Giáo án Lớp 5 - Tuần 10 - Năm học 2019-2020 - Danh Phi

Giáo án Lớp 5 - Tuần 10 - Năm học 2019-2020 - Danh Phi

TIẾT 2: KHOA HỌC

BÀI: PHÒNG BỆNH VIÊM GAN A

I– Mục tiêu :

a) MT chung: Sau bài học , HS cần biết :

 - Nêu tác nhân , đường lây truyền bệnh viêm gan A .

 - Nêu cách phòng bệng viêm gan A .

b) MT: Kĩ năng sống:

- Kĩ năng phân tích đối chiếu các thông tin về bệnh viêm gan A. Hđ 2

- Kĩ năng tự bảo vệ và đảm bảo trách nhiệm thực hiện vệ sinh ăn uống để phòng bệnh viêm gan A.Hđ3

Mt VSCN B1: Biết vì sao cần phải rửa tay

Biết cách rửa tay và hướng dẫn em nhỏ rửa tay

II. PHƯƠNG PHÁP/ PHƯƠNG TIỆN VÀ CÁC KĨ THUẬT DẠY HỌC :

1/ Phương tiện kĩ thuật

Gv : Phiếu học tập

Hs : SGK,Sưu tầm thông tin về tác nhân, đường lây truyền và cách phòng bệnh viêm gan

2/ Phướng pháp

- Quan sát và thảo luận.

- Trình bày 1p.

 

doc 78 trang cuongth97 04/06/2022 2910
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 5 - Tuần 10 - Năm học 2019-2020 - Danh Phi", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD & ĐT HÒN ĐẤT
Trường TH HÒA TIẾN
KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY –LỚP 5/2
TUẦN 10 (Từ ngày 21 / 10 / 2019 đến ngày 26 tháng 10 năm 2019)
Thứ/ngày
Buổi
Tiết
Môn
Tên bài
TL
Ghi chú
1
Tập đọc
Ôn tập GHK I (TIẾT 1)
40
KNS
2
Khoa học
Phòng tránh tai nạn GT đường bộ
40
KNS
Chiều
3
Chính tả
Ôn tập GHK I (TIẾT 2)
40
HAI
4
Toán
Luyện tập chung
40
 21/10
5
Chào cờ
35
Sáng
3
Tiếng Anh
Huyền
4
Tiếng Anh
Huyền
1
LTVC
Ôn tập GHK I (TIẾT 3)
40
BA
2
Lịch sử
Bác Hồ đọc tuyên ngôn Độc lập
40
 Sửa y/c
 22/10
Chiều
3
Đạo đức
Tình bạn(tt)
35
KNS
4
Toán
Cộng hai số thập phân
40
1
Tập đọc
Ôn tập GHK I (TIẾT 4)
40
TƯ
2
TNST
Ý tưởng sáng tạo từ những con số(tt)
35
 23/10
Chiều
3
Âm nhạc
 Lan
4
Toán
Luyện tập
40
5
LTVC
Ôn tập GHK I (TIẾT 5)
40
Sáng
3
Thể dục
40
Q.Dũng
4
Thể dục
40
Q.Dũng
1
Tập L Văn
Ôn tập GHK I (TIẾT 6)
40
K làm BT3
 NĂM
 Chiều
2
Địa lí
Nông nghiệp
40
Sửa y/c
24/10
3
Khoa học
Ôn tập:Con người và sức khỏe
40 
Vscn B2
4
Toán
Tổng nhiều số thập phân
40
1
Tập LV
Kiểm tra đọc
40
SÁU
 Chiều
2
Kể chuyện
Kiểm tra đọc
40
25/10
3
Toán
Kiểm tra giữa học kì I
40
4
Kĩ thuật
Bày, dọn bửa ăn trong gia đình
35
5
SHL
35
 ATGT B1
BẢY
Sáng
1
Mĩ thuật
Sáng tạo với những chiếc lá
35
26/10
2
Mĩ thuật
Sáng tạo với những chiếc lá
35
HT DUYỆT	KHỐI TRƯỜNG KT	NGÀY LẬP :1/10/2019
..................................... 
	 Thöù hai, ngaøy 21 thaùng 10 naêm 2019
TIẾT 1:TẬP ĐỌC
	 	 BÀI: KÌ DIEÄU RÖØNG XANH
I/ MUÏC TIEÂU: 
- Ñoïc dieãn caûm baøi vaên vôùi caûm xuùc ngöôõng moä veû ñeïp cuûa röøng.
- Caûm nhaän ñöôïc veû ñeïp kì thuù cuûa röøng; tình caûm yeâu meán, ngöôõng moä cuûa taùc giaû ñoái vôùi veû ñeïp cuûa röøng. (TL ñöôïccaùc caâu hoûi 1,2,4)
NDGDBVMT:có thái độ yêu quý và bảo vệ cây cối xung quanh (câu hỏi phụ)
II/ ÑDDH:
- AÛnh minh hoaï SGK.
- Tranh aûnh veà röøng.
III/ HÑDH: 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A/ KTBC: 
- Ñoïc baøi: Tieáng ñaøn ba-la-lai-ca treân SÑaø. TLCH
- NX, NX chung.
B/ BAØI MÔÙI: 
1. GTB: Kì dieäu röøng xanh.
2a/. Luyeän ñoïc:
! Ñoïc toaøn baøi.
-Chia 3 Ñoaïn:
 Ñ1 -> luùp xuùp döôùi chaân
 Ñ2: ->ñöa maét nhìn theo.
 Ñ3: phaàn coøn laïi.
-L1: Ñoïc noái tieáp. 
-L2: Ñoïc + giaûi nghóa töø khoù.
 Vaøng rôïi: maøu vaøng saùng ngôøi röïc rôõ, ñeàu khaép vaø ñeïp maét.
Gọi HS Đọc chú giải
Đọc từ khoù l
-L3: Ñoïc ñuùng
 GV ñoïc toaøn baøi
2b) Tìm hieåu baøi: 
* Ñ1: ! Ñoïc thaàm vaø TLCH.
- Nhöõng caây naám röøng khieán TG coù nhöõng lieân töôûng thuù vò gì ? 
- Nhôø nhöõng lieân töôûng aáy maø caûnh vaät ñeïp theâm NTN ?
. YÙ: Veû ñeïp kì thuù cuûa röøng.
* Ñ2: ! 1 em ñoïc.
- Nhöõng muoâng thuù trong röøng ñc mieâu taû NTN ?
- Söï coù maët cuûa chuùng mang laïi veû ñeïp gì cho caûnh röøng ?
. YÙ: Caûnh ñeïp soáng ñoäng cuûa röøng. 
* Ñ3: ! Ñoïc thaàm vaø TLCH 3.
 - Vì sao röøng khoäp ñöôïc goïi laø “Giang sôn vaøng rôïi” ?
. YÙ: maøu vaøng ñeïp maét cuûa röøng khoâp.
- Baøi vaên giôùi thieäu vôùi chuùng ta ñieàu gì? 
- Tröôùc veû ñeïp ñoù em coù tình caûm nhö theá naøo ?
Haõy noùi caûm nghó cuûa em khi ñoïc baøi vaên treân
. Toùm vaø ghi ND chính leân bg.
câu hỏi ph):
NDGDBVMT:có thái độ yêu quý và bảo vệ cây cối xung quanh (
-CTH:Vườn nhà em có cây gì? Chúng có lợi ích gì ? Em cần làm gì cho cây phat triển tốt?
2c/ LÑ dieãn caûm: 
! Ñoïc noái tieáp toaøn baøi.
 Ñoïc maãu vaø HD caùch ñoïc.
- Nhöõng töø ngöõ naøo caàn nhaán gioïng ?
 ! LÑ nhoùm ñoâi (2P).
! Thi ñoïc dieãn caûm tröôùc lôùp. 
- NX, khen em coù tieán boä.
3. Cuûng coá, daën doø: 
*Rừng rất kì diệu em sẽ làm gì góp phần bảo vệ rừng?
- Chuaån bò baøi: Tröôùc coång trôøi.
Nhận xét tiết học
- 3-4 em ñoïc vaø TLCH.
- Ghi baøi vaøo vôû.
- 1 em khaù ñoïc.
- 3 em ñoïc noái tieáp.
- 3 em ñoïc noái tieáp. 
 Giaûi nghóa töø.
Ñoïc chuù giaûi
Đọc từ khó
- 3 em ñoïc noái tieáp. 
- Ñoïc thaàm ñoaïn 1.
- Nhö 1 thaønh phoá, moãi chieác naám nhö 1 laâu ñaøi kieán truùc taân kì; baûn thaân mình nhö 1 ngöôøi khoång loà laïc vaøo kinh ñoâ cuûa vöông quoác nhöõng ng tí hon vôùi nhöõng ñeàn ñaøi, mieáu maïo, cung ñieän luùp xuùp döôùi chaân.
- Caûnh vaät trong röøng trôû neân laõng maïn, thaàn bí nhö truyeän coå tích.
- Nhöõng con vöôïn baïc maù oâm con goïn gheõ chuyeàn nhanh nhö tia chôùp, nhg con choàn soùc vôùi chuøm loâng ñuoâi to ñeïp vuùt qua ko kòp ñöa maét nhìn theo. Nhöõng con mang vaøng ñang aên coû non, nhöõng chieác chaân vaøng giaãm treân thaûm laù vaøng.
- Laøm cho caûnh röøng trôû neân soáng ñoäng, ñaày nhg ñieàu baát ngôø kì thuù.
- Ñoïc thaàm ñoaïn 3.
- Vì coù söï phoái hôïp cuûa raát nhieàu saéc vaøng trong 1 ko gian roäng lôùn.
- Veû ñeïp kì thuù cuûa röøng.
- Yeâu meán, ngöôõng moä veû ñeïp cuûa röøng.
- Yeâu meán nhg caùnh röøng hôn vaø mong muoán taát caû moïi ngöôøi haõy baûo veä veû ñeïp töï nhieân cuûa röøng
- 3-4 em ñoïc ND chính.
-Cây mai, hoa cúc, cây bạch đàn, em không chặt phá , tưới nước cho cây mới trồng.
 3 em ñoïc noái tieáp.
- Nghe
- Tìm, thể hiện lại
- LÑ nhoùm ñoâi.
Nhận xét nhóm
- 3-4 em ñoïc. NX, bình choïn.
HS nêu
.
=========================
	TIẾT 2: Chính taû (nghe vieát)
	BÀI: KÌ DIỆU RỪNG XANH
 I. Mục tiêu
- Vieát ñuùng baøi chính taû, trình baøy ñuùng hình thöùc vaên xuoâi.
- Tìm ñöôïc caùc tieáng chöùa yeâ/ ya trong ñoaïn vaên (Bt2), tìm ñöôïc tieáng coù vaàn uyeân thích hôïp ñeå ñieàn vaøo oâ troáng.
II. đồ dùng dạy học
 Gv : Bảng phụ 
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ:- HS viết những tiếng chứa ia/ iê trong các thành ngữ tục ngữ dưới đây và nêu quy tắc đánh dấu thanh trong những tiếng ấy :
 Sớm thăm tối viếng/ Trọng nghĩa khinh tài
Nhận xét
3. . Dạy bài mới: GV nêu mục đích yêu cầu của bài 
HD1: Hướng dẫn nghe- viết chính tả 
- HS đọc đoạn văn
H: Sự có mặt của muông thú mang lại vẻ đẹp gì cho cánh rừng ?
Đoạn chính tả trình bày theo hình thức nao ? khi trình bày cần lưu ý gì ?
- Yêu cầu HS tìm các từ khó viết 
- Yêu cầu đọc và viết các từ khó 
- GV đọc cho Hs viết
Thu bài chấm
 HD 2:. Hướng dẫn làm bài tập
 Bài tập 2
- Gọi HS đọc yêu cầu bài tập
- Yêu cầu HS tự làm bài tập 
- HS đọc các tiếng vừa tìm được
H: Em nhận xét gì về cách đánh các dấu thanh ở các tiếng trên?
 Bài 3
- Gọi HS đọc yêu cầu bài 
- Yêu cầu HS tự làm bài 
- Gọi HS nhận xét bài trên bảng của bạn 
- Nhận xét kết luận lời giải đúng.
 Bài tập 4
- Gọi HS đọc yêu cầu bài tập
- Yêu cầu hS quan sát tranh để gọi tên từng loài chim trong tranh . Nếu HS nói chưa rõ GV có thể giới thiệu
4. củng cố dặn dò: 
- Tóm tắt nội dung tiết học
- Nhận xét tiết học
HS viết
Nhận xét
- 1 HS đọc 
+ Sự có mặt của muông thú làm cho cánh rừng trở lên sống động, đầy bất ngờ.
HS nêu
- HS tìm và nêu 
- - HS viết BC
HS viết: ẩm lạnh, rào rào, chuyển động, con vượn, gọn ghẽ, chuyền nhanh, len lách, mải miết, rẽ bụi rậm...
- HS viết theo lời đọc của GV
- Thu 6 bài chấm
- HS đọc yêu cầu
- 1 HS lên bảng viết cả lớp làm vào vở
- Khuya, truyền thuyết, xuyên, yên
- Các tiếng chứa yê có âm cuối dấu thanh được đánh vào chữ cái thứ 2 ở âm chính.
- HS đọc 
- Quan sát hính minh hoạ, điền tiếng còn thiếu, 1 HS lên bảng làm 
- Lớp nhận xét bạn làm trên bảng
a. Chỉ có thuyền mới hiểu
 Biển mênh mông nhường nào
 Chỉ có biển mới biết 
 Thuyền đi đâu về đâu
(Xuân Quỳnh)
b. Lích cha lích chích vành khuyên
mổ từng hạy nắng đọng nguyên sắc vàng
(Bế Kiến Quốc)
- HS đọc yêu cầu 
- HS quan sát tranh 
- HS nối tiếp nêu theo hiểu biết của mình.
===================
TIẾT 2: KHOA HỌC
BÀI: PHÒNG BỆNH VIÊM GAN A
I– Mục tiêu : 	
a) MT chung: Sau bài học , HS cần biết :
 - Nêu tác nhân , đường lây truyền bệnh viêm gan A .
 - Nêu cách phòng bệng viêm gan A .
b) MT: Kĩ năng sống:
- Kĩ năng phân tích đối chiếu các thông tin về bệnh viêm gan A. Hđ 2
- Kĩ năng tự bảo vệ và đảm bảo trách nhiệm thực hiện vệ sinh ăn uống để phòng bệnh viêm gan A.Hđ3
Mt VSCN B1: Biết vì sao cần phải rửa tay
Biết cách rửa tay và hướng dẫn em nhỏ rửa tay	
II. PHƯƠNG PHÁP/ PHƯƠNG TIỆN VÀ CÁC KĨ THUẬT DẠY HỌC :
1/ Phương tiện kĩ thuật
Gv : Phiếu học tập
Hs : SGK,Sưu tầm thông tin về tác nhân, đường lây truyền và cách phòng bệnh viêm gan 
2/ Phướng pháp
- Quan sát và thảo luận.
- Trình bày 1p.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Kiểm tra: + Nêu tác nhân, đường lây truyền bệnh viêm não.
+ Nêu các biện pháp phòng bệnh viêm não.
Nhận xét
2.Bài mới: Nêu mục đích yêu cầu tiết học
Em biết gì về bệnh viêm gan A
Hoạt động 1: Hoạt động nhóm - Liên hệ thực tế và trả lời.:Bạn biết gì về bệnh viên gan A
* Bước 1: - GV tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm.
- Yêu cầu HS trao đổi, thảo luận về bệnh viêm gan A
* GV yêu cầu HS trình bày
- Gọi nhóm làm xong trước dán phiếu lên bảng, các nhóm khác bổ sung,
- GV ghi nhanh lên bảng những ý kiến bổ sung.
Kết luận :
+ Dấu hiệu của người bị bệnh viêm gan A: gầy, yếu, sốt nhẹ, đau bụng, chán ăn, mệt mỏi
+ Dấu hiệu của người bị bệnh viêm gan B: người bệnh bị sốt cao, da vàng, nước tiểu có màu sẫm.
Hoạt động 2: Làm việc với SGK:
MT: HS nêu được tác nhân, đường lây truyền bệnh viêm gan A.
MTKNS: - Kĩ năng phân tích, đối chiếu các thông tin về bệnh viêm gan A
-Chia HS thành các nhóm, yêu cầu HS đọc thông tin trong SGK, tham gia đóng vai các nhân vật trong hình 1. 
* Bước 2: -Gọi các nhóm lên diễn kịch. Nhận xét, khen ngợi những nhóm HS diễn tốt, có kiến thức về bệnh viêm gan A.
* Bước 3: GV yêu cầu HS trả lời các câu hỏi:
- Tác nhân gây ra bệnh viêm gan A là gì?
HS trả lời
Nhận xét
- HS trao đổi, thảo luận về bệnh viêm gan A. Nói những điều mình biết, đọc được cho các bạn biết về bệnh viêm gan A.
- Ghi thông tin mình biết hoặc dán các bài báo, tranh ảnh mình sưu tầm được về căn bệnh này vào tờ giấy to.
- Dán phiếu, đọc phiếu, bổ sung:
Bệnh viêm gan A: 
+ Rất nguy hiểm .
+ Lây qua đường tiêu hóa.
+ Người bị viêm gan A có các dấu hiệu: gầy, yếu, sốt nhẹ,...
- Lắng nghe.
- Chia nhóm, đọc thông tin, phân vai, tập diễn.
- 2 đến 3 nhóm lên diễn kịch
Bệnh viêm gan A do loại vi rut viem gan A có trong phân người
+ Lây truyền qua đường tiêu hóa. Vi rút viêm gan A có trong phân người bệnh. Phân có thể dính vào tay, chân, quần áo, nhiễm vào nước,...
+ Rữa tay sạch sẽ bằng xà bông.Vì rữa tay sẽ bằng xà bông sẽ diệt sạch vi khuẩn bám ở tay sẽ gây bệnh
Lắng nghe, ghi nhớ.
Hoạt động 3: Quan sát và thảo luận
MT: - Nêu được cách phòng bệnh viêm gan A. - Có ý thức thực hiện phòng tránh bệnh viêm gan A.
MTKNS: - Kĩ năng tự bảo vệ và đảm nhận trách nhiệm thực hiện vệ sinh ăn uống để phòng bệnh viêm gan A.
VSCN: Biết vì sao cần phải rửa tay
Biết cách rửa tay và hướng dẫn em nhỏ rửa tay
* Bước 1:Tổ chức cho HS hoạt động theo cặp cùng quan sát tranh minh họa trang 33 SGK và trình bày về từng tranh theo các câu hỏi.
- HS hoạt động theo cặp .
- HS ngồi cùng bàn trao đổi, thảo luận, trình bày với nhau
-Hỏi: Bệnh viêm gan A nguy hiểm như thế nào?
+ Bệnh viêm gan A chưa có thuốc đặc trị.
+ Bệnh viêm gan A làm cho cơ thể mệt mỏi, chán ăn, gầy yếu.
+ Chỉ và nói về nội dung từng hình.
+ Hãy giải thích tác dụng của việc làm trong từng hình đối với việc phòng tránh bệnh viêm gan A
* Bước2: Mỗi HS chỉ trình bày về 1 hình.
- HS tiếp nối nhau trình bày.
* Em ở nhà có thực hiện việc rữa tay như thế nào?
* Em có thường xuyên rữa tay cho em nhỏ không?
* Nhậnh xét, hướng dẫn cách rữa tay
- Theo em, người bệnh viêm gan A cần làm gì?
-Gọi HS đọc mục Bạn cần biết trang 33.
- Thực hành rữa tay theo hướng dẫn của GV
- HS nêu : cần nghỉ ngơi, ăn thức ăn lỏng chứa nhiều chất đạm, vitamin, không ăn mỡ, không uống rượu.
3.Củng cố, dặn dò: 
- Cần thực hiện rữa tay thường xuyên để phòng bệnh cho bản thân và gia đình. Hướng dẫn các em nhỏ và người thân cùng thực hiện rữa tay đúng cách.
- Dặn HS về nhà học thuộc mục Bạn cần biết.
Nhận xét tiết học
- 2 HS tiếp nối nhau đọc thành tiếng.
====================
	 TIẾT 4:TOÁN
	 BÀI: SỐ THẬP PHÂN BẰNG NHAU
I.Mục tiêu:Giúp HS :
- Nếu viết thêm chữ số 0 vào bên phải phần thập phân hoaëc boû chöõ soá 0 ôû taän cuøng beân phaûi phaàn thaäp phaân cuûa soá thaäp phaân thì giaù trò cuûa soá thaäp phaân khoâng thay ñoåi. 
- Ghi chú: Laøm (Bt1,2)
II.Chuẩn bị
GV: pht, bảng phụ ,vbt
HS: SGK, tập, nháp
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ: Điền số thích hợp vào chỗ chấm: 520cm =.........m
7,5m =..........cm ; 3,17m =............cm
Nhận xét 
3. Bài mới:
HĐ1:. Ñaëc ñieåm cuûa STP khi vieát theâm chöõ soá 0 ôû beân phaûi phaàn thaäp phaân hoaëc xoaù chöõ soá 0 ôû beân phaûi phaàn thaäp phaân
a) Ví dụ
- GV nêu bài toán : Em hãy điền số thích hợp vào chỗ trống :
9dm = ...cm
9dm = ....m 90cm = ...m
- GV nhận xét kết quả điền số của HS sauđó nêu tiếp yêu cầu : Từ kết quả của bài toán trên, em hãy so sánh 0,9m và 0,90m. Giải thích kết qủa so sánh của em.
- kết luận l: Ta có : 9dm = 90cm 
Mà 9dm = 0,9m và 90cm = 0,90m
Nên 0,9m = 0,90 m
- GV nêu tiếp : Biết 0,9m = 0,90m, em hãy so sánh 0,9 và 0,90.
b) Nhận xét
* Nhận xét 1
- GV nêu câu hỏi : Em hãy tìm cách để viết 0,9 thành 0,90.
- GV nêu vấn đề : Trong ví dụ trên ta đã biết 0,9 = 0,90. Vậy khi viết thêm một chữ số 0 vào bên phải phần thập phân của số 0,9 ta được một số như thế nào với số đã cho này ?
- GV : Qua bài toán trên bạn nào cho biết khi ta viết thêm chữ số 0 vào bên phải phần thập phân của một số thập phân thì được một số như thế nào.
- GV : Dựa vào kết luận hãy tìm các số thập phân bằng với 0,9 ; 8,75 ; 12.
- GV nghe và viết lên bảng : 
0,9 = 0,90 = 0,900 = 0,9000
8,75 = 8,750 = 8,7500 = 8,75000
12 = 12,0 = 12,00 = 12,000
- GV nêu : Số 12 và tất cả các số tự nhiên khác được coi là số thập phân đặc biệt , có phần thập phân là 0,00 ; 0,000....
* Nhận xét 2
- GV hỏi : Em hãy tìm cách để viết 0,90 thành 0,9.
- GV nêu tiếp vấn đề : Trong ví dụ trên ta đã biết 0,90 = 0,9. Vậy khi xoá chữ số 0 ở bên phải phần thập phân của số 0,90 ta được một số như thế nào so với số này ?
- GV : Qua bài toán trên bạn nào cho biết nếu một số thập phân có chữ số 0 ở bên phải phần thập phân thì khi bỏ đi chữ số 0 đó đi thì được một số như thế nào.
- GV : Dựa vào kết luận hãy tìm các số thập phân bằng với 0,9000 ; 8,75000 ; 12, 000.
- GV viết lên bảng : 
0,9000 = 0,900 = 0,90 = 0,9
8,75000 = 8,7500 = 8,750 = 8,75
12,000 = 12,00 = 12,0 = 12.
- GV yêu cầu HS mở SGK và đọc lại các nhận xét.
HĐ2; Luyện tập – thực hành
Bài 1: biết tìm được phân số bang với phân số đã cho
- GV yêu cầu HS đọc đề toán.
- GV yêu cầu HS làm bài.
- GV chữa bài, sau đó hỏi : Khi bỏ các chữ số 0 ở tận cùng bên phải phần thập phân thì giá trị của số thập phân có thay đổi không ?
- GV nhận xét 
Bài 2: biết tìm được phân số bang với phân số đã cho
- GV gọi HS đọc đề bài toán.
- GV gọi HS giải thích yêu cầu của bài.
- GV yêu cầu HS làm bài.
- GV chữa bài, sau đó hỏi : Khi viết thêm một số chữ số 0 vào tận cùng bên phải phần thập phân của một số thập phân thì giá trị của số đó có thay đổi không ?
- GV nhận xét 
* Bài 3; Gọi hS nêu yêu cầu
- Cho HS tự làm nêu kết quả
- Nhận xét
4/ Củng cố dặn dò
Chuẩn bị tt
Nhận xét tiết học
.HS thực hiện
Nhận xét
- HS điền và nêu kết quả :
9dm = 90cm
9dm = 0,9m ; 90cm = 0,90m
- HS trao đổi ý kiến, sau đó một số em trình bày trước lớp, HS cả lớp theo dõi và nhận xét.
- HS : 0,9 = 0,90.
- HS quan sát các chữ số của hai số thập phân và nêu : Khi viết thêm 1 chữ số vào bên phải phần thập phân của số 0,90 thì ta được số 0,90.
- HS trả lời : Khi viết thêm một chữ số 0 vào bên phải phần thập phân của số 0,90 ta được số 0,90 là số bằng với số 0,9.
- HS : Khi ta viết thêm chữ số 0 vào bên phải phần thập phân của số thập phân thì được một số thập phân bằng nó.
- HS nối tiếp nhau nêu số mình tìm được trước lớp, mỗi HS chỉ cần nêu 1 số.
- HS quan sát chữ số của hai số và nêu : Nếu xóa chữ số 0 ở bên phải phần thập phân của số 0,90 thì ta được số 0,9.
HS trả lời : Khi xoá chữ số 0 ở bên phải phần thập phân của số 0,90 ta được số 0,9 là số bằng với sô 0,90.
- HS : Nếu một số thập phân có chữ số 0 ở tận cùng bênphải phần thập phân thì khi bỏ chữ số 0 đó đi, ta được một số thập phân bằng nó.
- HS nối tiếp nhau nêu số mình tìm được trước lớp, mỗi HS chỉ cần nêu 1 số.
- 1 HS đọc đề bài toán .
- 2 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập.
- HS trả lời : Khi bỏ các chữ số 0 ở tận cùng bên phải phần thập phân thì giá trị của số thập phân không thay đổi.
- 1 HS đọc yêu cầu của bài toán 
- 1 HS khá nêu.
- 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập.
a) 5,612 ; 17,200 ; 480,590
b) 24,500 ; 80,010 ; 14,678.
- HS : Khi viết thêm chữ số 0 vào tận cùng bên phải phần thập phân của một số thập phân thì giá trị của số đó không thay đổi.
HS nêu yêu cầu
- nêu bài làm
- Nhận xét
Thöù ba, ngaøy 10 thaùng 10 naêm 2017
	 TIẾT 1: LUYỆN TỪ VÀ CÂU
BÀI:MỞ RỘNG VỐN TỪ: THIÊN NHIÊN
 I/ Mục tiêu
a) Mục tiêu chung
 - Hieåu nghóa töø thieân nhieân (Bt1), naém ñöôïc moät soá töø ngöõ chæ söï vaät, hieän töôïng thieân nhieân trong moät soá thaønh ngöõ(BT2) ; tìm ñöôïc töø ngöõ taû khoâng gian, taû soâng nöôùc vaø ñaët caâu vôùi moät töø ngöõ tìm ñöôïc ôû moãi yù a,b,c cuûa Bt3,4.
- Ghi chú: Hs khaù gioûi hieåu ñöôïc yù nghóa cuûa caùc thaønh ngöõ , tuïc ngöõ ôû bt2; coù voán töø phong phuù vaø bieát ñaët caâu vôùi töø tìm ñöôïc ôû yù d cuûa Bt3.
b) Mục tiêu tích hợp giáo dục BVMT: cung cấp cho HS hiểu biết về môi trường thiên nhiên Việt Nam và nước ngoài, từ đó có ý thức bảo vệ môi trường.(BT1)
 II. Đồ dùng dạy học
GV : SGK, bảng phụ
HS : SGK, VBT
III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY – HOÏC
III. Các hoạt động dạy học
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GV
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HS
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ: -Gọi 2 HS lên bảng đặt câu để phân biệt các nghĩa của 1 từ nhiều nghĩa mà em biết
- Yêu cầu dưới lớp lấy VD phân biệt nghĩa của từ :chín, đường, vạt, xuân 
- GV nhận xét 
3. Bài mới: Nêu mục đích yêu cầu bài 
HD1: Höôùng daãn HS laøm baøi taäp 
Baøi taäp 1: - Cho HS ñoïc yeâu caàu baøi taäp 1.
- Cho HS chọn câu mình chọn và trình bày bằng bảng con.
Mục tiêu tích hợp giáo dục BVMT: cung cấp cho HS hiểu biết về môi trường thiên nhiên Việt Nam và nước ngoài, từ đó có ý thức bảo vệ môi trường
*Thiên nhiên không do con người tạo ra được, vậy chúng ta phải làm gì để thiên nhiên còn mãi?
HS thực hiện
Nhận xét
- 1 HS ñoïc to, lôùp ñoïc thaàm.
- Laøm vieäc bảng con.
YÙ b: Taát caû nhöõng gì khoâng do con ngöôøi taïo ra.
- HS trả lời:
Chúng ta khai thác kết hợp bảo vệ như
Trồng rừng, sử dụng nguồn năng lượng thân thiện môi trường:NL mặt trời, năng lượng gió.
H§2: Höôùng daãn HS laøm baøi taäp 2: - Cho HS ñoïc yeâu caàu baøi taäp 2.
- Cho HS laøm baøi theo cặp
- GV giaûi thích caùc thaønh ngöõ , tuïc ngöõ :
Nêu yêu cầu
-Laøm vieäc theo nhoùm caëp.
- HS leân baûng laøm baøi. 
-HS coøn laïi duøng vieát chì gaïch döôùi caùc töø chæ söï vaät, hieän töôïng thieân nhieân.
H§3: Höôùng daãn HS laøm baøi taäp 3: 
- Cho HS ñoïc yeâu caàu baøi taäp 
- Giaùo vieân giao vieäc:
+ Caùc em tìm töø ngöõ mieâu taû chieàu roäng, chieàu daøi, chieàu cao, chieàu saâu.
+ Choïn 1 töø vöøa tìm ñöôïc vaø ñaët caâu vôùi töø ñoù.
- GV nhaän xeùt vaø choát laïi nhöõng töø HS tìm ñuùng.
+ Ñaët caâu : 
-Bieån roäng meânh moâng.
-Chuùng toâi ñaõ moûi chaân, nhìn phía tröôùc, con ñöôøng vaãn daøi daèng ñaëc.
-Baàu trôøi cao vôøi vôïi.
-Chieác hang naøy toái om, saâu hun huùt .
- Moät HS ñoïc laïi caùc caâu treân.
- GV phaùt phieáu cho caùc nhoùm laøm vieäc. Thö kí nhoùm lieät keâ nhanh nhöõng töø ngöõ mieâu taû khoâng gian caû nhoùm tìm ñöïôc. Moãi thaønh vieân ñaët 1 caâu (laøm mieäng) vôùi moät trong soá töø tìm ñöôïc.
- Ñaïi dieän caùc nhoùm daùn phieáu laøm baøi treân baûng, trình baøy keát quaû.
- Nhận xét
H§4: Höôùng daãn HS laøm baøi taäp 4
- Cho HS neâu yeâu caàu.
- Cho HS trình baøy keát quaû laøm baøi.
-Tìm töø ngöõ :
+Taû tieáng soùng : ì aàm , aàm aàm , aàm aøo , rì raøo , aøo aøo , ì oaïp , oaøm oaïp , lao xao , thì thaàm . . . 
+Taû laøn soùng nheï : laên taên , daäp deành , löõng lôø , tröôøn leân , boø leân ,...
+Taû ñôït soùng maïnh : cuoàn cuoän , traøo daâng , aøo aït , cuoän traøo , ñieân cuoàng , ñieân khuøng , döõ tôïn , döõ doäi , khuûng khieáp . . . 
4. Cuûng coá , daën doø 
-Daën HS vieát theâm vaøo vôû nhöõng töø ngöõ tìm ñöïôc ôû BT3, 4; 
- Nhận xét tiết học
- HS neâu yeâu caàu.
VD ñaët caâu :
-Tieáng soùng voã vaøo bôø aàm aàm.
-Nhöõng laøn soùng tröôøn nheï (ñaäp nheï) leân bôø caùt .
-Nhöõng gôïp soùng laên taên treân maët nöôùc.
-Nhöõng ñôït soùng hung döõ xoâ vaøo bôø, cuoán troâi taát caû moïi thöù treân baõi bieån.
TIẾT 2: LỊCH SỬ
 	 BÀI:XOÂ VIEÁT NGHEÄ - TÓNH
I. MUÏC TIEÂU
Sau baøi hoïc, HS neâu ñöôïc:
- Keå laïi ñöôïc cuoäc bieåu tình ngaøy 12-9-1930 ôû Ngheä An:
 Ngaøy 12-9-1930 haøng vaïn noâng daân caùc huyeän Höng Nguyeân , Nam Ñaøn vôùi côø ñoû buùa lieàm vaø caùc khaåu hieäu caùch maïng keùo veà thaønh phoá Vinh. Thöïc daân Phaùp cho binh lính ñaøn aùp. Chuùng cho maùy bay neùm bom ñoaøn bieåu tình. Phong traøo ñaáu tranh tieáp tuïc lan roäng ôû Ngheä –Tónh. 
- Bieát moät soá bieåu hieän veà xaây döïng cuoâc soáng môùi ôû thoân xaõ:
+ Trong nhöõng naêm 1930-1931 , ôû nhieàu vuøng noâng thoân Ngheä – Tónh nhaân daân giaønh ñöôïc quyeàn laøm chuû, xaây döïng cuoäc soáng môùi. 
+ Ruoäng ñaát cuûa ñòa chuû bò tòch thu ñeå chia cho noâng daân , caùc thöù thueá voâ lí bò xoaù boû.
+ Caùc phong tuïc laïc haäu bò xoaù boû.
II. ÑOÀ DUØNG DAÏY HOÏC
- - Caùc hình trong SGK.
- Phieáu hoïc taäp cho HS .
III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY – HOÏC CHUÛ YEÁU
HOAÏT ÑOÄNG DAÏY
HOAÏT ÑOÄNG HOÏC
1. Ổn định lớp
2. Kieåm tra baøi cuõ: + Neâu nhöõng neùt chính veà hoäi nghò thaønh laäp Ñaûng Coäng saûn Vieät Nam? 
+ Neâu yù nghóa cuûa vieäc Ñaûng Coäng saûn Vieät Nam ra ñôøi?
Nhận xét
3. giôùi thieäu baøi môùi: : khí theá höøng höïc maø chuùng ta vöøa caûm nhaän ñöôïc trong tranh chính laø khí theá cuûa phong traøo Xoâ Vieát Ngheä-Tónh, phong traøo caùch maïng lôùn nhaát nhöõng naêm 1930-1931 ôû nöôùc ta do Ñaûng laõnh ñaïo. 
Hoaït ñoäng 1; Cuộc biểu tình ngày 12-9-1930
Muïc tieâu: Giuùp HS keå veà cuoäc bieåu tình ngaøy 12-9-1930 vaø tinh thaàn caùch maïng cuûa nhaân daân Ngheä-Tónh trong nhöõng naêm 1930-1931. 
Caùch tieán haønh:
.
 HS trả lời
Nhận xét
- GV treo baûn ñoà haønh chính Vieät Nam, yeâu caàu HS tìm vaø chæ vò trí 2 tænh Ngeä An, Haø Tónh. 
- GV giôùi thieäu: ñaây chính laø nôi dieãn ra ñænh cao cuûa phong traøo caùch maïng Vieät Nam nhöõng naêm 1930-1931. Ngheä-Tónh laø teân vieát taét cuûa 2 tænh Ngheä An vaø Haø Tónh. Taïi ñaây, ngaøy 12-9-1930 ñaõ dieãn ra cuoäc bieåu tình lôùn, ñi ñaàu cho phong traøo ñaáu tranh cuûa nhaân daân ta.
- GV neâu yeâu caàu: döïa vaøo tranh minh hoaï vaø noäi dung SGK, em haõykeå laïi cuoäc bieåu tình ngaøy 12-9-1930 ôû Ngheä An.
- GV goïi HS trình baøy tröôùc lôùp
.
- GV hoûi: cuoäc bieåu tình ngaøy 12-9-1930 ñaõ cho thaáy tinh thaàn ñaáu tranh cuûa nhaân daân Ngheä An-Haø Tónh nhö theá naøo? 
- GV keát luaän: Ñaûng ta vöøa ra ñôøi ñaõ ñöa phong traøo caùch maïng buøng leân ôû 1 soá ñòa phöông. Trong ñoù phong traøo Xoâ vieát Ngheä-Tónh laà ñænh cao. Phong traøo naøy laøm neân nhöõng ñoåi môùi ôû laøng queâ Ngheä-Tónh nhöõng naêm 1930-1931, haõy cuøng tìm hieåu ñieàu naøy.
- 1 HS leân baûng chæ, caû lôùp theo doõi.
- HS laéng nghe.
- HS laøm vieäc theo caëp, 2 HS ngoài caïnh nhau cuøng ñoïc SGK vaø thuatä laïi cho nhau nghe
- 3 HS trình baøy tröôùc lôùp, HS caû lôùp theo doõi boå sung yù kieán.
+Nhaân daân coù tinh thaàn ñaáu tranh cao, quyeát taâm ñaùnh ñuoåi thöïc daân Phaùp vaø beø luõ tay sai. Cho duø chuùng ñaõ ñaøn aùp daõ man, duøng maùy bay neùm bom, nhieàu ngöôøi bò cheát, ngöôøi bò thöông nhöng khoâng theå lung laïc yù chí chieán ñaáu cuûa nhaân daân.
- HS laéng nghe.
Hoat ñoäng 2:Những chuyển biến mới ở những nơi giành được chính quyền cách mạng.
Muïc tieâu: giuùp HS hieåu veà nhöõng chuyeån bieán môùi ôû nhöõng nôi nhaân daân Ngheä-Tónh giaønh ñöôïc chính quyeàn caùch maïng .
- GV yeâu caàu HS quan saùt hình minh hoaï 2 tr 18, SGK vaø hoûi: haõy neâu noäi dung cuûa hình minh hoaï 2.
- GV hoûi: khi soáng döôùi aùch ñoâ hoä cuûa thöïc daân Phaùp ngöôøi noâng daân coù ruoäng ñaát khoâng? Hoï phaûi caøy ruoäng cho ai?
- GV neâu: theá nhöng vaøo nhöõng naêm 1930-1931, ôû nhöõng nôi nhaân daân giaønh chính quyeàn caùch maïng, ruoäng ñaát cuûa ñòa chuû bò tòch thu chia cho noâng daân. Ngoaøi ñieåm môùi naøy, chính quyeàn Xoâ Vieát Ngheä-Tónh coøn taïo cho laøng queâ 1 soá nôi ôû Ngheä-Tónh nhöõng ñieåm môùi gì?
- GV neâu yeâu caàu: haõy ñoïc SGK vaø ghi laïi nhöõng ñieåm môùi. 
- GV goïi HS nhaän xeù
- GV hoûi: khi ñöôïc soáng döôùi chính quyeàn Xoâ vieát, ngöôøi daân coù caûm nghó gì?
- GV trình baøy: tröôùc thaønh coâng cuûa phong traøo Xoâ Vieát Ngheä-Tónh boïn ñeá quoác, phong kieán voâ cuøng hoaûng sôï, ñaøn aùp phong traøo heát söùc daõ man. Chuùng ñieàu theâm lính veà ñaøn aùp, trieät haï laøng xoùm. Haøng nghìn Ñaûng vieân coäng saûn vaø chieán só yeâu nöôùc bò tuø ñaøy hoaëc bò gieát cheát. Ñeán giöõa naêm 1931, phong traøo laéng xuoáng. Maëc duø vaäy phong traøo Xoâ vieát Ngheä-Tónh ñaõ taoj 1 daáu aán to lôùn trong lòch söû caùch maïng Vieät Nam vaø coù yù nghóa heát söùc to lôùn.
- 1 HS neâu: minh hoaï ngöôøi noâng daân Haø Tónh ñöôïc caøy treân thöûa ruoäng do chính quyeàn Xoâ vieát chia
- HS: soáng döôùi aùch ñoâ hoä cuûa thöïc daân Phaùp, ngöôøi noâng daân khoâng coù ruoäng, hoï phaûi caøy thueâ, cuoác möôùn cho ñòa chuû, thöïc daân hay boû laøng ñi laøm vieäc khaùc. 
- HS laøm vieäc caù nhaân, töï ñoïc vaø thöïc hieän yeâu caàu, 1 HS ghi laïi nhöõng ñieåm môùi leân baûng lôùp.
- Caû lôùp boå sung yù kieán.
- HS neâu: ai cuõng caûm thaáy phaán khôûi, thoaùt khoûi aùch noâ leä vaø trôû thaønh ngöôøi chuû thoân xoùm.
- HS laéng nghe.
- GV yeâu caàu HS caû lôùp cuøng trao ñoåi vaø neâu yù nghóa cuûa phong traøo Xoâ vieát Ngheä-Tónh.(caâu gôïi yù: phong traøo Xoâ Vieát Ngheä-Tónh noùi leân ñieàu gì veå tinh thaàn chieán ñaáu vaø khaû naêng laøm caùch maïng cuûa nhaân daân ta? Phong traøo coù taùc ñoäng gì ñoái vôùi phong traøo caû nöôùc?) 
- GV keát luaän: phong traøo Xoâ Vieát Ngheä-Tónh cho thaáy tinh thaàn duõng caûm cuûa nhaân daân ta, söï thaønh coâng böôùc ñaàu cho thaáy nhaân daân ta hoaøn toaøn coù theå laøm caùch maïng thaønh coâng; phong traøo Xoâ Vieát Ngheä-Tónh ñaõ khích leä, coå vuõ tinh thaàn yeâu nöôùc cuûa nhaân daân ta
4.. Cuûng coá –daën doø: HỎI ND
- Chuaån bò baøi sau.
- Nhận xét tiết học
- 2 HS ngoài caïnh trao ñoåi vôùi nhau vaø neâu yù kieán.
- 1 HS neâu yù kieán tröôùc lôùp, lôùp theo doõi boå sung yù kieán.
TIẾT 3: TOÁN
	 BÀI: SO SÁNH HAI SỐ THẬP PHÂN
I.Mục tiêu
- Biết so sánh hai số thập phân. 
- Sẵp xếp các số thập phân theo thứ tự từ bé đến lớn và ngược lại. 
- Ghi chú: Làm ( bt1,2)
II/. Chuẩn bị: 
GV: SGK, Bảng phụ 
HS: SGK, tập nháp
III/ các hoạt động dạy học 
Họat động của GV
Hoạt động củaÛA HS
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ: tìm số thập phân bằng với phân số
0,100 ;; ; 0,7000 ; 0,25;;
Nhận xét 
3. Bài mới.
HD 1:.Hướng dẫn tìm cách so sánh hai số thập phân có phần nguyên khác nhau.
- GV nêu bài toán :SGK.
- GV gọi HS trình bày cách so sánh của mình trước lớp.
- GV nhận xét các cách so sánh mà HS đưa ra. Sau đó hướng dẫn HS làm lại theo cách của SGK.
* So sánh 8,1và 7,9m
7,9m = 19dm
Ta có 81dm > 79dm
Tức là 8,1m> 7,9m
- GV hỏi : Biết 8,1m > 7,9m, em hãy so sánh 8,1 và 7,9.
- Hãy so sánh phần nguyên của 8,1 và 7,9.
- Dựa vào kết quả so sánh trên, em hãy tìm mối liên hệ giữa việc so sánh phần nguyên của hai số thập phân với so sánh bản thân chúng.
- GV nêu lại kết luận.
HĐ2.Hướng dẫn so sánh hai số thập phân có phần nguyên bằng nhau.
- GV nêu bài toán SGK.
- GV hỏi : Nếu sử dụng kết luận vừa tìm được về so sánh hai số thập phân thì có so sánh được 35,7m và 35,689m không ? vì sao ?
- Vậy theo em để so sánh được 35,7m và 35,689m ta nên làm theo cách nào ?
- GV nhận xét các ý kiến của HS, sau đó yêu cầu HS so sánh phần thập phân của hai số với nhau.
- GV gọi HS trình bày cách so sánh của mình, sau đó nhận xét và giới thiệu cách so sánh như SGK.
* So sánh 35,7m và 35,689m
Ta thấy 35,7 và 35,689m có phần nguyên bằng nhau ta so sánh các phần thập phân :
 - Vì sao em làm được như vậy?
- Em hãy tìm mối liên hệ giữa kết qủa so sánh hai phân số thập phân có phần nguyên bằng nhau với kết quả so sánh hàng phần mười của hai số đó.
- GV nhắc lại kết luận trên.
- GV hỏi : Nếu cả phần nguyên và hàng phần mười của hai số đều bằng nhau thì ta làm tiếp như thế nào ?
- GVnhắc lại kết luận của HS, sau đó nêu tiếp trường hợp phần nguyên, hàng phần mười, hàng phần trăm bằng nhau.
HĐ3: Ghi nhớ 
- GV yêu câu HS mở SGK và đọc.
HĐ4:.Luyện tập – thực hành
Bài 1:Biết so sánh hai số thập phân
- GV yêu cầu HS đọc đề bài và hỏi :
bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ?
- GV yêu cầu HS tự làm bài.
- GV gọi HS nhận xét bài làm của bạn.
- GV yêu cầu HS giải thích cách so sánh từng cặp số thập phân.- GV nhận xét câu trả lời của HS 
Bài 2; Sẵp xếp các số thập phân theo thứ tự từ bé đến lớn
- GV yêu cầu HS đọc đề bài, sau đó hỏi : Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ?
- GV hỏi : Để sắp xếp được các số theo thứ tự từ bé đến lớn chúng ta phải làm gì ?
- GV yêu cầu HS làm bài.
- GV yêu cầu HS cả lớp chữa bài của bạn trên bảng lớp.
- GV nhận xét 
* Bài 3: Cho HS đọc đề 
Cho HS làm tập, nêu
Nhận xét
4/ Củng cố dặn dò
Chuẩn bị bài tt
Nhận xét tiết học
- HS trao đổi để tìm cách so sánh 8,1 và 7,9m.
+ So sánh luôn 8,1m và 7,9m.
+ Đổi ra đề-xi-mét rồi so sánh :
8,1m = 81dm
7,9m = 79dm
- HS nghe GV giảng bài.
- HS nêu : 8,1 >7,9.
- Phần nguyên 8 > 7
- HS : Khi so sánh hai số thập phân, ta có thể so sánh phần nguyên với nhau, số nào có phần nguyên lớn hơn thì số đó lớn hơn, số nào có phần nguyên bé hơn thì bé hơn.
- HS nghe 
- Không so sánh được vì phần nguyên của hai số này bằng nhau.
- HS trao đổi và nêu ý kiến. HS có thể đưa ra ý kiến :
+ 

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_lop_5_tuan_10_nam_hoc_2019_2020_danh_phi.doc