Giáo án Lớp 5 - Tuần 4 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Thị Hương

Giáo án Lớp 5 - Tuần 4 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Thị Hương

TOÁN

Tiết 16: ÔN TẬP VÀ BỔ SUNG VỀ GIẢI TOÁN

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT.

1. Kiến thức:

- Qua bài toán cụ thể, làm quen một dạng toán quan hệ tI lệ và biết cách giải bài toán có liên quan đến quan hệ tỉ lệ đó.

- Rèn Hs nhận dạng toán, giải toán nhanh, chính xác.

2. Năng lực:

NL tư chủ và tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL tư duy và lập luận toán học, NL mô hình hoá toán học, NL giải quyết vấn đề toán học, NL giao tiếp toán học, NL sử dụng công cụ và phương tiện toán học.

3. Phẩm chất:

- Vận dụng kiến thức giải toán vào thực tế, từ đó giáo dục học sinh say mê học toán, thích tìm tòi học hỏi.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.

- Bảng phụ , SGK

- Bảng con, SGK, vở nháp.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU.

1. Hoạt động Mở đầu.

Kiểm tra bài cũ

* Mục tiêu: Giúp kiểm tra kiến thức cũ của Hs

* Phương pháp, kĩ thuật: Kĩ thuật đặt câu hỏi

* Cách tiến hành:

- Nêu các bước giải toán Tổng - Tỉ và Hiệu - Tỉ?

- Kiểm tra HS sửa BT ở nhà

- Nhận xét

2. Hoạt động Hình thành kiến thức mới.

Giới thiệu ví dụ dẫn đến quan hệ tỉ lệ

* Mục tiêu: Giúp HS biết đến quan hệ tỉ lệ

* Phương pháp, kĩ thuật: Kĩ thuật giao nhiệm vụ và hoàn tất một nhiệm vụ.

* Cách tiến hành:

Gv nêu ví dụ SGK/ 18

- Hs tự tìm quãng đường đi được trong 1 giờ, 2 giờ, 3 giờ

 + Khi thời gian tăng lên 2 lần thì quãng đường tăng lên mấy lần?

 + Khi thời gian tăng lên 3 lần thì quãng đường tăng lên mấy lần?

- Rút ra nhận xét SGK/18

- 3-4 Hs nhắc lại

 Giới thiệu bài toán và cách giải:

 - Hs đọc yêu cầu của bài toán và thảo luận cách làm theo nhóm đôi

 - Hs trình bày cách giải bài toán – Gv gọi 2 Hs có 2 cách làm lên trình bày

 - Nêu các bước giải toán ? (Rút về đơn vị và tìm tỉ số).

 - Gv nhấn mạnh mối quan hệ giữa 2 đơn vị cùng tăng hoặc cùng giảm

 

doc 29 trang cuongth97 09/06/2022 2010
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 5 - Tuần 4 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Thị Hương", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 4 HỌC, HỌC NỮA, HỌC MÃI
	Ngày dạy: / / 
TOÁN
Tiết 16: ÔN TẬP VÀ BỔ SUNG VỀ GIẢI TOÁN
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT.
1. Kiến thức: 
- Qua bài toán cụ thể, làm quen một dạng toán quan hệ tI lệ và biết cách giải bài toán có liên quan đến quan hệ tỉ lệ đó. 
- Rèn Hs nhận dạng toán, giải toán nhanh, chính xác. 
2. Năng lực:
NL tư chủ và tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL tư duy và lập luận toán học, NL mô hình hoá toán học, NL giải quyết vấn đề toán học, NL giao tiếp toán học, NL sử dụng công cụ và phương tiện toán học.
3. Phẩm chất: 
- Vận dụng kiến thức giải toán vào thực tế, từ đó giáo dục học sinh say mê học toán, thích tìm tòi học hỏi. 
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
- Bảng phụ , SGK
- Bảng con, SGK, vở nháp.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU.
Hoạt động Mở đầu.
Kiểm tra bài cũ
* Mục tiêu: Giúp kiểm tra kiến thức cũ của Hs
* Phương pháp, kĩ thuật: Kĩ thuật đặt câu hỏi
* Cách tiến hành:
- Nêu các bước giải toán Tổng - Tỉ và Hiệu - Tỉ? 
- Kiểm tra HS sửa BT ở nhà
- Nhận xét 
2. Hoạt động Hình thành kiến thức mới.
Giới thiệu ví dụ dẫn đến quan hệ tỉ lệ
* Mục tiêu: Giúp HS biết đến quan hệ tỉ lệ
* Phương pháp, kĩ thuật: Kĩ thuật giao nhiệm vụ và hoàn tất một nhiệm vụ.
* Cách tiến hành: 
Gv nêu ví dụ SGK/ 18 
- Hs tự tìm quãng đường đi được trong 1 giờ, 2 giờ, 3 giờ 
 + Khi thời gian tăng lên 2 lần thì quãng đường tăng lên mấy lần? 
 + Khi thời gian tăng lên 3 lần thì quãng đường tăng lên mấy lần? 
- Rút ra nhận xét SGK/18
- 3-4 Hs nhắc lại 
 Giới thiệu bài toán và cách giải:
 - Hs đọc yêu cầu của bài toán và thảo luận cách làm theo nhóm đôi 
 - Hs trình bày cách giải bài toán – Gv gọi 2 Hs có 2 cách làm lên trình bày 
 - Nêu các bước giải toán ? (Rút về đơn vị và tìm tỉ số). 
 - Gv nhấn mạnh mối quan hệ giữa 2 đơn vị cùng tăng hoặc cùng giảm 
3. Hoạt động Luyện tập, thực hành.
 Rèn kĩ năng thực hiện các phép tính với các hỗn số.
* Mục tiêu: Giúp HS rèn kĩ năng thực hiện các phép tính với các hỗn số.
* Phương pháp, kĩ thuật: Kĩ thuật đặt câu hỏi, động não, bút đàm
* Cách tiến hành: 
Bài 1:
- Hs đọc yêu cầu của đề bài 
- 1 Hs tóm tắt bài toán trên bảng lớp.
- Hs trình bày cách làm 
- Nhận xét, sửa bài 
 Bài 2:
- Hs đọc yêu cầu của đề bài 
- 1 Hs tóm tắt bài toán trên bảng lớp . 
- Gv hướng dẫn : 	
+ Số ngày trồng rừng tăng bao nhiêu lần? 
+ Khi số ngày tăng lên thì số cây trồng được sẽ tăng hay giảm? 
- Hs trình bày cách làm 
- Nhận xét, sửa bài.
 Bài 3: 
- Hs đọc yêu cầu của đề bài 
- 1 Hs tóm tắt bài toán trên bảng lớp
- Gv hướng dẫn:
+ 4000 người so với 1000 người thì gấp bao nhiêu lần ? 
+ Số người tăng thêm sẽ tăng thêm bao nhiêu lần ?
- 1 Hs làm bài vào bảng phụ – cả lớp làm và vở. 
- Hs trình bày cách làm . 
- Nhận xét, sửa bài.
4. Hoạt đông Vận dụng, trải nghiệm..
* Mục tiêu: giúp Hs củng cố lại bài
* Phương pháp, kĩ thuật: Đặt câu hỏi
* Cách tiến hành:
- GV nhận xét tiết học,
- Dặn dò HS về làm các bài tập vào vở bài tập. 
- Chuẩn bị bài sau
IV. ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG.
__________________________
	Ngày dạy: / / 
TOÁN
Tiết 17: LUYỆN TẬP
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT.
1. Kiến thức: 
- Học sinh củng cố, rèn kĩ năng giải bài toán liên quan đến ti lệ 
- Rèn học sinh xác định dạng toán nhanh, giải đúng, chính xác, khoa học.
2. Năng lực:
NL tư chủ và tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL tư duy và lập luận toán học, NL mô hình hoá toán học, NL giải quyết vấn đề toán học, NL giao tiếp toán học, NL sử dụng công cụ và phương tiện toán học.
3. Phẩm chất: 
- Giáo dục học sinh say mê học Toán. Vận dụng dạng toán đã học vào thực tế cuộc sống để tính toán.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
- SGK. Bảng phụ .
- SGK. Bảng con .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU.
1. Hoạt động Mở đầu.
 Kiểm tra bài cũ
* Mục tiêu: giúp kiểm tra kiến thức của Hs
* Phương pháp, kĩ thuật: Đặt câu hỏi
* Cách tiến hành
- Nêu các bước giải toán Tổng - Tỉ và Hiệu - Tỉ ? 
- Kiểm tra Hs sửa bài ở nhà 
- Nhận xét.
2. Hoạt động Luyện tập, thực hành.
* Mục tiêu: Rèn kĩ năng về giải toán quan hệ tỉ lệ
* Phương pháp, kĩ thuật: chia nhóm, làm việc nhóm, đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ
* Cách tiến hành:
Bài 1: Hs đọc yêu cầu của đề bài 
- 1 Hs tóm tắt bài toán trên bảng lớp .
- Chúng ta có thể giải bài toán này bằng cách nào ? – Hs nêu cách làm 
- 1 Hs làm bài vào bảng phụ – cả lớp làm vào vở . 
- HS trình bày cách làm 
- Nhận xét, sửa bài . 
Bài 2: Hs đọc yêu cầu của đề bài
- Gv hướng dẫn :
+1 tá bút chì là mấy cái bút chì? 
- 1 Hs tóm tắt bài toán trên bảng lớp 
 + Chúng ta có thể giải bài toán này bằng cách nào ? – Hs nêu cách làm 
- 1 Hs làm bài vào bảng phụ – cả lớp làm vào vở . 
- HS trình bày cách làm 
- Nhận xét, sửa bài.
Bài 3: 
- Hs đọc yêu cầu của đề bài 
- 1 Hs tóm tắt bài toán trên bảng lớp . 
- 1 Hs làm bài vào bảng phụ – cả lớp làm và vở . 
- HS trình bày cách làm 
- Nhận xét, sửa bài.
Bài 4: 
- Hs đọc yêu cầu của đề bài 
- 1 Hs tóm tắt bài toán trên bảng lớp . 
- 1 Hs làm bài vào bảng phụ – cả lớp làm vào nháp .
- HS trình bày cách làm 
- Nhận xét, sửa bài
3. Hoạt đông Vận dụng, trải nghiệm..
* Mục tiêu: giúp hs củng cố lại bài
* Phương pháp, kĩ thuật: đặt câu hỏi, trình bày một phút
* Cách tiến hành
- GV nhận xét tiết học
- Gọi HS nêu lại kiến thức về giải toán tỉ lệ
- Dặn dò HS về làm các bài tập vào vở bài tập. Chuẩn bị bài sau. 
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY.
................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
	Ngày dạy: / / 
TOÁN
Tiết 18:	ÔN TẬP VÀ BỔ SUNG VỀ GIẢI TOÁN (tt)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT.
1. Kiến thức: 
- Học sinh bước đầu làm quen với một dạng quan hệ tỉ lệ, và biết cách giải bài toán có liên quan đến ti lệ đó 
- Rèn học sinh nhận dạng toán nhanh, giải chính xác.
2. Năng lực: 
NL tư chủ và tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL tư duy và lập luận toán học, NL mô hình hoá toán học, NL giải quyết vấn đề toán học, NL giao tiếp toán học, NL sử dụng công cụ và phương tiện toán học.
3. Phẩm chất: 
- GDHS yêu thích môn học. Vận dụng điều đã học vào cuộc sống. 
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
- Phiếu bài tập, SGK, bảng phụ
- Bảng con, SGK, kiến thức về cộng trừ hai phân số
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU.
1. Hoạt động Mở đầu.
 Kiểm tra bài cũ
* Mục tiêu: giúp kiểm tra kiến thức của Hs
* Phương pháp, kĩ thuật: Đặt câu hỏi
* Cách tiến hành
- Nêu các bước giải toán Tổng - Tỉ và Hiệu - Tỉ ? 
- Kiểm tra Hs sửa bài ở nhà 
- Nhận xét.
2. Hoạt động Hình thành kiến thức mới.
Cung cấp kiến thức
* Mục tiêu: Ôn tập và bổ sung về giải toán
* Phương pháp, kĩ thuật: giao nhiệm vụ
* Cách tiến hành
Giới thiệu ví dụ dẫn đến quan hệ tỉ lệ 
- Gv nêu ví dụ SGK/ 18. 
- Hs tự tìm số bao gạo tương ứng với 5kg; 10 k; 20 kg. 
 + Khi số kg ở mỗi bao tăng lên 2 lần thì số bao gạo như thế nào ? 
 + Khi số kg ở mỗi bao tăng lên 4 lần thì số bao gạo như thế nào ? 
- Rút ra nhận xét SGK/20 . 3-4 Hs nhắc lại . 
- Giới thiệu bài toán và cách giải Hs đọc yêu cầu của bài toán.Gv ghi tóm tắt lên bảng 
 2ngày: 12 người	
 4 ngày: người?
- GV cùng Hs nhận xét:Để biết 4ngày cần bao nhiêu người thì ta phải biết điều gì?GV ghi bảng
- Nếu số ngày giảm đi 2lần thì số người sẽ tăng lên ta có phép tính gì?Số ngày tăng lên 4l thì số người giảm đi 4l ta có phép tính gì?
- Hs làm bảng con. 1Hs làm bảng lớp
- Nhận xét:nhìn vào bài toán ta thấy nếu làm nhiều ngày thì số người sẽ ít đi, số ngày giảm đi thì số người sẽ nhiều hơn.Đây chính là cách rút về đơn vị
▪ GV hướng dẫn cách 2:
-Ở bài này các em thấy 4 ngày so với 2 ngày thì như thế nào? Nếu số ngày gấp 2 lần thì số người sẽ như thế nào? Hs thảo luận theo đôi bạn để làm bài
-Hs trình bày, nhận xét.
-GV: đây chính là cách giải dùng tỉ số, cần lưu ý l số ngày phải chia hết cho nhau.
3. Hoạt động Luyện tập, thực hành.
* Mục tiêu: giúp Hs vận dụng kiến thức để làm bài tập
* Phương pháp, kĩ thuật: bút đàm, trình bày một phút
* Cách tiến hành
Bài 1: 
- Hs đọc yêu cầu của đề bài 
-1 Hs tóm tắt bài toán trên bảng lớp . 
 +Muốn làm xong công việc trong 5 này thì số người sẽ tăng hay giảm ? 
 + Nêu mối quan hệ giữa 2 đơn vị ? 
- 1 Hs làm bài vào bảng phụ- cả lớp làm vào nháp 
- HS trình bày cách làm
- Nhận xét, sửa bài. 
Bài 2 : 
- Hs đọc yêu cầu của đề bài 
- 1 Hs tóm tắt bài toán trên bảng lớp . 
- Gv hướng dẫn : 
+ Khi số người tăng lên thì số ngày ăn như thế nào ? 
- 1 Hs làm bài vào bảng phụ – cả lớp làm vào vở . 
- HS trình bày cách làm 
- Nhận xét, sửa bài . 
Bài 3 : 
- Hs đọc yêu cầu của đề bài
- 1 Hs tóm tắt bài toán trên bảng lớp . 
- GV hướng dẫn: 
+6 máy bơm so với 3 máy bơm thì gấp bao nhiêu lần ? 
+ Khi số máy bơm tăng lên thì số giờ như thế nào ? 
- 1 Hs làm bài vào bảng phụ – cả lớp làm vào vở . 
- HS trình bày cách làm 
- Nhận xét, sửa bài .
4. Hoạt đông Vận dụng, trải nghiệm.
* Mục tiêu: giúp Hs củng cố lại bài
* Phương pháp, kĩ thuật: đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ
* Cách tiến hành
- GV nhận xét tiết học, 
- Dặn dò HS về làm các bài tập. Chuẩn bị bài sau.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY.
___________________________
	Ngày dạy: / / 
TOÁN
Tiết 19: LUYỆN TẬP
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT.
1. Kiến thức: 
- Giúp học sinh củng cố, rèn luyện ki năng giải bài toán liên quan đến ti lệ 
- Rèn học sinh nhận dạng toán nhanh, chính xác. 
2. Năng lực:
NL tư chủ và tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL tư duy và lập luận toán học, NL mô hình hoá toán học, NL giải quyết vấn đề toán học, NL giao tiếp toán học, NL sử dụng công cụ và phương tiện toán học.
3.Phẩm chất: 
- GDHS yêu thích môn toán. Vận dụng những điều đã học vào thực tế.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
- Phiếu bài tập
- Bảng con, SGK
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU.
1. Hoạt động Mở đầu
 Kiểm tra bài cũ
* Mục tiêu: nhằm kiểm tra vở viết của Hs
* Phương pháp, kĩ thuật: đặt câu hỏi
* Cách tiến hành
- Kiểm tra vở bài tập của học sinh.
- Nhận xét.
2. Hoạt động Luyện tập, thực hành.
* Mục tiêu: rèn kĩ năng về giải toán tỉ lệ
* Phương pháp, kĩ thuật: giao nhiệm vụ, bút đàm
* Cách tiến hành
Bài 1
- HS đọc yêu cầu của đề bài
- 1 HS tóm tắt bài toán trên bảng lớp .
+ Giá tiền 1500 đồng so với 3000 đồng thì giảm đi bao nhiêu lần?
+ Khi giá tiền giảm đi thì số quyển vở sẽ ntn ?
+ Chúng ta có thể giải bài toán này bằng cách nào ? – HS nêu cách làm .
- 1 HS làm bài vào bảng phụ – cả lớp làm vào vở .
- HS trình bày cách làm 
- Nhận xét , sửa bài .
Tóm tắt
	3000 đồng / 1 quyển: 25 quyển
	1500 đồng / 1 quyển: .... quyển ?
Bài giải
3000 đồng gấp 1500 đồng số lần là:
3000 : 1500 = 2 (lần)
Nếu mua với giá 1500 đồng một quyển thì mau được số quyển vở là
25 x2 = 50 ( quyển )
Đáp số : 50 quyển
Bài 2:
- HS đọc yêu cầu của đề bài 
- 1 HS tóm tắt bài toán trên bảng lớp .
+ Khi gia đình có thêm 1 người con nữa thì thu nhập bình quân của mỗi người ntn ?
- 1 HS làm bài vào bảng phụ – cả lớp làm và vở .
- HS trình bày cách làm . 
- Nhận xét , sửa bài .
Tóm tắt:
 3 người: 800 000 đồng / người.
 Thêm 1 người: một người giảm ? đồng
 Bài giải:
 Sau khi thêm 1 người tổng số người là 
 3+ 1 = 4 (ngi).
 Tổng thu nhập của cả gia đình là
 800 000 x 4 = 2 400 000 (đồng)
 Nếu gia đình có 4 người thì bình quân thu nhập của mọi người là
 2 400 000 : 4 = 600 000 (đỗng)
 Như vậy , bình quân thu nhập của mọi người giảm đi là:
 800 000 - 600 000 = 200 000 (đồng)
 Đáp số : 200 000 đồng.
Bài 3:
- HS đọc yêu cầu của đề bài – 1 HS tóm tắt bài toán trên bảng lớp .
+ Khi bổ sung thêm 20 người nữa thì số người là bao nhiêu ?
+ Số người sau khi bổ sung so với lúc đầu gấp bao nhiêu lần ?
+ Khi số người tăng lên thì số m mương đào được trong 1 ngày sẽ ntn?
- 1 HS làm bài vào bảng phụ – cả lớp làm và vở .
- HS trình bày cách làm . - Nhận xét , sửa bài .
Bài 4:
- HS đọc yêu cầu của đề bài – 1 HS tóm tắt bài toán trên bảng lớp .
- 1 HS làm bài vào bảng phụ – cả lớp làm vào vở .
- HS trình bày cách làm .
- Nhận xét , sửa bài .
 Tóm tắt
 Mỗi bao 50 kg : 300 bao
 Mỗi bao 75 kg : bao?
 Bài giải
 Số ki-lô-gam xe chở nhiều nhất là
 50 x 300 = 15000 ( kg )
 Nếu một bap gạo nặng 75 kg thì số bao chở nhiều nhất là
 15000 : 75 = 200 ( bao )
Đáp số : 200 bao
3. Hoạt đông Vận dụng, trải nghiệm.
* Mục tiêu: nhằm Hs củng cố lại bài
* Phương pháp, kĩ thuật: đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ
* Cách tiến hành
- GV nhận xét tiết học, dặn dò HS về làm các bài tập vào vởBT
- Chuẩn bị bài sau.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY.
...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
___________________________
Ngày dạy: / / 
TOÁN
Tiết 20: LUYỆN TẬP CHUNG
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT.
1. Kiến thức: 
- Giúp HS luyện tập, củng cố cách giải bài toán về “Tìm hai số biết tổng (hiệu) và ti số của hai số đó” và bài toán liên quan đến quan hệ ti lệ đã học. 
- Rèn Hs kỹ năng phân biệt dạng, xác định dạng toán liên quan đến tỉ lệ. 
2. Năng lực:
NL tư chủ và tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL tư duy và lập luận toán học, NL mô hình hoá toán học, NL giải quyết vấn đề toán học, NL giao tiếp toán học, NL sử dụng công cụ và phương tiện toán học.
3. Phẩm chất: 
- Giáo dục học sinh yêu thích môn học, vận dụng điều đã học vào thực tế. 
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
- bảng phụ
- SGK, vở bài tập toán 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU.
1. Hoạt động Mở đầu.
 Kiểm tra bài cũ
* Mục tiêu: nhằm kiểm tra kiến thức cũ của Hs
* Phương pháp, kĩ thuật: Đặt câu hỏi, trình bày một phút
* Cách tiến hành
- Kiểm tra 1 số vở của Hs . 
- Gọi Hs trả lời: tìm 2 số khi biết Tổng – Tỉ và Hiệu – Tỉ của 2 số đó
- 2 Hs nêu cách làm
- Nhận xét . 
2. Hoạt động Luyện tập, thực hành.
Thực hành giải toán
* Mục tiêu: Rèn kĩ năng giải toán
* Phương pháp, kĩ thuật: đặt câu hỏi, động não, bút đàm
* Cách tiến hành
Bài 1: 
- Hs đọc yêu cầu của đề bài. GV hướng dẫn : 
+ Bài toán cho biết gì ?
+ Bài toán hỏi gì ?
+ Đây là dạng toán nào mà em đã học 
- 1 Hs tóm tắt bài toán trên bảng lớp bằng sơ đồ 
Cho Hs thi đua giữa 3 tổ,mỗi tổ cử 1 bạn, cả lớp làm vào giấy
- HS trình bày cách làm 
- Nhận xét, sửa bài .Tuyên dương các Hs 
Bài 2: 
- Hs đọc yêu cầu của đề bài 
- 1 Hs tóm tắt bài toán trên bảng lớp . 
+ Bài toán cho biết gì ?
+ Bài toán hỏi gì ?
+ Đây là dạng toán nào mà em đã học
- Chia lớp thành 8 nhóm.nhóm nào nhanh lên dán bảng	
- Nhóm trình bày cách làm 
- Nhận xét, sửa bài .
Bài 3: 
- Hs đọc yêu cầu của đề bài 
- 1 Hs tóm tắt bài toán trên bảng lớp . 
+ 50 km so với 100 km thì giảm đi bao nhiêu lần ? 
+ Khi quãng đường giảm đi thì số lít xăng tiêu thụ như thế nào ? 
- Cho Hs viết phép tính vào bảng con.
- Cho nhận xét bảng con, sửa bài . 
Bài 4: 
- Hs đọc yêu cầu của đề bài 
- 1 Hs tóm tắt bài toán trên bảng lớp . 
- 1 Hs làm bài vào bảng phụ – cả lớp làm vào vở . 
- HS trình bày cách làm 
- Nhận xét, sửa bài . 
3. Hoạt đông Vận dụng, trải nghiệm..
* Mục tiêu: Giúp HS củng cố lại bài và chuẩn bị cho tiết sau
* Phương pháp, kĩ thuật: đặt câu hỏi, trình bày một phút
* Cách tiến hành
- GV nhận xét tiết học
- Dặn dò HS về làm các bài tập vào vở bài tập. Chuẩn bị bài sau.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY.
...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
___________________________
Ngày dạy: / / 
TẬP ĐỌC
Tiết 7: NHỮNG CON SẾU BẰNG GIẤY
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT.
1. Kiến thức: 
- Đọc lưu loát toàn bài. Đọc đúng các tên người, tên địa lý nước ngoài: Xa-da-cô, Xa-xa-ki, Hi-rô-xi-ma, Na-ga-sa-ki. Hiểu nội dung, ý nghĩa của bài: Tố cáo tội ác chiến tranh hạt nhân, nói lên khát vọng sống, khát vọng hòa bình của trẻ em toàn thế giới. Hiểu được các từ ngữ: bom nguyên tử,phóng xạ, truyền thuyết, sát hại ...
- Đọc diễn cảm bài văn với giọng trầm buồn, nhấn mạnh những từ miêu tả hậu quả nặng nề của chiến tranh hạt nhân, khát vọng sống của cô bé Xa-da-cô, mơ ước hòa bình của thiếu nhi. 
2. Năng lực:
 - Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
 - Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ.
3. Phẩm chất: 
- Tình yêu hoà bình, yêu nhân loại, yêu mọi người.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
- Tranh minh họa trong SGK
- Đọc trước bài, SGK
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU.
1. Hoạt động Mở đầu.
 Kiểm tra kiến thức cũ
* Mục tiêu: giúp kiểm tra kiến thức cũ của Hs
* Phương pháp, kĩ thuật: Đặt câu hỏi
* Cách tiến hành:
- Gọi HS đọc phân vai vở kịch: “ Lòng dân”
- Tại sao vở kịch được tác giả đặt tên là lòng dân?
- Những chi tiết nào thể hiện tấm lòng của người dân đối với cách mạng?
- Nhận xét. 
2. Hoạt động Hình thành kiến thức mới.
Luyện đọc
* Mục tiêu: Luyện cho học sinh đọc đúng, trôi chảy toàn bài
* Phương pháp, kĩ thuật: trực quan, phân vai, giao nhiệm vụ
* Cách tiến hành:
- Hs khá giỏi đọc toàn bài 1 lần .
- Hs đọc nối tiếp từng đoạn .
 + Đoạn 1: Từ đầu Nhật Bản .
 + Đoạn 2 : Tiếp theo Phóng xạ nguyên tử 
 + Đoạn 3 : Tiếp theo 644 con 
 + Đoạn 4 : Phần còn lại 
▪Lần 1 : Sửa phát âm , ngắt nghỉ & giọng đọc .
▪Lần 2 : Giải thích từ khó 
 +Chỉ nước Nhật Bản trên bản đồ Châu Á 
 +Tượng đài: ảnh chụp ở SGK trang 37 
▪Lần 3 : GV chỉnh sửa những chỗ sai sót cho HS 
- HS đọc theo nhóm đôi.
- GV đọc theo mẫu toàn bài 
Tìm hiểu bài
* Mục tiêu: Cảm thụ bài văn, trả lời câu hỏi tốt
* Phương pháp, kĩ thuật: Đọc hợp tác, hỏi – đáp 
* Cách tiến hành: 
- Hs đọc thầm từng đoạn, trả lời câu hỏi :
 + Xa-da-cô bị nhiễm phóng xạ nguyên tử khi nào ?
 + Cô bé hy vọng kéo dài cuộc sống của mình bằng cách nào ?
 + Các bạn nhỏ đã làm gì ?
Để bày tỏ tình đoàn kết với Xa-da-cô ?
Để bày tỏ nguyện vọng hoà bình ?
 + Nếu được đứng trước tượng đài, em sẽ nói gì với Xa-da-cô ?
- Nhận xét, chốt ý chính 
 + Câu chuyện muốn tố cáo điều gì & nói lên ước vọng gì ?
- GV chốt nội dung chính của bài: Tố cáo tội ác chiến tranh hạt nhân, nói lên khát vọng sống, khát vọng hòa bình của trẻ em toàn thế giới
- Hs đọc lại nội dung chính
3. Hoạt động Luyện tập, thực hành.
Luyện đọc diễn cảm
* Mục tiêu: Giúp Hs đọc hay hơn, thể hiện được tình cảm khi đọc
* Phương pháp, kĩ thuật: đọc nhóm đôi, thi đua
* Cách tiến hành: 
- Gọi Hs khá, giỏi đọc 
- Gv hướng dẫn đọc diễn cảm toàn bài
- Gv chọn đoạn đọc diễn cảm hướng dẫn đoạn đọc diễn cảm
- Hs luyện đọc diễn cảm theo nhóm đôi 
- Hs thi đọc diễm cảm trước lớp 
- Nhận xét , tuyên dương Hs
4. Hoạt đông Vận dụng, trải nghiệm.
* Mục tiêu: giúp Hs củng cố lại bài
* Phương pháp, kĩ thuật: đặt câu hỏi, trình bày một phút
* Cách tiến hành:
- Gọi Hs đọc lại nội dung bài học
- Nhận xét tiết học
- Đọc trước bài “Bài ca về Trái Đất” Gv nhận xét giờ học.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY.
___________________________
Ngày dạy: / / 
CHÍNH TẢ
Tiết 4: ANH BỘ ĐỘI CỤ HỒ GỐC BỈ
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT.
1. Kiến thức: 
- Tiếp tục củng cố mô hình cấu tạo tiếng và quy tắc đánh dấu thanh trong tiếng.
- Nghe và viết đúng chính tả bài “Anh bộ đội Cụ Hồ gốc Bỉ.” 	
2. Năng lực:
 - Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
 - Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ.
3. Phẩm chất: 
- Giáo dục học sinh ý thức rèn chữ, giữ vở. 
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC. 
- Nội dung kiểm tra bài cũ, bảng phụ kẻ sẵn mô hình cấu tạo vần.
- SGK, bảng con , bút dạ, vở nháp.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU.
Hoạt động Mở đầu.
 Kiểm tra bài cũ
* Mục tiêu: Giúp kiểm tra kiến thức cũ của Hs ở tiết trước
* Phương pháp, kĩ thuật: Giao nhiệm vụ, đặt câu hỏi, động não
* Cách tiến hành:
- Viết vần của các tiếng sau: chúng tôi mong thế giới này mãi mãi hoà bình vào mô hình cấu tạo vần.
- Nói rõ vị trí đặt dấu thanh trong từng tiếng . 
- Nhận xét .
- KT HS sửa từ viết sai trong vở
2. Hoạt động Hình thành kiến thức mới.
Viết chính tả
* Mục tiêu: HS viết đúng những câu trong bài Anh bộ đội Cụ Hồ gốc Bỉ
* Phương pháp, kĩ thuật: Đặt câu hỏi, động não, trao đổi theo nhóm đôi
* Cách tiến hành
- Tìm hiểu nội dung đoạn viết
 - HS đọc bài chính tả sẽ viết .
 + Vì sao Phrăng Đơ Bô – en lại chạy sang hàng ngũ quân đội ta ? 
	+ Chi tiết nào cho thấy Phrăng Đơ Bô-en rất trung thành với đất nước VN ? 
	+ Vì sao đoạn văn lại được đặt tên là Anh bộ đội Cụ Hồ gốc Bỉ ? 
- Hướng dẫn viết từ khó 
- Yêu cầu HS nêu các từ khó, dễ lẫn khi viết chính tả.VN: Phrăng Đơ Bô– en, phi nghĩa, hàng ngũ, Phan Lăng, chính nghĩa 
- Yêu cầu HS đọc viết các từ vừa tìm được vào bảng con , bảng lớp 
- Gv đọc chậm rãi cho Hs viết. 
- Gv đọc lai - HS soát lỗi	
- Thu bài chấm. 
- GV nhận xét bài viết của HS.
3. Hoạt động Luyện tập thực hành.
* Mục tiêu: giúp Hs dùng kiến thức đã học về cách đánh dấu thanh trong bài tập
* Phương pháp, kĩ thuật: giao nhiệm vụ
* Cách tiến hành
Bài 2:
- HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập.
- HS tự làm vào vở – 1Hs làm vào giấy khổ to . 
- Hs trình bày bài làm . 
- Gv nhận xét, khen ngợi HS làm đúng. GV chốt lời giải đúng.
 * Giống nhau : đều có âm chính gồm 2 chữ cái . 
 * Khác nhau: tiếng chiến có âm cuối, tiếng nghĩa không có âm cuối .
 Bài 3:
- HS đọc yêu cầu của bài tập và thảo luận theo nhóm đôi : 
 + Nêu quy tắc ghi dấu thanh ở tiếng chiến và tiếng nghĩa ? 
- Gv kết luận: Các tiếng có nguyên âm đôi mà không có âm cuối thì dấu thanh đặt ở chữ cái đầu ghi nguyên âm.VD: mía ..Còn các tiếng có nguyên âm đôi mà có âm cuối thì dấu thanh được đặt ở chữ cái thứ hai ghi nguyên âm đôi. VD: kiến .
4. Hoạt đông Vận dụng, trải nghiệm.
* Mục tiêu: giúp Hs củng cố lại bài
* Phương pháp, kĩ thuật: tư duy
* Cách tiến hành
- Gọi HS nêu lại quy tắc 
- Gv nhận xét giờ học . 
- Dặn Hs viết đúng dấu thanh. Chuẩn bị bài sau.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY.
______________________
 Ngày dạy: / / 
KỂ CHUYỆN
Tiết 4: TIẾNG VĨ CẦM Ở MỸ LAI
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT.
1. Kiến thức: 
- Dựa vào tranh minh họa đã xem, lời kể của giáo viên và những hình ảnh minh họa. Học sinh tìm được lời thuyết minh cho mỗi hình ảnh. Biết sáng tạo câu chuyện theo lời nhân vật. 
- Kể chuyện rõ ràng, tự nhiên. Hiểu được ý nghĩa câu chuyện: ca ngợi hành động dũng cảm của những người lính Mỹ có lương tri đã ngăn chặn và tố cáo tội ác man rợ của quân đội Mỹ trong cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam. 
2. Năng lực:
 - Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
 - Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ.
3. Phẩm chất: 
- Ghét chiến tranh, yêu chuộng hòa bình. 
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
- Tranh minh hoạ trong SGK phóng to. Bảng phụ viết sẵn lời thuyết minh cho tranh. Phim tư liệu. 
- SGK
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU.
1. Hoạt động Mở đầu.
 Kiểm tra bài cũ
* Mục tiêu: giúp kiểm tra kiến thức cũ của Hs
* Phương pháp, kĩ thuật: Giao nhiệm vụ, đặt câu hỏi, động não
* Cách tiến hành
+ Kể lại việc làm tốt góp phần xây dựng quê hương, đất nước của một người mà em biết. 
 - Nhận xét
2. Hoạt động Hình thành kiến thức mới.
Hướng dẫn HS hiểu yêu cầu của đề bài
* Mục tiêu: Giúp Hs nắm được câu chuyện
* Phương pháp, kĩ thuật: giao nhiệm vụ, đọc hợp tác
* Cách tiến hành
- Gv kể lần 1 kết hợp chỉ ngày, tháng, tên riêng, chức vụ, công việc của những lính Mỹ. 
- Gv kể lần 2 vừa kể vừa chỉ vào từng hình ảnh minh hoạ, giải thích từng lời thuyết minh. 
Gợi ý kể chuyện: Hướng dẫn Hs kể chuyện và tìm hiểu ý nghĩa câu chuyện:
* Mục tiêu: HS kể được câu chuyện tự nhiên, chân thực và hiểu ý nghĩa của nó 
* Phương pháp, kĩ thuật: giao nhiệm vụ
* Cách tiến hành:
- Hs kể chuyện theo nhóm 4 và trao đổi ý nghã câu chuyện theo gợi ý: 
 + Chuyện giúp bạn hiểu điều gì? Bạn suy nghĩ gì về chiến tranh? 
 + Hành động của những người lính Mỹ có lương tâm giúp bạn hiểu điều gì? 
a)Kể chuyện theo cặp:
- GV đến từng cặp để nghe HS kể, hướng dẫn, uốn nắn.
b)Thi KC trước lớp:
- GV cho cả lớp bình chọn bạn có câu chuyện hay, phù hợp đề tài:bạn KC hay nhất.
3. Hoạt đông Vận dụng, trải nghiệm..
* Mục tiêu: giúp củng cố kiến thức của Hs
* Phương pháp, kĩ thuật: đặt câu hỏi, trình bày một phút
* Cách tiến hành:
- Hs phát biểu lại nội dung câu chuyện
- GV nhận xét tiết học, 
- Về nhà kể lại cho người thân nghe.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY.
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
___________________________
Ngày dạy: / / 
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Tiết 7: TỪ TRÁI NGHĨA
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT.
1. Kiến thức: 
- Học sinh hiểu thế nào là từ trái nghĩa, tác dụng của từ trái nghĩa khi đặt cạnh nhau.
- Nhận biết được cặp từ trái nghĩa trong các thành ngữ, tục ngữ; biết tìm từ trái nghĩa với từ cho trước; HS đặt được câu để phân biệt cặp từ trái nghĩa.
2. Năng lực:
 - Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
 - Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ.
3. Phẩm chất: 
- Giáo dục ý thức chọn lựa cẩn thận từ trái nghĩa khi dùng cho phù hợp. 
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
- SGK, phiếu bài tập, các hình ảnh chứa nội dung trái ngược nhau.
- SGK; bảng phụ, bút, các đồ vật giống nhau (ly, búp bê, quả bóng,...), 
 bông hoa xanh – đỏ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU.
Hoạt động Mở đầu.
Khởi động: 
* Mục tiêu: Giúp HS thư giãn, tạo hưng phấn trước khi vào bài.
* Phương pháp: Trò chơi; kĩ thuật nhóm, chia nhiệm vụ.
* Cách tiến hành:
Chia nhóm: HS nghe nhạc rồi di chuyển xung quanh lớp chọn một tờ giấy màu trong rổ đồ dùng, sau đó kết hợp với các bạn có cùng màu sắc với mình tạo thành một nhóm.
- Trò chơi: “Dài, ngắn, cao, thấp”: 1 HS điều khiển lớp.
2. Hoạt động Hình thành kiến thức mới.
- GV dẫn vào bài mới.
- HS đọc yêu cầu của đề bài và thảo luận theo nhóm đôi. 
- Hs suy nghĩ và so sánh nghĩa của các từ in đậm: phi nghĩa và chính nghĩa . 
- GV ghi lại kết quả làm việc của HS lên bảng và chỉnh sửa cho hoàn chỉnh . 
- HS thảo luận nhóm đôi câu hỏi: 
 + Em có nhận xét gì về nghĩa của các từ đó ? .
- GV kết luận: Những từ có nghĩa trái ngược nhau như vậy được gọi là từ trái nghĩa . 
 + Thế nào là từ trái nghĩa ?
 3-4 Hs nhắc lại . 
Bài 2 : 1 Hs đọc yêu cầu của bài tập 
- Hs thảo luận theo nhóm đôi : 
- Hs trình bày miệng, nhận xét . 
Bài 3 : 1 Hs đọc yêu cầu của bài tập 
- Hs làm việc theo cá nhân : 
- Hs trình bày miệng, nhận xét .
* Quan niệm sống của người VN là thà chết mà được tiếng thơm còn hơn sống mà bị người đời khinh bỉ .
 - Giáo viên kết luận : SGK/39 
Rút ra ghi nhớ:
+ Thế nào là từ trái nghĩa ? Cho VD ? 
- 4 HS đọc phần ghi nhớ SGK / 39
3. Hoạt động Luyện tập, thực hành.
 Luyện tập tìm và đặt câu để phân biệt cặp từ trái nghĩa :
* Mục tiêu: Hs làm bài tập
* Cách tiến hành
Bài 1: HS đọc yêu cầu bài và làm vào bảng con – 1Hs làm vào bảng phụ 
- GV nhận xét bài làm của HS.
Bài 2: HS đọc yêu cầu bài tập.
- HS thi làm theo nhóm và điền vào giấy khổ to và trình bày . 
- GV nhận xét và nêu đáp án đúng.
Bài 3 : Hs đọc đề bài và làm vào bảng con
- Hs trình bày trước lớp, nhận xét - Hs đọc câu mình vừa đặt . nhận xét . 
- Gv thu bài chấm .
Bài 4 : Hs đọc đề bài và làm vào vở . 
4. Hoạt đông Vận dụng, trải nghiệm.
- Trò chơi: “Đuổi hình bắt chữ”.
- Nhận xét tiết học.
- Dặn về nhà học thuộc ghi nhớ và làm bài tập,chuẩn bị bài sau.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY.
Ngày dạy: / / 
TẬP ĐỌC
Tiết 8: BÀI CA VỀ TRÁI ĐẤT
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT.
1. Kiến thức: 
- Hiểu các từ ngữ: khói hình nấm, bom A, bom H, vàng, trắng, đen.
- Đọc trôi chảy, diễn cảm bài thơ với giọng hồn nhiên, vui tươi, rộn ràng. 
2. Năng lực:
 - Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
 - Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ.
3. Phẩm chất: 
- Toàn thể thế giới đoàn kết chống chiến tranh, bảo vệ cuộc sống bình yên và quyền bình đẳng giữa các dân tộc trên trái đất. 
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
- Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK. Hình chim hải âu, nhạc bài hát “Trái đất này là của chúng mình”
- SGK
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU.
1. Hoạt động Mở đầu.
 Kiểm tra bài cũ
* Mục tiêu: nhằm kiểm tra kiến thức cũ của Hs
* Phương pháp, kĩ thuật: vấn đáp
* Cách tiến hành
- HS đọc bài “ Những con sếu bằng giấy” và trả lời câu hỏi sgk . 
- Nhận xét.
2. Hoạt động Hình thành kiến thức mới.
 Luyện đọc
* Mục tiêu: giúp Hs luyện đọc đúng 
* Phương pháp, kĩ thuật: trực quan, giao nhiệm vụ, đọc hợp tác
* Cách tiến hành
- Hs đọc toàn bài 1 lần.
- Hs đọc nối tiếp từng khổ thơ:1-2 -3 . 
* Lần1 : Gv sửa phát âm, ngắt nghỉ và giọng đọc .
* Lần 2: Giải nghĩa từ khó : 
 + tiếng chim gù : tiếng chim bồ câu kêu cúc cù cu 
 + hải âu : Hs xem tranh . 
 + khói hình nấm, bom H, bom A: sgk/42 . 
* Lần 3: Gv chỉnh sửa những chỗ sai sót 
- Hs đọc theo nhóm đôi .
- Gv đọc mẫu lại toàn bài .
Tìm hiểu bài
* Mục tiêu: Giúp Hs hiểu được nội dung, trả lời được câu hỏi của bài
* Phương pháp, kĩ thuật: thảo luận nhóm, giao nhiệm vụ
* Cách tiến hành:
- Hs thảo luận theo nhóm bàn & trả lời câu hỏi :
 + Hình ảnh traí đất có gì đẹp? 
 + Em hiểu hai câu cuối k

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_lop_5_tuan_4_nam_hoc_2021_2022_nguyen_thi_huong.doc