Giáo án Khối 5 - Tuần 3 - Năm học 2019-2020

Giáo án Khối 5 - Tuần 3 - Năm học 2019-2020

LỊCH SỬ

CUỘC PHẢN CÔNG Ở KINH THÀNH HUẾ

I. Mục tiêu:

 -Tường thuật được sơ lược cuộc phản công ở kinh thành Huế do Tôn Thất Thuyết và một số quan lại yêu nước tổ chức .

 -Biết thêm một số người lãnh đạo các cuộc khởi nghĩa lớn của phong trào Cần Vương

 -Nêu tên một số đường phố ,trường học,liên đội thiếu niên tiền phong ở địa phương mang tên những nhân vật nói trên.

 * HS VC : Phân biệt diểm khác nhau giữa phái chủ chiến và phái chủ hoà .

 - Tôn trọng, tự hào về truyền thống yêu nước, bất khuất của dân tộc

II. Đồ dùng:

 - Lược đồ kinh thành Huế năm 1885

 - Bản đồ hành chính Việt Nam

 - Ảnh Hàm Nghi, Tôn Thất Thuyết, Phiếu học tập.

III. Các hoạt động:

TG Hoạt động dạy Hoạt động học

1’ 1. Khởi động: - Hát

4’ 2. Bài cũ:

 - Đề nghị của Nguyễn Trường Tộ là gì? - Học sinh trả lời

 - Nêu suy nghĩ của em về Nguyễn Trường Tộ? - Học sinh trả lời

1’ 3. Giới thiệu bài mới:

30 4. Phát triển các hoạt động:

 * Hoạt động 1: Bối cảnh lịch sử nước ta sau khi triều Nguyễn kí hiệp ước Pa-tơ-nốt - Hoạt động lớp, nhóm, cá nhân

 Phương pháp: Vấn đáp, giảng giải

- GV giới thiệu bối cảnh lịch sử nước ta sau khi triều Nguyễn kí với Pháp hiệp ước Pa-tơ-nốt, cơng nhận quyền đơ hộ của thực dân Pháp đối với nứơc ta. Tuy triều đình đầu hàng nhưng nhân dân ta khơng chịu khuất phục. Trong quan lại, trí thức nhà Nguyễn đã phân hố thành hai bộ phận: phái chủ chiến và phái chủ hồ.

 - Tổ chức thảo luận nhóm 4 trả lời các câu hỏi sau: - Học sinh thảo luận nhóm

 -- Tôn Thất Thuyết đã làm gì để chuẩn bị chống Pháp?

 - Giáo viên gọi 1, 2 nhóm báo cáo ® các nhóm còn lại nhận xét, bổ sung - Đại diện nhóm báo cáo ® Học sinh nhận xét và bổ sung

 Ÿ Giáo viên nhận xét

 Tôn Thất Thuyết lập căn cứ ở miền rừng núi, tổ chức các đội nghĩa quân ngày đêm luyện tập, sẵn sàng đánh Pháp.

* Phân biệt sự khác nhau giữa phái chủ chiến và phái chủ hòa?

-HS VC

 * HĐ 2: Cuộc phản công ở kinh thành Huế - Hoạt động lớp, cá nhân

 Phương pháp: Trực quan, vấn đáp

 - Giáo viên tường thuật lại cuộc phản công ở kinh thành Huế kết hợp chỉ trên lược đồ kinh thành Huế. - Học sinh quan sát lược đồ kinh thành Huế + trình bày lại cuộc phản công theo trí nhớ của học sinh.

 - Giáo viên tổ chức học sinh trả lời các câu hỏi:

 + Cuộc phản công ở kinh thành Huế diễn ra khi nào? - Đêm ngày 5/7/1885

 + Do ai chỉ huy? - Tôn Thất Thuyết

 + Cuộc phản công diễn ra như thế nào? - Học sinh trả lời

 + Vì sao cuộc phản công bị thất bại? - Vì trang bị vũ khí của ta quá lạc hậu

 Ÿ Giáo viên nhận xét + chốt:

 * HĐ 3:Tình hình đất nước sau cuộc phản công. - Hoạt động nhóm

 Phương pháp: Thảo luận, vấn đáp, giảng giải

 - Giáo viên nêu câu hỏi:

Sau khi phản công thất bại, Tôn Thất Thuyết đã có quyết định gì?

 - Học sinh thảo luận theo hai dãy A, B - Học sinh thảo luận

® đại diện báo cáo

 

doc 26 trang cuongth97 06/06/2022 3710
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Khối 5 - Tuần 3 - Năm học 2019-2020", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUAÀN 3
Thöù
PPCT
Moân
Teân baøi
Tích hôïp
Thứ 2
5
11
3
3
Taäp ñoïc
Toaùn
L sử
Đ đức
Loøng daân
Luyeän taäp
Cuộc phản công ở kinh thành Huế
Coù traùch nhieäm veà vieäc laøm cuûa mình (T2)
ANQP
ĐC
KNS ANQP
Thứ 3
12
3
5
3
Toaùn
Chính taû
LT&Caâu 
ĐL
Luyeän taäp chung
Nhôù – vieát : Thö göûi caùc hoïc sinh
Môû roäng voán töø : Nhaân daân
Khí hậu
Thöù 4
6
13
5
5
 3
Taäp ñoïc 
Toaùn
Taäp laøm vaên
K học
Keå chuyeän
Loøng daân ( tieáp theo )
Luyeän taäp chung
Luyeän taäp taû caûnh
Cần làm gì để cả mẹ và em bé đều khỏe mạnh
Keå chuyeän ñöôïc chöùng kieán hoaëc tham gia
ĐC
BVMT
Thöù 5
14
6
3
Toaùn
LT & Caâu
K thuât
Luyeän taäp chung
Luyeän taäp veà töø ñoàng nghóa
Thêu dấu nhân (T1)
Thöù 6
6
15
6
3
3
Taäp laøm vaên
Toaùn
K học
MT
Sinh hoạt
Luyeän taäp taû caûnh
OÂn taäp veà giaûi toaùn
Tuổi dậy thì
Vẽ tranh đề tài trường em
GDBVMT
NS: 2/09/2019
ND: 9/09/2019
 Thứ hai ngày 9/9/2019
Taäp ñoïc
LOØNG DAÂN 
I. Muïc tieâu:
 -Bieát ñoïc ñuùng vaên baûn kòch :ngaét gioïng,thay ñoåi gioïng ñoïc phuø hôïp vôùi tính caùch cuûa töøng nhaân vaät trong tình huoáng kòch.
 -Hieåu noäi dung: Ca ngôïi dì Naêm duõng caûm, muö trí löøa giaëc, cöùu caùn boä caùch maïng.
 *Bieát ñoïc dieãn caûm vôû kòch theo vai, theå hieän ñöôïc tính caùch nhaân vaät
 - Nêu lên sức mạnh của nhân dân bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.
-Giaùo duïc hoïc sinh hieåu taám loøng cuûa ngöôøi daân Nam boä noùi rieâng vaø caû nöôùc noùi chung ñoái vôùi caùch maïng. 
II. Chuaån bò:
- GV: Tranh minh hoïa cho vôû kòch - Baûng phuï ghi lôøi nhaân vaät caàn ñoïc dieãn caûm. 
 - Troø : Bìa cöùng coù ghi caâu noùi cuûa nhaân vaät maø em khoù ñoïc 
III. Caùc hoaït ñoäng:
TG
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1’
1. Khôûi ñoäng: 
- Haùt 
4’
2. Baøi cuõ: Saéc maøu em yeâu 
-HS ñoïc thuoäc loøng baøi
- Giaùo vieân nhaän xeùt 
1’
3. Giôùi thieäu baøi môùi: “Loøng daân” 
- Hoïc sinh laéng nghe 
12’
 Hoaït ñoäng 1: Höôùng daãn hoïc sinh ñoïc ñuùng vaên baûn kòch. MT1
- Hoaït ñoäng lôùp, caù nhaân, nhoùm 
- GV ñoïc maãu toaøn baøi 
HS nghe
- Luyeän ñoïc 
- Giaùo vieân gôïi y ùñoïc nhöõng töø ñòa phöông. 
- Nhaán maïnh: hoång thaáy, tui, leï 
- Yeâu caàu hoïc sinh ñoïc noái tieáp theo töøng ñoaïn. 
- Hoïc sinh ñoïc noái tieáp ñoaïn 
- Cho hoïc sinh ñoïc caùc töø ñöôïc chuù giaûi trong baøi. 
- Hoïc sinh ñoïc 
- Yeâu caàu 1, 2 hoïc sinh ñoïc laïi toaøn boä vôû kòch. 
- 1, 2 hoïc sinh ñoïc 
10’
Hoaït ñoäng 2: Tìm hieåu baøi MT2
- Hoaït ñoäng lôùp 
Tiếp nối trả lời câu hỏi
+ Chuù caùn boä gaëp nguy hieåm nhö theá naøo? 
- Bò ñòch ñuoåi baét
+ Dì Naêm ñaõ nghó ra caùch gì ñeå cöùu chuù caùn boä? 
- Vôø nhaän chuù caùn boä laøm choàng 
+ Tình huoáng naøo trong vôû kòch laøm em thích thuù nhaát? Vì sao? 
-Dự kiến : Dì Naêm laøm boïn giaëc hí höûng töôûng nhaàm dì saép khai neân bò teõn toø laø tình huoáng haáp daãn nhaát vì ñaåy maâu thuaãn kòch leân ñeán ñænh ñieåm sau ñoù côûi nuùt raát nhanh vaø raát kheùo. 
+ Neâu noäi dung chính cuûa vôû kòch phaàn 1. 
*Nêu lên sức mạnh của nhân dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam 
- Laàn löôït 4 hoïc sinh ñöùng leân vaø neâu (thi ñua ® tìm yù ñuùng).
- Caû lôùp nhaän xeùt vaø choïn yù ñuùng
-HS nêu: Đoàn kết chống 2 kẻ thù lớn ..
8’
Hoaït ñoäng 3: Ñoïc dieãn caûm MT1,2
- Hoaït ñoäng lôùp, caù nhaân 
- Yeâu caàu HS neâu caùch ñoïc ñuùng 
- GV gọi HS ñoïc dieãn caûm maøn kòch. 
- Hoïc sinh neâu caùch ngaét nghỉ, nhaán gioïng. 
- Hoïc sinh ñoïc theo nhoùm baøn 
-HS thi ñoïc dieãn caûm
4’
4. Cuûng coá 
- Hoaït ñoäng nhoùm, caù nhaân 
- Thi ñua:
+ Giaùo vieân cho hoïc sinh dieãn kòch
+ Giaùo vieân nhaän xeùt, tuyeân döông 
* hoïc sinh dieãn kòch + ñieäu boä, ñoäng taùc cuûa töøng nhaân vaät 
1’
5. Daën doø
- Reøn ñoïc gioïng töï nhieân theo vaên baûn kòch. 
- Chuaån bò: “Loøng daân” (tt) 
- Nhaän xeùt tieát hoïc
TOAÙN
LUYEÄN TAÄP
I. Muïc tieâu: 
 -Bieát coäng, tröø, nhaân, chia, hoãn soá vaø bieát so saùnh caùc hoãn soá.
 -Laøm ñöôïc caùc baøi toaùn veà coäng tröø, nhaân, chia, caùc hoãn soá
 -Giaùo duïc hoïc sinh yeâu thích moân hoïc; thích tìm toøi kieán thöùc veà phaân soá phuïc vuï vaøo thöïc teá. 
II.Ñoà duøng:
 - Phaán maøu
III. Caùc hoaït ñoäng:
TG
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1’
1.OÅn ñònh:
- Haùt 
5’
2. Baøi cuõ: Hoãn soá (tieáp theo) 
- Hoïc sinh söûa baøi trong VBT
- Nhaän xeùt
3. Baøi môùi: 
Caù nhaân
8’
 Baøi1: Chuyeån caùc HS thaønh PS 
- Hoïc sinh ñoïc yeâu caàu baøi
- Laøm baøi baûng con.
- Söûa sai sau moãi pheùp tính.
- Nhaän xeùt
- Töï laøm baøi ; 
- Hoïc sinh söûa baøi - hoïc sinh nhaéc laïi caùch chuyeån hoãn soá thaønh phaân soá 
10’
Baøi 2: So saùnh caùc hoãn soá. 
- Nhaän xeùt vaø choát caùch laøm.
- Giaùo vieân löu yù söûa sai, choát yù. Tuyeân döông nhoùm laøm toát.
Nhoùm, lôùp
- 2 toå thi ñua laøm ( Chuyeån hoãn soá thaønh phaân soá roài môùi so saùnh )
- Töï laøm baøi 
a) Maø
11’
Baøi 3: 
- Yeâu caàu hoïc sinh töï laøm baøi vaø söûa baøi
- HS laøm baøi vaøo vôû & söûa baøi	
- Chaám, söûa sai.
3’
4. Cuûng coá 
- Y/c HS nhaéc laïi caùch chuyeån hoãn soá thaønh PS &ø thöïc hieän caùc pheùp tính vôùi PS	
- 3 HS neâu
1’
5. Daën doø: 
- Nhaän xeùt tieát hoïc
- Hoïc sinh oân baøi + laøm BT nhaø. 
- Chuaån bò: “Luyeän taäp chung” 
LỊCH SỬ
CUỘC PHẢN CÔNG Ở KINH THÀNH HUẾ
I. Mục tiêu: 
 -Tường thuật được sơ lược cuộc phản công ở kinh thành Huế do Tôn Thất Thuyết và một số quan lại yêu nước tổ chức .
 -Biết thêm một số người lãnh đạo các cuộc khởi nghĩa lớn của phong trào Cần Vương
 -Nêu tên một số đường phố ,trường học,liên đội thiếu niên tiền phong ở địa phương mang tên những nhân vật nói trên.
 * HS VC : Phân biệt diểm khác nhau giữa phái chủ chiến và phái chủ hoà .
 - Tôn trọng, tự hào về truyền thống yêu nước, bất khuất của dân tộc
II. Đồ dùng:
 - Lược đồ kinh thành Huế năm 1885
 - Bản đồ hành chính Việt Nam 
 - Ảnh Hàm Nghi, Tôn Thất Thuyết, Phiếu học tập.
III. Các hoạt động:
TG
 Hoạt động dạy
Hoạt động học
1’
1. Khởi động: 
- Hát 
4’
2. Bài cũ: 
- Đề nghị của Nguyễn Trường Tộ là gì?
- Học sinh trả lời
- Nêu suy nghĩ của em về Nguyễn Trường Tộ?
- Học sinh trả lời
1’
3. Giới thiệu bài mới: 
30
4. Phát triển các hoạt động: 
* Hoạt động 1: Bối cảnh lịch sử nước ta sau khi triều Nguyễn kí hiệp ước Pa-tơ-nốt 
- Hoạt động lớp, nhóm, cá nhân 
Phương pháp: Vấn đáp, giảng giải
- GV giới thiệu bối cảnh lịch sử nước ta sau khi triều Nguyễn kí với Pháp hiệp ước Pa-tơ-nốt, cơng nhận quyền đơ hộ của thực dân Pháp đối với nứơc ta. Tuy triều đình đầu hàng nhưng nhân dân ta khơng chịu khuất phục. Trong quan lại, trí thức nhà Nguyễn đã phân hố thành hai bộ phận: phái chủ chiến và phái chủ hồ.
- Tổ chức thảo luận nhóm 4 trả lời các câu hỏi sau:
- Học sinh thảo luận nhóm 
-- Tôn Thất Thuyết đã làm gì để chuẩn bị chống Pháp?
- Giáo viên gọi 1, 2 nhóm báo cáo ® các nhóm còn lại nhận xét, bổ sung
- Đại diện nhóm báo cáo ® Học sinh nhận xét và bổ sung
Ÿ Giáo viên nhận xét 
Tôn Thất Thuyết lập căn cứ ở miền rừng núi, tổ chức các đội nghĩa quân ngày đêm luyện tập, sẵn sàng đánh Pháp. 
* Phân biệt sự khác nhau giữa phái chủ chiến và phái chủ hòa?
-HS VC
* HĐ 2: Cuộc phản công ở kinh thành Huế 
- Hoạt động lớp, cá nhân 
Phương pháp: Trực quan, vấn đáp 
- Giáo viên tường thuật lại cuộc phản công ở kinh thành Huế kết hợp chỉ trên lược đồ kinh thành Huế.
- Học sinh quan sát lược đồ kinh thành Huế + trình bày lại cuộc phản công theo trí nhớ của học sinh.
- Giáo viên tổ chức học sinh trả lời các câu hỏi:
+ Cuộc phản công ở kinh thành Huế diễn ra khi nào? 
- Đêm ngày 5/7/1885
+ Do ai chỉ huy?
- Tôn Thất Thuyết 
+ Cuộc phản công diễn ra như thế nào?
- Học sinh trả lời 
+ Vì sao cuộc phản công bị thất bại?
- Vì trang bị vũ khí của ta quá lạc hậu 
Ÿ Giáo viên nhận xét + chốt: 
* HĐ 3:Tình hình đất nước sau cuộc phản công.
- Hoạt động nhóm
Phương pháp: Thảo luận, vấn đáp, giảng giải 
- Giáo viên nêu câu hỏi:
Sau khi phản công thất bại, Tôn Thất Thuyết đã có quyết định gì?
- Học sinh thảo luận theo hai dãy A, B
- Học sinh thảo luận
® đại diện báo cáo
Ÿ Giáo viên nhận xét + chốt 
® Giới thiệu hình ảnh 1 số nhân vật lịch sử 
+ Trình bày những phong trào tiêu biểu
® Rút ra ghi nhớ 
® Học sinh ghi nhớ SGK
3’
 4: Củng cố
-
- Nghĩ sao về những suy nghĩ và hành động của Tôn Thất Thuyết
- Học sinh trả lời
-Ở địa phương em có trường học,đường phố nào mang tên những nhân vật của phong trào Cần Vương
- Chuẩn bị: XH-VN cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX 
- Nhận xét tiết học 
ÑAÏO ÑÖÙC:
COÙ TRAÙCH NHIEÄM VÔÙI VIEÄC LAØM CUÛA MÌNH
I. Muïc tieâu: 
1. KTKN:
 -Bieát theá naøo laø coù traùch nhieäm veà vieäc laøm cuûa mình .
 -Khi laøm vieäc gì sai bieát nhaän loãi vaø söûa chöõa .
 -Bieát ra quyeát ñònh vaø kieân ñònh baûo veä yù kieán ñuùng cuûa mình .
2. GDKNS:Có kĩ năng đảm nhận trách nhiệm ;Biết tư duy phê phán hành vi vô trách nhiệm, đổ lỗi cho người khác .
II. Chuaån bò: 
- 	Giaùo vieân: Maãu chuyeän veà göông thaät thaø, duõng caûm nhaän loãi.
- 	Hoïc sinh: SGK 
III.PP và KTDH:- Hoạt động nhóm ,tranh luận .
IV. Caùc hoaït ñoäng:
TG
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1’
1. Khôûi ñoäng: 
- Haùt 
4’
2. Baøi cuõ: Em laø hoïc sinh lớp 5
- Neâu ghi nhôù 
- 1 hoïc sinh 
- Em ñaõ thöïc hieän keá hoaïch ñaët ra nhö theá naøo?
- 2 hoïc sinh
1’
3.Bài mới :
- Giôùi thieäu baøi môùi: 
5’
 Hoaït ñoäng 1: Ñoïc vaø phaân tích truyeän MT1,2,3
- Hoaït ñoäng lôùp, nhóm
Phöông phaùp: Thaûo luaän, thuyeát trình
- 2 baïn ñoïc to caâu chuyeän
- Đức đã gây ra chuyện gì ? 
- Đức đã vô tình hay cố ý gây ra chuyện đó ? 
- Sau lần gây ra chuyện Đức và Hợp đã làm gì? Việc làm đó của hai bạn đúng hay sai ? 
- Khi gây ra chuyện Đức cảm thấy thế nào ? 
- Theo em , Đức nên làm gì ? Vì sao lại làm như vậy ? 
- Nhoùm thaûo luaän, trao ñoåi ® trình baøy phaàn thaûo luaän 
- Caùc nhoùm khaùc boå sung
- Toùm taét yù chính töøng caâu hoûi: 
® Khi chuùng ta laøm ñieàu gì coù loãi, duø laø voâ tình, chuùng ta cuõng phaûi duõng caûm nhaän loãi vaø söûa loãi, daùm chòu traùch nhieäm veà vieäc laøm cuûa mình và quyết tâm sữa chữa trở thành người tốt.
* Dũng cảm nhận trách nhiệm khi làm sai một việc gì đó, quyết tâm sửa chữa trở thành người tốt
10’
 Hoaït ñoäng 2: Hoïc sinh laøm baøi taäp 1
- Hoaït ñoäng caù nhaân, lôùp 
Phöông phaùp: Luyeän taäp 
- Neâu yeâu caàu cuûa baøi taäp
- Laøm baøi taäp caù nhaân
- Phaân tích yù nghóa töøng caâu vaø ñöa ñaùp aùn ñuùng (a, b, d, e)
- Lieân heä xem mình ñaõ thöïc hieän ñöôïc caùc vieäc a, b, d, e chöa? Vì sao?
15’
Hoaït ñoäng 3: laøm baøi 2 
- Hoaït ñoäng nhoùm, lôùp, caù nhaân
Phöông phaùp: Thaûo luaän, ñaøm thoaïi
- Neâu yeâu caàu 
- Thaûo luaän nhoùm ® ñaïi dieän trình baøy 
- Nhaän xeùt, keát luaän
- Caû lôùp trao ñoåi, boå sung
-Giải thích vì sao tán thành và không tán thành từ đó HS Biết tư duy phê phán hành vi vô trách nhiệm, đổ lỗi cho người khác .
KNS: Biết tư duy phê phán hành vi vô trách nhiệm, đổ lỗi cho người khác .
4’
4. Cuûng coá
- Qua caùc hoaït ñoäng treân, em coù theå ruùt ñieàu gì?
- Caû lôùp trao ñoåi và phát biểu .
- KNS: Có kĩ năng đảm nhận trách nhiệm của bản thân .Biết cân nhắc trước khi nói hoặc hành động ,khi làm sai biết nhận và sửa chữa .
- Vì sao phaûi coù traùch nhieäm veà vieäc laøm cuûa mình?
- Ruùt ghi nhôù
- Ñoïc ghi nhôù trong saùch giaùo khoa
1'
5.Dặn dò :- Chuaån bò moät maãu chuyeän veà taám göông cuûa moät baïn trong lôùp, tröôøng maø em bieát coù traùch nhieäm veà nhöõng vieäc laøm cuûa mình. 
- Nhaän xeùt tieát hoïc 
NS: 3/09/2019
ND: 10/09/2019
 Thứ ba, 10/9/2019
TOAÙN:
LUYEÄN TAÄP CHUNG
 I. Muïc tieâu:
 HS Bieát chuyeån 
 -Phaân soá thaønh phaân soá thaäp : -Hoãn soá thaønh phaân soá
 -Soá ño töø ñôn vò beù ra ñôn vò lôùn ,soá ño coù hai teân ñôn vò ño thaønh soá ño coù moät teân ñôn vò ño
 -GDHS say meâ hoïc toaùn. Vaän duïng ñieàu ñaõ hoïc vaøo thöïc teá ñeå chuyeån ñoåi, tính toaùn.
 II. Chuaån bò:
	Thaày: Phaán maøu - Baûng phuï 
	Troø: Vôû baøi taäp,SGK, nhaùp
 III. Caùc hoaït ñoäng:
TG
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1’
1. Khôûi ñoäng: 
- Haùt 
5’
2. Baøi cuõ: Luyeän taäp 
-HS neâu caùch chuyeån hoãn soá thaønh phaân soá
-Xem lại BT 
1’
3. Giôùi thieäu baøi môùi: 
8’
 Baøi 1:
- Hoaït ñoäng caù nhaân, lôùp 
+ Theá naøo laø phaân soá thaäp phaân?
- 1 hoïc sinh traû lôøi
+ Em haõy neâu caùch chuyeãn töø phaân soá thaønh phaân soá thaäp phaân?
- 1 hoïc sinh traû lôøi
- Y/C hoïc sinh laøm baøi treân nhaùp
- 1 hoïc sinh ñoïc ñeà
- Hoïc sinh laøm baøi caù nhaân
- Hoïc sinh söûa baøi - Neâu caùch laøm, hoïc sinh choïn caùch laøm hôïp lyù nhaát
 ; 
-Heä thoáng laïi caùch chuyeån phaân soá thaønh phaân soá thaäp phaân
8’
 Baøi 2:
Nhoùm 2
+ Hoãn soá goàm coù maáy phaàn?
- 1 hoïc sinh traû lôøi
+ Em haõy neâu caùch chuyeån töø hoãn soá thaønh phaân soá?
- 1 hoïc sinh traû lôøi
- Y/C hoïc sinh laøm baøi treân phieáu.
- 1 hoïc sinh ñoïc ñeà 
- Hoïc sinh cuøng laøm baøi
- Hoïc sinh söûa baøi - Neâu caùch laøm chuyeån hoãn soá thaønh phaân soá.
-Heä thoáng laïi caùch chuyeån hoãn soá thaønh phaân soá 
8’
 Baøi 3:
Caù nhaân
1dm = ?m
HS traû lôøi
1g = ? kg
HS suy nghó laøm baøi trong vôû
1phuùt = ?giôø
- Y/C HS laøm trong vôû
5’
Ÿ Baøi 4:
Nhoùm 4
- Giaùo vieân toå chöùc troø chôi cho hoïc sinh thi ñua theo nhoùm
- Hoïc sinh thi ñua thöïc hieän theo nhoùm, trình baøy treânbaûng nhoùm roài ñính leân baûng 
3’
4 . Cuûng coá 
- Nhaéc laïi kieán thöùc vöøa hoïc
- Thi ñua giaûi nhanh 
1’
5. Daën doø
- Chuaån bò: baøi sau
- Nhaän xeùt tieát hoïc 
CHÍNH TAÛ
Nhôù vieát :THÖ GÖÛI CAÙC HOÏC SINH
QUY TAÉC ÑAÙNH DAÁU THANH
I. Muïc tieâu: 
-Vieát ñuùng CT ,trình baøy ñuùng hình thöùc ñoaïn vaên xuoâi
-Cheùp ñuùng phaàn vaàn cuûa töøng tieáng trong hai doøng thô vaøo moâ hình caáu taïo vaàn;bieát ñöôïc caùch ñaët daáu thanh ôû aâm chính .
*Neâu ñöôïc quy taéc ñaùnh daáu thanh trong tieáng
-Giaùo duïc hoïc sinh yù thöùc reøn chöõ, giöõ vôû, trung thöïc. 
II. Chuaån bò: 
- 	GV: SGK, phieáu HT
- 	Troø: SGK, vôû 
III. Caùc hoaït ñoäng:
TG
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1’
1. Khôûi ñoäng: 
- Haùt 
4’
2. Baøi cuõ: 
- Kieåm tra HS hoaøn thaønh trong VBT
- Hoïc sinh xem laïi baøi 
1’
3.Bài mới: Giôùi thieäu baøi môùi: 
20’
 Hoaït ñoäng 1: HDHS nhôù - vieát MT1
- Hoaït ñoäng lôùp, caù nhaân 
- GV y/c HS ñoïc laïi ñoaïn vieát 
- 2, 3 hoïc sinh ñoïc thuoäc loøng ñoaïn vaên caàn nhôù - vieát
- Y/C HS tìm vaø neâu töø khoù deã laãn
- Caû lôùp nghe vaø nhaän xeùt
 -HS tìm töø khoù,deã laãn 
 -vieát nhaùp caùc töø khoù 
- Nhaéc nhôû caùch trình baøy 
- Giaùo vieân nhaéc nhôû tö theá ngoài vieát cho hs
- Hoïc sinh nhôù laïi ñoaïn vaên vaø töï vieát 
- Giaùo vieân chaám chöõa baøi 
- Töøng caëp hoïc sinh ñoåi vôû vaø söûa loãi cho nhau 
10’
 Hoaït ñoäng 2: Luyeän taäp MT2,3
- Hoaït ñoäng caù nhaân, lôùp 
Phöông phaùp: Luyeän taäp, thöïc haønh 
 Baøi 2
- Lôùp ñoïc thaàm
- Hoïc sinh laøm baøi caù nhaân
- Hoïc sinh söûa baøi
*Khuyeán khích HS neâu quy taéc ñaùnh daáu thanh trong tieáng
- Caùc toå thi ñua leân baûng ñieàn tieáng vaø daáu thanh vaøo moâ hình
* HS VC neâu 
Baøi 3: Yeâu caàu hoïc sinh ñoïc yeâu caàu 
*Hs traû lôøi 
4’
4. Cuûng coá 	
Nhoùm 4
- Giaùo vieân phaùt cho moãi nhoùm moät phieáu tìm nhanh nhöõng tieáng coù daáu thanh ñaët treân hoaëc döôùi chöõ caùi thöù 1 (hoaëc 2) cuûa nguyeân aâm vöøa hoïc 
- Caùc nhoùm thi ñua laøm
- Cöû ñaïi dieän laøm
1’
5. Dặn dò
- Chuaån bò: “Quy taéc ñaùnh daáu thanh” 
LUYEÄN TÖØ VAØ CAÂU
MÔÛ ROÄNG VOÁN TÖØ: NHAÂN DAÂN
I. Muïc tieâu:
-Xeáp ñöôïc töø ngöõ cho tröôùc veà chuû ñieåm Nhaân daân vaøo nhoùm thích hôïp ;naém ñöôïc moät soá thaønh ngöõ,tuïc ngöõ noùi veà phaåm chaát toát ñeïp cuûa ngöôøi VN;hieåu nghóa töø ñoàng baøo ,tìm ñöôïc moät soá töø baét ñaàu baèng tieáng ñoàng ,ñaët moät caâu vôùi tieáng ñoàng vöøa tìm ñöôïc .
*Thuoäc ñöôïc thaønh ngöõ ôû BT2;ñaët caâu vôùi caùc töø tìm ñöôïc.
- HS sử dụng từ đặt câu chính xác ,thành thạo .
-Giaùo duïc yù thöùc söû duïng chính xaùc, hôïp lí töø ngöõ thuoäc chuû ñieåm. 
II. Chuaån bò:
GV: Baûng töø 
- Troø :Töø ñieån
III. Caùc hoaït ñoäng:
TG
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1’
1. Oån ñònh: 
- Haùt 
4’
2. Baøi cuõ: Luyeän taäp veà töø ñoàng nghóa. 
- Yeâu caàu hoïc sinh ñoïc ñoaïn vaên vieát ôû baøi tröôùc
- Hoïc sinh söûa baøi taäp 
1’
3.Bài mới : -Giôùi thieäu baøi môùi: 
16’
 Hoaït ñoäng 1: MT1 
- Hoaït ñoäng nhoùm, lôùp 
Baøi 1: Yeâu caàu HS ñoïc baøi 1
- HS ñoïc baøi 1 
-Yeâu caàu hoïc sinh nhaän bieát caùc taàng lôùp nhaân daân qua caùc ngheà nghieäp. 
-GV thoáng nhaát yù kieán
- Hoïc sinh laøm vieäc theo nhoùm, caùc nhoùm vieát vaøo baûng nhoùm roài daùn leân baûng. 
Baøi 2: Yeâu caàu HS ñoïc baøi 2
- HS ñoïc baøi 2 
Giaùo vieân thoáng nhaát yù kieán
- Hoïc sinh tieáp noái giaûi nghóa
- Hoïc sinh nhaän xeùt. 
15’
 Hoaït ñoäng 2: MT2 Bài 3
- Hoaït ñoäng nhoùm, lôùp 
- Giaùo vieân theo doõi HS laøm vieäc. 
- 2 hoïc sinh ñoïc truyeän. 
- 1 hoïc sinh neâu yeâu caàu caâu a, lôùp giaûi thích. 
- Caùc nhoùm laøm vieäc, moãi baïn neâu moät töø, thö kí ghi vaøo phieáu roài trình baøy caâu b. 
- Thoáng nhaát yù kieán
- Hoïc sinh söûa baøi.
-* (caâu c) HS VC ñaët caâu 
*Thuộc thành ngữ ,tục ngữ
2’
4. Cuûng coá 
- Hoaït ñoäng caù nhaân, lôùp 
- Giaùo vieân giaùo duïc HS duøng töø chính xaùc. 
- Hoïc sinh neâu töø ngöõ thuoäc chuû ñieåm: Nhaân daân.
1’
5. Daën doø
- Chuaån bò: “Luyeän taäp töø ñoàng nghóa” 
- Nhaän xeùt tieát hoïc 
Địa lí
KHÍ HẬU
I. Mục tiêu: 
-Nêu được một số đặc điểm chính của khí hậu VN
-Nhận biết ảnh hưởng của khí hậu tới đời sống và sản xuất của nhân dân ta .
-Chỉ ranh giới khí hậu Bắc – Nam trên bản đồ (lược đồ)
 -Nhận xét được bảng số liệu khí hậu ở mức độ đơn giản.
*Giải thích được tại sao VN có khí hậu nhiệt đới gió mùa,biết chỉ các hướng gió .
-Nhận thức được những khó khăn của khí hậu nước ta và khâm phục ý trí cải tạo thiên nhiên của nhân dân ta. 
II. Chuẩn bị: 
	Thầy: Hình SGK phóng to - Bản đồ tự nhiên Việt Nam, khí hậu Việt Nam.
	Trò: Quả địa cầu - Tranh ảnh về hậu quả của lũ lụt hoặc hạn hán 
III. Các hoạt động:
TG
 Hoạt động dạy
	Hoạt động học	
1’
1. Khởi động: 
- Hát 
4’
2. Bài cũ: 
1/ Nêu đặc điểm về địa hình nước ta. 
- HS trả lời, kết hợp chỉ lược đồ, bản đồ. 
2/ Nước ta có những khoáng sản chủ yếu nào và vùng phân bố của chúng ở đâu? 
- Lớp nhận xét, tự đánh giá. 
1’
3. Giới thiệu bài mới: 
30
4. Phát triển các hoạt động: 
 Hoaït ñoäng 1: Nước ta có khí hậu nhiệt đới gió mùa 
 Hoạt động nhóm, lớp 
PP: Thảo luận nhóm, trực quan, hỏi đáp 
+ Bước 1: Tổ chức cho các nhóm thảo luận để tìm hiểu theo các câu hỏi: 
- HS thảo luận, quan sát lược đồ 1, quan sát quả địa cầu, đọc SGK và trả lời: 
- Chỉ vị trí của Việt Nam trên quả địa cầu? 
- Học sinh chỉ 
- Nước ta nằm ở đới khí hậu nào? 
- Nhiệt đới 
- Ở đới khí hậu đó, nước ta có khí hậu nóng hay lạnh? 
- Nói chung là nóng, trừ một số vùng núi cao thường mát mẻ quanh năm. 
- Vì sao nước ta có mưa nhiều và gió, mưa thay đổi theo mùa? 
- Vì nằm ở vị trí gần biển, trong vùng có gió mùa. 
+ Bước 2: 
- Sửa chữa câu trả lời của học sinh
- Nhóm trình bày, bổ sung
* Gọi một số học sinh lên bảng chỉ 2 hướng gió mùa thổi trong năm trên bản đồ khí hậu Việt Nam.
*Tại sao VN có khí hậu nhiệt dới gió mùa
- Học sinh chỉ bản đồ 
+ Bước 3: 
Ÿ Chốt ý: Việt Nam nằm trong vành đai nhiệt đới, gần biển và trong vùng có gió mùa nên khí hậu nói chung thay đổi theo mùa. 
- Nhắc lại 
 Hoaït ñoäng 2: Khí hậu giữa các miền có sự khác biệt 
 Hoạt động cá nhân, lớp 
PP: Hỏi đáp, trực quan, thực hành. 
+ Bước 1: 
- Treo bản đồ tự nhiên Việt Nam.
® Dãy núi Bạch Mã là ranh giới khí hậu giữa 2 miền Bắc và Nam. 
- Học sinh lên bảng chỉ dãy núi Bạch Mã. 
- Phát phiếu học tập
- Tìm sự khác nhau giữa khí hậu miền Bắc và miền Nam về: 
- Học sinh làm việc cá nhân để trả lời: 
- Sự chênh lệch nhiệt độ: 
+ Sự chênh lệch nhiệt độ trong tháng 1 và 7. 
+ Các mùa khí hậu. 
Địa điểm Tháng 1 Tháng 7
Hà Nội 16,40C 28,90C
Tp.HCM 25,80C 27,10C 
- Các mùa khí hậu: 
+ Miền Bắc: hạ và đông 
+ Miền Nam: mưa và khô 
- Vì sao có sự khác nhau đó? 
- Do lãnh thổ kéo dài và nhiều nơi núi sát ra tận biển. 
- Chỉ trên lược đồ H.1 nơi có khí hậu mùa đông và nơi nóng quanh năm. 
- Học sinh chỉ 
+ Bước 2: - Giáo viên sửa chữa, hoàn thiện 
- HS trình bày, bổ sung, nhận xét. 
Hoaït ñoäng 3: Ảnh hưởng của khí hậu 
 Hoạt động lớp 
PP: Hỏi đáp, giảng giải, trực quan
- Khí hậu ảnh hưởng như thế nào đến đời sống và sản xuất của nhân dân ta? 
- Tích cực: cây cối xanh tốt quanh năm.
- Tiêu cực: độ ẩm lớn gây nhiều sâu bệnh, nấm mốc, ảnh hưởng của lũ lụt, hạn hán, bão. 
Ÿ Nhận xét, đánh giá, giáo dục tư tưởng. 
- Học sinh trưng bày tranh ảnh về hậu quả của lũ lụt, hạn hán. 
4: Củng cố 	
- Hoạt động nhóm bàn, lớp 
- Yêu cầu học sinh điền mũi tên vào sơ đồ sau để rèn luyện kĩ năng xác lập mối quan hệ địa lí. 
- Thảo luận và thi điền xem nhóm nào nhanh và đúng. 
- Giải thích sơ nét 
Vị trí 
Khí hậu nhiệt 
đới gió mùa 
Vành đai 
nhiệt đới 
Nóng 
- Gần biển 
- Trong vùng có gió mùa 
- Mưa nhiều 
- Gió mưa thay đổi theo mùa 
1’
5. Dặn dò: 
- Xem lại bài 
- Chuẩn bị: “Sông ngòi nước ta” 
- Nhận xét tiết học 
NS: 4/09/2019
ND: 11/09/2019
 Thứ tư ngày 11/09/2019
TAÄP ÑOÏC
LOØNG DAÂN (tieáp theo)
I.Muïc tieâu:
 - Ñoïc ñuùng caùc ngöõ lieäu caùc caâu keå ,hoûi,caûm,khieán;bieát ñoïc ngaét gioïng,thay ñoåi gioïng ñoïc phuø hôïp tính caùch nhaân vaät vaø tình huoáng trong ñoaïn kòch.
-Hieåu noäi dung: Ca ngôïi meï con dì Naêm duõng caûm ,möu trí löøa giaëc,cöùu caùn boä.
 + Hoïc sinh hieåu ñöôïc taám loøng cuûa ngöôøi daân noùi rieâng vaø nhaân daân caû nöôùc noùi chung ñoái vôùi caùch maïng.
- Caûm phuïc tröôùc taám loøng cuûa dì Naêm vaø An
II. Chuaån bò:
- GV: Tranh kòch phaàn 2 vaø 1 
- Troø : ñoïc baøi ôû nhaø
III. Caùc hoaït ñoäng:
TG
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1’
1. Oân ñònh
- Haùt 
4’
2. Baøi cuõ: Loøng daân 
- Yeâu caàu hoïc sinh laàn löôït ñoïc theo kòch baûn phaàn 1 vôû kòch Loøng daân 
- 6 em ñoïc phaân vai 
- Hoïc sinh töï ñaët caâu hoûi 
- Hoïc sinh traû lôøi 
3.Bài mới 
12’
 Hoaït ñoäng 1: Höôùng daãn luyeän ñoïc
- Hoaït ñoäng lôùp, caù nhaân 
Ñoïc tieáp noái ñoaïn 
- Yeâu caàu hoïc sinh chia ñoaïn. 
- HS luyện đọc theo đoạn 
- Hoïc sinh chia ñoaïn (3 ñoaïn) 
- Luyện đọc và đọc chú giải 
- GV ñoïc maãu laïi toaøn baøi 
- 1 hoïc sinh ñoïc toaøn vôû kòch 
- Nghe 
10’
 Hoaït ñoäng 2: Tìm hieåu baøi
- Hoaït ñoäng nhoùm, lôùp 
- Toå chöùc cho hoïc sinh trao ñoåi noäi dung vôû kòch theo 3 caâu hoûi trong SGK
- An ñaõ laøm cho boïn giaëc möøng huït nhö theá naøo?
-Nhöõng chi tieát naøo cho thaáy gì Naêm öùng xöû raát thoâng minh?
- Tiếp nối trả lời CH 
-vì sao vôû kòch ñöôïc ñaët teân laø Loøng daân?
Dự kiến :Vì vôû kòch theå hieän taám loøng cuûa ngöôøi daân vôùi caùch maïng.
- Neâu noäi dung chính cuûa vôû kòch phaàn 2. 
- Hoïc sinh laàn löôït neâu 
Noäi dung, ý nghĩa : Ca ngôïi mẹ con dì Naêm duõng caûm ,mưu trí löøa giaëc,cöùu caùn boä .
10’
 Hoaït ñoäng 3: Ñoïc dieãn caûm 
- Hoaït ñoäng caù nhaân, lôùp 
- Giaùo vieân cùng HS trao đổi về cách đọc diễn cảm .
- Hoïc sinh ngaét nhòp, nhaán gioïng 
- Hoïc sinh laàn löôït ñoïc theo töøng nhaân vaät. 
- Hoïc sinh nhaän xeùt 
4’
4. Cuûng coá 
- Giaùo vieân cho hoïc sinh dieãn kòch. 
- * hoïc sinh dieãn kòch + ñieäu boä, ñoäng taùc cuûa töøng nhaân vaät 
1’
5. Daën doø: 
- Reøn ñoïc ñuùng nhaân vaät 
- Chuaån bò: “Nhöõng con seáu baèng giaáy” 
- Nhaän xeùt tieát hoïc 
TOAÙN
LUYEÄN TAÄP CHUNG
I. Muïc tieâu:
- Bieát coäng, tröø hai phaân soá , hoãn soá; Chuyeån caùc soá ño coù hai teân ñôn vò ño thaønh soá ño laø hoãn soá vôùi 1 teân ñôn vò ño; Giaûi baøi toaùn tìm moät soá bieát giaù trò moät phaân soá cuûa soá ñoù. 
- Laøm ñöôïc caùc baøi taäp SGK.
- Coù yù thöùc, töï giaùc laøm baøi.
II. Ñoà duøng:
- GV: Phaán maøu, baûng phuï 
- HS: nhaùp, SGK 
III. Caùc hoaït ñoäng:
TG
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1’
1.OÅn ñònh: 
- Haùt 
5’
2. Baøi cuõ: 
- 2, 3 hoïc sinh leân baûng sửa bài trong VBT 
- Caû lôùp nhaän xeùt
- Nhaän xeùt 
3. Baøi môùi: 
6’
Baøi 1 (a,b) 
- Cho HS töï laøm baøi trong nháp
Baøi 1: 
- làm trên nháp 
- Nhaän xeùt sau moãi pheùp tính. 
- Neâu caùch coäng hai PS khaùc maãu. 
8’
8’
8’
 Baøi 2: (a,b)Tieán haønh töông töï baøi 1 
Baøi 4 (3 coät ñaàu) 
- Goïi HS neâu Y/c vaø giaûi thích maãu SGK
- Cho HS thaûo luaän nhoùm theo toå sau ñoù chôi troø chôi tieáp söùc xem ai laøm nhanh hôn.
Baøi 5 : 1 HS ñoïc ñeà
- Nhaän xeùt, neâu caùch chuyeån hoãn soá thaønh PS.
+ Muoán tìm moät soá khi ñaõ bieát giaù trò moät phaân soá cuûa soá ñoù? 
- 1 hoïc sinh traû lôøi.
- Hoïc sinh laøm vaøo vôû, 1 em laøm baûng phuï
- Quan saùt hoïc sinh laøm baøi. 
-GV chaám baøi.
.
- Yeâu caàu HS söûa baøi. 
-HS söûa baøi, nhaän xeùt 
4’
4. Cuûng coá 
- Nhaéc laïi nhöõng kieán thöùc caàn ghi nhô.ù
-HS neâu.
1’
5. Daën doø: 
- Laøm baøi nhaø 
- Chuaån bò: “Luyeän taäp chung” 
- Nhaän xeùt tieát hoïc
KHOA HỌC
CẦN LÀM GÌ ĐỂ CẢ EM BÉ VÀ MẸ ĐỀU KHOẺ?
I. Mục tiêu: 
1. KT-KN-TĐ :-Nắm được những việc nên và không nên làm hoặc không lên làm để chăm sóc phụ nữ mang thai. (ĐC: Không bắt buộc tất cả HS học theo y/c của bài. Hướng dần HS tự học học phù hợp với điều kiện gia đình.)
 - Nêu những việc nên và không nên làm hoặc không lên làm để chăm sóc phụ nữ mang thai. 
- Có ý thức giúp đỡ người phụ nữ có thai.
2.KNS: - Cảm thông ,chia sẻ và có ư thức giúp đỡ phụ nữ có thai .
II. Chuẩn bị:
- 	GV: Các hình vẽ trong SGK - Phiếu học tập 
- 	HS : SGK
III. PP: -Quan sát – Thảo luận – Đóng vai .
IV. Các hoạt động:
TG
 Hoạt động dạy
Hoạt động học
1’
1. Khởi động: 
- Hát 
4’
2. Bài cũ: 
Cuộc sống của chúng ta được bắt đầu như thế nào? 
- Sự thụ tinh là hiện tượng trứng kết hợp với tinh trùng. 
- Hợp tử là trứng đã được thụ tinh.
- Sự sống bắt đầu từ 1 tế bào trứng của người mẹ kết hợp với tinh trùng của người bố. 
- Nói tên các bộ phận cơ thể được tạo thành ở thai nhi qua các giai đoạn: 5 tuần, 8 tuần, 3 tháng, 9 tháng? 
- 5 tuần: đầu và mắt 
- 8 tuần: có thêm tai, tay, chân 
- 3 tháng: mắt, mũi, miệng, tay, chân
- 9 tháng: đầy đủ các bộ phận của cơ thể người (đầu, mình, tay chân). 
1’
3. Giới thiệu bài mới: 
30
4. Phát triển các hoạt động: 
10’
* Hoạt động 1: MT1,2
- Hoạt động nhóm đôi, cá nhân, lớp 
PP: Thảo luận, đàm thoại, giảng giải 
+ Bước 1: Giao nhiệm vụ và hướng dẫn
- Học sinh lắng nghe 
- Chỉ và nói nội dung từng hình 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7 ở trang 12 
- Thảo luận câu hỏi: Nêu những việc nên và không nên làm đối với những phụ nữ có thai và giải thích tại sao? 
+ Bước 2: Làm việc theo nhóm bàn
- Học sinh làm việc theo hướng dẫn trên của GV. 
+ Bước 3: Làm việc cả lớp 
- Học sinh trình bày kết quả làm việc. 
10’
* Hoạt động 2: Đóng vai MT3
- Hoạt động nhóm, lớp 
Phương pháp: Thảo luận, thực hành 
+ Bước 1: Thảo luận cả lớp 
- Yêu cầu học sinh thảo luận câu hỏi trong SGK trang 12
- Học sinh thảo luận: Khi gặp phụ nữ có thai xách nặng hoặc đi cùng chuyến ôtô mà không còn chỗ trống. Bạn có thể làm gì để giúp đỡ? 
+ Bước 2: Làm việc theo nhóm 
- Nhóm trưởng điều khiển các bạn thực hành đóng vai theo chủ đề: “Có ý thức giúp đỡ người phụ nữ có thai”. 
+ Bước 3: Trình diễn trước lớp 
- Một số nhóm lên trình diễn
- Các nhóm khác xem, bình luận và rút ra bài học về cách ứng xử đối với người phụ nữ có thai. 
6’
5’
* Hoạt động 3: Trách nhiệm của thành viên trong GĐ với phụ nữ có thai
4Củng cố
-HS quan sát H5,6,7 và liên hệ thực tế để kể những việc mà các thành viên trong Gđ có thể làm để giúp đỡ người phụ nữ khi mang thai.
- Thi đua: Kể những việc nên làm và không nên làm đối với người phụ nữ có thai? 
- Học sinh thi đua kể tiếp sức. 
1’
5. Dặn dò
- Xem lại bài + học ghi nhớ. 
- Chuẩn bị bài sau 
LAØM VAÊN:
LUYEÄN TAÄP TAÛ CAÛNH
I. Muïc tieâu:
- Tìm ñöôïc nhöõng daáu hieäu baùo côn möa saép ñeán, nhöõng töø ngöõ taû tieáng möa vaø haït möa, taû caây coái con vaät, baàu trôøi trong baøi Möa raøo; töø ñoù naém ñöôc caùch quan saùtvaø choïn loïc chi tieáttrong baøi vaên mieâu taû.
- Laäp ñöôïc daøn yù baøi vaên mieâu taû côn möa. Bieát trình baøy daøn yù roõ raøng, töï nhieân tröôùc caùc baïn.
- Coù yù thöùc baûo veä MT vaø yeâu caûnh ñeïp TN. 
II. Chuaån bò:
- 	Thaày: Baûng nhoùm
- 	Troø: Nhöõng ghi cheùp cuûa hoïc sinh khi quan saùt côn möa. 
III. Caùc hoaït ñoäng:
TG
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1’
1. Khôûi ñoäng: 
- Haùt 
4’
2. Baøi cuõ: Kieåm tra baøi chuaån bò cuûa hoïc sinh 
1’
3.Bài mới : -Giôùi thieäu baøi môùi: 
10’
Hoaït ñoäng 1 Tìm hieåu baøi vaên MT1
 Baøi 1:
- Hoïc sinh ñoïc baøi vaên
- Hoïc sinh trao ñoåi theo nhoùm baøn, vieát yù vaøo nhaùp
- Nhöõng daáu hieäu baùo côn möa 
- Hoïc sinh trình baøy töøng phaàn
+ Maây: bay veà, maây lôùn, naëng, ñaëc xòt, loåm ngoåm ñaày trôøi, maây taûn ra roài saøn ñeàu treân neàn ñen.
+ Gioù: thoåi giaät, ñoåi maùt laïnh, nhuoám hôi nöôùc, roài ñieân ñaûo treân caønh caây.
- Nhöõng töø ngöõ taû tieáng möa 
+ Tieáng möa: leït ñeït, uø laùch taùch, raøo raøo, saàm saäp, ñoàm ñoäp, buøng buøng, oà oà, xoái ...
+ Haït möa: nhöõng gioït laên taên, maáy gioït tuoân raøo raøo, xieân xuoáng, lao xuoáng, lao vaøo buïi caây, gioït ngaõ, gioït bay.
- Caây coái, con vaät vaø baàu trôøi trong vaø sau côn möa
Ÿ Trong möa:
Ÿ Sau côn möa:
- Taùc giaû quan saùt côn möa baèng nhöõng giaùc quan naøo?
? Qua baøi vaên caùc em caûm nhaän ñöôïc veû ñeïp gì cuûa TN?
- Sau moãi phaàn hoïc sinh nhaän xeùt
+ Maét: ® maây bieán ñoåi, möa rôi, ñoåi thay cuûa caây coái, con vaät, baàu trôøi, caûnh xung quanh.
+ Tai: ® tieáng gioù, tieáng möa, tieáng saám, tieáng chim hoùt.
+ Caûm giaùc: ® söï maùt laïnh cuûa laøn gioù, maùt laïnh nhuoám hôi nöôùc 
Neâu caûm nhaän veû ñeïp cuûa TN trong
möa
20’
Hoaït ñoäng 2: Höôùng daãn HS chuyeån caùc keát quaû quan saùt thaønh daøn yù, chuyeån

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_khoi_5_tuan_3_nam_hoc_2019_2020.doc