Gián án Chính tả 5 - Tuần 34: Sang năm con lên bảy

Gián án Chính tả 5 - Tuần 34: Sang năm con lên bảy

1. Năng lực

- HS nhớ - viết đúng khổ thơ 2; trình bày đúng hình thức bài thơ 5 tiếng;

- HS nghe – ghi và chia sẻ cảm nhận về niềm hạnh phúc tự mình giành lấy khi bước vào đời thực (khổ thơ 3); (CV 405)

- HS tìm đúng tên các cơ quan, tổ chức trong đoạn văn và viết hoa đúng các tên riêng đó (BT2); viết được một tên cơ quan, xí nghiệp, công ti ở địa phương (BT3).

- Góp phần phát triển các năng lực:

+ Năng lực chung: Giao tiếp và hợp tác; giải quyết vấn đề và sáng tạo;

+ Năng lực đặc thù: Năng lực văn học, năng lực thẩm mỹ.

2. Phẩm chất

- HS có ý thức giữ gìn vở sạch chữ đẹp;

- Phẩm chất trách nhiệm, bước đầu có ý thức tự lập (Giáo dục HS có trách nhiệm với bản thân và việc làm của mình).

 

docx 3 trang quynhdt99 03/06/2022 2160
Bạn đang xem tài liệu "Gián án Chính tả 5 - Tuần 34: Sang năm con lên bảy", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
THIẾT KẾ BÀI DẠY
Môn:	Chính tả 
Bài: SANG NĂM CON LÊN BẢY (Tuần 34)
I. MỤC TIÊU
Sau bài học, học sinh được hình thành các năng lực và phẩm chất sau:
1. Năng lực
- HS nhớ - viết đúng khổ thơ 2; trình bày đúng hình thức bài thơ 5 tiếng;
- HS nghe – ghi và chia sẻ cảm nhận về niềm hạnh phúc tự mình giành lấy khi bước vào đời thực (khổ thơ 3); (CV 405)
- HS tìm đúng tên các cơ quan, tổ chức trong đoạn văn và viết hoa đúng các tên riêng đó (BT2); viết được một tên cơ quan, xí nghiệp, công ti ở địa phương (BT3).
- Góp phần phát triển các năng lực:
+ Năng lực chung: Giao tiếp và hợp tác; giải quyết vấn đề và sáng tạo;
+ Năng lực đặc thù: Năng lực văn học, năng lực thẩm mỹ.
2. Phẩm chất
- HS có ý thức giữ gìn vở sạch chữ đẹp;
- Phẩm chất trách nhiệm, bước đầu có ý thức tự lập (Giáo dục HS có trách nhiệm với bản thân và việc làm của mình).
II. CHUẨN BỊ
1. Đồ dùng 
- Giáo viên: giáo án điện tử, bảng nhóm;
- Học sinh: Sách giáo khoa, vở, bút, đọc trước bài.
2. Phương pháp và kĩ thuật dạy học
Phương pháp phương pháp vấn đáp;
Phương pháp làm việc nhóm;
Kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật nhận xét bằng lời, kĩ thuật trình bày một phút.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
 A. Hoạt động khởi động (3 phút)
- GV cho HS chơi Rung chuông vàng
(Viết nhanh, viết đúng) viết tên các tổ chức sau: Liên hợp quốc, Tổ chức Nhi đồng, Tổ chức Lao động Quốc tế, Đại hội đồng Liên hợp quốc.
 - GV nhận xét, tuyên dương
- Giới thiệu bài - Ghi bảng
- HS tham gia chơi
- HS nghe
- HS ghi vở 
B. Hoạt động khám phá – luyện tập
1. Nhớ-viết (khổ 2) (7 phút)
*Mục tiêu:
- HS nắm được nội dung đoạn viết và biết cách viết các từ khó;
- HS có tâm thế tốt để viết bài.
*Cách tiến hành:
- Gọi HS đọc khổ thơ 2.
-Lưu ý HS những từ ngữ dễ viết sai chính tả: lớn khôn, đại bàng; cách trình bày khổ thơ.
- GV quan sát, hỗ trợ HS
- Nhận xét, tuyên dương
- HS theo dõi trong SGK
- HS đọc thầm 
- HS nêu
- HS đọc thầm, tập viết các từ ngữ dễ viết sai
- HS nêu cách trình bày
- HS viết
- HS đổi chéo vở, nhận xét, chỉ cho bạn những từ viết sai (nếu có)
2. Nghe – ghi (8 phút)
Mục tiêu:
- HS chia sẻ cảm nhận về khổ thơ 3;
- HS ghi được một số cảm nhận của mình vào vở.
*Cách tiến hành: Nhóm 4
- Yêu cầu HS đọc khổ thơ 3
- Yêu cầu thảo luận nhóm 4 
- GV quan sát, hỗ trợ
 Có thể sử dụng hệ thống câu hỏi gợi ý như:
H: Em hãy đọc câu thơ em yêu thích nhất trong khổ thơ trên? 
H: Câu thơ gợi cho em những điều gì?
hoặc khuyến khích HS mạnh dạn chia sẻ cảm nhận của các em – Từ giã thế giới tuổi thơ, con người tìm thấy hạnh phúc trong đời thật./ Khi lớn lên, phải từ giã thế giới cổ tích đẹp đẽ và thơ mộng, ta sẽ được sống cuộc sống hạnh phúc do chính hai bàn tay ta gây dựng nên, .
- HS trong nhóm đọc
- HS chia sẻ cảm nhận về khổ thơ 3, có thể liên hệ trải nghiệm của bản thân.
L
- Đại diện nhóm chia sẻ
- Nhận xét, bổ sung
- HS nghe và tóm lược ý chính, ghi vào vở
3. Thực hành bài tập
* Mục tiêu : Tìm đúng tên các cơ quan, tổ chức trong đoạn văn và viết hoa đúng các tên riêng đó (BT2); viết được một tên cơ quan, xí nghiệp, công ti... ở địa phương (BT3).
* Cách tiến hành: Nhóm đôi
Bài tập 2. 
-Yêu cầu HS đọc BT2, chú ý 2 yêu cầu: 
+Tìm tên các cơ quan, tổ chức trong đọan văn.
+ Viết lại các tên ấy cho đúng.
- GV nhận xét chốt lại kết quả đúng.
- GV giải thích: Tên các tổ chức viết hoa chữ cái đầu của mỗi bộ phận tạo thành tên đó.
Bài tập 3. Trò chơi tiếp sức
- Gọi HS đọc yêu cầu
- Yêu cầu HS làm bài viết tên một cơ quan, xí nghiệp, công ti, có ở địa phương.
- GV nhận xét chữa bài 
- HS đọc
- HS nêu yêu cầu
- HS làm bài nhóm đôi vào bảng nhóm 
- Đại diện nhóm chia sẻ kết quả
- HS nhận xét, bổ sung bài bạn
 Uỷ ban Bảo vệ và Chăm sóc trẻ em Việt Nam, Bộ Y tế, Bộ Giáo dục, Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội, Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam.
- 1 HS nhắc lại
- HS đọc
- HS phân tích: Tên riêng gồm 3 bộ phận tạo thành: Công ti / Giày da / Phú Xuân. Chữ cái đầu của mỗi bộ phận được viết hoa, riêng “Phú Xuân” là tên riêng địa lý nên viết hoa cả hai chữ cái đầu.
-HS làm bài theo nhóm, trình bày.
C. Hoạt động sáng tạo (1 phút)
- GV nhận xét tiết học. 
- Dặn HS ghi nhớ cách viết hoa tên các tổ chức, cơ quan vừa luyện viết.
- HS nghe và thực hiện

Tài liệu đính kèm:

  • docxgian_an_chinh_ta_5_tuan_34_sang_nam_con_len_bay.docx