Giáo án Lớp 5 - Tuần 30 - Năm học 2021-2022 - Trần Thị Vân

Giáo án Lớp 5 - Tuần 30 - Năm học 2021-2022 - Trần Thị Vân

TIẾT 1: TIẾNG VIỆT

 ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II ( TIẾT 1 )

I. Yêu cầu cần đạt:

- Đọc trôi chảy, lưu loát bài tập đọc đã học, tốc độ khoảng 120 tiếng/phút; đọc diễn cảm được đoạn thơ, đoạn văn đã học; thuộc 5 đến 7 bài thơ, đoạn văn dễ nhớ. Hiểu nội dung, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, bài văn.

- Biết lập bảng tổng kết về chủ ngữ, vị ngữ theo yêu cầu của bài tập 2.

- Học sinh khá, giỏi đọc diễn cảm thể hiện đúng nội dung văn bản nghệ thuật, biết nhấn giọng những từ ngữ, hình ảnh mang tính nghệ thuật.

II.Đồ dùng dạy học: Phiếu ghi tên các bài tập đọc.

III.Hoạt động dạy học chủ yếu :

1. Khởi động:

- Ban học tập tổ chức cho các bạn chơi trò chơi.

- Giáo viên giới thiệu bài học: Ôn tập giữa kì ( T1 )

2. Hoạt động thực hành

HĐ 1. Ôn các bài TĐ và HTL.

- HS nghe mục tiêu tiết học và cách bốc thăm bài đọc

- Các nhóm nhận thăm

- Cá nhân trong nhóm tự bắt cho mình một thăm

- Cá nhân tự đọc thầm và trả lời câu hỏi trong thăm

- Cá nhân chia sẻ bài đọc của mình trong nhóm

- Các bạn trong nhóm theo dõi, bổ sung.

-Vài cá nhân chia sẻ trước lớp.

HĐ 2. Làm bài tập.

GV chia sẻ:Các em đã học những kiểu câu nào?

 Em cần lập bảng tổng kết cho các kiểu câu nào?

Cá nhân đọc thầm yêu cầu bài tập và làm vào vở BT in .( THĐ: Suy nghĩ - trao đổi nhóm đôi - chia sẻ)

Cá nhân chủ động chia sẻ kết quả bài làm của mình cho bạn bên cạnh để bạn có ý kiến đánh giá và cùng trao đổi lại và bổ sung nếu thiếu.

- Nhóm TL , thống nhất kết quả của cả nhóm và báo cáo cô giáo.

- Trưởng ban học tập tổ chức cho các bạn chia sẻ kết quả trước lớp.

GV chia sẻ thêm: Chủ ngữ trong câu kể Ai thế nào trả lời cho câu hỏi nào? Nó có cấu tạo như thế nào?

- Vị ngữ trong câu kể Ai thế nào trả lời cho câu hỏi nào? Nó có cấu tạo như thế nào?

- Tương tự với câu Ai là gì?, Ai làm gì?

 

doc 16 trang cuongth97 08/06/2022 2770
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Lớp 5 - Tuần 30 - Năm học 2021-2022 - Trần Thị Vân", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 30
 Thứ hai, ngày 25 tháng 4 năm 2022 
TIẾT 1: TIẾNG VIỆT
 ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II ( TIẾT 1 )
I. Yêu cầu cần đạt:
- Đọc trôi chảy, lưu loát bài tập đọc đã học, tốc độ khoảng 120 tiếng/phút; đọc diễn cảm được đoạn thơ, đoạn văn đã học; thuộc 5 đến 7 bài thơ, đoạn văn dễ nhớ. Hiểu nội dung, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, bài văn.
- Biết lập bảng tổng kết về chủ ngữ, vị ngữ theo yêu cầu của bài tập 2.
- Học sinh khá, giỏi đọc diễn cảm thể hiện đúng nội dung văn bản nghệ thuật, biết nhấn giọng những từ ngữ, hình ảnh mang tính nghệ thuật.
II.Đồ dùng dạy học: Phiếu ghi tên các bài tập đọc.
III.Hoạt động dạy học chủ yếu : 
1. Khởi động:
- Ban học tập tổ chức cho các bạn chơi trò chơi.
- Giáo viên giới thiệu bài học: Ôn tập giữa kì ( T1 )
2. Hoạt động thực hành
HĐ 1. Ôn các bài TĐ và HTL.
- HS nghe mục tiêu tiết học và cách bốc thăm bài đọc
- Các nhóm nhận thăm 
- Cá nhân trong nhóm tự bắt cho mình một thăm
- Cá nhân tự đọc thầm và trả lời câu hỏi trong thăm
- Cá nhân chia sẻ bài đọc của mình trong nhóm
- Các bạn trong nhóm theo dõi, bổ sung.
-Vài cá nhân chia sẻ trước lớp.
HĐ 2. Làm bài tập.
GV chia sẻ:Các em đã học những kiểu câu nào?
 Em cần lập bảng tổng kết cho các kiểu câu nào?
Cá nhân đọc thầm yêu cầu bài tập và làm vào vở BT in .( THĐ: Suy nghĩ - trao đổi nhóm đôi - chia sẻ)
Cá nhân chủ động chia sẻ kết quả bài làm của mình cho bạn bên cạnh để bạn có ý kiến đánh giá và cùng trao đổi lại và bổ sung nếu thiếu.
- Nhóm TL , thống nhất kết quả của cả nhóm và báo cáo cô giáo.
- Trưởng ban học tập tổ chức cho các bạn chia sẻ kết quả trước lớp.
GV chia sẻ thêm: Chủ ngữ trong câu kể Ai thế nào trả lời cho câu hỏi nào? Nó có cấu tạo như thế nào?
- Vị ngữ trong câu kể Ai thế nào trả lời cho câu hỏi nào? Nó có cấu tạo như thế nào?
- Tương tự với câu Ai là gì?, Ai làm gì?
4. Vận dụng, trải nghiệm: 
- Chia sẻ với người thân về người than về cấu tạo của 3 loại câu kể .
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
TIẾT 2: TOÁN
LUYỆN TẬP CHUNG
I. Yêu cầu cần đạt:
- Củng cố về thực hành tính, giải bài toán có lời văn. 
- Luyện kĩ năng tính, giáo dục tính cẩn thận cho học sinh.
II. Đồ dùng dạy học: Bảng nhóm.
III. Hoạt động dạy học:
 1. Khởi động : Trò chơi: - HĐTQ tổ chức trò chơi 
 - Giới thiệu bài, nêu mục tiêu bài học
 2. Thực hành
Cá nhân đọc các bài tập ở SGK, làm vào vở nháp bài 1,2; làm vào vở bài 3.
* Giao thêm cho những em đã làm xong các bài trên: bài 4,5 SGK
- GV tưong tác với học sinh về cách tính và giải bài toán có lời văn. 
- Từng cặp đổi vở, chia sẻ, thống nhất kết quả trong nhóm, trước lớp.
- Nhóm trưởng điều hành các bạn chia sẻ, thống nhất kết quả
- Nhóm trưởng báo cáo kết quả với cô giáo.
4. Vận dụng, trải nghiệm: 
 - Làm các BT còn lại 
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
 .....
 TIẾT 3+ 4 : KỸ THUẬT ( Tiết 2,3)
LẮP GHÉP MÔ HÌNH XE ĐIỆN CHẠY BẰNG PIN
I. Yêu cầu cần đạt:
- Chọn được các chi tiết để lắp ghép mô hình xe điện chạy bằng pin 
- Lắp được một xe điện chạy bằng pin
- Rèn luyện tính cẩn thận và đảm bảo an toàn trong khi thực hành.
II. Đồ dùng dạy học: - Bộ lắp ghép 
III. Hoạt động dạy học chủ yếu : 
1.Khởi động:
- Kiểm tra đồ dùng học tập của hs
- Giới thiệu bài
2. Thực hành: (THĐ: Suy nghĩ -trao đổi nhóm đôi - chia sẻ)
HĐ 1: - Gọi học sinh nhắc lại quy trình lắp.
- Nhận xét.
- Yêu cầu HS thực hành.
- Chọn chi tiết.
- Lắp từng bộ phận.
- Lắp ráp tạo thành sản phẩm
HĐ 2:Đánh giá sản phẩm- Nhận xét, bình chọn.
3. Vận dụng, trải nghiệm: 
- GV gọi HS nhắc lại các thao tác thực hiện lắp
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
BUỔI CHIỀU
TIẾT 1: DẠY BỔ TRỢ KIẾN THỨC 
 ÔN TOÁN TUẦN 34
I. Yêu cầu cần đạt:
- Độ được số liệu trên biểu đồ.
- Giải được bài toán chuyển động đều, bài toán có nội dung hình học, tìm được thành phần chưa biết trong phép tính và giải được bài toán có liên quan đến tỉ số phần trăm.. 
- Giáo dục HS ý thức phấn đấu vượt khó trong học tập, làm bài cẩn thận, trình bày đẹp.
II.CHUẨN BỊ: Hệ thống bài tập, Vở em tự ôn luyện toán 
III . HOẠT ĐỘNG HỌC:
1. Khởi động:
 - Cặp đôi cùng chơi trò chơi khởi động .
- Cùng nhau nói cho nhau nghe mục tiêu bài học.
2 . Thực hành: 
Bài 1: Viết số thích hợp vào chỗ chấm:
 - Đọc cho nhau nghe
- Cá nhân tự làm bài ở vở.
- Đổi vở chữa bài cho nhau. Báo cáo kết quả trong nhóm
- Nhóm trưởng tổ chức các bạn trong nhóm chia sẻ kết quả bài tập, báo cáo kết quả của nhóm với cô giáo
Bài 2, : Giải toán chuyển động đều.
- Tự làm bài vào bài tập 
- Đổi vở chữa bài, nói với nhau cách làm rồi thống nhất kết quả 
- Nhóm trưởng tổ chức các bạn trong nhóm chia sẻ kết quả bài tập, báo cáo kết quả của nhóm với cô giáo
- Cho HS đọc SGK trả lời câu hỏi, thảo luận nhóm đôi. 
*Bài 3 : Biểu đồ.
 - Cùng đọc bài toán ,TL tìm cách làm
 - Cá nhân giải bài giải vào vở sau đó đổi vở chữa bài cho nhau.
- Ban học tập tổ chức các bạn chia sẻ kết quả.
 - Khen các nhóm, cá nhân tích cực làm bài, kết quả nhanh đúng
Bài 5 : Giải Toán về tỉ số phần trăm. 
- Tự làm bài vào bài tập 
- Nhóm đôi chia sẻ cách làm, kiểm tra kết quả.
- Nhóm trưởng điều khiển bạn chia sẻ, nhận xét, chữa bài. 
- GV nhận xét, chữa bài cho HS. 
 Bài vận dụng: HSKG làm xong các bài trên làm tiếp các bài còn lại.(nếu còn thời gian) 
 - Củng cố lại các kiến thức được ôn luyện.
 4. Vận dụng, trải nghiệm: 
- Chia sẻ với người thân về nội dung bài luyện của tuần 34. 
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
TIẾT 3 : KHOA HỌC 
 MỘT SỐ BIỆN PHÁP BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG
I. Yêu cầu cần đạt:
- Nêu được một số biện pháp bảo vệ môi trường.
- Thực hiện một số biện pháp bảo vệ môi trường.
- Tích cực tham gia hoạt động nhóm ,chia sẽ ý kiến cùng bạn 
II. Đồ dùng dạy - học: - Hình vẽ trong SGK trang 140, 141, sưu tầm những hình ảnh, thông tin về các biện pháp bảo vệ môi trường. 
III. Hoạt động dạy học chủ yếu.
1. Khởi động: - Câu hỏi: Nêu tác hại của việc ô nhiễm không khí và nước.
- GV nhận xét, đánh giá
2. Khám phá: (THĐ: Nói ra suy nghĩ của mình)
	Hoạt động 1: Làm việc với SGK
- HS làm việc cá nhân, quan sát các hình, đọc ghi chú tìm xem mỗi ghi chú thích hợp với hình nào.
- Mỗi hình, GV gọi HS trình bày.
- GV nhận xét, nêu các đáp án: Hình 1 - b; Hình 2 - a; Hình 3 - e ; Hình 4 - c ; Hình 5 - d.
Hoạt động 2: Thảo luận các biện pháp bảo vệ môi trường
- HS thảo luận nhóm 4 ghi các biện pháp bảo vệ môi trường vào bảng nhóm.
- Đại diện các nhóm trình bày
- Nhóm khác nhận xét bổ sung
- GV chốt lại: Có nhiều biện pháp bảo vệ môi trường: trồng cây xanh, trồng rừng, giữ gìn vệ sinh môi trường sạch sẽ, xử lý khí thải, rác thải công nghiệp, 
Hoạt động 3: Làm việc với phiếu học tập
- GV phát phiếu học tập yêu cầu các nhóm thảo xem mỗi biện pháp bảo vệ môi trường sau đây ứng cới khả năng thực hiện ở cấp độ nào
- GV kết luận: Bảo vệ môi trường không phải là việc riêng của một quốc gia nào, đó là nhiệm vụ chung của mọi người trên thế giới. 
IV. Vận dụng trải nghiệm: Chia sẽ bài học cùng người thân 
 - Chuẩn bị: Cây con có thể mọc lên từ một số bộ phận của cây mẹ.
V. Điều chỉnh sau bài dạy:
.................................................................................................................................... 
 Thứ 3 ngày 26 tháng 4 năm 2022
TIẾT 1: TOÁN
 LUYỆN TẬP CHUNG
I. Yêu cầu cần đạt:
- Củng cố về tính giá trị của biểu thức; tìm số trung bình cộng; giải các bài toán có lời văn liên quan đến tỉ số phần trăm; toán chuyển động đều. 
- Luyện kĩ năng tính, giáo dục tính cẩn thận cho học sinh.
II. Đồ dùng dạy học: Máy tính, bảng nhóm.
II. Hoạt động dạy học chủ yếu : 
 1. Trò chơi: - HĐTQ tổ chức trò chơi 
 - Giới thiệu bài, nêu mục tiêu bài học
 2. Thực hành. (THĐ: Suy nghĩ - trao đổi nhóm đôi - chia sẻ)
- Cá nhân đọc các bài tập ở SGK, làm vào vở nháp bài 1,2; làm vào vở bài 3,4.
- Giao thêm cho những em đã làm xong các bài trên: bài 5 SGK
- GV tưong tác với học sinh về cách giải các bài toán có nội dung hình học. 
- Từng cặp đổi vở, chia sẻ, thống nhất kết quả trong nhóm, trước lớp.
- Nhóm trưởng điều hành các bạn chia sẻ, thống nhất kết quả
- Nhóm trưởng báo cáo kết quả với cô giáo.
 4. Vận dụng, trải nghiệm: - Chia sẻ với người thân về cách tính giá trị của biểu thức; tìm số trung bình cộng; giải các bài toán có lời văn liên quan đến tỉ số phần trăm; toán chuyển động đều. 
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
TIẾT 1: TIẾNG VIỆT
ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ II ( TIẾT 2 )
I. Yêu cầu cần đạt:
- Mức độ yêu cầu về kĩ năng đọc như ở Tiết 1.
-Lập được bảng tổng kết về trạng ngữ 
II. Đồ dùng dạy học : PBT, bảng nhóm, máy tính.
III. Hoạt động dạy học chủ yếu : 
1. Khởi động: 
- HĐTQ tổ chức trò chơi yêu thích.
- Giáo viên giới thiệu bài học : Ôn tập học kì II ( T2)
2, Thực hành : 
a, Ôn luyện tập đọc và HTL
- Thực hiện như tiết 1.
b, Dựa vào kiến thức đã học hãy hoàn chỉnh bảng tổng kết sau 
+ HS xác định yêu cầu BT
? Chúng ta đã được học những ngữ nào ?
- Từng cặp đổi vở, chia sẻ, thống nhất kết quả trong nhóm, trước lớp.
- Nhóm trưởng điều hành các bạn chia sẻ, thống nhất kết quả
- Nhóm trưởng báo cáo kết quả với cô giáo.
 4. Vận dụng, trải nghiệm- Chia sẻ với người thân bài thơ Trẻ con ở Sơn Mỹ IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
TIẾT 1: TIẾNG VIỆT
ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ II ( TIẾT 3 )
I. Yêu cầu cần đạt:
- Mức độ yêu cầu về kĩ năng đọc như ở Tiết 1.
-Lập được bảng thống kê về tình hình phát triển giáo dục tiểu học của nước ta dựa trên các số liệu đã cho 
II. Đồ dùng dạy học : PBT, bảng nhóm, máy tính.
III. Hoạt động dạy học chủ yếu : 
1. Khởi động: 
- HĐTQ tổ chức trò chơi yêu thích.
- Giáo viên giới thiệu bài học : Ôn tập học kì II ( T2)
2, Thực hành : 
a, Ôn luyện tập đọc và HTL
- Thực hiện như tiết 1.
b, Lập được bảng thống kê về tình hình phát triển giáo dục tiểu học của nước ta dựa trên các số liệu đã cho 
+ HS xác định yêu cầu BT
? Chúng ta đã được học những ngữ nào ?
- Từng cặp đổi vở, chia sẻ, thống nhất kết quả trong nhóm, trước lớp.
- Nhóm trưởng điều hành các bạn chia sẻ, thống nhất kết quả
- Nhóm trưởng báo cáo kết quả với cô giáo.
 4. Vận dụng, trải nghiệm- Chia sẻ với người thân bài thơ Trẻ con ở Sơn Mỹ IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
BUỔI CHIỀU 
TIẾT 1: ĐẠO ĐỨC
THỰC HÀNH KĨ NĂNG CUỐI KÌ II VÀ CUỐI NĂM
I. Mục tiêu: 
- Nắm chắc kiến thức đã học qua liên hệ thực tế các bài đã học: Em là học sinh lớp 5; Có trách nhiệm với việc làm của mình; Có chí thì nên; Nhớ ơn tổ tiên; Tình bạn.
II. Đồ dùng dạy học: PBT.
III. Hoạt động dạy học:
1. Khởi động: - Em hãy kể những việc làm thể hiện biết bảo vệ tài nguyên thiên nhiên.
- Nêu những biện pháp bảo vệ tài nguyên thiên nhiên.
- GV nhận xét.
2. Hoạt động thực hành:
Hoạt động 1 : 
- GV chia nhóm 4, đặt câu hỏi cho các nhóm thảo luận:
+ Là học sinh lớp 5 em cảm thấy như thế nào? Em cần làm gì để xứng đáng là học sinh lớp 5?
+ Khi làm điều sai, em cần làm gì để thể hiện là ngưới có trách nhiệm với việc làm của mình?
+ Nêu gương một người mà em biết thể hiện Có chí thì nên?
+ Em còn biết câu chuyện, câu tục ngữ nào có cùng ý nghĩa Có chí thì nên?
+ Em đã làm gì thể hiện sự vượt khó trong học tập và cuộc sống?
+ Em đã làm gì để thể hiện lòng nhớ ơn tổ tiên?
- Đại diện nhóm trình bày.
- GV nhận xét 
Hoạt động 2 : HĐ cá nhân 
+ Kể về tình bạn của em với một người bạn thân thiết?
+ Bạn bè cần có thái độ như thế nào?
+ Thấy bạn làm việc sai trái em cần làm gì?
 + Em đã làm gì thể hiện sự vượt khó trong học tập và cuộc sống?
+ Em đã làm gì để thể hiện lòng nhớ ơn tổ tiên?
- Gọi HS trình bày.
- GV nhận xét 
4. Vận dụng, trải nghiệm: Chia sẻ nội dung bài học với người thân trong gđ. 
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
TIẾT 2: ĐỊA LÍ
 KIỂM TRA CUỐI NĂM
Kiểm tra theo đề của chuyên môn
 Thứ 4 ngày 27 tháng 4 năm 2022
TIẾT 1: TOÁN
LUYỆN TẬP CHUNG
I. Yêu cầu cần đạt:
- Củng cố về tỉ số phần trăm và giải toán về tỉ số phần trăm; tính diện tích và chu vi của hình tròn; góp phần phát triển trí tưởng tượng không gian của trẻ.
- Luyện kĩ năng tính, giáo dục tính cẩn thận cho học sinh.
II. Hoạt động dạy học chủ yếu : 
 1. Khởi động : - HĐTQ tổ chức trò chơi 
 - Giới thiệu bài, nêu mục tiêu bài học
 2. Thực hành
-Cá nhân làm vào vở các bài tập ở SGK
- GV tưong tác với học sinh về cách giải toán về tỉ số phần trăm; tính diện tích và chu vi của hình tròn; 
- Từng cặp đổi vở, chia sẻ, thống nhất kết quả trong nhóm, trước lớp.
Nhóm trưởng điều hành các bạn chia sẻ, thống nhất kết quả
Nhóm trưởng báo cáo kết quả với cô giáo.
 4. Vận dụng, trải nghiệm: - Chia sẻ với người thân về cách giải toán về tỉ số phần trăm; tính diện tích và chu vi của hình tròn. 
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
TIẾT 2: TIẾNG VIỆT 
ÔN TẬP GIỮA KÌ ( TIẾT 4)
I. Yêu cầu cần đạt:
-Ôn về viết văn bản cuộc họp 
- HS nắm chắc cách viết biên bản cuộc họp 
II. Hoạt động dạy học chủ yếu :
1. Khởi động: 
- Nhóm trưởng điều khiển bạn ôn lại kiến thức: câu ghép, liên kết câu, dấu phẩy.
- Giáo viên giới thiệu bài học : Ôn tập học kì II ( T4)
2. Thực hành:
- Cá nhân đọc thầm đoạn văn trong sách giáo khoa (trang 164
- Làm vào vở bài tập in. GV tương tác với HS nếu cần thiết.
- Cá nhân chủ động chia sẻ bài làm của mình cho bạn bên cạnh để bạn có ý kiến đánh giá và cùng trao đổi lại và bổ sung .
- Nhóm thảo luận, thống nhất kết quả của cả nhóm và báo cáo cô giáo.
- Trưởng ban học tập tổ chức cho các bạn chia sẻ kết quả trước lớp.
3. Vận dụng, trải nghiệm: - Chia sẻ nội dung bài học với người thân. 
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
TIẾT 3: TIẾNG VIỆT 
ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ II ( TIẾT 5)
I. Yêu cầu cần đạt:
- Mức độ yêu cầu về kĩ năng đọc như ở Tiết 1.
- Đọc bài thơ Trẻ con ở Sơn Mỹ, tìm được những hình ảnh sống động trong bài thơ.
* HS khá giỏi: Cảm nhận được vẻ đẹp của một số hình ảnh trong bài thơ; miêu tả được một trong những hình ảnh vừa tìm được.
II. Hoạt động học:
1. Khởi động: 
- HĐTQ tổ chức trò chơi yêu thích.
- Giáo viên giới thiệu bài học : Ôn tập học kì II ( T5)
2, Thực hành 
 * Ôn luyện tập đọc và HTL
- Thực hiện như tiết 1.
3. Đọc bài thơ và trả lời câu hỏi:
Đọc bài thơ “Trẻ con ở Sơn Mĩ”trong nhóm.
- GV giải thích: Sơn Mỹ là một xã thuộc huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi, có thôn Mỹ Lai- nơi xảy ra vụ tàn sát Mỹ Lai mà các em đã biết qua bài kể chuyện Tiếng vĩ cầm ở Mỹ Lai.
Hoạt động nhóm:
- Đọc những câu thơ tả cảnh buổi chiều tối và ban đêm ở vùng quê ven biển (từ Hoa xương rồng đỏ chói.... hết ).
- Chia sẻ ý kiến từng câu hỏi; Cả nhóm thống nhất ý kiến.
a) Bài thơ gợi ra những hình ảnh rất sống động về trẻ em. Đó là những hình ảnh nào?
b) Tác giả tả buổi chiều tối và ban đêm ở vùng quê ven biển bằng cảm nhận của giác quan nào? Một hình ảnh hoặc chi tiết mà em thích trong bức tranh phong cảnh ấy?
Tổ chức chia sẻ trước lớp. Nhận xét, chốt lới giải đúng:
a) Sóng biển vỗ bờ ồn ào, bỗng nhiên có những phút giây nín bặt. Trẻ em ở biển nước da cháy nắng, tót bết đầy nước mặn vì suốt ngày bơi lội trong nước biển. Bãi biển rộng mênh mong, các bạn ùa chạy thoải mái mà chẳng cần tới đích.
b) Tác giả tả buổi chiều tối và ban đêm ở vùng quê ven biển bằng cảm nhận của nhiều giác quan:
+ Của mắt để thấy hoa xương rồng chói đỏi; 
+ Của tai để nghe thấy tiếng hát của những đứa bé thả bò, nghe thấy lời ru.
+ Của mũi: để ngửi thấy mùi rơm nồng len lỏi giữa cơn mơ.
IV. Vận dụng trải nghiệm: Chia sẽ bài học cùng người thân 
V. Điều chỉnh sau bài dạy:
.................................................................................................................................... 
BUỔI CHIỀU : DẠY BỔ TRỢ KIẾN THỨC
 TIẾT 1+2 : ÔN TOÁN
 TUẦN 33
I. Yêu cầu cần đạt:
- Tính được diện tích, thể tích của một số hình đã học.
- Giải được các bài toán liên quan đến tìm số trung bình cộng, tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó. 
- Giáo dục HS ý thức phấn đấu vượt khó trong học tập, làm bài cẩn thận, trình bày đẹp.
II.Đồ dùng dạy học: Hệ thống bài tập, Vở em tự ôn luyện toán 
III . Hoạt động dạy học:
1 Khởi động:
 - Cặp đôi cùng chơi trò chơi khởi động .
.Cùng nhau nói cho nhau nghe mục tiêu bài học.
2 . Thực hành: 
Bài 1(T 31): Đọc,viết số đo thể tích
- Đọc cho nhau nghe
- Cá nhân tự làm bài ở vở nháp.
- Đổi vở chữa bài cho nhau. Báo cáo kết quả trong nhóm.
- Nhóm trưởng tổ chức các bạn trong nhóm chia sẻ kết quả bài tập, báo cáo kết quả của nhóm với cô giáo.
Bài 1: Giải Toán
- Tự làm bài vào bài tập.
- GV tương tác giúp đỡ HS có KN hạn chế: T. Anh 
- Đổi vở chữa bài, nói với nhau cách làm rồi thống nhất kết quả 
- Nhóm trưởng tổ chức các bạn trong nhóm chia sẻ kết quả bài tập, báo cáo kết quả của nhóm với cô giáo
- Cho HS đọc SGK trả lời câu hỏi, thảo luận nhóm đôi. 
*Bài 2 : Em và bạn cùng làm tính.
 - Cùng đọc bài toán ,TL tìm cách làm
 - Cá nhân giải bài giải vào vở sau đó đổi vở chữa bài cho nhau.
- Ban học tập tổ chức các bạn chia sẻ kết quả.
 - Khen các nhóm, cá nhân tích cực làm bài, kết quả nhanh đúng
Bài 3 : Tính bằng cách thuận tiện cùng bạn.
- Tự làm bài vào bài tập 
- Đổi vở chữa bài, nói với nhau cách làm rồi thống nhất kết quả 
- Nhóm trưởng tổ chức các bạn trong nhóm chia sẻ kết quả bài tập, báo cáo kết quả của nhóm với cô giáo
- GV tương tác cùng HS hd nhận xét chữa bàì . 
Bài 5 : Giải Toán. 
- Tự làm bài vào bài tập 
- Nhóm đôi chia sẻ cách làm, kiểm tra kết quả.
- Nhóm trưởng điều khiển bạn chia sẻ, nhận xét, chữa bài. 
- GV nhận xét, chữa bài cho HS. 
Bài vận dụng: HSKG làm xong các bài trên làm tiếp các bài còn lại.(nếu còn thời gian) 
 - Củng cố lại các kiến thức được ôn luyện.
IV. Hoạt động ứng dụng: Chia sẻ với người thân về nội dung bài luyện của tuần 31. 
TIẾT 3 : ÔN TIẾNG VIỆT
TUẦN 33
 I. Mục tiêu: -Đọc và hiểu bài hoa hồng và hoa dại ; hiểu được điều câu chuyện muốn nói qua cách sống của hoa hồng và hoa dại 
-Viết hoa đúng tên các cơ quan và đơn vị 
- Sử dụng được các từ ngữ về trẻ em .Sử dụng đúng dấu hai chấm 
- Viết đựơc đoạn văn miêu tả người thân 
II. Đồ dùng dạy học. Bảng nhóm.
III. Hoạt động dạy học:	
1. Khởi động: 
Chủ tịch tổ chức cho các nhóm khởi động theo nội dung trong vở Ôn luyện
- . Giới thiệu bài, nêu mục tiêu bài học.
3. Thực hành:
Hoạt động 1: Tìm hiểu bài tập đọc.
- Cá nhân đọc thầm bài và viết câu trả lời vào vở.
- Hai bạn cùng chia sẻ với nhau..(THĐ: Suy nghĩ - trao đổi nhóm đôi - chia sẻ)
- Nhóm trưởng chỉ định từng bạn nêu bài làm của mình, nhận xét, bổ sung. 
- Giáo viên tương tác với HS về nội dung các câu hỏi
Hoạt động 2: Làm bài tập 3,4,5 vở ôn luyện.
- Nhóm đôi thảo luận nội dung bài tập.
- Cá nhân hoàn thành BT vào vở
- Chia sẻ kết quả trong nhóm.
- Gv tương tác với Hs về nội dung BT 4, 5.
IV. Hoạt động ứng dụng:
- Chia sẻ nội dung bài học với người thân. 
 Thứ 5 ngày 28 tháng 4 năm 2022
TIẾT 1: TẬP LÀM VĂN
ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ II ( TIẾT 6 )
I. Yêu cầu cần đạt:
- Nghe - viết đúng CT đoạn thơ trong bài Trẻ con ở Sơn Mỹ, tốc độ viết khoảng 100 chữ/15 phút, trình bày đúng thể thơ tự do.
- Viết đoạn văn khoảng 5 câu (dựa vào nội dung và những hình ảnh gợi ra từ bài thơ Trẻ con ở Sơn Mỹ).
II. Hoạt động dạy học chủ yếu : 
 1. Khởi động : 
 - HĐTQ tổ chức trò chơi 
 -Giới thiệu bài, nêu mục tiêu bài học 
 2. Thực hành
- HĐTQ tổ chức trò chơi yêu thích.
- Giáo viên giới thiệu bài học: Ôn tập cuối học kì (T6)
2. Kiểm tra viết:
- GV đọc toàn bài chính tả Trẻ con ở Sơn Mỹ một lượt. (Đọc thong thả, phát âm rõ ràng chính xác)
 - Các nhóm thảo luận nêu nội dung bài (Bài thơ tả những hình ảnh rất sống động về trẻ em ở Sơn Mỹ ).
- Cá nhân đọc thầm bài viết nháp những từ ngữ dễ viết sai, chia sẻ với bạn trong nhóm. Các bạn trong nhóm theo dõi, nhận xét, bổ sung.
GV đọc từng câu hoặc từng bộ phận trong câu cho HS viết. GV đọc lại toàn bài chính tả HS dò bài.
3. Viết đoạn văn khoảng 5 câu theo một trong các đề gợi ý sau:
- Tả một đám trẻ đang chơi đùa hoặc đang chăn trâu, chăn bò.
- Tả một buổi chiều tối hoặc một đêm yên tĩnh ở vùng biển hoặc một làng quê.
GV gợi ý cho HS:
+ Đoạn văn các em viết tả hoạt động một đám trẻ đang chơi đùa hoặc đang chăn trâu, chăn bò (viết bài không chỉ dựa vào những hiểu biết riêng mà cần dựa vào cả những hình ảnh gợi ra từ bài thơ để đưa những hình ảnh ấy vào bài viết) hay tả cảnh của một buổi chiều tối hay một đêm yên tĩnh ở vùng biển hoặc một làng quê.
Cá nhân chia sẻ với các bạn đề bài mình chọn. Cá nhân viết bài vào vở.
Chia sẻ đoạn văn với các bạn trong nhóm.
Chia sẻ trước lớp, nhận xét, bình chọn bài viết hay nhất.
4. Vận dụng, trải nghiệm: 
- Chia sẻ với người thân về đoạn văn vừa viết.
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
 ..
TIẾT 2: TIẾNG VIỆT 
ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ II ( TIẾT 7 )
I. Mục tiêu:
- Đọc hiểu đoạn văn trong sách giáo khoa và trả lời các câu hỏi về nội dung bài.
- Luyện tập nhận biết và cách nối các vế câu ghép, liên kết câu, dấu phẩy.
II. Hoạt động học:
A. Hoạt động thực hành:
1. Khởi động: 
- Nhóm trưởng điều khiển bạn ôn lại kiến thức: câu ghép, liên kết câu, dấu phẩy.
- Giáo viên giới thiệu bài học : Ôn tập học kì II ( T7)
2. Làm bài tập
- Cá nhân đọc thầm đoạn văn trong sách giáo khoa (trang 168) và dựa vào nội dung bài đọc, chọn câu trả lời đúng làm vào vở bài tập in. GV tương tác với HS nếu cần thiết.
- Cá nhân chủ động chia sẻ kết quả bài làm của mình cho bạn bên cạnh để bạn có ý kiến đánh giá và cùng trao đổi lại và bổ sung nếu thiếu.
- Nhóm thảo luận, thống nhất kết quả của cả nhóm và báo cáo cô giáo.
- Trưởng ban học tập tổ chức cho các bạn chia sẻ kết quả trước lớp.
Câu 1: ý a Câu 2: ý b Câu 3. ý c Câu 4: ý c
Câu 5: ý b Câu 6: ý b Câu 7: ý b Câu 8: ý a
Câu 9: ý a Câu 10: ý c
4. Vận dụng, trải nghiệm: 
- Chia sẻ với người thân về bài học.
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
 ..
TIẾT 4: TOÁN
LUYỆN TẬP CHUNG
I. Mục tiêu:
Giúp HS củng cố về: 
- về tỉ số phần trăm và giải toán về tỉ số phần trăm
- Tính thể tích các hình.
- Giải bài toán liên quan đến chuyển động đều.
- Luyện kĩ năng tính, giáo dục tính cẩn thận cho học sinh.
II. Hoạt động học:
 1. Trò chơi: 
 - HĐTQ tổ chức trò chơi 
 - Giới thiệu bài, nêu mục tiêu bài học 
 2. Thực hành: 
- Cá nhân làm vào vở các bài tập ở SGK,
- GV tưong tác với học sinh về cách tính thể tích các hình; Giải bài toán liên quan đến tỉ số phần trăm.
- Từng cặp đổi vở, chia sẻ, thống nhất kết quả trong nhóm, trước lớp.
- Nhóm trưởng điều hành các bạn chia sẻ, thống nhất kết quả
- Nhóm trưởng báo cáo kết quả với cô giáo.
IV. Vận dụng trải nghiệm: 
- Chia sẻ với người thân về cách giải toán về tỉ số phần trăm
V. Điều chỉnh sau bài dạy:
.................................................................................................................................... 
 Thứ 6 ngày 29 tháng 4 năm 2022
TIẾT 1: TOÁN
KIỂM TRA CUỐI NĂM
Kiểm tra theo đề của chuyên môn
TIẾT 2: TIẾNG VIỆT 
 KIỂM TRA CUỐI NĂM
Kiểm tra theo đề của chuyên môn
TIẾT 4 : LỊCH SỬ
 KIỂM TRA CUỐI NĂM
Kiểm tra theo đề của chuyên môn
BUỔI CHIỀU : 
TIẾT 1 : KHOA HỌC 
 KIỂM TRA CUỐI NĂM
Kiểm tra theo đề của chuyên môn
TIẾT 2: ÔN TIẾNG VIỆT
TUẦN 34
 I. Mục tiêu: I. Yêu cầu cần đạt:
- Đọc và hiểu bài: Ba pho tượng; Hiểu được cách lý giải thông minh về ba pho tượng của chàng thanh niên trong truyện
- Viết hoa đúng tên các cơ quan, tổ chức.
- Viết được đoạn văn ngắn nói lên suy nghĩ về quyền và ổn phận của trẻ em. Sử dụng đúng dấu gạch ngang. Viết được đoạn mở bài và kết bài cho bài văn tả người thân.
II. Hoạt động học:	
A. Hoạt động cơ bản:
1. Khởi động: 
Chủ tịch tổ chức cho các nhóm khởi động theo nội dung trong vở Ôn luyện
- HS cùng quan sát bức tranh và nói cho nhau nghe về vẻ đẹp của người phụ nữ với trang phục truyền thống.
2. Hoạt động thực hành:
Hoạt động 1: Tìm hiểu bài tập đọc: Ba pho tượng.
-Cá nhân đọc thầm bài và viết câu trả lời vào vở.
-Hai bạn cùng chia sẻ với nhau.
-Nhóm trưởng chỉ định từng bạn nêu bài làm của mình, nhận xét, bổ sung. 
- Giáo viên tương tác với HS về nội dung các câu hỏi
Hoạt động 2: Làm bài tập 3,4,5 vở ôn luyện.
- Nhóm đôi thảo luận nội dung bài tập.
- Cá nhân hoàn thành BT vào vở
- Chia sẻ kết quả trong nhóm.
- Gv tương tác với Hs về nội dung BT 4, 5.
-4. Vận dụng, trải nghiệm: 
- Chia sẻ nội dung bài học với người thân.
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
 ..
KÍ DUYỆT NGƯỜI SOẠN
 Phan Thị Báu Trần Thị Vân 
SINH HOẠT
NHẬN XÉT CUỐI NĂM 
I.MỤC TIÊU:
-Đánh giá các hoạt động về học tập và các phẩm chất năng lực của HS trong năm học 
II.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
A: Khởi động - CTHĐTQ điều hành cho lớp hát bài hát khởi động . 
B: 
- GV đánh giá các HĐ của cả lớp trong năm học này 
- Đọc kết quả đánh giá cuối năm về mọi mặt để HS biết 
- Dặn dò 

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_lop_5_tuan_30_nam_hoc_2021_2022_tran_thi_van.doc