Giáo án Lớp 5 - Tuần 31 - Năm học 2018-2019 - Danh Phi

Giáo án Lớp 5 - Tuần 31 - Năm học 2018-2019 - Danh Phi

Tiết 2: TẬP ĐỌC:

BÀI: CÔNG VIỆC ĐẦU TIÊN

I. Mục tiêu:

-Biết đọc diễn cảm bài văn phù hợp với nội dung và tính cách nhân vật.

- Hiểu nội dung: Nguyện vọng và lòng nhiệt thành của một phụ nữ dũng cảm muốn làm việc lớn, đóng góp công sức cho cách mạng. (Trả lời được các câu hỏi trong sách giáo khoa).

II. Chuẩn bị:

+ GV: Tranh SGK. Bảng phụ

+ HS: SGK

 

doc 27 trang cuongth97 04/06/2022 3700
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 5 - Tuần 31 - Năm học 2018-2019 - Danh Phi", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD & ĐT HÒN ĐẤT
Trường TH HÒA TIẾN
KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY –LỚP 5/4
TUẦN 31 (Từ ngày 8/4/2019 đến ngày 12/4/2019 )
T/Ngày
Tiết
Môn
Tên bài
Ghi chú
Buổi
TL
1
Chào cờ
 35
2
Tập đọc
Công việc đầu tiên
40
 sáng
3
Lịch sử
Nhân dân Hòn Đất với cuộc KC chống....
40
HAI
4
Tiếng Anh
Huyền
5
Toán
Phép trừ
40
8/4
 Chiều
2
Thể dục
Q Dũng
3
Thể dục
Q Dũng
1
LTVC
Mrvt:Nam và nữ
35
K làm BT3
BA
2
Tiếng Anh
Huyền
 9/4
Sáng
3
Toán
Luyện tập
40
4
Tập L Văn
Ôn tập về tả cảnh
40
5
Đạo đức
Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên(tt)
40
BVMT-KNS
TƯ
1
Chính tả
Lan
 10/4
 Sáng
2
Âm nhạc
Lan
3
Kể chuyện
4
Toán
Phép nhân
40
5
Khoa học
Ôn tập TV-ĐV
35
1
Tập đọc
Bầm ơi
40
QPAN
NĂM
2
Địa lí
Địa lí địa phương
40
11/4
 Sáng
3
LTVC
Ôn tập về dấu câu( Dấu phẩy)
40
4
Toán
Luyện tập
40
5
Khoa học
Môi trường
40
VSMT
1
Tập LV
Ôn tập về tả cảnh
40
SÁU
2
Toán
Phép chia
40
12/4
 Sáng
3
Kĩ thuật
Lắp rô bốt(tt)
40
4
TNST
Tìm hiểu về thế giới nghề nghiệp (Tiết 3)
35
5
SHL
35
HT DUYỆT	 	 KHỐI TRƯỜNG KT	 NGÀY LẬP:28/2/2019
 	.........................................	DANH PHI
ĐÀO THỊ THÙY TRANG
THỨ HAI NGÀY 8 THÁNG 4 NĂM 2019
TIẾT 1: CHÀO CỜ
-----------------------------
Tiết 2: TẬP ĐỌC:
BÀI: CÔNG VIỆC ĐẦU TIÊN 
I. Mục tiêu:
-Biết đọc diễn cảm bài văn phù hợp với nội dung và tính cách nhân vật.
- Hiểu nội dung: Nguyện vọng và lòng nhiệt thành của một phụ nữ dũng cảm muốn làm việc lớn, đóng góp công sức cho cách mạng. (Trả lời được các câu hỏi trong sách giáo khoa).
II. Chuẩn bị:
+ GV: Tranh SGK. Bảng phụ 
+ HS: SGK
III. Các hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1/ổn định:
2/KTBC: 
-Gọi HS đọc thuộc lòng bài thơ Bầm ơi, trả lời các câu hỏi về nội dung bài thơ.
Giáo viên nhận xét
3/Bài mới:
a/Giới thiệu: 
-Trong giờ học hôm nay, bài đọc Công việc đầu tiên sẽ giúp các em biết tên tuổi của một phụ nữ Việt Nam nổi tiếng – bà Nguyễn Thị Định. Bà Định là người phụ nữ Việt Nam đầu tiên được phong Thiếu tướng và giữ trọng trách Phó Tư lệnh Quân Giải phóng miền Nam. Bài đọc là trích đaọn hồi kí của bà – kể lại ngày bà còn là một cô gái lần đầu làm việc cho cách mạng.
b/Luyện đọc:
-Gọi HS khá đọc toàn bài.
-Mời HS phát biểu.
-GV nhận xét và cho HS đọc nối tiếp theo đoạn.
-GV chỉnh sửa phát âm, cách ngắt nghỉ hơi.
-Gọi HS đọc phần chú giải sgk.
-GV đọc mẫu toàn bài.
c/Tìm hiểu bài.
-GV nêu câu hỏi:
+Công việc đầu tiên của anh ba giao cho chị út là gì ?
+Những chi tiết nào cho thấy chị út rất hồi hộp khi nhận công việc đầu tiên này ?
+Chị Út đã nghĩ ra cách gì để rải hết truyền đơn ?
+Vì sao chị út muốn được thoát li ?
+Nội dung chính của bài là gì ?
-GV ghi bảng.
c/HD Luyện đọc lại :
-Gọi HS đọc nối tiếp bài, tìm giọng đọc
Giáo viên đọc mẫu đoạn đối thoại trên.
Cho HS luyện đọc theo nhóm đôi.
Mời HS đọc trước lớp.
-Thi đua đọc diễn cảm.
-Nhận xét, tuyên dương.
4/Củng cố:
-Chuẩn bị bài sau.
-Nhận xét tiết học.
-2 HS đọc.
- Nhận xét
-1 HS khá đọc. lớp đọc thầm và tìm xem bài chia mấy đoạn
-Chia thành 3 đoạn:
+Đoạn 1: Từ đầu đến Em không biết chữ nên không biết giấy tờ gì.
+Đoạn 2: Tiếp theo đến Mấy tên lính mã tà hớt hải xách súng chạy rầm rầm.
+Đoạn 3: Còn lại.
-HS luyện đọc nối tiếp theo đoạn.
-HS đọc.
-1 HS đọc. Lớp đọc thầm.
-HS đọc.
-Rải truyền đơn.
-Út bồn chồn, thấp thỏm, ngủ không yên, nửa đêm dậy, ngồi nghĩ cách giấu truyền đơn.
-Ba giờ sáng .trời cũng vừa sáng tỏ.
-Vì chị út yêu nước, ham hoạt động, muốn làm được thật nhiều việc cho cách mạng.
-HS nêu
-Nhiều HS nhắc lại.
-3 HS đọc, tìm giọng đọc toàn bài.
- HS thực hiện.
- Nhiều HS đọc.
- HS thực hiện.
- Nhận xét
====================
TIEÁT 3:LÒCH SÖÛ ÑÒA PHÖÔNG
NHAÂN DAÂN HOØN ÑAÁT VÔÙI CUOÄC KHAÙNG CHIEÁN
 CHOÁNG THÖÏC DAÂN PHAÙP XAÂM LÖÔÏC
I/ MUÏC TIEÂU:
Sau baøi hoïc, HS naém ñöôïc: 
- Cuoäc chieán thaéng Soùc Xoaøi.
- Coâng taùc XD haäu phöông, coâng taùc XD Ñaûng, chính quyeàn.
II/ ÑDDH: 
- Söu taàm tranh aûnh veà cuoäc KC choáng Phaùp.
III/ HÑDH: 
GV
HS
1. GTB: Trong nhöõng naêm khaùng chieán choáng thöïc daân Phaùp, nhaân daân HÑ ñaõ coù nhöõng chieán coâng oanh lieät NTN, baøi hoïc hoân m nay coâ cuøng caùc em tìm hieåu veà ñieàu ñoù.
2. Tìm hieåu baøi: 
2.1. Chieán thaéng Soùc Xoaøi:
* Ñoïc thoâng tin.
- Ñaàu thaùng 8 naêm 1948, daân quaân du kích caùc xaõ Thoå Sôn, Nam Thaùi Sôn ñaõ laøm gì ?
- Traän ñòa ta boá trí taïi caàu soá 3 NTN ?
- Keát quaû cuûa cuoäc khaùng chieán ra sao ?
2.2. Coâng taùc XD haäu phöông, XD Ñaûng:
* Ñoïc thoâng tin.
- Phaùt huy thaønh quaû chiến thaéng Soùc Xoaøi, toaøn theå quaân, daân caùc xaõ Mó Hieäp Sôn, Nam Thaùi Sôn, Bình Sôn ñaõ laøm gì ?
- Nhieäm vuï cuûa Ñaûng luùc naøy laø laøm gì?
- Neâu toång soá Ñaûng vieân cuûa huyeän Hoøn Ñaát ñeán cuoái naêm 1949 ?
.Toång soá ÑV cuûa huyeän Hoøn ñaát hieän nay laø khoaûng 2.562 ngöôøi.
3. Cuûng coá, daën doø: 
- Neâu yù nghóa cuûa 9 naêm khaùng chieán choáng Phaùp treân ñòa baøn huyeän Hoøn Ñaát?
- DD: Tìm hieåu theâm veà baøi hoïc.
 Chuaån bò baøi: LS ñòa phöông (TT).
- NX tieát hoïc.
- Ghi baøi vaøo vôû.
- Nghe.
- Phoái hôïp vôùi lieân trung ñoaøn 122, 124 bao vaây, taán coâng ñoàn Tri Toân.
- Ñoaøn quaân tieáp teá cho ñoàn Tri Toân ñaõ loït vaøo oå phuïc kích cuûa ta, boä ñoäi ñoàng loaït noå suùng taán coâng, cho noå mìn, neùm löu ñaïn vaø xung phong vaøo ñoäi hình giaêc.
- Tieâu dieät 28 teân giaëc, 44 teân lính leâ döông, thieâu huyû 11 xe cam nhoâng, thu 1 ñaïi baùc 88 li, 1 suùng coái 80 li, 2 suùng troâm-ploâng vaø 52 suùng caù nhaân caùc loaïi, chæ coøn 1 xe chaïy thoaùt veà RG.
- Nghe.
- Tích cöïc XD xaõ, aáp giaûi phoùng vöõng maïnh, thi ñua SX, thöïc hieän ñôøi soáng môùi, tham gia khaùng chieán.
- Bí maät laõnh ñaïo cuoäc KC cöùu nöôùc.
- Coù 276 ÑV: 
 Chi boä MHS coù 98 ÑV.
 Chi boä Thoå Sôn coù 72 ÑV.
 Chi boä NTS coù 82 ÑV.
 Chi boä Bình Sôn coù 24 ÑV.
- Ñaõ goùp phaàn vaøo cuoäc chieán thaéng laãy löøng trong chieán dòch LS ÑBP.
=========================
Tiết 5: TOÁN
 BÀI: PHÉP TRỪ
I. Mục tiêu:
- Biết thực hiện phép trừ các số tự nhiên, các số thập phân, phân số, tìm thành phần chưa biến của phép cộng, phép trừ và giải bài toán có lời văn.
-Ghi chú: Làm bài 1, bài 2, bài 3. 
II. Chuẩn bị:
+ GV:	Bảng nhóm.
+ HS: Vở, vở nháp.
III. Các hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1/ổn định:
2/KTBC: 
-Gọi HS thực hiện tính:
a/ 926,83 + 549, 67
b/ 5/6 + 7/12
-GV nhận xét
3/Bài mới:
a/Giới thiệu: 
Phép trừ.
b/Hướng dẫn HS ôn tập:
Ôn tập về phép trừ
-GV ghi bảng : a – b = c
+Nêu tên gọi các thành phần trong phép trừ ?
- GV lưu ý HS: a – a = 0
 a – 0 = a
-Cho nhiều HS đọc lại.
Bài 1: Biết thực hiện phép trừ
-HS đọc yêu cầu và tự làm bài.
-GV đính bảng chữa bài, nhận xét.
Bài 2: Biết thực hiện phép trừ
-HS đọc yêu cầu và tự làm.
-Gv đính bảng chữa bài, nhận xét.
Bài 3: Biết giải toán lời văn
-HS đọc bài tóan và tự giải.
-GV đính bảng chữa bài, nhận xét.
4/ Củng cố
-Chuẩn bị bài sau.
-Nhận xét tiết học.
- 2 HS lên bảng thực hiện.
- Lớp làm nháp.
- Nhận xét
a : số bị trừ
b : số trừ
c : hiệu.
-HS làm bài vào vở.
-4 HS làm bảng ép.
-HS làm bài vào vở.
-2 HS làm bảng nhóm:
a/ x + 5,84 = 9,16
x = 9,16 – 5,84
x = 
b/ x – 0,35 = 2,55]
x = 2,55 + 0,35
x = 2,9
-HS làm bài vào vở.
1 HS làm bảng phụ:
Diện tích đất trồng hoa:
540,8 – 385,5 = 155,3 (ha)
Diện tích đất trồng lúa và đất trồng hoa:
540,8 + 155,3 = 696,1 (ha)
ĐS: 696,1 ha
-HS nêu.
--------------------------------------------------------------------------------------------------
 Thứ ba, ngày 9 tháng 4 năm 2019
TIẾT 1: LUYỆN TỪ VÀ CÂU:
 BÀI: MỞ RỘNG VỐN TỪ: NAM VÀ NỮ
I. MỤC TIÊU:
- Biết được một số từ ngữ chỉ phẩm chất đáng quí của phụ nữ Việt Nam.
- Hiểu ý nghĩa 3 câu tục ngữ (BT2) và đạt được 1 câu với 1 trong 3 câu tục ngữ ở BT2 (BT3).
- Ghi chú: Học sinh khá giỏi đặt câu được với mỗi câu tục ngữ ở BT 2.
Giảm tải: bỏ BT 3
II. Chuẩn bị:
+ GV: - Bút dạ , Bảng nhóm
+ HS: VBT.
III. Các hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1/ổn định:
2/KTBC: 
-Dấu phẩy có những tac dụng nào? Cho ví dụ từng tác dụng đó ?
-GV nhận xét,
3/Bài mới:
a/Giới thiệu: 
Mở rộng vốn từ Nam và Nữ
b/Hướng dẫn HS làm bài tập:
Bài 1: 
-HS đọc yêu cầu và nội dung.
-GV hướng dẫn và yêu cầu HS làm bài.
-Gọi HS nêu kết quả.
-Tìm những từ ngữ chỉ các phẩm chất khác của người phụ nữ Việt Nam ?
-GV nhận xét, kết luận.
Bài 2: 
-HS đọc yêu cầu và nội dung.
-Y/c HS thảo luận theo bàn.
-Gọi HS trình bày.
-GV nhận xét, kết luận: Các câu tục ngữ nói lên:
+Lòng thương con, đức hy sinh nhường nhịn của người mẹ.
+Phụ nữ rất đảm đang, giỏi giang, là người giữ gìn hạnh phúc, giữ gìn tổ ấm gia đình.
+Phụ nữ dũng cảm, anh hùng.
-GV nhận xét, kết luận.
4/ Củng cố:
-Chuẩn bị bài sau.
-Nhận xét tiết học.
-3 học sinh tìm ví dụ nói về 3 tác dụng của dấu phẩy.
- Nhận xét
- 1 HS đọc. Lớp đọc thầm.
- HS làm bài vào VBT.
- Nhiều HS nêu: 
+ Anh hùng: có tài năng
+ Bất khuất: Không chịu khuất phục
+ Trung hậu: Chân thành
+ Đảm đang: Biết gánh vác
- Chăm chỉ, cần cù, nhân hậu, khoan dung, độ lượng, dịu dàng, 
- 1 HS đọc. Lớp đọc thầm sgk.
- HS thảo luận theo bàn.
- Nhiều HS nêu:
+Chỗ ướt mẹ nằm, chỗ ráo con lăn: Mẹ bao giờ cũng nhường những gì tốt đẹp nhất cho con.
+Nhà khó cậy vợ hiền, nước lọan nhờ tướng giỏi : Khi cảnh nhà khó khăn phải trông cậy vào vợ hiền. đất nước có lọan phải nhờ vị tướng giỏi.
+Giặc đến nhà, đàn bà cũng đánh: đất nước có giặc, phụ nữ cũng tham gia diệt giặc.
Tiết 3: TOÁN
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
- Biết vận dụng kỹ năng cộng, trừ trong thực hành tính và giải toán.
- Ghi chú: làm được bài 1, bài 2. 
II. Chuẩn bị:
+ GV: SGK.
+ HS: Vở , vở nháp.
III. Các hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1/ổn định:
2/KTBC: .
a/ 7,284 – 5,596
b/ 1 – 3/7
-Giáo viên nhận xét 
3/Bài mới:
a/Giới thiệu: 
Luyện tập.
b/ Hướng dẫn luyện tập:
Bài 1: Biết vận dụng kỹ năng cộng, trừ trong thực hành tính
-HS đọc yêu cầu và tự làm
-GV nhận xét bài làm của học sinh.
Bài 2: Biết vận dụng kỹ năng cộng, trừ trong thực hành tính
-HS đọc yêu cầu và tự làm bài.
-GV đính bảng chữa bài, nhận xét.
* Bài 3: 
-HS đọc bài toán và tự làm.
-Gv đính bảng chữa bài, nhận xét.
4/ Củng cố:
-Chuẩn bị bài sau.
-Nhận xét tiết học.
-2 HS lên bảng thực hiện.
- Nhận xét
-HS làm bài vào vở.
-5 HS lên bảng thực hiện.
- Nhận xét
- HS đọc yêu cầu
-Hs làm bài vào vở.4 HS làm bảng phụ.
- Nhận xét
-HS làm bài vào vở.
-1 HS làm bảng nhóm:
Phân số chỉ số phần trăm tiền lương gia đính đó chi tiêu:
3/5 + ¼ = 17/20 (số tiền lương)
a/ Tỉ số phần trăm tiền lương gia đình đ1o để dành:
20/20 – 17/20 = 3/20 (số tiền lương)
3/20 = 15/100 = 15 %
b/ Số tiền mỗi tháng gia đình đó để dành được là:
4 000 000 : 100 x 15 = 600 000 (đồng)
ĐS: 15 % và 600 000 đồng.
Tiết 4: TẬP LÀM VĂN:
BÀI: ÔN TẬP VỀ TẢ CẢNH
I. Mục tiêu: 
- Liệt kê một số bài văn tả cảnh đã học trong học kì 1; lập dàn vắn tắt cho một trong các bài văn đó.
- Biết phân tích trình tự miêu tả (theo thời gian) và chỉ ra được một số chi tiết thể hiện sự quan sát tinh tế của tác giả (BT 2).
II. Chuẩn bị: 
+ GV: Giấy khổ to 
+ HS: SGK, VBT.
III. Các hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1/ổn định:
2/KTBC: .
-Nêu cấu tạo của bài văn tả cảnh?
-GV nhận xét.
3/Bài mới:
a/Giới thiệu
	Trong các tiết Tập làm văn trước, các em đã ôn tập về thể loại văn tả con vật. Tiết học hôm nay sẽ giúp các em ôn tập về văn tả cảnh để các em nắm vững hơn cấu tạo của một bài văn tả cảnh, cách quan sát, chọn lọc chi tiết trong bài văn tả cảnh, tình cảm, thái độ của người miêu tả đối với cảnh được tả.
b/Hướng dẫn HS ôn tập:
Bài 1:
-Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung.
-GV hướng dẫn HS: Văn tả cảnh là thể loại các em đã học suốt từ tuấn 1 đến tuần 11 trong sách Tiếng Việt 5 tập 1. Nhiệm vụ của các em là liệt kê những bài văn tả cảnh em đã viết, đã đọc trong các tiết Tập làm văn từ tuần 1 đến tuần 11 của sách. Sau đó, lập dàn ý cho 1 trong các bài văn đó.
-Chia lớp thành 6 nhóm, thực hiện yêu cầu 1.
-Mời HS trình bày.
-GV nhận xét, kết luận và đính bảng phụ liệt kê các bài văn tả cảnh.
-Y/c HS dựa vào bảng liệt kê, chọn và viết lại dàn ý cho một bài.
-Gọi HS trình bày dàn ý của mình.
-GV nhận xét, kết luận.
Bài 2:
-Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập.
-GV nêu câu hỏi;
+Bài văn miêu tả Buổi sáng ở Thành phố Hồ Chí Minh theo trình tự nào ?
+Tìm những chi tiết cho thấy tác giả quan sát cảnh vật rất tinh tế ?
+Vì sao em cho rằng sự quan sát đó rất tinh tế ?
+Hai câu cuối bài: Thành phố HCM đẹp quá ! Đẹp quá đi thôi ! thuộc kiểu câu gì ?
+Hai câu đó thể hiện tình cảm gì của tác giả đối với cảnh được miêu tả ?
-GV nhận xét, kết luận.
4/ Củng cố:
- Chuẩn bị bài sau.
- Nhận xét tiết học.
- HS nêu.
- Nhận xét
-1 HS đọc. Lớp đọc thầm.
-Các nhóm thực hiện.
-2 HS đọc lại.
-HS viết dàn ý vào VBT.
-Nhiều HS đọc.
-1 HS đọc. lớp đọc thầm.
-Theo trình tự thời gian: Từ lúc trời hửng sáng đến lúc sáng rõ.
-Nhiều HS nêu.
-Vì tác giả quan sát thật kĩ, quan sát bằng nhiều giác quan để chọn lọc những đặc điểm nổi bật nhất.
-Câu cảm.
-Tình cảm tự hào, ngưỡng mộ, yêu quí của tác giả với vẻ đẹp của thành phố.
-----------------------------------------------
Tiết 5: ĐẠO ĐỨC:
 BÀI: BẢO VỆ TÀI NGUYÊN THIÊN NHIÊN (Tiết 2) 
 I/ Mục tiêu: 
1. Mục tiêu chung
Kể được một vài tài nguyên thiên nhiện ở nước ta và ở địa phương.
- Biết vì sao cần phải bảo vệ tài nguyên thiên nhiên.
- Biết giữ gìn và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên phù hợp với khả năng.
- Đồng tình, ủng hộ những hành vi, việc làm để giữ gìn, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên.
2. Mục tiêu riêng
a)GDBVMT: toàn phần: 
b) KNS: - Kĩ năng ra quyết định HĐ 2
- Kĩ năng trình bày ý tường về bảo vệ tài nguyên thiên nhiên HĐ 3
II. Chuẩn bị: 
Phương tiện: SGK, 
Phương pháp: Động não, xử lý tình huống, thảo luận nhóm
III. Các hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1/ổn định:
2/KTBC: 
-Tài nguyên thiên nhiên mang lại ích lợi gì cho em và mọi người ?
Em cần làm gì góp phần bảo vệ tài nguyên thiên nhiên.
-GV nhận xét.
 3/Bài mới:
a/Giới thiệu: 
	Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên (tiết 2).
b/Các hoạt động:
*Hoạt động 1: Giới thiệu về tài ngưyên thiên nhiên
MT: HS có them hiểu biết về TNTN của đất nước
-Gọi HS đọc yêu cầu bài tập 2 sgk.
-Y/c HS giới thiệu về một số tài nguyên thiên nhiên mà mình biết.
- Nhận xét, bổ sung và có thể giới thiệu thêm một số tài nguyên thiên nhiên chính của Việt Nam như:
+Mỏ than Quảng Ninh.
+Dầu khí Vũng Tàu.
+Mỏ A-pa-tít Lào Cai.
-GV kết luận: Tài nguyên thiên nhiên của nước ta không nhiều. Do đó, chúng ta cần phải sử dụng tiết kiệm, hợp lí và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên.
*Hoạt động 2: Làm bài tập 4 sgk.
MT: HS nhận biết được những việc làm đúng để bảo vệ TNTN
KNS: Kĩ năng ra quyết định
-Gọi HS đọc yêu cầu bài tập 4.
-Chia lớp thành nhóm nhỏ, yêu cầu các nhóm thảo luận.
-Mời HS trình bày.
-GV nhận xét, kết luận:
+Các việc làm bảo vệ tài nguyên thiên nhiên: a, đ, e.
+Không phải là việc làm bảo vệ tài nguyên: b, c ,d
+Con người cần biết sử dụng hợp lí tài nguyên thiên nhiên để phục vụ cho cuộc sống, không làm tổn hại đến thiên nhiên.
*Hoạt động 3: Làm bài tập 5 sgk
MT: HS nhận biết được những việc làm đúng để bảo vệ TNTN
KNS: - Kĩ năng trình bày ý tường về bảo vệ tài nguyên thiên nhiên
-Nêu những biện pháp sử dụng tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên
-Mời HS trình bày.
-Gv nhận xét, kết luận: Có nhiều cách bảo vệ tài nguyên thiên nhiên. Các em cần thực hiện các biện pháp bảo vệ tài nguyên thiên nhiên phù hợp với khả năng của mình.
4/ Củng cố:
-Gọi HS đọc bài học sgk.
-Chuẩn bị bài sau.
-Nhận xét tiết học.
-2 HS nêu.
- Nhận xét
-1 HS đọc. Lớp đọc thầm.
-Học sinh giới thiệu, có kèm theo tranh ảnh minh hoạ.
Cả lớp nhận xét, bổ sung.
-1 HS đọc. Lớp đọc thầm.
-Các nhóm thảo luận.
-HS trình bày.
-HS thảo luận theo nhóm đôi.
- HS trình bày
-2 HS đọc.
Thứ tư, ngày 10 tháng 4 năm 2019
Tiết 4: TOÁN
 BÀI: PHÉP NHÂN
I. Mục tiêu:
- Biết thực hiện phép nhân số tự nhiên, số thập phân, phân số và vận dụng để tính nhẩm, giải bài toán.
- Ghi chú: Làm được bài 1 (cột 1), bài 2, bài 3, bài 4. 
II. Đồ dùng dạy học
+ GV: Bảng nhóm.
+ HS: SGK.
III. Các hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1/ổn định:
2/KTBC: 
a/ 2/3 + 3/5
b/ 578, 69 + 281,78
-GV nhận xét, 
3/Bài mới:
a/Giới thiệu: 
Ôn tập : Phép nhân
b/Hướng dẫn HS ôn tập:
-GV ghi bảng: a x b = c
+Nêu tên gọi các thành phần trong phép nhân ?
+Nêu các tính chất của phép nhân ?
-GV nhận xét và yêu cầu HS thực hiện các bài tập:
Bài 1: - Biết thực hiện phép nhân số số thập phân,số tn
-HS đọc yêu cầu và tự làm.
-GV đính bảng chữa bài, nhận xét.
Bài 2: - Biết thực hiện phép nhân số số thập phân
-Gọi HS đọc yêu cầu.
+Muốn nhân một số thập phân với 10, 100, 1000, ta làm sao ?
+Muốn nhân một số thập phân với 0,1; 0,01; 0,001; .ta làm sao ?
-Y/c HS làm bài vào sgk.
-Gọi HS nêu kết quả
-GV nhận xét.
Bài 3: vận dụng được tc nhân
-HS đọc yêu cầu.
-Y/c HS tự làm bài.
-GV đính bảng chữa bài, nhận xét.
Bài 4: giải được toán lời văn
-HS đọc bài toán và tự giải.
-Gv đính bảng chữa bài, nhận xét.
4/Củng cố:
-Chuẩn bị bài sau.
-Nhận xét tiết học.
-2 học sinh 
- Nhận xét
-a,b là thừa số.
-c là tích
-Tính chất giao hoán
-Tính chất kết hợp.
-Nhân một tổng với một số.
-Phép nhân có thừa số bằng 1
-Phép nhân có thừa số bằng 0
- Đọc yêu cầu
- HS làm bài vào vở.3 HS làm bảng ép.
- Nhận xét
-Chuyển dấu phẩy về bên phải 1, 2, 3, chữ số.
-Chuyển dấu phẩy về bên trái 1, 2, 3, chữ số.
-Nhiều HS nêu.
- Nhận xét
-HS làm bài vào vở.
-2 HS làm bảng phụ
a/ 2,5 x 7,8 x 4
= 7,8 x 2,5 x 4
= 7,8 x 10 = 78
b/ 8,3 x 7,9 + 7,9 x 1,7
= (8,3 + 1,7) x 7,9
= 10 x 7,9 = 79
-HS làm bài vào vở.
-1 HS làm bảng phụ:
Quãng đường ô tô và xe máy đi được trong một giớ là:
48,5 + 33,5 = 82 (km)
Thời gian ô tô và xe máy đi để gặp nhau là 1,5 giờ
Độ dài quãng đường AB là:
82 x 1,5 = 123 (km)
ĐS: 123 km
-----------------------------------------------
TIEÁT 5: KHOA HOÏC
 OÂN TAÄP: THÖÏC VAÄT VAØ ÑOÄNG VAÄT
I/ MUÏC TIEÂU:
OÂn taäp veà: 
- Moät soá hoa thuï phaán nhôø gioù, moät soá hoa thuï phaán nhôø coân truøng.
- Moät soá loaøi ñoäng vaät ñeû tröùng, moät soá loaøi ñoäng vaät ñeû con.
-Moät soá hình thöùc SS cuûa ñoäng vaät vaø thöïc vaät thoâng qua moät soá ñaïi dieän.
II/ ÑDDH: 
GV: SGK Hình trang 124 -> 126 SGK.
HS: SGK
III/ HÑDH:
GV
HS
1. KTBC:
Vì sao hổ mẹ không rời con suốt tuần đầu sau sinh?
Vì sao hươu con 20 ngày tuổi hươu mẹ đã dạy hươu con săn mồi
Nhận xét
2. Tìm hieåu baøi: 
* HÑ 1: Laøm BT.
. MT: Hoaøn thaønh BT trong SGK.
. CTH: chia lôùp thaønh nhoùm.4
+ B1: HÑ nhoùm 4 - Phaùt phieáu hoïc taäp cho caùc nhoùm.
- Theo doõi, HD theâm.
+ B2: Laøm vieäc caû lôùp.
! Trình baøy.
. NX, KL: 
- Baøi 1: 1-c; 2-a; 3-b; 4-d.
- Baøi 2: 1- nhuî; 2- nhò.
- Baøi 3: H 2: caây hoa hoàng coù hoa thuï phaán nhôø coân truøng.
 H 3: hoa höôùng döông thuï phaán nhôø coân truøng.
 H 4: caây ngoâ coù hoa thuï phaán nhôø gioù.
- Baøi 4: 1-c; 2-d; 3-a; 4-b; 5-d.
- Baøi 5: Nhöõng ñoäng vaät ñeû con: sö töû, höôu cao coå.
 Nhöõng ñoäng vaät ñeû tröùng: chim caùnh cuït, caù vaøng.
* HÑ2: Troø chôi: “Ai nhanh, ai ñuùng”.
. MT: Naém vöõng veà loaøi ÑV ñeû con, ñeû tröùng.
. CTH: 
+ B1: Chia lôùp thaønh 2 ñoäi.
- Chuaån bò thaêm:
 1. keå teân nhöõng ÑV ñeû con.
 2. keå teân nhöõng ÑV ñeû tröùng.
+ B2: HÑ caû lôùp.
- 4 baïn tham gia chôi troø chôi, caùc baïn coøn laïi coå vuõ cho ñoäi mình.
. NX, KL: Khen ngôïi ñoäi thaéng cuoäc.
3. Cuûng coá, daën doø: 
- Neâu caùc hình thöùc SS cuûa ñoäng vaät ?
- DD: OÂn laïi kieán thöùc ñaõ hoïc.
 Chuaån bò baøi sau: Moâi tröôøng.
- NX tieát hoïc.
- Ghi baøi vaøo vôû.
HS TL
Nhận xét
- QS vaø thaûo luaän nhoùm 4.
- Ñaïi dieän nhoùm TB. NX, boå sung.
- QS vaø phaân bieät nhò vaø nhuî.
- Moãi ñoäi cöû 4 baïn tham gia troø chôi.
- Ñaïi dieän nhoùm boác thaêm.
- Chôi troø chôi.
- 2-3 em TL.
Thứ năm, ngày 11 tháng 4 năm 2019
Tiết 1: TẬP ĐỌC:
 BÀI: BẦM ƠI 
Mục tiêu:
1.MTC
- Biết đọc diễn cảm bài thơ, ngắt nhịp hợp lý theo thể thơ lục bát. 
- Hiểu nội dung và ý nghĩa: Tình cảm thắm thiết, sâu nặng của người chiến sĩ với người mẹ Việt Nam (trả lời được các câu hỏi trong sách giáo khoa, thuộc lòng bài thơ).
 2.	MTR:
QPAN: Nêu được làm tốt góp sức xây dựng bảo vệ tổ quốc.(Củng cố)
II. Chuẩn bị:
+ GV: Tranh SGK. Bảng phụ 
+ HS: SGK.
III. Các hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1/ổn định:
2/KTBC: 
Giáo viên kiểm tra 2 học sinh đọc lại truyện Công việc đầu tiên, trả lời câu hỏi về bài đọc.
Giáo viên nhận xét, tuyên dương.
3/Bài mới:
a/Giới thiệu: 
 Bầm ơi.
b/Luyện đọc: 
-Gọi HS giỏi đọc toàn bài.
-Mời HS trình bày.
-Cho HS luyện đọc theo khổ thơ +chỉnh sửa phát âm, cách ngắt nghỉ hơi.
-Gọi HS đọc phần chú giải sgk.
-GV đọc mẫu tòan bài.
-Giáo viên đọc diễn cảm toàn bài: giọng cảm động, trầm lắng – giọng của người con yêu thương mẹ, thầm nói chuyện với mẹ.
c/Tìm hiểu bài:
-Yêu cầu học sinh cả lớp đọc thầm cả bài thơ, trả lời câu hỏi: Điều gì gợi cho anh chiến sĩ nhớ tới mẹ? Anh nhớ hình ảnh nào của mẹ?
- Giáo viên kết luận
-Yêu cầu 1 học sinh đọc câu hỏi 2.
+Tìm những hình ảnh so sánh thể hiện tình mẹ con thắm thiết sâu nặng ?
-Cách nói so sánh ấy có tác dụng gì?
Yêu cầu học sinh đọc thầm lại cả bài thơ, trả lời câu hỏi: Qua lời tâm tình của anh chiến sĩ, em nghĩ gì về người mẹ của anh?
Giáo viên yêu cầu học sinh nói nội dung bài thơ.
-Giáo viên kết luận: Ca ngợi người mẹ và tình mẹ con thắm thiết, sâu nặng giữa người chiến sĩ ở ngoài tiền tuyến với người mẹ lam lũ, tần tảo, giàu tình yâu thương con nơi quê nhà.
c/ Đọc diễn cảm. 
Giáo viên đọc mẫu 2 khổ thơ.
- Cho HS đọc nhóm
Giáo viên nhận xét.
Giáo viên hướng dẫn thi đọc thuộc lòng từng khổ và cả bài thơ.
Nhận xét
4/ Củng cố:
*QPAN:Em cần làm gì góp sức cho làng quê có cuộc sống yên vui, lành mạnh và giàu đẹp.
- Chuẩn bị bài sau.
-Nhận xét tiết học.
-2 HS đọc và TL câu hỏi.
- 1 HS đọc. Lớp đọc thầm và tìm xem bài chia mấy khổ.
- Nhiều HS đọc nối tiếp.
- 1 HS đọc. Lớp đọc thầm.
- HS lắng nghe
Cảnh chiều đông mưa phùn, gió bấc làm anh chiến sĩ thầm nhớ tới người mẹ nơi quê nhà. Anh nhớ hình ảnh mẹ lội ruộng cấy mạ non, mẹ run vì rét.
-Cả lớp đọc thầm lại bài thơ, tìm những hình ảnh so sánh thể hiện tình cảm mẹ con thắm thiết, sâu nặng.
+Mưa bao nhiêu hạt thương bầm bấy nhiêu.
+Con đi trăm núi ngàn khe.
+Chưa bằng muôn nỗi tái tê lòng bầm.
+Con đi đánh giặc mười năm.
+Chưa bằng khó nhọc đời bầm sáu mươi).
Cách nói ấy có tác dụng làm yên lòng mẹ: mẹ đừng lo nhiều cho con, những việc con đang làm không thể sánh với những vất vả, khó nhọc mẹ đã phải chịu.
Người mẹ của anh chiến sĩ là một phụ nữ Việt Nam điển hình: chịu thương chịu khó, hiền hậu, đầy tình thương yêu con .
-Bài thơ ca ngợi người mẹ chiến sĩ tần tảo, giàu tình yêu thương con.
- HS nêu
- Lắng nghe
- HS đọc
- Nhận xét
- Học sinh thi đọc diễn cảm trước lớp.
Cả lớp và giáo viên nhận xét.
-Hăng hái thi đua làm việc tốt, kiên quyết đấu tranh cái sai trái, nêu cao tinh thần cảnh giác trộm cướp nơi vắng vẻ, ở chỗ lễ hội đong người.
---------------------------------------------
TIEÁT 2: ÑÒA LÍ
BAØI 29: ÑÒA LÍ ÑÒA PHÖÔNG
I/ MUÏC TIEÂU:
- HS naém ñöôïc kieán thöùc veà ñòa lí ñòa phöông: veà vò trí ñòa lí, dieän tích, ñaëc ñieåm daân cö cuûa ñòa phöông nôi HS ôû..
II/ ÑDDH: 
- GV: Tìm hieåu veà kieán thöùc ñòa lí ôû Hoøn Ñaát.
- HS: Tìm hieåu veà ñaëc ñieåm daân cö nôi em ôû.
III/ HÑDH: 
GV
HS
1. GTB: 
- Hoøn Ñaát laø moät huyeän thuoäc tænh KG, baøi hoïc hoâm nay â cuøng caùc em tìm hieåu veà vò trí ñòa lí, dieän tích vaø ñaëc ñieåm daân cö ôû HÑ nôi em ñang sinh soáng.
2. Tìm hieåu baøi: 
2.1. Cung caáp kieán thöùc:
* HÑ 1: HÑ caû lôùp.
- Dieän tích cuûa huyeän HÑ laø: 1640,1km2.
- Ñôn vò haønh chính caáp xaõ: goàm 14 xaõ, thò traán.
- HÑ chính thöùc trôû thaønh ñôn vò caáp huyeän töø ngaøy 22 thaùng 1 naêm 1962. Teân goïi luùc ñoù laø Chaâu Thaønh A.
2.2. BT cuûng coá kieán thöùc:
* HÑ 2: HÑ caù nhaân (4 Phuùt)
+ B 1: Laøm BT vaøo phieáu hoïc taäp.
- Baøi 1: khoanh troøn vaøo chöõ caùi tröùôc yù em cho laø ñuùng.
Caâu 1: HÑ coù dieän tích laø: 
1460,1 km2.
1046,1 km2.
1640,1 km2.
Caâu 2: Hoøn Ñaát coù: 
14 xaõ, thò traán.
15 xaõ, thò traán.
16 xaõ, thò traán.
Caâu 3: Vò trí ñòa lí cuûa Hoøn Ñaát laø: 
Phía Ñoâng giaùp TPRG.
Phía Baéc giaùp Taân Hieäp.
Phía nam giaùp TPRG.
Caâu 4: Daân cö HÑ chuû yeáu laø: 
Ngöôøi Vieät.
Ngöôøi Vieät vaø ngöôøi Khôme.
Ngöôøi Vieät, ngöôøi Khôme vaø ngöôøi Hoa.
- Baøi 2: HÑ chính thöùc trôû thaønh ñôn vò caáp huyeän töø khi naøo, teân goïi luùc ñoù laø gì ?
+ B 2: HÑ caû lôùp.
! Trình baøy. 
. NX, KL:
 3. Cuûng coá, daën doø: 
- Nhaéc laïi nhöõng yù ñuùng trong BT vöøa laøm ?
- DD: Tìm hieåu theâm veà HÑ.
 Chuaån bò baøi sau: Ñòa lí ñòa phöông (TT).
- Nhaän xeùt tieát hoïc.
- Nghe. Ghi baøi.
- Nghe.
- Laøm BT theo YC.
- 3-4 em TB, NX, boå sung.
- 1-2 em TL.
Tiết 3: LUYỆN TỪ VÀ CÂU
 BÀI: ÔN TẬP VỀ DẤU CÂU 
(Dấu phẩy) 
I. Mục tiêu: 
- Nắm được 3 tác dụng của dấu phẩy (BT1), biết phân tích và sửa những dấu phẩy dùng sai (BT 2, 3). 
II. Chuẩn bị: 
+ GV:	 Bảng phụ, bút dạ.
+ HS: SGK, VBT.
III. Các hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1/ổn định:
2/KTBC: 
-Gọi HS đặt câu với 1 trong những câu tục ngữ ở SGK trang 129.
-GV nhận xét
3/Bài mới:
a/Giới thiệu: 
 Ôn tập về dấu câu - Dấu phẩy.
b/Hướng dẫn HS làm bài tập:
Bài 1:
-HS đọc yêu cầu của bài tập.
+Dấu phẩy có những tác dụng gì ?
-GV nêu cách làm bài:
+Đọc kĩ từng câu văn.
+Xác định vị trí dấu phẩy trong câu.
+Xác định tác dụng của từng dấu phẩy
-Chia lớp thành 6 nhóm, yêu cầu các nhóm làm bài.
-Mời HS trình bày.
-GV nhận xét, kết luận.
Bài 2:
-HS đọc yêu cầu và mẫu chuyện.
-GV nêu câu hỏi:
+Cán bộ xã phê vào đơn của anh hàng thịt như thế nào ?
+Anh hàng thịt đã thêm dấu câu gì, vào chỗ nào trong lời phê của xã để hiểu là xã đồng ý cho làm thịt con bò ?
+Lời phê trong đơn cần được viết như thế nào để anh hàng thịt không thể chữa một cách dễ dàng ?
+Dùng sai dấu phẩy có tác hại gì ?
-GV nhận xét, kết luận: Việc dùng sai dấu phẩy khi viết văn bản có thể dẫn đến những hiểu lầm rất tai hại như câu chuyện trên.
Bài 3:
-HS đọc yêu cầu của bài tập.
-GV hướng dẫn
+Đọc kĩ đoạn văn.
+Tìm 3 dấu phẩy bị đặt sai vị trí.
+Sửa lại cho đúng.
-GV đính bảng chữa bài, nhận xét.
4/ Củng cố:
- Dấu phẩy có tác dụng gì ?
- Việc dùng sai dấu phẩy có tác hại gì	
- Chuẩn bị bài sau.
- Nhận xét tiết học
-2 HS thực hiện.
- Nhận xét
-1 HS đọc. 
-Ngăn cách các bộ phận cùng chức vụ trong câu.
-Ngăn cách trạng ngữ với chủ ngữ và vị ngữ.
-Ngăn cách các vế trong câu ghép.
-HS thực hiện vào VBT.
-Đại diện HS nêu
-1 HS đọc. Lớp đọc thầm.
-Bò cày không được thịt.
-Bò cày không được, thịt.
-Bò cày, không được thịt.
-Làm người khác hiểu lầm, có khi lại làm ngược lại với yêu cầu.
-HS làm bài vào VBT.
-1 HS làm bảng phụ.
-HS nêu.
-------------------------------------------
Tiết 4: TOÁN:
 BÀI; LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
- Biết vận dụng ý nghĩa của phép nhân và quy tắc nhân một tổng với một số trong thực hành, tính giá trị của biểu thức và giải toán.
- Làm được bài 1, bài 2, bài 3. 
II. Chuẩn bị:
+ GV:	Bảng phụ, 
+ HS: SGK, vở.
III. Các hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1/ổn định:
2/KTBC: 
a/4 802 x 324
b/21,76 x 2,05
-GV nhận xét
3/Bài mới:
a/Giới thiệu
 Luyện tập.
b/Hướng dẫn luyện tập
Bài 1: tính giá trị của biểu thức và giải toán
-HS đọc yêu cầu và làm bài.
-GV đính bảng chữa bài, nhận xét.
Bài 2:
-HS đọc bài toán và tự làm.
-Gọi HS nêu kết quả.
-GV nhận xét, kết luận.
Bài 3:giải được toán lời văn
-HS đọc bài tóan và tự làm.
-GV đính bảng chữa bài, nhận xét.
Bài 4:
-HS đọc bài tóan và tự làm.
-GV giúp HS yếu.
-GV đính bảng chữa bài.
4/ Củng cố:
-Chuẩn bị bài sau
- Nhận xét tiết học
-2 HS thực hiện.
- Nhận xét
-Học sinh thực hành làm vở.
2 HS làm bảng nhóm.
a/	6,75 kg + 6,75 kg + 6,75 kg
	= 	6,75 kg ´ 3 
	= 20,25 kg
b/7,14 m2 + 7,14 m2 + 7,14 m2 ´ 3
	= 7,14 m2 ´ (2 + 3)
	= 7,14 m2 ´ 5
	= 20,70 m2
Học sinh đọc đề.
Học sinh nêu lại quy tắc.
Thực hành làm vở.
Nhận xét
Học sinh đọc đề.
HS làm bài vào vở.
1 HS làm bảng phụ:
Số dân của nước ta tăng thêm 2001:
77 515 000 : 100 x 1,3 = 1 007 965 (người )
Số dân của nước ta tính đến cuối năm 2001 là:
77515000 :+1 007 695 = 78 522 695 (người )
ĐS: 78 522 695 người.
-HS làm bài.
Giải
Vận tốc thuyền máy đi xuôi dòng:
	22,6 + 2,2 = 24,8 (km/g)
Quãng sông AB dài:
	1 giờ 15 phút = 1,25 giờ
	24,8 ´ 1,25 = 31 (km)
------------------------------------------
TIEÁT 5: KHOA HOÏC
BAØI 62: MOÂI TRÖÔØNG
I/ MUÏC TIEÂU:
1/ MTC
- Khaùi nieäm veà moâi tröôøng.
- Neâu moät soá thaønh phaàn cuûa moâi tröôøng ñòa phöông.
2/MTR
VSMT bài 5: xáx định được môi trường sống của ruồi muỗi và sự cần thiết phải giữ vệ sinh môi trường Hd 2
II/ ÑDDH: 
GV: Thoâng tin vaø hình trang 128, 129 SGK. 
HS: SGK
III/ HÑDH:
GV
HS
A/ KTBC: 
- Keå teân caùc moät soá loaøi ÑV ñeû tröùng, moät soá loaøi ÑV ñeû con ?
- Nhöõng ÑV naøo thöôøng ñeû moãi löùa 1 con, moãi löùa nhieàu con ?
. NX, NX chung.
B/ BAØI MÔÙI:
1. GTB: Moâi tröôøng.
2. Tìm hieåu baøi: 
* HÑ 1: QS vaø thaûo luaän.
. MT: Hình thaønh cho HS khaùi nieäm ban ñaàu veà MT.
. CTH: 
+ B1: Toå chöùc vaø höôùng daãn.
+ B2: HÑ nhoùm ñoâi (4 phuùt).
- Theo doõi, HD.
+ B 3: HÑ caû lôùp.
! Trình baøy.
. NX, KL: H1- c; H2- d; H3- a; H4- b.
- Theo caùch hieåu cuûa em, MT laø gì ?
* HÑ2: Thaûo luaän.
. MT: HS neâu ñöôïc moät soá thaønh phaàn cuûa MT ñòa phöông nôi em sinh soáng.
. CTH: + B1: HÑ nhoùm ñoâi (4P).
- Gaén bg phuï caâu hoûi.
! Ñoïc caâu hoûi.
- Baïn soáng ôû ñaâu ? Laøng queâ hay ñoâ thò?
- Haõy neâu moät soá thaønh phaàn MT nôi baïn ñang soáng ?
Trong Mt nơi bạn sống có sự sinh sống của ruồi muỗi hay không?
Chúng gây ra bệnh gì cho con ngư

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_lop_5_tuan_31_nam_hoc_2018_2019_danh_phi.doc