Giáo án môn Toán Lớp 5 - Tiết 123: Vận tốc
1-ỔN ĐỊNH LỚP
2.KIỂM TRA BÀI CŨ
-Cho HS làm lại bài tập 1 của tiết trước.
3.BÀI MỚI
3.1-GIỚI THIỆU BÀI
-GV treo tranh : Trong thực tế khi quan sát các chuyển động trên đường : chuyển động của ô tô , chuyển động của xe máy , của xe đạp chúng ta thấy xe nào chạy nhanh hơn ?
- GV nêu : người ta gọi mức độ nhanh, chậm của một chuyển động là vận tốc của chuyển động đó . -HS hát vui.
- HS làm lại bài tập 1 của tiết trước
-HS trả lời : Ô tô chạy nhanh nhất .
-HS lắng nghe.
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Toán Lớp 5 - Tiết 123: Vận tốc", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn:Toán Tiết 123 :Vận tốc I-MỤC TIÊU -Có khái niệm ban đầu về vận tốc, đơn vị đo vận tốc. -Biết tính vận tốc của một chuyển động đều. -Bài tập cần làm : Bài 1, 2. II-ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Tranh vẽ 3 chuyển động ô tô , xe máy , xe đạp . III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động dạy Hoạt động học 1-ỔN ĐỊNH LỚP 2.KIỂM TRA BÀI CŨ -Cho HS làm lại bài tập 1 của tiết trước. 3.BÀI MỚI 3.1-GIỚI THIỆU BÀI -GV treo tranh : Trong thực tế khi quan sát các chuyển động trên đường : chuyển động của ô tô , chuyển động của xe máy , của xe đạp chúng ta thấy xe nào chạy nhanh hơn ? - GV nêu : người ta gọi mức độ nhanh, chậm của một chuyển động là vận tốc của chuyển động đó . -HS hát vui. - HS làm lại bài tập 1 của tiết trước -HS trả lời : Ô tô chạy nhanh nhất . -HS lắng nghe. 3.2-DẠY BÀI MỚI 3.2-1-Giới thiệu khái niệm vận tốc a)Bài toán 1 : -GV nêu bài toán SGK -Muốn tính trung bình mỗi giờ ô tô đi được bao nhiêu km ta làm thế nào ? -GV : Nói mỗi giờ ô tô đi được 42,5 km ,tức là ta nói vận tốc trung bình , hay nói tắt vận tốc của ô tô là 42,5km/giờ , viết tắt là 42,5km/giơ 170 : 4 = 42,5(km/giờ) Quãng đường : Thời gian = Vận tốc -Hãy nêu cách tính vận tốc của một chuyển động ? -GV : Nếu gọi quãng đường là s , thời gian là t , vận tốc là v thì công thức tính vận tốc là : v = s : t b)Bài toán 2 -GV gọi HS nêu bài toán . -Yêu cầu HS đọc đề , dựa vào công thức để giải toán . -GV : Đơn vị vận tốc trong bài 1 là km/giờ ; đơn vị vận tốc trong bài 2 là m/giây . - HS theo dõi. -Lấy số km đã đi trong 4 giờ chia cho 4 . -1 HS lên bảng trình bày ( như SGK). -Cả lớp nhận xét . -Muốn tính vận tốc của một chuyển động ta lấy quãng đường chia cho thời gian . -Vài HS nhắc lại . - HS nêu bài toán . - HS đọc đề , dựa vào công thức để giải toán . Bài giải Vận tốc của người đó : 60 : 10 = 6(m/giây) Đáp số : 6m/giây -HS lắng nghe. 3.2-2-Luyện tập – Thực hành Bài 1 : -Cho HS đọc yêu cầu của bài toán. - Cho HS tóm tắt bài toán bằng kí hiệu trong công thức. - Gv gọi HS nêu cách tìm vận tốc khi biết thời gian và quãng đường. -GV tổ chức HS làm bài và trình bày. - GV nhận xét, kết luận bài đúng. Bài 2 : - Cho HS đọc yêu cầu của bài toán. - Cho HS tóm tắt bài toán bằng kí hiệu trong công thức. - Gv gọi HS nêu cách tìm vận tốc khi biết thời gian và quãng đường. -GV tổ chức HS làm bài và trình bày. - GV nhận xét, kết luận bài đúng. Bài 3 : - Cho HS đọc yêu cầu của bài toán. - Cho HS tóm tắt bài toán bằng kí hiệu trong công thức. - Gv gọi HS nêu cách tìm vận tốc khi biết thời gian và quãng đường. - GV gọi HS nhận xét số đo thời gian trong bài toán. -GV tổ chức HS làm bài và trình bày. - GV nhận xét, kết luận bài đúng. (Làm thêm) -HS đọc yêu cầu của bài toán. - HS tóm tắt bài toán bằng kí hiệu trong công thức. Tóm tắt: t : 3 giờ s: 105 km v: ? -Muốn tính vận tốc của một chuyển động ta lấy quãng đường chia cho thời gian . -HS làm bài cá nhân, 1 HS làm bài vào bảng nhóm và trình bày. Cả lớp làm bài vào vở, nhận xét bài làm lẫn nhau, nhận xét bài làm trên bảng nhóm. *Bài giải : Vận tốc của người đi xe máy : 105 : 3 = 35(km/giờ) Đáp số : 35 km/giờ -HS đọc yêu cầu của bài toán. - HS tóm tắt bài toán bằng kí hiệu trong công thức. Tóm tắt: t : 2,5 giờ s: 1800 km v: ? -Muốn tính vận tốc của một chuyển động ta lấy quãng đường chia cho thời gian . -HS làm bài cá nhân, 1 HS làm bài vào bảng nhóm và trình bày. Cả lớp làm bài vào vở, nhận xét bài làm lẫn nhau, nhận xét bài làm trên bảng nhóm. *Bài giải : Vận tốc của máy bay : 1800 : 2,5 = 720(km/giờ) Đáp số : 720 km/giờ - HS đọc yêu cầu của bài toán. - HS tóm tắt bài toán bằng kí hiệu trong công thức. Tóm tắt: t : 1 phút 20 giây s: 400 m v: ? -Muốn tính vận tốc của một chuyển động ta lấy quãng đường chia cho thời gian . - Cần phải đổi số đo thời gian trong bài toán ra đơn vị giây. -HS làm bài cá nhân, 1 HS làm bài vào bảng nhóm và trình bày. Cả lớp làm bài vào vở, nhận xét bài làm lẫn nhau, nhận xét bài làm trên bảng nhóm. *Bài giải : 1 phút 20 giây = 80 giây Vận tốc chạy của người đó : 400 : 80 = 5(m/giây) Đáp số : 5m/giây 4-CỦNG CỐ , DẶN DÒ -Cho HS nêu lại cách tính vận tốc của một chuyển động đều. -Giáo dục HS tính toán cẩn thận. -GV tổng kết tiết học . -Dặn HS về nhà xem lại các BT đã làm và chuẩn bị bài sau . -Muốn tính vận tốc của một chuyển động ta lấy quãng đường chia cho thời gian . -HS lắng nghe. -HS lắng nghe. -HS lắng nghe.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_mon_toan_lop_5_tiet_123_van_toc.doc