Giáo án Kĩ thuật Lớp 5 - Bài 10: Sử dụng tủ lạnh

Giáo án Kĩ thuật Lớp 5 - Bài 10: Sử dụng tủ lạnh

1 Tác dụng của tủ lạnh

Hình 1

- Tủ lạnh giúp dự trữ và bảo quản thực phẩm trong thời gian dài, luôn tươi lâu, đảm bảo dưỡng chất.

- Trữ đông các loại thực phẩm tươi sống (thịt, cá,.) ở ngăn đông luôn tươi ngon.

- Có thể làm đá uống nước và làm mát nước.

- Tiết kiệm thời gian đi chợ mỗi ngày.

2. Vai trò của các khoang tủ lạnh

Tủ lạnh thường có nhiều ngăn chứa thực phẩm với nhiệt độ làm lạnh khác nhau:

- Ngăn làm đá: Giúp tạo ra những viên đá lạnh, để riêng tách với khu chứa thực phẩm sống.

- Ngăn tủ đá: Bảo quản thực phẩm tươi sống như thịt, cá, hải sản dài ngày.

- Ngăn tủ mát: Giữ thực phẩm tươi sống hoặc thức ăn bảo quản cho bữa ăn sau, sử dụng ngắn ngày.

- Ngăn đựng rau củ: Giúp bảo quản rau củ quả được tươi lâu.

- Ngăn đựng trứng: Bảo quản các loại trứng gia cầm.

- Ngăn đựng chai lọ ở khay cửa ngăn mát: thường xuyên lấy như nước, sữa.

 

doc 9 trang cuongth97 08/06/2022 123411
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Kĩ thuật Lớp 5 - Bài 10: Sử dụng tủ lạnh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KĨ THUẬT
 Bài 10: SỬ DỤNG TỦ LẠNH
1 Tác dụng của tủ lạnh
Hình 1
- Tủ lạnh giúp dự trữ và bảo quản thực phẩm trong thời gian dài, luôn tươi lâu, đảm bảo dưỡng chất.
- Trữ đông các loại thực phẩm tươi sống (thịt, cá,....) ở ngăn đông luôn tươi ngon.
- Có thể làm đá uống nước và làm mát nước.
- Tiết kiệm thời gian đi chợ mỗi ngày.
2. Vai trò của các khoang tủ lạnh
Tủ lạnh thường có nhiều ngăn chứa thực phẩm với nhiệt độ làm lạnh khác nhau:
- Ngăn làm đá: Giúp tạo ra những viên đá lạnh, để riêng tách với khu chứa thực phẩm sống.
- Ngăn tủ đá: Bảo quản thực phẩm tươi sống như thịt, cá, hải sản dài ngày.
- Ngăn tủ mát: Giữ thực phẩm tươi sống hoặc thức ăn bảo quản cho bữa ăn sau, sử dụng ngắn ngày.
- Ngăn đựng rau củ: Giúp bảo quản rau củ quả được tươi lâu.
- Ngăn đựng trứng: Bảo quản các loại trứng gia cầm.
- Ngăn đựng chai lọ ở khay cửa ngăn mát: thường xuyên lấy như nước, sữa.
3. Cách sử dụng tủ lạnh đúng cách và an toàn
Hình 2
Cách bảo quản thức ăn ở ngăn mát
Hình 3
Cách bảo quản thức ăn ở ngăn đá.
Quan sát hình 2 và hình 3, hãy nêu cách bảo quản thức ăn trong tủ lạnh?
- Sắp xếp thực phẩm gọn gàng trong những hộp kín hoặc dùng màng bọc thực phẩm.
- Tùy loại thực phẩm mà đặt ở những khoang khác nhau của tủ lạnh.
- Tủ lạnh phải được vệ sinh thường xuyên để tránh bị lẫn mùi.
Hình 4
Vệ sinh tủ lạnh
Quan sát hình 4, nêu cách vệ sinh tủ lạnh?
Ghi nhớ
[
1. Tủ lạnh giúp dự trữ và bảo quản thực phẩm trong thời gian dài, luôn tươi lâu, đảm bảo dưỡng chất.
2. Sắp xếp thực phẩm gọn gàng trong những hộp kín hoặc dùng màng bọc thực phẩm. Tủ lạnh phải vệ sinh thường xuyên sạch sẽ.
3. Sử dụng tủ lạnh đúng cách và an toàn.
KĨ THUẬT
 SỬ DỤNG TỦ LẠNH
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức, kĩ năng:
 - Trình bày được tác dụng của tủ lạnh trong gia đình. 
 - Nhận biết được vị trí, vai trò các khoang khác trong tủ lạnh. 
 - Thực hiện được việc sắp xếp, bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh đúng cách, an toàn.
2. Phát triển về phẩm chất và năng lực: 
a) Phẩm chất :
- Chăm chỉ: Có ý thức vận dụng kiến thức, kĩ năng học được ở lớp về sử dụng tủ lạnh trong đời sống hàng ngày.
- Trách nhiệm: giữ gìn bảo quản tủ lạnh.
b) Năng lực chung: 
- Năng lực tự học tự chủ, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác.
c) Năng lực công nghệ:
- Trình bày được tác dụng của tủ lạnh trong gia đình. 
- Nhận biết được vị trí, vai trò các khoang khác nhau trong tủ lạnh, thực hiện được việc sắp xếp, bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh đúng cách, an toàn.
III. TRỌNG TÂM BÀI HỌC:
- Tác dụng và cách sử dụng của tủ lạnh trong gia đình.
- Thực hiện được việc sắp xếp và bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh.
II .CHUẨN BỊ 
1.Đồ dùng 
- GV: Tranh ảnh về tủ lạnh được sử dụng trong gia đình. Phiếu học tập số 1, Phiếu học tập số 2.
- HS: Quan sát tủ lạnh ở gia đình để tìm hiểu tác dụng và các khoang chứa khác nhau của tủ lạnh.
2. Phương pháp và kĩ thuật dạy học chính
- Phương pháp : trực quan, đàm thoại, hợp tác.
- Kĩ thuật đặt câu hỏi.
III.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động khởi động:
* Mục tiêu: Tạo tâm thế học tập cho học sinh.
* Nội dung : Các cách bảo quản thức ăn.
- Gv cho học sinh chơi trò chơi “ Truyền điện ” để trả lời các câu hỏi:
- Kể tên các cách bảo quản thức ăn trong gia đình mà em biết?
- GV giới thiệu bài.
- HS tham gia chơi trò chơi
- HS trả lời
- Học sinh nghe
- Học sinh viết tên bài vào vở.
2.Hoạt động hình thành kiến thức mới: ( Tiết 1) 
Hoạt động 1: Tìm hiểu tác dụng và các khoang chứa khác nhau của tủ lạnh trong gia đình. 
* Mục tiêu: 
 - Trình bày được tác dụng của tủ lạnh trong gia đình.
 - Nhận biết được vị trí, vai trò các khoang khác nhau trong tủ lạnh.
* Nội dung :
 Tác dụng và các khoang chứa khác nhau của tủ lạnh trong gia đình. 
* Cách tiến hành:
- GV đưa ra tranh ảnh về tủ lạnh được sử dụng trong gia đình có chứa thực phẩm.
- GV yêu cầu HS quan sát và trả lời câu hỏi :
+ Em hãy quan sát và cho biết tủ lạnh có thể bảo quản được những thực phẩm như thế nào?
- GV yêu cầu một số HS trả lời câu hỏi, nhận xét đánh giá câu trả lời của bạn.
- Gv chốt lại nội dung kiến thức :
 Bảo quản các thực phẩm tươi như thịt, cá, rau hoa quả. Bảo quản thức ăn đã chế biến chưa sử dụng hết.
- GV đưa ra tranh chưa có chú thích nội dung mà chỉ ghi số thứ tự các khoang từ 1 đến 8 về tủ lạnh được sử dụng trong gia đình không có chứa thực phẩm.
- GV phát phiếu học tập số 1 và một bộ thẻ gồm các thẻ tên gọi các khoang chứa khác nhau trong tủ lạnh,thông tin về vai trò các khoang chứa.
- GV hướng dẫn HS sử dụng phiếu học tập.
- Yêu cầu HS hoạt động theo nhóm.
- GV yêu cầu 2 nhóm báo cáo kết quả thảo luận trên bảng lớp.
- Yêu cầu các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- GV chốt lại kiến thức về vai trò và vị trí các khoang chứa khác nhau trong tủ lạnh.
- HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi.
- HS lắng nghe.
- HS quan sát tranh.
- Nhóm trưởng nhận phiếu học tập.
- HS lắng nghe.
- HS hoạt động nhóm và báo cáo kết quả.
- HS nhận xét bổ sung.
- HS lắng nghe và ghi vào vở.
* Hoạt động 2: Tìm hiểu cách sử dụng tủ lạnh đúng cách và an toàn.
* Mục tiêu: 
 - Trình bày được cách sử dụng tủ lạnh đúng cách và an toàn.
* Nội dung :
 - Sử dụng tủ lạnh đúng cách và an toàn.
* Cách tiến hành:
- GV phát mỗi nhóm một phiếu học tập số 2.
+Yêu cầu nhóm thảo luận cách sử dụng tủ lạnh an toàn và tiết kiệm.
+ Giải thích vì sao đó là thao tác sử dụng chưa đùng và an toàn.
- GV tổ chức cho các nhóm báo cáo kết quả thảo luận.
- Yêu cầu các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- GV chốt lại kiến thức về cách sử dụng tủ lạnh đúng cách và an toàn :
 + Sắp xếp thực phẩm gọn gàng trong những hộp kín hoặc dùng màng bọc thực phẩm.
+ Tùy loại thực phẩm mà đặt ở những khoang khác nhau của tủ lạnh.
+ Tủ lạnh phải vệ sinh thường xuyên để tránh lẫn mùi.
- HS nhận phiếu học tập.
- HS thảo luận nhóm hoàn thành phiếu học tập.
- HS báo cáo kết quả thảo luận.
- Các nhóm nhận xét, bổ sung.
- HS lắng nghe, ghi vào vở.
3.HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP ( Tiết 2)
Hoạt động sắp xếp, bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh đúng cách, an toàn.
* Mục tiêu: 
 - Thực hiện được việc sắp xếp, bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh đúng cách, an toàn.
* Nội dung :
 - Sắp xếp, bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh đúng cách, an toàn.
* Cách tiến hành:
- GV đưa một số thẻ hình ảnh về các loại thực phẩm, thức ăn phổ biến trong gia đình ( một thẻ có thể sử dụng nhiều lần)
- GV chia lớp làm 2 đội chơi có tên do các đội tự chọn. 
- GV phổ biến cách chơi, luật chơi : Trong vòng 5 phút yêu cầu các nhóm chạy tiếp sức và đặt các thẻ thực phẩm vào đúng vị trí khoang chứa tủ lạnh phù hợp.
- GV tổng kết trò chơi, đếm số thẻ thực phẩm để đúng vị trí của nhóm, khen thưởng đội chiến thắng
- HS hoạt động theo nhóm, phân chia nhiệm vụ cho từng thành viên.
- Vận dụng trình tự lắp ráp đã chốt để tiến hành lắp ráp mô hình.
- HS lắng nghe và chơi trò chơi.
- HS lắng nghe
4. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG VÀ TÌM TÒI MỞ RỘNG
Hoạt động: Vận dụng kiến thức vào xử lí các tình huống khi sử dụng tủ lạnh trong cuộc sống.
* Mục tiêu: 
 - Vận dụng được các kiến thức đã học để sử dụng tủ lạnh đúng cách và an toàn.
* Nội dung :
 - Tình huống sử dụng tủ lạnh trong cuộc sống.
* Cách thực hiện:
- GV đưa ra tình huống sử dụng tủ lạnh trong thực tế để các nhóm thảo luận và đưa ra phương án sử dụng phù hợp. ( GV chuẩn bị tình huống trên máy chiếu hoặc bảng phụ)
- GV yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả thảo luận trên bảng lớp.
- Yêu cầu các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- GV chốt lại kiến thức.
- GV yêu cầu HS về trao đổi với người thân về cách sử dụng tủ lạnh sao cho đúng cách và an toàn. Cùng người thân tìm hiểu một số cách khử mùi hôi trong tủ lạnh. Buổi sau sẽ chia sẻ với các bạn về những cách mình đã tìm hiểu được.
- GV nhận xét tiết học.
- Các nhóm HS thảo luận và đưa ra các phương án giải quyết của mình. Trình bày trước lớp cách giải quyết.
- HS báo cáo kết quả thảo luận.
- HS nhận xét bổ sung.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe.
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
8
7
6
5
4
3
2
1
Ngăn mát thực phẩm sống
Ngăn mát
Khay cửa ngăn mát
Khay đựng trứng
Ngăn rau quả
Khay cửa ngăn đá
Ngăn đá
Ngăn làm đá
Phiếu học tập số 2
Em hãy xác định thao tác sử dụng tủ lạnh Đúng(Đ)/ Sai( S). Giải thích vì sao?
1o
Đóng mở cửa tủ lạnh nhiều lần khi không có nhu cầu sử dụng
2o
Để thoải mái rất nhiều đồ trong các ngăn lạnh
3o
Sắp xếp lượng thực phẩm vừa phải gọn gàng ở những khu vực khác nhau của tủ lạnh
4o
Tủ lạnh phải vệ sinh thường xuyên
5o
Tủ lạnh không cần vệ sinh thường xuyên, vài năm một lần
6o
Nên bảo quản đồ ăn trong hộp kín hoặc dùng màng bọc thực phẩm để tránh thực phẩm bị lẫn mùi

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_ki_thuat_lop_5_bai_10_su_dung_tu_lanh.doc