân số của số đó.
* HS khá giỏi làm được BT1 (c), BT2 (c).
II. Hoạt động dạy học :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Ổn định :
2. Kiểm tra bài cũ :
- Yêu cầu làm bài 1, 2, 3 trang 15 SGK.
- Nhận xét, ghi điểm.
3. Bài mới :
- Giới thiệu: Tiết học hôm nay sẽ giúp các em củng cố về các kiến thức về cộng trừ phân số, chuyển số đo đơn vị và giải toán có liên quan đến phân số qua bài Luyện tập chung.
- Ghi bảng tựa bài.
* Luyện tập
Bài 1: 
 + Nêu yêu cầu bài.
 + Yêu cầu nêu cách cộng hai phân số.
 + Ghi bảng lần lượt từng câu, HS làm vào bảng con.
 + Nhận xét, sửa chữa.
Bài 2: 
 + Nêu yêu cầu bài.
 + Yêu cầu nêu cách trừ hai phân số.
 + Ghi bảng lần lượt từng câu, HS làm vào bảng con. 
 + Nhận xét, sửa chữa.
Bài 3: 
 + Gọi HS đọc yêu cầu bài tập.
 + Ghi bảng phép tính + 
 + Yêu cầu thực hiện vào vở, nêu cách tính và kết quả .
 + Nhận xét, kết luận: C. 
Bài 4: 
 + Gọi HS đọc yêu cầu bài tập.
 + Hướng dẫn theo mẫu:
 . 9m5dm gồm 9m + 5dm hay 9m + m 
 . 9m + m được viết 9m
 + Ghi bảng lần lượt từng câu, yêu cầu thực hiện vào bảng con.
 + Nhận xét, sửa chữa
Bài 5: 
 + Gọi HS đọc yêu cầu bài tập.
 + Yêu cầu làm vào vở và chữa trên bảng.
 + Nhận xét, sửa chữa.
4. Củng cố :
 Nắm vững kiến thức đã học, các em vận dụng vào bài tập và trong thực tế.
5. Dặn dò :
- Nhận xét tiết học
- Làm lại các bài tập vào vở .
- Chuẩn bị bài Luyện tập chung.
- Hát vui.
- HS được chỉ định thực hiện.
- Nhắc tựa bài.
- Xác định yêu cầu.
- Tiếp nối nhau phát biểu.
- Thực hiện vào bảng con.
- Nhận xét, bổ sung.
- Xác định yêu cầu.
- Tiếp nối nhau phát biểu.
- Thực hiện vào bảng con.
- Nhận xét, bổ sung.
- Tiếp nối nhau đọc.
- Quan sát và thực hiện vào vở.
- Tiếp nối nhau trình bày
- Nhận xét, bổ sung.
- Tiếp nối nhau đọc.
- Quan sát , chú ý.
- Thực hiện theo yêu cầu.
- Nhận xét, bổ sung.
- Tiếp nối nhau đọc.
Giải
Quãng đường AB dài là:
 12 : = 40 (km)
 Đáp số: 40 km
- Nhận xét, bổ sung.
Tiết 14
Luyện tập
*****
Ngày dạy : 06/09/2014
I. Mục tiêu :
	Giúp HS biết:
- Nhân, chia hai phân số.
- Chuyển các số đo có hai tên đơn vị đo thành số đo dạng hỗn số với tên một đơn vị đo. 
* HS khá, giỏi làm được BT4.
II. Hoạt động dạy học :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Ổn định :
2. Kiểm tra bài cũ :
- Yêu cầu làm bài 1, 2 và 5 trang 15, 16 SGK.
- Nhận xét, ghi điểm.
3. Bài mới :
- Giới thiệu: Tiết học hôm nay sẽ giúp các em củng cố về các kiến thức về nhân chia phân số, chuyển số đo đơn vị và tính diện tích của mảnh đất qua bài Luyện tập c

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_toan_lop_5_chuong_trinh_ca_nam_nam_hoc_2014_2015.doc