Giáo án Lớp 5 - Tuần 23 - Năm học 2011-2012
Tiết 2: TẬP ĐỌC
Bài45(45): PHÂN XỬ TÀI TÌNH.
I.Mục đích yêu cầu:
1. Biết đọc diễn cảm bài văn, giọng đọc phù hợp với tính cách các nhân vật.
+ Hiểu nội dung:Quan án là người thông minh,có tài xử kiện.
2. Rèn kỹ năng đọc đúng và đọc diễn cảm văn xuôi.
3. GD tính trung thực,công bằng,ngay thẳng.
II.Đồ dùng -Tranh minh hoạ bài học.
-Bảng phụ ghi đoạn luyện đọc.
Tiết 3: TOÁN
Bài 111(111) XĂNG-TI –MÉT KHỐI;ĐỀ -XI-MÉT KHỐI.
I.Mục đích yêu cầu:
1.Có biểu tượng ban đầu về xăng-ti-met khối;Đề -xi-met khối.Biết tên gọi,kí hiệu mối quan hệ giưũa 2 đơn vị đo thể tích:xăng-ti-mét khối,đề-xi-met khối.
2.Vận dụng để giải một số bài toán có liên quan đến xăng-ti-mét khối;đề-xi-met khối.
3.GD:Tính cẩn thận,trình bày sạch đẹp,khoa học.
TUẦN 23 Từ 13/02/2012 đến 17/02/2012 THỨ MÔN BÀI DẠY HAI CHÀO CỜ TẬP ĐỌC TOÁN LỊCH SỬ ĐẠO ĐỨC Phân sử tài tình Cm3, dm3 Nhà máy hiện đại đầu tiên của nước ta Em yêu tổ quốc Việt Nam ( T1) BA TOÁN CHÍNH TẢ KHOA HỌC LUYỆN TỪ & CÂU KỸ THUẬT Mets khối Nhớ viết: Cao Bằng Sử dụng năng lượng điện Mở rộng vốn từ Trât tự - An ninh ( không dạy ) Lắp xe cần cẩu TƯ KHOA HỌC TOÁN KỂ CHUYỆN TẬP ĐỌC ÂM NHẠC Lắp mạch điện đơn giản Luyện tập Đã nghe đã đọc Chú đi tuần NĂM THỂ DỤC TOÁN TẬP LÀM VĂN LUYỆN TỪ & CÂU MỸ THUẬT Thể tích hình hộp chữ nhật Lập chương trình hoạt động Nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ SÁU THỂ DỤC TOÁN TẬP LÀM VĂN ĐỊA LÝ SINH HOẠT LỚP Thể tích hình lập phương Trả bài văn kể chuyện Một số nước ở châu âu Tuần 23 Thứ hai, Ngày soạn:10 tháng 2 năm 2012 Ngày dạy:13 tháng 2năm 2012 Tiết 2: TẬP ĐỌC Bài45(45): PHÂN XỬ TÀI TÌNH. I.Mục đích yêu cầu: Biết đọc diễn cảm bài văn, giọng đọc phù hợp với tính cách các nhân vật. + Hiểu nội dung:Quan án là người thông minh,có tài xử kiện. Rèn kỹ năng đọc đúng và đọc diễn cảm văn xuôi. GD tính trung thực,công bằng,ngay thẳng. II.Đồ dùng -Tranh minh hoạ bài học. -Bảng phụ ghi đoạn luyện đọc. III.Các hoạt động: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Bài cũ: Gọi HS đọc và trả lời câu hỏi bài Cao Bằng +Nhận xét,ghi điểm. 2.Bài mới: 2.1.Giới thiệu bài:Giới thiệu chủ điểm,giới thiệu bài qua tranh minh hoạ 2.2.Luyện đọc: -Gọi HS khá đọc bài.NX. -Chia bài thành 3 đoạn để luyện đọc.Tổ chức cho HS đọc nối tiếp đoạn kết hợp giải nghĩa từ khó (chú giải sgk). Lưu ý HS đọc đúng các tiếng dễ lẫn (rưng rưng, khung cửi,biện lễ, ) -GV đọc mẫu toàn bài giọng kể hồi hộp, hào hứng thể hiện niềm khâm phục của người kể chuyện với ông quan án. 2.3.Tìm hiểu bài: Tổ chức cho học sinh đọc thầm thảo luận và trả lời các câu hỏi 1,2,3 trong sgk Hỗ trợ: Câu hỏi phụ:Quan án phá được các vụ án nhờ đâu? Chốt ý rút nội dung bài.(MT1,ý 2) 2.4.Luyện đọc diễn cảm: -Hướng dẫn giọng đọc toàn bài.Treo bảng phụ chép đoạn 2 hướng dẫn HS đọc.Tổ chức cho HS luyện đọc trong nhóm,thi đọc trước lớp.NX bạn đọc.GV NX đánh giá. 3.Củng cố-Dặn dò: Hệ thống bài. Nhận xét tiết học. Dặn HS chuẩn bị bài:Chú đi tuần. -HS đọc và trả lời câu hỏi sgk. HS quan sát tranh,NX. -1HS khá đọc toàn bài. -HS luyện đọc nối tiếp đoạn. Luyện phát âm tiếng ,từ dễ lẫn Đọc chú giải trong sgk. -HS nghe,cảm nhận. -HS đọc thầm thảo luận trả lời câu hỏi trong sgk. -HS phát biểu -HS luyện đọc trong nhóm;thi đọc trước lớp;nhận xét bạn đọc. -Nhắc lại nội dung bài. Tiết 3: TOÁN Bài 111(111) XĂNG-TI –MÉT KHỐI;ĐỀ -XI-MÉT KHỐI. I.Mục đích yêu cầu: 1.Có biểu tượng ban đầu về xăng-ti-met khối;Đề -xi-met khối.Biết tên gọi,kí hiệu mối quan hệ giưũa 2 đơn vị đo thể tích:xăng-ti-mét khối,đề-xi-met khối. 2.Vận dụng để giải một số bài toán có liên quan đến xăng-ti-mét khối;đề-xi-met khối. 3.GD:Tính cẩn thận,trình bày sạch đẹp,khoa học. II.Đồ dùng: -Bảng phụ,bảng nhóm. III.Các hoạt động: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Bài cũ: Gọi HS lên bảng làm bài tập 3 tiết trước. +Kiểm tra vở ,nhận xét,nhận xét chữa bài trên bảng. 2.Bài mới: 2.1.Giới thiệu bài:Gới thiệu bài,nêu yêu cầu tiết học. Giới thiệu 2 đơn vị đo thể tích:Xăng-ti-mét khối;Đề-xi-mét khối. +Gơíi thiệu hình lập phương có cạnh 1dm và 1 cm cho HS quan sát,nhận xét. +Gới thiệu tên gọi ,kí hiệu của đơn vị đo cm3 và dm3(sgk) +Cho HS quan sát để nhận ra mối quan hệ giữa cm3 và dm3(sgk):1dm3= 1000cm3. +Cho HS nhắc lại (sgk) 2.4 Tổ chưc cho HS làm các bài luyện tập: Bài 1:Hướng dẫn HS dùng bút chì điền vào sgk.Gọi HS nối tiếp đọc bài.GV chốt bài đúng trên bảng phụ. Lời giải: +519cm3::Năm trăm mười chín xăng –ti-met khối. +Hai nghìn không tăm linh một đè-xi-met khối:2001dm3 Bài 2: Tổ chức cho HS Làm bài 2a vào bảng con.Nhận xét,chữa bài,chốt lời giải đúng: Lời giải: 1dm3= 1000cm3 ; 5,8dm3 = 5800cm3 ; 375 dm3= 375000cm3 dm3=800cm3 2.5.Củng cố dăn dò Hệ thống bài. Yêu cầu HS về nhà làm bài 2b trong sgk. Nhận xét tiết học. -HS lên bảng làm bài tập 3 tiết trước.Nhận xét,chữa bài. -HS quan sát,nhận xét.đọc kết luận trong sgk. -HS điền vào sgk.Đọc bài. HS làm bài vào vào bảng con. Đọc lại các số ở bài tập1. Tiết 4: LỊCH SỬ Bài 23(23) NHÀ MÁY HIỆN ĐẠI ĐẦU TIÊN CỦA NƯỚC TA. I.Mục đích yêu cầu: Giúp HS : Biết hoàn cảnh ra đời của nhà máy cơ khí Hà Nội. Biết những đóng góp của nhà mày cơ khí Hà Nội trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. GD hểu thêm về tình hữu nghị Xô-Việt. II.Đồ dùng - Phiếu học tập -Tranh ảnh tư liệu về nhà máy cơ khí Hà Nội. III.Các hoạt động: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Bài cũ: +Nêu ý nghĩa của phong trào Đồng Khởi? -Nhận xét ghi điểm. 2Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài ,Nêu yêu cầu tiết học. Hoạt động2: Tìm hiểu về sự ra đời và vai trò của nhà máy cơ khí Hà Nội bằng thảo luận nhóm với phiếu học tập. -Yêu cầu các nhóm thảo luận các câu hỏi trong PHT: +Tại sao Đảng và chính phủ quyết định xây dựng nhà Máy cơ khí Hà Nội? +Nhà máy cơ khí Hà Nội có tác động như thế nào đến sự nghiệp cách mạng của nước ta? -Gọi đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận,nhận xét,bổ sung. Kết luận:+Để góp phần tảng bị máy móc phục vụ cho sản xuất ở Miền Bắc làm hậu phương vững chắc cho Miền Nam,Đảng và Chính phủ quyết định xây dựng NMCKHN.Sự ra đời của NMCKHN đã góp phần to lớn vào công cuộc xây dựng CNXH ở MB và đấu tranh thống nhất đất nước của nhân dân ta. Hoạt động3: Tìm hiểu thêm về một số sản phẩm của nhà máy cơ khí Hà Nội bằng hoạt động cả lớp với tranh ảnh sgk và tranh ảnh sưu tầm. +Yêu cầu HS đọc sgk kể một số sản phẩm của NMCKHN +GV cho HS tranh ảnh tư liệu giới thiệu về NMCKHN. Hoạt động cuối: Hệ thống bài,liên hệ giáo dục HS . Dặn HS học theo câu hỏi trong sgk Nhận xét tiết học. -HS lên bảng trả lời,lớp nhận xét bổ sung. -HS thảo luận nhóm.đại diện nhóm báo cáo Các nhóm khác nhận xét,bổ sung.thống nhất ý kiến. -HS đọc sgk,dựa vào bản đồ và tranh ảnh để trình bày. Đọc kết luận sgk. Tiết 5: ĐẠO ĐỨC Bài 11(T23) EM YÊU TỔ QUỐC VIỆT NAM (TIẾT 1) I.Mục đích yêu cầu: Kiến thức:Biết tổ quốc em là Tổ quốc Việt nam;Tổ quốc em đang thay đổi từng ngày và đang hội nhập vào đời sống Quốc tế Kĩ năng:Có một số hiểu biết phù hợp với lứa tuổi về lịch sử,kinh tế,văn hoá vủa Tổ quốc Việt Nam. Thái độ: Yêu mến tự hào về Tổ quốc Việt Nam. GDMT:Bảo vệ ,giữ gìn môi trường cũng là một biểu hiện của TY tổ quốc. II.Đồ dùng: Tranh ảnh sgk. III.Các hoạt động: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Bài cũ: -Nêu ghi nhớ tiết trước. Bài mới: Hoạt động 1: Tìm hiểu các thông tin trong sgk bằng hoạt động nhóm. +Chia nhóm,giao nhiệm vụ cho các nhóm nghiên cứu giới thiệu các thông tin trong sgk +Gọi đại diện nhóm lên trình bày,các nhóm khác nhận xét,bổ sung. Kết luận:Việt Nam có nền văn hoá lâu đời,có truyền thống đấu tranh dựng nước và giữ nước rất đáng tự hào.Việt Nam đang phát triển và thay đổi từng ngày. Hoạt động 2: Thực hiện yêu cầu bài 2 trong sgk bằng hoạt động cá nhân: -Gọi một số HS giới thiệu về lá Quốc kì,về bác Hồ,về áo dài,về văn miếu Quốc Tử Giám. -Cho HS thảo luận nhóm Theo các câu hỏi: +Em biết thêm những gì về đất nước con người Việt Nam? +Chúng ta cần phải làm gì để góp phần xây dựng đất nước. +Gọi đại diện nhóm trình bày,các nhóm khác bổ sung. Kết luận:(Ghi nhớ sgk) GDMT:Giữ sạch môi trường xung quanh,bảo vệ các di sản dân tộc là những hành động thiết thực thể hiện Ty đối với quê hương đất nước. Hoạt động cuối: Hệ thống bài. Dặn HS chuẩn bị tiết sau. Nhận xét tiết học. Một số HS trả lời,nhận xét,bổ sung. -HS thảo luận nhóm gới thiệu các thông tin trong sgk - HS lần lượt giưói thiệu theo yêu cầu bài 2 sgk. -HS thảo luận nhóm trả lời. Đọc ghi nhớ sgk -Liên hệ bản thân. HS nhắc lại ghi nhớ trong sgk. Thứ ba, Ngày soạn:12 tháng 2 năm 2012 Ngày dạy:14 tháng 2 năm 2012 Tiết1: TOÁN Bài107(107) MÉT KHỐI I. Mục đích yêu cầu: 1. Biết tên gọi,độ lớn,kí hiệu của đơn vị đo thể tích mét khối. 2. Biết mối quan hệ giữa mét khối với các đơn vị đề-xi-mét khối-xăng-ti-mét khối 3.GD tính cẩn thận,trình bày khoa học. II.Đồ dùng: -GV:Bộ đồ dùng học toán. -HS:bảng con,bảng nhóm III.Các hoạt động: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Bài cũ :-Cho làm bài tập 2b tiết trước vào bảng con. +GV nhận xét,chữa bài. -Kiểm tra vở bài tập về nhà của HS. 2.Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài:Giới thiệu,nêu yêu cầu tiết học Hoạt động2: Hình thành biểu tượng về mét khối: -GV cho HS quan sát mô hình ,hình lập phương có cạnh 1m,giới thiệu về mét khối(sgk) -Cho HS quan sát hình vẽ,nhận xét về mối quan hệ giữa mét khối và đề-xi-mét khối,xăng-ti-met khối. Kết luận: + Mét khối là thể tích hình lập phương có cạnh 1m.; + 1m3=1000dm3= 1000000cm3= - Cho HS đọc bảng quan hệ giữa mét khối với các đơn vị khác trong sgk. Hoạt động3: Tổ chức cho HS làm các bài luyện tập: Bài 1: Đọc,viết số kèm đơn vị đo là mét khối. a)GV viết các số lên bảng,Lần lượt gọi HS đọc,nhận xét. b)GV đọc từng số ,HS viết vào bảng con,nhận xét Bài 2:Tổ chức cho HS làm 2 số của ý a,2 số ý b vào bảng con,nhận xét.Các ý còn lại cho HS làm vào vở,chấm chữa bài. Lời giải : a)5,216m3=5216dm3; 13,8m3= 13800dm3; 0,22m3 = 220dm3; b) 1,969m3 = 1969000cm3 ; 19,54m3 = 19540000cm3 Hoạt động cuối: Hệ thống bài Dặn HS về nhà làm bài 3 sgk vào vở. Nhận xét tiết học. Hoạt động của học sinh Tiết2: CHÍNH TẢ Bài 23(23): (Nhớ-Viết) CAO BẰNG I. Mục đích yêu cầu: HS nhớ -viết đúng,trình bày đúng 4 khổ đầu trong bài thơ Cao Bằng -Nắm vững quy tắc viết hoa tên người,tên địa lý Việt Nam. 2.Rèn kĩ năng viết ,trình bày đẹp khổ thơ 5 chữ. 3. GDMT: Thấy được vẻ đẹp kì vĩ của thiên nhiên và có ý thức bảo vệ thiên nhiên. II.Đồ dùng: Bảng phụ, Vở bài tập Tiếng Việt.Bảng con. III..Các hoạt động: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1:-HS viết bảng con 2 từ Hồ Gươm,Tháp Bút -GV nhận xét. Hoạt động 2:Giới thiệu bài,nêu yêu cầu của tiết học. Hoạt động 3:Hướng dẫn HS Nghe –viết bài chính tả: -GV đọc bài viết với giọng rõ ràng,phát âm chính xác. -Nêu câu hỏi tìm hiểu nội dung bài: +Tìm những chi tiết nói lên vẻ đẹp kì vĩ của Cao Bằng? Hướng dẫn HS viết đúng các danh từ riêng (Cao Bằng,Đèo Gió,Đèo Giàng,Cao Bắc, ),Những từ nhữ dễ lẫn:(vượt,suối khuất rì rào,..) -Yêu cầu HS Nhớ -Viết bài vào vở.Soát ,sửa lỗi. -Chấm,NX, chữa lỗi HS sai nhiều. Hoạt động 4:Tổ chức cho HS làm bài tập chính tả. Bài2 ( tr 48sgk):+Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập .yêu cầu HS làm vào vở BT,Mốt HS làm bảng nhóm,Nhận xét,Thống nhất lời gải đúng. Lời giải:Các từ cần điền: Côn Đảo,Võ Thị Sáu;Điện Biên Phủ,Bế Văn Đàn;Công Lý,Nguyễn Văn Trỗi. Bài3(trang48sgk):HS đọc bài,Gạch chân dưới những từ cần viết hoa trên bảng phụ.Lần lượt viết các từ đó vào bảng con,một HS viết lại trên bảng phụ: Lời giải:Các từ cần viết hoa trong bài thơ là:Hai Ngàn,Ngã Ba,PùMo,Pù Xa,.. Hoạt động cuối: GDMT:Em có nhận xét gì về cảnh vật thiên nhiên ở hai bài thơ:Cao Bằng và Cửa ngõ Tùng Chinh?,Em có thể làm gì để môi trường thiên nhiên quê em đẹp như vậy? Dăn HS luyện viết ở nhà. Nhận xét tiết học. -HS viết bảng con. -HS theo dõi bài viết trong sgk. Thảo luận nội dung đoạn viết. -HS luyện viết từ tiếng khó vào bảng con -HS nhớ-viết bài vào vở, Đổi vở soát sửa lỗi. HS bài tập: -HS làm vở và bảng nhóm. -HS viết bảng con. -HS liên hệ bản thân. -Nhắc lại cách viết tên người,tên địa lý Việt Nam. Tiết 3: KHOA HỌC Bài 45(45) SỬ DỤNG NĂNG LƯỢNG ĐIỆN I.Mục đích yêu cầu: 1. Kể tên một số đồ dùng ,máy móc sử dụng năng lượng điện. 2.Có ý thức sử dụng tiết kiệm điện * GDMT: Khai thác và sử dụng năng lượng điện hợp lý là góp phần bảo vệ môi trường. Đồ dùng: -Hình trang 92,93 SGK - Tranh ảnh,đồ dùng về máy móc sử dụng năng lượng điện III.Các hoạt động: Hoạt động của giáo viên HOẠT ĐÔNG CỦA HS 1.Bài cũ : +Nêu tác dụng của năng lượng gió và nước chảy? GV nhận xét,ghi điểm. 2. Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài:Giới thiệu,nêu yêu cầu tiết học. Hoạt động2: Tổ chức cho HS lấy một số ví dụ chứng tỏ dòng điện mang năng lượng và một số loại phổ biến bằng thảo luận cả lớp. Theo các câu hỏi: +Kể một số đồ dùng sử dụng điện mà em biết? +Năng lượng điện sử dụng được lấy từ đâu? -Gọi một số HS trả lời,nhận xẹt,bổ sung thống nhất ý kiến Kết luận:Tất cả các vật có khả năng cung cấp năng lượng điện được gọi là nguồn điện;Năng lượng điện do pin,nhà máy điện, cung cấp. Hoạt động3: Tổ cho HS kể về một số ứng dụng của dòng điện,tìm ví dụ về máy móc ,đồ dùng sử dụng năng lượng điện,vai trò của điện trong cuộc sống, bằng thảo luận nhóm. +Yêu cầu HS quan sát tranh ảnh ,vật thật thảo luận nhóm. +Gọi đại diện nhóm trả lời,các nhóm khác nhận xét,bổ sung. GDMT: Gia đình em thường sử dụng điện làm gì? +Nguồn năng lượng điện có phải vô tận không? +Em cần làm gì để tiết kiệm điện? Kết luận:Mục Bạn cần biết sgk. Hoạt động cuối: Hệ thống bài. Dăn HS học theo mục Bạn cần biết sgk. Nhận xét tiết học. Một số HS trả lời.Lớp nhận xét,bổ sung -HS liên hệ thực tế thảo luận trả lời,thống nhất ý đúng. - Hs thảo luận nhóm trả lời,thống nhất ý đúng. -HS liên hệ bản thân Đọc mục Bạn cần biết sgk Nhăc lại mục Bạn cần biết trong sgk. Tiết 4: LUYỆN TỪ VÀ CÂU Bài45(45) MỞ RỘNG VỐN TỪ :TRẬT TỰ- AN NINH( Không dạy ) Tiết 5: KĨ THUẬT Bài 23(23): LẮP XE CẨU(Tiết 2) I.Mục đích yêu cầu: 1. Lắp ghép hoàn chỉnh mô hình xe cẩu theo quy trình đẹp,chắc chắn,sử dụng được. 2 Trình bày sản phẩm,nhận xét đúng sản phẩm của bạn. 3. GD tính cẩn thận,làm việc khoa học. I.Đồ dùng: Bộ đồ dùng lắp ghép ;tranh quy trình lắp xe cẩu. III.Các hoạt động: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Bài cũ : +Nêu quy trình lắp xe cẩu? GV nhận xét. 2.Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài:Giới thiệu,nêu yêu cầu của tiết học. Hoạt động2: Tổ chức cho HS thực hành lắp xe cẩu +Gọi HS nhắc lại quy trình lắp xe cẩu. +GV treo quy trình lắp xe cẩu lên bảng +Yêu cầu HS thực hành lắp xe cẩu theo nhóm. +GV theo dõi giúp đỡ nhóm chưa làm được. Hoạt động3: Tổ chức cho HS trưng bày và nhận xet sản phẩm. +GV yêu cầu HS trưng bày sản phẩm theo nhóm +GV treo tiêu chí đánh giá lên bảng: -Xe lắp chắc chắn,không xộc xệch. -Xe chuyển động được. -Khi quay tay quay ,dây tời được quấn vào và nhả ra dễ dàng. +Tổ chức cho HS tự đánh giá. +Nhận xét đánh giá sản phẩm của bạn. +GV nhận xét,đánh giá từng sản phẩm. +Tuyên dương nhóm có sản phẩm đúng và lắp ráp nhanh - Hướng dẫn cho HS tháo rời từng bộ phận và xếp vào hộp. - Nhắc nhở HS xếp đúng theo trình tự vào hộp. Hoạt động cuối: Hệ thống bài.Nhắc lại quy trình lắp ghép . Dặn HS chuẩn bị tiết sau. Nhận xét tiết học. Một số HS lên bảng trả lời. -Lớp nhận xét bổ sung. -HS thực hành lắp ghép -HS trình bày sản phẩm. -HS tự đánh giá sản phẩm Nhận xét đánh giá sản phẩm củ ban. -Tháo rời,cất đồ lắp ghép vào hộp. -Đọc ghi nhớ sgk.(sgk) Thứ tư,Ngày soạn 13 tháng 2 năm2012 Ngày dạy: 15 tháng 2 năm 2012 Tiết 1: KHOA HỌC Bài46(46): LẮP MẠCH ĐIỆN ĐƠN GIẢN(Tiết 1) I.Mục đích yêu cầu: 1. Biết cách lắp mạch điện thắp sáng đơn giản bằng pin,bóng đèn,dây dẫn. 2.Thực hành lắp mạch điện đơn giản bằng pin,bóng đèn,dây dẫn. GD MT:Tận dụng những vật liệu phế thải để lắp mạch điện để bảo vệ môi trường. II.Đồ dùng: -Hình trang 94 sgk - 1 cục pin,dây đồng có vỏ bọc nhựa,một bóng đèn . III.Các hoạt động: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Bài cũ : -HS 1:Kể tên một số vật dụng sử dụng năng lượng điện? GV nhận xét ghi điểm. 2.Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài:Giới thiệu,nêu yêu cầu tiết học. Hoạt động2 Tổ chức cho HS lắp mạch điện đơn giản bằng hoạt động thực hành theo nhóm. + Hướng dẫn HS theo mục Thực hành trong sgk trang 94. +Yêu cầu HS lắp mạch để đèn sáng và vẽ lại cách vẽ vào giấp. +Gọi Đại diện từng nhóm giới thiệu hình vẽ và mạch điện của nhóm mình. +Nhận xét,bổ sung. Hoạt động3: Thảo luận về điều kiện để mạch thắp sáng đèn: Chia nhóm thảo luận và làm thí ngiệm. +Phải lắp mạch điện như thế nào thì đèn mới sáng? + Quan sát hình 5 sgk và dựđoán mạch điện của hình nào thì đèn sáng. +Lắp lại mạch điện để kiểm tra. -Gọi đại diện nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét,bổ sung Kết luận:Mục Bạn cần biết trang 94,95 sgk GDMT: Khi lắp mạch điện nên tận dụng đồ phế liệu để tiết kiệm và bảo vệ môi trường. Hoạt động cuối: Hệ thống bài. Dặn HS học thuộc mục Bạn cần biết trong sgk Nhận xét tiết học. 1 HS lên bảng trả lời.lớp nhận xét bổ sung. -HS thực hành theo nhóm.Trình bày trước lớp. Ư HS thảo luận nhóm,làm thí nghiệm .trình bày trước lớp. -HS liên hệ . -HS đọc mục Bạn cần biết sgk. Tiết 2: TOÁN Bài113(113): LUYỆN TẬP I.Mục đích yêu cầu: 1. Biết đọc viết các đơn vị đo :mét khối,đề-xi-mét khối;xăng-ti-mét khối và mối quan hệ giữa chúng. 2.Biết đổi các đơn vị đo thể tích,so sánh các số đo thể tích đã học. 3. GD tính cẩn thận,trình bày khoa học II.Đồ dùng: -Bảng phụ -Bảng con III.Các hoạt động: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Bài cũ : Gọi Hs làm bài tập 3 tiết trước. Nhận xét,chữa bài. Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài:Giới thiệu,nêu yêu cầu tiết học. Hoạt động2 Hướng dẫn HS các bài tập luyện tập. Bài 1:Tổ chức cho HS đọc nối tiếp ý a, dòng 1,2,3 +Lần lượt đọc các số dnàg 1,2,3 ý b cho HS viết vào bảng con,nhận xét. Lời giải: a)Đọc;Năm mét khối,hai nghìn không trăm mười xăng-ti-mét khối; hai nghìn không trăm linh năm đề -xi-mét khối. b)Viết: 1952dm3;2015 m3; dm3 Bà i 2: Tổ chức cho HS thảo luận điền vào sgk,gọi một số HS trả lời và giải thích.Nhận xét,bổ sung. Lời giải: Các ý a,b,c điền Đ; ý d điền S. Bài 3:Tổ chức cho HS làm ý a,b vào vở.một HS làm bảng nhóm.Chấm nhận xét chữa bài. Lời gải: a)913,232413m3 = 913232413cm3 b) m3= 12,345m3 Hoạt động cuối: Hệ thống bài Dặn HS về nhà làm các ý còn lại vào vở.. Nhận xét tiết học. -Một HS trả lên bảng,lớp nhận xét,bổ sung. -HS đọc viết các số đo thể tích. -HS thảo luận,trả lời. -HS làm vở,chữa bài. Tiết 3 KỂ CHUYỆN Bài 23(23) : KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE ĐÃ ĐỌC. I.Mục đích yêu cầu: Giúp HS 1 .Kể lại một câu chuyện về những người bảo vệ trật tự an ninh;sắp xếp chi tiết họp lí,kể tự nhiên. 2. Biết trao đổi với các bạn về nội dung câu chuyện. 3.GD tính mạnh dạn ,tự tin trong giao tiếp. II.Đồ dùng: -Bảng phụ. III.Các hoạt động: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Bài cũ: Gọi 1 số HS lên bảng kể chuyện “ Ông Nguyễn Khoa Đăng” GV nhận xét ghi điểm. 2.Bài mới: 2.1.Giới thiệu bài: Giới thiệu ,nêu yêu cầu tiết học. Hướng dẫn HS tìm hiểu yêu cầu của đề bài. + Gọi HS đọc đề bài. Trong sgk:Kể lại mốt câu chuyện đã nghe hoặc đã đọc về những người đã góp sức bảo vệ trật tự,an ninh. +GV gạch chân dưới những từ ngữ quan trọng của đề. +Giải nghĩa cụm từ:an ninh,trật tự:là hoạt động chống lại mọi sự xâm phạm,quấy rối để giữ yên ổn về chính trị,xã hội;giữ tình trạng ổn đinh,có tổ chức,có kỉ luật. +Gọi HS nối tiếp đọc các gợi ý trong sgk. +Gọi một số HS giới thiệu truyện sẽ kể trước lớp.GV khuyến khích HS tìm truyện ngoài sgk. +GV treo bảng phụ ghi lại cách kể chuyện lên bảng hướng dẫn HS cách kể. 2.3.Tổ chức cho HS thực hành kể chuyện. +Tổ chức cho HS tập kể trao đổi trong nhóm. +Gọi HS lên thi kể trước lớp.Treo bảng phụ ghi tiêu chí đánh giá,cho HS nhận xét ,bình chọn bạn kể. +GV nhận xét,ghi điểm từng HS. -Nhận xét,bình chọn bạn kể đúng,hay và hiểu truyện nhất. 3.Củng cố-Dặn dò: Hệ thống bài. Nhận xét tiết học. Dặn HS tập kể ở nhà.Chuẩn bị tiết kể chuyện sau. Một số HS kể.Lớp nhận xét,bổ sung. HS đọc đề bài.Đọc các gợi ý trong sgk. +HS gới thiệu truyện sẽ kể trước lớp. . -HS tập kể ,trao đổi trong nhóm.Thi kể trước lớp. -Nhận xét,bình chọn bạn kể. Tiết 4: TẬP ĐỌC Bài 46(46): CHÚ ĐI TUẦN I.Mục đích yêu cầu: Đọc diễn cảm bài thơ,học thuộc những câu thơ, khổ thơ yêu thích. -Hiểu: sự hi sinh thầm lặng,bảo vệ cuộc sống bình yên của các chú đi tuần. GD yêu,quý trọng các chú công an. II.Đồ dùng -Tranh minh hoạ bài học -Bảng phụ ghi khổ thơ đầu. III.Các hoạt động: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Bài cũ: Gọi HS đọc bài “Phân xử tài tình.”Trả lời câu hỏi 1,2,3 sgk . NX,đánh giá,ghi điểm. 2.Bài mới: 2.1.Giới thiệu bài: Giới thiệu bài bằng tranh minh hoạ. 2.2.Luyện đọc: -Gọi HS khá đọc bài.NX. -Hướng dẫn HS đọc nối tiếp các khổ thơ,kết hợp giải nghĩa từ khó (chú giải sgk). Lưu ý HS đọc đúng một số tiếng :lạnh lùng,lưu luyến -GV đọc mẫu toàn bài ,giọng đọc nhẹ nhàng,trìu mến,thể hiện tình cảm thương yêu của người chiến sĩ công an với các cháu học sinh Miền Nam. 2.3.Tìm hiểu bài: Tổ chức cho học sinh đọc thầm thảo luận và trả lời các câu hỏi 1,3 trong sgk Hỗ trợ :Các chiến sĩ công an thương rất thương yêu các cháu HS,sãn sàng chịu đựng gian khổ,khó khăn giúp cho cuộc sống các cháu bình yên để các cháu có một tương lai tốt đẹp. Chốt ý rút nội dung bài(Mục tiêu)1 2.4.Luyện đọc diễn cảm: -Hướng dẫn giọng đọc toàn bài.Treo bảng phụ chép khổ thơ đầu hướng dẫn HS luyện đọc diễn cảm và học thuộc lòng. -Tổ chức cho HS luyện đọc trong nhóm,thi đọc diễn cảm và đọc thuộc trước lớp. NX bạn đọc.GV NX đánh giá. 3.Củng cố-Dặn dò: Liên hệ GD. Nhận xét. Nhận xét tiết học. Dặn HS Chuẩnbị bài:Luật tục xưa của người Ê-đê. -3 HS lên bảng,đọc,trả lời câu hỏi. -Lớp NX,bổ sung. -HS quan sát tranh,NX. -1HS khá đọc toàn bài. -HS luyện đọc nối tiếp khổ thơ. -Luyện đọc tiếng từ và câu khó. Đọc chú giải trong sgk. -HS nghe,cảm nhận. -HS đọc thầm thảo luận trả lời câu hỏi trong sgk,NX bổ sung,thống nhất ý đúng -Học sinh luyện đọc trong nhóm.Thi đọc trước lớp.Nhận xét bạn đọc -HS nhắc lại nội dung bài. Thứ năm,Ngày soạn:14 tháng 2 năm 2012 Ngày dạy:16 tháng 2 năm 2012 Tiết 2: TOÁN Bài 114(114): THỂ TÍCH HÌNH HỘP CHỮ NHẬT I.Mục đích yêu cầu: 1 . Có biểu tượng về hình hộp chữ nhật.Biết tính thể tích hình hộp chữ nhật. 2. Vận dụng công thức tính thể tích hình hộp chữ nhật để giải một số bài tập liên quan. 3. GD tính cẩn thận,trình bày khoa học. II.Đồ dùng +Bộ đồ dùng Dạy –Học toán. +Bảng phụ. III.Các hoạt động: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Bài cũ : HS làm ý c bài tập 3 tiết trước. -GV nhận xét. 2.Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài:Giới thiệu,nêu yêu cầu tiết học. Hoạt động2: Hình thành công thức tính thể tích hình hộp chữ nhật. +Gới thiệu mô hình trực quan về hình hộp chữ nhật và khối lập phương xếp trong hình hộp chữ nhật. +GV ghi VD (sgk) lên bảng +Cho HS dùng mô hình trong sgk để tính thể tích hình hộp chữ nhật hình hộp chữ nhật trong VD sgk. +Yêu cầu HS nêu nhận xét. + GV chốt ý rút ra công thức tính thể tích hình hộp chữ nhật. Kết luận(sgk) Hoạt động3:Tổ chức cho HS làm bài tập luyện tập. Bài 1 : Tổ chức cho HS làm bài tập vào vở.Gọi HS lên bảng chữa bài. Lời giải: a) V = 5 x 4 x9 =180 cm3 b) V = 1,5 x 1,1 x 0,5 =0,825 m3 c) x x = dm3 Hoạt động cuối: Hệ thống bài. Hướng dẫn HS về nhà làm2 ,3 sgk Nhận xét tiết học. Một HS lên bảng làm.,Nhận xét,bổ sung. -HS quan sát mô hình. -HS làm ví dụ trong sgk -HS nhắc lại quy tắc và công thức tính trong sgk. -HS làm bài vào vở. Chữa bài. -HS nhắc lại QT tính thể tích hình hộp chữ nhật. Tiết 3: TẬP LÀM VĂN Bài 45(45) LẬP CHƯƠNG TRÌNH HOẠT ĐỘNG. I.Mục đích yêu cầu: 1.Củng cố về cách lập chương trình cho một hoạt động. 2. Vận dụng lập chương trình hoạt động tập thể góp phần giữ gìn trật tự,an ninh. * GDKNS: Kỹ năng hợp tác II.Đồ dùng: -Bảng phụ. -Vở bài tập. III.Các hoạt động: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Bài cũ : +Gọi một số HS nhắc lại ghi nhớ về văn kể chuyện. +Nhận xét,ghi điểm. 2Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài:Giới thiệu,nêu yêu cầu của tiết học. Hoạt động2: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu yêu cầu đề: -Gọi HS đọc các đề bài trong sgk. -Hướng dẫn HS hiểu yêu cầu của đề: +Đây là những hoạt động do ban chỉ huy liên đọi của trường tổ chức.khi lập cần twongr tượng mình là một liên đội trưởng hoặc liên đội phó của liên đội. +Khi chọn hoạt động để lập cần chọn những hoạt động em đã tham gia. -Yêu cầu HS suy nghĩ chọn 1 trong 5 đề trong sgk. -Gọi HS nối tiếp nêu hoạt động mình chọn để lập chương trình. Hoạt động3:Tổ chứcc ho HS lập chương trình hoạt động: -Gọi HS đọc các gợi ý trong sgk -GV treo bảng phụ ghi cấu tạo 3 phần của lập chương trình hoạt động,gọi HS đọc lại. -Yêu cầu HS làm vào vở bài tập.một số HS làm vào bảng phụ. -Gọi Hs trình bày,Lớp nhận xét,bổ sung. -Gv nhận xét,bổ sung.Tuyên dương những HS có bài làm tốt Hoạt động cuối: Hệ thống bài. Dặn HS chuẩn bị tiết sau. Nhận xét tiết học. Một số HS nêu.Lớp nhận xét,bổ sung. -HS đọc đề trong sgk. -Nêu đề mình chọn. -HS đọc gọi ý trong sgk. -Đọc lại cấu tạo 3 phần của chương trình hoạt đọng -làm bài vào vở và bảng phụ -Đọc bài,nhận xét,bổ sung. -Nhác lại câu stạo của lập chương trình hoạt động. Tiết 4: LUYỆN TỪ VÀ CÂU Bài 46(46): NỐI CÁC VẾ CÂU GHÉP BẰNG QUAN HỆ TỪ I.Mục đích yêu cầu: 1. Hiểu thế nào là câu ghép thể hiện quan hệ tăng tiến. 2. Tìm được câu ghép chỉ quan hệ tăng tiến trong truyện;Tìm được quan hệ từ thích hợp để tạo ra câu ghép. 3. GD ý thức tích cực trong học tập. II. Đồ dùng: -Bảng phụ - Bảng nhóm.Vở bài tập Tiếng Việt. III.Các hoạt động: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Bài cũ : Gọi một số HS giải nghĩa của từ Trật tự?. -GV nhận xét ghi điểm. 2 . Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài:Giới thiệu,nêu yêu cầu tiết học Hoạt động2: Tổ chức cho HS làm bài luyện tập. Bài 1:Tổ chức cho HS làm bài vào vở,một HS làm bài vào bảng phụ Nhận xét,chữa bài. Lời giải: a) Bọn bất lương ấy không chỉ ăn cắp tay lái / mà chúng còn CN VN CN lấy luôn cả bàn đạp phanh. VN Bài 2:Yêu cầu HS thi làm vào bảng nhóm.Trình bày kết quả,nhận xét bổ sung. Lời giải:a)Tiếng cười không chỉ đem lại niềm vui cho mọi người mà nó còn là liều thuốc trường sinh . b)Không những hoa sen đẹp mà nó còn tượng trưng cho sự thanh khiết của tâm hồn Việt Nam. c)Ngày nay,trên đất nước ta,không chỉ công an làm nhiệm vụ giữ gìn trật tự,an ninh mà mỗi người dân đều có trách nhiệm bảo vệ công cuộc xây dựng hoà bình. Hoạt động cuối: Hệ thống bài Dặn HS làm lại bài tập vào vở. Nhận xét tiết học. -Một số HS trả lời -Lớp nhận xét bổ sung. HS làm vở,chữa bài trên bảng phụ. -HS làm bảng nhóm. -HS nhắc lại ghi nhớ. Thứ sáu,Ngày soạn:15 tháng 2 Năm 2012 Ngày dạy:17 tháng 2 năm 2012 Tiết2: TOÁN Bài 115: THỂ TÍCH HÌNH LẬP PHƯƠNG I.Mục đích yêu cầu: 1. Biết công thức tính thể tích hình lạp phương. 2. Biêt vận dụng công tức tính thể tích hình lập phương để giải một số liên quan 3. GD tính cẩn thận,trình bày khoa học. II.Đồ dùng; Bộ độ dùng dạy học toán. III.Các hoạt động: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Bài cũ : Gọi 2 HS Lên bảng làm bài tập 2,3 tiết trước. GV nhận xét, chữa bài. 2.Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài:Giới thiệu,nêu yêu cầu tiết học. Hoạt động2: Hình thành công thức tính thể tích hình lập phương: +GV yêu cầu HS quan sát mô hình trực quan theo hình vẽ trong các ví dụ trong sgk, +Hướng dẫn HS nhận ra cách tính thể tích hình lập phương như một hình chữ nhất đặc biệt có 3 yếu tố :chiều dài,chiêuc rộng,chiều cao bằng nhau . Rút quy tắc và công thức tính như sgk. Hoạt động3: Tổ chức HSlàm bài luyện tập Bài 1: Yêu cầu HS làm vào sgk ,một HS làm bảng phụ.Nhận xét,bổ sung thống nhất ý đúng. Bài 3: Tổ chức cho HS làm bài vào vở.một HS làm bảng nhóm.Chấm,chữa bài. Bài giải: Thể tích hình hộp chữ nhật là:8 x7 x9 =504cm3 Cạch hình lập phương là; (7+8+9):3= 6cm Thể tích hình lập phương là :6 x6 x6 =196cm3 Đáp số: a) 504cm3;b) 196 cm3 Hoạt động cuối: Hệ thống bài Dặn HSvề nhà làm bài 2 vào vở. Nhận xét tiết học. -2 HS làm trên bảng lớp.Lớp nhận xét.chữa bài -HS quan sát hình. Thực hiện theo các ví dụ trong sgk. -Nêu nhận xét -Đọc quy tắc và công thức tính thể tích của hình lập phương. -HS dùng bút chì điền vào sgk.Nhận xét chữa bài trên bảng phụ -HS làm vở.Một HS làm bảng nhóm. Nhắc lạ cách tính thể tích của hình lập phương. Tiết 3 TẬP LÀM VĂN Bài 46(46) KỂ CHUYỆN( trả bài kiểm tra viết) 1.Nhận biết và tự sửa được lỗi trong bài văn của mình. 2. Viết lại được đoạn văn cho hay hơn. 3.GD biết nhận lỗi và sưa lỗi. II.Đồ dùng –Bảng phụ,vở bài tập Tiếng Việt. III.Các hoạt động: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Bài cũ : Gọi một số HS đọc lại bài lập chương trình hoạt động. + GV nhận xét. 2. Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài:-Giới thiệu nêu yêu cầu tiết học. Hoạt động2: Nhận xét bài kiểm tra; -Gọi HS đọc các đề trong sgk: Đề1:Kể một kỉ niệm khó quên về tình bạn. Đề 2: Hãy kể một câu chuyện mà em thích nhất trong các câu chuyện mà em đã học. Đề3:Kể lại một câu chuyện cổ tích theo lời một nhân vật trong chuyện. -GV nhận xét kết quả bài làm của HS: +Nhận xét chung: - Ưu điểm:Xác định đúng yêu cầu của đề - Tồn tại: Sử dụng câu ,từ chưa chính xác.Sai lỗi chính tả nhiều. +Nhận xét cụ thể thông bào kết quả từng HS. Hoạt động3:Hướng dẫn HS sửa lỗi: -GV treo bảng phụ ghi những lỗi chung +Hướng dẫn HS sửa lỗi chung trên bảng phụ - Hướng dẫn HS sửa lỗi trong bài làm +Lỗi về bố cục. + Lỗi dúng từ,đặt câu. +Lỗi chính tả. -Yêu cầu HS viết lại đoạn văn cho hay hơn. +Yêu cầu HS viết bài vào vở. +Yêu cầu HS đọc lại bài trước lớp. -Đọc bài văn mẫu cho HS nghe,yêu cầu HS nhận xét bài văn mẫu. Hoạt động cuối: Hệ thống bài. Dặn HS chuẩn bị tiết sau. Nhận xét học. Một số HS đọc bài,Lớp nhận xét bổ sung -HS đọc đề bài trong sgk. HS ghi lại lỗi trong bài làm. -HS tham gia sửa lỗi chung. -Sửa lỗi trong bài làm -Viết lại đoạn văn cho hay. -Nghe nhận xét bài văn mẫu. Tiết 4: ĐỊA LÝ Bài 23(23): MỘT SỐ NƯỚC Ở CHÂU ÂU I.Mục đích yêu cầu: Giúp HS: 1.Nêu được một số đặc điểm nổi bật cảu hai quốc gia Pháp và Liên Bang Nga. 2.Chỉ được vị trí của Pháp và Liên Bang Nga trên bản đồ. 3.GD ý thức hợp tác nhóm trong học tập. II.Đồ dùng : -Bản đồ Các nước châu Âu -Một số ảnh về LB Nga và Pháp. III.Các hoạt động: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Bài cũ : Nêu một số đặc điểm về dân cư và hoạt động sản xu
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_lop_5_tuan_23_nam_hoc_2011_2012.docx