Giáo án Khối 5 - Tuần 28 - Năm học 2019-2020

Giáo án Khối 5 - Tuần 28 - Năm học 2019-2020

LỊCH SỬ

XÂY DỰNG NHÀ MÁY THUỶ ĐIỆN HOÀ BÌNH

A. Mục tiêu: Sau bài học, HS biết:

- Nhà máy Thuỷ điện Hoà Bình là kết quả lao động gian khổ, hi sinh của cán bộ, công nhân Việt Nam và Liên Xô.

- Nhà máy Thuỷ điện Hoà Bình có vai trò quan trọng đối với công cuộc xây dựng đất nư¬ớc: cung cấp điện, ngăn lũ, .

B. Đồ dùng: Bản đồ hành chính VN.Tranh ảnh về nhà máy Thuỷ điện Hoà Bình.

LUYỆN TỪ VÀ CÂU

 ÔN TẬP VỀ DẤU CÂU (Dấu phẩy)

A. Mục tiêu: Giúp HS:

- Nắm đ¬ược tác dụng của dấu phẩy, nêu được ví dụ về tác dụng của dấu phẩy (BT1).

- Điền đúng dấu phẩy theo y/c của BT2.

B. Đồ dùng: Bảng phụ ghi sẵn ND BT2.

 

doc 90 trang cuongth97 06/06/2022 2580
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Khối 5 - Tuần 28 - Năm học 2019-2020", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 28
Thứ hai ngày 22 tháng 6 năm 2020
TOAÙN:
LUYEÄN TAÄP.
A Muïc tieâu:
- Cuûng coá vieäc vaän duïng kó naêng coäng tröø trong thöïc haønh tính vaø giaûi toaùn.
- Reøn kó naêng tính vaø giaûi toaùn ñuùng. Giaùo duïc tính chính xaùc, caån thaän, khoa hoïc.
B Caùc hoaït ñoäng:
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GIAÙO VIEÂN
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HOÏC SINH
I. Baøi cuõ: 
II. Baøi môùi: Luyeän taäp.
1. Giới thiệu bài.
2. Luyện tập
 Baøi 1: 
- Gọi học sinh đọc đề bài.
Yêu cầu học sinh nhaéc laïi qui taéc coäng tröø soá thaäp phaân.
Yêu cầu học sinh làm bài,
Nhận xét, chữa bài.
Baøi 2:
- Gọi học sinh đọc đề bài.
Muoán tính nhanh ta aùp duïng tính chaát naøo?Löu yù:Giao hoaùn 2 soá naøo ñeå khi coäng soá troøn chuïc hoaëc troøn traêm.
	Baøi 4:
- Gọi học sinh đọc đề bài.
Löu yù hoïc sinh xem toång soá tieàn löông laø 1 ñôn vò:
III. Toång keát - daën doø: 
- Nhận xét tiết học. 
Hoïc sinh ñoïc yeâu caàu ñeà.
Hoïc sinh nhaéc laïi
Laøm baûng con.
Hoïc sinh ñoïc yeâu caàu ñeà.
- Hoïc sinh traû lôøi: giaùo hoaùn, keát hôïp
Hoïc sinh laøm baøi.
Giaûi
Tieàn ñeå daønh cuûa gia ñình moãi thaùng chieám:
1 – 15%
Neáu soá tieàn löôùng laø 2000.000 ñoàng thì moãi thaùng ñeå daønh ñöôïc:
2000.000 ´ 15 : 100 = 300.000 (ñoàng)
Ñaùp soá: 300.000 (ñoàng)
TẬP ĐỌC
COÂNG VIEÄC ÑAÀU TIEÂN.
A. Muïc tieâu:
- Ñoïc löu loaùt toaøn baøi, ñoïc phaân bieät lôøi caùc nhaân vaät trong ñoaïn ñoái thoaïi.
- Bieát ñoïc dieãn caûm baøi vaên, theå hieän ñuùng taâm traïng hoài hoäp, bôõ ngôõ, töï haøo cuûa coâ gaùi trong buoåi daàu laøm vieäc cho caùch maïng. Hieåu caùc töø ngöõ khoù trong baøi, dieãn bieán cuûa truyeän.
B. Chuaån bò:Tranh minh hoaï baøi ñoïc trong SGK
C. Caùc hoaït ñoäng:
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GIAÙO VIEÂN
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HOÏC SINH
I. Baøi cuõ: 
 Giaùo vieân kieåm tra ñoïc thuoäc loøng baøi thô Baàm ôi, traû lôøi caùc caâu hoûi veà noäi dung baøi.
Giaùo vieân nhaän xeùt.
II. Baøi môùi: 
1. Giới thiệu bài.
2.Hoaït ñoäng 1: Luyeän ñoïc.
Yeâu caàu 1, 2 hoïc sinh ñoïc maãu baøi vaên
Coù theå chia baøi laøm 3 ñoaïn 
Yeâu caàu caû lôùp ñoïc thaàm phaàn chuù giaûi trong SGK, Giaùo vieân giuùp caùc em giaûi nghóa theâm nhöõng töø caùc em chöa hieåu.
Giaùo vieân ñoïc maãu toaøn baøi.
3.Hoaït ñoäng 2: Tìm hieåu baøi.
- Coâng vieäc ñaàu tieân anh Ba giao cho uùt laøgì?
1 hoïc sinh ñoïc thaønh tieáng ñoaïn 2.
Nhöõng chi tieát naøo cho thaáy uùt raùt hoài hoäp khi nhaän coâng vieäc ñaàu tieân naøy?
UÙt ñaõ nghó ra caùch gì ñeå raøi heát truyeàn ñôn?
Caû lôùp ñoïc thaàm ñoaïn 3.
Vì sao muoán ñöôïc thoaùt li?
4. Hoaït ñoäng 3: luyện đọc lại
Giaùo vieân höôùng daãn hoïc sinh tìm gioïng ñoïc baøi vaên.
Giaùo vieân ñoïc maãu ñoaïn ñoái thoaïi treân.
III. Toång keát - daën doø: 
Nhaän xeùt tieát hoïc.
Hoïc sinh traû lôøi caâu hoûi.
1, 2 hoïc sinh khaù, gioûi ñoïc maãu.
ñoïc töøng ñoaïn.
Sau ñoù 1, 2 em ñoïc laïi caû baøi.
Raûi truyeàn ñôn.
Caû lôùp ñoïc thaàm laïi.
UÙt boàn choàn, thaáp thoûm, nguû khoâng yeân, nöõa ñeâm daäy ngoài nghó caùch giaáu truyeàn ñôn.
Giaû ñi baùn caù töø ba giôø saùng. Tay beâ roå caù, boù truyeàn ñôn giaét treân löng quaàn. Khi raûo böôùc, truyeàn ñôn töø töø rôi xuoáng ñaát. Gaàn tôùi chôï thì vöøa heát, trôøi cuõng vöøa saùng.
Vì uùt ñaõ quen vieäc, ham hoaït ñoäng, muoán laøm nhieàu vieäc cho caùch maïng.
Gioïng keå hoài töôûng chaäm raõi, haøo höùng.
Nhieàu hoïc sinh luyeän ñoïc.
HS thi ñoïc töøng ñoaïn, caû baøi vaên.
KHOA HỌC
ÔN TẬP: MÔI TRƯỜNG VÀ TÀI NGUYÊN THIÊN NHIÊN
A. Mục tiêu: Giúp HS ôn tập kiến thức về nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường và một số biện pháp bảo vệ môi trường.
B. Đồ dùng:Bảng lớp kẻ sẵn ô chữ, Phiếu học tập.
C. Hoạt động dạy - học:
 HOẠT ĐỘNG DẠY
 HOẠT ĐỘNG HỌC
I. Bài cũ: 
-Bạn có thể làm gì để góp phần bảo vệ môi trườg?
- GV nhận xét cho điểm HS.
II. Bài mới:
* Giới thiệu bài: Nêu MT của tiết học.
HĐ1: Trò chơi: “Đoán chữ”.
- GV kẽ sẵn lên bảng ô chữ như SGK.
- Mời 2 HS lên điều khiển trò chơi.
- Y/c HS tiến hành chơi.
- Câu hỏi gợi ý: 
 1. Tính chất của đất bị xói mòn.
 2. Đồi cây đã bị đốn hoặc đốt trụi.
 3.Là môi trường sống của nhiều loại động vật hoang dã, quý hiếm; nếu bị tàn phá sẽ làm khí hậu bị thay đổi, hạn hán, lũ lụt xảy ra thường xuyên.
4. Của cải có sẵn trong môi trường tự nhiên mà con người sử dụng.
5 . Hậu quả mà rừng phải chịu do việc đốt rừng làm nương rẫy, chặt cây lấy gỗ, 
HĐ2: Ôn tập các kiến thức cơ bản.
- Cho HS thảo luận theo nhóm bàn câu hỏi trắc nghiệm trong SGK để hoàn thành phiếu sau:
 1. Điều gì sẽ xảy ra khi có quá nhiều khói, khí độc thải vào không khí?
 2. Yếu tố nào được nêu ra dưới đây có thể làm ô nhiễm nước?
 3. Trong các biện pháp làm tăng sản lượng lương thực trên diện tích đất canh tác, biện pháp nào sẽ làm ô nhiễm môi trường đất?
 4. Theo bạn, đặc điểm nào là quan trọng nhất của nước sạch?
- GV nhận xét, kết luận.
III. Củng cố - dặn dò: 
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà ôn tập tiếp để c. bị k. tra.
- HS trả lời, HS khác nhận xét.
- HS lắng nghe.
- Lớp theo dõi.
- 2 HS khá lên điều khiển trò chơi: 
 Kết quả lần lượt là:
 + Bạc màu
 + Đồi trọc
 + Rừng
 + Tài nguyên
 + Bị tàn phá
- HS thảo luận và trả lời.
- Không khí bị ô nhiễm.
- Chất thải.
- Tăng cường dùng phân hoá học và thuốc trừ sâu.
- Giúp phòng tránh được các bệnh về đường tiêu hoá, bệnh ngoài da, đau mắt, 
- HS thực hiện theo y/c.
Thứ ba ngày 23 tháng 6 năm 2020
TOÁN
PHEÙP NHAÂN. LUYEÄN TAÄP.
A. Muïc tieâu:
- Giuùp hoïc sinh cuûng coá kó naêng thöïc haønh pheùp nhaân soá töï nhieân, soá thaäp phaân, phaân soá vaø vaän duïng tính nhaåm, thöïc haønh pheùp nhaân trong tìm giaù trò cuûa bieåu thöùc vaø giaûi baøi toaùn tính giaù trò cuûa bieåu thöùc vaø giaûi baøi toaùn.
- Reøn hoïc sinh kó naêng tính nhaân, nhanh chính xaùc.
B. Chuaån bò:Baûng phuï, caâu hoûi.
C. Caùc hoaït ñoäng:
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GIAÙO VIEÂN
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HOÏC SINH
I. Baøi cuõ: Luyeän taäp.
II. Bài mới:
1. Giới thiệu bài.
2.HĐ1: Heä thoáng caùc tính chaát pheùp nhaân.
Giaùo vieân hoûi hoïc sinh traû lôøi, lôùp nhaän xeùt.
Giaùo vieân ghi baûng.
3.HĐ2: Thöïc haønh
Baøi 1: Yeâu caàu hoïc sinh ñoïc ñeà.
Hoïc sinh nhaéc laïi quy taéc nhaân phaân soá, nhaân soá thaäp phaân.
Baøi 2: Tính nhaåm
Yeâu caàu hoïc sinh nhaéc laïi quy taéc nhaân nhaåm 1 soá thaäp phaân vôùi 10; 100; 1000 vaø giaùo vieân yeâu caàu hoïc sinh nhaéc laïi quy taéc nhaân nhaåm moät soá thaäp phaân vôùi 0,1 ; 0,01 ; 0,001
Baøi 3: Tính nhanh
Baøi 1
Giaùo vieân yeâu caàu hoïc sinh thöïc haønh.
Baøi 2
Giaùo vieân yeâu caàu hoïc sinh ñoïc ñeà.
Giaùo vieân yeâu caàu hoïc sinh nhaéc laïi caùc quy taéc thöïc hieän tính giaù trò bieåu thöùc.
	Baøi 3
Hoïc sinh nhaéc laïi coâng thöùc chuyeån ñoäng thuyeàn.
III. Toång keát – daën doø:
- Nhận xét tiết học. 
.
Hoaït ñoäng caù nhaân, lôùp.
Tính chaát giao hoaùn a ´ b = b ´ a
Tính chaát keát hôïp
	Nhaân 1 toång vôùi 1 soá
	Pheùp nhaân coù thöøa soá baèng 1
	Pheùp nhaân coù thöøa soá baèng 0
	Hoaït ñoäng caù nhaân
Hoïc sinh ñoïc ñeà.
3 em nhaéc laïi.
	3,25 ´ 10 = 32,5
	3,25 ´ 0,1 = 0,325
	417,56 ´ 100 = 41756
	417,56 ´ 0,01 = 4,1756
Hoïc sinh vaän duïng caùc tính chaát ñaõ hoïc ñeå giaûi baøi taäp 3.
Hoïc sinh laøm vôû.
a/	6,75 kg + 6,75 kg + 6,75 kg
	= 	6,75 kg ´ 3 = 20,25 kg
b/	7,14 m2 + 7,14 m2 + 7,14 m2 ´ 3
= 7,14 m2 ´ (2 + 3) = 7,14 m2 ´ 5 = 20,70 m2
Hoïc sinh ñoïc ñeà.
Hoïc sinh neâu laïi quy taéc.
Thöïc haønh laøm vôû.
Hoïc sinh nhaän xeùt.
Hoïc sinh ñoïc ñeà.
Giaûi
Vaän toác thuyeàn maùy ñi xuoâi doøng:
	22,6 + 2,2 = 24,8 (km/g)
Quaõng soâng AB daøi:
	1 giôø 15 phuùt = 1,25 giôø
	24,8 ´ 1,25 = 31 (km)
Đáp số: 31km
LỊCH SỬ
XÂY DỰNG NHÀ MÁY THUỶ ĐIỆN HOÀ BÌNH
A. Mục tiêu: Sau bài học, HS biết:
- Nhà máy Thuỷ điện Hoà Bình là kết quả lao động gian khổ, hi sinh của cán bộ, công nhân Việt Nam và Liên Xô.
- Nhà máy Thuỷ điện Hoà Bình có vai trò quan trọng đối với công cuộc xây dựng đất nước: cung cấp điện, ngăn lũ, ...
B. Đồ dùng: Bản đồ hành chính VN.Tranh ảnh về nhà máy Thuỷ điện Hoà Bình.
C. Hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
I. Bài cũ: 
- Quốc hội khoá VI đã có những quyết định trọng đại gì?
- GV nhận xét cho điểm HS.
II. Bài mới:
1. Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu tiết học.
2.HĐ1: Sự ra đời của nhà máy Thuỷ điện Hoà Bình.
- Cho HS trao đổi theo nhóm bàn. 
? Nhiệm vụ của cách mạng VN sau khi thống nhất đất nước là gì.
- GV: Đảng và Nhà nước ta đã quyết định xây dựng nhà máy thuỷ điện Hoà Bình.
? Nhà máy Thuỷ điện Hoà Bình được xây dựng vào năm nào? ở đâu? Hãy chỉ vị trí nhà máy trên bản đồ? Trong thời gian bao lâu? Ai là người cộng tác với chúng ta xây dựng nhà máy này.
(GV treo Bản đồ).
- GV lưu ý thêm cho HS: chính thức được khởi công xây dựng thực tế là từ năm 1971 đã có những hoạt động chuẩn bị ...
3.HĐ2: Tìm hiểu tinh thần lao động khẩn trương,dũng cảm trên công trường
- Yêu cầu HS làm việc theo nhóm, đọc SGK và tả lại không khí lao động trên công trường xây dựng Nhà máy thuỷ điện Hoà Bình.
- GV gọi HS trình bày ý kiến trước lớp. 
? Hãy cho biết trên công trường xây dựng công nhân VN và các chuyên gia Liên Xô đã làm việc như thế nào.
- GV: Nhận xét và nhấn mạnh sự hi sinh và cống hiến của 168 người trong đó có 11 công nhân Liên Xô.
- Yêu cầu HS quan sát hình 1 và hỏi: Em có nhận xét gì về hình 1?
4.HĐ3: Những đóng góp lớn lao của nhà máy vào sự nghiệp XD đất nước.
- Y/c HS trao đổi với bạn bên cạnh.
? Việc làm hồ, đắp đập, ngăn nước sông Đà để xây dựng nhà máy tác động ntn với việc chống lũ lụt hằng năm của nhân dân ta.
? Điện của nhà máy đã đóng góp vào sản xuất và đời sống của nhân dân ta ntn.
- GV nhấn mạnh: Nhà máy Thuỷ điện Hoà Bình là công trình tiêu biểu đầu tiên, thể hiện thành quả của công cuộc xây dựng CNXH.
III. Củng cố - dặn dò: 
GDMT: Nêu vai trò của thuỷ điện đối với sự phát triển kinh tế và đối với môi trường? 
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS VN ôn bài và chuẩn bị bài sau: Ôn tập.
- 1,2 em trả lời, lớp nhận xét.
- HS theo dõi lắng nghe.
- HS thảo luận theo nhóm bàn, đọc tư liệu SGK và trình bày.
- Sau khi hoàn thành nhiệm vụ thống nhất đất nước, cách mạng Việt Nam có nhiệm vụ xây dựng đất nước tiến lên CNXH.
- Nhà máy thuỷ điện Hoà Bình được chính thức khởi công xây dựng vào ngày 6-11-1979 tại tỉnh Hoà Bình và sau 15 năm lao động vất vả nhà máy được hoàn thành. Chính phủ Liên Xô là người cộng tác, giúp đỡ chúng ta xây dựng nhà máy này.
- HS làm việc theo 4 nhóm, cùng đọc SGK, sau đó từng em nêu trước nhóm, các bạn trong nhóm nghe và bổ sung ý kiến cho nhau
- Một vài em nêu trước lớp dựa vào SGK.
- Suốt ngày đêm có 35000 người và hàng nghìn xe cơ giới làm việc hối hả trong những điều kiện khó khăn, thiếu thốn....
- Ảnh ghi lại niềm vui của những người CN XD nhà máy thuỷ điện khi vượt mức kế hoạch; đã nói lên sự tận tâm,cố gắng hết mức, dốc toàn tâm, toàn lực của công nhân xây dựng nhà máy cho ngày hoàn thành công trình.
- HS trao đổi với bạn và trả lời câu hỏi.
- Việc làm hồ, đắp đập, ngăn nước sông Đà để xây dựng nhà máy góp phần tích cực vào việc chống lũ lụt cho đồng bằng Bắc Bộ.
- Nhà máy đã cung cấp điện từ Bắc vào Nam, từ rừng núi đến đồng bằng, nông thôn đến thành phố phục vụ cho đời sống và sản xuất của nhân ta.
- HS lắng nghe.
- HS nêu theo hiểu biết của mình.
- HS lắng nghe.
- HS thực hiện theo y/c.
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
 ÔN TẬP VỀ DẤU CÂU (Dấu phẩy)
A. Mục tiêu: Giúp HS: 
- Nắm được tác dụng của dấu phẩy, nêu được ví dụ về tác dụng của dấu phẩy (BT1).
- Điền đúng dấu phẩy theo y/c của BT2.
B. Đồ dùng: Bảng phụ ghi sẵn ND BT2.
C. Hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
I. Bài cũ:
- Gọi HS tiếp nối nhau làm miệng bài tập 1, 3 trang 120 SGK.
- Nhận xét.
II. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:Nêu mục tiêu tiết học
2. Hướng dẫn làm bài tập: 
Bài1: 
- Gọi HS nêu y/c của BT.
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- Nhắc HS chú ý đọc kĩ từng câu văn, xác định được tác dụng của dấu phẩy trong từng câu. Sau đó xếp các câu văn vào ô thích hợp trong bảng.
- Nhận xét kết luận lời giải đúng.
Bài2: 
- Gọi HS đọc y/c và nội dung đề bài.
? Đề bài yêu cầu em làm gì. 
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- GV treo bảng phụ chép sẵn nội dung đề bài, gọi 1 HS lên bảng làm bài.
- GV theo dõi, HD thêm cho HS yếu.
- Nhận xét, kết luận lời giải đúng.
? Em hãy nêu nội dung chính của câu chuyện.
III. Củng cố - dặn dò: 
? Dấu phẩy có tác dụng gì.
- Nhận xét tiết học. 
- Dặn HS chuẩn bị bài tiết học sau.
- 1 HS nêu BT1; 2 em nêu BT3.
- Lớp nhận xét.
- HS lắng nghe.
- 1 HS nêu yêu cầu của bài.
- HS cả lớp làm bài vào vở. 1 HS làm trên bảng.
- HS cả lớp nhận xét bổ sung.
Tác dụng của dấu phẩy
Ví dụ
 Ngăn cách các bộ phận cùng chức vụ trong câu.
b. Phong trào Ba đảm đang thời kì chống Mĩ cứu nước, phong trào giỏi việc nước, đảm việc nhà. 
 Ngăn cách trạng ngữ với chủ ngữ và vị ngữ
a. Khi phương Đông vừa vẫn bụi hồng, con hoạ mi ấy lại hót vang lừng.
 Ngăn cách các vế câu trong câu ghép
c. Thế kỉ XX là thế kỉ giải phóng phụ nữ, còn thế kỉ XXI phải là thế kỉ hoàn thành sự nghiệp đó.
- 1 HS đọc yêu cầu bài 2.
- HS nêu y/c: Điền dấu chấm hoặc dấu phẩy vào ô trống và viết lại cho đúng chính tả những chữ đầu câu chưa viết hoa.
- Cả lớp làm bài vào vở. 1 HS làm bài trên bảng.
- HS chữa bài trên bảng và nhận xét kết quả đúng.
- Câu chuyện kể về một thầy giáo đã biết cách giải thích khéo léo, giúp một bạn nhỏ khiếm thị chưa bao giờ nhìn thấy bình minh hiểu được bình minh là như thế nào.
- 1,2 em nhắc lại.
- HS lắng nghe.
- HS chuẩn bị bài sau.
Thứ tư ngày 24 tháng 6 năm 2020
TOÁN
PHEÙP CHIA. LUYỆN TẬP
A. Muïc tieâu:
- Giuùp hoïc sinh cuûng coá caùc kó naêng thöïc hieän pheùp chia caùc soá töï nhieân, caùc soá thaâp phaân, phaân soá vaø öùng duïng trong tính nhaåm, trong giaûi baøi toaùn.
- Viết kết quả phép chia dưới dạng phân số, số thập phân.
- Tìm tỉ số phần trăm của hai số.
B. Caùc hoaït ñoäng:
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GIAÙO VIEÂN
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HOÏC SINH
I. Baøi cuõ: Luyeän taäp.
II. Bài mới:
1. Giới thiệu bài.
2. Luyeän taäp.
 Baøi 1:
Giaùo vieân yeâu caàu hoïc sinh nhaéc laïi teân goïi caùc thaønh phaàn vaø keát quaû cuûa pheùp chia.
- Neâu caùc tính chaát cô baûn cuûa pheùp chia ? Cho VD
Neâu caùc ñaëc tính vaø thöïc hieän pheùp tính chia (Soá töï nhieân, soá thaäp phaân)
Neâu caùch thöïc hieän pheùp chia phaân soá?
Yeâu caàu hoïc sinh laøm vaøo baûng con
 Baøi 2:
- Giaùo vieân toå chöùc cho hoïc sinh thaûo luaän nhoùm ñoâi caùch laøm.
ÔÛ baøi naøy caùc em ñaõ vaän duïng quy taéc naøo ñeå tính nhanh?
Yeâu caàu hoïc sinh giaûi vaøo vôû
 Baøi 3:Neâu caùch laøm.
	 Baøi 5:
Neâu caùch laøm.
Yeâu caàu hoïc sinh giaûi vaøo vôû.
1 hoïc sinh laøm nhanh nhaát söûa baûng lôùp.
Bài1:
- Gọi HS lên bảng làm và nêu cách làm. 
- Củng cố cho HS về cách chia phân số; chia số thập phân cho số thập phân...
Bài2: 
- Y/c HS nêu kết quả và cách nhẩm.
- Củng cố cho HS cách chia nhẩm cho 0,1; 0,01; 0,5;,0,25. 
Bài3: 
- Gọi HS lên bảng làm và nêu cách viết.
- GV n. xét và củng cố cách viết thương dưới dạng phân số và số thập phân.
	III. Toång keát – daën doø:
Nhaän xeùt tieát hoïc.
Hoïc sinh ñoïc ñeà vaø xaùc ñònh yeâu caàu
Hoïc sinh nhaéc laïi
Hoïc sinh neâu.
Hoïc sinh neâu.
Hoïc sinh laøm.
Nhaän xeùt.
Hoïc sinh thaûo luaän, neâu höôùng giaûi töøng baøi.
Hoïc sinh traû lôøi, nhaân nhaåm, chia nhaåm.
Hoïc sinh giaûi 
HS ñoïc ñeà, xaùc ñònh yeâu caàu ñeà.
Moät toång chia cho 1 soá.
Moät hieäu chia cho 1 soá.
- 2 em lên bảng thực hiện, lớp nhận xét.
- HS trao đổi trong cặp rồi trả lời.
- HS khác nhận xét bổ sung.
- HS làm và giải thích cách nhẩm:
 VD : 7,2 : 0,01 = 720 (vì 7,2 : 0,01 chính là 7,2 nhân với 100); ...
- 2 HS lên bảng làm:
b) 7 : 5 = = 1,4 ; c) 1: 2 = = 0,5
d) 7 : 4 = = 1,75 .
TẬP ĐỌC
SANG NĂM CON LÊN BẢY
A. Mục tiêu: 
- Biết đọc bài thơ, ngắt nhịp hợp lý theo thể thơ tự do.
- Hiểu được điều người cha muốn nói với con: Khi lớn lên, từ giã thế giới tuổi thơ con sẽ có một cuộc sống hạnh phúc thật sự do chính hai bàn tay con gây dựng nên (Trả lời được các câu hỏi trong SGK; thuộc hai khổ thơ cuối bài).
B. Đồ dùng:Bảng phụ ghi sẵn câu thơ, khổ thơ cần luyện đọc.
C. Hoạt động dạy - học:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
I. Bài cũ:
- Gọi HS đọc bài: Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.
- Nhận xét cho HS.
II. Bài mới:
. Giới thiệu bài:GV nêu MT của tiết học.
HĐ1: Luyện đọc: 
- Gọi HS đọc toàn bài.
-Y/c HS đọc nối tiếp từng khổ thơ (3lượt) GV chú ý sữa lỗi phát âm, ngắt giọng cho từng HS.
- Y/c HS luyện đọc theo bàn.
- Gọi HS đọc lại toàn bài thơ.
- GV đọc mẫu.
HĐ2: Tìm hiểu bài: 
- Y/c HS đọc thầm bài thơ và trả lời các câu hỏi.
? Em có nhận xét gì về thế giới trẻ thơ.
? Những câu thơ nào trong bài cho thấy tuổi thơ rất vui và đẹp.
- GV giảng thêm.
? Thế giới tuổi thơ thay đổi như thế nào khi ta lớn lên.
? Giã từ tuổi thơ, con người tìm thấy hạnh phúc ở đâu.
? Bài thơ là lời của ai nói với ai.
? Qua bài thơ người cha muốn nói với con điều gì.
- GV: điều cha nói với con chính là ND bài (ghi bảng ND).
HĐ3: Luyện đọc lại và HTL: 
- Y/c HS nối tiếp nhau đọc từng khổ thơ, y/c cả lớp tìm cách đọc hay.
- Tổ chức cho HS đọc đoạn thơ1,2.
- Treo bảng phụ.
- Đọc mẫu.
- Y/c HS luyện đọc theo bàn.
- Tổ chức cho HS thi đọc trước lớp.
- GV nhận xét.
- Tổ chức cho HS HTL: Đọc nhẩm từng khổ thơ và cả bài để HTL tại lớp.
- Gọi HS xung phong đọc thuộc lòng tại lớp.
III. Củng cố - dặn dò: 
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà học thuộc lòng bài thơ . 
- 2 HS đọc nối tiếp.
- HS khác nhận xét.
- HS lắng nghe.
-1 HS khá đọc.
- 3 HS lần lượt đọc nối tiếp các khổ thơ.
- HS ngồi cùng bàn luyện đọc.
- 2 HS đọc.
- HS theo dõi.
- HS đọc thầm bài và trả lời.
- Thế giới trẻ thơ rất vui và đẹp.
- Giờ con đang lon ton
 Chỉ mình con nghe thấy
 Tiếng muôn loài với con.
- Thế giới tuổi thơ thay đổi ngược lại với tất cả những gì mà trẻ em cảm nhận:
 Chim không còn biết nói
 Gió chỉ còn biết thổi...
- Con người tìm thấy hạnh phúc từ cuộc đời thật, phải tìm hạnh phúc từ cuộc sống khó khăn, bằng chính bàn tay của mình.
- Bài thơ là lời của cha nói với con.
- Khi con lớn lên,giã từ thế giới tuổi thơ,thế giới của nhữg câu chuyện cổ tích con sẽ có một cuộc sống hạnh phúc thật sự,hạnh phúc khó khăn nhưg do chính hai bàn tay con gây dựng nên.
-1,2 HS nhắc lại.
- 5 HS đọc, lớp theo dõi nêu cách đọc.
- Theo dõi đánh dấu chỗ ngắt giọng, ngắt nhịp, nhấn giọng.
- HS luyện đọc theo bàn.
- 3 HS thi đọc diễn cảm, lớp nhận xét.
- HS đọc nhẩm và HTL bài thơ.
- 5 HS đọc các khổ thơ.
- 2,3 HS đọc HTL bài thơ
- HS học bài và chuẩn bị bài sau.
KHOA HỌC
ÔN TẬP CUỐI NĂM
A. Mục tiêu: Ôn tập về:
 - Sự sinh sản của động vật, bảo vệ môi trường đất, môi trường rừng.
 - Sử dụng tiết kiệm các nguồn tài nguyên thiên nhiên.
 - Vận dụng một số kiến thức về sự sinh sản của động vật đẻ trứng trong việc tiêu diệt những con vật có hại cho sức khoẻ con người.
 - Nêu được một số nguồn năng lượng sạch.
B. Đề bài: 
Câu1: (1 điểm) Hãy khoanh vào chữ cái đặt trước câu trả lời đúng.
 Đặc điểm nào sau đay không phải là của thép?
 A.. Dẻo B. Dẫn điện C. Cách nhiệt D. Cứng
 Câu2: (1 điểm) Hãy khoanh vào chữ cái đặt trước câu trả lời đúng.
 Sự biến đổi hoá học xảy ra trong trường hợp nào?
 A. Hoà tan đường vào nước. B. Thả vôi sống vào nước.
 C. Dây cao su bị kéo dãn ra. D. Cốc thuỷ tinh bị rơi vỡ.
 Câu3: (1 điểm) Hãy khoanh vào chữ cái đặt trước câu trả lời đúng.
 Quả chứa hạt do bộ phận nào của hoa tạo thành?
 A. Cánh hoa. B. Nhị hoa. C. Bao phấn. D. Bầu nhuỵ.
 Câu4: (1 điểm) Hãy khoanh vào chữ cái đặt trước câu trả lời đúng.
 Trong số các động vật nêu dưới đây, động vật nào thường chỉ đẻ 1 con trong một lứa?
 A. Lợn. B. Hươu. C. Chó. D. Hổ.
 Câu5: (1 điểm) Hãy khoanh vào chữ cái đặt trước câu trả lời đúng.
 Vật nào dưới đây hoạt động được là nhờ sử dụng năng lượng gió:
 A. Quạt máy. B. Thuyền buồm.
 C. Tua bin của nhà máy thuỷ điện. D. Pin Mặt Trời.
 Câu6: (1 điểm) Hãy khoanh vào chữ cái đặt trước câu trả lời đúng.
 Để đề phòng dòng điện quá mạnh có thể gây cháy đường dây và cháy nhà, người ta lắp thêm vào đường dây:
 A. Một cái quạt. B. Một cầu chì.
 C. Một chuông điện. D. Một tủ lạnh.
 Câu7: (2 điểm) Nêu chu trình sinh sản, nơi đẻ trứng, cách tiêu diệt của ruồi và gián?
 Câu8: (2 điểm) Hãy nêu một số thành phần của môi trường nơi bạn đang sống?
Thứ năm ngày 25 tháng 6 năm 2020
TOÁN
LUYEÄN TAÄP.
A. Muïc tieâu:
- Giuùp học sinh củng cố kỹ năng thöïc haønh pheùp chia; tìm tæ soá phaàn traêm cuûa hai soá, coäng ,tröø caùc tæ soá phaàn traêm, öùng duïng trong giaûi baøi toaùn.
- Reøøn luyeän kyõ naêng tính thích vaän duïng vaøo giaûi toaùn ñoá.
B. Chuaån bò: Baûng phuï, 
C. Caùc hoaït ñoäng:
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GIAÙO VIEÂN
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HOÏC SINH
I. Baøi cuõ: 
II. Bài mới:
1. Giới thiệu bài. 
2. Luyeän taäp.
 Baøi 1c:
Giaùo vieân yeâu caàu nhaéc laïi qui taéc chia phaân soá cho soá töï nhieân; soá töï nhieân chia soá töï nhieân; soá thaäp phaân chi soá töï nhieân; soá thaäp phaân chia soá thaäp phaân
 Baøi 2:
Giaùo vieân cho hoïc sinh thaûo luaän nhoùm ñoâi caùch laøm
Yeâu caàu hoïc sinh söûa mieäng
 Baøi 3:
Giaùo vieân yeâu caàu hoïc sinh nhaéc laïi caùch tìm tæ soá phaàn traêm.
Giaùo vieân nhaän xaùt, choát caùch laøm
IV. Toång keát – daën doø:
- Nhận xét tiết học. 
Hoïc sinh ñoïc ñeà, xaùc ñònh yeâu caàu.
Hoïc nhaéc laïi.
Hoïc sinh laøm baøi vaø nhaän xeùt.
Hoïc sinh ñoïc ñeà, xaùc ñònh yeâu caàu,
Hoïc sinh thaûo luaän, neâu höôùng laøm
Hoïc sinh nhaän xeùt
Hoïc sinh ñoïc ñeà vaø xaùc ñònh yeâu caàu.
Hoïc sinh nhaéc laïi.
Hoïc sinh laøm baøi vaøo vôû.
ĐỊA LÍ
CHÂU ĐẠI DƯƠNG VÀ CHÂU NAM CỰC.
A. Mục tiêu: Học xong bài này, HS: Xác định được vị trí địa lí, giới hạn và một số đặc điểm nổi bật của châu Đại Dương và châu Nam Cực:
 - Châu Đại Dương nằm ở bán cầu Nam gồm lục địa Ô - xtrây - li - a và các đảo, quần đảo ở trung tâm và tây nam Thái Bình Dương.
 - Châu Nam Cực nằm ở vùng địa cực.
 - Đặc điểm của Ô - xtrây - li - a: Khí hậu khô hạn, thực vật, động vật độc đáo.
 - Châu Nam Cực là châu lục lạnh nhất thế giới.
 - Sử dụng quả địa cầu để nhận biết vị trí địa lí, giới hạn lãnh thổ châu Đại Dương và châu Nam Cực.
 - Nêu được một số đặc điểm về về dân cư, hoạt động sản xuất của châu Đại Dương:
 + Châu lục có số dân ít nhất trong các châu lục.
 + Nổi tiếng thế giới về xuất khẩu lông cừu, len, thịt bò và sữa; phát triển công nghiệp năng lượng, khai khoáng, luyện kim,...
B. Đồ dùng:Bản đồ tự nhiên thế giới (hoặc quả Địa cầu).Tranh ảnh trong SGK. Phiếu học tập cho HS.
C. Hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
I. Bài cũ:
- Nêu sự khác nhau về kinh tế giữa Bắc Mĩ với Trung Mĩ và Nam Mĩ.
- GV nhận xét cho điểm HS.
II. Bài mới:
Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu tiết học.
HĐ1: Tìm hiểu về châu Đại Dương
a) Vị trí địa lí và giới hạn:
 - Y/c HS làm việc theo nhóm bàn: Quan sát lược đồ trong SGK và trả lời.
? Châu Đại Dương gồm những phần đất nào.
? Chỉ và nêu vị trí của lục địa Ô - xtrây -li-a.
? Chỉ và nêu tên các quần đảo, các đảo của châu Đại Dương.
- Gọi 1 HS lên bảng chỉ trên bản đồ thế giới lục địa Ô-xtrây-li-a và một số đảo, quần đảo của châu Đại Dương (GV treo bản đồ thế giới).
- GV kết luận chung. 
b) Đặc điểm tự nhiên:
 - Y/cầu HS làm việc cá nhân, tự đọc SGK, q/sát lược đồ châu Đại Dương, so sánh khí hậu, thực vật và động vật của lục địa Ô-xtrây-li-a với các đảo của châu Đại Dương.
- Gọi HS trình bày bảng so sánh
? Vì sao lục địa Ô-xtrây-li-a lại có khí hậu khô và nóng.
c) Người dân và hoạt động kinh tế:
- Y/c cả lớp suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
? Nêu số dân của châu Đại Dương.
? So sánh số dân của châu Đại .Dương với các châu lục khác.
? Nêu thành phần dân cư của châu Đại .Dương. Họ sống ở những đâu.
? Nêu những nét chung về nền kinh tế của Ô-xtrây-li-a.
- GV kết luận chung.
HĐ2: Tìm hiểu về châu Nam Cực.
- Y/cầu HS quan sát hình 5 và thảo luận các câu hỏi.
? Đặc điểm tiêu biểu tự nhiên của châu Nam Cực (Vị trí địa lí; khí hậu; động vật; dân cư).
? Vì sao khí hậu ở châu Nam Cực lại lạnh nhất thế giới.
? Vì sao châu Nam Cực không có cư dân sinh sống thường xuyên. 
- GV nhận xét kết luận.
III. Củng cố - dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS chuẩn bị bài sau.
- 1,2 HS trả lời. 
- HS khác nhận xét.
- HS lắng nghe.
- HS làm việc theo cặp cùng quan sát lược đồ tự nhiên châu Âu và thực hiện các nhiệm vụ.
- .... gồm lục địa Ô - xtrây - li - a và các đảo, quần đảo xung quanh.
- Lục địa ...nằm ở Nam bán cầu, có đường chí tuyến Nam đi qua giữa lãnh thổ.
- Các đảo và quần đảo: Đảo Niu Ghi-nê, giáp châu Á; quần đảo Bi-xăng-ti-méc-tác; quần đảoVa-nu-a-tu....
- 2 HS lên bảng thực hiện nhiệm vụ của GV. Cả lớp theo dõi, nhận xét.
- HS tự làm và trình bày trước lớp, mỗi em trình bày 1 ý trong bảng.
Tiêu chí
 Lục địa
Các đảo và quần đảo.
Địa hình
Phía tây là các cao
nguyên có độ cao dưới 1000m, phần trung tâm và phía nam là đồng bằng...
Hầu hết các đảo có địa hình thấp, bằngphẳn,.caonguyên trêndướiđộ cao 1000m.
Khí hậu
Khô hạn , phần lớn diện tích là hoang mạc.Chủ yếu là xa-van.TV: bạch đàn và cây keo mọc ở nhiều nơi
Khí hậu nóng ẩm.
TV và ĐV
ĐV: Có nhiều loài thú có túi như căng-gu-ru , gấu cô-a-la.
Rừngrậm hoặc rừng dừa bao phủ.
- Vì lãnh thổ rộng;không có biển ăn sâu vào vùg đất liền; ảnh hưởng của khí hậu vùng nhiệt đới 
- HS dựa vào bảng số liệu diện tích và dân số các châu lục trang 103 SGK.
- ... năm 2004 là 33 triệu dân.
- ... là châu lục có số dân ít nhất trong các châu lục của thế giới.
- ... 2 thành phần chính: Người dân bản địa có nước da sẫm màu, tóc xoăn. Người gốc Anh có da trắng.
- Ô-xtrây-li-a có nền kinh tế phát triển ....
- HS dựa vào lược đồ, thảo luận theo nhóm 2 và trình bày trên bảng lớp.
- Châu Nam Cực nằm ở vùng địa cực là châu lục lạnh nhất thế giới quanh năm dưới 0oc. Tiêu biểu là chim cánh cụt. Không có dân sinh sống.
- Vì nó nằm ở vùng địa cực, nhận được rất ít năng lượng của mặt trời.
- vì khí hậu ở đây rất khắc nghiệt.
- HS lắng nghe.
- HS chuẩn bị bài sau.
Thứ sáu ngày 26 tháng 6 năm 2020
TOÁN
ÔN TẬP VỀ CÁC PHÉP TÍNH VỚI SỐ ĐO THỜI GIAN
A. Muïc tieâu:
- Giuùp hoïc sinh cuûng coá veà yù nghóa, moái quan heä giöõa caùc soá ño thôøi gian, kyõ naêng tính vôùi soá ño thôøi gian vaø vaän duïng trong vieäc giaûi toaùn.
- Reøn kyõ naêng tính ñuùng.
B. Chuaån bò: Baûng phuï.
C. Caùc hoaït ñoäng:
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GV
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HOÏC SINH
I. Baøi cuõ: luyeän taäp.
II. Baøi môùi: 
1. Giới thiệu bài.
2. Ôn tập
Baøi 1: Hoïc sinh ñoïc ñeà baøi
Toå chöùc cho hoïc sinh laøm baûng con Giaùo vieân choát caùch laøm baøi: ñaët thaúng coät.
Löu yù hoïc sinh: neáu toång quaù moái quan heä phaûi ñoåi ra.
Pheùp tröø neáu tröø khoâng ñöôïc phaûi ñoåi 1 ñôn vò lôùn ra ñeå tröø keát quaû laø soá thaäp phaân phaûi ñoåi.
Baøi 2: Laøm vôû:
 Löu yù caùch ñaët tính.
Pheùp chia neáu coøn dö ñoåi ra ñôn vò beù hôn roài chia tieáp
 Baøi 3: Laøm vôû
Yeâu caàu hoïc sinh ñoïc ñeà.
Neâu daïng toaùn?
Neâu coâng thöùc tính.
Laøm baøi. 
III. Toång keát - daën doø: 
Nhận xét tiết học. 
Hoïc sinh ñoïc ñeà.
Hoïc sinh laøm baûng con
a/ 8 giôø 47 phuùt
 + 6 giôø 36 phuùt 
 14 giôø 83 phuùt = 15 giôø 23 phuùt
b/ 14giôø26phuùt 13giôø86phuùt
 – 15giôø42phuùt – 5giôø42phuùt
 8giôø44phuùt
Neâu yeâu caàu
a/ 6 giôø 14 phuùt
 ´ 3
 18 giôø 42 phuùt
 8 phuùt 52 giaây
 ´ 2
 16 phuùt 108 giaây 
 = 17 phuùt 48 giaây
Hoïc sinh ñoïc ñeà.
Moät ñoäng töû chuyeån ñoäng
Giaûi:
Ngöôøi ñoù ñi heát quaõng ñöôøng maát
18 : 10 = 1,8 ( giôø )
 = 1 giôø 48 phuùt
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
ÔN TẬP VỀ DẤU CÂU ( DẤU PHẨY)
A. Muïc tieâu: 
- Tieáp tuïc oân luyeän veà daáu phaåy ñeå naém vöõng caùc taùc duïng cuûa daáu phaåy, bieát phaân tích choã sai,trong caùch duøng daáu phaåy,bieát chöõa loãi duøng daáu phaåy trong caùc ñoaïn vaên cuï theå
- Hieåu taùc haïi neáu duøng sai daáu phaåy, coù yù thöùc thaän troïng khi söû duïng daáu phaåy.
- Coù yù thöùc duøng daáu phaåy thích hôïp khi vieát vaên.
B. Chuaån bò: Baûng phuï, phieáu hoïc taäp, buùt daï.
C. Caùc hoaït ñoäng:
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GIAÙO VIEÂN
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HOÏC SINH
I. Baøi cuõ: 
II. Baøi môùi: 
1. Giới thiệu bài.
2. Ôn tập
 Baøi 1:Neâu taùc duïng cuûa caùc daáu phaåy ñöôïc duøng trong ñoaïn trích.
Giaùo vieân nhaän xeùt vaø yeâu caàu hoïc sinh neâu laïi taùc duïng cuûa daáu phaåy.
	Baøi 2:
Ñoïc vaø traû lôøi caâu hoûi.
Giaùo vieân nhaän xeùt vaø choát baøi ñuùng.
	Baøi 3:
Söûa laïi vò trí daáu phaåy.
III. Toång keát - daën doø: 
Nhaän xeùt tieát hoïc. 
1 hoïc sinh ñoïc to, roõ yeâu caàu baøi taäp.
Caû lôùi ñoïc thaàm töøng caâu vaên coù söû duïng daáu phaåy.
Lôùp nhaän xeùt.
1 hoïc sinh ñoïc yeâu caàu baøi.
Caû lôùp ñoïc thaàm.
Hoïc sinh suy nghó laøm baøi theo nhoùm ñoâi.
1 vaøi nhoùm phaùt bieåu.
Lôùp nhaän xeùt.
1 hoïc sinh ñoïc yeâu caàu baøi.
Lôùp laøm vieäc caù nhaân, duøng buùt chì söûa laïi caùc daáu phaåy ñaët sai vò trí.
Tập làm văn:
OÂN TAÄP VEÀ TAÛ CAÛNH.
A. Muïc tieâu: 
 - Lieät keâ nhöõng baøi vaên taû caûnh ñaõ ñoïc hoaëc vieát trong hoïc kì 1. 
	 - Ñoïc moät baøi vaên taû caûnh, bieát phaân tích trình töï cuûa baøi vaên, 
 - Reøn kó naêng quan saùt, phaân tích.
B. Caùc hoaït ñoäng:
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GIAÙO VIEÂN
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HOÏC SINH
I. Baøi cuõ: 
II. Baøi môùi: 
1. Giới thiệu bài.
2. HĐ 1: Trình baøy daøn yù 1 baøi vaên.
Giaùo vieân nhaän xeùt.
Treo baûng phuï lieät keâ nhöõng baøi vaên taû caûnh hoïc sinh ñaõ ñoïc, vieát.
Giaùo vieân nhaän xeùt.
3. HĐ 2: Phaân tích trình töï baøi vaên, ngheä thuaät quan saùt vaø thaùi ñoä ngöôøi taû.
Giaùo vieân nhaän xeùt, choát laïi lôøi giaûi ñuùng.
III. Toång keát - daën doø: 
Nhaän xeùt tieát hoïc.
Hoaït ñoäng nhoùm ñoâi.
1 hoïc sinh ñoïc yeâu caàu cuûa baøi taäp.
Hoïc sinh laøm vieäc caù nhaân hoaëc trao ñoåi theo caëp.
Caùc em lieät keâ nhöõng baøi vaên taû caûnh.
Döïa vaøo baûng lieät keâ, moãi hoïc sinh töï choïn ñeà trình baøy daøn yù cuûa moät trong caùc baøi vaên ñaõ ñoïc hoaëc ñeà vaên ñaõ choïn.
Hoaït ñoäng lôùp.
- caû lôùp ñoïc thaàm, ñoïc löôùt laïi baøi vaên, suy nghó ñeå traû lôøi laàn löôït töøng caâu hoûi.
 phaùt bieåu yù kieán. 
Sinh ho

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_khoi_5_tuan_28_nam_hoc_2019_2020.doc