Giáo án Tổng hợp Lớp 5 - Tuần 10 - Năm học 2016-2017 - Võ Ngọc Hồng

Giáo án Tổng hợp Lớp 5 - Tuần 10 - Năm học 2016-2017 - Võ Ngọc Hồng

A/ Mục tiêu:

 1.Ôn lại các bài thơ đã học trong 3 chủ điểm: Việt Nam- Tổ quốc em, Cánh chim hoà bình, Con người với thiên nhiên.

 2.Biết xác định yêu cầu đọc diễn cảm từng bài thơ (giọng đọc, tốc độ, cách bộc lộ tình cảm); biết đọc diễn cảm

 -Học thuộc lòng có diễn cảm từng bài thơ.

 3.Giáo dục HS yêu thiên nhiên, đất nước và con người Việt Nam.

B/ Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong bài:

 - Tìm kiếm và xử lí thông tin: KN lập bảng thống kê.

- KN hợp tác tìm kiếm thông tin để hoàn thành bảng thống kê.

 - KN thuyết trình kết quả tự tin.

C/ Các PP/KT dạy học tích cực có thể sử dụng:

- Trao đổi nhóm; Trình bày 1 phút.

B/ Đồ dùng dạy học:

 - Bút dạ, 4 tờ giấy khổ to kẻ sẵn.

 - Bảng phụ

 - Phiếu bốc thăm viết tên bài thơ và câu hỏi yêu cầu HS trả lời.

 

doc 32 trang loandominic179 2780
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tổng hợp Lớp 5 - Tuần 10 - Năm học 2016-2017 - Võ Ngọc Hồng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 07 tháng 11 năm 2016
Ngày soạn: 05/11/2016
Ngày dạy: 07/11/2016
Chào cờ – Triển khai công việc
 trong tuần 10
	I./Mục tiêu:`
 - Quát triệt những việc còn tồn tại trong tuần 09 và triển khai công tác của tuần 10.
 - Giáo dục các em có nề nếp trong sinh hoạt tập thể .
 - Rèn cho các em thực hiện tốt nội quy trường, lớp.
 II./ Lên lớp :
 1/ Chào cờ đầu tuần :
 2/Triển khai những việc cần làm trong tuần :
 - Thực hiện đúng chương trình tuần 10
 - Lao động dọn vệ sinh khung viên sân trường. 
 - Cần ăn mặt sạch sẽ khi đi học
 - Các em cần đi học đúng giờ và duy trì nề nếp học tập.
 - Tiếp tục dạy phụ đạo cho những em còn học yếu, chưa nắm được kiến thức bài vừa học trong tuần (Chiều thứ năm).
 III./ Một số việc cần thông báo thêm:
Tiết 2 : Âm nhạc 
( Đã có GV dạy chuyên )
Ngày soạn: 05/11/2016
Ngày dạy: 07/11/2016
Tiết 3 : Tập đọc 
Ôn tập (tiết 1)
 A/ Mục tiêu:
 1.Ôn lại các bài thơ đã học trong 3 chủ điểm: Việt Nam- Tổ quốc em, Cánh chim hoà bình, Con người với thiên nhiên.
 2.Biết xác định yêu cầu đọc diễn cảm từng bài thơ (giọng đọc, tốc độ, cách bộc lộ tình cảm); biết đọc diễn cảm 
 -Học thuộc lòng có diễn cảm từng bài thơ.
 3.Giáo dục HS yêu thiên nhiên, đất nước và con người Việt Nam.
B/ Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong bài:
	- Tìm kiếm và xử lí thông tin: KN lập bảng thống kê.
- KN hợp tác tìm kiếm thông tin để hoàn thành bảng thống kê.
	- KN thuyết trình kết quả tự tin.
C/ Các PP/KT dạy học tích cực có thể sử dụng:
- Trao đổi nhóm; Trình bày 1 phút.
B/ Đồ dùng dạy học:
 - Bút dạ, 4 tờ giấy khổ to kẻ sẵn.
 - Bảng phụ 
 - Phiếu bốc thăm viết tên bài thơ và câu hỏi yêu cầu HS trả lời.
C/ Các hoạt động dạy – học:
Hoạt động của giáo viên
TL
Hoạt động của học sinh
 I- Ổn định tổ chức :
 II- Kiểm tra bài cũ :
 GV kiểm tra lại việc ôn tập và chuẩn bị bài của HS.
 III- Giảng bài mới :
 1) Giới thiệu bài:
Trong tiết ôn tập hôm nay, các em sẽ ôn lại những bài thơ đã học trong 3 chủ điểm: Việt Nam- Tổ quốc em, Cánh chim hoà bình, Con người với thiên nhiên. Các em sẽ đọc thuộc lòng và diễn cảm những bài thơ đã học, nắm được nội dung chính của mỗi bài.
1/
 3/
 1/
 - Lớp hát TT
 - chuẩn bị ôn tập
-HS lắng nghe.
 2) Hướng dẫn HS ôn tập:
 * HĐ1: Hướng dẫn HS làm bài tập 1.
 - Cho HS đọc yêu cầu bài tập 1.
 - GV giao việc.
 - Các em mở SGK tìm và đọc lại tất cả các bài thơ đã học từ tuần 1 đến hết tuần 9 
+ nhẩm thuộc lòng lại các khổ thơ, các bài có yêu cầu HTL.
 * HĐ2: Hướng dẫn HS làm bài tập 2.
 - Cho HS đọc yêu cầu của bài tập 2
 - GV giao việc.
 Các em lập bảng thống kê các bài thơ đã học trong các tiết TĐ từ tuần 1 đến tuần 9. nhóm nào làm xong dán nhanh kết quả lên bảng lớp
-Cho HS làm bài (GV phát phiếu cho các nhóm)
-Cho HS trình bày kết quả
(Dựa vào đó GV giúp HS hình thành KN Tìm kiếm và xử lí thông tin - KN lập bảng thống kê và KN thuyết trình kết quả tự tin)
-GV nhận xét và chốt lại lời giải đúng (GV đưa bảng phụ ghi sẵn kết quả đúng lên bảng)
12/
19/
-HS đọc yêu cầu.
-HS mở SGK thực hiện công việc được giao.
-1 HS đọc to, lớp lắng nghe.
-Các nhóm làm việc: trao đổi thảo luận, ghi kết quả lên phiếu.
(Qua làm việc HS hình thành được KN KN hợp tác tìm kiếm thông tin để hoàn thành bảng thống kê)
-Đại diện nhóm lên dán phiếu lên bảng lớp.
-Lớp nhận xét.
Chủ điểm
Tên bài
Tác giả
Nội dung
Việt Nam- Tổ quốc em
Sắc màu em yêu
Phạm Đình Ân
Em yêu tất cả những sắc màu gắn với cảnh vật, con người trên đất nước Việt Nam.
Cánh chim hoà bình
Bài ca về trái đất
Định Hải
Trái đất thật đẹp, chúng ta cần giữ gìn cho trái đất bình yên, không có chiến tranh.
Ê-mi-li, con
Tố Hữu
Tấm gương hi sinh quên mình để phản đối chiến tranh của anh Mo-ri-xơn.
Con người với thiên nhiên
Tiếng đàn ba-la-lai-ca trên sông Đà
Quang Huy
Cảm xúc của nhà thơ trước cảnh cô gái Nga chơi đàn trên công trường thuỷ điện sông Đà vào một đêm trăng đẹp.
Trước cổng trời
Nguyễn Đình Ánh
Vẻ đẹp hùng vĩ, nên thơ của “cổng trời” ở vùng núi nước ta.
IV- Củng cố:
Cho HS nhắc lại ý chính của từng nội dung bài.
V- Nhận xét, dặn dò:
-GV nhận xét tiết học.
-Yêu cầu HS về nhà tiếp tục HTL, đọc diễn cảm tốt các bài thơ đã ôn tập; đọc trước bài chính tả nghe- viết ở tiết 2.
3/
1/
- Vài HS nhắc lại nội dung .
- HS nghe.
Ngày soạn: 05/11/2016
Ngày dạy: 07/11/2016
Tiết 4 : Toán
Luyện tập chung
A/ Mục tiêu : Giúp HS củng cố về:
 - Chuyển phân số thập phân thành số thập phân. Đọc số thập phân.
 - So sánh số đo độ dài viết với một số dạng khác nhau .
 - Giải bài toán liên quan đến “rút về đơn vị” hoặc “tỉ số“
B/ Đồ dùng dạy học :
 1 – GV : SGK .
 2 – HS : VBT .
C- Các PP & KT dạy học:
	- Làm việc theo nhóm.
	- Động não.
	- Rèn luyện theo mẫu.
	- Thực hành luyện tập.
D/Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động giáo viên
TL
Hoạt động học sinh
I- Ổn định lớp : 
II- Kiểm tra bài cũ : 
-Gọi 3HS lên bảng chữa bài 3 .
 - Nhận xét, sửa chữa .
III- Bài mới : 
 1– Giới thiệu bài : 
 2– Hoạt động : 
Bài 1 : Nêu y/c bài tập .
-Gọi 2 HS lên bảng mỗi em làm 2 câu, cả lớp làm vào vở .
-Nhận xét ,sửa chữa .
Bài 2 : Yêu cầu bài tập 
-Cho HS làm vào vở rồi nêu miệng kết quả. 
-Bài 3 : Gọi hai HS lên bảng, cả lớp làm vào vở bài tập.
-Nhận xét, sửa chữa.
-Bài 4 : Cho HS đọc đề bài.
-Gọi 1 HS lên bảng giải, cả lớp làm vào vở bài tập 
-GV chấm 1 số vở .
-Nhận xét, sửa chữa (HS có thể giải cách khác)
IV- Củng cố :
-Nêu cách giải bài toán về quan hệ tỉ lệ
V- Nhận xét – dặn dò : 
 - Nhận xét tiết học .
 - Chuẩn bị bài sau :Đề kiểm tra để giáo viên tham khảo
1/
4/
1/
7/
7/
7/
8/
3/
2/
- Hát 
-3HS lên bảng .
- HS nghe .
-Chuyển các phân số thập phân sau thành số thập phân, rồi đọc các số thập phân đó .
-HS làm 
a) = 12,7 Mười hai phẩy bảy. 
b)=0,65 Không phẩy sáu mươi lăm
c) = 2,005 Hai phẩy không trăm linh năm .
 d) = 0,008 Không phẩy không trăm linh tám .
-Trong các số đo độ dài dưới đây, những số nào bằng 11,02 km 
-Kết quả: Các số đo độ dài nêu ở phần b , c, d đều bằng 11,2 km 
- HS làm bài .
a) 4m85cm = 4,85 m 
b)72ha = 0,72 km2
-HS đọc đề .
- HS tự giải .
Giải
 Giá tiền mỗi hộp đồ dùng học toán là: 180000 : 12 = 15000 (đồng )
 Số tiềnmua 36 hộp đồ dùng là :
 15000 x 36 = 540000 (đồng )
 ĐS : 540000 đồng .
-HS nêu .
- HS nghe .
- HS lắng nghe và thực hiện ở nhà.
Ngày soạn: 05/11/2016
Ngày dạy: 07/11/2016
Tiết 5 : Đạo đức 
Bài : Tình bạn (Tiết 2)
A/ Mục tiêu :
 -Kiến thức : HS biết ai cũng cần có bạn bè và trẻ em có quyền được tự do kết giao bạn bè . 
 -Kỷ năng : Thực hiện đối xử tốt với bạn bè xung quanh trong cuộc sống hằng ngày . 
 -Thái độ : Thân ái, đoàn kết với bạn bè .
B/ Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong bài:
- KN giao tiếp, ứng xử với bạn bè trong học tập, vui chơi và trong cuộc sống.
- KN thể hiện sự cảm thông, chia sẻ với bạn bè.
C/ Các PP/KT dạy học tích cực có thể sử dụng:
- Thảo luận nhóm.
- Xử lí tình huống; Đóng vai.
D/ Tài liệu , phương tiện : -GV: Tranh vẽ phóng to SGK .
	-HS : Bài hát Lớp chúng ta đoàn kết, đồ dùng hoá trang để đóng vai theo truyện Đôi bạn SGK .
 E/ Các hoạt động dạy – học :
Hoạt động của GV
TL
Hoạt động của HS
HĐ1: Đóng vai (Bài tập 1SGK)
*Mục tiêu : HS biết ứng xử phù hợp trong tình huống bạn mình làm điều sai .
*Cách tiến hành :-GV chia nhóm, giao nhiệm vụ cho các nhóm thảo luận và đóng vai các tình huống của bài tập .
-Cho cả lớp thảo luận :
+Vì sao em lại ứng xử như vậy khi thấy bạn làm điều sai ? Em có sợ bạn giận khi em khuyên ngăn bạn không ?
+Em nghĩ gì khi bạn khuyên ngăn không cho em làm điều sai trái ? Em có giận ,có trách bạn không ?
+Em có nhận xét gì về cách ứng xử trong khi đóng vai của các nhóm ?Cách ứng xử nào là phù hợp (hoặc chưa phù hợp )?Vì sao?
GV kết luận :Cần khuyên ngăn, góp ý khi thấy bạn làm điều sai trái để giúp bạn tiến bộ. Như thế mới là người bạn tốt .
HĐ2:HS Tự liên hệ .
*Mục tiêu :HS biết tự liên hệ về cách đối xử với bạn bè .
*Cách tiến hành :-GV yêu cầu HS tự liên hệ .
-Cho HS làm việc cá nhân .
-Cho HS trao đổi trong nhóm đôi .
-GV yêu cầu một số HS trình bày trước lớp .
-GV khen HS và kết luận : Tình bạn đẹp không phải tự nhiên đã có mà mỗi người chúng ta cần phải cố gắng vun đắp, giữ gìn .
HĐ3:HS hát, kể chuyện, đọc thơ, đọc ca dao, tục ngữ về chủ đề Tình bạn (Bài tập 3 SGK).
*Mục tiêu : Củng cố bài .
*Cách tiến hành :-Để HS tự xung phong theo sự chuẩn bị trước của các em .
-GV giới thiệu thêm cho HS một số câu truyện, bài thơ, bài hát về chủ đề trên .
HĐ nối tiếp :Chuẩn bị đồ dùng theo nhóm để chơi đóng vai cho bài Kính già, yêu trẻ .
11/
10/
08/
02/
-Các nhóm thảo luận và chuẩn bị đóng vai .
-Các nhóm lên đóng vai .
-Cả lớp thảo luận trả lời .
(HS lắng nghe và qua đó tự hình thành cho mình KN thể hiện sự cảm thông, chia sẻ với bạn bè)
- HS làm việc cá nhân .
- HS trao đổi nhóm đôi .
- HS trình bày trước lớp .
(HS lắng nghe và qua đó tự hình thành cho mình KN giao tiếp, ứng xử tốt với bạn bè trong học tập, vui chơi và trong cuộc sống) .
-HS xung phong hát, kể chuyện 
-HS lắng nghe .
- HS lắng nghe và thực hiện ở nhà.
Thứ ba ngày 08 tháng 11 năm 2016
Ngày soạn: 05/11/2016
Ngày dạy: 08/11/2016
Tiết 1 : Toán
Đề kiểm tra để tham khảo
A– Mục tiêu : Kiểm tra HS về :
 -Viết số thập phân : giá trị theo vị trí của chữ số trong số thập phân; viết số đo đại lượng dưới dạng số thập phân 
 - So sánh số thập phân và đổi đơn vị do diện tích 
 - Giải bài toán bằng cách “tìm tỉ số” hoặc “rút về đơn vị” 
B- Đồ dùng dạy học :
 1 – GV : Đề bài tham khảo .
 2 – HS : Giấy làm bài kiểm tra .
C- Các PP & KT dạy học:
	- Lập sơ đồ tư duy.
	- Hỏi đáp trước lớp.
	- Luyện tập/Thực hành.
D/Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động giáo viên
TL
Hoạt động học sinh
I– Ổn định lớp : 
II– Kiểm tra bài cũ : 
 - Kiểm tra sự chuẩn bị bài của HS .
III – Bài mới : 
 1– Giới thiệu bài : 
 GV giới thiệu tiết kiểm tra
 2– Hoạt động : 
 *HĐ : Nêu đề bài kiểm tra (Xem sách hướng dẫn) 
GV ghi đề bài KT lên bảng
 *HĐ 2 : Thực hành làm bài KT :
- GV hướng dẫn sơ lược cách làm cho HS nắm.
- Cho HS tiến hành làm bài
 *HĐ 3 : Chấm bài & sữa lỗi.
- Thu và chấm nhanh một số bài
- Nhận xét, đánh giá về chất lượng bài làm của HS & hướng dẫn HS sữa một số bài HS hay sai
IV– Củng cố – dặn dò : 
 - Nhận xét tiết học .
 - Về nhà làm lại các bài tập vừa làm.
 - Chuẩn bị bài sau :Cộng hai số thập phân 
1/
2/
1/
5/
30/
3/
2/
- Hát 
- HS trình bày lên bàn .
- HS nghe .
- Chú ý theo dõi
- Vài em đọc lại đề kiểm tra
- HS nghe .
- Làm bài kiểm tra
- HS nộp bài.
- Chú ý theo dõi để sữa bài .
-HS chuẩn bị bài sau.
ĐỀ KIỂM TRA ( Trong 45 phút )
 Phần 1: ( 5 điểm )
 Mỗi bài tập dưới đây có kèm theo một số câu trả lời A , B, C, D (là đáp án, kết quả tính , ) . Hãy khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng :
 1- Số “Mười bảy phẩy bốn mươi hai” viết như sau :
 A . 107,402 B. 17,402
 1
10
 C . 17,42 D. 107,42 
 2 – Viết dưới dạng số thập phân được : 
 A . 1,0 B. 10,0
 C. 0,01 D. 0,1 
 3- Số lớn nhất trong các số 8,09 ; 7,99 ; 8,89 ; 8,9 là :
 A . 8,09 B. 7,99
 C . 8,89 D. 8,9 
 4 - 6 cm2 8 mm2 = mm2
 Số thích hợp để viết vào chỗ chấm là :
 A . 68 B. 608
 C . 680 D. 6800 
 5- Một khu đất hình chữ nhật có kích thước ghi trên hình vẽ dưới đây .
 Diện tích của khu đất đó là :
 	A . 1ha
	B . 1 km2 250m
 	C . 10 ha
	D . 0,01 km2 
 400m
 Phần 2 : ( 5 điểm )
Viết số thập phân thích hợp vào chỗ chấm :
 a) 6m 25cm = m b) 25 ha = . km2
 2 ) Mua 12 quyển vở hết 18.000 đồng. Hỏi mua 60 quyển vở như thế hết bao nhiêu tiền ?
Ngày soạn: 05/11/2016
Ngày dạy: 08/11/2016
Tiết 2 : Luyện từ và câu 
Ôn tập (tiết 2)
A/ Mục tiêu :
	 - Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tạp đọc & HTL .
 - Nghe - viết đúng chính tả bài, trình bày đẹp bài Nỗi niềm giữ nước giữ rừng.
	- Hiểu nội dung bài.
B/ Đồ dùng dạy học :
	Phiếu viết tên từng bài tập đọc & HTL ( như tiết 1 )
C- Các PP & KT dạy học:
	- Luyện đọc tích cực.
	- Hỏi đáp trước lớp.
	- Luyện tập/Thực hành.
D/ Các hoạt động dạy – học :
Hoạt động dạy
TL
Hoạt động học
 I- Kiểm tra bài cũ :
 GV kiểm tra lại việc ôn tập và chuẩn bị bài của HS.
II- Giảng bài mới :
1. Giới thiệu bài : 
- Nêu mục tiêu tiết học - ghi bảng 
2 . Kiểm tra tập đọc & HTL : Tiến hành như ở tiết 1( Kiểm tra ¼ số HS còn lại)
3 -Viết chính tả :
- GV đọc bài Nỗi niềm giữ nước giữ rừng. Sau đó gọi 1 HS đọc lại.
(GV hướng dẫn khai thác nội dung bài qua đó GV lên án những người phá rừng, phá hoại MTTN và tài nguyên đất nước nhằm GD ý thức BVMT cho HS)
- Gọi HS giải nghĩa từ : nỗi niềm, ngược, cầm trịch, đỏ lừ , .
- GV yêu cầu HS tìm ra các từ dễ lẫn khi viết chính tả và luyện viết.
- Đọc chính tả cho HS viết
- Đọc lại cho HS soát lỗi
- Thu bài chấm .
III/ Củng cố - dặn dò:
- GV nhận xét tiết học .Dặn HS về nhà đọc các bài tập đọc và học thuộc lòng để chuẩn bị tiết sau .
2/
1/
16/
18/
3/
- Chuẩn bị làm kiểm tra .
1 HS đọc. Cả lớp lắng nghe.
- HS tìm và nêu
- HS viết bài chính tả
- HS soát lỗi 
- Nộp bài.
- HS nghe và chuẩn bị cho bài sau
Ngày soạn: 05/11/2016
Ngày dạy: 08/11/2016
Tiết 3 : Chính tả (Nghe – viết)
Ôn tập (tiết 3)
A - Mục tiêu:
 1) Hệ thống hoá vốn từ ngữ về ba chủ điểm đã học
 2) Củng cố kiến thức về danh từ, động từ, tính từ; từ đồng nghĩa, từ trái nghĩa hướng vào các chủ điểm ôn tập.
B - Đồ dùng dạy học:
 - Bút dạ, 5 phiếu khổ to kẽ sẵn bảng từ ngữ BT1, BT2
 - Bảng phụ.
C- Các PP & KT dạy học:
	 - Hỏi đáp trước lớp.
	- Thảo luận nhóm.
 - Luyện tập/Thực hành.
D- Các hoạt động dạy – học:
Hoạt động của giáo viên
TL
Hoạt động của học sinh
 I- Ổn định tổ chức :
 II- Kiểm tra bài cũ :
 GV kiểm tra lại việc ôn tập và chuẩn bị bài của HS
 III- Giảng bài mới :
 1) Giới thiệu bài: Trong tiết ôn tập hôm nay, các em sẽ hệ thống hoá lại vốn từ ngữ về 3 chủ điểm đã học. Đồng thời các em được củng cố kiến thức về danh từ, động từ, tính từ; từ đồng nghĩa. Từ trái nghĩa.
 2) Hướng dẫn ôn tập: 
 * HĐ1: Hướng dẫn HS làm bài tập 1
 - Cho HS đọc yêu cầu BT1
- GV giao việc: 
+ Các em đọc lại các bài trong 3 chủ điểm
 + Tìm danh từ, động từ, tính từ, thành ngữ, tục ngữ.
-GV phát phiếu cho các nhóm làm việc
- Các nhóm trình bày
- GV nhận xét và chốt lại ý đúng
 * HĐ2: Hướng dẫn HS làm bài tập 2
- Cho HS đọc yêu cầu BT2
- GV giao việc : 
 + Đọc lại 5 từ trong bảng đã cho: bảo vệ, bình yên, đoàn kết, bạn bè, mênh mông.
 + Các em có nhiệm vụ tìm những từ đồng nghĩa với 5 từ đã cho
 + Tìm những từ trái nghĩa với những từ đã cho
 - Cho HS làm bài (GV phát phiếu cho các nhóm)
 - Cho HS trình bày kết quả
 - GV nhận xét và đưa bảng phụ ra, ghi những từ HS làm đúng.
1/
2/
1/
15/
18/
 - HS hát TT
 - HS lắng nghe
- HS lắng nghe.
 -1HS đọc to, cả lớp đọc thầm.
- Các nhóm làm việc
- Đại diện nhóm lên trình bày
- Lớp nhận xét
-1HS đọc to, cả lớp đọc thầm.
- Các nhóm làm việc
- Đại diện nhóm lên trình bày
- Lớp nhận xét
IV- Củng cố, dặn dò:
 - GV nhận xét tiết học
 - Yêu cầu HS về nhà hoàn thành bảng từ đồng nghĩa, từ trái nghĩa, viết lại vào vở, chuẩn bị tiết sau ôn tập tiếp,
2/
- HS lắng nghe
Ngày soạn: 05/11/2016
Ngày dạy: 08/11/2016
Tiết 4 : Khoa học
Phòng tránh tai nạn giao thông đường bộ 
 A – Mục tiêu : Sau bài học, HS có khả năng :
 - Nêu một số nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông & một số biện pháp an toàn giao thông 
 - Có ý thức chấp hành đúng luật giao thông & cẩn thận khi tham gia giao thông .
 B/ Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong bài:
	- KN phân tích, phán đoán các tình huống có nguy cơ dẫn đến tai nạn.
	- KN cam kết thực hiện đúng luật giao thông để phòng tránh tai nạn giao thông đường bộ.
 C/ Các PP/KT dạy học tích cực có thể sử dụng:
- Quan sát.
- Thảo luận.
- Đóng vai.
 D – Đồ dùng dạy học :
 1 – GV :.+ Hình trang 40 ,41 SGK .
 + Sưu tầm các hình ảnh & thông tin về một số tai nạn giao thông .
 2 – HS : SGK.
 E – Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động giáo viên
TL
Hoạt động học sinh
I – Ổn định lớp : 
II – Kiểm tra bài cũ : “Phòng tránh bị xâm hại”
 + Muốn phòng tránh bị xâm hại các em cần lưu ý điều gì ?
 + Trongt trường hợp bị xâm hại, chúng ta cần phải làm gì ?
- GV nhận xét chung kết quả kiểm tra bài.
III – Bài mới : 
 1 – Giới thiệu bài : “Phòng tránh tai nạn giao thông đường bộ”
 2 – Hoạt động : 
 a) HĐ 1 : - Quan sát & thảo luận 
Mục tiêu :
- HS nhận ra được những việc vi phạm luật giao thông của những tham gia giao thông trong hình .
- HS nêu được hậu quả có thể xảy ra của những sai phạm đó .
Cách tiến hành:
+ Bước 1: Làm việc theo cặp.
 - 2 HS ngồi cạnh nhau cùng quan sát các hình 1,2,3,4 tr.40 SGK cùng phát hiện & chỉ ra những việc làm vi phạm của người tham gia giao thông trong từng hình ; đồng thời tự đặt ra các câu hỏi để nêu được hậu quả có thể xảy ra của những sai phạm đó 
(Qua đó GV hình thành trong tâm thức của HS kĩ năng phân tích, phán đoán các tình huống có nguy cơ dẫn đến tai nạn)
 + Bước 2: Làm việc cả lớp.
 GV theo dõi nhận xét 
 Kết luận: Một trong những nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông đường bộ là do lỗi tại người tham gia giao thông không chấp hành luật giao thông.
b) HĐ 2 :.Quan sát và thảo luận.
Mục tiêu: HS nêu được một số biện pháp an toàn giao thông.
Cách tiến hành:
+ Bước 1: Làm việc theo cặp.
 2 HS ngồi cạnh nhau cùng quan sát các hình 5,6,7 tr.41 SGK & phát hiện những việc cần làm đối với người tham gia giao thông được thể hiện qua hình 
 + Bước 2: Làm việc cả lớp.
 GV yêu cầu mỗi HS nêu ra một biện pháp an toàn giao thông 
 GV ghi lại các ý kiến trên bảng & tóm tắt kết luận chung .
(Dựa vào đó GV hình thành cho HS kỉ năng cam kết thực hiện đúng luật giao thông để phòng tránh tai nạn giao thông đường bộ)
IV – Củng cố : Nguyên nhân nào dẫn đến tai nạn giao thông 
 + Nêu biện pháp phòng tránh tai nạn giao thông .
V – Nhận xét – dặn dò:
 - Nhận xét tiết học .
 - Bài sau “Ôn tập: Con người & sức khoẻ”
1/
4/
1/
15/
10/
3/
1/
- Hát 
- HS trả lời 
- HS nghe .
- HS nghe .
- Thảo luận theo cặp rồi trả lời :
H.1 : Hãy chỉ ra những việc làm vi phạm của người tham gia giao thông trong H.1 ( Người đi bộ đi dưới lòng đường , trẻ em chơi dưới lòng đường 
H.2 : điều gì có thể xảy ra nếu cố ý vượt đèn đỏ .
H.3 : điều gì có thể xảy ra đối với những người đi xe đạp hàng ba 
H.4 : điều gì có thể xảy ra đối với
những người chở hàng cồng kềnh 
- Đại diện 1 số cặp lên đặt câu hỏi & chỉ định các bạn trong cặp khác trả lời 
- HS lắng nghe .
-Thảo luận cặp theo hướng dẫn GV:
H.5 : Thể hiện việc HS được học về luật giao thông đường bộ 
H.6: Một bạn HS đi xe đạp sát lề đường bên phải & có đội mũ bảo hiểm .
H.7: Những người đi xe máy đi đúng phần đường qyi định
- Một số HS trình bày kết quả thảo luận theo cặp 
- Mỗi HS nêu ra một biện pháp an toàn giao thông .
- HS trả lời .
- HS lắng nghe .
- Xem bài trước 
Thứ tư ngày 09 tháng 11 năm 2016
Ngày soạn: 07/11/2016
Ngày dạy: 09/11/2016
 Tiết 1 : Toán 
Cộng hai số thập phân
A– Mục tiêu : Giúp HS : 
 - Biết thực hiện phép cộng hai số thập phân
 - Biết giải bài toán với phép cộng các số thập phân 
B- Đồ dùng dạy học :
 1 – GV : Bảng phụ .
 2 – HS : VBT .
C- Các PP & KT dạy học:
	- Làm việc theo nhóm.
	- Động não.
	- Rèn luyện theo mẫu.
	- Thực hành luyện tập.
D- Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động giáo viên
TL
Hoạt động học sinh
I– Ổn định lớp : 
II– Kiểm tra bài cũ : 
 - Nhận xét, sửa chữa bài kiểm tra .
III – Bài mới : 
 1– Giới thiệu bài : 
 2– Hoạt động : 
 *HĐ 1 : HD HS thực hiện phép cộng hai số thập phân .
a) Nêu vd 1. + Gọi 1 HS đọc lại vd .
+ muốn biết đường gấp khúc dài bao nhiêu mét ta làm thế nào ?
- HD HS tìm cách thực hiện phép cộng 2 số thập phân bằng cách chuyển về phép cộng 2 số tự nhiên .
+ HD HS tự đặt tính rồi tính kết quả .
+ Lưu ý :Đặt dấu phẩy ở tổng thẳng cột với dấu phẩy của các số hạng .
+ Cho HS nhận xét về sự giống nhau và khác nhau cuả 2 phép cộng :
+
+
 184 1,84
 245 2,45
 429 4,29 
-Nêu cách cộng hai số thập phân .
b) Nêu ví dụ 2: 15,9 + 8,75 = ?
+ Cho HS tự đặt tính rồi tính, vừa viết vừa nói .
*Nêu cách cộng 2 số thập phân ?
 *HĐ 2 : Thực hành :
Bài 1 :Tính :
-Gọi 4 HS lên bảng, cả lớp làm vào vở .
-Nhận xét ,sửa chữa.(y/c HS nêu bằng lời cách thưc hiện )
Bài 2 :Đặt tính rồi tính .
-Gọi 3 HS lên bảng, cả lớp làm vào vở .
-Nhận xét , sửa chữa .
Bài 3 : Gọi 1 HS lên bảng giải, cả lớp giải vào vở .
- Chấm một số vở .
-nhận xét, sửa chữa .
IV– Củng cố :
- Nêu cách cộng 2 số TP ?
V– Nhận xét – dặn dò : 
 - Nhận xét tiết học .
- Chuẩn bị bài sau :Luyện tập 
1/
4/
1/
10/
6/
+
8/
5/
3/
2/
- Hát 
- HS lên bảng .
- HS nghe .
-HS theo dõi .
+1HS đọc, cả lớp đọc thầm .
+Làm phép cộng 1,84 + 2,45 
Ta có : 1,84 m = 184 cm
 2,45m = 245 cm 
+
 184
 245
 429 (cm) 429cm = 4,29 m
 Vậy :1,84 + 2,45 = 4,29 (m)
+
 1,84 
 2,45
+Đặt tính giống nhau, cộng giống nhau, chỉ khác nhau ở chỗ có hoặc không có dấu phẩy.
+Thực hiện phép cộng như cộng các số tự nhiên .
+Viết dấu phẩy ở tổng thẳng cột với cácác dấu phẩy của các số hạng . 
HS nghe .
+
 15,9
 8,75
 24,65
+Thực hiện phép cộng như cộng các STN 
+Viết dấu phẩy ở tổng thẳng cột với các dấu phẩy của các số hạng .
-HS nêu như SGK
-HS làm bài .
+
+
+
 58,2 19,36 75,8 0,995
 24,3 4,08 249,19 0,868
 82,5 23,44 324,99 1,863 
-HS làm bài .
+
+
+
a) 7,8 b) 34,82 c) 57,648
 9,6 9,75 35,37
 17,4 44,57 93,018 
-HS làm bài .
 Tiến cân nặng là:
 32,6 + 4,8 = 37,4 (kg).
 ĐS : 37,4 kg .
- HS nêu .
- HS nghe .
Ngày soạn: 07/11/2016
Ngày dạy: 09/11/2016
Tiết 2 : Tập đọc
Ôn tập (tiết 4)
A / Mục tiêu :
	- Hệ thống hoá các từ ngữ, thành ngữ đã học từ tuần 1 đến tuần 9.
	- Củng cố kiến thức về từ đồng nghĩa, từ trái nghĩa gắn với các chủ điểm .
B/ Đồ dùng dạy học :
	 - Phiếu kẻ sẵn nội dung và bút dạ.
	 - Phiếu ghi sẵn các câu thành ngữ, tục ngữ .
C- Các PP & KT dạy học:
	 - Hỏi đáp trước lớp.
	- Thảo luận nhóm.
 - Luyện tập/Thực hành.
D / Các hoạt động dạy – học :
Hoạt động dạy
TL
Hoạt động học
I –Ổn định tổ chức :
I- Kiểm tra bài cũ :
 - GV gọi HS trả lời : Những truyện kể các em vừa đọc khuyên chúng ta điều gì ?
II- Bài mới :
1 Giới thiệu bài :
 GV hỏi : Từ tuần 1 đến tuần 9 các em đã học những chủ điểm nào ? 
- Nêu mục tiêu tiết học .
2- Hướng dẫn làm bài tập :
 Bài 1 : - GV gọi HS đọc yêu cầu.
- GV yêu cầu HS nhắc lại các bài MRVT
- GV ghi nhanh lên bảng.
- GV phát phiếu cho nhóm HS, yêu cầu HS trao đổi, thảo luận và làm bài.
- GV gọi các nhóm dán phiếu lên bảng.
- Gọi các nhóm lên chấm bài của nhau.
Bài 2 : GV gọi HS đọc yêu cầu của bài + GV hướng dẫn HS thực hiện tương tự như bài 1
IV- Củng cố , dặn dò :
 - Nhận xét tiết học.
 - Dặn HS về nhà học thuộc các từ, thành ngữ, tục ngữ vừa học.
1/
4/
3/
15/
15/
2/
HS trả lời
HS trả lời : Các chủ điểm :
+Việt Nam – Tổ quốc em
+Cánh chim hoà bình .
+Con người với thiên nhiên .
1 HS đọc yêu cầu trong SGK
- Các bài mở rộng vốn từ :
+Việt Nam – Tổ quốc em
+Cánh chim hoà bình .
+Con người với thiên nhiên .
HS hoạt động trong nhóm. Sau đó dán phiếu lên bảng 1 HS đại diện nhóm trình bày.
- 1 HS đọc yêu cầu của bài tập 2
HS thực hiện như trên .
- HS nghe .
- HS lắng nghe và thực hiện ở nhà.
Ngày soạn: 07/11/2016
Ngày dạy: 09/11/2016
Tiết 3 : Lịch sử
Bác Hồ đọc Tuyên ngôn Độc lập
A – Mục tiêu : Học xong bài này HS biết :
 - Ngày 2-9-1945 tại quảng trường Ba Đình , Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn độc lập.
 - Đây là sự kiện lịch sử trọng đại, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà
 - Ngày 2-9 trở thành ngày Quốc
B– Đồ dùng dạy học :
 1 – GV : Hình trong SGK
 2 – HS : SGK .
C- Các PP & KT dạy học:
	- Quan sát và thảo luận.
	- Kể chuyện sáng tạo.
	- Trình bày 1 phút.
D – Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động giáo viên
TL
Hoạt động học sinh
I – Ổn định lớp : 
II – Kiểm tra bài cũ : “Cách mạng mùa thu”
 + Nêu ý nghĩa của Cách mạng tháng Tám.
- Nhận xét KTBC
III – Bài mới : 
 1–Giới thiệu bài Bác Hồ đọc “Tuyên ngôn Độc lập”
 2 – Hoạt động : 
 a) HĐ 1 : Làm việc cả lớp 
- GVkể kết hợp giải từ khó.
- Gọi 1 HS kể lại .
 b) HĐ 2 : Làm việc theo nhóm .
- GV tổ chức cho HS tường: thuật lại diễn biến của buổi lễ.
 - Nêu 2 nội dung chính của đoạn trích Tuyên ngôn độc lập trong SGK .
GV kết luận : Dân tộc Việt Nam có quyền hưởng tự do , độc lập & thực sự. Toàn thể nhân dân Việt Nam quyết đem tất cả tính mạng & của cải để bảo vệ tự do độc lập .
 c) HĐ 3 : Làm việc cả lớp .
 + Ngày 2-9-1945 có tác động như thế nào tới lịch sử nước ta ? 
 + Gọi HS nêu cảm nghĩ mình về hình ảnh Bác Hồ trong lễ tuyên ngôn độc lập .
IV – Củng cố : 
 + Bác Hồ đọc tuyên ngôn độc lập ngày tháng năm nào ? Ngày đó còn gọ là ngày gì ?
 * Gọi HS đọc nội dung chính của bài .
V – Nhận xét – dặn dò : 
 - Nhận xét tiết học .
 Chuẩn bị bài sau: Ôn tập: Hơn tám mươi năm chống thực dân Pháp xâm lược & đô hộ (1858-1945)
1/
4/
1/
6/
10/
9/
3/
1/
- Hát 
- HS trả lời
- HS nghe .
- HS nghe .
 - 1 HS kể lại .
-HS đọc SGK đoạn: “Ngày 2-9-1945 bắt đầu đọc bản Tuyên ngôn Độc lập”.
- HS thuật lại đoạn đầu của buổi lễ tuyên bố độc lập .
- Bản Tuyên ngôn Độc lập đã :
+ Khẳng định quyền độc lập của dân tộc Việt Nam .
+ Dân tộc Việt Nam quyết tâm giữ vững quyền tự do, độc lập ấy 
- Khẳng định quyền độc lập dân tộc, khai sinh chế độ mới 
- HS nêu cảm nghĩ mình về hình ảnh Bác Hồ trong lễ tuyên ngôn độc lập .
-Ngày 2-9-1945 tại Quảng trường Ba Đình. Gọi là ngày Quốc khánh 
- 2 HS đọc .
- HS lắng nghe .
- Xem bài trước .
Ngày soạn: 07/11/2016
Ngày dạy: 09/11/2016
Tiết 4 : Tập làm văn
Ôn tập và kiểm tra (Tiết 5)
A- Mục tiêu:
 1) Ôn lại các bài văn miêu ta đã học trong 3 chủ điểm : Việt Nam – Tổ quốc em , Cánh chim hoà bình , Con người với thiên nhiên nhằm trau dồi kỹ năng đọc- hiểu và cảm thụ văn học. 
 2) Biết đọc diễn cảm một bài văn miêu tả thể hiện cảm xúc, làm nổi bật những hình ảnh miêu tả trong bài.
B- Đồ dùng dạy học:
 - Tranh, ảnh minh hoạ nội dung các bài văn miêu tả đã học (nếu có)
 - Bảng phụ ghi nội dung chính của mỗi truyện đã học (bài tập 3)
C- Các PP & KT dạy học:
	 - Hỏi đáp trước lớp.
	- Thảo luận nhóm.
 - Luyện tập/Thực hành.
D- Các hoạt động dạy – học:
Hoạt động của giáo viên
TL
Hoạt động của học sinh
 I- Kiểm tra bài cũ :
 GV kiểm tra lại việc ôn tập và chuẩn bị bài của HS.
 II- Giảng bài mới :
1 Giới thiệu bài:
Ở tiết học trước các em đã được ôn luyện về TĐ-HTL. Trong tiết ôn tập hôm nay, các em được ôn các bài văn miêu tả đã học trong 3 chủ điểm: Việt Nam – Tổ quốc em, Cánh chim hoà bình, Con người với thiên nhiên
2/
1/
 - HS trình bày lên bàn .
-HS lắng nghe
2.Hướng dẫn ôn tập:
* HĐ1: Ôn luyện tập đọc và HTL
-Cho HS đọc yêu cầu của bài tập 1.
-GV giao việc: Các em có nhiệm vụ đọc lại các bài tập đọc Quang cảnh làng mạc ngày mùa, Một chuyên gia máy xúc, Kì diệu rừng xanh, Đất Cà Mau.
-Cho HS làm việc cá nhân.
-GV lưu ý HS: Khi đọc mỗi bài, các em cần chú ý những hình ảnh, chi tiết sinh động, hấp dẫn của mỗi bài.
* HĐ2: Hướng dẫn HS làm bài tập 2
-Cho HS đọc yêu cầu của bài tập 2
-GV giao việc: Trong 4 bài văn miêu tả các em vừa đọc, em thấy chi tiết nào em thích nhất. Em hãy ghi lại chi tiết đó và lí giải rõ vì sao em thích?
-Cho HS làm bài.
-Cho HS trình bày.
-GV nhận xét và khen những HS biết chọn những chi tiết hay và có lời lí giải đúng, thuyết phục.
12/
20/
-1HS đọc thành tiếng.
-HS đọc lại tất cả các bài đã nêu.
-1HS đọc to, lớp lắng nghe.
-HS làm bài cá nhân.
-HS lần lượt đọc cho cả lớp chi tiết mình thích và lí giải rõ vì sao thích.
-Lớp nhận xét.
 III/ Củng cố - dặn dò:
Nhắc lại các ý chính của nội dung bài.
-GV nhận xét tiết học
-Yêu cầu HS về nhà tiếp tục luyện đọc diễn cảm các bài văn miêu tả đã ôn tập
5/
Học sinh nhắc lại các kiến thức đã học.
Thứ năm ngày 10 tháng 11 năm 2016
Ngày soạn: 08/11/2016
Ngày dạy: 10/11/2016
 Tiết 1: Toán
Luyện tập
A– Mục tiêu : Giúp HS : 
 - Củng cố kĩ năng cộng các số thập phân 	
 - Nhận biết tính chất giao hoán của phép cộng các số thập phân 
 - Củng cố về giải bài toán có nội dung hình học; tìm trung bình cộng 
B- Đồ dùng dạy học :
 1 – GV : Kẽ sẵn bảng bài 2 .
 2 – HS : VBT .
C- Các PP & KT dạy học:
	- Làm việc theo nhóm.
	- Động não.
	- Rèn luyện theo mẫu.
	- Thực hành luyện tập.
D/ Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động giáo viên
TL
Hoạt động học sinh
I– Ổn định lớp : 
II– Kiểm tra bài cũ : 
- Nêu cách cộng 2 số TP 
 - Nhận xét, sửa chữa .
III – Bài mới : 
1) Giới thiệu bài : 
2) Hoạt động : 
Bài 1 : Tính rồi so sánh giá trị của a + b và b + a :
- GV treo bảng phụ kẽ sẵn bảng như SGK lên bảng lớp, giới thiệu (Vừa nói cừa viết) từng cột, nêu giá trị của a và của b ở từng cột rồi cho HS tính giá trị của a + b & của b + a .
- So sánh các giá trị vừa tính ở từng cột .
- Cho HS rút ra nhận xét, rồi viết tóm tắt nhận xét trên .
Bài 2 : 
- Gọi 3 HS lên bảng ,cả lớp làm vào vở .
- Nhận xét, dặn dò.
Bài 3 : Gọi 1 HS lên bảng giải, cả lớp giải vào vở 
- GV kiểm tra 1 số vở .
- Nhận xét sửa chữa .
IV– Củng cố :
- Nêu tính chất giao hoán của phép cộng.
V– Nhận xét – dặn dò : 
 - Nhận xét tiết học .
- Chuẩn bị bài sau: Tổng nhều số thập phân 
1/
5/
1/
10/
10/
8/
3/
2/
- Hát 
- HS nêu .
- HS nghe .
- HS nghe .
- HS theo dõi bảng phụ.
- HS tính rồi điền vào bảng 
a
5,7
14,9
0,53
b
6,24
4,36
3,09
a+b
5,7+6,24=11,94
19,26
3,62
b+a
6,24+5,7=11,94
19,26
3,62
- Hai giá trị này của mỗi cột bằng nhau.
- Phép cộng các số TP có tính chất giao hoán: Khi đổi chỗ 2 số hạng trong 1 tổng thì tổng không thay đổi .
- a + b = b + a .
+
+
a) 9,46 Thử lại : 3,8 
 3,8 9,46
 13,26 13,26
+
+
b) 45,08 Thử lại 24,97
 24,97 45,08
 70,05 70,05
+
+
c) 0,07 Thử lại : 0,09
 0,09 0,07
 0,16 0,16
- HS làm bài :
 Chiều dài của hình chữ nhật là :
 16,34 + 8,32 = 24,66 (m)
 Chu vi của hình chữ nhật là : 
 ( 24,66 + 16,34) x 2 = 82 (m) 
 ĐS: 82 mét .
- HS nêu .
- HS nghe .
- HS lắng nghe và thực hiện ở nhà.
Ngày soạn: 08/11/2016
Ngày dạy: 10/11/2016
Tiết 2: Địa lý
Nông nghiệp
A- Mục tiêu : Học xong bài này, HS:
 - Biết nghành trồng trọt có vai trò chính trong sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi đang 

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tong_hop_lop_5_tuan_10_nam_hoc_2016_2017_vo_ngoc_hon.doc