Giáo án Chính tả Lớp 5 - Tiết 17+18 - Võ Thị Nhật Hà
I. Yêu cầu cần đạt
1. Kiến thức
- Nghe – viết đúng bài chính tả.
- Làm được bài tập 2: ôn mô hình cấu tạo vần. Hiểu những tiếng bắt vần với nhau.
2. Kĩ năng
- Nghe viết chính xác, viết sai không quá 5 lỗi, đúng tốc độ, trình bày sạch đẹp.
3. Năng lực
- Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
- Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ.
4. Phẩm chất
- Chăm chỉ, trách nhiệm, giáo dục HS ý thức rèn chữ, giữ vở, trung thực.
II. Đồ dùng dạy học
- GV: SGK, bảng phụ.
- GV: Vở, SGK.
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Chính tả Lớp 5 - Tiết 17+18 - Võ Thị Nhật Hà", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHÍNH TẢ (Tiết 17) ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ I (Tiết 17) I. Yêu cầu cần đạt - Theo mức độ cần đạt về kiến thức, kĩ năng cuối học kì I II. ĐỀ THI Giáo viên phô tô đề bài đọc hiểu trang 175 - 177 SGK cho HS làm. Đáp án: Câu 1: b Câu 2: a Câu 3: c Câu 4: c Câu 5: b Câu 6: b Câu 7: b Câu 8: a Câu 9: c Câu 10: c Điều chỉnh – bổ sung CHÍNH TẢ (Tiết 18) NGHE – VIẾT: NGƯỜI MẸ CỦA 51 NGƯỜI CON I. Yêu cầu cần đạt 1. Kiến thức - Nghe – viết đúng bài chính tả. - Làm được bài tập 2: ôn mô hình cấu tạo vần. Hiểu những tiếng bắt vần với nhau. 2. Kĩ năng - Nghe viết chính xác, viết sai không quá 5 lỗi, đúng tốc độ, trình bày sạch đẹp. 3. Năng lực - Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. - Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ. 4. Phẩm chất - Chăm chỉ, trách nhiệm, giáo dục HS ý thức rèn chữ, giữ vở, trung thực. II. Đồ dùng dạy học - GV: SGK, bảng phụ. - GV: Vở, SGK. III. Hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động khởi động - GV cho HS tổ chức chơi thi viết các từ: rây bột/nhảy dây/ phút giây; giá rẻ/ hạt dẻ/ giẻ lau - GV nhận xét. - GV giới thiệu bài, ghi bảng. 2. Hoạt động khám phá *MT: Viết đúng bài chính tả; trình bày đúng hình thức. *PP: Hỏi đáp, thực hành. - GV gọi HS đọc toàn bài chính tả. - GV hướng dẫn HS tìm hiểu nội dung bài: Đoạn văn nói về điều gì? - GV yêu cầu HS nêu các từ ngữ khó. - GV cho HS luyện viết từ khó. - GV nhắc nhở HS cách trình bày, tư thế ngồi viết. - GV đọc HS viết. - GV yêu cầu HS soát lỗi. - GV nhận xét. 3. Hoạt động thực hành *MT: Làm đúng bài tập ôn mô hình chính tả vần. Hiểu thế nào là những tiếng bắt vần với nhau. *PP: Luyện tập thực hành, thảo luận Câu a *MT: Ôn mô hình cấu tạo vần. - GV gọi HS đọc và xác định yêu cầu bài. - GV cho HS làm bài. - GV nhận xét. Câu b *MT: Hiểu thế nào là những tiếng bắt vần với nhau. - GV gọi HS đọc và xác định yêu cầu bài. - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm làm bài. - GV nhận xét. - GV giảng thêm về luật bắt vần trong thơ lục bát. Hoạt độngcuối: Củng cố, dặn dò - Chuẩn bị bài sau. - Nhận xét tiết học. - HS chơi. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe và ghi vở. - HS đọc toàn bài chính tả. - Đoạn văn nói về mẹ Nguyễn Thị Phú- bà là một phụ nữ không sinh con nhưng đã cố gắng bươn chải nuôi dưỡng 51 em bé mồ côi, đến nay nhiều người đã trưởng thành. - HS nêu các từ ngữ khó: Lý Sơn, Quảng Ngãi, thức khuya, nuôi dưỡng... - HS luyện viết từ khó. - HS lắng nghe. - HS viết. - HS soát lỗi. - HS lắng nghe. - HS đọc và xác định yêu cầu bài. - HS làm bài. Nhận xét. - HS lắng nghe. - HS đọc và xác định yêu cầu bài. - HS làm bài. Nhận xét. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe và thực hiện. Điều chỉnh – bổ sung
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_chinh_ta_lop_5_tiet_1718_vo_thi_nhat_ha.docx