Giáo án Chính tả Lớp 5 - Tiết 29, Nghe - viết: Trong lời mẹ hát - Lâm Huệ Trí

Giáo án Chính tả Lớp 5 - Tiết 29, Nghe - viết: Trong lời mẹ hát - Lâm Huệ Trí

-Nghe – viết đúng bài CT ; trình bày đúng hình thức bài thơ 6 tiếng.

 -Viết hoa đúng tên các cơ quan, tổ chức trong đoạn văn Công ước về quyền trẻ em (BT2).

 -Nhớ – viết đúng bài CT ; trình bày đúng hình thức bài thơ 5 tiếng .

 -Tìm đúng tên các cơ quan, tổ chức trong đoạn văn và viết hoa đúng các tên riêng đó (BT2) ; viết được một tên cơ quan, xí nghiệp, công ti ở địa phương (BT3).

Ghép nội dung 2 tiết chính tả (tuần 33, 34) thành 1 tiết: GV tổ chức dạy học nội dung chính tả âm vần ở trên lớp; HS tự viết chính tả đoạn bài ở nhà.

II-ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:

Bảng phụ chuẩn bị nội dung bài tập

 

doc 3 trang loandominic179 6910
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Chính tả Lớp 5 - Tiết 29, Nghe - viết: Trong lời mẹ hát - Lâm Huệ Trí", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHÍNH TẢ
Tiết 29:	1. Nghe viết : Trong lời mẹ hát
 2. Nhớ viết: Sang năm con lên bảy
I-MỤC ĐÍCH , YÊU CẦU:
	-Nghe – viết đúng bài CT ; trình bày đúng hình thức bài thơ 6 tiếng.
	-Viết hoa đúng tên các cơ quan, tổ chức trong đoạn văn Công ước về quyền trẻ em (BT2).
	-Nhớ – viết đúng bài CT ; trình bày đúng hình thức bài thơ 5 tiếng .
	-Tìm đúng tên các cơ quan, tổ chức trong đoạn văn và viết hoa đúng các tên riêng đó (BT2) ; viết được một tên cơ quan, xí nghiệp, công ti ở địa phương (BT3).
Ghép nội dung 2 tiết chính tả (tuần 33, 34) thành 1 tiết: GV tổ chức dạy học nội dung chính tả âm vần ở trên lớp; HS tự viết chính tả đoạn bài ở nhà.
II-ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
Bảng phụ chuẩn bị nội dung bài tập
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
1.Ổn định lớp:
2.KTBC:
- GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
3.Bài mới:
3.1-Giới thiệu bài 
- GV nêu MĐ, YC của tiết học.
- HS hát vui.
- HS thực hiện theo yêu cầu của GV.
- HS lắng nghe.
3.2-Hướng dẫn HS nghe – viết 
- GV đọc bài viết . (Trong lời mẹ hát)
-Nội dung bài thơ nói điều gì ?
-GV nhắc các em chú ý những từ ngữ dễ viết sai (ngọt ngào, chòng chành, lời ru ).
-Tổ chức HS viết vào bảng con những từ ngữ trên.
- GV tổ chức HS tự viết bài ở nhà.
-HS theo dõi SGK.
-Ca ngợi lời hát , lời ru của mẹ có ý nghĩa quan trọng trong cuộc đời đứa trẻ.
 - HS chú ý theo dõi.
-HS viết vào bảng con những từ ngữ trên.
- HS thực hiện theo yêu cầu của GV.
- GV đọc bài viết . (Sang năm con lên bảy)
-Nội dung bài thơ nói điều gì ?
-GV nhắc các em chú ý những từ ngữ dễ viết sai. 
-Tổ chức HS viết vào bảng con những từ ngữ đó.
- GV tổ chức HS tự viết bài ở nhà.
-HS theo dõi SGK.
- HS phát biểu.
 - HS chú ý theo dõi.
-HS viết vào bảng con những từ ngữ đó.
- HS thực hiện theo yêu cầu của GV.
3.3-Hướng dẫn HS làm BT chính tả 
-GV mở bảng phụ đã chuẩn bị nội dung ghi nhớ cách viết hoa tên các cơ quan , tổ chức , đơn vị để hướng dẫn HS làm BT. (Trong lời mẹ hát)
Bài tập 2 :
-Cho HS đọc yêu cầu của BT.
-Cho HS làm bài . 
-Cho HS nêu cách viết hoa tên các đơn vị , cơ quan , tổ chức .
-HS đọc yêu cầu của BT.
-HS làm bài . 
-Nêu cách viết hoa:
*Viết hoa chữ cái đầu của mỗi bộ phận tạo thành tên đó .
+Uỷ ban / Nhân quyền / Liên hợp quốc
+Tổ chức / Nhi đồng / Liên hợp quốc 
+Tổ chức / Lao động / Quốc tế 
+Tổ chức / Quốc tế về bảo vệ trẻ em 
+Liên minh / Quốc tế / cứu trợ trẻ em 
+Tổ chức / Ân xá / Quốc tế 
+Đại hội đồng / Liên hợp quốc
*Bộ phận thứ ba là tên địa lí nước ngoài– viết hoa chữ cái đầu mỗi tiếng tạo thành tên đó .
+Tổ chức / Cứu trợ trẻ em / của Thuỵ Điển 
-GV mở bảng phụ đã chuẩn bị nội dung bài tập để hướng dẫn HS làm BT. (Sang năm con lên bảy)
Bài tập 2 :
-Cho HS đọc yêu cầu BT .
-GV nhắc HS chú ý yêu cầu của BT : 
+Tìm tên các cơ quan , tổ chức trong bài đọc .
+Viết lại các tên ấy cho đúng chính tả.
-GV tổ chức HS làm việc cá nhân.
-GV tổ chức HS trình bày.
Bài tập 3 
-Cho HS đọc yêu cầu BT .
-GV tổ chức HS làm việc theo nhóm.
-Khuyến khích các nhóm viết càng nhiều càng tốt .
+VD : Công ti Giày da An Nhứt .
-HS đọc yêu cầu BT .
- HS lắng nghe.
-HS làm việc cá nhân (HS làm vào vở) .
-HS trình bày:
+Uỷ ban Bảo vệ và Chăm sóc trẻ em Việt Nam 
+Uỷ ban Bảo vệ và Chăm sóc trẻ em Việt Nam 
+Bộ Y tế 
+Bộ Giáo dục và Đào tạo 
+Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội 
+Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam
-HS đọc yêu cầu BT .
-HS làm việc theo nhóm.
- HS lắng nghe.
4-Củng cố , dặn dò 
-GV nhắc lại một số điểm chính tả cần lưu ý cho HS.
-Giáo dục HS có ý thức viết đúng.
-Nhận xét tiết học.
-Dặn HS ghi nhớ những điều đã được luyện tập.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe.
 - HS lắng nghe.

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_chinh_ta_lop_5_tiet_29_nghe_viet_trong_loi_me_hat_la.doc