Giáo án Tổng hợp Lớp 5 - Tuần 29 - Năm học 2016-2017 - Võ Ngọc Hồng

Giáo án Tổng hợp Lớp 5 - Tuần 29 - Năm học 2016-2017 - Võ Ngọc Hồng

A - Mục tiêu:

 - Kĩ năng : Đọc lưu loát , diễn cảm toàn bài, đọc đúng các từ phiên âm tiếng nước ngoài: Li - vơ - pun, Ma - ri - ô, Giu - li - ét - ta .

 - Kiến thức: Hiểu nội dung ý nghĩa của bài văn : Ca ngợi tình bạn giữa Ma - ri - ô và Giu - li - ét - ta ; đức hi sinh cao thượng của cậu bé Ma - ri - ô .

- Thái độ : Giáo dục HS yêu quý tình bạn thiêng liêng, cao cả .

B/ Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong bài:

 - Tự nhận thức: Nhận thức về mình, về phẩm chất cao thượng.

- Giao tiếp, ứng xử phù hợp.

- Kiểm soát cảm xúc.

 - Ra quyết định.

C/ Các PP/KT dạy hoc tích cực có thể sử dụng:

- Đọc sáng tạo; Gợi tìm

- Trao đổi, thảo luận; Tự bộc lo

D - Đồ dùng dạy học :

 - Tranh ảnh minh hoạ bài học .

 

doc 35 trang loandominic179 2560
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tổng hợp Lớp 5 - Tuần 29 - Năm học 2016-2017 - Võ Ngọc Hồng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 27 tháng 03 năm 2017
Ngày soạn: 25/03/2017
Ngày dạy: 27/03/2017
Chào cờ – Triển khai công việc
 trong tuần 29
	I./Mục tiêu:
 - Quát triệt những việc còn tồn tại trong tuần 28 và triển khai công tác của tuần 29.
 - Giáo dục các em có nề nếp trong sinh hoạt tập thể .
 - Rèn cho các em thực hiện tốt nội quy trường, lớp.
 II./ Lên lớp :
 1/ Chào cờ đầu tuần :
 2/Triển khai những việc cân làm trong tuần :
 - Thực hiện đúng chương trình tuần 29
 - Lao động quét dọn sân trường và dọn vệ sinh xung quanh trường . 
 - Cần ăn mặt sạch sẽ khi đi học
 - Các em cần đi học đúng giờ và duy trì nề nếp học tập.
 - Thực hiện nghiêm túc công tác “An toàn giao thông”.
 - Tiếp tục dạy phụ đạo cho những em còn học yếu, chưa nắm được kiến thức bài vừa học trong tuần (Chiều thứ năm).
 III./ Một số việc cần thông báo thêm:
Tiết 2 : Âm nhạc 
( Đã có GV dạy chuyên )
Ngày soạn: 19/03/2016
Ngày dạy: 21/03/2016
Tiết 3 : Tập đọc 
Một vụ đắm tàu
A - Mục tiêu: 	
	- Kĩ năng : Đọc lưu loát , diễn cảm toàn bài, đọc đúng các từ phiên âm tiếng nước ngoài: Li - vơ - pun, Ma - ri - ô, Giu - li - ét - ta .
 - Kiến thức: Hiểu nội dung ý nghĩa của bài văn : Ca ngợi tình bạn giữa Ma - ri - ô và Giu - li - ét - ta ; đức hi sinh cao thượng của cậu bé Ma - ri - ô .
- Thái độ : Giáo dục HS yêu quý tình bạn thiêng liêng, cao cả .
B/ Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong bài:
	- Tự nhận thức: Nhận thức về mình, về phẩm chất cao thượng.
- Giao tiếp, ứng xử phù hợp.
- Kiểm soát cảm xúc.
	- Ra quyết định.
C/ Các PP/KT dạy hoc tích cực có thể sử dụng:
- Đọc sáng tạo; Gợi tìm
- Trao đổi, thảo luận; Tự bộc lo
D - Đồ dùng dạy học :
	- Tranh ảnh minh hoạ bài học .
E - Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
TL
Hoạt động của học sinh
I – Ổn định tổ chức:
- Kiểm tra sĩ số, cho lớp hát tập thể.
II – Kiểm tra bài cũ :
-Kiểm tra HS về đồ dùng dạy học .
-GV nhận xét .
III – Bài mới : 
1.Giới thiệu bài : Hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu chủ điểm mới: Nam và Nữ. Các bài học sẽ giúp em tìm hiểu điều đó .
2 - Hướng dẫn HS đọc và tìm hiểu bài :
a/ Luyện đọc :
-GV hướng dẫn HS đọc.
-Chia đoạn :5 đoạn .
Đoạn 1 : Từ đầu đến họ hàng .
Đoạn 2:Từ Đêm xuống đến cho bạn 
-Luyện đọc các tiếng khó : Li - vơ - pun, Ma - ri - ô, Giu - li - ét - ta
Đoạn 3: Cơn bão đến hỗn loạn .
Đoạn 4 : Ma - ri -ô tuyệt vọng .
Đạn 5 : Còn lại .
-GV đọc mẫu toàn bài.
b/ Tìm hiểu bài :
GV hướng dẫn HS đọc.
* Đoạn 1 :
H: Nêu mục đích và hoàn cảnh chuyến đi của Ma - ri - ô, Giu - li - ét - ta.
Giải nghĩa từ : về quê sống với họ hàng .
* Đoạn 2 : 
H: Giu - li - ét - ta chăm sóc Ma - ri - ô như thế nào khi bạn bị thương ?
Giải nghĩa từ : chăm sóc .
(Hình thành cho HS kĩ năng Tự nhận thức: Nhận thức về mình, về phẩm chất cao thượng)
* Đoạn 3:
H: Tai nạn bất ngờ xảy ra như thế nào ?
Giải nghĩa từ : tai nạn .
* Đoạn 4 :
H: Ma - ri -ô phản ứng như thế nào khi người trên tàu muốn nhận đứa bé nhỏ hơn là cậu ?
(Hình thành cho HS kĩ năng biết kiểm soát cảm xúc)
* Đoạn 5 :
H: Quyết định nhường bạn xuống xuồng cứu nạn nói lên điều gì về cậu ? 
(Giúp HS hình thành KN: Ra quyết định)
c/ Đọc diễn cảm :
-GV hướng dẫn HS đọc diễn cảm .
- GV hướng dẫn HS đọc diễn cảm đoạn "Chiếc xuồng cuối cùng Vĩnh biệt Ma-ri-ô!" 
-Hướng dẫn HS thi đọc diễn cảm .
IV – Củng cố - dặn dò:
-GV H.dẫn HS nêu nội dung bài+ ghi bảng.
-GV nhận xét tiết học.
-Yêu cầu HS về nhà tiếp tục luyện đọc nhiều lần . Chuẩn bị tiết sau : Con gái .
1/
2/
1/
10/
12/
10/
2/
- Lớp trưởng BC sĩ số và bắt bài hát
-HS kiểm tra lại chuẩn bị .
-HS lắng nghe .
-1HS đọc toàn bài .
-HS đọc thành tiếng nối tiếp .
-Đọc chú giải + Giải nghĩa từ :
- HS lắng nghe .
-1HS đọc đoạn + câu hỏi 
+ Ma - ri - ô: Bố mới mất nên cậu về quê sống với họ hàng. Giu-li-ét-ta: Đang trên đường về nhà gặp bố mẹ. Cả hai bạn đều là người I-ta-li-a, họ quen nhau trên chuyến tàu rời cảng Li-vơ-pun ở nước Anh để về I-ta-li-a.
- Khi thấy Ma - ri -ô bị một ngọn sóng lớn ập tới, xô cậu ngã dúi. Giu-li-ét-ta hoảng hốt chạy lại, quỳ xuống bên Ma- ri- ô, lau máu trên trán bạn, dịu dàng gỡ chiếc khăn đỏ trên mái tóc băng cho bạn rất ân cần, dịu dàng.
- Con tàu chìm dần giữa biển khơi 
- Ma - ri -ô đã quyết định nhường chỗ cho bạn. Hành động của cậu là ôm ngang lưng Giu-li-ét-ta thả xuống nước, còn mình đứng bên mạn tàu 
- HS có thể trao đổi theo nhóm để trả lời: - Quyết định nhường bạn xuống xuồng cứu nạn là một hành động cao thượng, nhường sự sống cho bạn, hi sinh bản thân vì bạn. Hành đong này thật cao cả, vĩ đại (HS tự bộc lộ)
-HS lắng nghe .
-HS đọc từng đoạn nối tiếp .
-HS luyện đọc cá nhân, cặp, nhóm .
-HS thi đọc diễn cảm trước lớp .
-HS nêu : Ca ngợi tình bạn cao cả .
-HS lắng nghe .
- HS lắng nghe và thực hiện ở nhà.
Ngày soạn: 25/03/2017
Ngày dạy: 27/03/2017
Tiết 4 : Toán
Ôn tập về phân số (tt)
A – Mục tiêu :
Giúp HS : Ôn tập biểu tượng về phân số, viết phân số; tính chất bằng nhau của phân số; so sánh phân số. 
B - Đồ dùng dạy học :
 1 - GV : Bảng phụ
 2 - HS : Vở làm bài.
C – Các PP/KT dạy học:
	- Thảo luận nhóm.
	- Động não.
	- Rèn luyện theo mẫu.
 -Thực hành luyện tập.
D - Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động giáo viên
TL
Hoạt động học sinh
I – Kiểm tra bài cũ :
- Gọi 2 HS làm lại bài tập 3, 5.
- Nhận xét, sửa chữa .
II – Bài mới : 
1) Giới thiệu:
- GV giới thiệu và ghi đề bài
2) Giảng bài mới:
 * HĐ 1 : Ôn tập - thực hành biểu tượng về phân số; đọc, viết phân số 
Bài 1:
-Yêu cầu HS đọc đề bài, tự làm vào vở.
- Gọi HS đọc kết quả.
- GV nhận xét, chữa bài.
Bài 2: HS đọc đề bài, tóm tắt và giải.
- Gọi 1 HS trả lời miệng.
 * HĐ 2 : Ôn tâp cách so sánh phân số và quan hệ thứ tự trên các phân số
Bài 4:
- Yêu cầu HS đọc bài và tự làm bài vào vở 
- Gọi HS trình bày kết quả
- GV chốt lại kết quả.
Bài 5:
- Yêu cầu HS đọc đề bài và thảo luận cách làm.
- HS tự làm vào vở.
- Gọi 1 HS lên bảng trình bày.
III – Củng cố - dặn dò:
- Hãy nêu cách đọc, viết phân số ?
- Muốn so sánh hai phân số ta làm như thế nào?
- Muốn quy đồng MS hai PS ta làm sao?
- Nhận xét tiết học .
 - Về nhà làm bài tập .
 - Chuẩn bị bài sau : Ôn tập về số TP
5/
1/
12/
17/
5/
- 2HS thực hiện.
- HS nghe .
- HS nghe .
- HS tự làm, khoanh vào câu D.
HS đọc và tóm tắt đề.
HS trả lời: Khoanh được vào câu B.
- HS làm bài vào vở.
- HS nêu kết quả.
- HS đọc đề, thảo luận theo nhóm nhỏ.
- HS làm bài.
- HS lên bảng trình bày.
- 3 HS nêu.
- HS nêu
 - HS lắng nghe .
Ngày soạn: 25/03/2017
Ngày dạy: 27/03/2017
Tiết 5 : Đạo đức 
Em tìm hiểu về Liên Hợp quốc
(Không dạy bài này – chuyển Ôn tập kiến thức cũ)
(Tiết 2)
 A / Mục đích , yêu cầu :
	1/ Kiến thức : Củng cố kiến thức về tình yêu quê hương, đất nước; yêu chuộng hoà bình. Biết cách đối xử về tôn trọng phụ nữ; kính trọng người già và yêu quý trẻ em,...
	2 / Kĩ năng: Rèn một số kỉ năng ứng xử
 B/ Đồ dùng dạy học: GV : Bảng phụ viết tên các bài đạo đức cần ôn tập.
 C/ Nội dung của tiết học:
 	1. Treo bảng phụ ghi tên các bài đạo đức cần ôn tập:
	+ Em yêu quê hương.
	+ Em yêu tổ quốc Việt Nam.
	+ Em yêu hoà bình.
	2. Tổ chức cho HS đọc các nội dung thông tin và các câu chuyện theo từng bài đã ghi trong bảng ôn tập sau đó GV gợi ý để HS trả lời lại các câu hỏi trong bài. Dựa vào đó GV nêu lại ý nghĩa cần GD để cung cấp cho các em các kỉ năng ứng xử theo các yêu cầu của bài học 
 D – Củng cố - dặn dò:
	- Nhận xét đánh giá về chất lượng tiếp thu bài của cả lớp – GV nêu những ưu – khuyết điểm chính để HS rút kinh nghiệm cho những tiết học sau.
	- Dặn HS về nhà xem lại các bài vừ ôn tập trên. Xem và chuẩn bị bài tiếp theo: Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên.
Thứ ba ngày 28 tháng 03 năm 2017
Ngày soạn: 25/03/2017
Ngày dạy: 28/03/2017
Tiết 1 : Toán
Ôn tập về số thập phân
A – Mục tiêu :
Giúp HS : 
Ôn tập khái niệm số thập phân (cách đọc, viết STP).
Ôn tập tính chất bằng nhau của số thập phân; so sánh số thập phân.
Ôn mối quan hệ giữa số thập phân và phân số.
B - Đồ dùng dạy học :
1 - GV : Bảng phụ 
2 - HS : Vở làm bài.
C – Các PP/KT dạy học:
	- Thảo luận nhóm.
	- Động não.
	- Rèn luyện theo mẫu.
 -Thực hành luyện tập.
D - Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động giáo viên
TL
Hoạt động học sinh
I – Ổn định tổ chức:
- Kiểm tra sĩ số, cho lớp hát tập thể.
II – Kiểm tra bài cũ :
- Gọi 2 HS làm lại bài tập 3 , 5.
- Nhận xét, sửa chữa .
III – Bài mới : 
 1) Giới thiệu:
- GV giới thiệu và ghi đề bài
2) Giảng bài mới:
 * HĐ1 : Ôn tập về khái niệm số thập phân: đọc, viết số thập phân
Bài 1:
-Y/c HS đọc đề bài. Tự đọc nhẩm các số đã cho và nêu giá trị mỗi chữ số trong cách viết.
- Gọi 1HS đọc các số và nêu giá trị của mỗi chữ số trong một số.
- GV nhận xét, chữa bài.
Bài 2:
- HS đọc đề bài, thảo luận cách viết .
- Gọi 1HS lên bảng viết, dưới lớp tự viết vào vở.
- GV nhận xét, chữa bài.
 * HĐ 3 : Ôn tâp quan hệ phân số và số thập phân, so sánh số thập phân 
Bài 4:
- Yêu cầu HS đọc đề bài và thảo luận cách làm.
- HS tự làm vào vở. GV quan sát giúp đỡ HS còn yếu.
-Gọi 1 HS lên bảng viết.
- Gọi HS đọc các STP đã viết được; nêu giá trị các chữ số trong vài số.
- GV nhận xét, chữa bài.
Bài 5:
- Yêu cầu HS đọc bài và tự làm bài vào vở .
- Gọi HS đọc kết quả.
IV – Củng cố - dặn dò:
- Hãy nêu cách đọc, viết số thập phân ?
- Muốn so sánh hai STP ta làm như thế nào?
- Nhận xét tiết học .
 - Về nhà làm bài tập .
 - Chuẩn bị bài sau : Ôn tập về STP (tt)
1/
5/
1/
15/
4/
- Lớp trưởng BC sĩ số và bắt bài hát
- 2HS thực hiện.
- HS nghe .
- HS nghe .
- HS thực hiện các yêu cầu .
- HS chú ý nghe, nhận xét.
HS đọc và tóm tắt đề.
- HS thực hiện yêu cầu .
a) 8.65 ; b) 72.493 ; c) 0,04.
- HS thực hiện yêu cầu .
- HS làm bài vào vở.
- Kết quả viết:
a) 0,3; 0,03; 4.25; 2,002
b) 0,25; 0,6; 0,875
HS làm bài.
78,6 > 78,59 28,300 = 28,3
9,478 0,906
- 3 HS nêu.
- HS lắng nghe .
- HS lắng nghe và thực hiện ở nhà.
Ngày soạn: 25/03/2017
Ngày dạy: 28/03/2017
Tiết 2 : Luyện từ và câu 
Ôn tập về dấu câu
(Dấu chấm, chấm hỏi, chấm than)
A - Mục tiêu :
	-Kiến thức: HS hệ thống hoá kiến thức đã học về dấu chấm, chấm hỏi, chấm than.
	-Kĩ năng : Nâng cao kĩ năng sử dụng 3 loại dấu câu trên .
-Thái độ : Giáo dục HS yêu quý tiếng Việt .
B - Đồ dùng dạy học : - Bút dạ + giấy khổ to + băng dính .
C – Các PP/KT dạy học:
	- Làm việc theo cặp.
	- Lập sơ đồ tư duy.
	- Hỏi đáp trước lớp.
 - Luyện tập/Thực hành.
D - Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
TL
Hoạt động của học sinh
I – Kiểm tra bài cũ :
-GV nhận xét kết quả bài kiểm tra định kì giữa HK II .
II – Bài mới : 
1) Giới thiệu:
- GV giới thiệu và ghi đề bài
2) Giảng bài mới: 
Hướng dẫn HS làm bài tập :
*Bài 1 : GV hướng dẫn HS làm BT 1.
- GV gợi ý về các yêu cầu của BT .
- GV dán lên bảng tờ giấy phô to truyện : Kỉ lục thế giới.
-GV nhận xét , chốt ý .
3/
1/
32/
-HS lắng nghe .
-HS lắng nghe .
-1 HS đọc yêu cầu của bài tập .
- 2HS đọc thầm lại bài.
- Đọc gợi ý, làm việc theo cặp, Khoanh tròn các dấu câu và suy nghĩ về tác dụng của chúng .
Các dấu câu trong truyện
Tác dụng của các dấu câu
(1) Một vận động viên vận hội.
(2) Không may, anh bị cảm nặng.
(3) Bác sĩ bảo :
(4) -Anh sốt cao lắm !
(5) Hãy nghỉ ngơi đã !
(6) Người bệnh hỏi :
(7) -Thưa bác sĩ bao nhiêu độ ?
(8) Bác sĩ đáp :
(9) -Bốn mươi mốt độ.
(10) Nghe thấy thế, ngồi phắt dậy :
(11)- Thế kỉ lục là bao nhiêu ?
- Dấu chấm đặt ở cuối các câu 1, 2, 9 dùng để kết thúc các câu kể.
Câu 3 , 6 , 8 , 10 cũng là câu kể nhưng cuối câu đặt dấu hai chấm để dẫn lời nhân vật.
- Dấu chấm hỏi đặt ở cuối các câu 7, 11 dùng để kết thúc các câu hỏi.
- Dấu chấm than đặt ở cuối câu 4, 5 để kết thúc câu cảm, cầu khiến.
Bài 2 :
-GV hướng dẫn HS làm BT 2.
-GV gợi ý các yêu cầu cần đọc: đọc chậm rãi, phát hiện tập hợp từ nào diễn đạt một ý trọn vẹn, hoàn chỉnh thì đó là một câu . Điền dấu chấm vào cuối bài. Cứ như thế 
-GV nhận xét , chốt lại ý đúng .
*Bài 3 :
- GV hướng dẫn HS làm BT3.
-GV gợi ý các yêu cầu của BT .
- GV dán lên bảng tờ giấy phô to truyện: Tỉ số chưa được mở .
-GV nhận xét, chốt ý .
III – Củng cố - dặn dò:
-GV hướng dẫn HS nêu nội dung bài + ghi bảng .
-Yêu cầu HS về nhà tiếp tục luyện viết đúng các dấu câu .
-Chuẩn bị tiết sau :Ôn tập về dấu câu.
4/
-1 HS đọc yêu cầu của bài tập .
-2HS đọc thầm bài Thiên đuờng của phụ nữ. Trả lời câu hỏi .
-HS đọc gợi ý, điền dấu chấm vào bài. Những HS làm trên phiếu lên bảng dán bài làm.
-Lớp nhận xét .
-1 HS đọc yêu cầu của bài tập .
-2HS đọc thầm lại bài.
-Đọc gợi ý, Làm việc theo cặp, điền dấu chấm vào những chỗ thích hợp và suy nghĩ về tác dụng của chúng .
-Lớp nhận xét .
-HS nêu .
-HS lắng nghe .
Ngày soạn: 25/03/2017
Ngày dạy: 28/03/2017
Tiết 3 : Chính tả (Nhớ – viết)
Đất nước
(3 khổ thơ cuối)
A - Mục đích yêu cầu :
- Nhớ – viết đúng , trình bày đúng chính tả 3 khổ thơ cuối: Đất nước .
- Nắm được cách viết hoa tên các huân chương, danh hiệu, giải thưởng qua bài thực hành .
B - Đồ dùng dạy học : 
- 2 bảng nhóm kẻ bảng phân loại để HS làm bài tập 2 .
	- 04 từ giấy khổ A4 để học sinh làm bài tập 3.
C – Các PP/KT dạy học:
	- Hỏi đáp trước lớp.
	- Thảo luận nhóm.
	- Luyện tập/Thực hành.
D - Hoạt động dạy và học :
Hoạt động của GV
TL
Hoạt động của HS
I – Kiểm tra bài cũ :
GV tổng kết, nhận xét kiểm tra giữa HK II, nhắc nhở thêm HS .
II – Bài mới : 
1/ Giới thiệu bài : Trong tiết học hôm nay, chúng ta sẽ nhớ-viết chính tả 3 khổ thơ cuối của bài thơ Đất nước và về cách viết hoa tên các huân chương, danh hiệu, giải thưởng.
2 / Hướng dẫn HS nhớ – viết :
-1 HS đọc thuộc lòng 3 khổ thơ cuối bài Đất nước .
-Cho HS đọc thầm 3 khổ thơ cuối của bài thơ trong SGK để ghi nhớ.
- H. dẫn viết đúng các từ dễ viết sai: rừng tre, bát ngát, phù sa, rì rầm, tiếng đất.
-GV cho HS gấp SGK, nhớ lại 3 khổ thơ cuối và tự viết bài .
- Chấm chữa bài :
+GV chọn chấm một số bài của HS.
+Cho HS đổi vở chéo nhau để chấm 
-GV rút ra nhận xét và nêu hướng khắc phục lỗi chính tả cho cả lớp .
3 / Hướng dẫn HS làm bài tập :
* Bài tập 2 :
-1 HS đọc yêu cầu nội dung bài tập 2 .
-GV cho HS đọc thầm những đoạn trích và dùng bút chì gạch dưới các cụm từ chỉ : huân chương, danh hiệu, giải thưởng và suy nghĩ nêu cách viết hoa của các từ đó.
-Cho HS làm bài tập vào vở, rồi nêu miệng kết quả .
-Cho 3 HS làm bài trên phiếu lên dán phiếu lên bảng 
-GV nhận xét , sửa chữa .
-GV cho HS phát biểu cách viết hoa tên các huân chương, danh hiệu, giải thưởng.
-GV treo bảng phụ ghi quy tắc 
* Bài tập 3:
-1HS đọc nội dung bài tập.
-Cả lớp đọc thầm và làm việc cá nhân .
-GV phát 4 từ giấy cho 4 HS làm .
-GV chốt lại kết quả đúng .
III – Củng cố - dặn dò:
-Nhận xét tiết học biểu dương HS học tốt .
-Ghi nhớ quy tắc viết hoa tên các huân chương 
-Chuẩn bị bài sau nghe- viết: Cô gái của tương lai .
01/
01/
21/
10/
02/
-HS lắng nghe, rút kinh nghiệm .
-HS lắng nghe.
-HS đọc thuộc lòng 3 khổ thơ đầu bài Đất nước .
-HS đọc thầm và ghi nhớ .
-HS lên bảng viết: rừng tre, bát ngát, phù sa, rì rầm, tiếng đất; cả lớp viết ra nháp.
 -HS nhớ - viết bài chính tả.
-2 HS ngồi gần nhau đổi vở chéo nhau để chấm.
-HS lắng nghe.
-1 HS nêu yêu cầu nội dung, cả lớp theo dõi SGK .
-HS đọc thầm và thực hiện theo yêu cầu bài tập.
-HS làm bài tập vào vở, nêu miệng kết quả.
-3 HS làm bài trên phiếu, dán phiếu lên bảng.
-HS nhận xét, bổ sung . 
-HS thảo luận, phát biểu.
-HS đọc .
-Cả lớp đọc thầm và làm việc cá nhân.
-Dán bài làm lên bảng .
-HS nhận xét, bổ sung .
-HS lắng nghe.
- HS lắng nghe và thực hiện ở nhà.
Ngày soạn: 25/03/2017
Ngày dạy: 28/03/2017
Tiết 4 : Khoa học
Sự sinh sản của ếch
A – Mục tiêu : 
Sau bài, HS biết: Vẽ sơ đồ và nói chu trình sinh sản của ếch.
B – Đồ dùng dạy học :
1 – GV : Hình minh hoạ trang 106, 107 SGK.
2 – HS : SGK.
C – Các PP/KT dạy học:
	- Quan sát và thảo luận.
	- Động não.
	- Trình bày 1 phút.
D – Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt đông giáo viên
TL
Hoạt động học sinh
I - Kiểm tra bài cũ :“Sự sinh sản của côn trùng”.
 -Nêu đặc điểm chung về sự sinh sản của côn trùng ?
 - Nêu biện pháp phòng chống côn trùng phá hoại mùa màng ?
 - Nhận xét, KT bài cũ .
II . Bài mới : 
 1 . Giới thiệu bài : “Sự sinh sản của ếch”.
 2 – Hoạt động : 
 a) HĐ 1 : Tìm hiểu sự sinh sản của ếch. 
 * Mục tiêu: HS nêu được đặc điểm sinh sản của ếch.
 * Cách tiến hành:
 - Bước 1: Làm việc theo cặp.
 - GV cho HS đọc mục Bạn cần biết trước rồi trả lời các câu hỏi). 
 + Ếch thường đẻ trứng vào mùa nào ? 
 +Ếch đẻ trứng ở đâu ? 
 + Trứng ếch nở thành gì ?
 - Bước 2: Làm việc cả lớp.
 - GV gọi lần lượt một số HS trả lời từng câu hỏi trên.
 - GV cho HS chỉ vào từng hình trang 116, 117 SGK. Nêu sự phát triển của nòng nọc cho đến khi thành ếch ?
 * Kết luận:
 Ếch là loài động vật đẻ trứng. Trong quá trình phát triển, con ếch vừa trải qua đời sống dưới nước, vừa trải qua đời sống trên cạn (giai đoạn nòng nọc chỉ sống ở dưới nước).
b)HĐ2:Vẽ sơ đồ chu trình sinh sản của ếch.
 * Mục tiêu: HS vẽ được sơ đồ và nói về chu trình sinh sản của ếch . 
 - Bước 1: Làm việc cá nhân .
 GV đi tới từng HS hướng dẫn góp ý.
 - Bước 2:
 GV theo dõi và chỉ định một số HS giới thiệu sơ đồ của mình trước lớp.
III – Củng cố - dặn dò:
- Gọi HS đọc mục bạn cần biết trang 116 SGK.
- Nhận xét tiết học .
- Bài sau: “Sự sinh sản và nuôi con của chim”
5/
1/
19/
12/
3/
- HS trả lời.
- HS nghe .
- HS nghe .
-2 HS ngồi cạnh nhau cùng hỏi và trả lời các câu hỏi trang 106 và 107 SGK (trường hợp không ở gần vùng ao, hồ)
- 2 HS đọc mục bạn cần biết và trả lời.
- Ếch thường đẻ trứng đầu mùa hạ, ngay sau cơn mua lớn.
- Ếch đẻ trứng xuống nước tạo thành những chùm nổi lền bềnh trên mặt nước.
- Trứng ếch nở ra nòng nọc, nòng nọc phát triển thành ếch.
- HS trả lời câu hỏi trên.
- H 1: Ếch đực đang gọi ếch cái; H2: Trứng ếch; H3: Trứng ếch mới nở; H4: Nòng nọc con; H5: Nòng nọc lớn dần lên, mọc ra 2 chân phía sau; H6: Nòng nọc mọc tiếp 2 chân phía trước; H7: Ếch con đã hình thành 4 chân, đuôi ngắn dần và bắt đầu nhảy lên bờ; H8: Ếch trưởng thành.
- Từng HS vẽ sơ đồ chu trình sinh sản của ếch vào vở.
- HS chỉ vào sơ đồ mới vẽ vừa trình bày chu trình sinh sản của ếch với bạn bên cạnh.
- 2 HS đọc.
- HS lắng nghe.
- HS xem bài trước .
Thứ tư ngày 29 tháng 03 năm 2017
Ngày soạn: 27/03/2017
Ngày dạy: 29/03/2017
 Tiết 1 : Toán 
Ôn tập về số thập phân (tt)
A – Mục tiêu :
Giúp HS củng cố về: Cách viết STP, phân số dưới dạng phân số thập phân, tỉ số phần trăm, viết các số đo dưới dạng STP; so sánh các STP.
B - Đồ dùng dạy học : 
 1 - GV : Bảng phụ
 2 - HS : Vở làm bài.
C – Các PP/KT dạy học:
	- Thảo luận theo cặp.
	- Động não.
	- Rèn luyện theo mẫu.
 -Thực hành luyện tập.
D - Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động giáo viên
TL
Hoạt động học sinh
I – Kiểm tra bài cũ :
- Gọi 2 HS làm lại bài tập 3,5.
- Nhận xét, sửa chữa .
II – Bài mới : 
1) Giới thiệu:
- GV giới thiệu và ghi đề bài
2) Giảng bài mới:
 * HĐ 1 : Ôn tập – thực hành
Bài 1:
-Yêu cầu HS đọc đề bài. 
- Cho HS tự làm bài vào vở.
- Chữa bài:
+ Gọi HS lần lượt trả lời.
+HS khác theo dõi. Nhận xét, 2 HS ngồi cạnh đổi vở chữa bài.
- GV nhận xét, chữa bài.
Bài 2:
- HS đọc đề bài, thảo luận rồi tự làm vào vở.
- Gọi 1HS lên bảng viết, dưới lớp tự viết vào vở.
Bài 3:
- HS tự làm vào vở.
- Gọi HS lần lượt chữa bài.
Bài 4:
- HS tự đọc đề và tự làm bài.
- Gọi 2HS lên bảng làm bài.
- Gọi HS nhận xét.
- GV nhận xét, chữa bài.
III – Củng cố - dặn dò:
- Hãy nêu cách đọc, viết số thập phân ?
- Muốn so sánh hai số thập phân ta làm như thế nào?
- Nhận xét tiết học .
 - Về nhà làm bài tập .
 - Chuẩn bị bài sau : Ôn tập về đo độ dài và đo khối lượng
5/
1/
29/
5/
- 2HS thực hiện.
- HS nghe .
- HS nghe .
- 1 HS đọc đề bài.
- HS làm bài.
 0,3 = ; 0,72 = ; 
 1,5 = ; 9,347 = 
- HS thực hiện yêu cầu.
- HS viết: 
a) 0.35 = 35% ; 0,5 = 50% ; 
 8,75 = 875% b) 45% = 0.45 ; 
c) 5% = 0,05 ; 625% = 6,25
- HS làm bài. Kết quả:
a) 0,5 giờ ; 0,75 giờ ; 0,25 giờ
b) 3,5 m ; 0,3 km ; 0,4 kg
- HS làm bài vào vở.
- Kết quả:
a) 4,203 ; 4,23 ; 4,5 ; 4,505
b) 69,78 ; 69,8 ; 71,2 ; 72,1
- 3 HS nêu.
- HS lắng nghe .
- HS làm bài tập ở nhà .
- HS lắng nghe và thực hiện ở nhà.
Ngày soạn: 27/03/2017
Ngày dạy: 29/03/2017
Tiết 2 : Tập đọc
Con gái
A - Mục tiêu :
	- Kĩ năng : Đọc lưu loát, diễn cảm toàn bài với giọng thủ thỉ, tâm tình phù hợp với cách kể theo cách nhìn, cách nghĩ của cô bé Mơ .
 - Kiến thức: Hiểu nội dung ý nghĩa của bài: Phê phán quan niệm lạc hậu “trọng nam khinh nữ" . Khen ngợi cô bé Mơ học giỏi, chăm làm, dũng cảm cứu bạn, làm thay đổi cách hiểu chưa đúng của cha mẹ về việc sinh con gái .
- Thái độ : Giáo dục HS chăm học .
B/ Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong bài:
- KN tự nhận thức: nhận thức về sự bình đẳng nam nữ.
- Giao tiếp, ứng xử phù hợp giới tính.
	- Ra quyết định.	
C/ Các PP/KT dạy hoc tích cực có thể sử dụng:
- Đọc sáng tạo.
- Thảo luận về ý nghĩa câu chuyện.
- Tự bộc lộ.
D - Đồ dùng dạy học :
	- Tranh ảnh minh hoạ bài học .
E - Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
TL
Hoạt động của học sinh
I – Kiểm tra bài cũ :
-Kiểm tra 2HS .
- GV nhận xét chung kết quả kiểm tra bài.
II – Bài mới : 
1.Giới thiệu bài :
Hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu về con gái giỏi như thế nào .
2 - Hướng dẫn HS đọc và tìm hiểu bài :
a/ Luyện đọc :
-GV hướng dẫn HS đọc.
-Chia đoạn : 5 đoạn.
-Luyện đọc các từ khó :vịt trời, cơ man; Câu nói của dì Hạnh :"Lại / một vịt trời nữa" 
-GV đọc mẫu toàn bài .
b/ Tìm hiểu bài :
GV hướng dẫn HS đọc các đoạn , hỏi :
+ Những chi tiết nào cho thấy ở làng quê Mơ vẫn còn tư tưởng xem thường con gái ?
+ Những chi tiết nào chứng tỏ Mơ không thua kém các bạn trai ?
(Giúp HS hình thành KN Giao tiếp, ứng xử phù hợp giới tính)
+ Sau chuyện Mơ cứu em Hoan, những người thân của Mơ có thay đổi quan niệm về con gái hay không ?
(GV hình thành cho HS kĩ năng tự nhận thức: nhận thức về sự bình đẳng nam nữ)
+ Đọc câu chuyện em có suy nghĩ gì ?
c/ Đọc diễn cảm :
-GV hướng dẫn HS đọc diễn cảm .
-GV hướng dẫn HS đọc diễn cảm đoạn : "Tối đó , bố về . cũng không bằng". 
-Hướng dẫn HS thi đọc diễn cảm .
III – Củng cố - dặn dò:
-H. dẫn HS nêu nội dung bài+ghi bảng .
-GV nhận xét tiết học.
-Yêu cầu HS về nhà tiếp tục luyện đọc nhiều lần . 
-Chuẩn bị tiết sau : Thuần phục sư tử .
3/
1/
12/
12/
8/
2/
-HS đọc bài Một vụ đắm tàu, trả lời câu hỏi .
-Lớp nhận xét .
 -HS lắng nghe .
-1HS đọc toàn bài .
-HS đọc thành tiếng nối tiếp .
-Đọc chú giải + Giải nghĩa từ :
-HS lắng nghe .
-1HS đọc lướt + câu hỏi.
+ Câu nói của dì Hạnh, cả bố mẹ Mơ cũng buồn khi sinh con gái 
+ Ở lớp Mơ luôn là học sinh giỏi, học về Mơ tưới rau, chẻ củi, nấu cơm . .
+ Đã thay đổi .
+ HS suy nghĩ tự do .
(Thảo luận về ý nghĩa câu chuyện)
-HS lắng nghe .
-HS đọc từng đoạn nối tiếp .
-HS luyện đọc cá nhân, cặp, nhóm .
-HS thi đọc diễn cảm trước lớp .
-HS nêu: Kể chuyện Mơ học giỏi, làm chăm . (KN Ra quyết định).
-HS lắng nghe .
-HS chuẩn bị .
Ngày soạn: 27/03/2017
Ngày dạy: 29/03/2017
Tiết 3 : Lịch sử
Hoàn thành thống nhất đất nước
A – Mục tiêu : Học xong bài này HS biết :
 	- Những nét chính về cuộc bầu cử và kì họp đầu tiên của Quốc hội khối VI (Quốc hội thống nhất), năm 1976.
	-Sự kiện này đánh dấu đất nước ta sau 30 năm lại được thống nhất về mặt Nhà nước. 
B– Đồ dùng dạy học :
 	1–GV: Ảnh tư liệu về cuộc bầu cử và kì họp Quốc hội khoá VI, năm 1976.
 (Nếu có)
2 – HS : SGK .
C – Các PP/KT dạy học:
	- Quan sát và thảo luận.
	- Kể chuyện sáng tạo.
	- Động não.
	- Trình bày 1 phút.
D – Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động giáo viên
TL
Hoạt động học sinh
I – Ổn định tổ chức:
- Kiểm tra sĩ số, cho lớp hát tập thể.
II– Kiểm tra bài cũ: “Tiến vào Dinh Độc Lập”
 -Nêu ý nghĩa lịch sử của ngày 30-4-1975?
 -Nhận xét K.T bài cũ .
III – Bài mới : 
 1–Giới thiệu bài: “Hoàn thành thống nhất đất nước”.
 2 – Hoạt động : 
 a) HĐ 1 : Làm việc cả lớp 
 -GV kể kết hợp giải nghĩa từ khó .
 -Gọi 1 HS kể lại .
b) HĐ 2 : Làm việc theo nhóm .
 - N.1 : Cuộc bầu cử Quốc hội thống nhất (Quốc hội khoá VI) diễn ra như thế nào ?
 - N.2 : Nêu những quyết định quan trọng nhất của kì họp đầu tiên Quốc hội khoá VI?
c) HĐ 3 : Làm việc cả lớp .
 - Những quyết định của cuộc kì họp đầu tiên Quốc hội khoá VI thể hiện điều gì ? 
- Nêu ý nghĩa lịch sử của Quốc hội khoa VI?
 - Gọi HS nêu cảm nghĩ về cuộc bầu cử Quốc hội khoá VI và kì họp đầu tiên của Quốc hội thống nhất .
IV – Củng cố - dặn dò:
-Gọi HS đọc nội dung chính của bài .
- Nhận xét tiết học .
 Chuẩn bị bài sau : “Xây dựng nhà máy thuỷ điện Hoà Bình”
1/
4/
1/
8/
12/
4/
- Lớp trưởng BC sĩ số và bắt bài hát 
- HS trả lời .
- HS nghe .
- 1 HS kể lại .
* HS trao đổi nhóm để trả lời
- N.1: TP Hà Nội tràn ngập cờ và hoa. Nhân dân phấn khởi thực hiện quyền công dân của mình. TP Sài Gòn tràn ngập không khí ngày hội non sông. Khắp nơi đầy cờ, hoa, biểu ngữ. Không chỉ ở Hà Nội, Sài Gòn mà ở tất cả các thành phố & vùng nông thôn trên đất nước Việt Nam đều tràn đầy niềm phấn khởi. Đến chiều 25-4, cuộc bầu cử kết thúc tốt đẹp, cả nước có 98,8% tổng số cử tri đi bầu cử . 
- N.2 : Quốc hội quyết định : Lấy tên nước là Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam; quyết định Quốc huy; Quốc kì là lá cờ đỏ sao vàng; Quốc ca là bài hát Tiến quân ca; Thủ đô là Hà Nội; Thành phố Sài Gòn–Gia Định đổi tên là TP Hồ Chí Minh .
- Sự thống nhất đất nước .
- Bầu ra Nhà nước chung cho cả nước, từ đây nước ta hoàn toàn thống đất nước cả về lãnh thổ và chính quyền 
- HS nêu cảm nghĩ về cuộc bầu cử Quốc hội khoá VI và kì họp đầu tiên của Quốc hội thống nhất .
- 2 HS đọc .
- HS lắng nghe .
- Xem bài trước .
Ngày soạn: 27/03/2017
Ngày dạy: 29/03/2017
Tiết 4 : Tập làm văn
Tập viết đoạn đối thoại
A - Mục đích yêu cầu :
	1/ Biết viết tiếp các lời đối thoại để hoàn chỉnh 1 đoạn đối thoại trong kịch .
	2/ Biết phân vai đọc lại .
B/ Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong bài:
	- Thể hiện sự tự tin: Đối thoại tự nhiên, hoạt bát, đúng mục đích, đúng đối tượng và hoàn cảnh giao tiếp.
- KN hợp tác: hợp tác để hoàn chỉnh màn kịch.
	- Tư duy sáng tạo.
C/ Các PP/KT dạy hoc tích cực có thể sử dụng:
- Gợi tìm, kích thích sự suy nghĩ sáng tạo của HS
- Trao đổi nhóm nhỏ; Đóng vai.
D - Đồ dùng dạy học : 
Một số tờ giấy khổ A4 để các nhóm viết tiếp lời đối thoại .
E - Hoạt động dạy và học :
Hoạt động của GV
TL
Hoạt động của HS
I – Kiểm tra bài cũ : 
II – Bài mới : 
1 - Giới thiệu bài :
 Trong 2 tiết học của tuần 25, 26 các em sẽ học cách chuyển 1 đoạn trong tuyện Thái sư Trần Thủ Độ thành 02 màn kịch ngắn . Tiết học hôm nay, các em sẽ luyện viết các đoạn đối thoại đe chuyển trích đoạn truyện “Một vụ đắm tàu” thành 2 màn kịch .
2 / Hướng dẫn HS luyện tập:
* Bài tập 1
-GV cho HS đọc nội dung của bài tập 1 .
* Bài tập 2 :
-GV cho HS đọc nội dung của bài tập 2 .
-GV nhắc HS : 
+SGK đã cho sẵn gợi ý về nhân vật, cảnh trí, thời gian, lời đối thoại, đoạn đối thoại giữa các nhân vật. Nhiệm vụ của các em là viết tiếp các lời đối thoại để hoàn chỉnh màn kịch 1 hoặc màn 2 dựa theo gợi ý về lời đối thoại để hoàn chỉnh từng màn kịch .
+Khi viết chú ý thể hiện tính cách của 2 nhân vật : Giu-li-ét-ta và Ma-ri-ô .
-Cho HS đọc lại 4 gợi ý về lời đối thoại (ở màn 1).
-Cho1HS đọc gợi ý về lời đối thoại (ở màn 2).
-Cho ½ lớp làm bài màn 1; ½ lớp làm bài màn 2 .
-GV phát giấy A4 .
-Cho đại diện các nhóm trình bày .
(GV giúp HS hình thành KN Thể hiện sự tự tin: Đối thoại tự nhiên, hoạt bát, đúng mục đích, đúng đối tượng và hoàn cảnh giao tiếp)
-GV nhận xét, bổ sung, tuyên dương .
* Bài tập 3:
-Cho HS đọc yêu cầu bài tập 3.
-GV cho mỗi nhóm tự phân vai đọc lại màn kịch. (Đọc diễn cảm, thể hiện đúng lời thoại)
-GV nhận xét, tuyên dương 
III – Củng cố - dặn dò:
-Nhận xét tiết học .
-Về nhà viết lại vào vở đoạn đối thoại của nhóm mình 
-Tiết TLV sau (Trả bài làm văn tả cây cối)
01/
03/
25/
08/
03/
- HS nghe và mở SGK
-02 HS nối tiếp nhau đọc phần của truyện “Một vụ đắm tàu” đã chỉ định trong SGK.
-Lớp đọc thầm trong SGK .
-HS 1 đọc yêu cầu bài tập 2và nội dung màn 1. (Giu-li-ét-ta)
- HS 2 đọc nội dung màn kịch (Ma-ri-ô)
(HS tự hình thành được KN hợp tác: hợp tác để hoàn chỉnh màn kịch)
-02 HS nối tiếp nhau đọc, cả lớp đọc thầm .
-HS chia nhóm, mỗi nhóm 3 em (màn 1), màn 2 (3 em).
-Các nhóm làm bài vào giấy A4.
-Đại diện nhóm nối tiếp nhau đọc lời đối thoại nhóm mình
- Lớp nhận xét bình chọn nhóm soạn kịch hay . 
-01HS đọc, cả lớp đọc thầm .
-Từng nhóm phân vai và đọc lại .
(HS hình thành KN Tư duy sáng tạo)
-HS lắng nghe .
-HS lắng nghe .
- HS lắng nghe và thực hiện ở nhà.
Thứ năm ngày 30 tháng 03 năm 2017
Ngày soạn: 28/03/2017
Ngày dạy: 30/03/2017
 Tiết 1: Toán
Ôn tập về đo độ dài và đo khối lượng
A – Mục tiêu :
Giúp HS củng cố về quan hệ giữa các đơn vị đo độ dài, các đơn vị đo khối lượng; cách viết các số đo độ dài và các số đo khối lượng dưới dạng STP.
B - Đồ dùng dạy học :
 1 - GV : Bảng phụ
 2 - HS : Vở làm bài.
C – Các PP/KT dạy học:
	- Thảo luận nhóm.
	- Động não.
	- Rèn luyện theo mẫu.
 -Thực hành luyện tập.
D - Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động giáo viên
TL
Hoạt động học sinh
I – Ổn định tổ chức:
- Kiểm tra sĩ số, cho lớp hát tập thể.
II – Kiểm tra bài cũ :
- Gọi 2 HS làm lại bài tập 3, 5.
- Nhận xét, sửa chữa .
III – Bài mới : 
 1) Giới thiệu:
- GV giới thiệu và ghi đề bài
2) Giảng bài mới: 
* HĐ1: Ôn tập bảng đơn vị đo độ dài và bảng đơn vị đo khối lượng
Bài 1:
-Yêu cầu HS thảo luận và tự điền vào vở, 1 HS làm bảng phụ.
- Gọi 1 HS chữa bài:
+ Gọi HS nhận xét bài của bạn.
+ HS chữa bài vào vở.
- GV nhận xét, đánh giá. 
Bài 2:
- HS đọc đề bài, rồi tự làm vào vở.
- Gọi 2 HS lần lượt chữa bài.
- HS còn lại nhận xét và đổi vở chữa bài.
- Nhận xét, chữa bài.
Bài 3:
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài toán.
- 1 HS đọc mẫu, giải thích cách làm.
- HS tự làm vào vở theo mẫu trên.
- Gọi HS lần lượt chữa bài.
IV – Củng cố - dặn dò:
-Gọi HS nêu bảng đơn vị đo độ dài và bảng đơn vị đo diện tích.
-Nêu mối qua hệ giữa các đơn vị đo vừa học.
- Nhận xét tiết học .
- Chuẩn bị bài sau : Ôn t

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tong_hop_lop_5_tuan_29_nam_hoc_2016_2017_vo_ngoc_hon.doc