Giáo án Lớp 5 - Tuần 10 - Năm học 2020-2021 (Bản hay)
Toán
Bài 31: TỔNG CỦA NHIỀU SỐ THẬP PHÂN (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU:
- HS biết tính tổng của nhiều số thập phân
II. CHUẨN BỊ:
- GV: Tài liệu HDH.
- HS: Vở TH Toán.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
- HS thực hiện HĐCB 1,2,3,4 và HĐTH1/84
* Giáo viên chốt kiến thức cần lưu ý:
- HĐCB 2 giáo viên hỗ trợ HS: Khi tính tổng nhiều số thập phân ta viết số hạng này dưới số hạng kia sao cho các chữ số ở cùng một hàng đặt thẳng cột với nhau. Rồi thực hiện cộng như cộng số tự nhiên.Dấu phẩy ở tổng thẳng cột với các dấu phẩy của các số hạng
- Sau HĐCB1,2,3,4 HS báo cáo, GV và HS nhận xét.
- GV hỏi: Em hãy nêu cách cộng nhiều số thập phân?
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Lớp 5 - Tuần 10 - Năm học 2020-2021 (Bản hay)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 10 Thứ hai, ngày 9 tháng 11 năm 2020 Chào cờ Sinh hoạt đầu tuần ____________________________________________ Toán Bài 31: TỔNG CỦA NHIỀU SỐ THẬP PHÂN (Tiết 1) I. MỤC TIÊU: - HS biết tính tổng của nhiều số thập phân II. CHUẨN BỊ: - GV: Tài liệu HDH. - HS: Vở TH Toán. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: - HS thực hiện HĐCB 1,2,3,4 và HĐTH1/84 * Giáo viên chốt kiến thức cần lưu ý: - HĐCB 2 giáo viên hỗ trợ HS: Khi tính tổng nhiều số thập phân ta viết số hạng này dưới số hạng kia sao cho các chữ số ở cùng một hàng đặt thẳng cột với nhau. Rồi thực hiện cộng như cộng số tự nhiên.Dấu phẩy ở tổng thẳng cột với các dấu phẩy của các số hạng - Sau HĐCB1,2,3,4 HS báo cáo, GV và HS nhận xét. - GV hỏi: Em hãy nêu cách cộng nhiều số thập phân? ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... _______________________________________ Tiếng Việt Bài 10A: ÔN TẬP 1 (Tiết 1) I. MỤC TIÊU: - Học thuộc lòng một số đoạn văn, thơ; nắm được nội dung chính của các bài tập đọc từ bài 1A đến bài 9C II. CHUẨN BỊ: - GV: 6 phiếu ghi tên 6 bài tập đọc III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: - HS học từ HĐTH1 đến HĐTH2/102 * Giáo viên chốt kiến thức cần lưu ý: - Sau HĐTH2 GV chốt nội dung bài của các bài tập đọc từ tần 1 đến tuần 6. Chủ điểm Tên bài Tác giả Nội dung Việt Nam- Tổ quốc em Sắc màu em yêu Phạm Đình Ân Em yêu tất cả những sắc màu gắn với cảnh vật, con người trên đất nước Việt Nam. Cánh chim hoà bình Bài ca về trái đất Định Hải Trái đất thật đẹp, chúng ta cần giữ gìn cho trái đất bình yên, không có chiến tranh. Ê-mi-li, con Tố Hữu Tấm gương hi sinh quên mình để phản đối chiến tranh của anh Mo-ri-xơn. Con người với thiên nhiên Tiếng đàn ba-la-lai-ca trên sông Đà Quang Huy Cảm xúc của nhà thơ trước cảnh cô gái Nga chơi đàn trên công trường thuỷ điện trên sông Đà vào một đêm trăng đẹp. Trước cổng trời Nguyễn Đình Ánh Vẻ đẹp hùng vĩ, nên thơ của “cổng trời” ở vùng núi nước ta. + Qua c¸c bµi tËp ®äc em cã nhËn xÐt g× vÒ Tæ quèc em? VÒ thiªn nhiªn ®Êt níc em? ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... ____________________________________________ Tiếng Việt BÀI 10A: ÔN TẬP 1 (Tiết 2) I. MỤC TIÊU: - Nghe viết bài Nỗi niềm giữ nước, giữ rừng II. CHUẨN BỊ: - GV: 6 phiếu ghi tên 6 bài tập đọc - HS: Vở TH TV. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: - HS học từ HĐTH3 ,4/103 * Giáo viên chốt kiến thức cần lưu ý: - Sau HĐCB 4, GV giải thích cho HS từ cầm trịch và từ canh cánh - Tên hai con sông được viết như thế nào vì sao? - Tên hai con sông được viết hoa (sông Đà, sông Hồng) vì đó là danh từ riêng - Theo em nội dung bài này nói gì? - HS nêu: Nổi niềm trăn trở băn khoăn của tác giả về trách nhiệm con người đối với việc bảo vệ rừng và giữ gìn cuộc sống bình yên cho trái đất. - Gv lång gi¸o dôc ý thøc BVMT lªn ¸n nh÷ng ngêi ph¸ ho¹i m«i trêng vµ tµi nguyªn ®Êt níc. .......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... ____________________________________________ Buổi chiều: Toán Bài 31: TỔNG CỦA NHIỀU SỐ THẬP PHÂN (Tiết 2) I. MỤC TIÊU: - Biết tính chất kết hợp của phép cộng các số thập phân. Vân dụng tính chất để tính tổng bằng cách thuận tiện. II. CHUẨN BỊ: - GV: Tài liệu HDH. - HS: Vở TH Toán. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: - HS thực hiện HĐTH 2,3,4,5/85 HĐTT2. Nêu nhận xét. b) 27,4 + 7,38 + 2,6 (27,4 + 2,6) + 7,38 = 30+ 7,38=37,38 46,9+ 3,08 + 6,72 = 46,9 + (3,08 + 6,72) = 46,9+ 9,8=56,7 6,71 + 9,7+ 3,29 + 2,3=(6,71 +3,29) + (9,7+2,3) = 10 + 12= 22 7,34+ 0,45+ 2,66+ 55= (7,34 +2,66) + (0,45+0,55) = 10+1 =11 HĐTT 4 2,7+6,5 > 8,2 15,8+ 7,9 = 23,7 9,64 > 9,6 HĐTT5 Bài giải Cả ba bạn vắt được là: 22,4 + 18,9 + 19,5 = 60,8 (l) Đáp số: 60,8 lít * Giáo viên chốt kiến thức cần lưu ý: -GV hỏi: Em hãy nêu tính chất giao hoán và kết hợp của phép cộng các số thập phân? - GV: Hai tính chất này để áp dụng tính thuận tiện lấy VD ở bài 2; 3. ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... ________________________________________________ Khoa học Bài 10: PHÒNG TRÁNH BỊ XÂM HẠI TÌNH DỤC (Tiết 2) I. MỤC TIÊU Sau bài học, em: - Phân biệt được những đụng chạm an toàn và không an toàn, những hành vi xâm hại tình dục. - Biết cách ứng phó với sự đụng chạm không an toàn và tình huống nguy cơ. - Xác định quyền riêng tư và toàn vẹn thân thể. - Xác định được địa chỉ tin cậy để tìm kiếm sự hỗ trợ. II. CHUẨN BỊ: - GV: Bảng phụ để viết câu trả lời cho hoạt động cơ bản 3 - HS: Vở BTTHKH III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: - HS thực hiện HĐTH 1,2 ,3,4. * Giáo viên chốt kiến thức cần lưu ý: -Sau HĐTH4 GV hỏi: Tại sao trẻ em không bao giờ là người có lỗi khi bị xâm hại tình dục. - GV giáo dục các em phải biết thực hiện những việc nên làm để tránh bị xâm hại tình dục. - GV kết luận: Khi có nguy cơ hoặc đã bị xâm hại tình dục cần nói với người tin cậy để ngăn chặn và tố giác kịp thời. ____________________________________________ Giáo dục thể chất BÀI 19: ĐỘNG TÁC VẶN MÌNH TRÒ CHƠI: “AI NHANH VÀ KHÉO HƠN” I.MỤC TIÊU: - Học động tác vặn mình . YC thực hiện cơ bản đúng động tác. - Trò chơi:“Ai nhanh và khéo hơn”. YC chơi đúng luật, tự giác và tích cực. II. CHUẨN BỊ: - Địa điểm: Sân trường sạch và mát - Phương tiện: Còi, bóng, kẻ sân cho trò chơi. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DAY – HỌC: A. HĐ Cơ bản: * Khởi động: Tập động tác khởi động: xoay cổ tay, cổ chân, xoay gối, hông, đánh tay, tại chỗ chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, chạy 200m, * Ổn định: - Báo cáo sĩ số - Phổ biến nhiệm vụ yêu cầu giờ học: Ôn động tác vươn thở, tay, chân, học ĐT vặn mình của bài thể dục phát triển chung. Chơi trò chơi:“Ai nhanh và khéo hơn” B. Hoạt động thực hành 1. Ôn luyện 3 động tác đã học: Tập và ôn 3 động tác: vươn thở, tay, chân (2 lần 8 nhịp) 2. Động tác vặn mình: + TTCB: Đứng nghiêm + N1: Bước chân trái sang ngang bằng vai, 2 tay duỗi dang ngang, bàn tay ngửa. + N2: Xoay thân trên sang trái (2 tay vẫn duỗi thẳng, 2 chân vẫn giữ nguyên như cũ). + N3: Về nhịp 1 + N4: Về TTCB (5, 6, 7, 8 như 1, 2, 3, 4 nhưng đổi bên phải) 3. Trò chơi: “Ai nhanh và khéo hơn” - Hướng dẫn kĩ thuật trò chơi - HS chơi thử Tiến hành trò chơi: Hồi tĩnh: Tập động tác thả lỏng cơ thể, để cơ thể mau hồi phục. Nhận xét tiết học Báo cáo với thầy / cô giáo C. Hoạt động cộng đồng Nói với phụ huynh về trò chơi: “ Ai nhanh và khéo hơn ” ____________________________________________________________________ Thứ ba, ngày 10 tháng 11 năm 2020 Tiếng Việt BÀI 10A: ÔN TẬP 1 (Tiết 3) I. MỤC TIÊU: - Bước đầu cảm nhận được cái hay của văn miêu tả. II. CHUẨN BỊ: - GV: Tài liệu HDH. - HS: Vở THTV. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: - Thực hiện các hoạt động thực hành 5, 6/104 * Giáo viên chốt kiến thức cần lưu ý: - Ghi l¹i chi tiÕt mµ em thÝch nhÊt trong mét bµi v¨n miªu t¶ dưới đây: + Quang c¶nh lµng m¹c ngµy mïa + Mét chuyªn gia m¸y xóc + K× riÖu rõng xanh + §Êt Cµ Mau VD:Trong bài văn miêu tả Quang cảnh làng mạc ngày mùa, em thích nhất chi tiết những chùm quả xoan vàng lịm không trông thấy cuống, như những tràng hạt bồ đề treo lơ lửng.Vì từ vàng lịm vừa tả màu sắc, vừa gợi cảm giác ngọt của quả xoan chín mọng; còn hình ảnh so sánh chùm quả xoan với chuỗi hạt bồ đề treo lơ lửng thật bất ngờ và chính xác. .......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Toán BÀI 32: TRỪ HAI SỐ THẬP PHÂN (Tiết 1) I. MỤC TIÊU: - Em biết trừ hai số thập phân II. CHUẨN BỊ: - GV: Tài liệu HDH. - HS: Giấy kiểm tra III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: - HS thực hiện HĐCB1,2,3,4 và HĐTH1 * Giáo viên chốt kiến thức cần lưu ý: - Sau HĐTH1 HS báo cáo,GV và HS nhận xét. - GV hỏi: Muốn trừ một số thập phân cho một số thập phân ta làm như thế nào? ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... _________________________________ Lịch sử Bài 4: CÁCH MẠNG MÙA THU VÀ BÁC HỒ ĐỌC TUYÊN NGÔN ĐỘC LẬP (Tiết 2) I. MỤC TIÊU: Sau bài học, em cần: - Biết được ngày 2/9/1945, tại quảng trường Ba Đình (Hà Nôi) , Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc “Tuyên ngôn Độc lập”, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Đay là ngày Quốc khánh của nước ta. - Bước đầu rèn luyện kĩ năng khai thác sự kiện, tranh ảnh để tìm hiểu quá khứ. II. CHUẨN BỊ: - GV: tranh ảnh như HĐCB3 SHD, bản đồ hành chính Việt Nam - HS: vở TH, phiếu học tập III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: - HS học HĐCB 3,4 và HĐTH 3,4 * Giáo viên chốt kiến thức cần lưu ý: HDDCB3: + Ý nghĩa của Cách mạng tháng Tám Thắng lợi Cách mạng tháng Tám cho thấy lòng yêu nước và tinh thần Cách mạng của nhân dân ta . Chúng ta đã giành được độc lập dân tộc , dân ta thoát khỏi kiếp nô lệ , ách thống trị của thực dân. - Sau HĐTH 4 HS báo cáo GV, HS nhận xét. GV chốt lại: Ngày 2-9-1945, tại Quảng trường Ba Đình Hà Nội, Bác Hồ đọc Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Ngày 2- 9 hằng năm trở thành ngày Quốc khánh của nước ta. ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... ___________________________________ Địa lí BÀI 5: DÂN CƯ NƯỚC TA (Tiết 1) I. MỤC TIÊU: Sau bài học, em cần: - Trình bày sơ lược về dân số, sự gia tăng dân số và sự phân bố dân cư nước ta. - Nêu được hậu quả của việc dân số đông, tăng nhanh và sự phân bố dân cư chưa hợp lí. - Ý thức được sự cần thiết trong việc chấp hành chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình. II. CHUẨN BỊ: - GV: Tài liệu HDH. - HS: Vở BT. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: - HS HĐ từ HĐCB1,2,3, 6 ý 1 và HĐTH 2 * Giáo viên chốt kiến thức cần lưu ý: - HS báo cáo HĐCB2,3, GV và HS nhận xét,đánh giá.GV chốt lại dân cư nước ta đông, dân số tang nhanh. Sự phân bố dân cư chưa hợp lí giữa các vùng dẫn tới việc thừa thiếu lao động giữa các vùng - GV giáo dục HS cần phải vận động người thân trong độ tuổi sinh đẻ cần chấp hành đúng sinh đẻ có kế hoạch theo chính sách,pháp luật của nhà nước. - Trong những năm gần đây, tốc độ tăng dân số ở nước ta đã giảm dần do Nhà nước tích cực vận động nhân dân thực hiện công tác kế hoạch hoá gia đình; mặt khác người dân cũng bước đầu ý thức được sự cần thiết phải sinh ít con để có điều kiện nuôi dạy, chăm sóc con cái tôt hơn và nâng cao chất lượng cuộc sống. - Công tác kế hoạch hóa gia đình là vợ chồng dùng biện pháp tránh thai.Mỗi gia đình chỉ để sinh từ 1 đế sinh từ 1 đến 2 con.Khoảng cách giữa 2 con là từ 3- 5 năm. ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... ___________________________________ Giáo dục đạo đức Bài 5: TÌNH BẠN (Tiết 2) /16 I. MỤC TIÊU: - Biết được bạn bè cần phải đoàn kết, thân ái, giúp đỡ lẫn nhau, nhất là những khi khó khăn, hoạn nạn . - C xö tèt víi b¹n bÌ trong cuéc sèng hµng ngµy. * Hs nhận thức tốt: BiÕt ®îc ý nghÜa cña t×nh b¹n. II. CHUẨN BỊ: - GV: Đồ dùng hoá trang. - HS: Tranh SGK, VBT III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Khởi động: - Trưởng ban học tập cho các bạn khởi động - GV giới thiệu bài 2. Tìm hiểu mục tiêu A. Hoạt động thực hành 1. Xử lý tình huống a.Bạn em có chuyện vui? Em chúc mừng bạn vì em muốn chia sẻ niềm vui với bạn -Khi bạn đạt kết quả thi tốt em đã nói “ Chúc mừng bạn đã đạt điểm tốt” b.Bạn em có chuyện buồn - Khi nói lời an ủi động viên bạn thì thái độ của em phải thể hiện như thế nào ? -Em an ủi động viên, giúp đỡ bạn. -Thái độ chia sẻ, cảm thông c. Bạn em bị bắt nạt -Khi bạn bị bắt nạt, em bênh vực bạn việc đó đã thể hiện tinh thần đoàn kết hay chưa ? -Em sẽ bênh vực bạn hoặc nhờ người lớn bênh vực bạn. d. Bạn em bị kẻ xấu rủ rê, lôi kéo vào những việc làm không tốt. - Em đã gặp tình huống như vậy bao giờ chưa ? - Em hãy kể lại tình huống đó? -Em khuyên ngăn bạn -Em gặp rồi -Bạn em bị anh chị lớn hơn rủ bạn bỏ học vào chơi game. Em thấy vậy liền nói với bạn “Bạn không nên bỏ học để đi chơi game, đó là việc làm không tốt. Nếu thầy cô và cha mẹ bạn biết sẽ không vui và việc học của bạn cũng bị ảnh hưởng” đ. Bạn phê bình khi em mắc khuyết điểm. - Em đã gặp tình huống như vậy bao giờ chưa ? - Khi nghe bạn phê bình em có buồn không ? Em đã trả lời bạn như thế nào ? -Em hiểu bạn muốn em tốt hơn, em lắng nghe và sửa chữa khuyết điểm của mình. -Em gặp rồi. Đã có lần bạn .... phê bình em hay nói chuyện trong giờ học. - Em cũng hơi buồn nhưng em hiểu bạn muốn em tốt hơn nên em nói với bạn “Cảm ơn bạn đã góp ý cho mình, mình sẽ cố gắng sửa chữa” e.Bạn em làm điều sai trái, em khuyên ngăn nhưng bạn nhưng bạn không nghe? Em nhờ bạn bè hoặc thầy cô khuyên can bạn. - Nếu bạn ngồi cạnh em thường xuyên không học bài ở nhà em đã nhiều lần khuyên ngăn nhưng bạn không nghe, em làm thế nào ? -Em nói với cô giáo để cô khuyên bạn. 2. Học tập sưu tầm - Mỗi nhóm:Hãy kể một tình bạn đẹp trong lớp hoặc trong trường mà em biết ? + GV kết luận : Các biểu hiện của tình bạn đẹp là : tôn trọng, chân thành, biết quan tâm, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ, biết chia sẻ vui buồn cùng nhau,..... trong lớp chúng ta cô cũng thấy có nhiều tình bạn đẹp, ví dụ như bạn A và bạn B. Bạn A đã giúp bạn B học tập tiến bộ, cảm thông và giúp đỡ bạn B khi gia đình bạn B gặp khó khăn bằng những việc làm cụ thể như : Giảng lại bài cho bạn khi bạn chưa hiểu bài, tặng vở trắng cho bạn giúp bạn học tốt hơn vv 3. Liên hệ bản thân - Trả lời câu hỏi sau: Nên và không nên làm gì để có tình bạn đẹp? Thảo luận nhóm - TBHT cho đại diện nhóm trình bày trước lớp. - GVchốt =>Tình bạn đẹp không phải tự nhiên mà có . Mỗi chúng ta cần phải vun dắp , giữ gìn nó. Hoạt động ứng dụng - Đọc cho người thân nghe các câu văn, thơ, ca dao đã học nói về tình bạn ......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Thứ tư, ngày 11 tháng 11 năm 2020 Tiếng Anh Gv chuyên dạy( 2 Tiết) _________________________________________ Tiếng Việt Bài 10B: ÔN TẬP 2 (Tiết 1) I. MỤC TIÊU: - Hệ thống hóa vốn từ ngữ (danh từ, động từ, tính từ, thành ngữ, tục ngữ) theo các chủ điểm đã học từ bài 1A đến bài 9C - Ôn tập các bài tập đọc từ bài 1A đến bài 9C II. CHUẨN BỊ: - GV: Phiếu ghi tên các bài tập đọc từ bài 1A đến bài 9C. - HS: Vở THTV. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: - Thực hiện các hoạt động thực hành 1, 2, 3,4/105 * Giáo viên chốt kiến thức cần lưu ý: -HĐCB 3: Việt Nam Tổ quốc em Cánh chim hoà bình Con người với thiên nhiên Danh từ Tổ quốc,đất nước, giang sơn, quốc gia, nước non, quê hương, đồng bào, nông dân, công nhân, Hoà bình, trái đất, mặt đất, cuộc sống, tương lai,niềm vui, tình hữu nghị,niềm mơ ước Bầu trời, biển ca, sông ngòi, kênh rạch, mương máng, núi rừng, núi đồi, đồng ruộng, nương rẫy,vườn tược Động từ, Tính từ Bảo vệ, giữ gìn, xây dựng, kiến thiết, khôi phục,vẻ vang, giàu đẹp, cần cù, anh dũng, kiên cường, bất khuất, Hợp tác, bình yên, thanh bình, thái bình, tự do, hạnh phúc hân hoan, vui vầy, sum họp, Đoàn kết, hữu nghị . Bao la,vời vợi, mênh mông, bát ngát, xanh biếc, cuồn cuộn, hùng vĩ, tươi đẹp, khắc nghiệt, lao động, chinh phục, tô điểm Thành Ngữ, Tục ngữ Quê cha đất tổ, giang sơn gấm vóc, non xanh nước biếc, yêu nước thương nòi, lá rụng về cội, quê hương bản quán, muôn người như một, chịu thương chịu khó, trâu bảy năm còn nhớ chuồng Bốn biển một nhà, vui như mở hội, kề vai sát cánh, chung lưng đấu cật, chung tay góp sức, chia ngọt sẻ bùi, đoàn kết là sức mạnh, nối vòng tay lớn, người với người là bạn Lên thác xuớng ghềnh, góp gió thành bão, muôn hình muôn vẻ, thẳng cánh cò bay, cày sâu cuốc bẫm, chân lấm tay bùn, chân cứng đá mềm, mưa thuận gió hoà, bão táp mưa sa, đông sao thì nắng, vắng sao thì mưa - HĐ TH4 GV hỗ trợ HS khi tìm từ đồng nghĩa và từ trái nghĩa với những từ đã cho sẵn. Bảo vệ Bình yên Đoàn kết Bạn bè Mênh mông Từ đồng nghĩa giũ gìn, gìn giữ bình an, yên bình, thanh bình yên ổn, đoàn kết liên kết liên hiệp bạn hữu, bầu bạn, bè bạn bao la bát ngát mênh mang Từ trái nghĩa phá hoại tàn phá tàn hại phá phách phá huỷ huỷ hoại huỷ diệt bất ổn náo động náo loạn chia rẽ phân tán mâu thuẫn xung đột kẻ thù kẻ địch thù địch chật chội chật hẹp hạn hẹp ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... ______________________________________________ Tiếng Việt Bài 10B: ÔN TẬP 2 (Tiết 2) I. MỤC TIÊU: - Biết phân vai, diễn lại vở kịch Lòng dân. II. CHUẨN BỊ: - GV: Tài liệu HDH. - HS: Sách HDH Tiếng Việt 5 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: - Thực hiện các hoạt động thực hành 5, 6/106 * Giáo viên chốt kiến thức cần lưu ý: - Lời của từng nhân vật: (Dì Năm, bé An, chú cán bộ, Cai và lính). Dì Năm: Bình tĩnh, nhanh trí, khôn khéo, dũng cảm bảo vệ cán bộ An : Thông minh, nhanh trí, biết làm kẻ địch không nghi ngờ Chú cán bộ : Bình tĩnh, tin tưởng vào lòng dân Lính : Hống hách Cai : Xảo quyệt, vòi vĩnh HS diễn một đoạn kịch ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... ___________________________________________________ Buỏi chiều Tiếng Việt Bài 10B: ÔN TẬP 2 (Tiết 3) I. MỤC TIÊU: - Ôn tập về các loại từ đồng nghĩa, trái nghĩa, đồng âm II. CHUẨN BỊ: - GV: Tài liệu HDH. - HS: Vở THTV. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: - HS thực hiện các hoạt động thực hành 7,8,9,10/106 * Giáo viên chốt kiến thức cần lưu ý: -HĐCB 7: Câu Từ dùng không chính xác Lí do (giải thích miệng Thay bằng từ đồng nghĩa Hoàng bê chén nước bảo ông uống be(chén nước) bảo(ông) Chén nước nhẹ không cần bê Cháu bảo ông thiếu lễ độ bưng mời Ong vo đầu Hoàng vò(đầu) Vò là chà đi xác lại, làm cho rối, nhàu nát hoặc làm cho sạch: không thể hiện đúng hành động của ông vuốt tay nhẹ nhàng lên tóc cháu. xoa “Cháu vừa thực hành xong bài tập rồi ông ạ!” thực hành (xong bài tập) Thực hành là việc chỉ chung áp dụng lý thuyết vào thực tế:không hợp với việc giải quyết một nhiệm vụ cụ thể như bài tập làm - Ở HĐTH 9 GV hỗ trợ HS khi đặt câu để phân biệt từ đồng âm *Quyển truyện này gia bao nhiêu tiền? *Trên gia sách của bạn Lan có rất nhiều quyển truyện hay. *Chị Hồng hỏi giá tiền chiếc áo treo trên giá. - HĐ TH10: a)Bố em không bao giờ đánh con. Đánh bạn là không tốt. b)Lan đánh đàn rất hay. Hùng đánh trống rất cừ. c)Mẹ đánh xoong,nồi sạch bong. Em thường đánh ấm chén giúp mẹ. GV hỏi: Thế nào là từ đồng âm, từ trái nghĩa, từ đồng nghĩa? - GV chốt lại từ đồng âm, từ trái nghĩa, từ đồng nghĩa. .......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... _____________________________________ Kỹ năng sống Bài 19: CHỊU TRÁCH NHIỆM Bài 20: CHUẨN BỊ BÀI DIỄN THUYẾT ( Có giáo án in sẵn kèm theo) _____________________________________________________________ Thứ năm, ngày 12 tháng 11 năm 2020 Tiếng Anh Gv chuyên dạy(2 Tiết) _________________________________ Âm nhạc Gv chuyên dạy(2 Tiết) ________________________________ Toán Bài 32: TRỪ HAI SỐ THẬP PHÂN (Tiết 2) I. MỤC TIÊU: Em biết: - Tìm một thành phần chưa biết của phép cộng, phép trừ các số thập phân. - Cách trừ một số cho một tổng. - Giải bài toán với phép trừ các số thập phân. II. CHUẨN BỊ: - GV: Phiếu bài tập - HS: Vở TH Toán. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: - HS thực hiện HĐTH2 đến HĐTH6 . * Giáo viên chốt kiến thức cần lưu ý: Hoạt động cá nhân HĐ 1 Đáp án a) 22,9 b)26,19 c)2,215 HĐ 2 a) 10,6 b) 9,09 c) 1,52 d) 23,17 HĐ 3 Bài giải Số kg gạo còn lại sau khi lấy lần thứ nhất là: 26,75 - 10,5 = 16,25 (kg) Số kg gạo còn lại trong thùng là: 16,25 - 9 = 7,25 ( kg) Đáp số: 7,25 kg Hs có thể giải cách khác. HĐ 4 a) = 2,31 b) = 2,34 c) = 10,27 d) = 4,8 HĐ 5 -HS làm bài trong sách b) 9,4 – 2,5 – 4,7 = 6,9 – 4,7 = 2,2 = 9,4- ( 2,5 + 4,7 ) = 9,4 – 7,2 = 2,2 23,58 - ( 6,38 + 12,4) = 23,58 – 18,78 = 4,8 23,58 – 6,38 – 12,4 =17,20 – 12,4 =4,8 HĐ 6 Quả thứ hai cân nặng là: 5,9 – 1,5 = 4,4 (kg) Quả thứ ba cân nặng là : 13,5 – ( 5,9 + 4,4) =3,2 (kg) Đáp số : 3,2 kg - GV yêu cầu HS nêu: Muốn trừ hai số thập phân ta làm như thế nào?. ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... ______________________________________ Giáo dục kĩ thuật Bài 7: BÀY DỌN BỮA ĂN TRONG GIA ĐÌNH I. MỤC TIÊU: - Biết cách bày dọn bữa ăn ở gia đình - Biết liên hệ với việc bày dọn bữa ăn ở gia đình. - Có ý thức giúp gia đinh bày dọn bữa ăn, yêu và chăm làm việc nhà II. CHUẨN BỊ: - GV: Tranh ảnh một số loại dụng cụ nấu ăn , bày dọn bữa ăn ở gia đình. Một số dụng cụ ăn uống... III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Khởi động: Ban văn nghệ 2. Tìm hiểu mục tiêu A. Hoạt động cơ bản 1. Tìm hiểu cách bày món ăn và dụng cụ ăn uống trước bữa ăn - HS quan sát hình 1 và nêu: Mục đích của việc bày dọn món ăn, dụng cụ ăn uống trước khi ăn? - Chia sẻ trong nhóm - HS đọc nội dung trong tài liệu điều chỉnh, tìm hiểu cách tiến hành bày bữa ăn: + Mô tả cách bày món ăn và dụng cụ ăn uống ở gia đình em? 2.Tìm hiểu cách thu dọn sau bữa ăn - HS đọc nội dung trong tài liệu điều chỉnh, liên hệ thực tiễn gia đình để nêu cách dọn bữa ăn: + Nêu mục đích của việc thu dọn bữa ăn? + Nêu cách thu dọn bữa ăn ở gia đình em? - Chia sẻ với cả lớp về mục đích, cách tiến hành thu dọn bữa ăn trong gia đình. - GV chia sẻ: Yêu cầu HS tìm hiểu, so sánh cách thu dọn bữa ăn đã học vàc cách thu dọn bữa ăn ở gia đình mình - Yêu cầu 1-2 HS nêu lại cách bày, dọn thức ăn và dụng cụ ăn uống ở gia đình. - Hướng dẫn rút ra ghi nhớ 3. Nhận xét, đánh giá - Cá nhân trong nhóm tự đánh giá kết quả học tập - NT tố chức đánh giá kết quả của các thành viên trong nhóm - Báo cáo kết quả với cô giáo B. Hoạt động ứng dụng: 1. Tìm hiểu các dụng cụ bày dọn bữa ăn ở gia đình mình. 2. Thực hành bày dọn bữa ăn ở gia đình. ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... ____________________________ Giáo dục thể chất BÀI 20: TRÒ CHƠI: “CHẠY NHANH THEO SỐ” I.MỤC TIÊU: - Chơi trò chơi“ Chạy nhanh theo số „YC nắm được cách chơi. - Ôn 4 ĐT vươn thở, tay, chân, vặn mình của bài thể dục phát triển chung. II. CHUẨN BỊ: - Địa điểm: Sân trường sạch và mát. - Phương tiện: Còi, kẻ sân chơi trò chơi III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: A. Hoạt động cơ bản * Khởi động: Tập động tác khởi động: xoay cổ tay, cổ chân, xoay gối, hông, đánh tay, tại chỗ chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, * Ổn định: - Báo cáo sĩ số - Phổ biến nhiệm vụ yêu cầu giờ học: Ôn động tác vươn thở, tay, chân, vặn mình của bài thể dục phát triển chung; Chơi trò chơi:“Ai nhanh và khéo hơn” B. Hoạt động thực hành 1. Ôn luyện 4 động tác đã học: Ôn luyện 4 động tác: vươn thở, tay, chân, vặn mình bài TD phát triển chung. 2. Trò chơi: “Chạy nhanh theo số” Hướng dẫn kĩ thuật trò chơi HS chơi thử Tiến hành trò chơi: Hồi tĩnh: Tập động tác thả lỏng cơ thể, để cơ thể mau hồi phục. Nhận xét tiết học Báo cáo với thầy / cô giáo C. Hoạt động cộng đồng Nói với phụ huynh về trò chơi: “Chạy nhanh theo số” Thứ sáu, ngày 13 tháng 11 năm 2020 Tiếng Việt BÀI 10C: ÔN TẬP 3 (Tiết 1) I. MỤC TIÊU: - Đọc hiểu bài thơ Mầm non - Luyện tập nhận biết và sử dụng từ nhiều nghĩa, từ đồng nghĩa, từ láy, các từ loại: danh từ, động từ, tính từ. II. CHUẨN BỊ: - GV: Tài liệu HDH. - HS : Vở THTV. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: - HS học từ HĐTH 1 ,2,3/107 * Giáo viên chốt kiến thức cần lưu ý: - Sau HĐ TH 3 GVchốt nội dung đáp án của HĐTH 3 dựa vào bài thơ: Mầm non ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... ________________________________________ Tiếng Việt BÀI 10 C: ÔN TẬP 3 (Tiết 2) I. MỤC TIÊU: - Luyện viết bài văn tả ngôi trường II. CHUẨN BỊ: - GV: SHD. - HS: Vở THTV. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: - HS thực hiện các HĐTH 4 Hãy tả ngôi trường gắn bó với em trong nhiều năm qua. - Em viết văn. - Em nộp bài cho cô * Giáo viên chốt kiến thức cần lưu ý: - HĐTH4 GV lưu ý cho HS cần phải biết chọn những hình ảnh tiêu biểu để tả, tả theo một trình tự nhất định. -GV yêu cầu HS cần chú ý đến cách dùng từ, đặt câu, câu có hình ảnh. ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... ________________________________________________ Toán Bài 33: EM ÔN LẠI NHỮNG GÌ Đà HỌC I. MỤC TIÊU: - Cộng , trừ số thập phân. - Tính giá trị của biểu thức số ,tìm thành phần chưa biết của phép tính . - Vận dụng tính chất của phép cộng , phép trừ để tính bằng cách thuận tiện nhất. II. CHUẨN BỊ: - GV: Tài liệu HDH. - HS: Vở TH Toán. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: - HS thực hiện HĐTH1 đến HĐTH4 . HĐ2 a)750,89 b)245,27 c)19,53 HĐ2 a)x = 15,8 b) x = 4 HĐ3 Tính bằng cách thuận tiện a) 17,86 + 3,78 + 8,14 = (17,86 + 8,14) + 3,78 = 26 + 3,78 =29,78 b) 56,69 – 23,41 – 18,59 == 56,69 – (23,41+18,59) = 56,69 – 42=14,69 HĐ4 Bài giải Ngày thứ hai làm được là: 4,25 -
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_lop_5_tuan_10_nam_hoc_2020_2021_ban_hay.doc