Giáo án môn Toán Lớp 5 - Tiết 125: Quãng đường

Giáo án môn Toán Lớp 5 - Tiết 125: Quãng đường

1-ỔN ĐỊNH LỚP

2.KIỂM TRA BÀI CŨ

-Cho HS làm lại bài tập 1 của tiết trước.

3.BÀI MỚI

3.1-GIỚI THIỆU BÀI

-Giả sử ta biết được vận tốc và thời gian thì có thể tính được quãng đường hay không ? Đó là nội dung bài học hôm nay . -HS hát vui.

- HS làm lại bài tập 1 của tiết trước

-HS lắng nghe.

 

doc 3 trang loandominic179 3300
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Toán Lớp 5 - Tiết 125: Quãng đường", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn: Toán
Tiết 125: Quãng đường
I-MỤC TIÊU
	-Biết tính quãng đường đi được của một chuyển động đều.
	-Bài tập cần làm : Bài 1, 2.
II-ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
	Bảng phụ
II-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1-ỔN ĐỊNH LỚP 
2.KIỂM TRA BÀI CŨ 
-Cho HS làm lại bài tập 1 của tiết trước.
3.BÀI MỚI
3.1-GIỚI THIỆU BÀI 
-Giả sử ta biết được vận tốc và thời gian thì có thể tính được quãng đường hay không ? Đó là nội dung bài học hôm nay .
-HS hát vui.
- HS làm lại bài tập 1 của tiết trước 
-HS lắng nghe.
3.2-DẠY BÀI MỚI
3.2-1-Hình thành cách tính quãng đường 
a)Bài toán 1
-GV gọi HS đọc đề toán SGK .
-Bài toán hỏi gì ?
-Cho 1 HS lên bảng làm . Cả lớp nhận xét .
-Tại sao lấy 42,5 x 4 = ?
-GV ghi : 42,5 x 4 = 170(km)
 v x t = s
-Muốn tính quãng đường ta làm thế nào ?
-Cho vài HS nhắc lại ghi nhớ và công thức.
b)Bài toán 2 
-Cho HS đọc đề , vận dụng kiến thức đã học để giải toán .
-Lưu ý : Nếu vận tốc là km/giờ thì thời gian phải tính bằng giờ và quãng đường khi đó tính bằng km . Trong trường hợp này bài toán bắt buộc phải đổi số đo thời gian ra đơn vị là giờ , không phải là phút 
-HS đọc .
-Tính quãng đường ô tô đi .
-1 HS lên bảng làm . Cả lớp nhận xét .
-Vì vận tốc ô tô cho biết trung bình cứ 1 giờ ô tô đi được 42,5km mà ô tô đã đi 4 giờ .
-Lấy vận tốc nhân với thời gian .
-Vài HS nhắc lại ghi nhớ và công thức như SGK/140 .
-HS đọc đề , vận dụng kiến thức đã học để giải toán .
Bài giải 
 2 giờ 30 phút = 2,5 giờ 
Quãng đường người đó đi được :
 12 x 2,5 = 30(km)
 Đáp số : 30km 
3.2-2-Luyện tập – Thực hành 
Bài 1 :
- Gv gọi HS đọc đề bài toán.
- Cho HS tóm tắt bài toán bàng kí hiệu theo công thức.
 -Muốn tính quãng đường ta làm thế nào ?
- GV tổ chức cho Hs làm bài cá nhân.
- GV nhận xét, kết luận bài làm đúng.
Bài 2 :
- Gv gọi HS đọc đề bài toán.
- Cho HS tóm tắt bài toán bàng kí hiệu theo công thức.
- Cho HS nhận xét đại lượng thời gian.
 -Muốn tính quãng đường ta làm thế nào ?
- GV tổ chức cho Hs làm bài cá nhân.
- GV nhận xét, kết luận bài làm đúng.
Bài 3 :
- Gv gọi HS đọc đề bài toán.
- Cho HS tóm tắt bài toán bàng sơ đồ đoạn thẳng.
- Cho HS nhận xét đại lượng thời gian đã đi hết quãng đường AB có chưa?
 -Muốn tính quãng đường ta làm thế nào ?
- GV tổ chức cho Hs làm bài cá nhân.
- GV nhận xét, kết luận bài làm đúng.
(Làm thêm)
- 1 HS đọc đề bài toán, cả lớp theo dõi.
- 1 HS tóm tắt bài toán bàng kí hiệu theo công thức ở bảng lớp, cả lớp tóm tắt vào vở.
v : 15,2 km/giờ
t : 3 giờ
s :?
-Muốn tính quãng đường ta lấy vận tốc nhân với thời gian .
- Hs làm bài cá nhân, 1 em làm bài ở bảng nhóm, trình bày. Cả lớp làm bài vào vở, nhận xét bài làm của bạn.
* Bài giải:
Quãng đường ca nô đi trong 3 giờ là :
 15,2 x 3 = 45,6(km)
 Đáp số : 45,6km
- 1 HS đọc đề bài toán, cả lớp theo dõi.
- 1 HS tóm tắt bài toán bàng kí hiệu theo công thức ở bảng lớp, cả lớp tóm tắt vào vở.
v : 12,6 km/giờ
t : 15 phút
s :?
- Thời gian là phút ta phải đổi ra giờ.
-Muốn tính quãng đường ta lấy vận tốc nhân với thời gian .
- Hs làm bài cá nhân, 1 em làm bài ở bảng nhóm, trình bày. Cả lớp làm bài vào vở, nhận xét bài làm của bạn.
* Bài giải: 
Đổi đơn vị : 15 phút = 0,25 giờ 
Quãng đường mà người đi xe đạp đã đi :
 12,6 x 0,25 = 3,15(km)
 Đáp số : 3,15km 
- 1 HS đọc đề bài toán, cả lớp theo dõi.
- 1 HS tóm tắt bài toán bàng sơ đồ đoạn thẳng ở bảng lớp, cả lớp tóm tắt vào vở.
- Thời gian đi hết quãng đường AB chưa biết, ta phải tìm.
 -Muốn tính quãng đường ta lấy vận tốc nhân với thời gian .
- Hs làm bài cá nhân, 1 em làm bài ở bảng nhóm, trình bày. Cả lớp làm bài vào vở, nhận xét bài làm của bạn.
* Bài giải: 
Thời gian đi hết quãng đường AB là :
 11 giờ – 8 giờ 20 phút = 2 giờ 40 phút 
2 giờ 40 phút = giờ = giờ
Quãng đường AB :
 42 x = 112(km)
 Đáp số : 112km
4-CỦNG CỐ , DẶN DÒ 
-Cho HS nêu lại cách tính quãng đường của một chuyển động đều.
-Giáo dục HS tính toán cẩn thận.
-GV tổng kết tiết học .
-Dặn HS về nhà xem lại các BT đã làm và chuẩn bị bài sau .
-Muốn tính quãng đường ta lấy vận tốc nhân với thời gian .
-HS lắng nghe.
-HS lắng nghe.
-HS lắng nghe.

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_mon_toan_lop_5_tiet_125_quang_duong.doc