Giáo án Toán Lớp 5 - Bài 1: Luyện tập
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS có khả năng:
1. Kiến thức:
- Nắm chắc cách tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật.
2. Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng giải toán về tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật.
3. Thái độ:
- Yêu thích môn học.
II. CHUẨN BỊ:
1. GV: Kế hoạch dạy học, phấn màu, máy chiếu, bài giảng điện tử, máy tính.
2. HS: Sách vở, bảng phấn.
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 5 - Bài 1: Luyện tập", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 1: Toán LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS có khả năng: 1. Kiến thức: - Nắm chắc cách tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật. 2. Kĩ năng: - Rèn kĩ năng giải toán về tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật. 3. Thái độ: - Yêu thích môn học. II. CHUẨN BỊ: 1. GV: Kế hoạch dạy học, phấn màu, máy chiếu, bài giảng điện tử, máy tính. 2. HS: Sách vở, bảng phấn. III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC. Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh A. Bài cũ - Gọi HS lên bảng chữa bài tập 2 - GV nhận xét. B. Dạy bài mới. 1. Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu tiết học. 2. Hướng dẫn làm bài tập. Bài 1: (làm bảng con) - Gọi HS đọc bài. - Bài toán cho biết gì? + Muốn tính Sxq, Stp của hình hộp ta cần làm gì? - Gọi HS nêu lại công thức tính Sxq và Stp của HH chữ nhật. - 1HS lên bảng làm bài, cả lớp làm bảng con. - GV nhận xét chữa bài. Đổi 1,5 m = 15 dm DT xung quanh của hình hộp chữ nhật là (25 + 15) x 2 x18 = 1440 (dm2) DT hai mặt đáy là (25 x 15) x 2 = 750 (dm2) DT toàn phần của hình hộp chữ nhật là 1440 + 750 = 2190 (dm2) Đ/S: 2190 dm2 => Chốt cách tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật. Bài 2: (làm vở) - Gọi HS đọc bài toán. - Gọi HS nêu cách giải bài toán. - Gọi 1 HS lên bảng, cả lớp làm bài vào vở. - GV nhận xét, chữa bài. Đổi 0,6m = 6dm ; 1,5m = 15dm DTxq cái thùng là (15 + 6) x 2 x 8 = 336 (dm2) DT cần quét vôi là 336 + (15 x 6) = 426 (dm2) Đáp số : 426 (dm2) => Chốt cách tính diện tích quét vôi mặt ngoài thùng không nắp. Bài 3: (HS làm thêm). - Gọi HS đọc bài. - GV hướng dẫn HS tính sau đó so sánh và điền Đ, S vào ô trống. - GV nhận xét chữa bài, chốt đáp án đúng. a) Đ ; b) S ; c) S ; d) Đ 3. Củng cố. + Qua bài học, giúp các con củng cố những kiến thức gì? - GV tóm tắt nội dung bài. - HS chữa bài. - 1HS đọc. - HS trả lời. - .....ta cần đổi các số đo về cùng đơn vị. - 1HS nêu. - 1HS lên bảng, cả lớp làm bảng con. - Nhận xét, bổ sung. - 1HS đọc. - 1HS nêu, lớp nhận xét bổ sung. - 1HS lên bảng, lớp làm vở: - Nhận xét. - 1HS đọc, lớp theo dõi trên hình vẽ. - 1 HS lên bảng, lớp làm SGK: - HS nhận xét, bổ sung. - HS trả lời. IV. ĐỊNH HƯỚNG HỌC TẬP: - Dặn HS về nhà ôn lại bài, chuẩn bị bài sau: Diện tích xung quanh, diện tích toàn phần của hình lập phương.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_toan_lop_5_bai_1_luyen_tap.docx