Giáo án Đạo đức Lớp 5 - Bài: Sử dụng tiền hợp lý

Giáo án Đạo đức Lớp 5 - Bài: Sử dụng tiền hợp lý

I. MỤC TIÊU: Sau tiết học, HS có khả năng:

- Hiểu được việc sử dụng, chi tiêu tiền hợp lí

- Trình bày, giao tiếp, hợp tác , lựa chọn, giải quyết vấn đề

- Tiết kiệm, yêu quý tiền

* HS biết tìm kiếm , sử lí thông tin và hợp tác.

II. CHUẨN BỊ: Hệ thống câu hỏi

 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:

Hoạt động 1: Khởi động

 Lớp trưởng tổ chức trò chơi : Tập làm phóng viên nhỏ tuổi.

- Gợi ý nội dung phỏng vấn: Bạn đã sử dụng tiền được mừng tuổi vào những khoản chi tiêu nào?

 Hoạt động 2: Khám phá

 ? Nêu cách sử dụng tiền hợp lí ?

HS thảo luận nhóm( Nhóm 4)

Nhóm trưởng báo cáo:

+ Chi tiêu những khoản thực sự cần thiết.

+ Khi mua đồ chọn nơi có giá bán hợp lý và mua với số lượng vừa đủ dùng.

+ Chi tiêu phù hợp với hoàn cảnh kinh tế gia đình và số tiền mình hiện có.

GV chốt. Cần phải sử dụng tiền hợp lí và tiết kiệm. Đồng thời, kêu gọi người thân cùng sống tiết kiệm.Tiết kiệm tiền của là sử dụng tiền của một cách hợp lí, có hiệu quả vừa ích nước, vừa lợi nhà.

 

docx 2 trang cuongth97 07/06/2022 108904
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức Lớp 5 - Bài: Sử dụng tiền hợp lý", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠO ĐỨC
SỬ DỤNG TIỀN HỢP LÝ
I. MỤC TIÊU: Sau tiết học, HS có khả năng:
- Hiểu được việc sử dụng, chi tiêu tiền hợp lí
- Trình bày, giao tiếp, hợp tác , lựa chọn, giải quyết vấn đề 
- Tiết kiệm, yêu quý tiền
* HS biết tìm kiếm , sử lí thông tin và hợp tác.
II. CHUẨN BỊ: Hệ thống câu hỏi
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 
Hoạt động 1: Khởi động
 Lớp trưởng tổ chức trò chơi : Tập làm phóng viên nhỏ tuổi.
- Gợi ý nội dung phỏng vấn: Bạn đã sử dụng tiền được mừng tuổi vào những khoản chi tiêu nào?
 Hoạt động 2: Khám phá
 	? Nêu cách sử dụng tiền hợp lí ?
HS thảo luận nhóm( Nhóm 4) 
Nhóm trưởng báo cáo:
+ Chi tiêu những khoản thực sự cần thiết.
+ Khi mua đồ chọn nơi có giá bán hợp lý và mua với số lượng vừa đủ dùng.
+ Chi tiêu phù hợp với hoàn cảnh kinh tế gia đình và số tiền mình hiện có.
GV chốt. Cần phải sử dụng tiền hợp lí và tiết kiệm. Đồng thời, kêu gọi người thân cùng sống tiết kiệm.Tiết kiệm tiền của là sử dụng tiền của một cách hợp lí, có hiệu quả vừa ích nước, vừa lợi nhà.
Hoạt động 2: Thực hành ( Nhóm đôi)
?Theo em, sử dụng tiền hợp lý, nên làm gì và không nên làm gì? 
- Lập kế hoạch sử dụng tiền hợp lí 
- Nên: Tiêu xài tiền hợp lí. Ăn uống phù hợp không phung phí. Khóa nước cẩn thận khi sử dụng xong. Tắt điện và thiết bị điện khi ra ngoài..
- Không nên : Mua đồ phung phí không sử dụng đến. Để thừa nhiều thức ăn. Xả nước chảy phung phí. Thường xuyên mua đồ ăn vặt...
* Xử lí tình huống sau: Mai đang dùng hộp bút màu rất tốt, nay lại được bạn tặng thêm một hộp giống hệt hộp cũ nhân dịp sinh nhật.. Em hãy giúp bạn Hà chọn cách giải quyết phù hợp trong tình huống đó:
Gọi hs nêu cách giải quyết phù hợp 
-Trong tình huống đó, em sẽ khuyên Hà có thể mang hộp bút cũ còn dùng được tặng bạn có hoàn cảnh khó hơn, còn Hà dùng hộp mới. Hoặc cũng có thể Hà cất hộp mới để dành, dùng nốt hộp màu cũ lúc nào hết thì dùng hộp bút mới.
	Hoạt động 3: Vận dụng
- Em đã biết sử dụng tiền hợp lý chưa? Em dự định sẽ tiết kiệm sách vở, đồ dùng, đồ chơi như thế nào? Hãy trao đổi về dự định của em với các bạn trong nhóm.
- Em đã biết sử dụng tiền hợp lý. Em dành một phần tiền ăn sáng và chi tiêu mẹ cho để bỏ vào lợn tiết kiệm, không mua những thứ không cần thiết ..
Em dự định tiết kiệm sách vở, đồ dùng, đồ chơi bằng cách sử dụng lại bộ sgk giáo khoa cũ, bộ đồ dùng học tập cũ...
Không mua nhiều đồ chơi, không ăn hàng quán la cà ngoài đường...
	- Nhắc lại nội dung bài: Sử dụng tiền hợp lý là sử dụng ntn?
Hoạt động 4: Hoạt động tiếp nối:
Chuẩn bị bài sau

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_dao_duc_lop_5_bai_su_dung_tien_hop_ly.docx