Giáo án Lớp 5 - Tuần 35 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Thị Hương

Giáo án Lớp 5 - Tuần 35 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Thị Hương

Môn : Toán

 Tiết 172 : LUYỆN TẬP CHUNG

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

1.Kiến thức:

- Giúp HS củng cố về tính giá trị của biểu thức; tìm số trung bình cộng; giải các bài toán có liên quan đến tỉ số phần trăm; toán chuyển động đều.

2. Năng lực:

- Năng tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo,

- Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực sử dụng công cụ và phương tiện toán học.

3. Phẩm chất:

- GDHS có tính cẩn thận chính xác trong tính toán., yêu thích học toán.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

- GV: Bảng phụ, SGK

- HS : SGK, vở nháp, bảng con

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU

1. Hoạt động mở đầu:* khởi động:(5 phút)

- Trò chơi "Bắn tên"

- Cho HS tổ chức thành 3 nhóm, mỗi nhóm 4 bạn. Khi có hiệu lệnh chơi, đội nào viết nhanh và đúng thì đội đó thắng.

- GV nhận xét

* Giới thiệu bài - Ghi bảng

2. Hoạt động luyện tập thực hành:

Hoạt động 1: Hướng dẫn HS làm bài tập.

Mục tiêu : Giúp HS củng cố về tính giá trị của biểu thức; tìm số trung bình cộng; giải các bài toán có liên quan đến tỉ số phần trăm; toán chuyển động đều.

Bài 1: Tính

 a/ 6,78 – ( 8,951 + 4,784 ) : 2,05

 b/ 6giờ 45phút + 14giờ 30phút : 5

- HS nêu cách thực hiện ở từng phép tính.

- HS làm nhóm đôi:Trình bày bài.Chữa bài.

Bài 2 : Tìm số trung bình cộng.

- HS nêu cách tìm số trung bình cộng.

- Cả lớp làm vào vở – 2HS làm trên bảng.

 

doc 16 trang cuongth97 09/06/2022 4010
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Lớp 5 - Tuần 35 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Thị Hương", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày . tháng 5 năm 2022
Môn: Toán
 Tiết 171: LUYỆN TẬP CHUNG
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức:Giúp HS củng cố về kĩ năng thực hành tính, giải bài toán có lời văn.
2. Năng lực: 
- Năng tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo,
- Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực sử dụng công cụ và phương tiện toán học.
3. Phẩm chất: 
- GDHS có tính cẩn thận chính xác trong tính toán., yêu thích học toán.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Bảng phụ, SGK
- HS : SGK, vở nháp, bảng con
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động mở đầu:khởi động:(5 phút)
- Trò chơi "Bắn tên"
- Cho HS tổ chức thành 3 nhóm, mỗi nhóm 4 bạn. Khi có hiệu lệnh chơi, đội nào viết nhanh và đúng thì đội đó thắng.
- GV nhận xét
* Giới thiệu bài - Ghi bảng
2. Hoạt động luyện tập thực hành:
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS làm bài tập.
Mục tiêu : Giúp HS củng cố về kĩ năng thực hành tính, giải bài toán có lời văn.
Bài 1: Tính.
HS nêu cách tính ở từng phép tính.
HS làm bảng con phần a,b.2HS làm bảng lớp.
Kết quả : a/ b/ 
HS làm tiếp phần c,d vào vở. 
c/ 3,57 x 4,1 + 2,43 x 4,1 d/ 3,42 : 0,57 x 8,4 – 6,8
= 4,1 x ( 3,57 + 2,43 ) = 6 x 8,4 - 6,8
= 4,1 x 6 = 24,6 = 50,4 - 6,8 = 43,6
Bài 2 : Tính bằng cách thuận tiện nhất.
HS nêu cách thực hiện tính.
 a/ x x 	 b/ x x 
HS làm nhóm đôi.Chữa bài trên bảng.	
Bài 3: HS đọc bài toán - Phân tích đề.
Cả lớp tự giải vào vở – 1HS làm bảng phụ - Sửa bài trên bảng phụ.
	Diện tích đáy của bể bơi là
 22,5 x 19,2 = 432 ( m2 ) 
Chiều cao mực nước trong bể là
 414,72 : 432 = 0,96 ( m )
Chiều cao của bể bơi là
 0,96 x = 1,2 ( m )
Bài 4: HS đọc bài toán: Phân tích đề.
Cả lớp tự giải vào vở – 1HS làm bảng phụ - Sửa bài trên bảng phụ.
 Vận tốc của thuyền khi xuôi dòng là :
	7,2 + 1,6 = 8,8 ( km/ giờ )
 Quãng sông thuyền đi xuôi dòng trong 3,5 giờ là
 8,8 x 3,5 = 30,8 ( km )
 Vận tốc của thuyền khi ngược dòng là :
	 7,2 - 1,6 = 5,6 ( km/ giờ )
 Thời gian thuyền đi ngược dòng để đi hết quãng đường 30,8 km là :
 30,8 : 5,6 = 5,5 ( giờ )
 Bài 5: Tìm X.
HS nêu cách tìm X.
Cả lớp tự giải vào vở – 1HS làm bảng phụ - Sửa bài trên bảng phụ.
 8,75 x X + 1,25 x X = 20
( 8,75 + 1,25 ) x X = 20
 10 x X = 20	 
 X = 20 : 10
 X = 2
3.Hoạt động vận dụng trải nghiệm.
GV nhận xét tiết học.
Chuẩn bị bài sau.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY(nếu có)
Ngày . tháng 5 năm 2022
Môn : Toán
 Tiết 172 : LUYỆN TẬP CHUNG
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1.Kiến thức:
- Giúp HS củng cố về tính giá trị của biểu thức; tìm số trung bình cộng; giải các bài toán có liên quan đến tỉ số phần trăm; toán chuyển động đều.
2. Năng lực: 
- Năng tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo,
- Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực sử dụng công cụ và phương tiện toán học.
3. Phẩm chất: 
- GDHS có tính cẩn thận chính xác trong tính toán., yêu thích học toán.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Bảng phụ, SGK
- HS : SGK, vở nháp, bảng con
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động mở đầu:* khởi động:(5 phút)
- Trò chơi "Bắn tên"
- Cho HS tổ chức thành 3 nhóm, mỗi nhóm 4 bạn. Khi có hiệu lệnh chơi, đội nào viết nhanh và đúng thì đội đó thắng.
- GV nhận xét
* Giới thiệu bài - Ghi bảng
2. Hoạt động luyện tập thực hành:
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS làm bài tập. 
Mục tiêu : Giúp HS củng cố về tính giá trị của biểu thức; tìm số trung bình cộng; giải các bài toán có liên quan đến tỉ số phần trăm; toán chuyển động đều.
Bài 1: Tính
 a/ 6,78 – ( 8,951 + 4,784 ) : 2,05 
 b/ 6giờ 45phút + 14giờ 30phút : 5
HS nêu cách thực hiện ở từng phép tính.
HS làm nhóm đôi:Trình bày bài.Chữa bài.
Bài 2 : Tìm số trung bình cộng.
HS nêu cách tìm số trung bình cộng.
Cả lớp làm vào vở – 2HS làm trên bảng.
 a/ ( 19 + 34 + 46 ) : 3 = 33 
 b/ ( 2,4 + 2,7 + 3,5 + 3,8 ) : 4 = 3,1
Bài 3: HS đọc bài toán - Phân tích đề.
HS nêu cách tính tỉ số phần trăm của hai số.
Cả lớp làm vào vở – 1HS làm trên bảng phụ - Sửa bài trên bảng phụ.
	Số học gái của lớp đó là :
 19 + 2 = 21 ( HS )
	Số học sinh của cả lớp đó là
	 19 +21 = 40 ( HS )
	Tỉ số phần trăm của số HS trai với số HS của cả lớp là
 19 : 40 = 0,475 = 47,5%
 Tỉ số phần trăm của số HS gái và số HS của cả lớp là
 21 : 40 = 0,525 = 52,5%
Bài 4: HS đọc bài toán .Phân tích đề.
Cả lớp làm vào vở – 1HS làm trên bảng phụ - Sửa bài trên bảng phụ.
Kết quả : 8640 quyển sách
Bài 5: HS đọc bài toán - Phân tích đề.
Cả lớp làm vào vở – 1HS làm trên bảng phụ - Sửa bài trên bảng phụ.
 Vận tốc của dòng nước là
 (28,4 – 18,6 ) : 2 = 4,9 ( km/giờ )
 Vận tốc của tàu thuỷ khi nước lặng là
 28,4 – 4,9 = 32,5 ( km/giờ )
3.Hoạt động vận dụng trải nghiệm 
GV nhận xét tiết học.
Chuẩn bị bài sau. 
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY(nếu có)
Thứ tư, ngày 26 tháng 5 năm 2021
Môn: Toán
 Tiết 173 : LUYỆN TẬP CHUNG
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 Giúp HS củng cố về:
Tỉ số phần trăm và giải bài toán về tỉ số phần trăm.
Tính diện tích và chu vi của hình tròn.
2. Năng lực: 
- Năng tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo,
- Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực sử dụng công cụ và phương tiện toán học.
3. Phẩm chất: 
- GDHS có tính cẩn thận chính xác trong tính toán., yêu thích học toán.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Bảng phụ, SGK
- HS : SGK, vở nháp, bảng con
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động mở đầu:
Khởi động: Trò chơi "Bắn tên"
- Cho HS tổ chức thành 3 nhóm, mỗi nhóm 4 bạn. Khi có hiệu lệnh chơi, đội nào viết nhanh và đúng thì đội đó thắng.
- GV nhận xét
* Giới thiệu bài - Ghi bảng
2. Hoạt động luyện tập thực hành:
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS làm bài tập.
Mục tiêu : Củng cố về tỉ số phần trăm và giải bài toán về tỉ số phần trăm. Tính diện tích và chu vi của hình tròn.
Phần 1: HS đọc nội dung từng bài.Chọn câu trả lời đúng.
Đáp án : Bài 1: Câu C 
 Bài 2: Câu C 100
 Bài 3: Câu D 
Phần 2: 
Bài 1: HS đọc đề.Phân tích đề.
GV hướng dẫn ghép các mảnh đã tô màu của hình vuông ta được một hình tròn có bán kính là 10cm, chu vi của hình tròn này chính là chu vi của phần không tô màu.
Cả lớp tự làm bài. Chữa bài.
 a/ Diện tích của phần tô màu là
 10 x 10 x 3,14 = 314 ( cm2 )
	 b/ Chu vi của phần không tô màu là
	 10 x 2 x 3,14 = 62,8 ( cm )
Bài 2 : HS đọc đề bài - Phân tích đề.
Cả lớp tự làm bài.Chữa bài.
 120% = = 
 Tổng số phần bằng nhau là
	5 + 6 = 11 ( phần )
	Số tiền mua cá là
	88000 : 11 x 6 = 48000 ( đồng )
	ĐS: 48000 đồng
3.Hoạt động vận dụng trải nghiệm
GV nhận xét tiết học. 
Chuẩn bị bài sau.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY(nếu có)
Môn: Toán
 Tiết 174 : LUYỆN TẬP CHUNG
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 Củng cố về:
Tỉ số phần trăm và giải toán về tỉ số phần trăm.
Bài toán liên quan đến chuyển động đều.
Tính thể tích của các hình.
2. Năng lực: 
- Năng tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo,
- Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực sử dụng công cụ và phương tiện toán học.
3. Phẩm chất: 
- GDHS có tính cẩn thận chính xác trong tính toán., yêu thích học toán.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Bảng phụ, SGK
- HS : SGK, vở nháp, bảng con
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động mở đầu:
Khởi động: Trò chơi "Bắn tên"
- Cho HS tổ chức thành 3 nhóm, mỗi nhóm 4 bạn. Khi có hiệu lệnh chơi, đội nào viết nhanh và đúng thì đội đó thắng.
- GV nhận xét
* Giới thiệu bài - Ghi bảng
2. Hoạt động luyện tập thực hành:
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS làm bài tập. 
Mục tiêu : Củng cố về tỉ số phần trăm và giải toán về tỉ số phần trăm. Bài toán liên quan đến chuyển động đều. Tính thể tích của các hình.
Phần 1: HS đọc nội dung từng bài.Chọn câu trả lời đúng.
Đáp án : Bài 1: Câu C 3giờ
 Bài 2: Câu A 48l 
 Bài 3: Câu B 80 phút 
Phần B : 
Bài 1: HS đọc đề - Phân tích đề.
Cả lớp tự làm bài.Chữa bài.
 Phân số chỉ số tuổi của con trai và tuổi của con gái là
	 + = ( tuổi của mẹ )
	Tuổi của mẹ là 
 18 : = 40 ( tuổi )
ĐS: 40 tuổi 
Bài 2: HS đọc đề - Phân tích đề.
Cả lớp tự làm bài.Chữa bài.
 	Bài giải
	a/ Số dân ở Hà Nội năm đó là
 627 x 921 = 2419467 ( người )
	Số dân ở Sơn La năm đó là
 61x 14210 = 866810 ( người )
	Tỉ số phần trăm của số dân ở Sơn La và số dân ở Hà Nội là 
	866810 : 2419467 = 0,3582 = 35, 82 %
	b/ Trung bình mỗi Km2 sẽ có thêm 100 – 61 = 39 ( người )
	Số dân ở tỉnh Sơn La tăng thêm là
	39 x 14210 = 554190 ( người )
3.Hoạt động vận dụng trải nghiệm
GV nhận xét tiết học. 
Chuẩn bị bài sau.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY(nếu có)
Ngày . tháng 5 năm 2022
Môn : Toán
Tiết 175 : KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II
Ngày . tháng 5 năm 2022
Môn: Tập đọc
 Tiết 69: ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ II (Tiết 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
Tiếp tục kiểm tra lấy điểm và HTL, kết hợp kiểm tra kĩ năng đọc - hiểu. 
HS đọc trôi chảy các bài tập đọc đã học từ học kì II.
2. Năng lực: 
- Năng tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo,
- Hiểu bài thơ Trẻ con ở Sơn Mỹ, cảm nhận được vẻ đẹp của những chi tiết, hình ảnh sống động ; biết miêu tả một hình ảnh trong bài thơ.
3. Phẩm chất: 
- Hs yeâu thích moân hoïc, coù yù thöùc oân taäp toát.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Bảng phụ, SGK
- HS : SGK, vở nháp, bảng con
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động mở đầu:
Khởi động: Trò chơi "Bắn tên"
- Cho HS tổ chức thành 3 nhóm, mỗi nhóm 4 bạn. Khi có hiệu lệnh chơi, đội nào viết nhanh và đúng thì đội đó thắng.
- GV nhận xét
* Giới thiệu bài - Ghi bảng
2. Hoạt động luyện tập thực hành:
Hoạt động1: Kiểm tra tập đọc.
Mục tiêu : Kiểm tra lấy điểm và HTL, kết hợp kiểm tra kĩ năng đọc - hiểu. 
Từng HS lên bốc thăm bài đọc và trả lời câu hỏi về nội dung bài đọc.
Nhận xét, ghi điểm cho HS.
Hoạt động 2 : Hướng dẫn làm bài tập.
Mục tiêu : Hiểu bài thơ Trẻ con ở Sơn Mỹ, cảm nhận được vẻ đẹp của những chi tiết, hình ảnh sống động ; biết miêu tả một hình ảnh trong bài thơ.
Bài 2: HS đọc yêu cầu.
1HS đọc bài thơ Trẻ con ở Sơn Mỹ.
Cả lớp đọc thầm bài thơ.
GV nhắc HS: Miêu tả một hình ảnh không phải là diễn đạt bằng văn xuôi câu thơ, đoạn văn mà là nói tưởng tượng, suy nghĩ mà hình ảnh thơ đó gợi ra cho các em.
HS đọc những câu thơ gợi ra những hình ảnh rất sống động về trẻ em.
1HS đọc những câu thơ tả cảnh buổi chiều tối và ban đêm ở vùng quê ven biển.
HS chọn hình ảnh mình thích nhất trong bài thơ; miêu tả hình ảnh đó.
HS nối tiếp nhau phát biểu, đồng thời trả lời 2 câu hỏi cuôi bài. 
Cả lớp và GV nhận xét. 
3.Hoạt động vận dụng trải nghiệm
Nhận xét tiết học.
Dặn HS chuẩn bị bài sau.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY(nếu có)
Ngày . tháng 5 năm 2022 
Môn : Tập đọc
 Tiết 70 : ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ II (Tiết 4)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
Tiếp tục kiểm tra lấy điểm và HTL, kết hợp kiểm tra kĩ năng đọc - hiểu. 
HS đọc trôi chảy các bài tập đọc đã học từ học kì II .
Củng cố kĩ năng lập bảng thống kê qua bài tập lập bảng thống kê về tình hình phát triển giáo dục tiểu học ở nước ta. Từ các số liệu, biết rút ra những nhận xét đúng.
2. Năng lực: 
- Năng tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo,
- Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực sử dụng công cụ và phương tiện toán học.
3. Phẩm chất: 
- Hs yeâu thích moân hoïc, coù yù thöùc oân taäp toát.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Bảng phụ, SGK
- HS : SGK, vở nháp, bảng con
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động mở đầu:* khởi động:(5 phút)
- Trò chơi "Bắn tên"
- Kiểm tra tập đọc.
Mục tiêu : Kiểm tra lấy điểm và HTL, kết hợp kiểm tra kĩ năng đọc - hiểu. 
Từng HS lên bốc thăm bài đọc và trả lời câu hỏi về nội dung bài đọc.
Nhận xét, ghi điểm cho HS.
2. Hoạt động luyện tập thực hành:
Hoạt động 1 : Hướng dẫn làm bài tập.
Mục tiêu : Củng cố kĩ năng lập bảng thống kê qua bài tập lập bảng thống kê về tình hình phát triển giáo dục tiểu học ở nước ta. Từ các số liệu, biết rút ra những nhận xét đúng.
Bài 2: HS đọc yêu cầu.
Các số liệu về tình hình phát triển giáo dục tiểu học của nước ta trong mỗi năm học được thống kê theo những mặt nào?
Cần lập bảng thống kê theo mấy cột dọc? Nội dung mỗi hàng là gì?
Bảng thống kê sẽ có mấy hàng ngang ?Nội dung mỗi hàng là gì?
HS làm việc nhóm 4: Lập bảng thống kê gồm 5 cột dọc và 5 hàng ngang.
1/ Năm học
2/ Số trường
3/ Số HS
4/Số GV
5/ Tỉ lệ HS dân tộc tiểu số
2000- 2001
2001-2002
2002 -2003
2003-2004
2004 -2005
HS trình bày kết quả. Nhận xét. Chữa bài.
Bảng thống kê có tác dụng gì ?
Bài 3: HS đọc yêu cầu bài.
Qua bảng thống kê trên, em rút ra những nhận xét gì ? 
HS làm nhóm đôi : Chọn câu trả lời đúng.
HS phát biểu – Nhận xét. Chốt đáp án. 
 a/ Tăng c/ Lúc tăng lúc giảm
 b./ Giảm d/ Tăng
3.Hoạt động vận dụng trải nghiệm:
Nhận xét tiết học.
Dặn HS chuẩn bị bài sau.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY(nếu có)
Ngày . tháng 5 năm 2022
Môn : Luyện từ và câu
 Tiết 69 : ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ II (Tiết 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1.Kiến thức:
-Kiểm tra lấy điểm và HTL, kết hợp kiểm tra kĩ năng đọc - hiểu. 
-HS đọc trôi chảy các bài tập đọc đã học từ học kì II .
2. Năng lực: 
- Năng tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo,
- Biết lập bảng tổng kết về chủ ngữ, vị ngữ trong kiểu câu kể ( Ai là gì? Ai làm gì ? Ai thế nào ? ) để củng cố, khắc sâu kiến thức về chủ ngữ, vị ngữ trong từng kiểu câu kể.
3. Phẩm chất: 
- Hs yeâu thích moân hoïc, coù yù thöùc oân taäp toát.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Bảng phụ, SGK
- HS : SGK, vở nháp, bảng con
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động mở đầu:* khởi động:(5 phút)
 - Trò chơi "Bắn tên"
Mục tiêu: Kiểm tra lấy điểm và HTL, kết hợp kiểm tra kĩ năng đọc - hiểu. 
Từng HS lên bốc thăm bài đọc và trả lời câu hỏi về nội dung bài đọc.
Nhận xét, ghi điệm cho HS.
2. Hoạt động luyện tập thực hành:
Hoạt động 1 : Hướng dẫn làm bài tập.
Mục tiêu : Biết lập bảng tổng kết về chủ ngữ, vị ngữ trong kiểu câu kể (Ai là gì? Ai làm gì ? Ai thế nào ?).
Bài 2 : HS đọc yêu cầu và mẫu kiểu câu Ai làm gì ?
Các em đã học những kiểu câu nào ?
Em cần lập cho những kiểu câu nào?
Vị ngữ trong kiểu Ai thế nào (Ai là gì ) trả lời cho câu hỏi nào ? Nó có cấu tạo như thế nào?
Chủ ngữ trong kiểu Ai là gì trả lời cho câu hỏi nào ? Nó có cấu tạo như thế nào?
HS làm việc theo nhóm 4:Lập bảng cho kiểu câu:Ai là gì ? Ai thế nào?
HS trình bày kết quả. Nhận xét. Chốt bài.
 Kiểu câu Ai thế nào?
 TP câu
Đặc điểm
Chủ ngữ
Vị ngữ
Câu hỏi
Ai ( cái gì, con gì)?
Thế nào?
Cấu tạo
- Danh từ ( cụm danh từ)
- Đại từ
- Tính từ( cụm tính từ)
- Động từ (cụm động từ)
 Kiểu câu Ai là gì?
 TP câu
Đặc điểm
Chủ ngữ
Vị ngữ
Câu hỏi
Ai ( cái gì, con gì)?
Là gì (là ai, là con gì)?
Cấu tạo
-Danh từ ( cụm danh từ
-Là+DT ( cụm tính từ)
HS đặt câu theo các kiểu mẫu câu trên.
3.Hoạt động vận dụng trải nghiệm.
Nhận xét tiết học.
Dặn HS chuẩn bị bài sau.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY(nếu có)
Môn : Chính tả
 Tiết 35 : ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ II (Tiết 3)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1.Kiến thức: Nghe viết đúng chính tả 11 dòng đầu của bài thơ Trẻ con ở Sơn Mỹ. 
2. Năng lực: 
- Năng tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo,
- Viết đoạn văn tả người, tả cảnh dựa vào hiểu biết của em và những hình ảnh được gợi ra từ bài thơ Trẻ con ở Sơn Mỹ.
3. Phẩm chất: 
- Hs yeâu thích moân hoïc, coù yù thöùc oân taäp toát.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Bảng phụ, SGK
- HS : SGK, vở nháp, bảng con
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động mở đầu:khởi động:(5 phút)
 - Trò chơi "Bắn tên" Kiểm tra HTL
2. Hoạt động luyện tập thực hành:
Hoạt động 1 
Mục tiêu : Nghe viết đúng chính tả 11 dòng đầu của bài thơ Trẻ con ở Sơn Mỹ.
1HS đọc 11 dòng đầu bài thơ.
HS đọc thầm bài, tìm từ khó trong bài viết.
HS viết từ khó vào bảng con.
GV đọc cho HS viết bài vào vở.
GV chấm – Nhận xét bài viết.
Hoạt động 2 : Hướng dẫn làm bài tập.
Mục tiêu : Củng cố kĩ năng viết đoạn văn tả người, tả cảnh dựa vào hiểu biết của em và những hình ảnh được gợi ra từ bài thơ Trẻ con ở Sơn Mỹ.
Bài 2: HS đọc yêu cầu - GV gạch chân các từ trọng tâm.
 Dựa vào hiểu biết của em và những hình ảnh được gợi ra từ bài thơ Trẻ con ở Sơn Mỹ , hãy viết một đoạn văn khoảng 5 câu theo một trong các đề bài sau.
Tả một đám trẻ đang chơi đùa hoặc đang chăn trâu, chăn bò.
Tả một buổi chiều tối hoặc một đêm yên tĩnh ở vùng biển hoặc ở một vùng làng quê.
HS suy nghĩ – nối tiếp nhau nói về đề tài mình chọn.
Cả lớp viết đoạn văn vào VBT – 2HS viết bảng phụ.
HS trình bày bài viết của mình – Nhận xét, khen ngợi HS viết hay. 
3.Hoạt động vận dụng trải nghiệm.
Nhận xét tiết học.
Dặn HS chuẩn bị bài sau.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY(nếu có)
 .. 
Ngày . tháng 5 năm 2022
Môn : Luyện từ và câu
 Tiết 70 : ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ II (Tiết 5)
YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức:
Tiếp tục kiểm tra lấy điểm và HTL, kết hợp kiểm tra kĩ năng đọc - hiểu.
HS đọc trôi chảy các bài tập đọc đã học từ học kì II . 
2. Năng lực: 
- Năng tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
-Biết lập bảng tổng kết về các loại trạng ngữ (trạng ngữ chỉ nơi chốn, thời gian, nguyên nhân, mục đích, phương tiện) để củng cố, khắc sâu kiến thức về trạng ngữ
3. Phẩm chất: 
- Hs yeâu thích moân hoïc, coù yù thöùc oân taäp toát.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Bảng phụ, SGK
- HS : SGK, vở nháp, bảng con
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động mở đầu:* khởi động:(5 phút)
- Trò chơi "Bắn tên" Kiểm tra tập đọc.
Mục tiêu : Kiểm tra lấy điểm và HTL, kết hợp kiểm tra kĩ năng đọc - hiểu. 
Từng HS lên bốc thăm bài đọc và trả lời câu hỏi về nội dung bài đọc.
Nhận xét, ghi điểm cho HS.
2. Hoạt động luyện tập thực hành:
Hoạt động 1 : Hướng dẫn làm bài tập.
Mục tiêu : Biết lập bảng tổng kết về các loại trạng ngữ (trạng ngữ chỉ nơi chốn, thời gian, nguyên nhân, mục đích, phương tiện) để củng cố, khắc sâu kiến thức về trạng ngữ
Bài 2: HS đọc yêu cầu.
Trạng ngữ là gì ?
Có những loại trạng ngữ nào?
Mỗi loại trạng ngữ trả lời cho những câu hỏi nào?
HS làm việc nhóm 4 theo yêu cầu bài.
Các loại trạng ngữ
Câu hỏi
Ví dụ
Trạng ngữ chỉ nơi chốn
Ở đâu?
Ngoài đồng, bà con đang gặt lúa.
Trạng ngữ chỉ thời gian
Khi nào?
Mấy giờ?
Trạng ngữ chỉ nguyên nhân
Vì sao?
Nhờ đâu?
Tại đâu?
Trạng ngữ chỉ mục đích
Để làm gì?
Vì cái gì?
... 
Trạng ngữ chỉ phương tiện
Bằng cái gì?
Với cái gì?
HS trình bày kết quả. Nhận xét. Chữa bài.
3.Hoạt động vận dụng trải nghiệm.
Nhận xét tiết học.
Dặn HS chuẩn bị bài sau.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY(nếu có)
 Môn :Kể chuyện
 Tiết 35 : ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ II (Tiết 6)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 
1. Kieán thöùc : Tieáp tuïc kieåm tra laáy ñieåm taäp ñoïc vaø HTL. Cuûng coá kieán thöùc veà caùc bieän phaùp lieân keát caâu : 
2. Năng lực 
- Năng tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo,
- Bieát duøng caùc töø ngöõ thích hôïp ñieàn vaøo choã troáng ñeå lieân keát caùc caâu trong nhöõng ví duï ñaõ cho.
3. Phẩm chất: 
 - Hs yeâu thích moân hoïc, coù yù thöùc oân taäp toát.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Bảng phụ, SGK
- HS : SGK, vở nháp, bảng con
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động mở đầu:* khởi động:(5 phút)
 - Trò chơi "Bắn tên"
2. Hoạt động luyện tập thực hành:
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS làm bài tập. 
Mục tiêu : HS dựa vào bài đọc SGK / 168 chọn câu trả lời đúng nhất.
HS nối tiếp nhau đọc bài Cây gạo ngoài bến sông SGK / 168
HS dựa vào nội dung bài đọc , chọn câu trả lời đúng nhất.
Cả lớp làm VBT – 1HS làm trên bảng phụ.
HS trình bày bài – Nhận xét. Chốt kết quả đúng.
Câu 1: ý a (Cây gạo già; thân cây xù xì, gai góc, mốc meo; Thương và lũ bạn lớn lên đã thấy cây gạo nở hoa)
Câu 2: ý b (Cây gạo xoè thêm một tán lá tròn vươn cao lên trời)
Câu 3: ý c (Hoa gạo nở làm bến sông sáng bừng lên)
Câu 4: ý c ( Vì có kẻ đào cát dưới gốc gạo, làm rễ cây trơ ra)
Câu 5: ý b (lấy đất phù xa d0ắp kín những cái rễ cây bị trơ ra)
Câu 6: ý b (Thể hiện ý thức bảo vệ môi trường)
Câu 7: ý b (Cây gạo buồn thiu, những chiếc lá cụp xuống, ủ ê)
Câu 8: ý a ( Nối bằng từ “vậy mà” )
Câu 9: ý a ( Dùng từ ngữ nối và lặp từ ngữ )
Câu 10: ý c (Ngăn cách các từ cùng làm vị ngữ)
3.Hoạt động vận dụng trải nghiệm.
GV nhận xét tiết học.
Dặn HS ôn lại bài và chuẩn bị kiểm tra cuối HK II.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY(nếu có)
 .. 
Ngày . tháng 5 năm 2022
Môn : Tập làm văn
 Tiết 69 : ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ II (Tiết 7)
YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức:
Thực hành kĩ năng lập biên bản cuộc họp qua bài Cuộc họp của chữ viết.
2. Năng lực: 
- Năng tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo,
3. Phẩm chất: 
- Hs yeâu thích moân hoïc, coù yù thöùc oân taäp toát.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Bảng phụ, SGK
- HS : SGK, vở nháp, bảng con
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động mở đầu: khởi động:(5 phút)
 - Trò chơi "Bắn tên"
Giới thiệu bài.
2. Hoạt động luyện tập thực hành:
Hoạt động 1: Thực hành lập biên bản.
HS đọc yêu cầu bài và câu chuyện Cuộc họp của chữ viết.
Các chữ cái và dấu câu họp bàn việc gì ?
Cuộc họp đề ra cách gì để giúp đỡ bạn Hoàng ?
Đề bài yêu cầu gì ? Biên bản là gì ?
Nội dung của biên bản là gì ?-
-HS đọc mẫu biên bản cuộc họp của chữ viết.
	 CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
 Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Thời gian, địa điểm
 Thời gian : ...
 Địa điểm : 
Thành viên tham dự : 
Chủ toạ, thư kí
 Chủ toạ : ..
 Thư kí : 
Nội dung cuộc họp
Nêu mục đích: .
Nêu tình hình hiện nay: ...
Phân tích nguyên nhân: ...
Nêu cách giải quyết: 
Phân công việc cho mọi người: ...
Cuộc họp kết thúc vào ngày: ...
 Người lập biên bản Chủ toạ kí
HS tự viết biên bản vào VBT- 1HS viết trên bảng phụ.
GV nhặc HS:Khi viết cần bám sát bài Cuộc họp của chữ viết; tưởng tượng mình là một chữ cái hoặc một dấu câu làm thư kí cuộc, viết biên bản cuộc họp ấy.
HS nối tiếp nhau đọc biên bản của mình – Nhận xét.
3.Hoạt động vận dụng trải nghiệm
Nhận xét tiết học.
Dặn HS chuẩn bị bài sau.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY(nếu có)
 Ngày . tháng 5 năm 2022
Môn : Tập làm văn
Tiết 70 : KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II
 (Tiết 8)
Ngày . tháng 5 năm 2022
Môn : Khoa học
Tiết 69 : ÔN TẬP 
 MÔI TRƯỜNG VÀ TÀI NGUYÊN THIÊN NHIÊN
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức: HS được củng cố, khắc sâu về :
- Một số từ ngữ liên quan đến môi trường.
2. Năng lực: 
- Năng tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo,
- Một số nguyên nhân gây ô nhiễm và một số biện pháp bảo vệ môi trường. 
3. Phẩm chất: 
- Hs yeâu thích moân hoïc, coù yù thöùc oân taäp toát.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Bảng phụ, SGK
- HS : SGK, vở nháp, bảng con
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động mở đầu:* khởi động:(5 phút)
 - Trò chơi "Hát chuyền hoa"
2. Hoạt động luyện tập thực hành:
Mục tiêu : Củng cố, khắc sâu về một số từ ngữ liên quan đến môi trường. Một số nguyên nhân gây ô nhiễm và một số biện pháp bảo vệ môi trường. 
Tổ chức trò chơi “Ai nhanh, ai đúng”.
GV chia lớp thành 3 đội. Mỗi đội cử 3 bạn tham gia chơi. Những người còn lại cổ động cho đội của mình.
GV đọc từng câu trong trò chơi “Đoán chữ” và câu hỏi trắc nghiệm trong SGK. Các nhóm thi đua trả lời câu hỏi.
Cuối cuộc chơi, nhóm nào trả lời được nhiều và đúng là thắng cuộc.
3.Hoạt động vận dụng trải nghiệm:
 Chọn câu trả lời đúng.
 Câu 1 : Điều gì sẽ xảy ra khi có quá nhiều khói, khí độc thải vào không khí ?
 b. Không khí bị ô nhiễm.
 Câu 2 : Yếu tố nào được nêu ra dưới đây có thể làm ô nhiễm nước ?
 c. Chất thải.
 Câu 3 : Trong các biện pháp làm tăng sản lượng lương thực trên diện tích đất canh tác, biện pháp nào sẽ làm ô nhiễm môi trường đất ?
 d. Tăng cường bón phân hóa học và thuốc trừ sâu.
 Câu 4 : Theo bạn, đặc điểm nào là quan trọng nhất của nước sạch ?
 c. Giúp phòng tránh các bệnh về đường tiêu hóa, bệnh ngoài da, đau mắt, 
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY(nếu có)
Ngày . tháng 5 năm 2022
Môn : Khoa học
 Tiết 70 : KIỂM TRA CUỐI NĂM
Ngày . tháng 5 năm 2022
Môn : Kĩ thuật
Tiết 34 : LẮP GHÉP MÔ HÌNH TỰ CHỌN
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức:HS cần phải :
Lắp được mô hình đã chọn.
2. Năng lực: 
- Năng tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo,
Tự hào về mô hình mình đã tự lắp được.
3. Phẩm chất: 
- GDHS có tính cẩn thận chính xác trong lắp ráp.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Bảng phụ, SGK
- HS : SGK, vở nháp, bảng con
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động mở đầu:* khởi động:(5 phút)
 Khởi động: Trò chơi "AI nhanh, ai đúng"
Kể tên các dụng cụ dùng để lắp ráp.
Giới thiệu bài.
2. Hoạt động luyện tập thực hành:
Hoạt động 1: HS chọn mô hình lắp ghép.
HS làm việc theo nhóm 4 : Tự chọn một mô hình lắp ghép theo gợi ý trong SGK hoặc sưu tầm.
GV yêu cầu HS quan sát và nghiên cứu kĩ mô hình và hình vẽ trong SGK hoặc hình vẽ tự sưu tầm.
Hoạt động 2 : Thực hành lắp mô hình đã chọn.
HS tiếp tục thực hành lắp mô hình tự chọn theo nhóm 4.
Chọn chi tiết.
Lắp từng bộ phận.
Lắp ráp mô hình hoàn chỉnh.
GV theo dõi, hướng dẫn thêm cho từng nhóm.
3.Hoạt động vận dụng trải nghiệm
Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm theo nhóm.
GV nhắc lại những tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm theo mục III (SGK).
Cử nhóm 2 – 3 HS dựa vào tiêu chuẩn để đánh giá sản phẩm của bạn.
GV nhận xét, đánh giá kết quả học tập của HS.
GV nhắc HS tháo các chi tiết và xếp đúng vào vị trí các ngăn trong hộp.
Nhận xét tiết học.
Dặn dò.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY(nếu có)
Ngày . tháng 5 năm 2022
Môn : Đạo đức 
Tiết 35 : THỰC HÀNH CUỐI HỌC KÌ II VÀ CUỐI NĂM
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
Củng cố lại kiến thức đã học trong HKII
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: SGK, bảng phụ, phiếu bài tập
- HS: SGK, thẻ xoay
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động mở đầu: khởi động: HS hát.	
	* Mục tiêu: Giúp HS củng cố lại kiến thức đã học
	* Cách tiến hành:
- GV giới thiệu bài.
- GV ghi tựa bài.
- Cả lớp cùng tham gia trả lời các câu hỏi sau:
+ Trong cuộc sống khi gặp khó khăn ta cần làm gì?
+ Vì sao trước khi nói ta cần suy nghĩ?
+ Đối với người già, trẻ em ta cần làm gì ?
+ Tại sao phải tôn trọng phụ nữ?
ð Theo nội dung của từng bài ở Sgk	
Hoạt động luyện tập thực hành:
	* Mục tiêu: Củng cố kiến thức cho HS.
	* Cách tiến hành:
	- GV phát phiếu bài tập cho HS. HS làm việc cá nhân hoàn thành phiếu học tập của mình.
	Ghi đúng, sai vào các ý.
	1. Chỉ những người có khó khăn trong cuộc sống mới cần có chí:
	a. Con trai có chí hơn con gái.
	b. Con gái chẳng cần có chí.
	c. Có công mài sắt có ngày nên kim.
	2. Giỗ tổ Hùng Vương được tổ chức vào ngày
	a. 10/3 Âm lịch
	b. Mồng một tết
	c. Rằm trung thu
	3. Trẻ em được tự do kết bạn bè: 
	a. Bạn bè mang lại cho ta niềm vui.
	b. Bạn bè tốt phải biết giúp đỡ nhau, che giấu khuyết điểm cho nhau.
	c. Bạn bè tốt phải biết giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.
	4. 	Những việc làm thể hiện hòa bình
	a. Đi bộ vì hòa bình
	b. Vẽ tranh vì chủ điểm em yêu hòa bình
	c. Giao lưu với thiếu nhi quốc tế
	d. Viết thư kết bạn với thiếu nhi các địa phương khác.	
	- HS trình bày bài làm, lớp nhận xét, bổ sung.
	- GV nhận xét.
3. Hoạt đông vận dụng trải nghiệm
	- GV dặn HS vận dụng kt vừa ôn để điều chỉnh hành vi, thói quen để hoàn thiện bản thân.
	- Nhận xét giờ học 
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY(nếu có)

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_lop_5_tuan_35_nam_hoc_2021_2022_nguyen_thi_huong.doc