Giáo án Khối 5 - Tuần 29 - Năm học 2017-2018

Giáo án Khối 5 - Tuần 29 - Năm học 2017-2018

Khoa học

SỰ SINH SẢN CỦA CỦA ẾCH.

A. Mục tiêu:

 - Học sinh nắm quá trình sinh sản của ếch.

 - Học sinh có kỹ năng vẽ sơ đồ về quá trình sinh sản của ếch.

 - Giáo dục học sinh ham thích tìm hiểu khoa học.

B. Chuẩn bị: - Hình vẽ trong SGK trang 108, 109.

Tốn

ÔN TP VỊ SỐ THẬP PHÂN.

A. Mục tiêu:

- Củng cố về đọc, viết, so sánh số thập phân.

- Rèn kỹ năng tính đúng.

- Giáo dục tính chính xác, khoa học, cẩn thận.

Tập đọc

CON GÁI.

A. Mục tiêu:

- Đọc lưu loát bài văn.- Đọc đúng các từ ngữ khó.

- Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng kể thủ thỉ, tâm tình, phù hợp với cách kể sự việc qua cách nhìn, cách nghĩ của cô bé Mơ.

- Hiểu nội dung, ý nghĩa của bài văn: Câu chuyện khen ngợi cô bé Mơ học giỏi, chăm làm, dũng cảm cứu bạn, làm thay đổi quan niệm chưa đúng của cha mẹ về việc sinh con gái, từ đó phê phán tư tưởng lạc hậu “trọng nam khinh nữ”.

- GSKNS cho HS: Kỹ năng tự nhận thức (nhận thức về sự bình đẳng nam nữ); giao tiếp, ứng xử ph hợp giới tính; ra quyết định.

B. Chuẩn bị:+ Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.

 

doc 23 trang cuongth97 06/06/2022 3660
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Khối 5 - Tuần 29 - Năm học 2017-2018", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 29
Thứ hai, ngày 26 tháng 03 năm 2018
Tập đọc
MỘT VỤ ĐẮM TÀU.
A. Mục tiêu: 
- Biết đọc diễn cảm bài văn.
- Hiểu ý nghĩa: Tình bạn đẹp của Ma-ri-ơ và Giu-li-ét-ta, đức hy sinh cao thượng của cậu bé Ma-ri-ơ (Trả lời được các câu hỏi trong SGK).
- GDKNS cho HS: Tự nhận thức (nhận thức về mình, về phẩm chất cao thượng); giao tiếp, ứng xử phù hợp; kiểm sốt cảm xúc; ra quyết định.
B. Đồ dùng:- Tranh minh hoạ trong SGK. - Bảng phụ chép sẵn đoạn văn cần HD đọc.
C. Hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
I. Giới thiệu chủ điểm: 
- Y/c HS mở SGK và đọc tên chủ điểm.
- Y/c HS mơ tả hình ảnh trong tranh minh hoạ.
- GV giới thiệu chủ điểm.
II. Bài mới:
1. Giới thiệu bài: Nêu MT của tiết học.
2. HD HS luyện đọc và tìm hiểu bài:
HĐ1) Luyện đọc:
- Gọi HS đọc tồn bài.
- Y/cầu 5 HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn của bài. 
- GV kết hợp sửa lỗi phát âm, ngắt giọng cho từng HS và giúp HS giải nghĩa từ (phần chú giải).
- GV ghi bảng: Li-vơ-pun, Ma-ri-ơ, Giu-li-ét-ta, HD HS đọc.
- Y/cầu HS luyện đọc theo cặp.
- Y/cầu HS đọc tồn bài.
- GV đọc tồn bài: Tồn bài đọc với giọng kể chuyện, diễn cảm. 
HĐ2) Tìm hiểu bài:
- GV y/c HS đọc thầm và trả lời câu hỏi.
? Giu-li-ét-ta chăm sĩc Ma- ri- ơ như thế nào khi bạn bị thương? Tai nạn bất ngờ xảy ra như thế nào.
? Thái độ của Giu - li - et - ta như thế nào khi những người trên xuồng muốn nhận đứa nhỏ hơn xuống xuồng là Ma-ri-ơ?
? Lúc đĩ Ma-ri-ơ đã phản ứng như thế nào.
? Quyết định nhường bạn xuống xuồng muốn nhận đứa nhỏ hơn xuống xuồng là Ma-ri-ơ.
? Hãy nêu cảm nghĩ của em về 2 nhân vật chính trong truyện.
? Hãy nêu ý nghĩa của câu chuyện.
 (GV tĩm tắt ghi bảng - cho HS nhắc lại)
HĐ3) luyện đọc lại
- Gọi 5 HS đọc nối tiếp lại bài, y/c lớp theo dõi nêu cách đọc hay.
- GV tổ chức cho HS đọc đoạn “từ chiếc xuồng...Vĩnh biệt Ma- ri-ơ”.
 + Treo bảng phụ cĩ đoạn văn.
 + Đọc mẫu.
 + Y/cầu HS luyện đọc theo vai.
- Tổ chức cho HS thi đọc .
- GV và lớp nhận xét
3. Củng cố - dặn dị:
- Nhận xét tiết học. 
- HS nêu: chủ đề: Nam và nữ.
- 1,2 em mơ tả.
- Lắng nghe.
- Theo dõi.
- 1 HS khá đọc bài.
- 5 HS đọc bài theo trình tự: (2,3 lượt).
 Đ1: Trên chiếc tàu thuỷ... sống với họ hàng.
 Đ2: Cơn bảo giữ dội.... thật hỗn loạn.
 Đ3: đêm xuống... băng cho bạn.
 Đ4: Ma-ri-ơ ... thẩn thờ tuyệt vọng.
 Đ5: Phần cịn lại.
- Luyện đọc tên riêng của người và địa danh nước ngồi.
- 2 HS cùng bàn đọc nối tiếp từng đoạn.
- 1 HS đọc thành tiếng trước lớp.
- HS theo dõi.
- HS đọc thầm trao đổi câu hỏi.
- Thầy thấy Ma- ri-ơ bị sĩng lớn ập tới, xơ cậu ngã rụi, Giu-li-ét-ta hỗng hốt chạy lại, quỳ xuống bên bạn, lau máu trên trán bạn, dịu dàng gỡ chiếc khăn đỏ trên mái tĩc băng cho bạn.
- Cơn bão dữ dội bất ngờ nỗi lên những đợt sĩng lớn phá thủng thân tàu, phun nước vào khoang, con tàu chìm dần giữa biển khơi.
- Giu-li-ét-ta sững sờ, buơng thỏng hai tay, đơi mắt thẩn thờ, tuyệt vọng.
- Một ý nghĩ vụt đến. Ma- ri-ơ quyết định nhường chỗ cho bạn, cậu hét to và cậu ơm ngang lưng thả bạn xuống nước.
- Ma-ri-ơ cĩ tâm hồn cao thượng, hy sinh bản thân vì bạn.
 + Ma- ri-ơ là một bạn trai kín đáo, cao thượng đã nhường sự sống của mình cho bạn. Giu-li- et- ta là một bạn gái tốt bụng, giàu tình cảm, sẵn sàng giúp đỡ bạn.
- Câu truyện ca ngợi tình bạn giữa Ma- ri-ơ và Giu-li-et-ta, sự ân cần của Giu-li- et -ta, đức hi sinh cao thượng của cậu bé Ma- ri-ơ.
- 1,2 em nhắc lại.
- HS thực hiện theo y/c.
- HS theo dõi, tìm cách đọc hay cho đoạn.
- 4 HS luyện đọc phân vai: Người dẫn chuyện; 1 người dưới xuồng; Ma-ri-ơ; Giu-li-ét-ta.
- 2, 3 nhĩm thi đọc.
- HS bình chọn bạn đọc hay.
. 
Tốn
ÔN TẬP PHÂN SỐ.
A. Mục tiêu:
- Củng cố về các kiến thức cơ bản của số thập phân phân số – vận dụng quy đồng mẫu số và so sánh phân số.
	- Thực hành giải toán.
III. Các hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GI¸O VI£N
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
I. Bài cũ: 
Giáo viên chốt 
II. Giới thiệu bài mới
III. Phát triển các hoạt động: 
v	Hoạt động 1: Thực hành.
 Bài 1:
Giáo viên chốt về đặc điểm của phân số trên băng giấy
 Bài 2:
Giáo viên chốt.
Phân số chiếm trong một đơn vị.
	Bài 3:
Yêu cầu học sinh nêu 2 phân số bằng nhau.
 Bài 4- 5a:
Giáo viên chốt.
Yêu cầu học sinh nêu cách so sánh 2 phân số khác mẫu số.
IV. Tổng kết - dặn dò: 
Nhận xét tiết học.
Học sinh lần lượt sửa bài 3, 4.
Ôn tập phân số 
- HS nêu miệng: Khoanh vào ý D và giải thích: Vì băng giấy được chia thành 7 phần bằng nhau, đã tơ màu 3 phần như thế.
- Khoanh vào đáp án: B. Đỏ.
- HS giải thích: Vì của 20 là 5. Cĩ 5 viên bi đỏ nên số bi cĩ màu đỏ, 
Lần lượt nêu “2 phân số bằng nhau”.
Thực hành so sánh phân số.
a) và 
Khoa học
SỰ SINH SẢN CỦA CỦA ẾCH.
A. Mục tiêu:
	- Học sinh nắm quá trình sinh sản của ếch.
 - Học sinh có kỹ năng vẽ sơ đồ về quá trình sinh sản của ếch.
	- Giáo dục học sinh ham thích tìm hiểu khoa học.
B. Chuẩn bị: - Hình vẽ trong SGK trang 108, 109.
C. Các hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
I. Bài cũ: Sự sinh sản của côn trùng.
Giáo viên nhận xét.
II. Giới thiệu bài mới:	
III. Phát triển các hoạt động: 
v	Hoạt động 1: Làm việc với SGK.
Giáo viên gọi một số học sinh trả lời từng câu hỏi trên.
® Giáo viên kết luận:
Hãy chỉ vào từng hình và mô tả sự phát triển của nòng nọc.
Trong quá trình phát triển con ếch vừa trải qua đời sống dưới nước (giai đoạn nòng nọc), vừa trải qua đời sống trên cạn (giai đoạn ếch).
v Hoạt động 2: Vẽ sơ đồ quá trình sinh sản của ếch.
 IV. Tổng kết - dặn dò: 
N/xét tiết học.
Học sinh tự đặt câu hỏi, mời học sinh khác trả lời.
“Sự sinh sản của ếch”.
Hoạt động cá nhân, lớp.
Bạn thường nghe thấy tiếng ếch kêu khi nào?
Sau cơn mưa lớn, ao hồ ngập nước bạn thường nhìn thấy gì?
Hình 1: Ếch đực với hai túi kêu phía dưới miệng phong to, ếch cái không có túi kêu.
Hình 2: Trứng ếch.
Hình 3: Trứng ếch mới nở.
Hình 4: Nòng nọc con.
Hình 5: Nòng nọc lớn dần lên, mọc ra 2 chân phía sau.
Hình 6: Nòng nọc mọc tiếp 2 chân phía trước.
Hình 7: Ếch con.
Hình 8: Ếch trưởng thành.
Học sinh vẽ sơ đồ trình bày quá trình sinh sản của ếch.
Thứ ba, ngày 27 tháng 03 năm 2018
Tốn
ÔN TËP VỊ SỐ THẬP PHÂN.
A. Mục tiêu:
- Củng cố về đọc, viết, so sánh số thập phân.
- Rèn kỹ năng tính đúng.
- Giáo dục tính chính xác, khoa học, cẩn thận.
B. Các hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GI¸O VI£N
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
I. Bài cũ: 
Giáo viên nhận xét .
II. Giới thiệu bài mới: 
III. Phát triển các hoạt động: 
v	Hoạt động 1: Thực hành.
 Bài 1:
Giáo viên chốt lại cách đọc số thập phân.
	Bài 2:
Giáo viên chốt lại cách viết.
	Bài 4:
Bài 5:Giáo viên chốt lại cách xếp số thập phân.
IV. Tổng kết - dặn dò: 
Nhận xét tiết học 
Học sinh lần lượt sửa bài 4. 
Cả lớp nhận xét.
Ôn tập số thập phân.
- HS đọc các số trong bài.
- HS viết số: 8,65; 72,493; 0,04.
- 1HS lên bảng làm, cả lớp làm vào vở.
- HS chữa bài.
- ... khơng thay đổi.
- HS thực hiện:
- 2 HS lên bảng thực hiện:
Tập đọc
CON GÁI.
A. Mục tiêu:
- Đọc lưu loát bài văn.- Đọc đúng các từ ngữ khó.
- Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng kể thủ thỉ, tâm tình, phù hợp với cách kể sự việc qua cách nhìn, cách nghĩ của cô bé Mơ.
- Hiểu nội dung, ý nghĩa của bài văn: Câu chuyện khen ngợi cô bé Mơ học giỏi, chăm làm, dũng cảm cứu bạn, làm thay đổi quan niệm chưa đúng của cha mẹ về việc sinh con gái, từ đó phê phán tư tưởng lạc hậu “trọng nam khinh nữ”.
- GSKNS cho HS: Kỹ năng tự nhận thức (nhận thức về sự bình đẳng nam nữ); giao tiếp, ứng xử phù hợp giới tính; ra quyết định.
B. Chuẩn bị:+ Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK. 
C. Các hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
I. Bài cũ: 
Giáo viên kiểm tra 2 học sinh đọc bài Một vụ đắm tàu, trả lời câu hỏi 4 trong SGK.
Giáo viên nhận xét.
II. Giới thiệu bài mới: 
III. Phát triển các hoạt động: 
v	Hoạt động 1: Luyện đọc.
Giáo viên yêu cầu học sinh đọc bài.
Giáo viên chia 5 đoạn.
Giáo viên đọc diễn cảm bài văn – giọng kể thủ thỉ, tâm tình, phù hợp với cách kể sự việc qua cách nhìn, cách nghĩ của cô bé Mơ.
v	Hoạt động 2: Tìm hiểu bài.
Yêu cầu cả lớp đọc thầm đoạn 1, Những chi tiết nào trong bài cho thấy ở làng quê Mơ vẫn còn tư tưởng xem thường con gái?
Yêu cầu 2 học sinh đọc thành tiếng các đoạn 2, 3, 4, trả lời các câu hỏi:
Thái độ của Mơ như thế nào khi thấy mọi người không vui vì mẹ sinh em gái?
Những chi tiết nào chứng tỏ Mơ không thua gì các bạn trai?
Yêu cầu 1 học sinh đọc thành tiếng đoạn 4, 5, Sau chuyện Mơ cứu em Hoan, những người thân của Mơ có thay đổi quan niệm về “con gái” không? Những chi tiết nào cho thấy điều đó?
Đọc câu chuyện này, em nghĩ gì về vấn đề sinh con gái, con trai?
Giáo viên chốt:
 vHoạt động 3: luyện đọc lại
Giáo viên hướng dẫn học sinh luyện đọc .
Giáo viên nhận xét.
IV. Tổng kết - dặn dò: 
Nhận xét tiết học 
Học sinh lắng nghe.
Học sinh trả lời.
Hoạt động lớp, cá nhân.
1, 2 học sinh đọc cả bài.
Nhiều học sinh tiếp nối nhau đọc từng đoạn.
Hoạt động nhóm, lớp.
Câu nói của dì Hạnh khi mẹ sinh con gái: Lại một vịt trời nữa là câu nói thể hiến ý thất vọng, chê bai, Cả bố và mẹ Mơ đều có vẻ buồn buồn 
Mơ trằn trọc không ngủ, Mơ không hiểu vì thấy mình không kém các bạn trai, Mơ nói với mẹ sẽ cố gắng thay một đứa con trai trong nhà.
+ Ở lớp, Mơ luôn là học sinh giỏi.
+ Đi học về, Mơ tưới rau, chẻ củi, nấu cơm giúp mẹ – trong khi các bạn trai còn mải đá bóng.
Những người thân của Mơ đã thay đổi quan niệm về “con gái”. Các chi tiết thể hiện: bố ôm Mơ chặt đến ngợp thở, cả bố và mẹ đều rơm rớm nước mắt – bố mẹ ân hận, thương Mơ, dì Hạnh nói: “Biết cháu tôi chưa? Con gái như nó thì một trăm đứa con trai cũng không bằng” – dì rất tự hào về Mơ.
Sinh con là trai hay gái không quan trọng. Điều quan trọng là người con đó có ngoan ngoãn, hiếu thảo, chăm học, chăm làm để giúp đỡ cha mẹ, làm cha mẹ vui lòng hay không. Dân gian có câu: Trai mà chi, gái mà chi/ Sinh con có nghĩa có nghì là hơn.
Hoạt động lớp, cá nhân.
Giọng kể thủ thỉ, tâm tình, phù hợp với cách kể sự việc qua cách nhìn, cách nghĩ của cô bé Mơ.
Chính tả:
§ÊT N¦íC
A. Mục tiêu: 
- Nhớ – viết đúng ở khổ thơ cuối của bài thơ Đất nước, nhớ quy tắc viết hoa tên các huân chương, danh hiệu, giải thưởng.
- Làm đúng các bài tập chính tả viết hoa tên các huân chương, danh hiệu, giải thưởng.
B. Chuẩn bị: + Bảng phụ, SGK, phấn màu.
C. Các hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
I. Bài cũ: 
II. Giới thiệu bài mới: 
III. Phát triển các hoạt động: 
v	Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh nhớ – viết.
Giáo viên nêu yêu câu của bài.
Giáo viên yêu cầu học sinh đọc 3 khổ thơ cuôí của bài viết chính tả.
Giáo viên nhắc học sinh chú ý về cách trình bày bài thơ 
Giáo viên chấm, nhận xét.
v	Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh làm bài tập.
Giáo viên yêu cầu học sinh đọc đề.
Giáo viên nhận xét, chốt.
 Bài 3:
Giáo viên yêu cầu học sinh đọc đề.
Giáo viên phát giấy khổ to cho các nhóm thi đua làm bài nhanh.
IV. Tổng kết - dặn dò: 
Nhận xét tiết học. 
Hoạt động lớp, cá nhân.
1 học sinh đọc lại toàn bài thơ.
2 học sinh đọc thuộc lòng 3 khổ thơ cuối.
Học sinh tự nhớ viết bài chính tả.
Hoạt động cá nhân, nhóm đôi.
1 học sinh đọc yêu cầu bài tập. 
Học sinh làm bài cá nhân.
1 học sinh đọc.
Học sinh các nhóm thi đua tìm và viết đúng, viết nhanh tên các danh hiệu trong đoạn văn.
Luyện từ và câu:
ÔN TẬP VỀ DẤU CÂU
(DẤU CHẤM, CHẤM HỎI, CHẤM THAN).
A. Mục tiêu:
- Hệ thống hoá kiến thức đã học về các dâu câu: dấu chấm, dấu chấm hỏi, dấu chấm than.
- Nâng cao một bước kỹ năng sử dụng 3 loại dấu câu nói trên.
B. Chuẩn bị:+ Bút dạ + 2 tờ phiếu khổ to 
C. Các hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
I. Bài cũ: 
II. Giới thiệu bài mới: 
III. Phát triển các hoạt động: 
v	Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh làm bài tập.
	Bài 1Gợi ý 2 yêu cầu: (1) Tìm 3 loại dấu câu có trong mẩu chuyện, (2) Nêu công dụng của từng loại dấu câu.
Dán giấy khổ to đã phô tô nội dung mẩu chuyện.
 Bài 2:Gợi ý đọc lướt bài văn.
Phát hiện câu, điền dấu chấm.
 Bài 3:Gợi ý: Sử dụng dấu tương ứng.
Dán 3 tờ phiếu đã viết sẵn nội dung mẩu chuyện lên bảng.
IV. Tổng kết - dặn dò: 
- Nhận xét tiết học
Hoạt động cá nhân, nhóm, lớp.
1 học sinh đọc yêu cầu của bài.
Học sinh làm việc cá nhân.
Dùng chì khoanh tròn các dấu câu.
Cả lớp nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
Đọc yêu cầu của bài.
Học sinh trao đổi theo cặp.
Điền dấu chấm vào những chỗ thích hợp.
Viết hoa các chữ đầu câu.
Học sinh đọc yêu cầu của bài tập.
Học sinh làm việc cá nhân., trình bày kết quả.
Thứ 4, ngày 28 tháng 03 năm 2018
Tốn
ÔN: SỐ THẬP PHÂN.
A. Mục tiêu:
- Củng cố về đọc, viết, so sánh số thập phân.
- Rèn kỹ năng tính đúng.
- Giáo dục tính chính xác, khoa học, cẩn thận.
B. Các hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GI¸O VI£N
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
I. Bài cũ: 
Giáo viên nhận xét .
II. Giới thiệu bài mới: 
III. Phát triển các hoạt động: 
v	Hoạt động 1: Thực hành.
 Bài 1:
Giáo viên chốt lại cách đọc số thập phân.
	Bài 2:
Giáo viên chốt lại cách viết.
	Bài 3:
Lưu ý những bài dạng hỗn số.
IV. Tổng kết - dặn dò: 
Nhận xét tiết học 
Học sinh lần lượt sửa bài 4. 
Cả lớp nhận xét.
Ôn tập số thập phân.
HS làm bài.
- HS nêu: những phân số cĩ mẫu là 10, 100, 1000 ... gọi là phân số thập phân.
- HS thực hiện:
- HS thực hiện và nêu cách làm: 
Tập làm văn:
TẬP viÕt ®o¹n héi tho¹i
A. Mục tiêu: 
- Dựa trên câu chuyện Lớp trưởng lớp tôi vừa nghe thầy (cô) kể, dựa trên những hiểu biết về một vở kịch có nhân vật, cảnh trí, thời gian, diễn biến, lời thoại. (Mức độ yêu cầu với mỗi học sinh: viết hoàn chỉnh một màn của vở kịch theo gợi ý).
- Biết đóng màn kịch đó.
- GDKNS cho HS: Thể hiện sự tự tin; kỹ năng hợp tác cĩ hiệu quả để hồn chỉnh màn kịch; tư duy sáng tạo.
B. Chuẩn bị: + Tranh minh hoạ chuyện kể 
C. Các hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
I. Bài cũ: 
II. Giới thiệu bài mới: 
III. Phát triển các hoạt động: 
	v Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu đề bài.
Chuyển câu chuyện thành một vở kịch là làm gì?
 v Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh luyện tập.
Xác định các màn của vở kịch.
Giáo viên dán bảng các tranh minh hoạ câu chuyện “Lớp trưởng lớp tôi”
+ Nếu mỗi đoạn tương ứng với một màn thì vở kịch sẽ gồm những màn nào?
Giáo viên lưu ý: 
c) Tập viết từng màn kịch.
Giáo viên chia lớp thành 5, 6 nhóm.
Giáo viên nhận xét, bình chọn nhà biên soạn kịch tài năng nhất, nhóm biên soạn kịch giỏi nhất.
 d) Thử diễn một màn kịch.
Giáo viên nêu yêu cầu của bài tập.
Giáo viên nhận xét, biểu dương nhóm diễn xuất tốt, thuộc lời thoại 
IV. Tổng kết - dặn dò: 
Nhận xét tiết học.
Hoạt động lớp.
1 học sinh đọc yêu cầu đề bài.
Là dựa vào các tình tiết trong câu chuyện để viết thành vở kịch – có đủ các yếu tố: nhân vật, cảnh trí, thời gian, diễn biến, lời thoại.
1 học sinh đọc gợi ý 1 trong SGK.
Học sinh xem lại các tranh minh hoạ, nhớ lại nội dung câu chuyện vừa học trong tuần, lần lượt trả lời từng câu hỏi ở gợi ý 1.
5 đoạn ứng với 5 tranh.
Chuyển mỗi đoạn thành một màn kịch cũng được, nhưng vở kịch sẽ rất nhiều màn
3 học sinh nối tiếp nhau đọc gợi ý 2 trong SGK.
Cả lớp đọc thầm theo.
Hoạt động nhóm.
1 học sinh đọc yêu cầu 3: Phân công mỗi bạn trong nhóm viết một màn kịch rồi trao đổi với nhau.
Đại diện mỗi nhóm đọc kết quả làm bài của nhóm mình – đọc 1 màn, đọc cả 3 màn.
Hoạt động nhóm.
Mỗi nhóm chọn 1 màn kịch, cử các bạn trong nhóm vào vai các nhân vật. Sau đó, thi diễn màn kịch đó trước lớp.
KỂ CHUYỆN:
LỚP TRƯỞNG LỚP TÔI.
A. Mục tiêu: 
- Dựa vào lời kể của giáo viên và tranh minh hoạ. Học sinh kể lại được từng đoạn và toàn bộ câu chuyện Lớp trưởng lớp tôi.
- Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Khen ngợi một lớp trưởng nữ vừa học giỏi vừa xốc vác công việc của lớp, khiến các bạn nam trong lớp ai cũng nể phục.
- Không nên coi thường các bạn nữ. Nam nữ đều bình đẳng ví đều có khả năng.
- GDKNS cho HS: Tự nhận thức (nhận thức về mình, về phẩm chất cao thượng); giao tiếp, ứng xử phù hợp; kiểm sốt cảm xúc; ra quyết định
 B. Chuẩn bị: 
+ Tranh minh hoạ truyện trong SGK (phóng ta tranh, nếu có điều kiện).
C. Các hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
I. Bài cũ: 
II. Giới thiệu bài mới: 
III. Phát triển các hoạt động: 
v	Hoạt động 1: Giáo viên kể chuyện 
Giáo viên kể lần 1.Giáo viên kể lần 2 vừa kể vừa chỉ vào tranh minh hoạ phóng to treo trên bảng lớp.
Giáo viên mở bảng phụ giới thiệu tên các nhân vật trong câu chuyện Cũng có thể vừa kể lần 2 vừa kết hợp giải nghĩa từ.
v Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh kể chuyện.
a) Yêu cầu 1: (Dựa vào lời kể của thầy, cô và tranh minh hoạ, kể lại từng đoạn câu chuyện).
b) Yêu cầu 2: (Kể lại câu chuyện theo lời của một nhân vật).
c) Yêu cầu 3: (Thảo luận về ý nghĩa của câu chuyện và bài học mỗi em tự rút ra cho mình sau khi nghe chuyện).
IV. Tổng kết - dặn dò: 
Nhận xét tiết học. 
Hoạt động lớp.
Học sinh nghe giáo viên kể – quan sát từng tranh minh hoạ.
Hoạt động lớp, nhóm.
1 học sinh đọc yêu cầu của bài.
Từng cặp học sinh trao đổi, kể lại từng đoạn câu chuyện.
Từng tốp 5 học sinh (đại diện 5 nhóm) tiếp nối nhau thi kể 5 đoạn câu chuyện theo tranh trước lớp – kể 2, 3 vòng
Học sinh kể chuyện trong nhóm.
Học sinh thi kể chuyện trước lớp.
Thứ 5, ngày 29 tháng 03 năm 2018
TỐN
ƠN TẬP VỀ ĐO ĐỘ DÀI VÀ ĐO KHỐI LƯỢNG
I. Mục tiêu: Giúp HS ơn tập về:
- Quan hệ giữa các đơn vị đo độ dài, các đơn vị đo khối lượng.
- Viết các số đo độ dài, số đo khối lượng dưới dạng số thập phân.
II. Hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
A. Bài cũ: 
- Y/cầu 2 HS lên bảng chữa bài tập3,4 trong VBT.
- Nhận xét .
B. Bài mới:
HĐ1. Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu tiết học.
HĐ2. H/dẫn HS ơn tập:
Bài 1:
- GV kẻ sẵn nội dung bài tập.
- Y/cầu HS làm bài.
- GV y/c HS n.xét bài bạn làm trên bảng.
? Kể tên các đơn vị đo chiều dài theo thứ tự từ lớn đến bé và cho biết mối quan hệ giữa 2 đơn vị đo độ dài liền kề nhau.
 + Tương tự với đơn vị đo khối lượng.
Bài 2: - Y/cầu HS tự làm bài.
- Y/cầu HS đọc bài làm của mình trước lớp.
- GV nhận xét chốt lại bài
Bài 3:
- GV làm mẫu trên bảng, vừa làm vừa giảng lại cách đổi cho HS.
- Y/c HS làm tiếp các bài cịn lại.
- Gọi HS lên bảng chữa bài.
- Lớp và GV nhận xét, đánh giá kết quả.
HĐ3. Củng cố - dặn dị:
- GV nhận xét tiết học. 
- 2 HS lên bảng chữa bài. 
- Lớp nhận xét.
- HS lắng nghe.
- HS làm bài 1, 2(a), 3 (a,b,c) trong SGK.
- 2 HS lên bảng làm, mỗi HS làm một phần, HS cả lớp làm bài vào vở.
- Lớp nhận xét.
- Một số HS nêu câu trả lời trước lớp.
a. km, hm, dam, m, dm, cm, mm.
b. tấn, tạ, yến, kg, hg, dag, g.
- HS làm bài vào vở.
- 2 HS lần lượt chữa bài trước lớp. Cả lớp nhận xét.
Kết qủa làm bài đúng là:
a. 1km = 1000 m ; 1 kg = 1000 g 
 1 tấn = 1000 kg ; ... 
- HS theo dõi bài mẫu.
- 1HS lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào vở.
- Lớp nhận xét.
- HS lắng nghe.
Luyện từ và câu:
ÔN TẬP VỀ DẤU CÂU (TT).
A. Mục tiêu: 
- Tiếp tục hệ thống hoá kiến thức đã học về dấu câu: dấu chấm, dấu chấm hỏi, dấu chấm than.
- Củng cố thêm kĩ năng sử dụng 3 loại dấu câu nói trên.
B. Chuẩn bị: +Bảng phụ, giấy khổ to.
C. Các hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
I. Bài cũ: Ôn tập về dấu câu.
1 học sinh làm bài tập 3.
II. Giới thiệu bài mới: 
III. Phát triển các hoạt động: 
v	Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh làm bài tập.
 Bài 1:
Yêu cầu học sinh đọc đề bài.
Giáo viên hướng dẫn cách làm bài:
+ Là câu kể ® dấu chấm
+ Là câu hỏi ® dấu chấm hỏi
+ là câu cảm ® dấu chấm than
Giáo viên nhận xét, chốt lời giải đúng.
 Bài 2:
Giáo viên hướng dẫn học sinh làm bài:
Đọc chậm câu chuyện, phát hiện lỗi sai, sửa lại ® giải thích lí do.
 Bài 3:Giáo viên gợi ý: để đặt câu, dùng dấu câu đúng theo yêu cầu của bài tập, cần đọc kĩ từng nội dung ® xác định kiểu câu, dấu câu.
IV. Tổng kết - dặn dò: 
Nhận xét tiết học. 
Học sinh làm bài bảng lớp.
 Ôn tập về dấu câu 
Hoạt động lớp, cá nhân.
1 học sinh đọc đề bài.
Học sinh lắng nghe.
Học sinh làm việc cá nhân, dùng bút chì điền dấu câu thích hợp vào ô trống.
2 học sinh làm bảng phụ.
1 học sinh đọc lại văn bản truyện đã điền đúng dấu câu.
1 học sinh đọc yêu cầu bài tập.
Cả lớp đọc thầm theo.
Học sinh làm việc nhóm đôi.
Hai học sinh làm bảng phụ.
1 học sinh đọc yêu cầu bài.
Lớp đọc thầm theo.
Học sinh đọc, suy nghĩ cách làm.
Thứ 6, ngày 30 tháng 03 năm 2018
KĨ THUẬT
LẮP MÁY BAY TRỰC THĂNG (Tiết 3)
A Mục tiêu: HS cần phải:
- Chọn đúng, đủ số lượng các chi tiết lắp máy bay trực thăng.
- Biết cách lắp và lắp được máy bay trực thăng theo mẫu. Máy bay lắp tương đối chắc chắn.
- Đối với HS khéo tay: Lắp được máy bay trực thăng theo mẫu. Máy bay lắp tương đối chắc chắn.
B. Đồ dùng: - Mẫu máy bay trực thăng đã lắp sẵn.
- Bộ lắp ghép mơ hình kĩ thuật.
C. Hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
I. Giới thiệu bài:
- GV giới thiệu bài và nêu mục đích bài học.
II. Bài mới:
HĐ3: HS thực hành lắp máy bay trực thăng.
c) Lắp ráp máy bay trực thăng (H.1-SGK)
- Trước khi HS thực hành, GV cần:
 + Gọi 1 HS đọc phần ghi nhớ trong SGK để tồn lớp nắm vững quy trình lắp máy bay trực thăng.
+ Yêu cầu HS phải quan sát kĩ các hình và nội dung của từng bước lắp trong SGK.
- Y/c HS thực hành lắp hồn chỉnh máy bay trực thăng.
- GV theo dõi và uốn nắn kịp thời những HS (hoặc nhĩm) lắp cịn sai hoặc lúng túng.
HĐ4: Đánh giá sản phẩm. 
- GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm theo nhĩm hoặc chỉ định một số em.
- GV nêu những tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm theo mục III (SGK).
- Cử một nhĩm HS dựa vào tiêu chuẩn để đánh giá sản phẩm của bạn.
- GV nhận xét, đánh giá sản phẩm của HS (cách đánh giá như ở các bài trên).
- GV nhắc HS tháo rời các chi tiết và xếp đúng vào vị trí các ngăn trong hộp.
III. Nhận xét - dặn dị:
- Nhận xét sự chuẩn bị của HS, tinh thần thái độ học tập và kĩ năng lắp ghép máy bay trực thăng.
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
- HS lắng nghe.
- 1,2 em đọc.
- HS quan sát hình gợi ý.
- HS thực hành lắp hồn chỉnh máy bay trực thăng.
- HS trưng bày sản phẩm.
- HS đánh giá sản phẩm của nhau.
- HS thu dọn đồ dùng học tập theo y/c.
- HS lắng nghe.
Tốn
ÔN TẬP VỀ ĐỘ DÀI VÀ ĐO KHèI L¦ỵNG.
A. Mục tiêu:
- Sau khi học cần nắm: Quan hệ giữa các đơn vị đo độ dài, các đơn vị đo khối lượng.
- Cách viết đo khối lượng, các đơn vị đo độ dài dưới dạng số thập phân.
B. Chuẩn bị:+	Bảng đơn vị đo độ dài
C. Các hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
I. Bài cũ: Ôn tập về số thập phân.
II. Giới thiệu bài: “
III. Phát triển các hoạt động: 
v Hoạt động 1: Học sinh luyện tập ôn tập.
 Bài 1:
Nêu tên các đơn vị đo:
Hai đơn vị liền nhau hơn kém nhau bao nhiêu lần?
Yêu cầu học sinh đọc xuôi đọc ngược thứ tự bảng đơn vị đo độ dài, khối lượng.
 Bài 2:
Nhắc lại mối quan hệ giữa các đơn vị đo độ dài, khối lượng.
 Bài 3:Tương tự bài 2.
Cho học sinh chơi trò chơi tiếp sức.
IV. Tổng kết – dặn dò:
Nhận xét tiết học.
Hoạt động lớp, cá nhân.
Đọc đề bài.
Học sinh nêu.
10 lần.
Đọc đề bài.
Làm bài.
HS tự làm bài và nêu miệng kết quả.
- HS thực hiện và giải thích cách làm bài:
LỊCH SỬ:
HOÀN THÀNH THỐNG NHÁT ĐẤT NƯỚC.
A. Mục tiêu:
- Những nét chính về cuộc bầu cử và kì họp đầu tiên của Quốc hội khoá VI
- Sự kiện này đánh dấu đất nước ta được thống nhất về mặt nhà nước.
- Trình bày sự kiện lịch sử.
B. Chuẩn bị:+ Ảnh tư liệu cuộc bầu cử và kì họp Quốc hội khoá VI.
C. Các hoạt động
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
: I. Bài cũ: Ôn tập.
Nêu các sự kiện lịch sử tiêu biểu trong cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước mà em đã học?
II. Giới thiệu bài mới: 
III. Phát triển các hoạt động: 
vHoạt động 1: Cuộc bầu cử Quốc hội khoá VI.
§ Hãy thuật lại cuộc bầu cử ở Sài Gòn, Hà Nội.
§ Hãy kể lại một cuộc bầu cử Quốc hội mà em biết?
vHoạt động 2: Tìm hiểu những quyết định quan trọng nhất của kì họp đầu tiên Quốc hội khoá VI.
§ Hãy nêu những quyết định quan trọng trong kì họp đầu tiên của Quốc hội khoá VI ?
® Giáo viên nhận xét + chốt.
vHoạt động 3: Tìm hiểu ý nghĩa của 2 sự kiện lịch sử.
Việc bầu Quốc hội thống nhất và kì họp Quốc hội đầu tiên của Quốc hội thống nhất có ý nghĩa lịch sử như thế nào?
Ý nghĩa lịch sử: 
IV. Tổng kết - dặn dò: 
 Chuẩn bị: “Xây dựng nhà máy thuỷ điện Hoà Bình”.
Học sinh trả lời (2 em).
Hoàn thành thống nhất đất nước.
Hoạt động nhóm 4, nhóm đôi.
Học sinh thảo luận theo nhóm 6, gạch dưới nội dung chính bằng bút chì.
Học sinh nêu.
Hoạt động lớp.
Học sinh đọc SGK ® thảo luận nhóm đôi gạch dưới các quyết định về tên nước, quy định Quốc kì, Quốc ca, chọn Thủ đô, đổi tên thành phố Sài Gòn – Gia Định, bầu cử Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Chính phủ.
® Một số nhóm trình bày ® nhóm` khác bổ sung.
Hoạt động lớp
Học sinh nêu.
Học sinh nhắc lại.
Sinh hoạt lớp
SƠ KẾT TUẦN 29 – KẾ HOẠCH TUẦN 30
A. Mục tiêu :- Giúp HS đánh giá lại những hoạt động của lớp trong tuần và xây dựng kế hoạch hoạt động cho tuần tới
B.Chuẩn bi:- Các ý kiến đánh giá của các tổ.ND kế hoạch tuần 30
C. Các hoạt động : 
1. Sơ kết tuần :
* HS tự nhận xét đánh giá chung về hoạt động của lớp trong tuần 
 + Ưu điểm :
- Phẩm chất - Hoạt động giáo dục
* GV nhận xét đánh giá chung về hoạt động của lớp trong tuần 
- HS đi học chuyên cần. - ý thức học tập .- Nề nếp lớp tự quản . :
 + Tồn tại
 ..
* Tổ chức cho HS phát biểu ý kiến, bình xét hạnh kiểm tuần
* Bình xét HS tiêu biểu 
2. Kế hoạch tuần 30:- Phẩm chất 
Đi học đầy đủ, đúng giờ, thực hiện tốt nội quy của trường, lớp. Cĩ đầy đủ đồng phục đúng quy định trong những ngày quy định.Cĩ tinh thần đồn kết tốt, biết giúp đỡ bạn khi bạn gặp khĩ khăn, biết nĩi lời hay, làm việc tốt
Hoạt động giáo dục:
-Học bài và làm bài đầy đủ trước khi đến lớp. Trong lớp chú ý nghe giảng, hăng say phát biểu ý kiến xây dựng bài.-Cĩ ý thức thường xuyên luyện chữ- giữ vở..
-Cĩ đầy đủ đồ dùng học tập cho các mơn học.
Cơng tác khác:
-Tập tốt bài thể dục giữa giờ.. Tập đúng, đều, đẹp bài múa hát sân trường.
-Vệ sinh cá nhân sạch sẽ, trang phục gọn gàng.
- Làm tốt cơng tác vệ sinh chuyên. Trồng và chăm sĩc bồn hoa được phân cơng.
3. Củng cố, dặn dị:
- Khắc phục nhược điểm trong tuần . - Thực hiện tốt kế hoạch tuần tới.
Tuần 29
Thứ hai, ngày 26 tháng 03 năm 2018
ĐẠO ĐỨC:
BẢO VỆ TÀI NGUYÊN THIÊN NHIÊN ( Tiết 2)
A Mục tiêu: 
- Giúp học sinh hiểu tài nguyên thiên nhiên rất cần thiết cho cuộc sống con người.
- Học sinh biết sử dụng hợp lí tài nguyên thiên nhiên nhằm phát triển môi trường bền vững.
- GDBVMT:
 + Kể được một vài tài nguyên thiên nhiên ở nước ta và ở địa phương.
 + Vai trị của tài nguyên thiên nhiên đối với cuộc sống.
 + Biết giữ gìn, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên phù hợp với khả năng.
- GDKNS cho HS: Kỹ năng tìm kiếm và xử lí thơng tin về tình hình tài nguyên ở nước ta; kỹ năng tư duy phê phán; kỹ năng ra quyết định; kỹ năng trình bày suy nghĩ/ ý tưởng của mình về bảo vệ tài nguyên thiên nhiên.
B. Chuẩn bị: Ảnh về tài nguyên thiên nhiên ở địa phương, nước ta. 
C. Các hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
I. Bài cũ: 
Em cần làm gì góp phần bảo vệ tài nguyên thiên nhiên.
II Giới thiệu bài mới: 
III Phát triển các hoạt động: 
v	Hoạt động 1: Học sinh giới thiệu về tài nguyên thiên nhiên của Việt Nam và của địa phương. 
Nhận xét, bổ sung và có thể giới thiệu thêm một số tài nguyên thiên nhiên chính của Việt Nam 
v Hoạt động 2: Thảo luận nhóm theo bài tập 5/ SGK.
Chia nhóm và giao nhiệm vụ cho nhóm học sinh thảo luận bài 

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_khoi_5_tuan_29_nam_hoc_2017_2018.doc