Giáo án Lớp 5 - Tuần 13 - Năm học 2019-2020 - Danh Phi

Giáo án Lớp 5 - Tuần 13 - Năm học 2019-2020 - Danh Phi

TIẾT 2: KHOA HỌC

BÀI : NHÔM

I. MỤC TIÊU:

- Nhận biết được một số tính chất của nhôm.

- Nêu được một số ứng dụng của nhôm trong sản xuất và đơiø sống.

- Quan sát, nhận biết một số đồ dùng làm từ nhôm và nêu cách bảo quản chúng.

Ghi chú: Tuỳ theo điều kiện địa phương mà GV có thể không cần dạy một số vật liệu ít gặp, chưa thực sự thiết thực đối với HS.

II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:

GV: SGK, phiếu

Hs: Chuẩn bị một số đồ dùng: thìa bằng nhôm thật.

 

doc 37 trang cuongth97 04/06/2022 3460
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 5 - Tuần 13 - Năm học 2019-2020 - Danh Phi", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD & ĐT HÒN ĐẤT
Trường TH HÒA TIẾN
KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY –LỚP 5/2
TUẦN 13 (Từ ngày 11 / 11 / 2019 đến ngày 16 / 11 /2019)
T/Ngày
Tiết
Môn
Tên bài
Ghi chú
Buổi
TL
1
Tập đọc
Người gác rừng tí hon
40
BVMT-KNS-QPAN
2
Khoa học
Nhôm
40
 Chiều
3
Chính tả
Hành trình của bầy ong
40
HAI
4
Toán
Luyện tập chung
40
 11/11
5
Chào cờ
35
 Sáng
1
TD
Q Dũng
2
TD
Q Dũng
1
LTVC
MRVT:Bảo vệ môi trường
40
BVMT
BA
Chiều
2
Lịch sử
“Thà hi sinh tất cả chứ nhất định.....”
40
 12/11
3
Đạo đức
Kính già, yêu trẻ(tt)
45
4
Toán
Luyện tập chung
40
1
Tập đọc
Trồng rừng ngập mặn
40
BVMT
2
TNST
XD truyền thống nhà trường
35
TƯ
Chiều
3
Toán
Chia một số thập phân .....số tự nhiên
40
 13/11
4
Khoa học
Đá vôi
40 
5
LTVC
Luyện tập về quan hệ từ
40
 Sáng
2
Tiếng Anh
Huyền
3
Tiếng Anh
Huyền
 NĂM
1
Tập L Văn
Luyện tập tả người( Tả ngoại hình)
40
BVMT
14/11
 Chiều
2
Địa lí
Công nghiệp (tt)
40
3
Âm nhạc
Lan
5
Toán
Luyện tập
40
1
Tập LV
Luyện tập tả người( Tả ngoại hình)
40
SÁU
2
Toán
Chia một số thập phân cho 10,.....
40
15/11
 Chiều
3
Kĩ thuật
Cắt, khâu , thêu tự chọn
40
4
Kể chuyện
KC được chứng kiến hoặc tham gia
35
BVMT-QPAN
5
SHL
35
1
Mĩ thuật
Trường em
40
Bảy
Sáng
2
Mĩ thuật
Trường em
40
16/11
3
Mĩ thuật
Trường em
40
4
Mĩ thuật
Trường em
40
HT DUYỆT	KHỐI TRƯỜNG KT	NGÀY LẬP :1/10/2019
DANH PHI
TUẦN 13
Thứ hai ngày 11 tháng 11 năm 2019
--------------------------------------
TIẾT 1:TAÄP ÑOÏC
BÀI:NGÖÔØI GAÙC RÖØNG TÍ HON
I-MỤC TIÊU
1) Mục tiêu chung
- Bieát ñoïc dieãn caûm baøi vaên vôùi gioïng keå chaäm rải, phù hợp với diễn biến các sự việc
- Hieåu yù nghóa : Bieåu döông yù thöùc baûo veä röøng , söï thoâng minh vaø duõng caûm cuûa moät coâng daân nhoû tuoåi .(trả lời được câu hỏi 1,2,3b).
2) Mục tiêu riêng
*Mục tiêu tích hợp GDBVMT: Biết yêu quý và bảo vệ rừng(Câu hỏi phụ)
*Mục tiêu kĩ năng sống:
- Ứng phó với căng thẳng . Hđ 2
- đảm nhận trách nhiệm với cộng đồng. HĐ 2
 *Tích hợp GDQPAN:Nêu những tấm gương học sinh cảnh giác kịp thời báo công an bắt tội phạm. (củng cố)
II-Phương pháp, phương tiện 
1/ Phương tiện
GV: Tranh SGK . 
HS: SGK
2/ Phương pháp
Động não
III-CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY – HOÏC 
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA THAÀY
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA TROØ
1/ KIEÅM TRA BAØI CUÕ : Gọi hs trả lời câu hỏi bài trước
- Nhận xét
2 -DAÏY BAØI MÔÙI
Giôùi thieäu baøi 
HĐ 1: luyện đọc (nêu giọng đọc)
- Gọi HS đọc toàn bài
- Cho HS chia đoạn
- Đọc nối tiếp + sửa phát âm
- Đọc nối tiếp + giải từ
- Gọi HS đọc chú giải
- Gọi HS đọc từ khó bảng
- Gọi HS đọc lần 3
- GV đọc mẫu
-Hs ñoïc baøi thô Haønh trình cuûa baày ong .
-Traû lôøi caâu hoûi veà noäi dung baøi .
- HS đọc
- HS chia đoạn
- Đọc nối tiếp lần 1
- Đọc lần 2
- Đọc chú giải
- Đọc từ khó 
- Đọc NT
- Lắng nghe
HĐ 2: Tìm hiểu bài
*KNS: - Ứng phó với căng thẳng ( linh hoạt thông minh trong tình huống bất ngờ) 
- Đảm nhận trách nhiệm với cộng đồng
-Thoaït tieân thaáy những daáu chaân ngöôøi lôùn haèn treân maët ñaát , baïn nhoû ñaõ thaéc maéc theá naøo ?
-Laàn theo daáu chaân , baïn nhoû ñaõ nhìn thaáy nhữõng gì , nghe thaáy những gì ?
Keå nhöõng vieäc laøm cuûa baïn nhoû cho thaáy baïn laø ngöôøi thoâng minh, dũõng caûm ?
Vì sao baïn nhoû töï nguyeän tham gia baét boïn troäm goã ? 
-Em hoïc taäp ôû baïn nhoû ñieàu gì ?
- Qua bài tác giả muốn nói điều gì?
*Câu hỏi phụ:
-Mục tiêu tích hợp GDBVMT: Biết yêu quý và bảo vệ rừng
-cth: Chúng ta cần làm gì để cây cối trong vừờn nhà vào mùa khô hạn?
- Hai ngày nay đâu có khách tham quan nào
- Hàng chục cây to bị chặt thành từng khúc.........
- Thắc mắc khi thấy dấu chân người lớn trong rừng, lần theo dấu chân giải đáp thắc mắc
- Vì bạn yêu rừng
Tinh thần bảo vê tài sản chung
- Nêu theo nội dung
-Thường xuyên giữ ẩm, không đốt rác bừa bãi.
HĐ 3: Höôùng daãn hs Luyện đọc lại
- Gọi hs đọc lại bài và nêu giọng đọc .
- Đọc mẫu cho hs tìm từ nhấn giọng và ngắt nghỉ hơi.
- Cho hs đọc trong nhóm đôi
- Cho hs thi đọc
- Nhận xét – tuyên dương
- Hs nêu
- HS nêu
- Đọc nhóm đôi, nhận xét nhóm
- Thi đọc
- Nhận xét
3-Cuûng coá , daën doø :(Tích hợp QPAN)
-YÙ nghóa cuûa truyeän ?
*Tích hợp GDQPAN: Nêu những tấm gương học sinh cảnh giác kịp thời báo công an bắt tội phạm.
-CTH: Em hãy nêu một vài tấm gương dũng cảm khi phát hiện hành vi phạm tội của những đối tượng xấu và báo công an xử lí?
-Nhaän xeùt tieát hoïc .
-Học sinh nêu tấm gương mà em biết báo công an bắt tội phạm.
TIẾT 2: KHOA HỌC
BÀI : NHÔM
I. MỤC TIÊU:
- Nhận biết được một số tính chất của nhôm.
- Nêu được một số ứng dụng của nhôm trong sản xuất và đơiø sống.
- Quan sát, nhận biết một số đồ dùng làm từ nhôm và nêu cách bảo quản chúng.
Ghi chú: Tuỳ theo điều kiện địa phương mà GV có thể không cần dạy một số vật liệu ít gặp, chưa thực sự thiết thực đối với HS.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
GV: SGK, phiếu
Hs: Chuẩn bị một số đồ dùng: thìa bằng nhôm thật.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1/ KTBC: 
+ Em hãy nêu tính chất của đồng và hợp kim của đồng?
+ Trong thực tế người ta đã dùng đồng và hợp kim của đồng để làm gì?
Nhận xét
2/ GTB: Nhôm và hợp kim của nhôm được sử dụng rất rộng rãi. Chúng ta có những tính chất gì? Những đồ dùng nào được làm từ nhôm và hợp kim của nhôm? Chúng ta cùng học bài hôm nay để biết được điều đó.
Hoạt động 1 : Liên hệ thực tế
*Mục tiêu: nêu được một số đồ dùng bằng nhôm
- Tổ chức cho HS làm việc trong nhóm 4:
+ Phát giấy khổ to, bút dạ cho từng nhóm.
+ Yêu cầu HS trao đổi, thảo luận, tìm các đồ dùng bằng nhôm mà em biết và ghi tên chúng vào phiếu.
+ Gọi nhóm làm xong dán phiếu lên bảng, đọc phiếu, yêu cầu các nhóm khác bổ sung. GV ghi nhanh ý kiến bổ sung lên bảng.
- Em còn biết những cụ nào làm bằng nhôm?
* Kết luận: Nhôm được sử dụng rộng rãi, dùng để chế tạo các vật dụng làm bếp, đồ hộp, khung cửa sổ, một số bộ phận của phương tiện giao thông như tàu hỏa, xe máy, ô tô, ...
Hoạt động 2: thực hành
*Mục tiêu So sánh nguồn gốc và tính chất giữa nhôm và các hợp kim của nhôm
- Tổ chức cho HS hoạt động trong nhóm 4
+ Yêu cầu HS quan sát vật thật, đọc thông tin trong SGK và hoàn thành phiếu thảo luận so sánh về nguồn gốc tính chất giữa nhôm và các hợp kim của nhôm.
- Gọi 1 nhóm dán phiếu lên bảng, đọc bảng, yêu cầu các nhóm khác bổ sung. Ghi nhanh lên bảng các ý kiến bổ sung.
HS trả lời
Nhận xét
- HS nhắc lại, mở SGK trang 52, 53.
- 4 HS thảo luận nêu tên các đồ vật, đồ dùng, máy móc làm bằng nhôm cho bạn thư kí ghi vào phiếu.
- HS cùng trao đổi, thống nhất.
- HS trao đổi, trả lời.
- Lắng nghe.
hoạt động theo nhóm 4
- 1 nhóm báo cáo kết qua ûthảo luận, cả lớp bổ sung và đi đến thống nhất.
- GV nhận xét kết quả thảo luận của HS sau đó yêu cầu trả lời các câu hỏi:
+ Trong tự nhiên, nhôm có ở đâu?
+ Nhôm có những tính chất gì?
+ Nhôm có thể thể pha trộn với những kim loại nào để tạo ra hợp kim của nhôm?
* Kết luận: Nhôm là kim loại. Nhôm có thể pha trộn với đồng, kẽm để tạo ra hợp kim của nhôm. Trong tự nhiên có trong quặng nhôm.
4.củng cố dặn dò
- Neâu nguoàn goác vaø tính chaát cuûa nhoâm? - Daën HS veà nhaø, söu taàm caùc tranh aûnh veà hang ñoäng ôû Vieät Nam.
 Nhaän xeùt tieát hoïc
- Trao ñoåi vaø tieáp nhau traû lôøi.
- Laéng nghe.
1-2 HS traû lôøi
Tieát 3: CHÍNH TAÛ _ Nhôù -Vieát
Baøi : HAØNH TRÌNH CUÛA BAÀY OÂNG
I-MỤC TIÊU
- Nhôù – vieát ñuùng chính taû , trình baøy ñuùng các câu thơ lục bát.
-Làm được BT(2)a/b, Hoặc BT( 3) a/b , hoặc BT CT phương ngữ do gv soạn.
II-ÑOÀ DUØNG DAÏY – HOÏC 
- GV: SGK, bảng phụ.
- HS: SGK, vở, vở bài tập.
III-CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY – HOÏC 
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GV
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA TROØ
1-KIEÅM TRA BAØI CUÕ
- Gọi hs lên viết những từ ngữ có âm đầu s/x.
- Nhận xét
2 DAÏY BAØI MÔÙI 
Giôùi thieäu baøi : 
- 2 Hs vieát caùc töø ngữ trên bảng lớp, lớp làm nháp
- Nhậnxét
HĐ 1: Höôùng daãn hs nhôù , vieát 
- Gọi hs đọc lại bài một lần
- Qua 2 khổ thơ tác giả muốn nói với chúng ta điều gì?
- Cho hs tìm các từ dễ viết sai 
- Cho viết bảng lớp, bảng con.
-Nhaéc hs xem laïi caùch trình baøy caùc caâu thô luïc baùt .
-Ñoïc laïi toaøn baøi chính taû 1 löôït .
- Cho hs viết bài vào vở
-Gv chaám chöõa 7-10 baøi .
-Neâu nhaän xeùt chung .
-Hs ñoïc 2 khoå thô cuoái baøi .
- Hs nêu y kiến
- HS nêu
- Hs viết bảng lớp, bảng con
Lắng nghe
-Caû lôùp ñoïc thaàm 2 khoå thô .
-Hs vieát .
-Hs soaùt laïi baøi , töï phaùt hieän loãi vaø söûa loãi 
-Töøng caëp hs ñoåi vôû soaùt loãi cho nhau hoaëc töï ñoái chieáu SGK ñeå chöõa nhöõng chöõ vieát sai .
HĐ 2-Höôùng daãn hs laøm BT chính taû 
* Baøi taäp 2 b:
- Gọi HS nêu yêu cầu
- Cho 2 hs làm phiếu, lớp làm vào vở bài tập.
- Cho hs đọc bài của mình
- Nhận xét – sửa chữa
- GV kết luận 
- Hs nêu y/c
-Hs tìm hiểu y/c
- 2 hs làm phiếu, lớp làm vở bài tập
- Hs đính phiếu
- hs đọc bài của mình
- Nhậnxét – bổ sung
Baøi taäp 3a:
- Gọi hs nêu y/c
- Cho hs làm vào vở bài tập
- Cho hs thi đua
+a)Ñaøn boø vaøng treân ñoàng coû xanh xanh 
 Gaëm caû hoaøng hoân , gaëm buoåi chieàu soùt laïi .
- Nhậnxét – tuyên dương
- Hs nêu y/c
-Caû lôùp laøm vaøo VBT .
- Hs thi đua
- Nhận xét – bổ sung.
4-Cuûng coá dặn dò
-Daën hs ghi nhôù nhöõng töø ngöõ ñã luyeän vieát chính taû .
- Nhận xét tiết học
==================
Tieát 4: TOAÙN
Baøi : LUYEÄN TAÄP CHUNG
I-MUÏC TIEÂU
Thực hiện pheùp coäng , pheùp tröø , pheùp nhaân caùc soá thaäp phaân .
 Nhaân moät soá thaäp phaân vôùi moät tổng hai soá thaäp phaân
GHI CHU Bài tập cần làm : Bài 1,2 ,4 (a) 
II-ÑOÀ DUØNG DAÏY HOÏC 
	GV: bảng nhóm, SGK, Baûng soá trong BT4a
 	HS : SGK , vở.
III-CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC CHUÛ YEÁU 
Hoaït ñoäng của GV
Hoaït ñoäng hoïc sinh
1) KIEÅM TRA BAØI CUÕ: 
25,91 + 8,5
56,12 * 7,9 
- Gọi 2 hs lên làm bài 
- Nhận xét
-2 hs leân baûng laøm baøi
-Caû lôùp nhaän xeùt , söûa baøi .
2) DAÏY BAØI MÔÙI
Giôùi thieäu baøi 
 - HS lắng nghe
Thực hành 
 Bài1: Giúp HS củng cố cách tính đối với phép cộng, trừ, nhân 2 số thập phân.
+ Khi cộng trừ hai số thập phân ta làm như thế nào?
+ Khi nhân 2 số thập phân ta làm như thế nào?
- Gọi 3 hs làm bảng lớp, lớp làm vở.
- Nhận xét – sửa chữa.
Bài 2: Giúp hs củng cố cách nhân nhẩm một số thập phân với 10, 100, 1000...0,1;0,01;0,001...
- Gọi hs nhắc lại cách nhân nhẩm
- Cho hs làm vào vở
- Gọi hs đọc bài làm của mình
- Nhận xét – sửa chữa. 
* Bài 3:gọi HS nêu kết quả
 - Nhận xét
 Bài 4:Giúp hs biết tính chất nhân 1 tổng các số thập phân với một số thập phân. 
- Hướng dẫn hs làm bài
- Cho 2 hs làm bảng, lớp làm vở
- Nhận xét – sửa chữa
 - Hs nêu y/c
- Ta đặt tính thẳng theo hàng dấu thẳng dấu
- Nêu ý kiến
- 3 hs lam bảng lớp, lớp làm vở
- Nhận xét – bở sung
- Hs nêu y/c
- Hs nhắc lại cách nhân nhẩm
- Hs làm bài vào vở
- Hs nêu bài làm của mình
- Nhận xét – bổ sung
HS nêu
Nhận xét
- Hs nêu y/c
- 2 hs làm bảng phụ, lớp làm SGK
- Nhận xét – sửa chữa
3-CUÛNG COÁ , DAËN DOØ 
- Làm bài tập còn lại, xem bài tt
-Gv toång keát tieát hoïc .
TIẾT 5: CHÀO CỜ
Thöù ba , ngaøy 12 thaùng 11 naêm 2019
Tiết 1: LUYEÄN TÖØ VAØ CAÂU
Baøi :MÔÛ ROÄNG VOÁN TÖØ : BAÛO VEÄ MOÂI TRÖÔØNG
I- MỤC TIÊU 
a) Mục tiêu chung
Hiểu được “ khu bảo tồn đa dạng sinh học” qua đoạn văn gợi ý ở BT1; xếp các từ ngữ chỉ hành động đối với môi trường vào nhóm thích hợp theo yêu cầu của BT2; viết được đoạn văn ngắn về môi trường theo yêu cầu của BT3.
b)Mục tiêu tích hợp GDBVMT: Biết cách giữ gìn và BVMT(BT3)
II-ÑOÀ DUØNG DAÏY - HOÏC 
GV: Baûng phuï trình baøy noäi dung BT2, SGK.
HS: Sach giáo khoa, vở bài tập.
III-CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY – HOÏC 
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GV
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA TROØ
1-KIEÅM TRA BAØI CUÕ : Gọi hs đặt câu có quan hệ từ và cho bieát töø ngöõ aáy noái nhöõng töø ngöõ naøo trong caâu ?
- Nhận xét 
2-DAÏY BAØI MÔÙI 
2.1-Giôùi thieäu baøi 
2.2-Höôùng daãn hs laøm baøi taäp 
Baøi taäp 1 :Gọi hs nêu y/c
- Gọi hs đọc các chú giải
- Nghóa cuûa cuïm töø khu baûo toàn ña daïng sinh hoïc ñã ñöôïc theå hieän ngay trong ñoaïn vaên .
-Chuù yù soá lieäu thoáng keâ vaø nhaän xeùt veà caùc loaøi ñoäng vaät .
- Cho hs thảo luận nhóm đôi
- Gọi các nhóm trình bày .
- Nhận xét – chốt lại
Baøi taäp 2 :
- Gọi hs nêu y/c
-Gv chia lớp làm 4 nhóm phaùt buùt daï vaø giaáy khoå to 2-3 nhoùm thảo luận và ghi 
vào phiếu.
- Theo dõi giúp đỡ các nhóm
- cho các nhóm trình bày
- Nhận xét – chốt lại
Baøi taäp 3 :
- Gọi hs nêu y/c
- Giúp hs nắm y/c
 vieát veà ñeà taøi hs tham gia phong traøo troàng caây gaây röøng ; vieát veà haønh ñoäng saên baén thuù röøng cuûa moät ngöôøi naøo ñoù .
- Cho HS làm vở bài tập
- Gọi hs đọc bài mình
vaø gv nhaän xeùt 
*Mục tiêu tích hợp GDBVMT: Biết cách giữ gìn và BVMT
-CTH:Em cần làm gì để xóm chợ quê em luôn sạch sẽ trong lành?
HS thực hiện
Nhận xét
- HS đọc yêu cầu
- Thảo luận trả lời
- Nêu yêu cầu
- Làm VBt
- Đọc bài
-Ăn quà không được vức rác lung tung mà phải bỏ vào thùng rác.
3. Củng cố dặn dò
Viết lại hoàn chỉnh đoạn văn
- Nhận xét tiết học
=======================
Tieát 2 : LÒCH SÖÛ
Baøi : “THAØ HY SINH TAÁT CAÛ, CHÖÙ NHAÁT ÑÒNH
KHOÂNG CHÒU MAÁT NÖÔÙC” 
I-MUÏC TIEÂU :
Biết thực dân Pháp trở lại xâm lược. Toàn dân đứng lên kháng chiến chống Pháp.
 + Cách mạng tháng Tám thành công, nước ta giành được độc lập, nhưng thực dân Pháp trở
 lại xâm lược nước ta.
 + Rạng sáng ngày 19 – 12 – 1946 Ta quyết định phát động toàn quốc kháng chiến.
 + Cuộc chiến đấu diễn ra quyết liệt tại thủ đô Hà Nội và các thành phố khác trong toàn
 quốc.
II-ÑOÀ DUØNG DAÏY HOÏC :
GV: SGk, phiếu
HS: SGK, tập.
III-CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY - HOÏC CHUÛ YEÁU :
HOAÏT ÑOÄNG THAÀY
HOAÏT ÑOÄNG TROØ
1/Kieåm tra baøi cuõ :
-Traû lôøi caùc caâu hoûi SGK baøi hoïc tröôùc .
 Nhận xét
2/Baøi môùi :
*Hoaït ñoäng1: Thực dân pháp quay lại xâm lược nước ta
MT: Biết được ý đồ của thực dân Pháp
+ Sau khi CMT8 thành công thực dân pháp đã có hành động gì?
- Trước hoàn cảnh đó Đảng và chính phủ ta đã làm gì?
Keát luaän : Ñeå baûo veä neàn ñoäc laäp daân toäc, nhaân daân ta khoâng coøn con ñöôøng naøo khaùc laø buoäc phaûi caàm suùng ñöùng leân
2 HS trả lời
Nhận xét
-Ngaøy 18-12-1946, Phaùp gôûi toái haäu thö doïa, buoäc chính phuû ta phaûi giaûi taùn löïc löôïng töï veä, neáu khoâng chuùng seõ noå suùng taán coâng; baét ñaàu töø ngaøy 20-12-1946, quaân ñoäi Phaùp seõ ñaûm nhieäm vieäc trò an ôû thaønh phoá Haø Noäi.
- Nhân dân ta đã cầm súng đứng lên bảo vệ tổ quốc
*Hoaït ñoäng 2 : Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến
Mt: Biết được quyết định của nhân dân ta
- Trung ương Đảng và Chính phủ quyết định phát động toàn quốc kháng chiến khi nào?
- Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến của Chủ tịch HCM thể hiện điều gì?
- Tinh thaàn quyeát töû cho Toå quoác quyeát sinh cuûa quaân vaø daân Thuû ñoâ Haø Noäi theå hieän nhö theá naøo?
- Đêm 18 rạng ngày 19 Trung ương Đảng và Chính phủ quyết định phát động toàn quốc kháng chiến .
- Thể hiện tinh thần quyết tâm của nhân dân ta.
Những chieán só veä quoác quaân vaø vaø töï veä cuûa Thuû ñoâ ñã giaønh giaät vôùi ñòch töøng goùc phoá. Roøng rãõ 60 ngaøy ñeâm, ta ñaùnh hôn 200 traän giam chaân ñòch ñeå baûo veä cho ñoàng baøo vaø Chính phuû rôøi veà caên cöù khaùng chieán .
-Noi göông quaân vaø daân Thuû ñoâ, ñoàng baøo caû nöôùc ñaõ theå hieän tinh thaàn khaùng chieán ra sao ? 
- Nhận xét
-Haøng vaïn ngöôøi daân caùc huyeän laân caän cuõng tham gia khaùng chieán, laäp vaønh ñai bao vaây thaønh phoá, giam chaân ñòch trong thôøi gian daøi
3-Cuûng coá – Dặn dò
- Chuẩn bị bài tt
- Nhận xét tiết học
Tieát 3: ĐẠO ĐỨC
Bài 6 :KÍNH GIÀ, YÊU TRẺ
I.MỤC TIÊU
a) Mục tiêu chung
Biết được 1 số biểu hiện cơ bản của người sống có ý chí 
Nêu được nhửng hành vi, việc làm phù hợp với lứa tuổi thể hiện sự kính trọng người già, yêu thương em nhỏ. 
Có thái độ và hành vi thể hiện sự kính trọng lể phép với người già,nhường nhịn em nhỏ.
 GHI CHÚ: Biết nhắc nhở bạn bè thực hiện kính trọng người già, yêu thương, nhường nhịn em nhỏ . 
b) Mục tiêu kĩ năng sống:
- Kĩ năng ra quyết định phù hợp trong các tình huống có liên quan đến người già, trẻ em. HĐ 1
- Kĩ năng giao tiếp ứng xử với người già trẻ em trong cuộc sống ở nhà, nhà trường, xã hội. Hđ 3
Phương pháp, phương tiện
1/ phương pháp
- Thảo luận nhóm, xử lý tình huống, đóng vai
2/ Phương tiện
 GV : Phiếu học tập, bảng phụ, SGK 
- HS : Sách giáo khoa. 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY
Hoaït ñoäng daïy
Hoaït ñoäng hoïc
1-Kieåm tra baøi cuõ :
2-Baøi môùi :
 1-Giôùi thieäu baøi: 
 2-Höôùng daãn tìm hieåu noäi dung baøi:
Hoaït ñoäng1: Ñoùng vai (baøi taäp 2, SGK)
Muïc tieâu: HS bieát löïa choïn caùch öùng xöû phuø hôïp trong caùc tình huoáng ñeå theå hieän tình caûm kính giaø, yeâu treû
KNS.- Kĩ năng ra quyết định phù hợp trong các tình huống có liên quan đến người già, trẻ em
- GV chia HS thaønh caùc nhoùm vaø phaân coâng moãi nhoùm xöû lí, ñoùng vai moät tình huoáng trong baøi taäp 2.
* Keát luaän: (a), (b), (c).
* Hoaït ñoäng 2: Laøm baøi taäp 3 – 4, SGK
Muïc tieâu: HS bieát ñöôïc nhữõng toå chöùc vaø nhữõng ngaøy daønh cho ngöôøi giaø, treû em.
- GV giao nhieäm vuï cho caùc nhoùm HS laøm baøi taäp 3 – 4.
- Cho các nhóm trình bày
- Nhận xét – chốt lại
Hoaït ñoäng 3: Tìm hieåu veà truyeàn thoáng “Kính giaø, yeâu treû” cuûa ñòa phöông, cuûa daân toäc ta
Muïc tieâu: HS bieát ñöôïc truyeàn thoáng toát ñeïp cuûa daân toäc ta laø luoân quan taâm, chaêm soùc ngöôøi giaø, treû em.
KNS: Kĩ năng giao tiếp ứng xử với người già trẻ em trong cuộc sống ở nhà, nhà trường, xã hội. 
- GV giao nhieäm vuï cho töøng nhoùm HS: Tìm caùc phong tuïc, taäp quaùn toát ñeïp theå hieän tình caûm kính giaø, yeâu treû cuûa daân toäc Vieät Nam.
* Keát luaän: 
3. Củng cố dặn dò
- Chuẩn bị bài tt
- Nhận xét tiết học
- Hoûi laïi caùc caâu hoûi tieát 1.
- HS nhaéc laïi, ghi töïa.
- Caùc nhoùm thaûo luaän tìm caùch giaûi quyeát tình huoáng vaø chuaån bò ñoùng vai.
- Ba nhoùm ñaïi dieän leân theå hieän.
- Caùc nhoùm khaùc thaûo luaän, nhaän xeùt.
- Caùc nhoùm HS laøm baøi taäp 3 – 4. vào phiếu học tập.
- Ñaïi dieän caùc nhoùm leân trình baøy.
- Laéng nghe.
- Töøng nhoùm thaûo luaän.
- Ñaïi dieän caùc nhoùm leân trình baøy.
- Caùc nhoùm khaùc boå sung yù kieán.
- Laéng nghe.
=====================
Tiết 4: TOAÙN
Baøi : LUYEÄN TAÄP CHUNG
I-MUÏC TIEÂU: 
Thực hiện pheùp coäng , pheùp tröø , pheùp nhaân caùc soá thaäp phaân .
Vận dụng tính chất nhân môt số thập phân với môt tổng, một hiệu,2 số thập phân
 trong thực hành tính.
GHI CHÚ:bài tập cần làm Bài 1,2,3b,4.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV: Sách giáo khoa, bảng phụ.
HS: Sách giáo khoa, vở.
II-CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC CHUÛ YEÁU 
Hoaït ñoäng của GV 
Hoaït ñoäng của HS 
1-KIEÅM TRA BAØI CUÕ 
- Gọi 2 hs lên làm bài
- Nhận xét
-2 hs leân baûng laøm baøi taäp 4/62
-Caû lôùp nhaän xeùt , söûa baøi .
2-DAÏY BAØI MÔÙI
2.1-Giôùi thieäu baøi 
- HS lắng nghe
2-Luyeän taäp thöïc haønh 
Baøi 1- Giúp hs tính được 2 phép tính trong phép tính 
- Hướng dẫn hs làm bài 
- Cho 2 hs làm vào phiều,lớp làm vào tập
- Gọi 2 hs lên trình bày
- Nhận xét - chốt lại 
Baøi 2-Gíup hs thực hiện phép tính = 2 cách 
- Hướng dẫn hs làm bài 
- Cho 4 hs lên bảng làm,lớp làm vào tập
- Nhận xét - chốt lại 
Baøi 3 – HS tính được cách thuận tiện nhất và nhân nhẩm ra kết quả
a) cho 2 hs lên bảng làm bài, lớp làm vào tập
- Nhận xét – chốt lại 
b)cho 2hs làm vào bảng phụ, lớp làm vào tập
- Gọi hs lên trình bày 
- Nhận xét – chốt lại 
Baøi 4-Gíup hs giải bài toán có lời văn
- Gọi hs đọc yêu cầu bài
- Hướng dẫn hs làm bài 
- Cho 1hs làm vào phiếu , lớp làm vào tập
- Gọi hs lên trình bày 
-Nhận xét chốt lại
3 ) Củng cố - dặn dò
- Chuẩn bị Bài tt
- Nhận xét tiết học
- HS làm phiếu, lớp làm tập nêu
- Nhận xét
HS làm bảng
- Nhận xét
- HS làm tập nêu. 2 HS làm phiếu
- Nhận xét
- 1 hs làm phiếu, lớp nêu miệng
- Nhận xét
--------------------------------------------
Thöù tö , ngaøy 13 thaùng 11 naêm 2019
Tieát 1: TAÄP ÑOÏC
Baøi : TROÀNG RÖØNG NGAÄP MAËN
I-MUÏC TIÊU 
a) Mục tiêu chung
- Ñoïc löu loaùt toaøn baøi , gioïng thoâng baùo roõ raøng , raønh maïch , phuø hôïp vôùi noäi dung moät vaên baûn khoa hoïc .
- Hieåu caùc yù chính cuûa baøi : nguyeân nhaân khieán röøng ngaäp maën bò taøn phaù ; thaønh tích khoâi phuïc röøng ngaäp maën nhöõng naêm qua ; taùc duïng röøng ngaäp maën khi ñöôïc phuïc hoài .
b)Mục tiêu tích hợp GDBVMT Biết yêu quý và bảo vệ rừng (Củng cố)
II-ÑOÀ DUØNG DAÏY - HOÏC 
GV, SGK, tranh trong SGK .
HS: SGK
III-CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY – HOÏC 
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA THAÀY
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA TROØ
1/KIEÅM TRA BAØI CUÕ 
Gọi HS đọc bài TLCH
Nhận xét
-2,3 hs ñoïc caùc ñoaïn baøi.
Nhận xét
2/DAÏY BAØI MÔÙI :
2.1-Giôùi thieäu baøi : 
ÔÛ nhöõng vuøng ven bieån thöôøng coù gioù to baõo lôùn . Ñeå baûo veä bieån choáng xoùi lôû , choáng vôõ ñeâ khi coù gioù to baõo lôùn , ñoàng baøo soáng ven bieån ñaõ bieát caùch taïo neân moät lôùp laù chaén – ñoù laø troàng röøng ngaäp maën . Taùc duïng cuûa troàng röøng ngaäp maën lôùn nhö theá naøo , ñoïc baøi vaên caùc em sẽ hieåu rõ.
2.2-Höôùng daãn hs tìm hieåu baøi 
a)Luyeän ñoïc ( Nêu giọng đọc )
-Gv giôùi thieäu theâm tranh aûnh veà röøng ngaäp maën.
-Gọi hs đọc bài
- Ch HS chia đoạn
- HS đọc đoạn lần 1 + sửa phát âm
- Đọc lần 2 + giải từ
- Đọc chú giải
Đọc từ khó
Đọc lần 3
-Gv ñoïc dieãn caûm baøi vaên 
-1 hs ñoïc ñoaïn vaên .
- HS chia đoạn
-HS đọc lần 1
- HS đọc lần 2
- Đọc chú giải
- HS đọc
Đọc NT
b)Tìm hieåu baøi 
-Neâu nguyeân nhaân vaø haäu quaû cuûa vieäc phaù röøng ngaäp maën ?
-Vì sao caùc tænh ven bieån coù phong traøo troàng röøng ngaäp maën ?
-Em hãõy neâu teân caùc tænh ven bieån coù phong traøo troàng röøng ngaäp maën ?
-Neâu taùc duïng cuûa röøng ngaäp maën khi ñöoc phuïc hoài ?
c)Luyeän ñoïc laïi 
-Gv gọi HS đọc và nêu giọng đọc .
-Gv höôùng daãn caû lôùp ñoïc moät ñoaïn vaên tieâu bieåu 
- HS đọc trong nhóm 
- Thi đọc trước lớp 
- Nhận xét tuyên dương
-Nguyeân nhaân : do chieán tranh , do quaù trình quai ñeâ laán bieån , laøm ñaàm nuoâi toâm . . . laøm maát ñi moät phaàn röøng ngaäp maën .
Haäu quaû : laù chaén baûo veä ñeâ bieån khoâng coøn, ñeâ ñieàu bò xoùi lôû , bò vôõ khi coù gioù , baõo , soùng lôùn .
-Vì caùc tænh naøy laøm toát coâng taùc thoâng tin tuyeân truyeàn ñeå moïi ngöôøi daân hieåu roõ taùc duïng cuûa röøng ngaäp maën ñoái vôùi vieäc baûo veä ñeâ ñieàu .
-Minh Haûi , Beán Tre , Traø Vinh , Soùc Traêng , Haø Tónh , Ngheä An , Thaùi Bình , Haûi Phoøng , Quaûng Ninh . . . 
- röøng ngaäp maën ñöôïc phuïc hoài ñaõ phaùt huy taùc duïng baûo veä vöõng chaéc ñeâ bieån ; taêng thu nhaäp cho ngöôøi daân nhôø löôïng haûi saûn taêng nhieàu ; caùc loaøi chim nöôùc trôû neân phong phuù.
- HS đọc nêu giọng đọc 
- HS lắng nghe tìm ngắt nghỉ hơi
- HS đọc lại
- HS đọc nhóm, nhận xét nhóm 
- Thi đọc 
- Nhận xét
3-Cuûng coá – Dặn dò
-Baøi vaên cung caáp cho em thoâng tin gì ?
Em có thể làm gì góp phần bảo vệ rừng
-Veà nhaø ñoïc baøi vaø chuaån bò baøi sau.
-Nhaän xeùt tieát hoïc . 
-Baøi vaên laø moät vaên baûn phoå bieán khoa hoïc giuùp chuùng ta hieåu troàng röøng ngaäp maën coù taùc duïng baûo veä vöõng chaéc ñeâ bieån ; taêng thu nhaäp cho ngöôøi daân nhôø taêng saûn löôïng thu hoaïch haûi saûn .
Không phá rừng, trồng cây
TIẾT 2: HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO
HƯỚNG DẪN HỌC SINH CHUẨN BỊ THEO CHỦ ĐỀ:XÂY DỰNG TRUYỀN THỐNG NHÀ TRƯỜNG (Tiết 1)
I. Mục tiêu:
Sau chủ đề này, HS: 
– Em biết được lịch sử và một số thành tích, hoạt động nổi bật trong trường em.
–Em biết góp phần vào truyền thống của nhà trường bằng những việc làm tốt của bản thân.. 
–Em tự hào và cảm nhận được ý nghĩa, giá trị của truyền thống trường em..
II.Chuẩn bị: 
– HS: Tranh/ ảnh về chủ đề, giấy trắng, đồ dùng học tập cần thiết
– GV: bài hát thầy cô cho em mùa xuân, em là bông hồng nhỏ, hoa
III.Các hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Khởi động – Kết nối chủ đề
Hoạt động này nhằm tạo không khí hứng thú, gợi sự liên tưởng của HS đến chủ đề.
GV có thể thực hiện như sau:
Chia lớp thành 4 nhom thực hiện lần lượt hát và phụ họa bài hát :Em yêu trường em? 
? Bạn nhỏ trong bài hát thể hiện tình cảm yêu quý của mình với cái gì.
-Vì sao bạn nhỏ yêu quý ngôi trường của mình?
2. 	GV giới thiệu chủ đề: Trong chủ đề này chúng ta cùng tìm hiểu lịch sử trường ta, những hoạt động truyền thống nhà trường cũng như giúp các em thi đua học tập, tham gia việc làm tốt mà nhà trường phát động.
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS thực hiện các nhiệm vụ
*Nhiệm vụ 1. Tìm hiểu lịch sử và truyền thống trường em
Em biết được lịch sử và những thành tích, hoạt động nổi bật của trường em.
Việc 1:Em tìm hiểu thông tin qua thầy cô....phòng truyền thống rồi viết câu trả lời của em
1. 	GV yêu cầu HS đọc thầm việc 1 nhiệm vụ 1 (trang 24, SHS). Chú ý hỏi lại xem HS đã nắm rõ nhiệm vụ chưa. Tổ chức cho HS thảo luận, chia sẻ tìm hiểu tin ,hoạt động truyền thống nhà trường
2. 	Yêu cầu cá nhân HS suy nghĩ và chia sẻ trong nhóm về các câu hỏi:
+Tên trường và ý nghĩa tên trường
+Thời gian thành lập tên trường
+Những khẩu hiệu được treo trên trong trường và ý nghĩa của các khẩu hiệu đó là gì?
+Những hoạt động tiêu biểu và thành tích nổi bật của nhà trường ra sao?
+Tên bạn trong lớp được tuyên dương và lưu phòng truyền thống nhà trường.
-Việc 2:Em hãy quan sát tranh và đánh dấu X vào ¨ dưới những hoạt động mà nhà trường em thường tổ chức
-Tuyên dương hs hoàn thành tốt
?Em còn biết hoạt động nào khác ở trường em.
-Việc 3:Em đã tham gia vào những hoạt động nào tô màu vào ô¨ các bức tranh.
-YC hs nêu +nx
*Nhiệm vụ 2: giới thiệu những tấm gương tốt của trường em.
Em giới thiệu được nhân vật góp phần tạo nên truyền thống tốt đẹp trường em.
-Dựa vào các việc trang 27 kèm với các gợi ý mà hs giới thiệu những tấm gương tốt của trường em.
-yc đại diện nhóm trình bày
-Tuyên dương hs giới thiệu sinh động.
*Nhiệm vụ 3: giới thiệu viêc làm tốt của lớp em góp phần XD truyền thống nhà trường.
Em nêu được việc làm tốt góp phần tạo nên truyền thống tốt đẹp trường em.
-Dựa vào các việc trang 28 kèm với các gợi ý mà hs giới thiệu những em. Việc làm tốt
-yc đại diện nhóm trình bày
-Tuyên dương hs giới thiệu sinh động.
*Nhiệm vụ 4: giới thiệu viêc làm tốt của bản thân em góp phần XD truyền thống nhà trường.
Em nêu được việc làm tốt của bản thân góp phần tạo nên truyền thống tốt đẹp trường em.
-Dựa vào các việc trang 29 , shs
 Việc làm tốt
-yc đại diện nhóm trình bày
-Tuyên dương hs giới thiệu sinh động
Hoạt động 3. Hoạt động tiếp nối	
1. 	GV mời HS nhắc lại những việc cần chuẩn bị cho tiết học sau: 
– Lập bảng các việc làm thể hiện trách nhiệm trong lớp học
– Chuẩn bị về ứng xử trong các tình huống trường em .
2. Dặn HS về nhà:
– Hoàn thành các nhiệm vụ bài học.
– Trải nghiệm thực tế các nhiệm vụ bài học ở gia đình để có thêm thông tin và nguyên liệu cho tiết học sau
-4 nhóm lần lượt hát và phụ họa
-Yêu quý ngôi trường của mình học tập gắn bó trong nhiều năm qua.
-vì trường của mình đẹp, ở đó bạn nhỏ được học tập, vui chơi ,được làm quen bạn tốt, cô thầy dạy bảo tận tâm,...
-Lắng nghe
-HS thảo luận bảng thông tin trang 24-25 SHS
-Đại diện nhóm trình bày
-Trường TH Hòa Tiến gắn với ấp Hòa Tiến
-Trước kia trường TH Sơn Bình năm 2010 mang tên TH Hòa Tiến
-Thi đua dạy tốt học tốt, kính thầy mến bạn, 5 ĐIỀU Bác Dạy
-Ủng hộ sách vở hỗ trợ hs khó khăn hiếu học, tham gia lễ chào mừng 20/11
-Bạn Đẹp, Vỹ. Thị Hòa
HS đọc yc việc 1 
-HS suy nghĩ và hoàn thành 2( SHS)
-YC đai diện nêu trang 26,
-Thi viết chữ đẹp, thi ATGT, Nuôi heo đât
-HS thực hiên cá nhân
-hs nêu
-HS đọc các việc và thảo luận nhóm 2
-Đại diện trình bày
-Bổ sung ý bạn
HS đọc các việc và thảo luận nhóm 2
-Đại diện trình bày
Thu gom quét dọn sân trương (bảo vệ mt)
Thi ATGT( chấp hành tốt luật gt)...
-Tương lai: đi thăm quan di tích lịch sử địa phương
-Bổ sung ý bạn
HS đọc các việc và thảo luận nhóm 2
-Đại diện trình bày
+Thu gom quét dọn sân trương (bảo vệ mt)
+Nhặt của rơi trả cho bạn mất
+chào hỏi người quen
-Bổ sung ý bạn
-HS thực hiện
==============================
Tieát 3: TOAÙN
Baøi : CHIA MOÄT SOÁ THAÄP PHAÂN
CHO MOÄT SOÁ TÖÏ NHIEÂN 
I-MUÏC TIEÂU
Bieát caùch thöïc hieän chia moät soá thaäp phaân cho moät soá töï nhieân, biết dụng trong thục hành tính.
– Ghi chú: Bài tập cần làm. Bài 1, bài 2
II ĐỒ DÙNG
GV: SGK, phiếu
HS: SGK, tập
II-CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC CHUÛ YEÁU 
Hoaït ñoäng daïy
Hoaït ñoäng hoïc
1-KIEÅM TRA BAØI CUÕ 
2,8*12,5=?
160/40=?
- Nhận xét 
-2 hs leân baûng laøm baøi 
-Caû lôùp nhaän xeùt , söûa baøi .
2-DAÏY BAØI MÔÙI
2-1-Giôùi thieäu baøi 
a)Ví duï 1
* Hình thaønh pheùp tính 
-GV neâu VD1 , HS nghe vaø toùm taét baøi toaùn .
*Ñi tìm keát quaû 
-HS trao ñoåi ñeå tím caùch chia .
*Giôùi thieäu kó thuaät tính 
-Nhö SGK .
+Chia phaàn nguyeân cuûa soá bò chia cho soá chia .
+Vieát daáu phaåy vaøo beân phaûi thöông tröôùc khi laáy chöõ soá ñaàu tieân cuûa phaàn thaäp phaân ôû soá bò chia ñeå tieáp tuïc thöïc hieän chia .
+Tieáp tuïc chia .
b)Ví duï 2 
-Gv ñöa VD2 SGK 
Chi tương tự VD1
c)Quy taéc thöïc hieän pheùp chia 
-HS neâu ghi nhôù SGK .
 -3-Luyeän taäp , thöïc haønh 
Baøi 1Bieát caùch thöïc hieän chia moät soá thaäp phaân cho moät soá töï nhieân, biết dụng trong thục hành tính.
-Hs ñoïc ñeà vaø laøm baøi .
-Caû lôùp söûa baøi .
- Nêu 8,4/4=?
8,4m= 84dm sau đó chia như chia số tự nhiên
4 
21 (dm)
 0
3 HS nêu
a)5,28:4 = 1,32
b) 95,2:68 = 1,4
c) 0,36 : 9 = 0,04
d)75,52 : 32 = 2,36
Baøi 2: Biết caùch thöïc hieän chia moät soá thaäp phaân cho moät soá töï nhieân, biết dụng trong thục hành tính.
-Hs laøm tập
- Nhận xét
Baøi 3: Gọi HS nêu kết quả
- Nhận xét
a) x * 3 = 8,4 
 x = 8,4 : 3
 x = 2,8
b) 5 * x = 0,25 
 x = 0,25 : 5
 x = 0,05
HS nêu
Nhận xét
3-CUÛNG COÁ , DAËN DOØ 
- Nêu quy tắc chia số thập phân cho số tự nhiên.
- Nhận xét tiết học
========================
 TIẾT 4: KHOA HỌC
BÀI 26 : ĐÁ VÔI
I. MỤC TIÊU:
a) Mục tiêu chung
- Nêu được một số tính chất của đá vôi và công dụng của đá vôi.
- Quan sát, nhận biết đá vôi.
b) Mục tiêu BVMT: Biết giữ gìn và BVMT, không khai thác và sử dụng t

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_lop_5_tuan_13_nam_hoc_2019_2020_danh_phi.doc