Giáo án môn Toán Lớp 5 - Tiết 123: Vận tốc

Giáo án môn Toán Lớp 5 - Tiết 123: Vận tốc

1-ỔN ĐỊNH LỚP

2.KIỂM TRA BÀI CŨ

-Cho HS làm lại bài tập 1 của tiết trước.

3.BÀI MỚI

3.1-GIỚI THIỆU BÀI

-GV treo tranh : Trong thực tế khi quan sát các chuyển động trên đường : chuyển động của ô tô , chuyển động của xe máy , của xe đạp chúng ta thấy xe nào chạy nhanh hơn ?

- GV nêu : người ta gọi mức độ nhanh, chậm của một chuyển động là vận tốc của chuyển động đó . -HS hát vui.

- HS làm lại bài tập 1 của tiết trước

-HS trả lời : Ô tô chạy nhanh nhất .

-HS lắng nghe.

 

doc 4 trang loandominic179 3730
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Toán Lớp 5 - Tiết 123: Vận tốc", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn:Toán
Tiết 123 :Vận tốc
I-MỤC TIÊU
	-Có khái niệm ban đầu về vận tốc, đơn vị đo vận tốc.
	-Biết tính vận tốc của một chuyển động đều.
	-Bài tập cần làm : Bài 1, 2.
II-ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
Tranh vẽ 3 chuyển động ô tô , xe máy , xe đạp .
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1-ỔN ĐỊNH LỚP 
2.KIỂM TRA BÀI CŨ 
-Cho HS làm lại bài tập 1 của tiết trước.
3.BÀI MỚI
3.1-GIỚI THIỆU BÀI 
-GV treo tranh : Trong thực tế khi quan sát các chuyển động trên đường : chuyển động của ô tô , chuyển động của xe máy , của xe đạp chúng ta thấy xe nào chạy nhanh hơn ? 
- GV nêu : người ta gọi mức độ nhanh, chậm của một chuyển động là vận tốc của chuyển động đó .
-HS hát vui.
- HS làm lại bài tập 1 của tiết trước 
-HS trả lời : Ô tô chạy nhanh nhất .
-HS lắng nghe.
3.2-DẠY BÀI MỚI
3.2-1-Giới thiệu khái niệm vận tốc 
a)Bài toán 1 : 
-GV nêu bài toán SGK 
-Muốn tính trung bình mỗi giờ ô tô đi được bao nhiêu km ta làm thế nào ?
-GV : Nói mỗi giờ ô tô đi được 42,5 km ,tức là ta nói vận tốc trung bình , hay nói tắt vận tốc của ô tô là 42,5km/giờ , viết tắt là 42,5km/giơ
 170 : 4 = 42,5(km/giờ)
Quãng đường : Thời gian = Vận tốc
-Hãy nêu cách tính vận tốc của một chuyển động ?
-GV : Nếu gọi quãng đường là s , thời gian là t , vận tốc là v thì công thức tính vận tốc là : v = s : t 
b)Bài toán 2 
-GV gọi HS nêu bài toán .
-Yêu cầu HS đọc đề , dựa vào công thức để giải toán .
-GV : Đơn vị vận tốc trong bài 1 là km/giờ ; đơn vị vận tốc trong bài 2 là m/giây .
- HS theo dõi.
-Lấy số km đã đi trong 4 giờ chia cho 4 .
-1 HS lên bảng trình bày ( như SGK).
-Cả lớp nhận xét .
-Muốn tính vận tốc của một chuyển động ta lấy quãng đường chia cho thời gian .
-Vài HS nhắc lại .
- HS nêu bài toán .
- HS đọc đề , dựa vào công thức để giải toán .
Bài giải
Vận tốc của người đó :
 60 : 10 = 6(m/giây)
 Đáp số : 6m/giây
-HS lắng nghe.
3.2-2-Luyện tập – Thực hành 
Bài 1 :
-Cho HS đọc yêu cầu của bài toán.
- Cho HS tóm tắt bài toán bằng kí hiệu trong công thức.
- Gv gọi HS nêu cách tìm vận tốc khi biết thời gian và quãng đường.
-GV tổ chức HS làm bài và trình bày.
- GV nhận xét, kết luận bài đúng.
Bài 2 :
- Cho HS đọc yêu cầu của bài toán.
- Cho HS tóm tắt bài toán bằng kí hiệu trong công thức.
- Gv gọi HS nêu cách tìm vận tốc khi biết thời gian và quãng đường.
-GV tổ chức HS làm bài và trình bày.
- GV nhận xét, kết luận bài đúng.
Bài 3 :
- Cho HS đọc yêu cầu của bài toán.
- Cho HS tóm tắt bài toán bằng kí hiệu trong công thức.
- Gv gọi HS nêu cách tìm vận tốc khi biết thời gian và quãng đường.
- GV gọi HS nhận xét số đo thời gian trong bài toán.
-GV tổ chức HS làm bài và trình bày.
- GV nhận xét, kết luận bài đúng.
(Làm thêm)
-HS đọc yêu cầu của bài toán.
- HS tóm tắt bài toán bằng kí hiệu trong công thức.
Tóm tắt:
t : 3 giờ
s: 105 km
v: ?
 -Muốn tính vận tốc của một chuyển động ta lấy quãng đường chia cho thời gian .
-HS làm bài cá nhân, 1 HS làm bài vào bảng nhóm và trình bày. Cả lớp làm bài vào vở, nhận xét bài làm lẫn nhau, nhận xét bài làm trên bảng nhóm.
*Bài giải :
Vận tốc của người đi xe máy :
 105 : 3 = 35(km/giờ)
 Đáp số : 35 km/giờ
-HS đọc yêu cầu của bài toán.
- HS tóm tắt bài toán bằng kí hiệu trong công thức.
Tóm tắt:
t : 2,5 giờ
s: 1800 km
v: ?
 -Muốn tính vận tốc của một chuyển động ta lấy quãng đường chia cho thời gian .
-HS làm bài cá nhân, 1 HS làm bài vào bảng nhóm và trình bày. Cả lớp làm bài vào vở, nhận xét bài làm lẫn nhau, nhận xét bài làm trên bảng nhóm.
*Bài giải :
Vận tốc của máy bay :
 1800 : 2,5 = 720(km/giờ)
 Đáp số : 720 km/giờ 
- HS đọc yêu cầu của bài toán.
- HS tóm tắt bài toán bằng kí hiệu trong công thức.
Tóm tắt:
t : 1 phút 20 giây
s: 400 m
v: ?
 -Muốn tính vận tốc của một chuyển động ta lấy quãng đường chia cho thời gian .
- Cần phải đổi số đo thời gian trong bài toán ra đơn vị giây.
-HS làm bài cá nhân, 1 HS làm bài vào bảng nhóm và trình bày. Cả lớp làm bài vào vở, nhận xét bài làm lẫn nhau, nhận xét bài làm trên bảng nhóm.
*Bài giải :
 1 phút 20 giây = 80 giây 
Vận tốc chạy của người đó :
 400 : 80 = 5(m/giây)
 Đáp số : 5m/giây 
4-CỦNG CỐ , DẶN DÒ 
-Cho HS nêu lại cách tính vận tốc của một chuyển động đều.
-Giáo dục HS tính toán cẩn thận.
-GV tổng kết tiết học .
-Dặn HS về nhà xem lại các BT đã làm và chuẩn bị bài sau .
-Muốn tính vận tốc của một chuyển động ta lấy quãng đường chia cho thời gian .
-HS lắng nghe.
-HS lắng nghe.
-HS lắng nghe.

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_mon_toan_lop_5_tiet_123_van_toc.doc