Giáo án Lớp 5 - Tuần 1 - Năm học 2021-2022 (3 cột)
1.Mục tiu:
Biết đọc, viết phân số; biết biểu diễn một phép chia số tự nhiên cho một số tự nhiên khác 0 và viết một số tự nhiên dưới dạng phân số.
*Ghi chú: bài tập cần làm bài 1, 2, 3, 4.
II.Chuẩn bị:
-Giáo viên: Chuẩn bị 4 tấm bìa
-Học sinh: Các tấm bìa như hình vẽ trong SGK
I.Mục tiu:
-Biết: Học sinh lớp 5 là học sinh của lớp lớn nhất trường, cần phải gương mẫu cho các em lớp dưới học tập.
-Có ý thức học tập, rèn luyện.
-Vui và tự hào là học sinh lớp 5.
*Ghi chú: Biết nhắc nhở các bạn cần có ý thức học tập, rèn luyện.
*GDKNS: Kĩ năng tự nhận thức. Kĩ năng xc định gi trị
II.Đồ dng dạy học:
-Giáo viên: Các bài hát chủ đề “Trường em” + Mi-crô không dây để chơi trò
chơi “Phóng viên” + giấy trắng + bút màu + các truyện tấm gương về học sinh lớp 5 gương mẫu.
-Học sinh: SGK
Thứ hai, ngày 6 tháng 9 năm 2021 Mơn học/hoạt động giáo dục: Tập đọc ; lớp: 5A Tên bài học: Thư gửi các học sinh; số tiết: 1 Thời gian thực hiện: ngày 6 tháng 9 năm 2021 1.Yêu cầu cần đạt: -Biết đọc nhấn giọng từ ngữ cần thiết, ngắt nghỉ hơi đúng chỗ. -Hiểu nội dung bức thư: Bác Hồ khuyên HS chăm học, biết nghe lời thầy, yêu bạn. Học thuộc đoạn: Sau 80 năm ... công học tập của các em. (Trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3.) *Ghi chú: HS hồn thành tốt đọc thể hiện được tình cảm thân ái, trìu mến, tin tưởng. *GDTTHCM: Bác Hồ là người cĩ trách nhiệm với đất nước, trách nhiệm GD trẻ em để tương lai đất nước tốt đẹp hơn. II.Đồ dùng dạy học: -Giáo viên: Tranh minh họa, bảng phụ viết sẵn câu văn cần rèn đọc -Học sinh: SGK III.Các hoạt động dạy học chủ yếu: TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Hoạt động mở đầu: Hát 3’ Kiểm tra SGK -Học sinh lớp báo cáo 2.Hoạt động hình thành kiến thức mới: -Giáo viên giới thiệu chủ điểm mở đầu sách -HS xem các ảnh minh họa chủ điểm -“Thư gửi các học sinh”. -Học sinh lắng nghe 30’ *Hoạt động 1: Luyện đọc -Hoạt động lớp - Yêu cầu HS tiếp nối nhau đọc trơn từng đoạn. -Học sinh gạch dưới từ có âm tr - s -Sửa lỗi đọc cho học sinh. -Lần lượt học sinh đọc từ câu Giáo viên đọc toàn bài, nêu xuất xứ. *Hoạt động 2: Tìm hiểu bài -Yêu cầu học sinh đọc đoạn 1 -1 HS đọc đoạn 1:“Từ đầu.. . nghĩ sao?” +Ngày khai trường 9/1945 có gì đặc biệt so với những ngày khai trường khác? -HS hồn thành tốt: Đó là ngày khai trường đầu tiên của nước VNDCCH, ngày khai trường đầu tiên sau khi nước ta giành được độc lập sau 80 năm làm nô lệ cho thực dân Pháp. Giáo viên chốt lại - ghi bảng từ khó. -Giải nghĩa từ: “Nước Việt Nam Dân chủ .. -Học sinh lắng nghe. +Em hiểu những cuộc chuyển biến khác thường mà Bác đã nói trong thư là gì? -Dự kiến (chấm dứt chiến tranh - CM tháng 8 thành công...) Giáo viên chốt lại -Yêu cầu học sinh nêu ý đoạn 1 -Thảo luận nhóm đôi Giáo viên chốt lại -Yêu cầu học sinh đọc đoạn 1 -Học sinh nêu cách đọc đoạn 1 -Giáo viên ghi bảng giọng đọc -Giọng đọc - Nhấn mạnh từ -Đọc lên giọng ở câu hỏi -HSHTT lần lượt học sinh đọc -Yêu cầu học sinh đọc đoạn 2 -Học sinh đọc đoạn 2 : Phần còn lại +Sau CM tháng 8, nh/ vụ của toàn dân là gì? -Xây dựng lại cơ đồ mà tổ tiên đã để lại, làm cho nước ta theo kịp các nước hồn cầu. -Giải nghĩa:Từ SGK -Học sinh lắng nghe +Học sinh có trách nhiệm như thế nào đối với công cuộc kiến thiết đất nước? TTHCM: Qua thư của Bác, em thấy Bác cĩ tình cảm gì với các em HS ? Bác gửi gắm hi vọng gì vào các em HS ? -Học sinh phải học tập để lớn lên thực hiện sứ mệnh: làm cho non sông Việt Nam tươi đẹp, làm cho dân tộc Việt Nam bước tới đài vinh quang, sánh vai với các cường quốc năm châu. -Học sinh phát biểu theo suy nghĩ mình -Yêu cầu học sinh nêu ý đoạn 2 -Rèn đọc diễn cảm. -Học sinh tự nêu theo ý độc lập (Dự kiến: Học tập tốt, bảo vệ đất nước) Giáo viên chốt lại đọc mẫu đoạn 2 -Học sinh nêu giọng đọc đoạn 2 - nhấn mạnh từ - ngắt câu -Lần lượt học sinh đọc câu - đoạn (dự kiến 10 học sinh) 3.Hoạt động luyện tập, thực hành: -GV hướng dẫn HS cả lớp luyện đọc diễn cảm một đoạn thư (đoạn 2) -HS chưa hồn thành: 2, 3 học sinh -Yêu cầu HS đọc diễn cảm đoạn thư theo cặp -Nhận xét cách đọc -GV theo dõi , uốn nắn -4, 5 học sinh thi đọc diễn cảm -GV nhận xét -HS nhận xét cách đọc của bạn -Hướng dẫn HS học thuộc lòng đoạn: Sau 80 năm ... của các em. -HS nhẩm học thuộc câu văn đã chỉ định HTL - Củng cố -Hoạt động lớp -Đọc thư của Bác em có suy nghĩ gì? -Thi đua 2 dãy: Chọn đọc diễn cảm 1 đoạn em thích nhất -Học sinh đọc Giáo viên nhận xét, tuyên dương 1’ Tổng kết - dặn dò: -Học thuộc đoạn 2 -Nhận xét tiết học IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu cĩ). Mơn học/hoạt động giáo dục: Tốn ; lớp: 5A Tên bài học: Ơn tập: Khái niệm về phân số; số tiết: 1 Thời gian thực hiện: ngày 6 tháng 9 năm 2021 1.Mục tiêu: Biết đọc, viết phân số; biết biểu diễn một phép chia số tự nhiên cho một số tự nhiên khác 0 và viết một số tự nhiên dưới dạng phân số. *Ghi chú: bài tập cần làm bài 1, 2, 3, 4. II.Chuẩn bị: -Giáo viên: Chuẩn bị 4 tấm bìa -Học sinh: Các tấm bìa như hình vẽ trong SGK III.Các hoạt động dạy học: TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Hoạt động mở đầu: Hát 3’ Kiểm tra SGK - bảng con -Nêu cách học bộ môn toán 5 2.Hoạt động hình thành kiến thức mới: Ơn tập Khái niệm về phân số -Từng học sinh chuẩn bị 4 tấm bìa (SGK) 30’ -Tổ chức cho học sinh ôn tập -Yêu cầu từng học sinh quan sát từng tấm bìa và nêu: Tên gọi phân số Viết phân số Đọc phân số -Lần lượt học sinh nêu phân số, viết, đọc (lên bảng) đọc hai phần ba -Vài học sinh nhắc lại cách đọc -Làm tương tự với ba tấm bìa còn lại -Vài HS đđọc các phân số vừa hình thành -Giáo viên theo dõi nhắc nhở học sinh -Từng học sinh thực hiện với các phân số: -Yêu cầu học sinh viết phép chia sau đây dưới dạng phân số: 2:3 ; 4:5 ; 12:10 -HS chưa hồn thành viết ở bảng. -Phân số tạo thành còn gọi là gì của phép chia 2:3? -Phân số là kết quả của phép chia 2:3. -Giáo viên chốt lại chú ý 1 (SGK) -Yêu cầu học sinh viết thành phân số với các số: 4 ; 15 ; 14 ; 65. -Từng học sinh viết phân số: là kết quả của 4:5 là kết quả của 12:10 -Mọi số tự nhiên viết thành phân số có mẫu số là gì? - ... mẫu số là 1 - (ghi bảng) -Yêu cầu học sinh viết thành phân số với số 1. -Từng học sinh viết phân số: -Số 1 viết thành phân số có đặc điểm như thế nào? - ... tử số bằng mẫu số và khác 0. -Nêu VD: -Yêu cầu học sinh viết thành phân số với số 0. -HS hồn thành tốt viết phân số: ;... -Số 0 viết thành phân số, phân số có đặc điểm gì? (ghi bảng) -Số 0 viết thành phân số, phân số có đặc điểm gì? (ghi bảng) 3. Hoạt động luyện tập, thực hành: -Bài tập 1: +Cho học sinh làm bài cá nhân - HS lần lượt làm bài ở bảng. +Nhận xét chữa bài -Bài tập 3: Gọi HS đọc +Gọi HS CHT làm bài ở bảng +Nhận xét tuyên dương. -1 HS đọc +HS làm bài ở bảng +Nhận xét -Bài tập 4: GV nêu yêu cầu +Cho HS làm bài nhóm đôi +2 HS cùng bàn trao đổi làm bài +Gọi HS trình bày kết quả +Nhận xét chữa bài. +Đại diện trình bày, các nhóm khác nhận xét bổ sung. +Gọi HS trình bày kết quả +Nhận xét chữa bài. +Đại diện trình bày, các nhóm khác nhận xét bổ sung. Tổng kết - dặn dò: -Ch/ bị: Ôn tập “Tính chất cơ bản của phân số” -Nhận xét giờ học IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu cĩ). Mơn học/hoạt động giáo dục: Đạo đức ; lớp: 5A Tên bài học: Em là học sinh lớp 5; số tiết: 2 Thời gian thực hiện: ngày 6 tháng 9 năm 2021 I.Mục tiêu: -Biết: Học sinh lớp 5 là học sinh của lớp lớn nhất trường, cần phải gương mẫu cho các em lớp dưới học tập. -Có ý thức học tập, rèn luyện. -Vui và tự hào là học sinh lớp 5. *Ghi chú: Biết nhắc nhở các bạn cần có ý thức học tập, rèn luyện. *GDKNS: Kĩ năng tự nhận thức. Kĩ năng xác định giá trị II.Đồ dùng dạy học: -Giáo viên: Các bài hát chủ đề “Trường em” + Mi-crô không dây để chơi trò chơi “Phóng viên” + giấy trắng + bút màu + các truyện tấm gương về học sinh lớp 5 gương mẫu. -Học sinh: SGK III.Nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức dạy học: TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1’ 1.Hoạt động mở đầu: Hát Kiểm tra SGK 2.Hoạt động hình thành kiến thức mới: Em là học sinh lớp 5 Lắng nghe 30’ *Hoạt động 1: Quan sát tranh và thảo luận -Yêu cầu học sinh quan sát từng bức tranh trong SGK trang 3 - 4 và trả lời các câu hỏi. -HS thảo luận nhóm đôi -Tranh vẽ gì? 1)Cô giáo đang chúc mừng các bạn học sinh lên lớp 5. 2)Bạn học sinh lớp 5 chăm chỉ trong học tập và được bố khen. *KNS: Em nghĩ gì khi xem các tranh trên? -Em cảm thấy rất vui và tự hào . -HS lớp 5 có gì khác so với các học sinh các lớp dưới? -HSHTT: Lớp 5 là lớp lớn nhất trường. *KNS: Theo em chúng ta cần làm gì để xứng đáng là học sinh lớp 5? Vì sao? -HS trả lời: Em cần phải gương mẫu ... GV kết luận -> Năm nay em đã lên lớp Năm, lớp lớn nhất trường. Vì vậy, HS lớp 5 cần phải gương mẫu về mọi mặt để cho các em HS các khối lớp khác học tập . 3. Hoạt động luyện tập, thực hành: -Hoạt động cá nhân -Nêu yêu cầu bài tập 1 -Cá nhân suy nghĩ và làm bài. -Học sinh trao đổi kết quả tự nhận thức về mình với bạn ngồi bên cạnh. -Giáo viên nhận xét -2 HSCHT trình bày trước lớp GV kết luận ->Các điểm (a), (b), (c), (d), (e) là nhiệm vụ của HS lớp 5 mà chúng ta cần phải thực hiện. Bây giờ chúng ta hãy tự liên hệ xem đã làm được những gì; những gì cần cố gắng hơn . Tự liên hệ (BT- 2) -GV nêu yêu cầu tự liên hệ -GV mời một số em tự liên hệ trước lớp -Nhận xét -Thảo luận nhóm 4. -HS tự suy nghĩ, đối chiếu những việc làm của mình từ trước đến nay với những nhiệm vụ của HS lớp 5 -Củng cố: Chơi trò chơi “Phóng viên” -Hoạt động lớp -Một số học sinh sẽ thay phiên nhau đóng vai là phóng viên (Báo TN hay NĐ) để phỏng vấn các học sinh trong lớp về một số câu hỏi có liên quan đến chủ đề bài học. -Theo bạn, học sinh lớp Năm cần phải làm gì ? -Bạn cảm thấy như thế nào khi là học sinh lớp Năm? -Bạn đã thực hiện được những điểm nào trong chương trình “Rèn luyện đội viên”? -Dự kiến các câu hỏi của học sinh -Hãy nêu những điểm bạn thấy còn cần phải cố gắng để xứng đáng là học sinh lớp Năm. -Bạn hãy hát 1 bài hát hoặc đọc 1 bài thơ về chủ đề “Trường em” -Nhận xét và kết luận. -Giáo viên đọc ghi nhớ trong SGK 4.Vận dụng, thực hành: 1’ -Lập kế hoạch phấn đấu của bản thân trong năm học này. -Sưu tầm các bài thơ, bài hát về chủ đề “Trường em”. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu cĩ). Mơn học/hoạt động giáo dục: Khoa học ; lớp: 5A Tên bài học: Sự sinh sản; số tiết: 1 Thời gian thực hiện: ngày 6 tháng 9 năm 2021 1.Mục tiêu: Nhận biết mọi người đều do bố mẹ sinh ra và có một số đặc điểm giống với bố mẹ của mình. *KNS: Kĩ năng phân tích và đối chiếu các đặc điểm của bố, mẹ và con cái để rút ra nhận xét bố, mẹ và con cĩ đặc điểm giống nhau. II.Chuẩn bị: - Giáo viên: Bộ phiếu dùng cho trò chơi “Bé là con ai?” (đủ dùng theo nhóm) - Học sinh: Sách giáo khoa, ảnh gia đình III.Các hoạt động dạy học: TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1’ 1.Hoạt động mở đầu: Hát 3’ -Kiểm tra SGK, đồ dùng môn học. -Nêu yêu cầu môn học. Giới thiệu bài mới: Sự sinh sản -Học sinh lắng nghe 2.Hoạt động hình thành kiến thức mới: Trò chơi: “Bé là con ai?” 30’ -GV phát những tấm phiếu bằng giấy màu cho HS và yêu cầu mỗi cặp HS vẽ 1 em bé hay 1 bà mẹ, 1 ông bố của em bé đó. -HS thảo luận nhóm đôi để chọn 1 đặc điểm nào đó để vẽ, sao cho mọi người nhìn vào hai hình có thể nhận ra đó là hai mẹ con hoặc hai bố con à HS thực hành vẽ. -GV thu tất cả các phiếu đã vẽ hình lại, tráo đều để HS chơi. -Bước 1: GV phổ biến cách chơi. -Học sinh lắng nghe Mỗi HS được phát một phiếu, nếu HS nhận được phiếu có hình em bé, sẽ phải đi tìm bố hoặc mẹ của em bé. Ngược lại, ai có phiếu bố hoặc mẹ sẽ phải đi tìm con mình. Ai tìm được bố hoặc mẹ mình nhanh (trước thời gian quy định) là thắng, những ai hết thời gian quy định vẫn chưa tìm thấy bố hoặc mẹ mình là thua. -Bước 2: GV tổ chức cho HS chơi -HS nhận phiếu, tham gia trò chơi -Bước3: Tuyên dương đội thắng. -HS lắng nghe GV yêu cầu HS trả lời các câu hỏi: -Tại sao chúng ta tìm được bố, mẹ cho các em bé? -HS hồn thành tốt Dựa vào những đặc điểm giống với bố, mẹ của mình. *GDKNS: Qua trò chơi, các em rút ra điều gì? -Mọi trẻ em đều do bố, mẹ sinh ra và đều có những đặc điểm giống với bố, mẹ của mình. à GV chốt - ghi bảng: Mọi trẻ em đều do bố, mẹ sinh ra và có những đặc điểm giống với bố, mẹ của mình . 3. Hoạt động luyện tập, thực hành: Yêu cầu HS thảo luận nhóm các câu hỏi: -Học sinh lắng nghe -Trong gia đình em có những ai ? -Gia đình em ai là người lớn nhất ? -Ông bà em có bố mẹ không ? -Bố mẹ em do ai sinh ra ? Bố mẹ sinh ra ai ? -Có ai được sinh ra mà không có bố mẹ không ? -HS chưa hồn thành HS quan sát hình 1, 2, 3 -Đọc các trao đổi giữa các nhân vật trong hình. Thảo luận theo các câu hỏi. -Mời các nhóm trình bày. -Nhận xét, kết luận. -Đại diện nhóm trình bày. -Các nhóm khác nhận xét bổ sung. -HS làm việc theo hướng dẫn của GV Củng cố: -HS làm việc theo hướng dẫn của GV Kết luận: Mọi người đều có bố mẹ và do bố mẹ sinh ra. -Hoạt động nhóm, lớp HS nêu - Nêu lại nội dung bài học. -GV đánh giá và liên hệ giáo dục. Tổng kết - dặn dò: 1’ -Chuẩn bị: Nam hay nữ ? -Nhận xét tiết học IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu cĩ). Mơn học/hoạt động giáo dục: Kĩ thuật ; lớp: 5A Tên bài học: Đính khuy 2 lỗ; số tiết: 2 Thời gian thực hiện: ngày 6 tháng 9 năm 2021 1.Mục tiêu: -Biết cách đính khuy 2 lỗ. -Đính được ít nhất 1 khuy 2 lỗ. Khuy đính tương đối chắc chắn. *Ghi chú: với học sinh khéo tay đính được ít nhất 2 khuy 2 lỗ đúng đường vạch dấu. Khuy đính chắc chắn. II.Đồ dùng: -Mẫu đính khuy 2 lỗ. -Một số sản phẩm cĩ đính khuy 2 lỗ. Một số khuy 2 lỗ, mảnh vải, chỉ, kim, thước, ... III.Các hoạt động dạy-học chủ yếu: TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1, 3 , 30 , 1, 1.Hoạt động mở đầu: GV giới thiệu chương trình mơn học. 2.Hoạt động hình thành kiến thức mới: *Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét mẫu. -Yêu cầu học sinh quan sát hình 1a SGK trả lời các câu hỏi: +Các khuy cĩ những đặc điểm gì, hình dạng ra sao? +Kích thước, màu sắc của khuy 2 lỗ? -GV nhận xét giới thiệu mẫu đính khuy 2 lỗ và hướng dẫn học sinh quan sát phần 1b. yêu cầu học sinh nêu nhận xét về đường chỉ đính khuy, khoảng cách giữa các khuy đính trên sản phẩm. -Tổ chức cho học sinh quan sát khuy đính trên sản phẩm may mặc như: áo, vỏ gối,... và yêu cầu học sinh nêu nhận xét. Tĩm tắt: Khuy được làm bằng nhiều vật liêu khác nhau như: nhựa, trai, gỗ... màu sắc kích thước, hình dạng khác nhau. Khuy được đính vào vải bằng các đường khâu qua 2 lỗ... 3. Hoạt động luyện tập, thực hành: -Yêu cầu học sinh đọc mục II SGK và nêu tên các bước trong quy trình đính khuy. -Hướng dẫn họcsinh đọc mục 1 và quan sát hình 2 sgk nêu cách vạch dấu các điểm đính khuy 2 lỗ. -Gọi 1, 2 học sinh lên thực hiện thao tác trong bước 1. GV uốn nắn sữa chữa. -Gọi HS trả lời cách chuẩn bị đính khuy trong mục 2a và hình 3. GV hướng dẫn cách chuẩn bị đính khuy. -Hướng dẫn HS đọc mục 2b và quan sát hình 4 để nêu cách đính khuy. GV dùng khuy to và chỉ len để hướng dẫn cách đính khuy theo hình 4. GV hướng dẫn lần khâu đính thứ nhất. Các lần cịn lại gọi HS lên thực hiện (3, 4 lần). -Hướng dẫn học sinh quan sát hình 5, 6. Đặt câu hỏi để học sinh nêu cách kết thúc đính khuy. -Nhận xét và hướng dẫn HS thực hiện thao tác. -Hướng dẫn nhanh lần thứ hai các bước đính khuy. Củng cố-dặn dị: Gọi học sinh nhắc lại và thực hiện các thao tác đính khuy. -Tổ chức học sinh thực hành gấp nẹp, khâu lược nẹp, vạch dấu các điểm đính khuy. -Nhận xét tiết học. Hát Nghe giới thiệu. -Quan sát hình SGK, thảo luận nhĩm đơi trả lời các câu hỏi. -Theo dõi và nêu nhận xét. -Quan sát mẫu. Nêu nhận xét. -Lắng nghe. -HS chưa hồn thành đọc SGK và phát biểu. -Đọc và nêu cách vạch dấu. -1, 2 HSHTT lên thực hiện thao tác. -Tiếp nối phát biểu. -Theo dõi. -Thực hành thao tác theo hướng dẫn. -Quan sát và nêu cách kết thúc đính khuy. -Theo dõi. -1, 2 học sinh phát biểu. -Thực hành. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu cĩ). Thứ ba, ngày 7 tháng 9 năm 2021 Mơn học/hoạt động giáo dục: Chính tả ; lớp: 5A Tên bài học: Việt Nam thân yêu; số tiết: 1 Thời gian thực hiện: ngày 7 tháng 9 năm 2021 1.Mục tiêu: -Nghe-viết đúng bài chính tả; khơng mắc quá 5 lỗi trong bài; trình bày đúng hình thức thơ lục bát. -Tìm được tiếng thích hợp với ơ trống theo yêu cầu của bài tập (BT2); thực hiện đúng bài tập 3. II.Chuẩn bị: -Giáo viên: Bảng phụ viết sẵn nội dung bài tập 2. III.Các hoạt động dạy học: TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1’ 1.Hoạt động mở đầu: Hát 3’ -Kiểm tra SGK, vở HS 2.Hoạt động hình thành kiến thức mới: Chính tả nghe- viết 30’ *Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh nghe - viết -Hoạt động lớp, cá nhân -Giáo viên đọc tồn bài chính tả ở SGK -Học sinh nghe -Giáo viên nhắc học sinh cách trình bày bài viết theo thể thơ lục bát -Học sinh nghe và đọc thầm lại bài chính tả -Giáo viên hướng dẫn học sinh những từ ngữ khĩ (danh từ riêng) -Học sinh gạch dưới những từ ngữ khĩ -Dự kiến :mênh mơng, biển lúa , dập dờn -Học sinh ghi bảng con -Giáo viên nhận xét -Lớp nhận xét -Giáo viên đọc từng dịng thơ cho học sinh viết, mỗi dịng đọc 1-2 lượt -Học sinh viết bài -Giáo viên nhắc nhở tư thế ngồi viết của học sinh -Giáo viên đọc tồn bộ bài chính tả -Học sinh dị lại bài -Giáo viên ghi nhận xét bài học sinh. -Từng cặp học sinh đổi vở dị lỗi cho nhau 3. Hoạt động luyện tập, thực hành: -Hoạt động lớp, cá nhân Bài 2: Gọi HS đọc -Yêu cầu HS tự làm bài -1 học sinh đọc yêu cầu -Học sinh làm bài -Tổ chức cho HS thi đua -HS hồn thành tốt lên bảng thi tiếp sức. -Giáo viên nhận xét -1, 2 học sinh đọc lại Bài 3 -1 học sinh đọc yêu cầu đề -Học sinh làm bài cá nhân -Học sinh sửa bài trên bảng -Giáo viên nhận xét -Lớp nhận xét -Học sinh nêu quy tắc viết chính tả với ng/ ngh, g/ gh, c/ k Củng cố -Nhắc lại quy tắc ng/ ngh, g/ gh, c/ k -Học sinh nhẩm học thuộc quy tắc Tổng kết - dặn dị 1’ -Học thuộc bảng quy tắc ng/ ngh, g/ gh, c/ k . GV chốt -Chuẩn bị: cấu tạo của phần vần -Nhận xét tiết học IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu cĩ). Mơn học/hoạt động giáo dục: Tốn; lớp: 5A Tên bài học: Ơn tập: Tính chất cơ bản của phân số; số tiết: 1 Thời gian thực hiện: ngày 7 tháng 9 năm 2021 1.Mục tiêu: Biết tính chất cơ bản của phân số, vận dụng để rút gọn phân số và quy đồng mẫu số các phân số (trường hợp đơn gian. *Ghi chú: Bài tập cần làm: bài 1, 2. II. Chuẩn bị: -Giáo viên: Phấn màu, bảng phụ -Học sinh: Vở bài tập, bảng con, SGK III. Các hoạt động dạy học: TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1’ 1.Hoạt động mở đầu: Hát 4’ Ơn khái niệm về PS -Kiểm tra lý thuyết kết hợp làm 2 bài tập nhỏ -2 HS hồn thành tốt -Yêu cầu học sinh sửa bài 2, 3 trang 4 -Lần lượt học sinh sửa bài -Viết, đọc, nêu tử số và mẫu số Giáo viên nhận xét hỗ trợ 2.Hoạt động hình thành kiến thức mới: -Hơm nay, thầy trị chúng ta tiếp tục ơn tập tính chất cơ bản PS. * Hoạt động 1: -Hoạt động lớp 30’ -Hướng dẫn học sinh ơn tập: -Học sinh nêu nhận xét ý 1 (SGK) 2. Tìm phân số bằng với phân số 15 18 -Học sinh nêu nhận xét ý 2 (SGK) -Lần lượt học sinh nêu tồn bộ tính chất cơ bản của phân số. -Giáo viên ghi bảng. -Học sinh làm bài Ứng dụng tính chất cơ bản của phân số. -Học sinh nêu phân số vừa rút gọn 3 4 (Lưu ý cách áp dụng bằng tính chia) Áp dụng tính chất cơ bản của phân số em hãy rút gọn phân số sau: 90 120 -Tử số và mẫu số bé đi mà phân số mới vẫn bằng phân số đã cho. -Yêu cầu học sinh nhận xét về tử số và mẫu số của phân số mới. - ... phân số 3/4 khơng cịn rút gọn được nữa nên gọi là phân số tối giản. 3. Hoạt động luyện tập, thực hành: -Hoạt động cá nhân + lớp -Yêu cầu học sinh làm bài -Học sinh làm bài - sửa bài -Trao đổi ý kiến để tìm cách rút gọn nhanh nhất. Áp dụng tính chất cơ bản của phân số em hãy quy đồng mẫu số các phân số sau: và -HS hồn thành tốt -Quy đồng mẫu số các phân số là làm việc gì? - ... làm cho mẫu số các phân số giống nhau. -Nêu MSC : 35 -Nêu cách quy đồng -Nêu kết luận ta cĩ và -Học sinh làm ví dụ 2 -Nêu cách tìm MSC (trao đổi ý kiến để tìm MSC bé nhất) -Nêu cách quy đồng -Nêu kết luận ta cĩ -Yêu cầu học sinh làm bài vào vở Bài 1: Rút gọn phân số -Học sinh làm bảng con -Sửa bài Bài 2: Quy đồng mẫu số -HS hồn thành tốt thi đua làm ở bảng Bài 2: Quy đồng mẫu số -HS hồn thành tốt thi đua làm ở bảng -Học ghi nhớ SGK 1’ Dặn dị: -Nhận xét, tuyên dương -HS chuẩn bị xem bài trước ở nhà. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu cĩ). Mơn học/hoạt động giáo dục: Luyện từ và câu; lớp: 5A Tên bài học: Từ đồng nghĩa; số tiết: 1 Thời gian thực hiện: ngày 7 tháng 9 năm 2021 1.Mục tiêu: -Bước đầu hiểu từ đồng nghĩa là những từ cĩ nghĩa giống nhau hoặc gần giống nhau; hiểu thế nào là từ đồng nghĩa hồn tồn, từ đồng nghĩa khơng hồn tồn (nội dung Ghi nhớ) -Tìm được từ đồng nghĩa theo yêu cầu bài tập 1, 2 (hai trong số 3 từ); đạt câu được với một cặp từ đồng nghĩa, theo mẫu (BT3) *Ghi chú: Học sinh hồn thành tốt đặt câu được với 2, 3 cặp từ đồng nghĩa tìm được (BT3). II.Chuẩn bị: -Giáo viên: Chuẩn bị bìa cứng ghi ví dụ 1 và ví dụ 2. Phiếu photo phĩng to ghi bài tập 1 và bài tập 2. -Học sinh: Bút dạ - vẽ tranh ngày khai trường - cánh đồng - bầu trời - dịng sơng. Cấu tạo của bài “Nắng trưa”. III.Các hoạt động dạy học: TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1’ 1.Hoạt động mở đầu: Hát 4’ Chuẩn bị của HS Giới thiệu bài mới: “Từ đồng nghĩa” -Học sinh nghe 30’ 2.Hoạt động hình thành kiến thức mới: Nhận xét, ví dụ -Yêu cầu học sinh đọc và phân tích ví dụ. -HS chưa hồn thành lần lượt đọc yêu cầu bài 1 Giáo viên chốt lại nghĩa của các từ à giống nhau. -Xác định từ in đậm : xây dựng, kiến thiết, vàng xuộm, vàng hoe, vàng lịm Những từ cĩ nghĩa giống nhau hoặc gần giống nhau gọi là từ đồng nghĩa. -So sánh nghĩa các từ in đậm đoạn a - đoạn b. -Hỏi: Thế nào là từ đồng nghĩa? Giáo viên chốt lại (ghi bảng phần 1) -Yêu cầu học sinh đọc câu 2. -Cùng chỉ một sự vật, một trạng thái, một tính chất. -Nêu VD -Học sinh lần lượt đọc -Học sinh thực hiện vở nháp -Nêu ý kiến -Lớp nhận xét -Dự kiến: VD a cĩ thể thay thế cho nhau vì nghĩa các từ ấy giống nhau hồn tồn . VD b khơng thể thay thế cho nhau vì nghĩa của chúng khơng giống nhau hồn tồn: +Vàng xuộm: chỉ màu vàng đậm của lúa chín +Vàng hoe: chỉ màu vàng nhạt, tươi, ánh lên +vàng lịm : chỉ màu vàng của lúa chín, gợi cảm giác rất ngọt Giáo viên chốt lại (ghi phần 2) -Nêu ví dụ: từ đồng nghĩa hồn tồn và từ đồng nghĩa khơng hồn tồn. -Tổ chức cho các nhĩm thi đua. Hình thành ghi nhớ -Hoạt động lớp -Yêu cầu HS đọc ghi nhớ trên bảng. -Học sinh lần lượt đọc ghi nhớ 3. Hoạt động luyện tập, thực hành: -Hoạt động cá nhân, lớp Bài 1: Yêu cầu học sinh đọc những từ in đậm cĩ trong đoạn văn ( bảng phụ) Tìm 2 trong số 3 từ - “nước nhà- hồn cầu -non sơng-năm châu” -Học sinh làm bài cá nhân -2-4 HS hồn thành tốt lên bảng gạch từ đồng nghĩa + nước nhà – non sơng + hồn cầu – năm châu Bài 2: Yêu cầu học sinh đọc yêu cầu bài 2. Tìm 2 trong số 3 từ. - 1, 2 học sinh đọc -Học sinh làm bài cá nhân và sửa bài -Giáo viên chốt lại và tuyên dương tổ nêu đúng nhất -Các tổ thi đua nêu kết quả bài tập Bài 3: Yêu cầu học sinh đọc yêu cầu bài -1, 2 học sinh đọc yêu cầu -Học sinh làm bài cá nhân -Gọi HS đặt câu nêu miệng. -Nhận xét -Một số HS đặt câu. -HS viết vào vở BT. Củng cố - Hoạt động nhĩm, lớp -Tìm từ đồng nghĩa với từ: xanh, trắng, đỏ, đen -Các nhĩm thi đua tìm từ đồng nghĩa -Tuyên dương khen ngợi -Cử đại diện lên bảng 1’ Tổng kết - dặn dị: -Chuẩn bị: “Luyện từ đồng nghĩa” -Nhận xét tiết học IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu cĩ). Thứ tư, ngày 8 tháng 9 năm 2021 Mơn học/hoạt động giáo dục: Tập đọc; lớp: 5A Tên bài học: Quang cảnh làng mạc ngày mùa; số tiết: 1 Thời gian thực hiện: ngày 8 tháng 9 năm 2021 1.Mục tiêu: -Biết đọc diển cảm một đoạn trong bài, nhấn giọng ở những từ ngữ tả màu vàng của cảnh vật. -Hiểu nội dung: Bức tranh làng quê vào ngày mùa rất đẹp (Trả lời được các câu hịi trong SGK). *Ghi chú: Học sinh hồn thành tốt đọc diễn cảm được tồn bài, nêu được tác dụng gợi tả của từ ngữ chỉ màu vàng. * GDMT: Ý thức bảo vệ mơi trường để cĩ cảnh thiên nhiên tươi đẹp II.Chuẩn bị: -Giáo viên: Tranh vẽ cảnh cánh đồng lúa chín - bảng phụ -Học sinh: SGK - tranh vẽ cảnh trong vườn với quả xoan vàng lịm, cảnh buồng chuối chín vàng, bụi mía vàng xọng - Ở sân: rơm và thĩc vàng giịn. III.Các hoạt động dạy học: TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1’ 1.Hoạt động mở đầu: Hát 4’ -GV kiểm tra 2, 3 HS đọc thuộc lịng 1 đoạn văn (để xác định), trả lời 1, 2 câu hỏi về nội dung thư. Giáo viên nhận xét. -Học sinh đọc thuộc lịng đoạn 2 - học sinh đặt câu hỏi - học sinh trả lời. Giới thiệu bài mới: 30’ 2.Hoạt động hình thành kiến thức mới: Luyện đọc -Yêu cầu học sinh đọc tiếp nối nhau theo từng đoạn. -Lần lượt học sinh đọc trơn nối tiếp nhau theo đoạn. -Học sinh nhận xét cách đọc của bạn, tìm ra từ phát âm sai - dự kiến s - x -Hướng dẫn học sinh phát âm. -HSCHT đọc từ câu cĩ âm s - x - Giáo viên đọc diễn cảm tồn bài. Tìm hiểu bài -Hướng dẫn tìm hiểu bài: -Yêu cầu học sinh thảo luận nhĩm cho câu hỏi 1: Kể tên những sự vật trong bài cĩ màu vàng và từ chỉ màu vàng đĩ? -Các nhĩm đọc lướt bài -Cử một thư ký ghi -Đại diện nhĩm nêu lên - Các nhĩm thi đua: lúa - vàng xuộm; nắng - vàng hoe; xoan - vàng lịm; là mít - vàng ối; tàu đu đủ, lá sắn héo - vàng tươi; quả chuối - chín vàng; tàu là chuối - vàng ối; bụi mía - vàng xong; rơm, thĩc - vàng giịn; gà chĩ - vàng mượt; mái nhà rơm - vàng mới; tất cả - một màu vàng trù phú, đầm ấm. Giáo viên chốt lại -Yêu cầu học sinh đọc câu hỏi 2/ SGK/ 13. Gọi HSHT trả lời. -Học sinh lắng nghe. +Hãy chọn một từ chỉ màu vàng trong bài và cho biết từ đĩ gợi cho em cảm giác gì ? -HSHTT lúa:vàng xuộm màu vàng đậm : lúa vàng xuộm là lúa đã chín . Giáo viên chốt lại -Học sinh lần lượt trả lời và dùng tranh minh họa. -Yêu cầu học sinh đặt câu hỏi 3/ SGK/ 13. -2 học sinh đọc yêu cầu của đề - xác định cĩ 2 yêu cầu. +Những chi tiết nào nĩi về thời tiết và con người làm cho bức tranh làng quê thêm đẹp và sinh động như thế nào ? *Tích hợp GDMT: Thời tiết đẹp là do chúng ta biết bảo vệ mơi trường, do hoạt động của con người ... -Học sinh lần lượt trả lời: Thời tiết đẹp, thuận lợi cho việc gặt hái. Con người chăm chỉ, mải miết, say mê lao động. Những chi tiết về thời tiết làm cho bức tranh làng quê thêm vẻ đẹp hồn hảo. Những chi tiết về hoạt động của con người ngày mùa làm bức tranh quê khơng phải bức tranh tĩnh vật mà là bức tranh lao động rất sống động. Giáo viên chốt lại -Yêu cầu học sinh đọc câu hỏi 4/ SGK/ 13: Bài văn thể hiện tình cảm gì của tác giả đối với quê hương ? -Học sinh trả lời: Dự kiến (yêu quê hương, tình yêu của người viết đối với cảnh - yêu thiên nhiên) Giáo viên chốt lại -Yêu cầu học sinh nêu nội dung chính của bài. -6 nhĩm làm việc, thư ký ghi lại và nêu. Giáo viên chốt lại - Ghi bảng -Lần lượt học sinh đọc lại 3. Hoạt động luyện tập, thực hành: -Hoạt động cá nhân, lớp -Yêu cầu học sinh đọc từng đoạn, mỗi đoạn nêu lên cách đọc diễn cảm -Học sinh lần lượt đọc theo đoạn và nêu cách đọc diễn cảm cả đoạn. -Nêu giọng đọc và nhấn mạnh từ gợi tả Giáo viên đọc diễn cảm mẫu đoạn 2 và 3 -Học sinh lần lượt đọc diễn cảm -HS thi đua đọc diễn cảm đoạn 2, 3 và cả bài. Giáo viên nhận xét hỗ trợ. Củng cố -Hoạt động lớp +Bài văn trên em thích nhất là cảnh nào ? Hãy đọc đoạn tả cảnh vật đĩ. -Học sinh nêu đoạn mà em thích và đọc lên -Giải thích tại sao em yêu cảnh vật đĩ -HS giải thích GD :Yêu đất nước , quê hương -HS lắng nghe Tổng kết - dặn dị: 1’ -Tiếp tục rèn đọc cho tốt hơn, diễn cảm hơn -Chuẩn bị: “Nghìn năm văn hiến” -Nhận xét tiết học IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu cĩ). Mơn học/hoạt động giáo dục: Tốn; lớp: 5A Tên bài học: Ơn tập: So sánh hai phân số; số tiết: 1 Thời gian thực hiện: ngày 8 tháng 9 năm 2021 1.Mục tiêu: Biết so sánh 2 phân số cĩ cùng mẫu số, khác mẫu số. Biết cách sắp xếp 3 phân số theo thứ tự. *Ghi chú: bài tập cần làm bài 1,2. II.Chuẩn bị: - Giáo viên: Phấn màu, bảng phụ. - Học sinh: Vở bài tập, bảng con, SGK. III.Các hoạt động dạy học: TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1’ 1.Hoạt động mở đầu: Hát 4’ -GV kiểm tra lý thuyết -Học sinh sửa bài 1, 2 (SGK) -Học sinh sửa bài Giáo viên nhận xét -Học sinh nhận xét -Hỗ trợ học sinh. Giới thiệu bài mới: So sánh hai phân số 2.Hoạt động hình thành kiến thức mới: 30’ -Hướng dẫn học sinh ơn tập -Học sinh làm bài -Yêu cầu học sinh so sánh: 2 và 5 7 7 -HS hồn thành tốt nhận xét và giải thích (cùng mẫu số, so sánh tử số 2 và 5 à 5 và 2) Giáo viên chốt lại ghi bảng -HS chưa hồn thành nhắc lại -Yêu cầu học HS so sánh: 3/4 và 5/7 -Học sinh làm bài -Học sinh nêu cách làm -Học sinh kết luận: so sánh phân số khác mẫu số à quy đồng mẫu số hai phân số à so sánh
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_lop_5_tuan_1_nam_hoc_2021_2022_3_cot.doc