Giáo án Lớp 5 - Tuần 12 - Năm học 2019-2020 - Danh Phi

Giáo án Lớp 5 - Tuần 12 - Năm học 2019-2020 - Danh Phi

TIẾT 1: TẬP ĐỌC

BI: MÙA THẢO QUẢ

I-MỤC TIU

- Biết đọc diễn cảm bài văn, nhấn mạnh những từ ngữ tả hình ảnh, màu sắc mùi vị của rừng thảo quả.

- Hiểu nội dung: Vẻ đẹp và sự sinh sôi của rừng thảo quả (Trả lời được các câu hỏi SGK)

- Ghi chú: HS khá, giỏi nêu được tác dụng của cách dùng từ, đặt câu để miêu tả sự vật sinh động

II-ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC

- Tranh minh họa bài đọc trong SGK . Quả thảo quả hoặc tranh , ảnh về rừng thảo quả ( nếu có ) .

III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC

 

 

doc 35 trang cuongth97 04/06/2022 2170
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 5 - Tuần 12 - Năm học 2019-2020 - Danh Phi", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD & ĐT HÒN ĐẤT
Trường TH HÒA TIẾN
KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY –LỚP 5/2
TUẦN 12 (Từ ngày 4 / 11 / 2019 đến ngày 8 tháng 11 năm 2019)
T/Ngày
Tiết
Môn
Tên bài
Ghi chú
Buổi
TL
1
Tập đọc
Mùa thảo quả
40
 HAI
Chiều
2
Khoa học
Sắt, gang, thép
40
BVMT
 4/11 
3
Chính tả
Mùa thảo quả(n-v)
40
4
Toán
Nhân một số thập phân với 10,100,100,..
40
5
Chào cờ
35
 Sáng
1
TD
Q. Dũng
2
TD
Q. Dũng
BA
1
LTVC
MRVT:Bảo vệ môi trường
40
BVMT-bỏ bt2
 5/11
Chiều
2
Lịch sử
Vượt qua tình thế hiểm nghèo
40
3
Đạo đức
Kính già, yêu trẻ
40
KNS
4
Toán
Luyện tập
40
1
Tập đọc
Hành trình của bầy ong
40
2
TNST
Ý tưởng sáng tạo từ những con số (tt)
35
TƯ
Chiều
3
Toán
Nhân số TP với một số TP
40 
6/11
4
Khoa học
Đồng và hợp kim của đồng
40
BVMT
5
LTVC
LT về quan hệ từ
40
bvmt
 Sáng
2
Tiếng Anh
3
Tiếng Anh
Huyền
 NĂM
1
Tập L Văn
Cấu tạo của bài văn tả người
40
7 /11
 Chiều
2
Địa lí
Công nghiệp
40
3
Âm nhạc
Lan
4
Toán
Luyện tập
40
1
Tập LV
LT tả người (quan sát và chọn lọc chi tiết)
40
2
Toán
Luyện tập
40
 Chiều
3
Kĩ thuật
Cắt, khâu thêu tự chọn
40
SÁU
4
Kể chuyện
Kể chuyện đã nghe, đã đọc
40
BVMT-bỏ BT2
8/11
5
SHL
35
HT DUYỆT	KHỐI TRƯỜNG KT	NGÀY LẬP :11/9/2019
	 .
	ĐÀO Thị Thùy Trang	Danh Phi
Tuần 12
Thöù hai , ngaøy 4 thaùng 11 naêm 2019
TIẾT 1: TAÄP ÑOÏC
BÀI: MUØA THAÛO QUAÛ
I-MUÏC TIÊU 
- Biết đọc diễn cảm bài văn, nhấn mạnh những từ ngữ tả hình ảnh, màu sắc mùi vị của rừng thảo quả.
- Hiểu nội dung: Vẻ đẹp và sự sinh sôi của rừng thảo quả (Trả lời được các câu hỏi SGK)
- Ghi chú: HS khá, giỏi nêu được tác dụng của cách dùng từ, đặt câu để miêu tả sự vật sinh động
II-ÑOÀ DUØNG DAÏY - HOÏC 
Tranh minh hoïa baøi ñoïc trong SGK . Quaû thaûo quaû hoaëc tranh , aûnh veà röøng thaûo quaû ( neáu coù ) .
III-CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY – HOÏC 
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA THAÀY
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA TROØ
A-KIEÅM TRA BAØI CUÕ 
-Hs ñoïc baøi một khu vườn nhỏ theo vai .
-nhận xét
B-DAÏY BAØI MÔÙI
1-Giôùi thieäu baøi 
Thaûo quaû laø moät trong nhöõng loaïi caây aên quaû quyù cuûa Vieät Nam . Röøng thaûo quaû ñeïp nhö theá naøo , höông thôm cuûa thaûo quaû ñaëc bieät ra sao , ñoïc baøi Muøa thaûo quaû cuûa nhaø vaên Ma Vaên Khaùng , caùc em seõ caûm nhaän ñöôïc ñieàu ñoù . 
HS đóng vai
Nhận xét
2-Höôùng daãn hs luyeän ñoïc vaø tìm hieåu baøi 
a)Luyeän ñoïc ( nêu giọng đọc)
Gọi HS đọc
- HS chia đoạn
Baøi coù theå chia thaønh 3 phaàn :
-Đoạn 1 : töø ñaàu ñeán neáp khaên .
-Ñoaïn 2: töø thaûo quaû ñeán khoâng gian .
-Ñoaïn 3: coøn laïi .
- Đọc nối tiếp lần 1 + Sửa phát âm
- Đọc lần 2 + giải từ
- Gọi HS đọc chú giải
- Đọc từ khó 
- HS đọc lần 3
- GV đọc mẫu
-1hs khaù đọc .
- HS chia đoạn
-Hs noái tieáp 
-đọc nối tiếp lần 2 .
- HS đọc chú giải
- Đọc từ khó
- HS đọc
- Lắng nghe
b)Tìm hieåu baøi 
-Thaûo quaû baùo hieäu vaøo muøa baèng caùch naøo ?
-Caùch duøng töø ñaët caâu ôû ñoaïn ñaàu coù gì chuù yù ?
-Nhöõng chi tieát naøo cho thaáy caây thaûo quaû phaùt trieån raát nhanh ?
-Hoa thaûo quaû naûy ra ôû ñaâu ?
-Khi thaûo quaû chín , röøng coù nhöõng neùt gì ñeïp ?
-Thaûo quaû baùo hieäu vaøo muøa baèng muøi thôm quyeán ruõ lan xa , laøm cho gioù thôm , caây coû thôm , ñaát trôøi thôm, töøng neáp aùo , neáp khaên ngöôøi ñi röøng cuõng thôm .
-Caùc töø höông vaø thôm laëp ñi laëp laïi coù taùc duïng nhaán maïnh muøi höông ñaëc bieät cuûa thaûo quaû . Caâu 2 khaù daøi , laïi coù nhöõng töø nhö löôùt thöôùt , quyeán ruõ , raûi , ngoït löïng , thôm noàng, gôïi caûm giaùc höông thôm lan toûa keùo daøi. Caùc caâu Gioù thôm . Caây coû thôm . Ñaát trôøi thôm . raát ngaénm , laëp laïi töø thôm , nhö taû moät ngöôøi ñang hít vaøo ñeå caûm nhaän muøi thôm cuûa thaûo quaû lan trong khoâng gian .
-Qua moät naêm , haït thaûo quaû ñaõ thaønh caây , cao tôùi buïng ngöôøi . Moät naêm nöõa , moãi thaân leû ñaâm theâm hai nhaùnh môùi . Thoaùng caùi , thaûo quaû ñaõ thaønh töøng khoùm lan toûa , vöôn ngoïn , xoeø laø , laán chieám khoâng gian .
-Naûy döôùi goác caây .
-Döôùi ñaùy röøng röïc leân nhöõng chuøm thaûo quaû ñoû chon choùt , nhö chöùa löûa , chöùa naéng . Röøng ngaäp höông thôm . Röøng saùng nhö coù löûa haét leân töø döôùi ñaùy röøng . Röøng say ngaây vaø aám noùng . Thaûo quaû nhö nhöõng ñoám löûa hoàng , thaép leân nhieàu ngoïn môùi , nhaáp nhaùy .
c)Höôùng daãn hs Luyện đọc lại
- Gọi HS đọc Bài
- Bài đọc với giọng như thế nào
-Ñoïc dieãn caûm moät ñoaïn ñeå laøm maãu cho hs . 
- Đọc nhóm
- Cho HS nhận xét
- Cho HS thi đọc
-Gv theo doõi , uoán naén .
- Đọc
- HS nêu
-Hs tìm ngắt nghi hơi thể hiện lại .
- Đọc nhóm
- Nhận xét nhóm
-Moät vaøi hs thi ñoïc dieãn caûm tröôùc lôùp .
3-Cuûng coá – Dặn dò
-Nhaéc laïi noäi dung baøi vaên ?
-Nhaän xeùt tieát hoïc .
-HS nhắc lại 
=======================
TIẾT 2: KHOA HỌC
BÀI 23 : SẮT, GANG, THÉP
I. MỤC TIÊU:
a) Mục tiêu chung
- Nhận biết được một số tính chất của sắt, gang, thép.
- Nêu được một số ứng dụng trong đời sống và sản xuất của sắt, gang, thép. 
- Quan sát, nhận biết một số đồ dùng làm từ sắt, gang, thép.
Ghi chú: Tuỳ theo điều kiện địa phương màGV không cần dạy 1số vật liệu ít gặp.
b) Mục tiêu BVMT: HS có ý thức khai thác và sử dụng hợp lí nguồn TNTN.(H Đ 2)
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
 Gv: 1 số đồ dùng làm bằng sắt, gang, thép. Phiếu học tập.
 Hs: SGK, vật liệu sưu tầm
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1/KTBC: 
+ Em hãy nêu đặc điểm và ứng dụng của tre.
+ Em hãy nêu đặc điểm và ứng dụng của mây, song?
Nhận xét
2/ bài mới: Đưa cho HS quan sát con dao hoặc cái kéo và hỏi: Đây là vật gì? Nó được làm từ vật liệu gì? Các em sẽ tìm hiểu câu trả lời qua bài học hôm nay.
Hoạt động 1 : thực hành
*Mục tiêu: Nguồn gốc và tính chất của sắt, gang, thép
- Chia HS thành nhóm mỗi nhóm 4 HS.
- Phát phiếu học tập cho các nhóm.
 - Yêu cầu HS quan sát các vật đã sưu tầm, đọc bảng thông tin trang 48 SGK và hoàn thành phiếu so sánh về nguồn gốc, tính chất của sắt, gang, thép.
- Gọi nhóm làm vào phiếu to dán phiếu lên bảng, đọc phiếu, yêu cầu các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Nhận xét kết quả thảo luận của các nhóm
+ Gang, thép đượclàm từ đâu?
+ Gang, thép có đặc điểm chung nào?
+ Gang, thép khác nhau ở điểm nào?
* Kết luận: Sắt là kim loại có tính dẻo, dễ kéo thành sợi, dễ rèn, dập. Sắt màu xám có ánh kim. Sắt có trong các thiên thạch và các quặng sắt. Gang, thép cứng giòn không thể uốn thành sợi.
Hoạt động 2: liên hệ thực tế và trả lời
*Mục tiêu: Ứng dụng của sắt, gang, thép trong đời sống.
- Tổ chức cho HS hoạt động theo cặp:
+ Yêu cầu HS quan sát từng hình minh họa trang 48, 49 SGK trả lời các câu hỏi.
* Tên sản phẩm là gì?
* Chúng được làm từ vật liệu nào?
- Gọi HS trình bày ý kiến.
- Em còn biết sắt, gang, thép được dùng để sản xuất những dụng cụ, chi tiết máy móc, đồ dùng nào nữa?
* Kết luận: Sắt là kim loại được sử dụng dưới dạng hợp kim. Sắt và hợp kim của sắt có nhiều ứng dụng trong cuộc sống.
 Hoạt động 3: liên hệ thực tế 
*Mục tiêu: Quan sát và nhận biết một số đồ dùng làm từ gang thép. 
- Nhà em có những đồ dùng nào được làm từ sắt hay gang, thép. Hãy nêu cách bảo quản đồ dùng đó của gia đình mình.
* Kết luận: Những đồ dùng được sản xuất từ gang rất giòn, dễ vỡ nên khi sử dụng chúng ta phải đặt để cẩn thận. Một số đồ dùng bằng sắt, thép dễ bị gỉ nên khi sử dụng xong phải rửa sạch và cất ở nơi khô ráo.
*Mục tiêu BVMT: HS có ý thức khai thác và sử dụng hợp lí nguồn TNTN
-CTH:Địa phương em còn có nguồn tài nguyên thiên nhiên quý giá nào khác? Em cần bảo vệ nguồn tài nguyên đó như thế nào là tốt?
4.Củng cố ,dặn dò
- Nêu cách bảo quản đồ dùng bằng sắt, gang, thép trong gia đình?
- Dặn HS về nhà tìm hiểu những dụng cụ, đồ dùng được làm bằng đồng.
 Nhận xét tiết học
HS trả lời
Nhận xét
- Quan sát, trả lời.
- Nhắc lại, mở SGK trang 48, 49.
- HS chia nhóm và nhận phiếu học tập sau đó hoạt động theo hướng dẫn của GV
- 1 số HS trình bày 
- HS theo dõi và nhận xét
- 1 nhóm trình bày kết quả thảo luận trước lớp, các nhóm khác nhận xét, bổ sung, thống nhất.
- Trao đổi trong nhóm và trả lời.
- Lắng nghe
- 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi, thảo luận trả lời câu hỏi.
- 6 HS tiếp nối nhau trình bày.
- Tiếp nối nhau trả lời.
- Lắng nghe.
- Tiếp nối nhau trả lời.
-Lắng nghe.
 1-2 HS trả lời
-Than đốt, đá vôi ,nước
Sử dụng phải tiết kiệm tránh lãng phí.
==============================
TIẾT 3: CHÍNH TAÛ _ Nghe-vieát
BÀI:MUØA THAÛO QUAÛ
I-MUÏC TIÊU
- Viết đúng bài Ct, trình bày đúng hình thức bài văn xuôi.
- Làm được BT (2)m a/ b hoặc BT (3) a/b hoặc BTCT phương ngữ do GV soạn
II-ÑOÀ DUØNG DAÏY – HOÏC 
Moät soá phieáu nhoû vieát töøng caëp tieáng ôû BT2a hoaëc 2b ñeå hs “ boác thaêm” tìm töø ngöõ chöùa tieáng ñoù .
Buùt daï vaø giaáy khoå to cho caùc nhoùm thi tìm nhanh caùc töø laùy theo yeâu caàu cuûa BT3b .
III-CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY – HOÏC
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA THAÀY
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA TROØ
A-KIEÅM TRA BAØI CUÕ 
-Hs vieát caùc töø ngöõ theo yeâu caàu BT3a hoaëc 3b , tieát chính taû tuaàn 11 .
Nhận xét
B-DAÏY BAØI MÔÙI 
1-Giôùi thieäu baøi : 
Gv neâu muïc ñích , yeâu caàu cuûa tieát hoïc .
HS viết bảng
Nhận xét
2-Höôùng daãn hs nghe , vieát 
- Gọi HS đọc bài 
-Neâu noäi dung ñoaïn vaên ?
-Hs ñoïc thaàm ñoaïn vaên . Chuù yù nhöõng töø ngöõ deã vieát sai : naûy , laëng leõ , möa raây , , röïc leân , chöùa löûa , chöùa naéng .
Bài chính tả trình bày theo hình thức nào? Có những tiếng từ nào cần viết hoa
Nhắc HS cách trình bày bài tư thế ngồi viết
-Ñoïc cho hs vieát .
-Ñoïc laïi toaøn baøi chính taû 1 löôït .
-Gv chaám chöõa 7-10 baøi .
-Neâu nhaän xeùt chung .
-Hs ñoïc ñoaïn vaên trong baøi Muøa thaûo quaû 
-Taû quaù trình thaûo quaû naûy hoa , keát traùi vaø chín ñaû laøm cho röøng ngaäp höông thôm vaø coù veû ñeïp ñaëc bieät .
- HS viết bảng con
HS trả lời
-Hs vieát .
-Hs soaùt laïi baøi , töï phaùt hieän loãi vaø söûa loãi 
-Töøng caëp hs ñoåi vôû soaùt loãi cho nhau hoaëc töï ñoái chieáu SGK ñeå chöõa nhöõng chöõ vieát sai .
3-Höôùng daãn hs laøm BT chính taû 
Baøi taäp 2 :
-Gv choïn BT2b
Cho hs Thi viết 
-Hs thi vieát caùc töø ngöõ coù caëp tieáng ghi treân phieáu .
Baøi taäp 3 :
-Gv choïn BT3a 
a)
Nghóa cuûa töø
-Nghóa cuûa caùc töø ñôn ôû doøng thöù nhaát (soùc , soùi , seû , saùo , sít , seân , sam , soø , söùa , saùn ) ñeàu chæ teân caùc con vaät .
-Nghóa caùc töø ñôn ôû doøng thöù hai ( saû , si, sung , sen , sim , saâm , saén , saáu , saäy , soài ) ñeàu chæ teân caùc loaøn caây .
Tieáng coù nghóa neáu thay aâm ñaàu baèng s hoaëc x
-xoùc ( ñoøn xoùc , xoùc xoùc ñoàng xu . . . )
-xoùi ( xoùi moøn , xoùi lôû . . . )
-xeû ( xeû nuùi , xeû goã . . . )
-xaùo ( xaùo troän . .. )
-xít ( ngoài xít vaøo nhau . . . )
-xam ( aêm xam . . . )
-xaùn ( xaùn laïi gaàn )
-xaû ( xaû thaân )
-xi ( xi ñaùnh giaøy )
-xen ( xen keõ )
-xaâm ( xaâm haïi , xaâm phaïm . . . )
-xaén ( xaén tay . . . )
-xaáu ( xaáu xí . . . )
4-Cuûng coá -Daën doø 
-Daën hs ghi nhôù nhöõng töø ngöõ ñaõ luyeän taäp ôû lôùp .
- Nhận xét tiết học
============================
TIẾT 4: TOAÙN
Baøi : NHAÂN MOÄT SOÁ THAÄP PHAÂN
VÔÙI 10 , 100 , 1000 , . . . 
I/ Mục tiêu
Bieát nhaân nhaåm moät soá thaäp phaân vôùi 10,100,1000 . . . 
Chuyển đổi đơn vị đo của số đo độ dài dưới dạng số thập phân
Ghi chú: Bài tập cần làm: bài 1 bài 2
II-đồ dung
GV: SGK, bảng nhóm
HS: SGK, tập, nháp
III/ các hoạt động dạy học 
Hoaït ñoäng daïy
Hoaït ñoäng hoïc
1-KIEÅM TRA BAØI CUÕ 
145 x 10
213x100
Nhận xét
2 HS thực hiện
Nhận xét
2-DAÏY BAØI MÔÙI
2-1-Giôùi thieäu baøi 
-Chuùng ta seõ hoïc caùch nhaân moät soá thaäp phaân vôùi 10,100,1000 . . . 
2-2-Höôùng daãn nhaân nhaåm moät soá thaäp phaân vôùi 10,100,1000, . . . 
a)Ví duï 1 
-Gv ñöa VD 1 , HS thöïc hieän pheùp tính .
-Coù nhaän xeùt gì veà pheùp tính treân ?
b)Ví duï 2 
-Yeâu caàu HS thöïc hieän pheùp tính VD2 .
-Nhaän xeùt ?
-Khi nhaân nhaåm 1 soá thaäp phaân vôùi 10,100,1000 . . . ta laøm theá naøo ?
c)Quy taéc nhaân nhaåm 1 soá thaäp phaân vôùi 10,100,1000
-Khi nhaân nhaåm 1 soá thaäp phaân vôùi 10,100,1000 . . . ta laøm theá naøo ?
2-3-Luyeän taäp , thöïc haønh 
Baøi 1Bieát nhaân nhaåm moät soá thaäp phaân vôùi 10,100,1000 . . . 
- Hs ñoïc ñeà vaø laøm baøi .
- Nhận xét
Baøi 2 Biết giải bài toán về nhân một số thập phân với 10,100... bằng cách tính nhẩm
-Hs ñoïc ñeà , laøm baøi .
*Baøi 3
-HS tự làm bài nêu kết quả
27,867 x 10 = 278,67
-Chuyeån daáu phaåy cuûa soá 27,867 sang phaûi 1 chöõ soá thaønh 278,67 
53,286 x 100 = 5328,6
-Chuyeån daáu phaåy cuûa soá 53,286 sang phaûi 2 chữsoá thaønh 5328,6 
-HS neâu quy taéc theo SGK/57
HS đọc đề làm bài ,nêu kết quả
a)1,4 x 10 = 14 b)9,63 x 10 = 96,3
 2,1 x 100 = 210 25,08 x 100 = 2508
 7,2 x 1000 = 7200 0,894 x 1000 = 894
- Nhận xét
- HS làm phiếu
10,4dm = 104cm
12,6m = 1260cm
0,856m = 85,6cm
5,75dm = 57,5cm
10 l daàu hoûa caân naëng :
 10 x 0,8 = 8(kg)
Can daàu hoûa caân naëng :
 8 + 1,3 = 9,3(kg)
 Ñaùp soá : 9,3 kg 
3-CUÛNG COÁ , DAËN DOØ 
Ai nhanh ai đúng: 12,25 * 10 
 0,335* 100
Chuẩn bị bài tt
Nhận xét tiết học
======================
TIẾT 5: CHÀO CỜ
Thöù ba , ngaøy 5 thaùng11.naêm 2019
TIẾT 1: LUYEÄN TÖØ VAØ CAÂU
Baøi : MÔÛ ROÄNG VOÁN TÖØ : BAÛO VEÄ MOÂI TRÖÔØNG
I-MUÏC TIÊU
a) Mục tiêu chung
- Naém ñöôïc nghóa moät soá töø ngöõ veà moâi tröôøng theo yêu cầu BT 1 : 
- Bieát tìm töø ñoàng nghóa với từ đã cho theo yêu cầu BT 3.
- NDĐC:Bỏ bài tập 2
b)BVMT: HS có ý thức bảo vệ môi trườngxung quanh nơi em ở.(BT1)
II-ÑOÀ DUØNG DAÏY - HOÏC 
GV:Buùt daï , moät vaøi tôø giaáy khoå to vaø Töø ñieån Tieáng Vieät .
III-CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY – HOÏC 
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA THAÀY
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA TROØ
1-KIEÅM TRA BAØI CUÕ 
-Hs nhaéc laïi kieán thöùc veà quan heä töø vaø laøm BT3 , tieát LTVC tröôùc .
Nhận xét
2-DAÏY BAØI MÔÙI 
1-Giôùi thieäu baøi 
Neâu muïc ñích , yeâu caàu cuûa giôø hoïc :
HS thực hiện
Nhận xét
2-Höôùng daãn hs laøm baøi taäp 
Baøi taäp 1 :
-Gv daùn 2,3 tôø phieáu leân baûng ; môøi 2,3 hs phaân bieät nghóa caùc cuïm töø ñaõ cho – BT1b 
-Gv vaø caû lôùp nhaän xeùt .
-Lôøi giaûi :
+YÙ a : Phaân bieät nghóa caùc cuïm töø :
Khu daân cö : khu vöïc daønh cho nhaân daân ôû vaø sinh hoaït .
Khu saûn xuaát : khu laøm vieäc cuûa nhaø maùy , xí nghieäp .
Khu baûo toàn thieân nhieân : khu vöïc trong ñoù caùc loaøi caây , con vaät vaø caûnh quan thieân nhieân ñöïôc baûo veä , giöõ gìn laâu daøi 
+YÙ b 
GD HS ý thức BVMT
*BVMT:
MT: HS có ý thức bảo vệ môi trườngxung quanh nơi em ở.
-CTH:Môi trường nước sông có vai trò gì trong cuộc sống chúng ta?
+Em cần làm gì để dòng sông quê em sạch đẹp?
Baøi taäp 3 :
-Gv neâu yeâu caày BT .
-Lôøi giaûi : choïn töø giöõ gìn thay theá cho töø baûo veä 
- Hs trao ñoåi töøng caëp .
- HS trình bày
- Nhận xét
-Hs tìm töø ñoàng nghóa vôùi baûo veä , sao cho töø baûo veä ñöïôc thay baèng töø khaùc nhöng nghóa cuûa caâu khoâng thay ñoåi .
Vai trò nước sông dùng để sinh hoạt tắm rửa, giặt đồ ,cung cấp nước cho cây trồng.
+Không được thả rác thải xuống kênh ,sông nước nơi địa phương mình ở.
3-Cuûng coá-Daën doø 
-Nhaéc hs nhôù nhöõng töø ngöõ ñaõ hoïc .
- Nhận xét tiết học
-Nhaéc laïi noäi dung caàn ghi nhôù trong baøi 
-----------------------------------------
Tieát 2 : LÒCH SÖÛ
Baøi :VÖÔÏT QUA TÌNH THEÁ HIEÅM NGHEØO
I-MUÏC TIEÂU :
- Biết sau Cách mạng tháng Tám nước ta đứng trước những khó khăn to lớn: “ giặc đói”, “giặc dốt”, “giặc ngoại xâm”.
- Các biện pháp mà nhân dân ta đã thục hiện để chống lại “giặc đói”, “ giặc dốt”: quyên góp gạo cho người nghèo, tăng gia sản xuất, phong trào xóa nạn mù chữ,....
II-ÑOÀ DUØNG DAÏY HOÏC :
GV Hình trong SGK 
HS: SGK
III-CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY - HOÏC CHUÛ YEÁU :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1.KTBC:
Gọi HS trả lời câu hỏi bài 11
Nhận xét
2. Bài mới:
HĐ 1: hoàn cảnh Việt Nam sau cách mạng tháng tám:
MT: Biết sau Cách mạng tháng Tám nước ta đứng trước những khó khăn to lớn: “ giặc đói”, “giặc dốt”, “giặc ngoại xâm”.
Cho HS đọc “Từ cuối năm......treo sợi tóc”
Em hiểu thế nào là nghìn cân treo sợi tóc?
Hoàn cảnh nước ta lúc đó có khó khăn gì?
Vì sao Bác Hồ gọi nạn đói và nạn dốt là “ giặc”?
Nhận xét, chốt
HĐ 2: Đẩy lùi giặc đói, giặc dốt:
MT: Các biện pháp mà nhân dân ta đã thục hiện để chống lại “giặc đói”, “ giặc dốt”:
Cho Hs quan sát h2,3: Hình vẽ gì?
Em hiểu thế nào là bình dân học vụ?
Việc chống giặc đói, giặc dốt có ý nghĩa như thế nào?
3. Củng cố - Dặn dò
Nhân dân ta đã phát huy được truyền thống gì góp phần vượt qua hiểm nghèo.
Học bài, chuẩn bị bài 13
Nhận xét tiết học
HS trả lời
Nhận xét
HS thảo luận bàn trả lời
Nhận xét
- H2 Chụp cảnh khuyên góp gạo. H3 lớp học bình dân học vụ
- Lớp học cho người lớn tuổi ngoài giờ lao động.
- nhân dân tin vào chính phủ, Bác Hồ
 Tình yêu thương đùm bọc lẫn nhau
=================================
TIẾT 3: ĐẠO ĐỨC
BÀI: KÍNH GIÀ, YÊU TRẺ (tiết 1)
I.MỤC TIÊU: 
1. MTC: - Biết vì sao cần phải kính trọng, lễ phép với người già, yêu thương, nhường nhịn em nhỏ.
- Nêu được những hành vi, việc làm phù hợp với lứa tuổi thể hiện sự kính trọng người già, yêu thương em nhỏ.
- Có thái độ và hành vi thể hiện sự kính trọng, lễ phép với người già, nhường nhịn em nhỏ.
Ghi chú: Biết nhắc nhở bạn bè thực hiện kính trọng người già, yêu thương, nhường nhịn em nhỏ.
2. MTTH – KNS:- Kĩ năng tư duy phê phán (biết phê phán, đánh giá những quan niệm sai, những hành vi ứng xử không phù hợp với người già và trẻ em). HD 2
- Kĩ năng ra quyết định phù hợp trong các tình huống có liên quan rới người già, trẻ em. HD 1
- Kĩ năng giao tiếp, ứng xử với người già, trẻ em trong cuộc sống ở nhà, ở trường, ngoài xã hội. HD 2
II.CÁC PHƯƠNG TIỆN – PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TÍCH CỰC:
1/ Phương pháp
Thảo luận nhóm
Xử lý tình huống.
Đóng vai. 
2/ Phương tiện
Gv: Phiếu học tập, tài liệu tham khảo
Hs: SGK, vật dụng đóng vai truyện kể.
III/ Các hoạt động dạy học
A-Kiểm tra bài cũ :
- Kiểm tra bài học của tiết trước
Nhận xét
B-Bài mới :
 1-Giới thiệu bài : Kính già, yêu trẻ (Tiết 1).
 2-Hướng dẫn tìm hiểu nội dung bài:
Hoạt động1: Tìm hiểu nội dung truyện Sau đêm mưa
Mục tiêu: HS biết cần phải giúp đỡ người già, em nhỏ và ý nghĩa của việc giúp đỡ người già, em nhỏ.
KNS: - Kĩ năng ra quyết định phù hợp trong các tình huống có liên quan rới người già, trẻ em.
Cách tiến hành: 
- GV giới thiệu truyện: Sau đêm mưa trong SGK.
- HS cả lớp thảo luận theo các câu hỏi:
+ Các bạn trong truyện đã làm gì khi gặp bà cụ và em nhỏ?
+ Tại sao bà cụ lại cảm ơn các bạn?
+ Em suy nghĩ gì về việc làm của các bạn trong truyện?
* Kết luận: Cần tôn trọng người già, em nhỏ và giúp đỡ họ bằng những việc làm phù hợp với khả năng. Tôn trọng người già, giúp đỡ em nhỏ là biểu hiện của tình cảm tốt đẹp giữa con người với con người, là biểu hiện của người văn minh lịch sự.
- GV mời 1 – 2 HS đọc phần Ghi nhớ trong SGK.
Hoạt động 2: Làm bài tập 1, SGK
Mục tiêu: HS nhận biết được các hành vi thể hiện tình cảm kính già, yêu trẻ.
KNS: - Kĩ năng tư duy phê phán (biết phê phán, đánh giá những quan niệm sai, những hành vi ứng xử không phù hợp với người già và trẻ em).
- Kĩ năng giao tiếp, ứng xử với người già, trẻ em trong cuộc sống ở nhà, ở trường, ngoài xã hội.
Cách tiến hành: 
- GV giao nhiệm vụ cho HS làm bài tập 1.
- GV mời một số HS trình bày ý kiến. Các HS khác nhận xét, bổ sung.
* GV kết luận: Các hành vi (a), (b), (c) là những hành vi thể hiện tình cảm kính già, yêu trẻ. Hành vi (d) chưa thể hiện sự quan tâm, yêu thương, chăm sóc em nhỏ.
C, CỦNG CỐ DĂN DÒ:
 Chúng ta cần có thái độ như thế nào đối với cụ già và em nhỏ?
Dặn dò về nhà:
Nhận xét tiết học
HS thực hiện
Nhận xét.
- HS nhắc lại, ghi tựa.
- HS đóng vai minh họa theo nội dung truyện.
- HS cả lớp thảo luận theo các câu hỏi.
- Lắng nghe.
- 1 – 2 HS đọc phần Ghi nhớ trong SGK.
- HS đọc yêu cầu bài tập 1.
 - HS thảo luận nhóm đôi.
- HS trình bày ý kiến. Các HS khác nhận xét, bổ sung.
- Lắng nghe.
1-2 HS trả lời
- Tìm hiểu các phong tục, tập quán thể hiện tình cảm kính già, yêu trẻ của địa phương, của dân ta.
Tieát 4: TOAÙN
Baøi : LUYEÄN TAÄP
I-Mục tiêu
Biết nhaân nhaåm moät soá thaäp phaân vôùi 10,100,1000 . . . 
Biết nhaân moät soá thaäp phaân vôùi moät soá Tròn chục, tròn trăm
Giaûi baøi toaùn coù 3 bước
Ghi chú:Bài tập cần làm: bài 1 (a), bài 2(a,b), bài 3
II- Đồ dùng
GV: SGK
HS; SGK, tập
III/ Hoạt động dạy học
Hoaït ñoäng daïy
Hoaït ñoäng hoïc
1-KIEÅM TRA BAØI CUÕ 
-2 hs leân baûng laøm baøi taäp 3/57
-Caû lôùp nhaän xeùt , söûa baøi .
HS thực hiện
Nhận xét
2-DAÏY BAØI MÔÙI
2-1-Giôùi thieäu baøi 
-Giôùi thieäu tröïc tieáp .
2-2-Luyeän taäp thöïc haønh 
Baøi 1Biết nhaân nhaåm moät soá thaäp phaân vôùi 10,100,1000 . . . 
-Hs ñoïc ñeà baøi vaø laøm baøi .
*Câu b, c HS nêu kết quả
Baøi 2 Biết nhaân moät soá thaäp phaân vôùi moät soá Tròn chục, tròn trăm
-Hs ñoïc ñeà , laøm baøi .
-Löu yù : HS ñaët toaùn doïc .
Câu c, d HS tự làm nêu kết quả
Baøi 3 Giaûi baøi toaùn coù 3 bước
-Hs ñoïc ñeà vaø laøm baøi .
-Caû lôùp söûa baøi .
Baøi 4
HS tự làm bài nêu kết quả
Nhận xét
1,48 x 10 = 14,8 0,9 x 100 = 900
15,5 x 10 = 155 2,571 x 1000 = 2571
5,12 x 100 = 512 0,1 x 1000 = 100
HS nêu
7,69 x 50 = 384,50
12,6 x 800 = 10080
12,82 x 40 = 512,40
82,14 x 600 = 49284
HS nêu
HS làm phiếu
3 giôø ñaàu ngöôøi ñoù ñi ñöôïc :
 10,8 x 3 = 32,4(km)
4 giôø tieáp theo ñi ñöôïc :
 9,52 x 4 = 38,08(km)
Quaõng ñöong daøi taát caû :
 32,4 + 38,08 = 70,48(km)
 Ñaùp soá : 70,48km
Nêu kết quả
3-CUÛNG COÁ , DAËN DOØ 
-Chuẩn bị bài tt
- Nhận xét tiết học .
================================================
Thöù tö , ngaøy 6 thaùng11 naêm 2019
TIẾT 1:TAÄP ÑOÏC
Baøi : HAØNH TRÌNH CUÛA BAÀY ONG
I-MUÏC TIÊU 
- Ñoïc dieãn caûm baøi thô ngắt nhịp đúng những câu thơ lục bát
- Hieåu nhöõng phaåm chaát ñaùng quyù cuûa baày ong : caàn cuø laøm vieäc để góp ích cho đời ( Trả lời được các câu hỏi SGK,Thuoäc loøng hai khoå thô cuoái baøi ).
- Ghi chú: HS khá, giỏi thuộc và đọc diễn cảm toàn bài thơ
II-ÑOÀ DUØNG DAÏY – HOÏC 
Tranh minh hoïa baøi ñoïc SGK vaø aûnh nhöõng con ong hs söu taàm ñöôïc .
III-CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY – HOÏC 
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA THAÀY
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA TROØ
1-KIEÅM TRA BAØI CUÕ 
-2,3 hs ñoïc baøi Muøa thaûo quaû .
-Nhận xét
3 HS thực hiện
Nhận xét
2-DAÏY BAØI MÔÙI :
-Giôùi thieäu baøi : 
Gv giôùi thieäu tranh aûnh minh hoïa lieân quan ñeán noäi dung baøi , gôïi yù cho noùi nhöõng ñieàu em bieát veà loaøi ong .
GV : Treân ñöøông ñi theo nhöõng baày ong löu ñoäng (ñöôïc chuyeån treân xe oâ toâ ñi laáy maät ôû nhöõng nôi coù nhieàu hoa) , nhaø thô Nguyeãn Ñöùc Maäu ñaõ caûm höùng vieát baøi thô Haønh trình cuûa baày ong . Caùc em haõy cuøng ñoïc vaø tìm hieåu trích ñoaïn baøi thô ñeå caûm nhaän ñöôïc ñieàu taùc giaû muoán noùi .
-Nhöõng con vaät chaêm chæ , chuyeân caàn , laøm nhieàu vieäc coù ích : huùt nhuïy hoa laøm neân maät ngoït cho ngöôøi , thuï phaán laøm cho caây ñôm hoa keát traùi , raát ñoaøn keát , coù toå chöùc . . . 
2-Höôùng daãn hs tìm hieåu baøi 
a)Luyeän ñoïc 
- Gọi 1 HS khá đọc bài
- HS xhia đoạn
- Cho HS đọc nối tiếp lần 1+sửa phát âm
- Đọc lần 2 + giải từ
giaûi nghóa theâm töø haønh trình ( chuyeán ñi xa vaø laâu, nhieàu gian khoå, vaát vaû) ; thaêm thaúm (nôi röøng raát saâu, ít ngöôøi ñeán ñöôïc); baäp buøng (töø gôïi taû maøu hoa chuoái röøng ñoû nhö ngoïn löûa chaùy saùng) ; giuùp hs hieåu hai caâu thô ñaët trong ngoaëc ñôn (khoå 3) : yù giaû thieát , ñeà cao , ca ngôïi baày ong – caùi gì cuõng daùm laøm vaø laøm ñöïôc keå caû leân taän trôøi cao huùt nhuïy hoa ñeå laøm maät thôm .
- HS đọc chú giải
- HS đọc từ khó
Đọc lần 3
- GV đọc mẫu
-1 hs ñoïc caù nhaân 
-HS chia đoạn
- Đọc nối tiếp
- Đọc chú giải
- Đọc từ khó
- HS đọc
- Lắng nghe 
b)Tìm hieåu baøi 
Caâu hoûi 1 : Nhöõng chi tieát naøo trong khoå thô naøo noùi leân haønh trình voâ taän cuûa baày ong ?
Caâu hoûi 2 : Baày ong tìm maät ñeán nhöõng nôi naøo ?
-Nôi ong ñeán coù veû ñeïp gì ñaëc bieät ?
Caâu hoûi 3 :Em hieåu nghóa caâu thô “ Ñaát nôi ñaâu cuõng tìm ra ngoït ngaøo” theá naøo ?
Caâu hoûi 4 : Qua hai doøng thô cuoái baøi , nhaø thô muoán noùi ñieàu gì veà coâng vieäc cuûa loaøi ong ?
-YÙ nghóa cuûa baøi thô ?
c)Luyện đọc lại
- Gọi HS đọc bài 
- Bài đọc với giọng như thế nào
-Gv höôùng daãn ñoïc dieãn caûm đoạn cuối 
- HS nhẩm thuộc 2 khổ cuối
- HS thi đọc thuộc lòng
- Nhận xét
-Nhöõng chi tieát theå hieän söï voâ cuøng cuûa khoâng gian : ñoâi caùnh cuûa baày ong ñaãm naéng trôøi , khoâng gian laø neûo ñöôøng xa .
-Nhöõng chi tieát theå hieän söï voâ taän cuûa thôøi gian : baày ong bay ñeán troïn ñôøi , thôøi gian voâ taän .
-Ong rong ruoåi traêm mieàn : ong coù maët nôi thaêm thaúm röøng saâu , nôi bôø bieån soùng traøn , nôi quaàn ñaûo khôi xa .Ong noái lieàn caùc muøa hoa , noái röøng hoang vôùi ñaûo xa . . . Ong chaêm chæ , gioûi giang; giaù hoa coù ôû treân trôøi cao thì baày ong cuõng daùm bay leân ñeå mang vaøo maät thôm .
-Nôi röøng saâu : baäp buøng hoa chuoái , traéng maøu hoa ban .
Nôi bieån xa : coù haøng caây chaén baõo dòu daøng muøa hoa .
Nôi quaàn ñaûo : coù loaøi hao nôû nhö laø khoâng teân .
-Ñeán nôi naøo , baày ong chaêm chæ , gioûi giang cuõng tìm ñöôcï hoa vaø maät , ñem laïi höông vò ngoït ngaøo cho ñôøi .
-Coâng vieäc cuûa loaøi ong coù yù nghóa thaät ñeïp ñeõ , lôùn lao : ong giöõ hoä cho ngöôøi nhöõng muøa hoa ñaõ taøn nhôø chaát ñöïôc trong vò ngoït , muøi höông cuûa hoa nhöõng gioït maät tinh tuùy . Thöôûng thöùc maät ong , con ngöøoi nhö thaáy nhöõng muøa hoa soáng laïi , khoâng phai taøn .
-Baøi thô ca ngôïi loaøi ong chaêm chæ , caàn cuø , laøm moät coâng vieäc voâ cuøng höõu ích cho ñôøi : noái caùc muøa hoa , giöõ hoä cho ngöôøi nhöõng muøa hoa ñaõ phai taøn .
HS nêu
- HS đọc bài
- HS nêu
- HS đọc lại
- Nhẩm thuộc doạn thơ
- Thi đọc
- Nhận xét
3-Cuûng coá -Daën doø 
- Nêu nội dung bài thơ
- Daën hs veà nhaø hoïc thuoäc baøi thô .
- Nhận xét tiết học
====================================
TIẾT 2: HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO
TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG ĐÁNH GIÁ
VÀ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH RÈN LUYỆN CHỦ ĐỀ : Ý TƯỞNG SÁNG TẠO TỪ NHỮNG CON SỐ
I/Mục tiêu : giúp học sinh:
-Tự đánh giá được những điều em đã học khi thực hiện chủ đề.
- Xây dựng được kế hoạch rèn luyện để phát triển bản thân ngay cả sau khi chủ đề kết thúc.
II/ Đồ dùng DH
-GV:Sách học sinh
-HS : thẻ kí hiệu gương mặt
III/Các hoạt động DH
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Tự đánh giá
Giúp HS tự đánh bản thân thông qua việc thực hiện nhiệm vụ 4 SHS đồng thời các em có thể bổ sung một số nội dung, việc làm đã đạt được chưa có trong NV4.
GV có thể tổ chức hoạt động như sau:
1. 	GV yêu cầu HS tự đánh giá các nhiệm vụ trong SHS của chủ đề. Bổ sung, hoàn thiện các nhiệm vụ.
2. 	GV yêu cầu HS xem lại nhiệm vụ 4, suy nghĩ và bổ sung thêm những điều mà em đã học được trong chủ đề.
3. GV cần hướng dẫn và khích lệ động viên để HS tự đánh giá bản thân.
HĐ2. Tổ chức đánh giá sự tiến bộ của bản thân theo nhóm
Giúp HS nhìn lại bản thân thông qua đánh giá của các bạn trong lớp từ đó biết phát huy những ưu điểm và rèn luyện thêm những hạn chế của mình.
GV có thể tổ chức hoạt động như sau:
1. GV đề nghị HS làm việc theo nhóm. Lần lượt từng HS chia sẻ ý kiến của mình về từng bạn cùng nhóm:
– Bạn thích nhất Ý tưởng sáng tạo nào từ những con số?
– Bạn tiến bộ nhất ở điểm nào trong tháng vừa qua?
– Bạn học được điểm gì ở bạn trong chia sẽ ý tưởng từ những con số? 
2. 	GV mời HS đại diện nhóm báo cáo điểm tiến bộ của mỗi bạn trong tháng vừa qua.
3. 	GV động viên khuyến khích HS.
Hoạt động 3. Đánh giá tổng hợp
Hoạt động này nhằm đánh giá cả quá trình hoạt động của HS trên tất cả các mặt phẩm chất và năng lực. Từ đó có cái nhìn toàn diện đối với HS cũng như xây dựng kế hoạch rèn luyện, phát triển cho các em.
GV có thể thực hiện như sau:
1. 	GV lựa chọn 2 phẩm chất cơ bản để đánh giá: tính tự giác, tính tuân thủ và thái độ luôn sẵng sàng, tích cực trong các hoạt động.
2. 	Vẽ bậc thang mức độ
Bậc 1: Em chưa tự giác tuân thủ, ỷ lại và chưa tích cực tham gia hoạt động
Bậc 2: Em lúc tự giác tuân thủ, lúc không và lúc tích cực tham gia hoạt động, lúc không
Bậc 3: Em khá tự giác tuân thủ và em khá tích cực tham gia hoạt động
Bậc 4: Em hoàn toàn tự giác và luôn sẵn sàng tham gia các hoạt động
3. 	Đề nghị HS suy nghĩ và đứng vào bậc phù hợp với bản thân mình.
4.	GV trao đổi với HS về các vị trí mà cá em lựa chọn, giúp các em nhìn nhận mình khách quan hơn (GV cần biết chấp nhận và tôn trọng đánh giá chủ quan của HS; nếu điều chỉnh cần tế nhị).
Hoạt động 4. Xây dựng kế hoạch rèn luyện
Hoạt động này nhằm giúp HS tự đề xuất được kế hoạch rèn luyện để phát triển bản thân ngay cả sau khi chủ đề kết thúc.
GV có thể tiến hành hoạt động như sau:
1. GV cho HS chia sẻ dự định rèn luyện tiếp theo trong nhóm. 
	– Em sẽ làm gì để các hoạt động có thể phát triển thành khả năng nổi trội của em?
+ Tích cực tham gia các hoạt động thực hiện nhiệm vụ cá nhân, trong nhóm` với trách nhiệm ntn.?
2.	Đề nghị HS thực hiện đúng dự định rèn luyện, hướng dẫn HS cách theo dõi sự tiến bộ của bản thân.
3. 	Thu thập thêm ý kiến của của bạn học về sự tiến bộ của bạn trong lớp về việc nỗ lực rèn luyện khả năng vượt trội của bản thân như thế nào, sau đó trao đổi lại với HS. 
-HS tự đánh giá của bản thân em học được Đánh Dấu X vào SHS
+Em biết ý tưởng sáng tạo từ những con số
+Em biết cách thực hiện....
+Em biết chia sẻ ý tưởng......
+Em có được ...từ thực tế cuộc sống hằng ngày
+Em biết nuôi dưỡng ý tưởng...
-HS thực hiện chia sẻ ý kiến theo nhóm
-Đại diện trình bày theo nhóm
-Những hình ảnh quen thuộc xung quanh ta rất nhiều từ con số : cây đàn số 8, con bướm số 3, Con thiên nga số 2, số mười là cây dù và chiếc nhẫn.
-HS trao đổi Trả lời
+Vẽ được hình ảnh quen thuộc rất đáng yêu.xây dựng tình huống linh hoạt sinh động.
+Mạnh dạn tự tin tham gia các nhiệm vụ trong chủ đề tích cực....
-Hs trao đổi nhóm với nhau
-Đại diện nhóm giơ tay trình bày
-Nhận xét, bổ sung
-Lắng nghe
-HS và đúng vào bậc đánh giá
-HS thực hiện Bậc đánh giá về nội dung của các bậc thực hiện lần lượt gồm 

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_lop_5_tuan_12_nam_hoc_2019_2020_danh_phi.doc