Giáo án Chính tả Lớp 5 - Tiết 9: Tiếng đàn Ba-la-lai-ca trên sông Đà - Võ Thị Nhật Hà

Giáo án Chính tả Lớp 5 - Tiết 9: Tiếng đàn Ba-la-lai-ca trên sông Đà - Võ Thị Nhật Hà

I. Yêu cầu cần đạt

1. Kiến thức

- Viết đúng bài chính tả; trình bày đúng các khổ thơ, dòng thơ theo thể thơ tự do.

- Làm được BT3a/b.

2. Kĩ năng

- Nghe viết chính xác, viết sai không quá 5 lỗi, đúng tốc độ, trình bày sạch đẹp.

3. Năng lực

 - Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.

 - Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ.

4. Phẩm chất

- Chăm chỉ, trách nhiệm, giáo dục HS ý thức rèn chữ, giữ vở, trung thực.

II. Đồ dùng dạy học

- GV: SGK, bảng phụ.

- GV: Vở, SGK.

 

docx 2 trang cuongth97 08/06/2022 3510
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Chính tả Lớp 5 - Tiết 9: Tiếng đàn Ba-la-lai-ca trên sông Đà - Võ Thị Nhật Hà", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHÍNH TẢ (Tiết 9) NHỚ – VIẾT: TIẾNG ĐÀN BA-LA-LAI-CA TRÊN SÔNG ĐÀ
I. Yêu cầu cần đạt
1. Kiến thức
- Viết đúng bài chính tả; trình bày đúng các khổ thơ, dòng thơ theo thể thơ tự do. 
- Làm được BT3a/b.
2. Kĩ năng
- Nghe viết chính xác, viết sai không quá 5 lỗi, đúng tốc độ, trình bày sạch đẹp.
3. Năng lực
 - Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
 - Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ.
4. Phẩm chất 
- Chăm chỉ, trách nhiệm, giáo dục HS ý thức rèn chữ, giữ vở, trung thực.
II. Đồ dùng dạy học
- GV: SGK, bảng phụ.
- GV: Vở, SGK.	
III. Hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Hoạt động khởi động
- GV cho HS tổ chức chơi trò chơi: Viết những tiếng có vần uyên, uyết. Đội nào tìm được nhiều từ và đúng hơn thì đội đó thắng.
- GV nhận xét.
- GV giới thiệu bài, ghi bảng. 
2. Hoạt động khám phá
*MT: Nghe – viết chính xác, trình bày đúng một đoạn của bài Dòng kinh quê hương.
*PP: Hỏi đáp, thực hành.
- GV gọi HS đọc toàn bài chính tả.
- GV hướng dẫn HS tìm hiểu nội dung bài: Bài thơ cho em biết điều gì?
- GV yêu cầu HS nêu các từ ngữ khó.
- GV cho HS luyện viết từ khó.
- GV nhắc nhở HS cách trình bày, tư thế ngồi viết.
- GV yêu cầu HS viết.
- GV yêu cầu HS soát lỗi.
- GV nhận xét.
3. Hoạt động thực hành
*MT: Hoàn thành các bài tập cần đạt.
*PP: Hỏi đáp, trò chơi.
Bài 2
- GV gọi HS đọc và xác định yêu cầu bài.
- GV tổ chức cho HS tổ chức thi tìm tiếp sức.
Chia lớp thành 2 đội: 
+ Mỗi HS chỉ được viết 1 từ khi HS viết xong thì HS khác mới được lên viết
+ Nhóm nào tìm được nhiều từ thì nhóm đó thắng
- GV tổng kết cuộc thi. 
4. Hoạt động vận dụng
- GV yêu cầu HS điền vào chỗ trống l/n để hoàn chỉn câu thơ sau:
Tới đây, tre ....ứa ....à nhà
Giò phong.. ..an ...ở nhánh hoa nhụy vàng.
Hoạt động cuối: Củng cố, dặn dò
- Chuẩn bị bài sau.
- Nhận xét tiết học.
- HS chơi.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe và ghi vở.
- HS đọc toàn bài chính tả.
- HS tìm hiểu nội dung bài: Bài thơ ca ngợi vẻ đẹp kì vĩ của công trình, sức mạnh của những người đang chinh phục dòng sông với sự gắn bó, hoà quyện giữa con người với thiên nhiên.
- HS nêu các từ ngữ khó: Ba-la-la-ca, tháp khoan, ngẫm nghĩ, lấp loáng.
- HS luyện viết từ khó.
- HS lắng nghe.
- HS viết.
- HS soát lỗi.
- HS lắng nghe.
- HS đọc và xác định yêu cầu bài.
- HS tham gia chơi, sau đó sửa vào vở.
- HS lắng nghe.
- HS làm.
- HS lắng nghe và thực hiện.
Điều chỉnh – bổ sung

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_chinh_ta_lop_5_tiet_9_tieng_dan_ba_la_lai_ca_tren_so.docx