Giáo án Lớp 5 - Tuần 2 (Bản đẹp 3 cột)
TẬP ĐỌC
NGHÌN NĂM VĂN HIẾN
I-Mục tiêu:
1. Đọc thành tiếng
- Đọc đúng các tiếng, từ ngữ khó hoặc dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ; đọc đúng văn bản khoa học thường thức có bảng thống kê.
2. Đọc - hiểu
- Hiểu nội dung bài: Nước Việt Nam có truyền thống khoa cử. Thể hiện nền văn hiến lâu đời của nước ta.(Trả lời được các câu hỏi trong bài).
II: Đồ dùng dạy học
-Tranh minh hoạ,SGK, giáo án,
III-Các hoạt động day học chủ yếu:
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1:Ổn định tổ chức -HS hát
2-Kiểm tra bài cũ:
-Gọi HS đọc bài:Quang cảnh làng mạc ngày mùa
?Em thích chi tiết nào trong bài nhất?vì sao?
3-Bài mới:
a-Giới thiệu bài:GV giới thiệu, ghi bài
b-Luyện đọc:
-Gọi HS đọc toàn bài
-GV chia đoạn
+ Đoạn 1: Từ đầu đến “ lấy đỗ gần 3 000 tiến sĩ, cụ thể như sau”
+ Đoạn 2: đến bảng thống kê.
+ Đoạn 3: Phần còn lại.
-Đọc nối tiếp đoạn, hd đọc và giải nghĩa từ khó
-Cho HS luyện đọc theo cặp
-Gọi 1 HS đọc toàn bài
-GV đọc mẫu
c-Tìm hểu bài:
?Đến thăm Văn Miếu khách nước ngoài ngạc nhiên về điều gì?
?Triều đại nào tổ chức được nhiều khoa thi nhất?
?Triều đại nào có nhiều tiến sĩ nhất?
?Bài văn muốn nói lên điều gì?
d-Luyện đọc lại bài:
-Gọi 3 HS đọc nối tiếp 3 đoạn
-Hướng dẫn HS đọc đoạn 3
-Cho luyện đọc theo nhóm
-Tổ chức cho HS thi đọc
-GV cùng HS nhận xét.
4-Củng cố-dặn dò:
-Tóm tắt nội dung bài.
-Nhận xét giờ học.
-Dặn HS về nhà học bài. -2 em
- Hs trả lời
-H/s theo dõi
-1 em HSG đọc
- HS theo dõi
- Hs đọc nối tiếp 3 đoạn
* truyền thống, Văn Miếu-Quốc Tử Giám, tiến sĩ,
-Cặp đôi luyện đọc
-1 em đọc to,lớp đọc thầm
Nghe và theo dõi bài
HS thảo luận nhóm đôi
-Nước ta có truyền thống khoa cử lâu đời,từ những năm 1075
-Triều đại nhà Lê với 104 khoa
-Triều đại Lê với 1780 tiến sĩ
-Việt Nam có truyền thống khoa cử lâu đời.Văn Miếu-Quốc Tử Giám là một bằng chứng về nền văn hiến lâu đời của nước ta
-3 em đọc
-Hs đọc
-Nhóm đôi luyện đọc
- Các nhóm đọc bài
Nước Việt Nam có truyền thống khoa cử. Thể hiện nền văn hiến lâu đời của nước ta.
Giáo án lớp 5 tuần 2 Thứ Buổi Môn Tên bài dạy Thứ 2 Sáng Chào cờ Tập đọc Nghìn năm văn hiến Toán Luyện tập Ôn toán Chiều Anh văn Chính tả Nghe – viết: Lương Ngọc Quyến LTVC Mở rộng vốn từ : Tổ quốc Ôn TV Thứ 3 Sáng Toán Ôn tập : Phép cộng và phép trừ hai phân số Đạo đức Em là học sinh lớp 5 ( Tiết 2) Kể chuyện Kể chuyện đã nghe đã đọc Khoa học Nam hay nữ (TT) Chiều Âm nhạc Mĩ thuật Thể dục Anh văn Thứ 4 Sáng Kĩ thuật Tập đọc Sắc màu em yêu Ôn TV Toán Ôn tập : Phép nhân và phép chia hai phân số Ôn toán Thứ 5 Sáng Toán Hỗn số Ôn toán TLV Luyện tập tả cảnh Anh văn Lịch sử Nguyễn Trường Tộ mong muốn canh tân đất nước Thứ 6 Sáng LT và Câu Luyện tập về từ đồng nghĩa Thể dục Toán Hỗn số ( TT) Ôn TV Chiều Khoa học Cơ thể chúng ta được hình thành như thế nào ? Địa lí Địa hình và khoáng sản TLV Luyện tập làm báo cáo thống kê SHL-SHĐ TẬP ĐỌC NGHÌN NĂM VĂN HIẾN I-Mục tiêu: 1. Đọc thành tiếng - Đọc đúng các tiếng, từ ngữ khó hoặc dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ; đọc đúng văn bản khoa học thường thức có bảng thống kê. 2. Đọc - hiểu - Hiểu nội dung bài: Nước Việt Nam có truyền thống khoa cử. Thể hiện nền văn hiến lâu đời của nước ta.(Trả lời được các câu hỏi trong bài). II: Đồ dùng dạy học -Tranh minh hoạ,SGK, giáo án, III-Các hoạt động day học chủ yếu: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1:Ổn định tổ chức -HS hát 2-Kiểm tra bài cũ: -Gọi HS đọc bài:Quang cảnh làng mạc ngày mùa ?Em thích chi tiết nào trong bài nhất?vì sao? 3-Bài mới: a-Giới thiệu bài:GV giới thiệu, ghi bài b-Luyện đọc: -Gọi HS đọc toàn bài -GV chia đoạn + Đoạn 1: Từ đầu đến “ lấy đỗ gần 3 000 tiến sĩ, cụ thể như sau” + Đoạn 2: đến bảng thống kê. + Đoạn 3: Phần còn lại. -Đọc nối tiếp đoạn, hd đọc và giải nghĩa từ khó -Cho HS luyện đọc theo cặp -Gọi 1 HS đọc toàn bài -GV đọc mẫu c-Tìm hểu bài: ?Đến thăm Văn Miếu khách nước ngoài ngạc nhiên về điều gì? ?Triều đại nào tổ chức được nhiều khoa thi nhất? ?Triều đại nào có nhiều tiến sĩ nhất? ?Bài văn muốn nói lên điều gì? d-Luyện đọc lại bài: -Gọi 3 HS đọc nối tiếp 3 đoạn -Hướng dẫn HS đọc đoạn 3 -Cho luyện đọc theo nhóm -Tổ chức cho HS thi đọc -GV cùng HS nhận xét. 4-Củng cố-dặn dò: -Tóm tắt nội dung bài. -Nhận xét giờ học. -Dặn HS về nhà học bài. -2 em - Hs trả lời -H/s theo dõi -1 em HSG đọc - HS theo dõi - Hs đọc nối tiếp 3 đoạn * truyền thống, Văn Miếu-Quốc Tử Giám, tiến sĩ, -Cặp đôi luyện đọc -1 em đọc to,lớp đọc thầm Nghe và theo dõi bài HS thảo luận nhóm đôi -Nước ta có truyền thống khoa cử lâu đời,từ những năm 1075 -Triều đại nhà Lê với 104 khoa -Triều đại Lê với 1780 tiến sĩ -Việt Nam có truyền thống khoa cử lâu đời.Văn Miếu-Quốc Tử Giám là một bằng chứng về nền văn hiến lâu đời của nước ta -3 em đọc -Hs đọc -Nhóm đôi luyện đọc - Các nhóm đọc bài Nước Việt Nam có truyền thống khoa cử. Thể hiện nền văn hiến lâu đời của nước ta. TOÁN LUYỆN TẬP I-Mục tiêu: 1.Kiến thức: Biết đọc, viết các phân số thập phân trên một đoạn của tia số , chuyển một phân số phân thành số thập phân .* Bài tập cần làm: bài 1,2,3. - HSG: làm thêm BT 4-5. 2.Kĩ năng: Rèn kỹ năng giải toán . 3.Thái độ: GD lòng ham thích học toán . II. Đồ dùng dạy học Sgk, giáo án, III-Các hoạt động day học chủ yếu: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Kiểm tra bài cũ: viết phân số : tám phần mười , hai mươi phần một trăm , ba phần một nghìn 2. Dạy bài mới a.. Giới thiệu bài: b. Luyện tập: Bài 1(Tr.9): Viết phân số thập phân thích hợp vào chỗ chấm dưới mỗi vạch của tia số. - Nhận xét, chữa. * Bài 2: Viết các phân số sau thành phân số thập phân. - GV nhận xét, chữa. - Nêu cách chuyển từng phân số thành phân số thập phân? Bài 3: Viết các phân số sau thành phân số thập phân có mẫu số là 100. - GV nhận xét, chữa. * Bài 4:HSK-G làm . - GV nhận xét, chốt kết qủa đúng. Bài 5: HSK-G làm . - GV hỏi phân tích bài toán. - Hướng dẫn cách giải. - Chia nhóm 4 HS làm vào bảng nhóm. - Nhận xét, chữa. 3 . Củng cố – dặn dò : - Nhận xét giờ học. - Yêu cầu luyện tập và chuẩn bị bài sau. - hs viết bảng con. * HS đọc yêu cầu của BT 1. - Lớp làm bài vào VBT. Cá nhân lên bảng chữa. 0 1 - Cá nhân đọc các phân số thập phân. * HS nêu yêu cầu của BT 2. - Lớp làm vào nháp. 3 HS lên bảng chữa. - Ta lấy cả tử và mẫu nhân với một số nào đó sao cho được phân số mới có mẫu số là 10, 100, 1000,... * Cá nhân đọc yêu cầu. - Lớp làm vào nháp. Cá nhân lên bảng chữa. - HS nhắc lại cách chuyển phân số thành phân số thập phân. * Lớp tự làm bài vào VBT. - Cá nhân nêu miệng kết quả. Lớp nhận xét. * HS đọc bài toán. - HS nêu tóm tắt và hướng giải bài toán. - Thảo luận nhóm, giải vào bảng nhóm. Số HS giỏi Toán của lớp đó là: (học sinh) Số HS giỏi Tiếng việt của lớp đó là: (học sinh) Đáp số: 9 HS giỏi Toán 6 HS giỏi Tiếng việt. .. CHÍNH TẢ (NGHE- VIẾT):LƯƠNG NGỌC QUYẾN I-Mục tiêu: 1. Nghe - viết đúng đúng bài chính tả, trình bày đúng hình thức bài văn xuôi . 2.Ghi lại đúng phần vần của tiếng (từ 8 đến 10 tiếng) trong BT2, chép đúng vần của các tiếng vào mô hình theo yêu cầu BT3 -Có thái độ tích cực trong giờ học II. Đồ dùng dạy học Sgk, giáo án, III-Các hoạt động day học chủ yếu: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1-ổn định lớp: 2-Kiểm tra bài cũ: KT việc chuẩn bị vở viết của HS 3-Bài mới: a-Giới thiệu bài: b-Hướng dẫn HS nghe viết: -Giáo viên đọc bài chính tả 1 lần -Gọi HS đọc lại bài ?Em biết gì về Lương Ngọc Quyến? ?Ông được giải thoát khỏi nhà giam khi nào? -Hướng dẫn HS viết bảng con từ khó c-Viết chính tả: -GV đọc từng câu cho HS viết(lưu ý đến cách viết và cách cầm bút của HS) -Đọc cho HS soát lỗi -GV thu chấm 1 số bài d-Hướng dẫn làm BT chính tả: -Gọi HS đọc yêu cầu BT 1 Gọi HS đọc yêu cầu BT 2 -GV treo bảnh phụ gọi HS lên bảng làm -GV cùng HS nhận xét chữa bài 4-Củng cố dặn dò -Nhận xét tiết học -Dặn HS về nhà luyện chữ, làm BT -HS hát HS nghe -1em đọc , lớp đọc thầm -Ông là 1 nhà yêu nước,Ông tham gia chống thực dân pháp và bị giặc khoét bàn chân,luồn dây thép buộc chân ông vào xích sắt -Ngày 30/8/1917 khi cuộc khởi nghĩa Thái Nguyên do Đội Cấn lãnh đạo bùng nổ -Lớp viết vở nháp: Lương Ngọc Quyến, Lương Văn Can, lực lượng, khoét -HS viết bài -HS tự phát hiện ra lỗi để sửa -HS nêu miệng -1 em lên bảng dưới lớp làm VBT ............................................................................... LUYỆN TỪ VÀ CÂU MỞ RỘNG VỐN TỪ: TỔ QUỐC I-Mục tiêu: -Tìm được một số từ đồng nghĩa với từ tổ quốc trong bài TĐ hoặc bài CT đã học(BT1); Tìm thêm một số từ đồng nghĩa với từ tổ quốc(BT2); tìm một số tứ chứa tiếng quốc(Bt3). -Đặt câu với một trong những từ ngữ nói về tổ quốc, quê hương(BT4). II. Đồ dùng dạy học Sgk, giáo án, II-Các hoạt động day học chủ yếu: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1-ổn định lớp: -HS hát 2-Kiểm tra bài cũ -GV gọi HS lên bảng tìm từ đồng nghĩa và đặt câu với từ vừa tìm được -Từ chỉ màu xanh,đỏ,trắng,đen 3-Bài mới: a-Giới thiệu bài: b-Hướng dẫn HS làm bài tập: Bài 1: Gọi HS đọc yêu cầu bài tập -1 em đọc -Yêu cầu HS đọc thầm đoạn văn và viết ra giấy những từ đồng nghĩa với tổ quốc -Trả lời nối tiếp: Nước nhà, non sông, đất nước, quê hương ?Tổ quốc có nghĩa là gì? -Đất nước của mình Bài 2: Gọi HS đọc yêu cầu -1em đọc -Cho HS thảo luận nhóm đôi -HS thảo luận nhóm -Đại diện nhóm trình bày kết quả -Các từ đồng nghĩa với tổ quốc là: Đất nước, quê hương, quốc gia, giang sơn, non sông, nước nhà -GV nhận xét,bổ sung Bài 3:Gọi HS đọc yêu cầu BT -Cho HS thảo luận theo nhóm -Nhóm 4 thảo luận -Đại diện trình bày Quốc doanh, quốc học, quốc hiệu, quốc huy, quốc kì, -GV cùng HS khác nhận xét,bổ sung ?Em hiểu thế nào là quốc doanh -Do nhà nước kinh doanh ?Quốc tang là gì? -Tang chung của đất nước ?Quốc học là gì? -Nền học thuật của nước nhà 4-Củng cố,dặn dò: -GV tóm tắt nội dung bài -Vài em nhắc lại -Nhận xét tiết học -Dặn HS chuẩn bị bài giờ sau Thứ ba ngày 13 tháng 09 năm 2016 TOÁN ÔN TẬP PHÉP CỘNG VÀ PHÉP TRỪ HAI PHÂN SỐ I-Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Biết cộng(trừ) hai phân số có cùng mẫu số,hai phân số không cùng mẫu số. - Bài tập cần làm: Bài 1;Bài 2(a,b);bài 3 .*HS khá,giỏi làm thêm các bài tập còn lại. 2. Kỉ năng : HS có kĩ năng thực hiện thành thạo các phép tính cộng trừ phân số. 3. Thái độ : Yêu thích môn toán . II. Đồ dùng dạy học Sgk, giáo án, III-Các hoạt động day học chủ yếu: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1-ổn định lớp 2-Kiểm tra: -Gọi 2 HS lên bảng 3-Bài mới: a-Giới thiệu bài: b-HD ôn tập phép cộng,phép trừ hai phân số: -GV viết bảng,HS tự tính + ?Muốn cộng hoặc trừ hai phân số có cùng mẫu số ta làm thế nào? -Yêu cầu HS thực hiện phép tính ?Muốn cộng hay trừ hai phân số khác mẫu số ta làm như thế nào? c-Luyện tập: Bài 1: Gọi HS đọc yêu cầu BT -Yêu cầu HS nêu cách làm và cho HS tự làm bài -GV cùng HS nhận xét,chữa bài. Bài 2: Gọi HS đọc yêu cầu -Yêu cầu HS tự làm bài -GV đi giúp HS yếu Bài 3: Gọi HS đọc yêu cầu BT -GV hướng dẫn giải bài -GV nhận xét. 5-Tổng kết dặn dò: -GV nhận xét giờ học -Dặn HS về làm BT và chuẩn bị bài sau -HS hát -2 em lên bảng,lớp làm vở -Ta cộng hoặc trừ hai tử số của chúng và giữ nguyên mẫu số -2 HS lên bảng,lớp theo dõi,nhận xét Ta quy đồng mẫu số của hai phân số rồi cộng hay trừ hai phân số đã quy đồng -2 em lên bảng lớp làm bảng con -3 HS lên bảng,lớp làm vở theo nhóm a, 3+ b,4- -1 em đọc -1 em làm bảng phụ,lớp làm vở Bài giải Phân số chỉ tổng số bóng đỏ và bóng xanh là: (Số bóng trong hộp) Phân số chỉ số bóng vàng là: (Số bóng trong hộp) Đáp số: hộp bóng ĐẠO ĐỨC EM LÀ HỌC SINH LỚP 5 (TIẾT 2) I-Mục tiêu: - Có ý thức học tập, rèn luyện - Vui và tự hào khi là HS lớp 5. * Giáo dục KNS: kỹ năng ra quyết định(biết lựa chọn cách ứng xử phù hợp trong một số tình huống để xứng đáng là HS lớp 5). II-Chuẩn bị: -Vở BT III-Các hoạt động day học chủ yếu: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1-ổn định lớp : 2-Kiểm tra :2 em -HS trả lời câu hỏi ?HS lớp 5 có gì khác so với các lớp trước ? ?Em phải làm gì để xứng đáng là HS lớp 5 ? 3-Bài mới : a-Giới thiệu bài : b-Sử lí tình huống : *Hoạt động 1: Thảo luận về kế hoạch phấn đấu HS Thảo luận nhóm 4. -Mục tiêu: Rèn luyện cho HS kĩ năng đặt mục tiêu -Tiến hành: Cho HS tự trình bày -Đại diện nhóm lần lượt trình bày kế hoạch của mình -HS khác nhận xét,bổ sung -GV nhận xét,góp ý *Hoạt động 2: Kể chuyện về tấm gương HS lớp 5 gương mẫu -Mục tiêu: HS biết thừa nhận và học tập gương tốt. -Tiến hành: +Cho HS tự kể trong nhóm -Nhóm đôi +Gọi HS trình bày -Vài em trình bày,em khác nhận xét -GV nhận xét,bổ sung *Hoạt động 3:Hát,múa,đọc thơ về chủ đề trường em -Mục tiêu : Giáo dục HS tình yêu và trách nhiệm đối với trường lớp -Tiến hành : +GV nêu yêu cầu : Tự liên hệ -HS tự giới thiệu bài hát,thơ,tranh có chủ đề trường em +GV cùng HS nhận xét 4-Hoạt động nối tiếp: -Tổng kết bài -Nhận xét giờ học -Dặn HS chuẩn bị bài sau KỂ CHUYỆN KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE, ĐÃ ĐỌC I-Mục tiêu: - Chọn được một chuyện viết về các anh hùng, danh nhân của nước ta và kể lại được rõ ràng đủ ý. Hiểu nội dung chính và biết trao đổi về ý nghĩa câu chuyện; - Hs: Tìm được truyện ngoài SGK, kể chuyện một cách tự nhiên, sinh động. II. Đồ dùng dạy học Sgk, giáo án, III-Các hoạt động day học chủ yếu: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1-ổn định lớp: -HS hát 2-Kiểm tra bài cũ:2 em -Gọi 2 em lên bảng kể lại chuyện Lí Tự trọng 2 HS lên bảng kể lại chuyện Lí Tự trọng 3-Bài mới: a-Giới thiệu bài: b-Hướng dẫn kể chuyện: *Tìm hiểu đề -Gọi HS đọc đề bài -1 em đọc đề -GV dùng phấn màu gạch chân những từ đã nghe,đã đọc,anh hùng ?Những người như thế nào được gọi là anh hùng,danh nhân? -Danh nhân:là người có danh tiếng có công với đất nước được người đời ghi nhớ -Anh hùng:là người lập nên những công tràng đặc biệt lớn lao đối với nhân dân,đất nước. -y/c đọc gợi ý -Vài em đọc gợi ý d-Kểchuyện, trao đổi ý nghĩa câu chuyện: -y/c kể chuyện trong nhóm -HS trong nhóm kể ,nhận xét bổ sung cho nhau .Nêu câu hỏi trao đổi nội dung chuyện -Thi kể trước lớp và trao đổi nội dung chuyện: -GV nhận xét 3-5 em kể -Em khác đặt câu hỏi trao đổi nội dung và ý nghĩa chuyện 4-Củng cố,dặn dò: -GV nêu lại ý nghĩa của bài -Vài em nêu lại -Nhận xét tiết học -Dặn HS chuẩn bị bài giờ sau KHOA HỌC NAM HAY NỮ (TT) I-Mục tiêu: - Nhận ra sự cần thiết phải thay đổi một số quan niệm xã hội về vai trò nam và nữ. - Tôn trong các bạn cùng giới và khác giới; không phân biệt bạn nam, bạn nữ. *Giáo dục KNS: Kỹ năng phân tích , đối chiếu các đặc điểm đặc trưng của nam và nữ. II: Đồ dùng dạy học SGK, giáo án, III-Các hoạt động day học chủ yếu: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1-Ổn định lớp: 2-Kiểm tra bài cũ: -Gọi 2 HS lên bảng trình bày những đặc điểm khác nhau về mặt sinh học giữa nam và nữ. -GV nhận xét . 3-Bài mới: a-Giới thiệu bài: b-Hoạt động 1: Thảo luận một số quan niệm xã hội về nam và nữ. -Yêu cầu HS thảo luận các câu hỏi trong SGK ?Bạn có đồng ý với những câu dưới đây không?giải thích tại sao? ?Trong gia đình cha mẹ cư xử như vậy có đúng không? Vì sao? Hoạt động2:Làm việc cả lớp +Gọi từng nhóm báo cáo kết quả +GV nhận xét bổ sung *Kết luận:Quan niệm về nam và nữ có thể thay đổi.Mỗi HS đều có thể góp phần tạo nên sự thay đổi bằng cách bày tỏ suy nghĩ và thể hiện bằng hành động ngay trong gia đình,lớp học 4-Củng cố dặn dò: -Tóm tắt nội dung bài -Nhận xét tiết học -Dặn HS chuẩn bị bài giờ sau -HS hát -2 em lên bảng Thảoluận nhóm đôi và trả lời a-Công việc của phụ nữ là nội trợ b-Đàn ông là người kiếm tiền nuôi gia đình c-Con gái nên học nữ công,con trai nên học kĩ thuật -Con trai đi học về thì được chơi còn con gái đi học về thì trông em hoặc giúp mẹ nấu cơm -Các nhóm trình bày kết quả Thứ tư ngày 14 tháng 9 năm 2016 TẬP ĐỌC SẮC MÀU EM YÊU I-Mục tiêu: 1. Đọc diễn cảm bài thơ với giọng nhẹ nhàng tha thiết. 2. Hiểu nội dung, ý nghĩa bài thơ: tình yêu quê hương đất nước với những sắc màu, những con người và sự vật đáng yêu của bạn nhỏ. (trả lời được các câu hỏi trong SGk, học thuộc lòng những khổ thơ em thích) * Hs K-G: Học thuộc cả bài thơ II-Chuẩn bị: -Tranh minh hoạ ,SGK, giáo án III-Các hoạt động day học chủ yếu: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1-ổn định lớp : 2-kiểm tra : -Gọi 2 HS đọc bài :Nghìn năm văn hiến và nêu ý nghĩa 3-Bài mới : a-Giới thiệu bài : Dựng tranh trong SGK giới thiệu bài và ghi bài lờn bảng. b-Luyện đọc: -Gọi HS đọc bài. -Giáo viên chia đoạn(2 đoạn) Đoạn 1: Bốn khổ thơ đầu Đoạn 2: Bốn khổ thơ sau -Đọc nối tiếp theo đoạn, kết hợp giải nghĩa từ khó -Cho HS luyện đọc theo cặp đôi -Gọi HS đọc toàn bài -Giáo viên đọc mẫu c-Tìm hiểu nội dung bài: -Cho HS đọc thầm đoạn 1 ?Bạn nhỏ trong bài yêu những sắc màu nào? ?Mỗi sắc màu hiện ra hững hình ảnh nào? ?Mỗi sắc màu đều gắn với những hình ảnh rất đỗi quen thuộc đối với bạn nhỏ.Vậy tại sao mỗi sắc màu ấy bạn nhỏ lại liên tưởng đến hình ảnh cụ thể ấy? ?Vì sao bạn nhỏ lại nói rằng “em yêu tất cả sắc màu Việt nam”? ?để thể hiện tình yêu của mình đối với cảnh vật quê mình em phải làm gì để BVMT xanh sạch đẹp? d-Hướng dẫn đọc lại : - y/c hs đọc lại bài thơ, gv nhận xét giọng đọc -Treo bảng phụ ghi đoạn luện đọc lại và đọc mẩu -Cho HS luyện đọc theo cặp -Gọi vài em thi đọc thuộc lòng . -GV nhận xét. 4-Củng cố dặn dò: -GV nội dung bài -Dặn HS về nhà học bài và chuẩn bị bài sau. -HS hát, kiểm tra sĩ số H/s quan sát tranh trong SGK -1 em đọc bài - hs đọc 2 lượt * Trang giấy, rừng núi, gỗ rừng, chiếc khăn, -2 em trong bàn đọc cho nhau nghe 1 em đọc Hs theo dõi -1 em đọc to, lớp đọc thầm, thảo luận nhóm đôi -Bạn nhỏ yêu tất cả sắc màu Việt Nam : Đỏ, xanh, vàng tráng, nâu, tím, đen +Màu đỏ: màu máu,màu cờ,màu khăn đỏ +Màu xanh: Đồng bằng, rừng núi,biển cả,bầu trời. +Màu vàng:Lúa chín,hoa cúc,nắng mùa thu +Màu trắng:Trang giấy,hoa hồng bạch,mái tóc của bà +Màu nâu:áo mẹ,đất đai,gỗ rừng +Màu đen:Hòn than,đôi mắt,màn đêm +Màu tím:Hoa cà,hoa sim,chiếc khăn,nét mực +Màu đỏ:để chúng ta ghi nhớ công ơn,sự hi sinh của cha ông ta +Màu xanh:Gợi nên cuộc sống thanh bình êm ả +Màu vàng:Gợi sự tươi đẹp,giàu có,trù phú +Màu Trắng,đen,nâu HS tự nêu -Tình yêu tha thiết của bạn nhỏ đối với cảnh vật và con người Việt Nam -giữ vệ sinh ,trồng và chăm sóc cây xanh, trồng ,bảo vệ rừng -2 hs đọc -HS tự tìm cách đọc(GV đánh dấu vào bảng phụ) -HS luyện đọc theo cặp -HS thi đọc thuộc lòng -HS khác nhận xét -Vài em nêu lại nội dung bài .. TOÁN ÔN TẬP PHÉP NHÂN , CHIA HAI PHÂN SỐ I-Mục tiêu: 1. Kiến thức- Biết thực hiện phép nhân ,phép chia hai phân số. 2. Kĩ năng – Rèn kỹ năng tính toán - Bài tập cần làm: Bài 1(cột 1,2);Bài 2(a,b,c);bài 3 *HS khá,giỏi làm thêm các bài tập còn lại. 3. Thái độ- GD lòng ham thích học toán . II. Đồ dùng dạy học Sgk, giáo án, III-Các hoạt động day học chủ yếu: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1-ổn định lớp: -HS hát 2-Kiểm tra bài cũ: -Gọi 2 HS lên bảng, lớp làm bảng con -Kết hợp với kiểm tra bài tập ở nhà của HS. -Nhận xét Tính 3-Bài mới: a-Giới thiệu bài: ghi bảng b-Hướng dẫn ôn tập thực hiện phép nhân và chia hai phân số. VD1:Viết lên bảng Một HS lên bảng làm nháp -Yêu cầu HS thực hiện -Gọi Hs nhận xét bài làm của bạn trên bảng Muốn nhân hai ps ta làm ntn? -Nhận xét đúng sai -Ta lấy tử số nhân với tử số mẫu số nhân với mẫu số VD2: y/c hs làm -Khi muốn thực hiện chia hai phân số với nhau ta làm như thế nào? -hs làm như sgk -Muốn chia hai phân số với nhau ta lấy phân số thứ nhất nhân với phân số thứ hai đảo ngược c-thực hành: Bài 1: Yêu cầu học sinh tự làm -2 HS lên bảng làm bài. -Dưới lớp làm bài vào vở a. b. c. Bài 2: -Gọi HS đọc yêu cầu -Bài yêu cầu chúng ta làm gì? -Yêu cầu HS tự làm bài rồi chữa -Rút gọn rồi tính -Hai em lên bảng lớp làm vào vở Bài 3 : -Gọi học sinh đọc đề bài và tự làm bài -1HS lên bảng làm, lớp làm bài vào vở. Bài giải Diện tích của tấm bìa là: -GV chấm bài cho HS dưới lớp -Gọi HS chữa bài trên bảng lớp -GV nhận xét Diện tích mỗi phần của tấm bìa là Đáp số 5-Củng cố dặn dò: -Nhận xét tiết học -Dặn HS làm BT về nhà và chuẩn bị bài giờ sau . Thứ năm ngày 15 tháng 9 năm 2016 TOÁN HỖN SỐ I-Mục tiêu: 1. Kiến thức: -Biết đọc , viết hỗn số .. Biết hỗn số có phần nguyên và phần phân số. 2. Kĩ năng: - Bài tập cần làm: Bài 1; Bài 2a; *HS khá,giỏi làm thêm các phần còn lại. 3. Thái độ: - GD lòng ham thích học toán . II. Đồ dùng dạy học: Sgk, giáo án, III-Các hoạt động day học chủ yếu: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1-ổn định lớp: -HS hát 2-Kiểm tra: -Gọi 2 HS lên bảng,chấm vở vài em -2HS lên bảng: -Nhận xét bài trên bảng. 3-Bài mới: a-Giới thiệu bài: b-Giới thiệu bước đầu về hỗn số: -GV gắn hình tròn lên bảng như phần bài học -HS quan sát -Cô có 2 hình tròn và hình tròn.Hãy tìm cách viết số hình tròn 2 hình tròn và hình tròn 2 hình tròn + hình tròn (2+) hình tròn 2 hình tròn -GV nhận xét,kết luận 2 hình tròn và hình tròn ta viết gọn thành 2; đọc là hai và ba phần tư Hs đọc 2Có phần nguyên là 2,phần phân số là -HS viết hỗn số vào bảng con -Cho HS so sánh với 1 < 1 -KL: phần phân số bao giờ cũng bé hơn 1 c.Luyện tập: Bài1: Gọi HS đọc yêu cầu BT -1 em đọc -GV treo tranh 1 hình tròn và hình tròn đã tô màu,yêu cầu HS viết hỗn số chỉ phần đã được tô mầu 1 -GV treo các hình còn lại cho HS quan sát tự đọc và viết hỗn số 2 Bài2: Gọi HS đọc yêu cầu BT -GV vẽ 2 tia số lên bảng như trong sách,yêu cầu HS tự làm bài -1 em lên bảng,lớp làm vở -GV đi giúp đỡ những em yếu -GV cùng HS nhận xét 4-Củng cố dặn dò: -Nhận xét tiết học -Dặn HS làm BT về nhà và chuẩn bị bài giờ sau . TẬP LÀM VĂN LUYỆN TẬP TẢ CẢNH I-Mục tiêu: 1. Biết phát hiện những hình ảnh đẹp trong bài “Rừng trưa” và bài “ Chiều tối”(BT1). 2. Biết dựa vào dàn ý bài văn tả cảnh một buổi trong ngày đã lập trong tiết học trước, viết được một đoạn văn có các chi tết và hình ảnh hợp lý(Bt2). Giúp học sinh cảm nhận được vẻ đẹp của môi trường thiên nhiên, có tác dụng giáo dục BVMT. II. Đồ dùng dạy học: Sgk, giáo án, III-Các hoạt động day học chủ yếu: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1-ổn định lớp: -HS hát 2-Kiểm tra bài cũ: - Gọi học sinh đứng tại chỗ đọc dàn ý bài văn 1 : Bài văn tả buổi chiều trong ngày -Hai học sinh đọc bài 3-Bài mới: a-Giới thiệu bài: b-Hướng dẫn HS làm bài tập: Bài 1: Gọi HS đọc yêu cầu bài tập -1 em đọc -Yêu cầu học sinh làm việc theo cặp -Đọc kỹ bài văn và gạch chân những hình ảnh em thích, giải thích lý do -Gọi HS trình bày -Đại diện vài nhóm trình bày -GV cùng HS khác nhận xét Bài 2:Gọi HS đọc yêu cầu -1 em đọc to,lớp đọc thầm -Yêu cầu HS giới thiệu cảnh mình định tả -Một số em giới thiệu nối tiếp -Yêu cầu HS tự làm bài -Hai HS làm bài vào bảng phụ, HS khác làm vào vở -GV đi kiểm tra việc làm bài của HS, Giúp đỡ HS yếu -Cho một số em đọc đoạn văn mình viết -5 – 7 Em đọc bài -GVcùng HS nhận xét 4-Củng cố,dặn dò: -GV tóm tắt nội dung bài -Nhận xét tiết học -Dặn HS chuẩn bị bài giờ sau LỊCH SỬ NGUYỄN TRƯỜNG TỘ MONG MUỐN CANH TÂN ĐẤT NƯỚC I-Mục tiêu: -Nắm được một vài đề nghị chính về cải cách của Nguyễn Trường Tộ với mong muốn làm cho đất nước giàu mạnh: + Đề nghị mở rộng quan hệ ngoại giao với nhiều nước. + Thông thương với nhiều nước, người nước ngoài đến giúp nhân dân khai thác nguồn lợi về biển, rừng, đất đai, khoảng sản. + Mở rông trường học dạy đóng tàu, đúc súng, sử dụng máy móc. II. Đồ dùng dạy học: Sgk, giáo án, III-Các hoạt động day học chủ yếu: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1-Ổn định lớp: -HS hát 2-Kiểm tra bài cũ: 2 em ?Trương Định có thái độ như thế nào khi nhận lệnh vua? -2 em lên bảng trả lời -HS khác nhận xét,bổ sung ?Trương Định đã làm gì để đáp lại lòng tin yêu của nhân dân? -GV cùng HS nhận xét. 3-Bài mới: a-Giới thiệu bài: b-Tìm hiểu bài: *Hoạt động 1: Làm việc cả lớp -Gọi HS đọc bài trong SGK -1 em đọc -GV chia lớp thành 3 nhóm, Giao phiếu câu hỏi cho các nhóm thảo luận -Lớp chia 3 nhóm và thảo luận các câu hỏi theo phiếu *Hoạt động2:Làm việc cả lớp -Gọi các nhóm trình bày kết quả -Đại diện nhóm trình bày ?Hãy nêu những đề nghị canh tân đất nước của Nguyễn Trường Tộ? -Mở rộng quan hệ ngoại giao buôn bán với nhiều nước. -Thuê chuyên gia nước ngoài giúp ta phát triển kinh tế -Mở rộng dạy cách đóng tàu,đúc súng,sử dụng máy móc ?Những đề nghị canh tân đó có được triều đình thực hiện không?Vì sao? -Triều đình không thống nhất.Vua Tự Đức cho rằng không cần nghe theo NTT.Vì vua quan nhà Nguyễn bảo thủ -?Em nghĩ gì về Nguyễn Trường Tộ? -Khâm phục lòng yêu nước của NTT -NTT có lòng yêu nước muốn canh tân để đất nước phát triển ?Tại sao NTT lại được người đời sau kính trọng? -Vì bên cạnh những người yêu nước cầm vũ khí đứng lên chống pháp như Trương Định , Nguyễn Trung Trực còn có những người muốn dân giàu nước mạnh như NTT *Hoạt động 3:Tổng kết bài -Gọi HS nêu ghi nhớ của bài -Vài em nêu 4-Củng cố dặn dò: -GV tóm tắt nội dung bài học -Nhận xét tiết học Thứ sáu ngày 16 tháng 09 năm 2016 LUYỆN TỪ VÀ CÂU LUYỆN TẬP VỀ TỪ ĐỒNG NGHĨA I-Mục tiêu: 1. Tìm được các từ đồng nghĩa trong đoạn văn(BT1); xếp được các từ vào các nhóm từ đồng nghĩa(BT2) 2. Viết được một đoạn miêu tả cảnh khoảng 5 câu có sử dụng một số từ đồng nghĩa (BT3). II- Chuẩn bị: Sgk, giáo án, III-Các hoạt động day học chủ yếu: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1-ổn định lớp: -HS hát 2-Kiểm tra bài cũ: -Gọi 2 HS lên bảng trả lời câu hỏi ?Đặt câu có từ đồng nghĩa với từ tổ quốc -3 em lên bảng -GV cùng HS nhận xét 3-Bài mới: a-Giới thiệu bài: b-Hướng dẫn HS làm bài tập: Bài 1: Gọi HS đọc yêu cầu bài tập -1 em đọc -Yêu cầu HS làm bài cá nhân -1 em lên bảng làm trên bảng phụ,lớp làm vở (mẹ, má, u, bu, bầm, bủ, mạ) -GV cùng HS nhận xét,bổ sung Bài 2: Gọi HS đọc yêu cầu -1em đọc -Phát phiếu BT cho HS thảo luận nhóm 4 -HS thảo luận nhóm ghi phiếu -Gọi HS dán nhanh phiếu lên bảng -Các nhóm thi đua -GV cùng HS nhận xét, bổ sung Các nhóm từ đồng nghĩa 1 2 3 Bao la Lung linh Vắng vẻ Mênh mông Long lanh Hưu quạnh Bát ngát Lấp loáng Vắng teo Thênh thang Lóng lánh Hiu hắt Lấp lánh Vắng ngắt Bài 3:GV gọi HS đọc yêu cầu BT -1 HS đọc -Cho HS làm bài vào vở HS làm bài -Chấm chữa một số bài -Gọi vài em đọc bài văn của mình 4-Củng cố,dặn dò: -GV tóm tắt nội dung bài -Vài em nêu lại -Nhận xét tiết học -Dặn HS chuẩn bị bài giờ sau . TOÁN HỖN SỐ (TT) I-Mục tiêu: Biết cách chuyển một hỗn số thành một phân số và vận dụng các phép tính cộng, trừ, nhân, chia hai phân số để làm các bài tập. II-Chẩn bị: -Bảng phụ III-Các hoạt động day học chủ yếu: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1-ổn định lớp: -HS hát 2-Kiểm tra: -Gọi 2 HS lên bảng,chấm vở vài em -2 em lên bảng -Nhận xét bài trên bảng. 3-Bài mới: a-Giới thiệu bài: b-Hướng dẫn chuyển hỗn số thành phân số: -GV dán các hình vẽ giống SGK lên bảng -HS quan sát -Hãy đọc hỗn số chỉ số phần hình vuông đã được tô màu hình đã tô màu -Hãy đọc phân số chỉ số hình vuông đã được tô màu -có hình vuông đã tô màu -Vậy ta có: ? Hãy viết thành tổng của phần nguyên và phần phân số rồi tính tổng này -HS thực hiện =2+ -Ta có sơ đồ cách tính như sau: -HS nêu:Muốn chuyển hỗn số thành phân số ta lấy Phần nguyên nhân mẫu số và cộng tử số được kết quả lấy làm tử số,mâũ số giữ nguyên 4-Luyện tập: Bài1:Gọi 1 em nêu yêu cầu -1 em nêu -GV cho HS tự làm rồi chữa -2 em lên bảng,lớp làm nháp -GV cùng HS nhận xét,chữa bài Bài2:Gọi 1 em nêu yêu cầu -1 em nêu -GV yêu cầu HS tự làm bài rồi chữa -2 em lên bảng,lớp làm vở Bài3:Gọi HS nêu yêu cầu BT -1 em nêu -Yêu cầu HS tự làm -2 em lên bảng,lớp làm vở 5-Củng cố-dặn dò: -Nhận xét tiết học -Dặn HS làm BT về nhà và chuẩn bị bài giờ sau KHOA HỌC CƠ THỂ CỦA CHÚNG TA ĐƯỢC HÌNH THÀNH NHƯ THẾ NÀO? I-Mục tiêu: - Biết được cơ thể chúng ta được hình thành từ sự kết hợp giữa tinh trùng của bố và trứng của mẹ. II-Chuẩn bị: - Hình trang 10, 11 SGK , sgk, giáo án III-Các hoạt động day học chủ yếu: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1-ổn định lớp: -HS hát 2-Kiểm tra bài cũ: -Gọi 2 HS lên bảng trả lời câu hỏi ?Giữa nam và nữ có điểm gì khác nhau về mặt sinh học? -HS trả lời ?Cần có thái độ như thế nào với bạn cùng giới và khác giới? -GV cùng HS nhận xét. 3-Bài mới: a-Giới thiệu bài: b-Hoạt động 1: * Đặt câu hỏi để HS nhớ lại bài học trước -HS trả lời dưới dạng trắc nghiệm ?Cơ quan nào trong cơ thể quyết định giới tính của mỗi người? -Cơ quan tiêu hoá -Cơ quan tuần hoàn -Cơ quan sinh dục *Cơ quan sinh dục ?Cơ quan sinh dục nam có khả năng gì? -Tạo ra trứng -Tạo ra tinh trùng *-Tạo ra tinh trùng ?Cơ quan sinh dục nữ có khả năng gì? -Tạo ra tinh trùng -Tạo ra trứng *Tạo ra trứng ?Quá trình trứng kết hợp với tinh trùng được gọi là gì? -Sự thụ tinh ?Trứng đã được thụ tinh gọi là gì? -Hợp tử ?Hợp tử phát triển thành gì? -Thành phôi rồi thành bào thai ?Khi nào thì em bé được sinh ra? -Sau khoảng 9 tháng ở trong bụng mẹ Hoạt động2: -Tiến hành: -Yêu cầu HS quan sát hình trong SGK -HS quan sát,đọc chú thích và tìm xem mỗi chú thích hợp với hình nào -Gọi HS trình bày -HS khác nhận xét -GV nhận xét bổ sung 4-Củng cố dặn dò: -Gv tóm tắt nội dung bài - Dặn HS chuẩn bị bài giờ sau ĐỊA LÍ ĐỊA HÌNH VÀ KHOÁNG SẢN I-Mục tiêu: - Nêu được đặc điểm chính của địa hình:Phần đất liền của Việt nam ắ diện tích là đồi núi và ẳ diện tích là đồng bằng. - Nêu tên một số khoáng sản của nước ta: than, sắt, A-pa –tít, dầu mỏ, khí tự nhiên,... - chỉ các dãy núi, đồng bằng lớn trên bản đồ, lược đồ: Dãy Hoàng Liên Sơn, Trương Sơn, đồng bằng Bắc Bộ, đồng bằng nam Bộ, dải đồng bằng duyên hải Miền trung. -Chỉ được một số mỏ khoáng sản chính trên bản đồ, lược đồ than (ở Quảng ninh), sắt ở thái Nguyên, a-pa-tít ở Lào Cai, dầu mỏ, khí tự nhiên ở vùng biển phía nam. - Hoạt động khai thác khoáng sản tạo ra nguồn khí mê tan rất lớn, có khả năng gây hiệu ứng nhà kính cao gấp 21 lần so với khí CO2. II-Chuẩn bị: -Bản đồ địa lí tự nhiên- Bản đồ khoáng sản VN. Tranh trong SGK, sgk, giáo án III-Các hoạt động day học chủ yếu: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1-ổn định lớp: -HS hát 2-Kiểm tra bài cũ: 2 em ?Chỉ trên bản đồ và nêu giới hạn vị trí,hình dạng nước ta? ?Diện tích nước ta là bao nhiêu? 3-Bài mới: -Giới thiệu bài: *Hoạt động 1: Địa hình -Gọi HS đọc mục 1 SGK -1 em đọc -Cho HS quan sát hình1 -HS quan sát hình 1 và trả lời câu hỏi -GV treo bản đồ địa lí VN gọi HS lên chỉ và trả lời câu hỏi -Hãy chỉ vị trí núi và đồng bằng trên lược đồ hình 1 -vài em chỉ -Kể tên và chỉ một số dãy núi và và đồng bằng trên Bản đồ Tự nhiên VN ? Dãy Hoàng Liên Sơn, Sông Gâm, Ngân Sơn, Bắc Sơn, Đông Triều, Trường Sơn. Đồng bằng: Bắc Bộ, Duyên hải miền Trung, Nam Bộ. -Bước 2:Chỉ vị trí nước ta trên bản đồ? -Vài em lên chỉ -Bước 3:Chỉ vị trí nước ta trên quả địa cầu? -Vài em lên chỉ -GV tồng kết *Hoạt động2:Khoáng sản -Cho HS hoạt động nhóm -Cho HS quan sát hình 2 -HS quan sát hình 2 kể tên một số khoáng sản ở nước ta và hoàn thành bảng -Đại diện nhóm trình bày -GV cùng HS khác nhận xét bổ sung *Hoạt động 3:Tổ chức trò chơi -Các cặp thi nhau chỉ đúng và nhanh -GV treo bản đồ tự nhiên và bản đồ khoáng sản VN. Kể tên một số loại khoáng sản và cho biết chúng có ở đâu? -GV và lớp cổ vũ -Giúp đỡ bạn yếu Dầu mỏ-Biển Đông, Than-Quảng Ninh, Thiếc -Cao Bằng,Đồng, A-pa-tit –Lào Cai, vàng, bô xít-Tây Nguyên 4-Củng cố dặn dò: -Hệ thông lại nội dung bài -Nhận xét tiết học -Dặn HS về học ghi nhớ và chuẩn bị bài giờ sau . TẬP LÀM VĂN LUYỆN TẬP LÀM BÁO CÁO THỐNG KÊ I-Mục tiêu: 1. Nhận biết được bảng số liệu thống kê hiểu cách
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_lop_5_tuan_2_ban_dep_3_cot.doc