Giáo án Lớp 5 - Tuần 14 - Năm học 2018-2019 - Danh Phi

Giáo án Lớp 5 - Tuần 14 - Năm học 2018-2019 - Danh Phi

TIẾT 2:TẬP ĐỌC

BI:CHUỖI NGỌC LAM

I-MỤC TIU:

- Đọc diễn cảm bài văn ; Biết đọc phân biệt lời người kể v lời cc nhn vật, thể hiện được tính cch nhn vật.

- Hiểu ý nghĩa câu chuyện : Ca ngợi những con người có tấm lòng nhân hậu biết quan tâm và đem lại niềm vui cho người khác .

II-ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC

- GV: Tranh minh họa bài đọc trong SGK, bảng phụ.

- HS: Sch gio khoa.

 

doc 31 trang cuongth97 04/06/2022 3400
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 5 - Tuần 14 - Năm học 2018-2019 - Danh Phi", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phịng GD & ĐT HỊN ĐẤT
Trường TH HỊA TIẾN
KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY –LỚP 5/4
TUẦN 14 (Từ ngày 19 / 11 / 2018 đến ngày 23 tháng 11 năm 2018)
T/Ngày
Tiết
Mơn
Tên bài
Ghi chú
Buổi
TL
1
Chào cờ
35
Sáng
2
Tập đọc
 Chuỗi ngọc lam
 40
3
Tốn
Chia một số TN cho một số TN...thập phân
40
HAI
4
T/Anh
Huyền
5
Chính tả
Chuỗi ngọc lam 
40
 19/11
 Chiều
3
TD
Q.Dũng
4
TD
Q.Dũng
1
LTVC
Ơn tập về từ loại
40
BA
2
T/Anh
Huyền
Sáng
3
Lịch sử
Thu đơng 1947, Việt Bắc....
40
Sửa yêu cầu
4
Tốn
Luyện tập
40
 20/11
5
Khoa học
Gốm xây dựng: gạch ,ngĩi
40
BVMT
1
Tập đọc
Hạt gạo làng ta
40
TƯ
2
LTVC
Ơn tập về từ loại
40
 21/11
Sáng
3
Âm nhạc
Lan
4
Tốn
Chia một số TN cho một số thập phân
40 
5
Đạo đức
Tơn trọng phụ nữ
KNS
1
Tập L Văn
 Làm biên bản cuộc họp
40
KNS
2
Địa lí
Giao thơng vận tải
40
 NĂM
 Sáng
3
Tốn
Luyện tập
40
 22 /11
4
Kể chuyện
Pa-xtơ và em bé
40
5
Khoa học
Xi măng
35
BVMT
1
Tập LV
LT Làm biên bản cuộc họp
40
2
Tốn
Chia một số thập phân cho .thập phân
40
SÁU
 Sáng
3
Kĩ thuật
Cắt, khâu, thêu tự chọn
40
23/11
4
TNST
XD truyền thống nhà trường
35
5
SHL
35
HT DUYỆT	KHỐI TRƯỜNG KT	NGÀY LẬP :15/9/2018
 	..........................	DANH PHI
Tuần 14
Thứ hai , ngày 19 tháng 11 năm 2018
TIẾT 1: CHÀO CỜ
---------------------------------------------
TIẾT 2:TẬP ĐỌC
BÀI:CHUỖI NGỌC LAM
I-MỤC TIÊU:
- Đọc diễn cảm bài văn ; Biết đọc phân biệt lời người kể và lời các nhân vật, thể hiện được tính cách nhân vật.
- Hiểu ý nghĩa câu chuyện : Ca ngợi ø những con người có tấm lòng nhân hậu biết quan tâm và đem lại niềm vui cho người khác .
II-ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC 
- GV: Tranh minh họa bài đọc trong SGK, bảng phụ.
- HS: Sách giáo khoa.
III: CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1-KIỂM TRA BÀI CŨ
- Gọi hs lên đọc bài và trả lời câu hỏi nội dung bài trước
- Nhận xét 
2-DẠY BÀI MỚI
-Giới thiệu bài –ghi tựa bài
-Hs đọc bài thơ Trồng rừng ngập mặn .
-Trả lời câu hỏi về nội dung bài .
-Quan sát tranh minh họa , chủ điểm Vì hạnh phúc con người .
Hđ 1)Luyện đọc
- GV giới thiệu gọng đọc chia đoạn
-Có thể chia bài thành 2 đoạn : 
-Truyện có mấy nhân vật ?
+ Lượt 1: Đọc NT sửa phát âm + ghi từ khĩ
+ Lượt 2: giải nghĩa: chuỗi ngọc lam, ngửng.
Gọi HS đọc chú giải
Gọi HS đọc từ khĩ
Gọi HS đọc lần 3
- GT giọng đọc, đọc mẫu
- 1 hs đọc cả bài
-3 nhân vật : chú Pi-e , cô bé và chị cô bé
 - hs nối tiếp nhau đọc đoạn
Đọc xen kẽ
- 1 hs đọc chú giải
- Hs đọc từ khĩ
- hs lắng nghe
- HS đọc
HĐ 2) Tìm hiểu bài 
-Cô bé mua chuỗi ngọc lam để tặng ai ?
-Em có đủ tiền mua chuỗi ngọc không ?
-Chi tiết nào cho biết điều đó ?
-Chị của cô bé tìm gặp Pi-e làm gì ?
-Vì sao Pi-e nói rằng em bé đã trả rất cao để mua chuỗi ngọc ?
-Em nghĩ gì về những nhân vật trong câu chuyện này ?
- Qua câu chuyện tác giả muốn nĩi với chúng ta điều gì?
- Nhận xét – chốt lại
-Để tặng chị nhân ngày lễ Nô-en . Đó là người chị đã thay mẹ nuôi cô từ khi mẹ mất .
-Cô bé không đủ tiền mua chuỗi ngọc 
-Cô bé mở khăn tay , đổ lên bàn một đống xu và nói đó là số tiền cô đã đập con lợn đất . Chú Pi-e trầm ngâm nhìn cô , lúi húi gỡ mảnh giấy ghi giá tiền . . . 
–Để hỏi có đúng cô bé mua chuỗi ngọc ở tiệm của Pi-e không ? Chuỗi ngọc có phải ngọc thật không ? Pi-e bán chuỗi ngọc cho cô bé giá bao nhiêu tiền ?
-Vì em bé đã mua chuỗi ngọc bằng tất cả số tiền em dành dụm được . / Vì em bé đã lấy tất cả số tiền mà em đập con lợn đất để mua món quà tặng chị .
-Các nhân vật trong câu chuyện đều là những người tốt . / Ba nhân vật trong câu chuyện đều là những người nhân hậu , biết sống vì nhau , biết đem lại niền vui , niềm hạnh phúc cho nhau . . . 
- Hs nêu ý kiến
HĐ 3) Hướng dẫn hs đọc Luyện đọc lại
- Gọi 2 hs đọc lại bài và nêu giọng đọc
-Đọc diễn cảm một đoạn để làm mẫu cho hs . 
- Cho hs đọc trong nhĩm đơi
- cho hs thi đọc
- Nhận xét – tuyên dương
-2 Hs đọc lại bài và nêu giọng đọc
- Lắng nghe tìm từ nhấn giọng
- Hs phân vai đọc diễn cảm trong nhĩm
- Các nhĩm thi đọc
- nhận xét – bình chọn
3-Củng cố Dặn dị
-Nhắc lại nội dung câu chuyện ?
-Nhận xét tiết học.
=======================
Tiết 3: TOÁN
Bài : Chia một số tự nhiên cho một số tự nhiên
 thương tìm được là một số thập phân 
I-MỤC TIÊU:
Biết chia một số tự nhiên cho một số tự nhiên mà thương tìm được là một số thập phân và vận dụng trong giải tốn cĩ lời văn.
GHI CHÚ: Bài tập cần làm Bài 1(a), Bài 2.
II: ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV: Sách giáo khoa, bảng nhĩm.
HS: Sách giáo khoa, vở.
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1-KIỂM TRA BÀI CŨ :
- gọi hs lên bảng làm bài	
30/10; 25/5
- Nhận xét 
-2 hs lên bảng làm 
-Cả lớp nhận xét , sửa bài .
2-DẠY BÀI MỚI
*Giới thiệu bài 
-Đưa phép tính 27 : 4 , yêu cầu HS thực hiện ( được 6 dư 3 ) . Phép chia này có thể chia tiếp được hay không ? Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu .
- 1 hs lên thực hiện
Hđ 1) Hướng dẫn thực hiện 
a)Ví dụ 1: Gọi hs nêu VD
- Muốn biết cạnh của sân hinh vuơng dài bao nhiêu m ta làm như thế nào? 
- Gọi 1 hs lên thực hiện bước chia đầu.
-GV : Để chia tiếp ta viết dấu phẩy vào bên phải 6 rồi viết 0 vào bên phải 3 . Tiếp tục chia .
b)Ví dụ 2: 43 : 52
- Em cĩ nhận xét gì về phép chia này?
-GV hướng dẫn : 
+Chuyển 43 thành 43,0 .
+Đặt tính rồi tính như phép chia 
43,0 : 52 = 0,82
c)Quy tắc thực hiện phép chia 
- Gọi hs nêu qui tắc
Hđ 2) Luyện tập , thực hành 
+ Bài 1: Giúp hs củng cố qui tắc chia một số tư nhiên cho 1 số tự nhiên......là số thập phân.
- Cho hs làm bảng lớp, lớp làm vở
- Nhận xét – sửa chữa
+ Bài 2:Giúp hs áp dụng cách chia 1 số tự nhiên cho 1 số tự nhiên mà thương tìm được là 1 số thập phân vào giải tốn.
- Bài tốn thuộc dạng nào?giải bằng cách nào thì tiện lợi.
- Cho 2 hs làm phiếu, lớp làm vở
- Nhận xét – sửa chữa
* Bài 3: 
Gọi HS nêu kết quả
Nhận xét
- Hs nêu ví dụ
- Hs trả lời câu hỏi
-HS tiếp tục chia tiếp .
 27 4
 30 6,75
 20
 0
-HS thực hiện phép chia 43 : 52 theo SGK .
-HS phát biểu theo SGK .
- Hs nêu y/c
a)12 : 5 =2,4 b)15 : 8 = 
 23 : 4 = 5,75 75 : 12 = 6,25
882 : 36 = 24,5 81 : 4 = 20,25
- Hs nêu y/c
- 2 hs làm phiếu, lớp làm vở
May 1 bộ quần áo hết :
 70 : 25 = 2,8(m)
May 6 bộ quần áo hết :
 2,8 x 6 = 16,8(m)
 Đáp số : 16,8m
HS nêu
3-CỦNG CỐ , DẶN DÒ 
- Chuẩn bị bài tt
- Nhận xét tiết học
Tiết 5:CHÍNH TẢ( Nghe-Viết)
Bài : CHUỖI NGỌC LAM
I-MỤC TIÊU: 
- Nghe – viết đúng chính tả , trình bày đúng hình thức đoạn văn xuơi.
- Tìm được tiếng thích hợp để hồn chỉnh mẫu tin theo y/c của BT3; làm được BT(2) a/b hoặc BT CT phương ngữ do GV chọn.
II-ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC 
- GV: Bút dạ và giấy khổ to , 
- HS: Sách giáo khoa, vở, vở bài tập.
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1-KIỂM TRA BÀI CŨ : 
- Gọi hs làm lại BT2 tiết trước
- Nhận xét 
2-DẠY BÀI MỚI 
-Giới thiệu bài : 
-Hs viết các từ chỉ khác nhau ở âm đầu s/x hoặc vần uôc/uôt .
- Hs nhận xét
Hđ 1) Hướng dẫn hs nghe , viết 
-Gv gọi hs đọc đoạn văn cần viết .
-Nêu nội dung đoạn đối thoại ?
- cho hs tìm các từ viết dễ sai
- Cho hs viết các từ dễ viết sai vào bảng lớp, bảng con. 
- HD hs cách trình bày bài viết:
+ Chú ý cách viết câu đối thoại , các câu hỏi , câu cảm, cách viết tên riêng nước ngồi.
- Đọc bài cho hs viết 
- Đọc lại bài cho hs sốt lỗi
- Chấm 5 – 7 bài nhận xét
-1 Hs đọc, lớp theo dõi SGK .
- hs nêu nội dung
-Hs nêu các từ viết dễ sai 
- hs viết bảng lớp, bảng con
- theo dõi lắng nghe
- Hs viết bài vào vở
- hs đổi vở chéo sốt lỗi
Hđ 2) Hướng dẫn hs làm BT chính tả 
Bài tập 2 :Gọi hs nêu y/c
-Gv chọn BT2a 
-Yêu cầu mỗi nhóm tìm những từ ngữ chứa cả 4 cặp tiếng trong bảng .
-Dán 4 tờ phiếu khổ to lên bảng, gọi 4 nhĩm hs lên thi tiếp sức.
- cho các nhĩm tiến hành thi
- Gọi nhĩm khác nhận xét
- Nhận xét – tuyên dương
- Gv kết luận
-Hs trao đổi nhanh trong nhóm nhỏ 
-4 nhóm hs thi tiếp sức . mỗi em viết 1 từ 
- hs tiến hành thi
-Cả lớp nhận xét bổ sung.
Bài tập 3 :
- Gọi hs nêu y/c
- cho hs tự làm bài vào vở bài tập
- Gọi hs nêu bài làm của mình
-Cả lớp và gv nhận xét .
-Gv nx
- Gv kết luận
-Lời giải :
(hòn) đảo , (tự) hào , (một) đạo , (trầm) trọng , tàu , (tấp) vào , trước (tình hình đó) , (môi) trường , (tấp) vào , chở (đi) , trả (lại)
- Hs nêu y/c
- hs làm bài vào vở bài tập
-Hs làm việc cá nhân 
- hs nêu bài làm của mình
- Nhận xét – bổ sung
3-Củng cố Dặn dò 
-Dặn hs ghi nhớ những từ ngữ đã luyện tập ở lớp . Về nhà tìm thêm 5 từ ngữ bắt đầu bằng tr/ch hoặc có vần ao/au .
- Nhận xét tiết học
=================================================
Thứ ba ngày 20 tháng 11 năm 2018
Tiết 1:LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Bài : ÔN TẬP VỀ TỪ LOẠI
I-MỤC TIÊU:
Nhận biết được danh từ chung, danh từ riêng trong đoạn văn ở BT1; nêu được qui tắc viết hoa danh từ riêng đã học(BT2); tìm được đại từ xưng hơ theo yêu cầu của BT3; thực hiện được yêu cầu của BT4(a,b,c).
GHI CHÚ: HS khá, giỏi làm được tồn bộ BT4.
II-ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC 
GV: SGK, bảng phụ.
HS: SGK, vở bài tập.
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
1-KIỂM TRA BÀI CŨ:
- Gọi 2 hs đặt câu cĩ chứa quan hệ từ.
- Nhận xét 
2-DẠY BÀI MỚI 
1-Giới thiệu bài 
-2 Hs lên bảng đặt câu sử dụng một trong các quan hệ từ đã học, lớp làm vào nháp
- Nhận xét
2-Hướng dẫn hs làm bài tập 
Bài tập 1 :Gọi hs nêu y/c
- gọi hs nêu định nghĩa danh từ chung và danh từ riêng.
-Gv nhắc hs : bài có nhiều danh từ chung , mỗi em cần tìm 3 danh từ chung , hơn càng tốt .
- Cho hs thảo luận nhĩm đơi và làm bài 
vào vở bài tập.
- Cho 2 hs làm phiếu
- nhận xét – chốt lại
-Lời giải :
+Danh từ riêng trong đoạn : Nguyên .
+Danh từ chung trong đoạn : giọng , chị gái , hàng , nước mắt , vệt , má , chị tay , má , mặt , phía , ánh đèn , màu , tiếng đàn , tiếng hát , mùa xuân , năm .
Chú ý : Các từ chị , chị gái in đậm là danh từ , còn các từ chị em được in nghiêng là đại từ xưng hô .
Bài tập 2 :
-Nhắc lại quy tắc viết hoa danh từ riêng?
- Nhận xét – chốt lại
Bài tập 3 :
-Gv gọi hs nêu yêu cầu BT .
-Nhắc lại kiến thức ghi nhớ về đại từ ?
- Cho hs tìm các đại từ trong BT1 gạch chân các đại từ vừa tìm được.
- Gọi hs nêu các đại từ vừa tìm được
- Nhận xét – chốt lại.
-Lời giải :
Chị , em , tôi , chúng tôi .
* Bài tập 4 :
 Gọi hs nêu y/c
-Nhắc hs :
+Đọc từng câu trong đoạn văn , xác định câu đó thụôc kiểu câu Ai làm gì ? Ai thế nào ? Ai là gì ?
+Tìm xem trong mỗi câu đó , chủ ngữ là danh dừ hay đại từ ?
+Với mỗi kiểu câu chỉ cần nêu 1 VD 
-Gv phát phiếu riêng cho 4 hs , mỗi em thực hiện 1 ý .
- Gọi hs nhận xét 
-Gv nhận xét – chốt lại 
3) Củng cố dặn dị
- Xem bài kế tiếp
- Nhận xét tiết học
-Hs đọc yêu cầu BT .; trình bày định nghĩa danh từ chung và danh từ riêng .
-1 hs đọc lại .
-Trao đổi nhóm .
-2 hs làm phiếu, lớp làm vở bài tập 
-Cả lớp nhận xét – bổ sung
- hs theo dõi lắng nghe
- Hs nhắc lại qui tắc viết hoa danh từ riêng
- Nhận xét – bổ sung
Hs đọc yêu cầu đề bài 
- hs nêu lại kiến thức về đại từ xưng hơ
-Cả lớp đọc thầm đoạn văn BT , làm việc cá nhân – gạch dưới các đại từ xưng hô vừa tìm được .
-Hs nêu bài làm
- Nhận xét – bổ sung
- Hs nêu y/c
-Hs làm bài cá nhân vào vở bài tập
- 4 hs làm vào phiếu
-Phát biểu ý kiến
- Nhận xét – bổ sung 
Tiết 3	: LỊCH SỬ
Bài : THU – ĐÔNG 1947 VIỆT BẮC MỒ CHÔN GIẶC PHÁP
I-MỤC TIÊU :
- nêu một số sự kiện về chiến dịch Việt Bắc thu đơng 1947 nắm được ý nghĩa thắng lợi (phá tan âm mưu tiêu diệt cơ quan đầu não kháng chiến, bv được căn cứ địa kháng chiến )
- Âm mưu của pháp đánh lên Việt Bắc nhằm phá tan cơ quan đầu não và lực lượng bộ đội chủ lực của ta để mau chống kết thúc chiến tranh.
- Quân Pháp chia ra làm ba mũi (nhảy dù, đg bộ, đg thủy)tiến cơng lên Việt Bắc 
- Quân ta phục kích trận đánh địch với các trận tiêu biểu : Đèo Bơng Lau, Doan Hùng ,....sau hơn 1 tháng bị sa lấy, địch rút lui trên đg rút chạy quân địch cịn bị quân ta chặn đánh dử dội
- Ý nghĩa: Ta đánh bại cuộc tấn cơng quy mơ lớn của địch lên Việt Bắc, phá tan âm mưu cơ quan đầu não và chủ lực của ta, bv được căn cứ địa kháng chiến 
*NDĐC: khơng yêu cầu trình bày diễn biến, chỉ kể một số sự kiện về chiến dịch Việt Bắc thu đơng 1947
II-ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV: Lược đồ chiến dịch Việt Bắc thu – đông 1947.
HS: SGK
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1-Kiểm tra bài cũ :
KT 2 em dựa câu hỏi SGK
-NX
2-Bài mới :
 *Hoạt động1: Âm mưu của địch và chủ trương của ta
-mt:Âm mưu của pháp đánh lên Việt Bắc nhằm phá tan cơ quan đầu não và lực lượng bộ đội chủ lực của ta để mau chống kết thúc chiến tranh.
-CTH: Cho hs đọc nd SGK và hỏi
-Sau khi đánh chiếm Hà Nội và các thành phố lớn thực dân Pháp cĩ âm mưu gì?
-Tại sao căn cứ địa VB trở thành mục tiêu tấn công của quân Pháp ?
*HĐ 2 : Chiến dịch V-B T-Đ 1947
-MT: nêu một số sự kiện về chiến dịch Việt Bắc thu đơng 1947
-Trả lời các câu hỏi SGK bài học trước .
- HS đọc thầm SGK
-Thực dân Pháp mở cuộc tấn công quy mô lớn lên căn cứ địa Việt Bắc .
-Nơi tập trung cơ quan đầu não kháng chiến và bộ đội chủ lực của ta .
+CTH:Kể một số sự kiện của chiến dịch Việt Bắc thu – đông 1947 ?Kể một số địa danh kháng chiến chống Pháp trong chiến dịch này?
- Nhận xét chốt
- Trả lời câu hỏi. 
- Nhận xét
*Hoạt động 3 : Ý nghĩa của chiến thắng VB thu đơng 1947
-CTH; Biết Ý nghĩa của chiến thắng VB thu đơng 1947
+Sau hơn một tháng tấn công lên Việt Bắc, quân địch rơi vào tình thế như thế nào ?
+Sau 75 ngày đêm đánh địch, ta đã thu được kết quả ra sao ?
+Chiến thắng này có tác động gì đến cuộc kháng chiến của nhân dân ta ?
-Pháp huy động lực lượng lớn, chia thành ba mũi tấn công lên Việt Bắc.
-Thực dân Pháp bị sa lầy ở Việt Bắc buộc phải rút lui.
-Đánh bại cuộc tấn công lớn của thực dân Pháp, bảo vệ được cơ quan đầu não của cuộc kháng chiến.
3-Củng cố – Dặn dò :
- Xem bài tt
- Nhận xét tiết học
Tiết 4:TOÁN
Bài : LUYỆN TẬP
I-MỤC TIÊU
Biết chia một số tự nhiên cho một số tự nhiên mà thương tìm được là một số thập phân và vận dụng trong giải toán có lời văn
GHI CHÚ: Bài tập cần làm: Bài 1,3,4
II ĐDDH :
- GV – Bảng nhĩm, SGK
- HS – SGK , VBT
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1) KIỂM TRA BÀI CŨ
15/10
5/10
Nhận xét
2 -DẠY BÀI MỚI
2.1-Giới thiệu bài 
2.2-Luyện tập thực hành 
Bài 1: Giúp học sinh biết cách chia một số tự nhiên cho một số tự nhiên và cộng trừ số thập phân.
Cho 4 Hs làm bảng lớp, lớp làm vở
Hs thực hiện
Nhận xét
a)5,9 : 2 + 13,06 = 2,95 + 13,06 = 16,01
- Nhận xét – sửa chữa 
* Bài 2 : gọi HS nêu kết quả
Nhận xét
Bài 3:Giúp hs củng cố phép chia và nhân số thập phân áp dụng vào giải tốn.
- Cho 2 hs làm phiếu ,lớp làm vở 
-Hs đọc bài làm của mình
- Nhận xét – sửa chữa
Bài 4: Giúp hs củng cố cách tìm sơ trung bình cộng
- Cho 1 hs làm phiếu, lớp làm vở 
-Hs đọc bài làm của mình
- Nhận xét – sửa chữa
3) Củng cố - Dặn dị 
Chuẩn bị bài tt
Nhận xét tiết học
b)35,04 : 4 – 6,87 = 8,76 – 6,87 = 1,89
c)167 : 25 : 4 = 6,68 : 4 = 1,67
d)8,76 x 4 : 8 = 35,04 : 8 = 4,38
- nhận xét – bổ sung
- HS đọc y/c bài
a) 8,3 x 0,4 8,3 x 10 : 25
 3,32 = 3,32
b) 4,2 x 1,25 4,2 x 10 : 8 
 5,52 = 5,52
c)0,24 x 2,5 0,24 x 10 : 4
 0,6 = 0,6
- HS đọc y/c bài
Chiều rộng mảnh vườn :
 24 x = 9,6 (m)
Chu vi mảnh vườn :
 (24 + 9,6) x 2 = 67,2(m)
Diện tích mảnh vườn :
 24 x 9,6 = 230,4(m2)
 Đáp số : 230,4 m2
HS đọc y/c bài
Trong 1 giờ xe máy đi được :
 93 : 3 = 31(km)
Trong 1 giờ ô tô đi được :
 103 : 2 = 51,5(km)
Mỗi giờ ô tô đi nhiều hơn xe máy :
 51,5 – 31 = 20,5(km)
 Đáp số : 20,5km
--------------------------------
Tiết 5: Khoa học
BÀI 27 : GỐM XÂY DỰNG : GẠCH, NGĨI
I. MỤC TIÊU:
1/ Mục tiêu chung
- Nhận biết một số tính chất của gạch, ngĩi.
- Kể tên một số loại gạch, ngĩi và cơng dụng của chúng.
- Quan sát và nhận biết một số vật liệu xây dựng: gạch, ngĩi.
2/ Mục tiêu BVMT: Biết bảo cách khai thác và sử dụng tài nguyên một cách hợp lý ( củng cố)
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
Gv: Phiếu học tập, một số lọ hoa bằng thủy tinh, gốm.
Hs: SGK, Đồ vật sưu tầm
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1/KTBC: GV gọi 3 HS lên bảng yêu cầu HS trả lời các câu hỏi về nội dung bài cũ, sau đĩ nhận xét
2/Bài mới
*/GTB: Bài học hơm nay các em tìm hiểu về gốm xây dựng, gạch, ngĩi.
Hoạt động 1 : thảo luận
*Mục tiêu: kể tên được một số đồ gốm
- Cho HS quan sát các đồ vật được làm bằng đất sét nung khơng tráng men và yêu cầu HS kể tên các đồ gốm mà em biết. Ghi nhanh các đồ gốm mà HS kể lên bảng.
+ Tất cả các đồ gốm đều được làm từ gì?
* Kết luận: Tất cả các loại đồ gốm đều được làm từ đất sét, được chạm khắc hoa văn tinh xão nên trơng chúng rất đẹp và lạ mắt.
- Khi xây nhà chúng ta cần phải cĩ các nguyên vật liệu gì?
Hoạt động 2: quan sát
*Mục tiêu: Một số loại gạch, ngĩi và cách làm gạch, ngĩi
- Tổ chức cho HS hoạt động trong nhĩm, yêu cầu HS quan sát tranh minh họa trang 56, 57 và trả lời câu hỏi:
+ Loại gạch nào dùng để xây tường?
+ Loại gạch nào để lát sàn nhà, lát sân hoặc vỉa hè, ốp tường?
+ Loại ngĩi nào được dùng để lợp nhà trong H5?
- Gọi HS trình bày ý kiến, yêu cầu các HS khác theo dõi và bổ sung ý kiến.
- Nhận xét HS trả lời.
- Yêu câu HS liên hệ thực tế: Trong khu nhà em cĩ mái nhà nào được lợp bằng ngĩi khơng? Mái đĩ được lợp bằng loại ngĩi gì?
+ Trong lớp mình bạn nào biết quy trình làm gạch, ngĩi như thế nào?
* Kết luận: Việc làm gạch, ngĩi bằng thủ cơng rất vất vả. Ngày nay, khoa học đã phát triển, trong các nhà máy sản xuất gạch, ngĩi nhiều việc được làm bằng máy mĩc.
 Hoạt động 3: thực hành
*Mục tiêu: Tính chất của gạch, ngĩi
- GV cầm mảnh ngĩi trên tay và hỏi: Nếu buơng tay khỏi mảnh ngĩi thì chuyện gì xảy ra? Tại sao phải làm như vậy? Chúng ta cùng làm TN để xem gạch, ngĩi cịn cĩ tính chất gì nữa?
- Chia HS thành nhĩm, mỗi nhĩm 4 HS. Chia cho mỗi nhĩm 1 mảnh gạch hoặc ngĩi khơ, 1 bát nước.
- Hướng dẫn làm TN: Thả mảnh gạch hoặc ngĩi vào bát nước. Quan sát xem cĩ hiện tượng gì xảy ra? Giải thích hiện tượng đĩ?
- Gọi 1 nhĩm lên trình bày TN, yêu cầu các nhĩm khác theo dõi và bổ sung ý kiến.
+ TN này chứng tỏ điều gì?
+ Em cĩ nhớ TN này chúng ta đã làm ở bài học nào rồi?
- Em cĩ nhận xét gì về tính chất cuả gạch, ngĩi?
* Kết luận: Gạch, ngĩi thường xốp, cĩ nhiều lỗ nhỏ li ti chứa khơng khí và dễ vỡ nên khi vận chuyển phải lưu ý.
3/ Củng cố
-BVMT:MT: Biết bảo cách khai thác và sử dụng tài nguyên một cách hợp lý
-CTH: chúng ta cần làm gì để khai thác và sử dụng hợp lý tài nguyên?
- Dặn về nhà học bài,tìm hiểu về xi măng.
 Nhận xét tiết học
+ Làm thế nào để biết được một hịn đá cĩ phải là đá vơi hay khơng?
+ Đá vơi cĩ tính chất gì?
+ Đá vơi cĩ ích lợi gì?
- HS nhắc lại, mở SGK trang 56, 57.
- Lắng nghe và tiếp nối nhau kể.
- HS trả lời.
- Lắng nghe.
- HS trả lời theo hiểu biết của bản thân.
- HS thảo luận nhĩm 4.
- Mỗi nhĩm cử đại diện trình bày, mỗi nhĩm chỉ nĩi về một hình. Các nhĩm khác nghe và bổ sung ý kiến. Cả lớp đi đến thống nhất.
- Tiếp nối nhau trả lời theo hiểu biết.
- Lắng nghe
- HS nêu câu trả lời. HS khác bổ sung
- Mỗi nhĩm HS làm TN, quan sát và ghi lại hiện tượng.
- 1 nhĩm HS trình bày TN, các nhĩm khác theo dõi bổ sung ý kiến và đi đến thống nhất.
- HS trả lời.
- Lắng nghe.
-Cần giữ gìn và bảo quản tốt đồ gốm ,sử dụng tiết kiệm tránh lãng phí.
---------------------------------------------
Thứ tư ngày 21 tháng 11 năm 2018
Tiết1: 	TẬP ĐỌC
Bài : HẠT GẠO LÀNG TA
I-MỤC TIÊU: 
- Biết đọc diễn cảm bài thơ với giọng nhẹ nhàng , tình cảm .
- Hiểu ý nghĩa bài thơ : Hạt gạo được làm nên từ công sức của nhiều người, là tấm lịng của hậu phương với tiền tuyến trong những năm chiến tranh.( trả lời được CH trong SGK thuộc lịng 2-3 khổ thơ).
II-ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC 
GV: Tranh minh họa bài đọc SGK, bảng phụ.
HS: Sách giáo khoa
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC 
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
A-KIỂM TRA BÀI CŨ 
- Gọi hs lên đọc bài và TLCH bài trước
- Nhận xét – 
-2,3 hs đọc bài Chuỗi ngọc lam .
-Hỏi đáp về nội dung bài đọc .
B-DẠY BÀI MỚI :
1-Giới thiệu bài : 
- Theo dõi lắng nghe
2-Hướng dẫn hs luyện đọc + tìm hiểu bài 
a)Luyện đọc
- Giới thiệu giọng đọc 
- Gọi 1 hs đọc cả bài 
+ Lượt 1: sửa phát âm + ghi từ khĩ
+ Lượt 2: giải nghĩa từ : Kinh Thầy , hào giao thông , trành . . . 
- Gọi hs đọc chú giải 
- Gọi HS đọc từ khĩ
- Gọi HS đọc lần 3
GV đọc mẫu
- hs lắng nghe
-1 hs khá đọc bài 
-Từng tốp đọc nối tiếp .
- Đọc phần chú thích 
- Đọc từ khĩ 
- HS đọc
- hs lắng nghe và dị bài
b)Tìm hiểu bài 
-Đọc khổ thơ 1 , em hiểu hạt gạo được làm nên từ những gì ?
- nhận xét – chốt lại
-Những hình ảnh nào nói lên nỗi vất vả của người nông dân ?
-Tuổi nhỏ đã góp công sức như thế nào để làm ra hạt gạo ?
- Nhận xét – chốt lại
-Vì sao tác giả gọi hạt gạo là hạt vàng ?
c)Luyện đọc lại và HTL bài thơ 
- Gọi hs đọc lại bài và nêu giọng đọc
-Gv đọc.
- Cho hs nối tiếp đọc bài thơ 
- Cho 3 hs thi đọc 
- Nhận xét 
-Hạt gạo đựơc làm nên từ tinh túy của đất (có vị phù sa ) ; của nước ( có hương sen thơm trong hồ nước đầy ) ; và công lao của con người , của cha mẹ – có lời mẹ hát ngọt bùi đắng cay .
-Giọt mồ hôi sa / Những trưa tháng sau / Nước như ai nấu / Chết cả cá cờ / Cua ngoi lên bờ / Mẹ em xuống cấy .
-Thiếu nhi đã thay cha anh ở chiến trường gắng sức lao động làm ra hạt gạo tiếp tế cho tiền tuyến . Hình ảnh các bạn nhỏ chống hạn vục mẻ miệng gầu , bắt sâu lúa cao rát mặt , gánh phân quang trành quết đất là những hình ảnh cảm động .
-Hạt gạo được gọi là hạt vàng vì hạt gạo rất quý. Hạt gạo được làm nên nhờ đất , nhờ nước , nhờ mồ hôi , công sức của cha mẹ , của các bạn thếiu nhi . Hạt gạo đóng góp vào chiến thắng chung của dân tộc .
- Hs đọc và nêu
- hs đọc trong nhĩm đơi, nhận xét nhĩm
- HS thi đọc
-Cả lớp hát bài “ Hạt gạo làng ta”.
3-Củng cố Dặn dò 
- Nêu nội dung bài
-Nhận xét tiết học .
======================
Tiết 2:LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Bài : ÔN TẬP VỀ TỪ LOẠI
 I-MỤC TIÊU:
 - Xếp đúng các từ in đậm trong đoạn văn vào bảng phân loại theo y/c của BT1.
 - Dựa vào ý khổ thơ 2 trong bài Hạt gạo làng ta, viết được đoạn văn theo y/c ( BT2).
 II-ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC 
 - GV: Một tờ phiếu khổ to .
 - HS: SGK, vở bài tập
 III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1/ KIỂM TRA BÀI CŨ :
- Đính đoạn văn Gọi hs tìm các danh từ riêng và danh từ chung.
- Nhận xét 
- Hs Tìm các danh từ chung và danh từ riêng danh từ riêng .
- Nhận xét – bổ sung
2/ DẠY BÀI MỚI 
-Giới thiệu bài : 
- Hs lắng nghe
*-Hướng dẫn hs làm bài tập 
Bài tập 1 :Gọi hs nêu y/c
-Nhắc lại những kiến thức đã học về động từ , tính từ . quan hệ từ ?
- Chia lớp làm 3 nhĩm cho các nhĩm làm vào phiếu.
- Cho các nhĩm trình bày
- nhận xét – chốt lại
+Động từ : trả lời , nhìn , vịn , hắt , thấy , lăn , trào , đón , bỏ .
+Tính từ : xa , vời vợi , lớn 
+Quan hệ từ : qua , ở , với .
-Đọc nội dung BT1 . Cả lớp theo dõi SGK 
-Hs phát biểu ý kiến .
- Nhận xét – bổ sung
-Các nhĩm thảo luận và làm vào phiếu
- Các nhĩm trình bày
- Nhận xét – bổ sung
Bài tập 2 :Gọi hs nêu y/c 
- Cho hs thảo luận nhĩm đơi và làm bài vào vở
- Cho các nhĩm trình bày kết quả
- nhận xét – chốt lại
-Hs đọc nội dung BT ,
- Hs trao đổi cùng bạn bên cạnh .
-Nối tiếp nhau đọc kết quả bài làm .
+Động từ : đổ , nấu , chết , nổi . chịu , ngoi , cấy , đội , cúi , phơi , chứa .
+Tính từ : nóng , lềnh bềnh , nắng , chang chang , đỏ bừng , ướt đẫm , vất vả 
+Quan hệ từ : ở , như , trên , còn , thế mà , giữa , dưới , mà , của .
- Nhận xét – bổ sung
3-Củng cố dặn dị.
- Chuẩn bị bài tt
- Nhận xét tiết học
-----------------------------------
Tiết 4 :TOÁN
Bài : CHIA MỘT SỐ TỰ NHIÊN CHO MỘT SỐ THẬP PHÂN
I-MỤC TIÊU
Biết chia một số tự nhiên cho một số thập phân .
Vận dụng để giải các bài toán có lời văn.
GHI CHÚ: Bài 1, Bài 3.
II: ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV: Sách giáo khoa, bảng phụ.
HS: Sách giáo khoa, vở.
III-CACÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1-KIỂM TRA BÀI CŨ:
- Gọi hs lên bảng làm bài: 11/4,25/4
- Nhận xét 
-1 hs lên bảng làm bài 
-Cả lớp nhận xét , sửa bài .
2-DẠY BÀI MỚI
Giới thiệu bài 
HĐ 1 hướng dẫn thực hiện
a)Giới thiệu “Khi nhân số bị chia và số chia với cùng một số khác 0 thì thương không thay đổi” 
-3 HS lên bảng làm bài , cả lớp làm vào vở .
-So sánh các kết quả của phép tính
-Khi nhân cả số bị chia và số chia với cùng một số khác 0 thì thương của phép chia sẽ như thế nào ?
b)Ví dụ 1:Gọi HS nêu VD1 , tóm tắt đề toán và đưa đến phép tính 57 : 9,5 
- làm thế nào để biến đổi phép chia này về phép chia 2 số tự nhiên như VD trên? 
 (57 x 10 ):(9,5 x 10 ) = 
 570 :95 =6 
- số bị chia và số chia của phép chia thứ 2 so với phép chia thứ 1 như thế nào?
- GV hướng dẫn cách đặt tính rồi tính
570 95 
 0 6
b)Ví dụ 2: 99 : 8,25
-Gọi Hs thực hiện chia, lớp làm nháp 
- Qua 2 VD em hãy nêu cách chia một số TN cho một số thập phân
Bài 1: giúp hs biết cách đặt tính để thực hiện chia 1 số tự nhiên cho 1 số 
thập phân.
- Cho 4 hs 1àm bảng, lớp làm vở
- Nhận xét – sửa chữa
* Bài 2: Gọi HS nêu kết quả
Nhận xét
Bài 3: Giúp hs củng cố được cách chia, nhân 1 số thập phân cho 1 số tự nhiên vào giải tốn.
- Cho 1 hs làm phiếu, lớp làm vở
- nhận xét – sửa chữa
25 : 4 = (25 x 5 : (4 x 5)
4,2 : 7 = (4,2 x 10) : (7 x 10)
37,8 : 9 = (37,8 x 100) : (9 x 100)
-Giá trị của từng cặp biểu thức bằng nhau .
-Thương không thay đổi .
Số bị chia là 570 và số chia là 95 cịn phép chia 1 SBC là 57*10 và SC là 9,5*10
- Hs lên thực hiện
HS thực hiện 
- Hs nêu 
- Hs nêu y/c
a) 7 : 3,5 = 2 b) 702 : 7,2 = 97,5
c) 9 : 4,5 = 2 d) 2 : 12,5 = 1,6
- nhận xét – bổ sung
- Hs nêu kết quả
- Nhận xét
- Hs nêu y/c
1m thanh sắt cân nặng :
 16 x 0,8 = 20(kg)
Thanh sắt cùng loại dài 0,18m cân nặng là :
 20 x 0,18 = 3,6(kg)
 Đáp số : 3,6kg 
3-CỦNG CỐ , DẶN DÒ 
- Xem bài tt
-Gv nhận xét tiết học
Tiết 5: Đạo đức
Bài 7 : TƠN TRỌNG PHỤ NỮ (Tiêt1)
I-.MỤC TIÊU:
1. MTC: - Nêu được vai trị của người phụ nữ trong gia đình và ngồi xã hội.
- Nêu được những việc cần làm phù hợp với lứa tuổi thể hiện sự tơn trọng phụ nữ.
 - Tơn trọng quan tâm, khơng phân biệt đối xử với chị em gái, bạn gái và người phụ nữ khác trong cuộc sống hằng ngày.
 Ghi chú:- Biết vì sao phải tơn trọng phụ nữ.
 - Biết chăm sĩc, giúp đỡ chị em gái, bạn gái và người phụ nữ khác trong cuộc sống hằng ngày.
2. MTTH-KNS:- Kĩ năng tư duy phê phán (biết phê phán, đánh giá những quan niệm sai, những hành vi ứng xử khơng phù hợp với phụ nữ. HD 1
- Kĩ năng ra quyết định phù hợp trong các tình huống cĩ liên quan tới phụ nữ.	 BT 2
- Kĩ năng giao tiếp, ứng xử với bà, mẹ, cơ giáo, các bạn gái và những người phụ nữ khác ngồi xã hội. BT 1
II- PHƯƠNG PHÁP/ PHƯƠNG TIỆN VÀ CÁC KĨ THUẬT DẠY HỌC :
1/ Phương tiện
Gv: phiếu học tập,Thẻ các màu để sử dụng cho hoạt động 3, tiết 1.
 Hs: SGK, tài liệu sưu tầm
2/ Phương pháp
 Thảo luận nhĩm. Xử lý tình huống. Đĩng vai
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1-Kiểm tra bài cũ :
 GV yêu cầu HS kể ra 2-3 bài tập huống cĩ nội dung về ; kính già yêu trẻ
2-Bài mới :
 Giới thiệu bài : Tơn trọng phụ nữ 
Hoạt động1: Tìm hiểu thơng tin trang 22, SGK
Mục tiêu: HS biết những đĩng gĩp của người phụ nữ Việt Nam trong gia đình và ngồi xã hội.
KNS: - Kĩ năng tư duy phê phán (biết phê phán, đánh giá những quan niệm sai, những hành vi ứng xử khơng phù hợp với phụ nữ.
- GV chia HS thành các nhĩm và giao nhiệm vụ cho từng nhĩm quan sát, chuẩn bị giới thiệu nội dung một bức ảnh trong SGK.
* Kết luận- HS thảo luận các gợi ý:
+ Em hãy kể các cơng việc của người phụ nữ trong gia đình, trong xã hội mà em biết?
+ Tại sao những người phụ nữ là những người đáng được kính trọng?
- GV mời một số HS lên trình bày ý kiến.
- GV mời 1 – 2 HS đọc phần Ghi nhớ trong SGK.
Hoạt động 2: Làm bài tập 1, SGK
Mục tiêu: HS biết các hành vi thể hiện sự tơn trọng phự nữ, sự đối xử bình đẳng giữa trẻ em trai và trẻ em gái.
KNS: - Kĩ năng giao tiếp, ứng xử với bà, mẹ, cơ giáo, các bạn gái và những người phụ nữ khác ngồi xã hội
- GV giao nhiệm vụ cho HS.
 - GV viên mời một số HS lên trình bày ý kiến.
 * GV kết luận:
Hoạt động 3: Bày tỏ thái độ (bài tập 2 SGK)
Mục tiêu: HS biết đánh giá và bày tỏ thái độ tán thành với các ý kiến tơn trọng phụ nữ, biết giải thích lí do tán thành hoặc khơng tán thành ý kiến đĩ.
KNS: - Kĩ năng ra quyết định phù hợp trong các tình huống cĩ liên quan tới phụ nữ.
- HS nêu yêu cầu của bài tập 2 và hướng dẫn HS cách thức bày tỏ thái độ thơng qua việc giơ thẻ màu.
 - GV lần lượt nêu từng ý kiến.
 - GV mời một số HS giải thích lí d

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_lop_5_tuan_14_nam_hoc_2018_2019_danh_phi.doc