Giáo án Kĩ thuật Lớp 5 - Tiết 34: Sử dụng tủ lạnh

Giáo án Kĩ thuật Lớp 5 - Tiết 34: Sử dụng tủ lạnh

I.Mục tiêu:

1. Kiến thức: - Học xong bài HS

- Trình bày được tác dụng của tủ lạnh trong gia đình.

- Nhận biết được vị trí, vai trò các khoang khác nhau trong tủ lạnh.

2. Kỹ năng :

 - Rèn kỹ năng làm việc nhóm.

 - Mạnh dạn trình bày ý kiến của cá nhân.

3. Thái độ : Có ý thức sử dụng tủ lạnh đúng cách và an toàn.

II. Tài liệu và phương tiện.

 Bài giảng điện tử.

III. Các hoạt động dạy – học:

A. Khởi động

 GV đưa ra một số hình ảnh các cách bản quản thức ăn. Yêu cầu HS quan sát và trả lời câu hỏi: - HS theo dõi

 - Kể tên được cách bảo quả thức ăn trong hình?

 Quan sát hình ảnh, kể tên cách bảo quản thức ăn

H1: Sấy khô (phơi khô)

H2: Tủ lạnh (bảo quản lạnh)

H3: Tủ đông (bảo quản lạnh

H4: Đóng hộp

 

doc 5 trang cuongth97 06/06/2022 41451
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Kĩ thuật Lớp 5 - Tiết 34: Sử dụng tủ lạnh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kỹ thuật
 Tiết 34: SỬ DỤNG TỦ LẠNH
I.Mục tiêu:
1. Kiến thức: - Học xong bài HS 
- Trình bày được tác dụng của tủ lạnh trong gia đình.
- Nhận biết được vị trí, vai trò các khoang khác nhau trong tủ lạnh.
2. Kỹ năng : 
 - Rèn kỹ năng làm việc nhóm. 
 - Mạnh dạn trình bày ý kiến của cá nhân.
3. Thái độ : Có ý thức sử dụng tủ lạnh đúng cách và an toàn.
II. Tài liệu và phương tiện.
 Bài giảng điện tử.
III. Các hoạt động dạy – học:
A. Khởi động
 GV đưa ra một số hình ảnh các cách bản quản thức ăn. Yêu cầu HS quan sát và trả lời câu hỏi: 
- HS theo dõi
 - Kể tên được cách bảo quả thức ăn trong hình?
Quan sát hình ảnh, kể tên cách bảo quản thức ăn
H1: Sấy khô (phơi khô)
H2: Tủ lạnh (bảo quản lạnh)
H3: Tủ đông (bảo quản lạnh
H4: Đóng hộp
 GV nhận xét chúng
B. Dạy bài mới
1. Giới thiệu bài: 
 - Sau khi đi chợ về, các thực phẩm tươi như thịt, cá, rau hoa quả tươi muốn để được lâu dài thì gia đình em thường bảo quản như thế nào?
 - Bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh ở vị trí nào giúp thức ăn được tươi ngon, giữ được lâu?
- GV giới thiệu bài.
- HS trả lời.
- HS nêu.
- HS ghi đề bài vào vở
2. Tìm hiểu bài: 
a. Tác dụng và các khoang chứa khác nhau của tủ lạnh trong gia đình 
 - Em hãy quan sát hình và cho biết tủ lạnh có thể bảo quản được những thực phẩm như thế nào?
- GV cho HS quan sát tranh câm (không chú thích nội dung) về các khoang đựng thực phẩm khác nhau trong tủ lạnh, chỉ đánh số thứ tự các khoang từ 1 đến 8. 
- HS theo dõi.
- Bảo quản các thực phẩm tươi như thịt, cá, rau hoa quả. Bảo quản thức ăn đã chế biến chưa sử dụng hết.
- Nhóm HS quan sát vị trí các khoang chứa khác nhau trong tủ để xác định được tên gọi các khoang chứa.
- Nêu vai trò của từng khoang chứa 
- Yêu cầu các nhóm trình bày. 
- HS trao đổi nhóm
-Đại diện các nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét.
Tủ lạnh thường có nhiều ngăn chứa thực phẩm với nhiệt độ làm lạnh khác nhau:
- Ngăn làm đá: giúp tạo ra những viên đá lanh, để riêng tách với khu chứa thực phẩm sống. 
- Ngăn tủ đá: bảo quản thực phẩm tươi sống như thịt, cá, hải sản dài ngày.
- Ngăn tủ mát: giữ thực phẩm tươi sống hoặc thức ăn bảo quản cho bữa ăn sau, sử dụng ngắn ngày.
- Ngăn đựng rau củ: giúp bảo quản rau củ quả được tươi lâu
- Ngăn đựng trứng: bảo quản các loại trứng gia cầm
- Ngăn đựng chai lọ ở khay cửa ngăn mát: thường xuyên lấy như nước, sữa.
 Kết luận: Tổng kết chốt lại kiến thức về vai trò và vị trí các khoang chứa khác nhau trong tủ lạnh
2. Cách sử dụng tủ lạnh đúng cách và an toàn
Yêu cầu HS làm bài tập sau
- HS thảo luận nhóm.
 Em hãy xác định thao tác sử dụng tủ lạnh ĐÚNG (Đ)/ SAI (S). Giải thích vì sao?
1)o Đóng mở cửa tủ lạnh nhiều lần khi không có nhu cầu sử dụng
2)o Để thoải mái, rất nhiều đồ trong các ngăn lạnh
3)o Sắp xếp lượng thực phẩm vừa phải gọn gàng ở những khu vực khác nhau của tủ lạnh
4) oTủ lạnh phải vệ sinh thường xuyên
5) o Tủ lạnh không cần vệ sinh thường xuyên, vài năm làm một lần
6) oNên bảo quản đồ ăn trong hộp kín hoặc dùng màng bọc thực phẩm để tránh thực phẩm bị lẫn mùi
 - Yêu cầu HS trình bày
- Đại diện nhóm báo cáo kết quả. Giải thích vì sao đó là cách sử dụng chưa hợp lí.
- Nhóm khác nhận xét và bổ sung 
TH1-S TH2- S TH3- Đ
TH4- Đ TH5-S TH6-Đ
 GV kết luận sử dụng tủ lạnh đúng cách và an toàn: 
+ Sắp xếp thực phẩm gọn gàng trong những hộp kín hoặc dùng màng bọc thực phẩm:
+ Tùy loại thực phẩm mà đặt ở những khoang khác nhau của tủ lạnh.
+ Tủ lạnh phải vệ sinh thường xuyên để tránh bị lẫn mùi.
3. Củng cố - dặn dò
- Tủ lạnh dùng để làm gì? 
- Vì sao phải vệ sinh tủ lạnh thường xuyên?
- HS nêu.
- HS nêu.
 - GV nhận xét tiết học, thực hiện sử dụng tủ lạnh an toàn.
Kỹ thuật
 Tiết 35: SỬ DỤNG TỦ LẠNH (Tiết 2)
I.Mục tiêu:
1. Kiến thức: 
- Thực hiện được việc sắp xếp, bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh đúng cách, an toàn.
- Vận dụng được các kiến thức đã học vào quá trình sử dụng tủ lạnh trong gia đình đảm bảo đúng cách và an toàn.
2. Kỹ năng : 
 - Rèn kỹ năng làm việc nhóm. 
 - Mạnh dạn trình bày ý kiến của cá nhân.
3. Thái độ : Có ý thức sử dụng tủ lạnh đúng cách và an toàn.
II. Tài liệu và phương tiện.
 Bài giảng điện tử.
III. Các hoạt động dạy – học:
A. Khởi động
 Sử dụng tủ lạnh thế nào là đúng cách và an toàn ?
+ Sắp xếp thực phẩm gọn gàng trong những hộp kín hoặc dùng màng bọc thực phẩm.
+ Vệ sinh tủ lạnh sẽ làm hỏng thực phẩm. 
+ Tùy loại thực phẩm mà đặt ở những khoang khác nhau của tủ lạnh.
+ Tủ lạnh phải vệ sinh thường xuyên để tránh bị lẫn mùi.
- HS trả lời
 GV nhận xét chung
B. Dạy bài mới
1. Giới thiệu bài: 
- HS ghi đề bài vào vở
2. Tìm hiểu bài:
a. Thực hành để thực phẩm đúng cách và an toàn.
- GV đưa ra một số loại thực phẩm cho HS thảo luận nhóm các thực phẩm để vào vị trí nào trong tủ lạnh cho đúng.
- HS làm việc nhóm.
- Yêu cầu HS trình bày
- Đại diện các nhóm trình bày, các nhóm khác bổ sung nếu thiếu.
- Nhóm thông nhất câu trả lời
+ Cá/ cánh gà: có thể để ngăn đá (2) nếu cần bảo quản lâu dài hoặc để ở ngăn mát thực phẩm sống (3) nếu sử dụng trong ngày.
+ Sữa, nước cam, tương ớt để ở khau cửa ngăn mát (6)
+ Sữa chua, bánh mì, thức ăn đã chế biến.. để ở ngăn mát (4)
+ Trứng để ở khay đựng trứng (7)
+ Hoa quả, rau củ quả để ở ngăn đựng rau quả (5)
+ Đá viên để ở ngăn làm đá (1)
b. Xử lý tình huống
+ GV đưa ra các tình huống sử dụng tủ lạnh trong thực tế để nhóm HS thảo luận và đưa ra phương án xử lí phù hợp.
	a. Hoa và Dũng giúp mẹ cất thực phẩm vừa đi chợ vào trong tủ lạnh. Hai anh em tranh luận cách sắp xếp thực phẩm trong tủ lạnh.
- HS thảo luận nhóm 
Dũng: Cứ cho hết thực phẩm vào trong tủ lạnh vì chỗ nào nhiệt độ cũng như nhau nên không ảnh hưởng.
Hoa: Phải bọc thực phẩm hoặc cho vào hộp có nắp, rồi mới để thực phẩm vào những khu vực riêng
b. Các loại thực phẩm nặng mùi như mít, sầu riêng nên bảo quản trong tủ lạnh như thế nào?
- Yêu cầu các nhóm trình bày.
- Đại diện các nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét.
3. Củng cố - dặn dò
 - GV nhận xét tiết học.
- Yêu cầu HS về nhà trao đổi với người thân cách thức sử dụng tủ lạnh sao cho đúng cách và an toàn. Cùng người thân tìm hiểu một số cách khử mùi hôi trong tủ lạnh. Buổi sau sẽ chia sẻ với các bạn về những cách mình đã tìm hiểu được.
- HS nêu.
 - GV nhận xét tiết học.

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_ki_thuat_lop_5_tiet_34_su_dung_tu_lanh.doc