Giáo án Tổng hợp Khối 5 - Tuần 4 - Năm học 2020-2021 - Phạm Thị Chinh

Giáo án Tổng hợp Khối 5 - Tuần 4 - Năm học 2020-2021 - Phạm Thị Chinh

Hoạt động của GV Hoạt động của HS

2. Dạy bài mới:

Hoạt động 1 : : Phần nhận xét

Bài tập 1:- GV yêu cầu HS đọc đoạn văn

- Giải nghĩa: Phi nghĩa

 Chính nghĩa

Bài tập 2:

Bài tập 3:

Hoạt động 2: : Phần ghi nhớ

Hoạt động 3 :: Luyện tập

Bài tập 1:

Bài tập 2: Tiến hành tương tự

Bài tập 3:

Bài 4:

- 1 HS nêu yêu cầu bài tập

- 1 HS đọc đoạn văn - Cả lớp đọc thầm theo

- Trái với đạo lí

- Đúng với đạo lí

- Nêu yêu cầu bài tập

+ sống = chết

+ vinh = nhục

- Cách dùng từ trái nghĩa tạo vế tương phản làm nổi bật quan điểm sống của người VN

- 2,3 HS đọc thành tiếng nội dung cần ghi nhớ trong SGK

- Cả lớp đọc thầm lại

-Bài 1: 4 HS lên bảng gạch chân cặp từ trái nghĩa, cả lớp làm vào vở BT

- Trao đổi nhóm rồi thi tiếp sức

* HS đặt câu có chứa cặp từ trái nghĩa hoặc 2 câu, mỗi câu chứa 1 từ

 

docx 14 trang loandominic179 2250
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tổng hợp Khối 5 - Tuần 4 - Năm học 2020-2021 - Phạm Thị Chinh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 4
Thứ hai ngày 2 tháng 9 năm 2020
Tập đọc
NHỮNG CON SẾU BẰNG GIẤY
Bổ sung
III. Các hoạt động dạy hoc:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
2. Dạy học bài mới:
HĐ1: Hướng dẫn luyện đọc
 Luyện đọc tiếng khó: Xa-da-cô, Xa-xa-ki, Hi-rô-si-ma, Na-ga-da-ki
GV đọc diễn cảm toàn bài
HĐ2 : Tìm hiểu bài
Tổ chức cho HS đọc thầm, đọc lướt từng đoạn trao đổi với bạn cùng bàn lần lượt các câu hỏi SGK sau đó trình bày
 GV kết luận: Tố cáo tội các chiến tranh hạt nhân; thể hiện khát vọng sống, khát vọng hoà bình của trẻ em.
 * Tích hợp GDKNS: - Xác định giá trị;
 - Thể hiện sự cảm thông 
H Đ3 : Đọc diễn cảm
- GV h/d HS đọc diễn cảm 4 đoạn văn
- Chọn đoạn 3 để hướng dẫn HS đọc diễn cảm
- HS khá giỏi đọc bài 1 lượt
- Từng tốp 4 HS đọc nối tiếp 4 đoạn
- HS luyện đọc tiếng khó
- HS đọc phần chú giải 
- HS luyện đọc theo nhóm 
- 1,2 HS đọc toàn bài
- HS hai bạn cùng bàn đọc thầm, đọc lướt từng đoạn và lần lượt tìm hiểu trao đổi nội dung các câu hỏi SGK sau đó trình bày, các bạn trong lớp bổ sung
- HS nêu ND
- Chiến tranh đem lại cho loài người tai họa gì? Hòa bình sẽ giúp cho loài người ra sao? Em cảm thông thế nào với những con người bị thương tích, bị chết trong chiến tranh?
 4 HS nối tiếp đọc diễn cảm 4 đoạn văn
- HS luyện đọc theo cặp
- Thi đọc trước lớp
- Bình chọn bạn đọc hay
 Tố cáo tội ác chiến tranh, khát vọng hòa bình của trẻ em.
***********************************************
 TOÁN
ÔN TẬP VÀ BỔ SUNG VỀ GIẢI TOÁN.
Bổ sung
III. Các hoạt động dạy hoc:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
2. Dạy bài mới:
HĐ1 : GT ví dụ dẫn đến quan hệ tỉ lệ 
- GV nêu ví đụ trong SGK
HĐ2: Giới thiệu bài toán và cách giải 
Hoạt động 3: Thực hành :
Bài 1: YC HS nêu đề, nêu cách tính
-Gợi ý giải bằng cách rút về đơn vị
Bài 2: 
- YC HS nêu đề, nêu cách tính
- GV hướng dẫn
Có thể giải bằng 1 trong hai cách
Bài 3: 
 - YC HS nêu đề, nêu cách tính
 - 
- HS tự tìm quãng đường đi được trong 1 giờ, 2 giờ, 3 giờ
- HS quan sát bảng nêu nhận xét: Khi thời gian gấp lên bao nhiêu lần thì quãng đường đi cũng gấp lên bấy nhiêu lần
- HS tự tìm cách giải bài toán theo hai cách ( rút về đơn vị, tỉ số) chọn một trong hai cách để giải Bài giải
Số tiền mua 1 mét vải là:
80 000 : 5 = 16 000 ( đồng)
Số tiền mua 7 mét vải là:
16 000 x 7 = 112 000 ( đồng)
Đáp số: 112 000 đồng
* HS khá, giỏi tìm cách giải (Phương pháp tìm tỉ số)
* HS khá giỏi tự làm và chữa bài. 
************************************
**********************************************************************************
Thứ ba ngày 29 tháng 9 năm 2020.
Luyện từ và câu: 
TỪ TRÁI NGHĨA
Bổ sung
III. Các hoạt động dạy hoc:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
2. Dạy bài mới: 
Hoạt động 1 : : Phần nhận xét
Bài tập 1:- GV yêu cầu HS đọc đoạn văn
- Giải nghĩa: Phi nghĩa
 Chính nghĩa
Bài tập 2:
Bài tập 3:
Hoạt động 2: : Phần ghi nhớ
Hoạt động 3 :: Luyện tập
Bài tập 1:
Bài tập 2: Tiến hành tương tự
Bài tập 3:
Bài 4:
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập
- 1 HS đọc đoạn văn - Cả lớp đọc thầm theo
- Trái với đạo lí
- Đúng với đạo lí
- Nêu yêu cầu bài tập
+ sống = chết
+ vinh = nhục
- Cách dùng từ trái nghĩa tạo vế tương phản làm nổi bật quan điểm sống của người VN
- 2,3 HS đọc thành tiếng nội dung cần ghi nhớ trong SGK
- Cả lớp đọc thầm lại
-Bài 1: 4 HS lên bảng gạch chân cặp từ trái nghĩa, cả lớp làm vào vở BT
- Trao đổi nhóm rồi thi tiếp sức
* HS đặt câu có chứa cặp từ trái nghĩa hoặc 2 câu, mỗi câu chứa 1 từ
 ************************************************
	 TOÁN
ÔN TẬP VÀ BỔ SUNG VỀ GIẢI TOÁN ( Tiếp theo)
Bổ sung
II. Các hoạt động dạy hoc:
Hoạt động của GV
1. Giới thiệu bài
2. Dạy bài mới:
HĐ1: GT ví dụ dẫn đến quan hệ tỉ lệ
- GV nêu ví dụ trong SGK
- Điền kết quả vào bảng kẻ sẵn
HĐ 2: Giới thiệu bài toán và cách giải
Hoạt động 3: Thực hành
Bài 1:
7 ngày : 10 người
5 ngày : ... người ?
*Bài 2: Tiến hành tương tự
*Bài 3 ( nếu có thời gian)
Tóm tắt:
3 máy bơm : 4 giờ
6 máy bỏm : ... giờ ?
Hoạt động của HS
- HS tự tìm kết quả
- HS quan sát bảng và nêu nhận xét: Khi số ki-lô-gam gạo ở mỗi bao gấp lên bao nhiêu lần thì số bao gạo có được lại giảm đi bấy nhiêu lần
- HS thực hiện dưới sự hướng dẫn của GV
- HS nêu đề và cách giải
 Bài giải
Muốn làm xong công việc 1 ngày cần:
 10 x 7 = 70( ngày )
Muốn làm xong công việc 5 ngày cần:
 70 : 5 = 14(ngày)
 Đáp số: 14 ngày
* HS khá giỏi làm và nêu kq:
 Đáp số: 16 ngày
* Hs khá giỏi tóm tắt đề rồi giải
 Bài giải
6 máy bơm gấp 3 máy bơm số lần là:
 6 : 3 = 2 ( lần)
Số tiền mua 8 bút chì là:
 4 : 2 = 2 ( giờ )
 Đáp số: 2 giờ
********************************************
 Khoa hoc:
TỪ TUỔI VỊ THÀNH NIÊN ĐẾN GIÀ
Bổ sung
III. Các hoạt động dạy hoc:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
B. Dạy bài mới:
Hoạt động 1 : Tìm hiểu đặc điểm từ tuổi vị thành niên đến tuổi già
GV cùng cả lớp nhận xét và chốt
Hoạt động 2 : Trò chơi “ Ai? Họ đang ở giai đoạn nào của cuộc đời”
- Phổ biến cách chơi, luật chơi
- GV nhận xét và nêu câu hỏi:
+ Bạn đang ở giai đoạn nào cuộc đời?
+ Biết được ở giai đoạn nào có lợi gì?
- GV chốt kết luận
- HS thảo luận nhóm 4
- HS đọc thông tin trang 16, 17 SGK
- Trao đổi ghi ra phiếu theo mẫu:
Giai đoạn
Đặc điểm nổi bật
......................
.....................
................................................................
- Đại diện nhóm trình bày 
- Mỗi nhóm nhận 3,4 hình xem người trong hình đang ở giai đoạn nào của cuộc đời và nêu đăc điểm giai đoạn đó
- Đại diện nhóm trình bày
- HS trả lời: Giai đoạn đầu tuổi dậy thì
- Hình dung được phát triển cơ thể về vật chất, tinh thần, quan hệ xã hội,... 
* Tích hợp GD KNS: Kĩ năng tự nhận thức và xác định được giá trị của lứa tuổi và giá trị bản thân nói riêng.
**************************************************
Thứ tư ngày 30 tháng 9 năm 2020
 TẬP ĐỌC
BÀI CA VỀ TRÁI ĐẤT
Bổ sung
III. Các hoạt động dạy hoc:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
2. Dạy học bài mới:
Hoạt động 1: Hướng dẫn luyện đọc
- GV chú ý sửa sai và luyện đọc tiếng khó cho HS
- GV đọc diễn cảm toàn bài
Hoạt động 2: Tìm hiểu bài
Tổ chức cho HS đọc thầm, đọc lướt từng đoạn trao đổi với bạn cùng bàn lần lượt các câu hỏi SGK sau đó trình bày
- GV chốt kết luận
Hoạt động 3 : Đọc diễn cảm
- GV h/d HS đọc diễn cảm 4 đoạn văn
- Chọn đoạn 3 để hướng dẫn HS đọc diễn cảm
 HS khá giỏi đọc bài 1 lượt
- Từng tốp 3 HS đọc nối tiếp 3 khổ thơ
- HS luyện đọc tiếng khó
- HS đọc phần chú giải 
- HS luyện đọc theo cặp
- 1,2 HS đọc toàn bài
- HS hai bạn cùng bàn đọc thầm, đọc lướt từng đoạn và lần lượt tìm hiểu trao đổi nội dung các câu hỏi SGK sau đó trình bày, các bạn trong lớp bổ sung
 4 HS nối tiếp đọc diễn cảm 4 đoạn văn
- HS luyện đọc theo cặp
- Thi đọc đoạn thơ trước lớp
* 2 học sinh khá giỏi đọc thuộc lòng và diễn cảm cả bài thơ
- Bình chọn bạn đọc hay
 Tố cáo tội ác chiến tranh, khát vọng hòa bình
****************************************
Lịch sử
XÃ HỘI VIỆT NAM GIỮA THẾ KỈ XIX ĐẦU THẾ KỈ XX
Bổ sung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
2. Dạy bài mới: 
Hoạt động 1 : Những biểu hiện về sự thay đổi về kinh tế và xã hội VN lúc bấy giờ
Hoạt động 2 : Tìm hiểu mối quan hệ giữa kinh tế và xã hội
* Nguyên nhân của sự biến kinh tế- xã hội nước ta ?
 Thảo luận bạn cùng bàn để thấy những biểu hiện về sự thay đổi nền kinh tế và xã hội VN giữa thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX
- Thảo luận nhóm 4 để thấy được nền kt VN trước khi Pháp xâm lược có những ngành nghề nào là chủ yếu? Sau khi Pháp sang xâm lược những ngành KT nào ra đời? Ai sẽ hưởng nguồn lợi do sự phát triển kinh tế?
- Thấy được trước đây VN chủ yếu có những giai cấp nào? Đến đầu thế kỉ XX xuất hiện thêm giai cấp nào?
* Nguyên nhân của sự biến kt-xh nước ta là do chính sách khai thác thuộc địa của Pháp.
 * Nêu mối quan hệ giữa kinh tế và xã hội: Các ngành kinh tế mới đã tạo ra các tầng lớp, giai cấp mới trong XH.
**********************************************
Toán
ÔN TẬP VÀ BỔ SUNG VỀ GIẢI TOÁN ( Tiếp theo)
Bổ sung
II. Các hoạt động dạy hoc:
Hoạt động của GV
1. Giới thiệu bài
2. Dạy bài mới:
HĐ1: GT ví dụ dẫn đến quan hệ tỉ lệ
- GV nêu ví dụ trong SGK
- Điền kết quả vào bảng kẻ sẵn
HĐ 2: Giới thiệu bài toán và cách giải
Hoạt động 3: Thực hành
Bài 1:
7 ngày : 10 người
5 ngày : ... người ?
*Bài 2: Tiến hành tương tự
*Bài 3 ( nếu có thời gian)
Tóm tắt:
3 máy bơm : 4 giờ
6 máy bỏm : ... giờ ?
Hoạt động của HS
- HS tự tìm kết quả
- HS quan sát bảng và nêu nhận xét: Khi số ki-lô-gam gạo ở mỗi bao gấp lên bao nhiêu lần thì số bao gạo có được lại giảm đi bấy nhiêu lần
- HS thực hiện dưới sự hướng dẫn của GV
- HS nêu đề và cách giải
 Bài giải
Muốn làm xong công việc 1 ngày cần:
 10 x 7 = 70( ngày )
Muốn làm xong công việc 5 ngày cần:
 70 : 5 = 14(ngày)
 Đáp số: 14 ngày
* HS khá giỏi làm và nêu kq:
 Đáp số: 16 ngày
* Hs khá giỏi tóm tắt đề rồi giải
 Bài giải
6 máy bơm gấp 3 máy bơm số lần là:
 6 : 3 = 2 ( lần)
Số tiền mua 8 bút chì là:
 4 : 2 = 2 ( giờ )
 Đáp số: 2 giờ
*******************************************
Khoa học
Vệ sinh ở tuổi dậy thì.
Bổ sung
III. Các hoạt động dạy hoc: 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
2. Dạy bài mới: 
HĐ1 : Những việc nên làm
+ Ở tuổi dậy thì chúng ta nên làm gì để giữ cho cơ thể luôn sạch sẽ và thơm tho tránh bị mụn “trứng cá?”
HĐ2 : Làm việc với phiếu
(Nội dung phiếu ở SGV)
- Đi từng nhóm giúp HS giải đáp thắc mắc
HĐ 3 : Xác định những việc làm và không nên làm
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm TL câu hỏi:
+ Chỉ và nêu nội dung từng hình ?
+ Chúng ta nên làm gì và không nên làm gì để bảo vệ sức khỏe về thể chất và tinh thần ở tuổi dậy thì?
HĐ 4 : Tập làm “diễn giả”
+ Chúng ta rút ra được điều gì qua phần trình bày của bạn?
- Thảo luận nhóm đôi
+ Rửa mặt sạch sẽ, thường xuyên
+ Tắm rửa, gội đầu thay quần áo thường xuyên
- Nam nhận phiếu “vệ sinh nam”
- Nữ nhận phiếu “vệ sinh nữ”
- Đọc thầm đoạn đầu mục “Bạn cần biết”
- Làm việc nhóm 4
- Các nhóm quan sát hình 4, 5, 6, 7 trang17 để trả lời các câu hỏi GV đưa ra
+ Chỉ và nêu nội dung từng hình
+ Ăn đủ chất, tăng cường luyện tập thân thể, không dùng chất gây nghiện ...
* Tích hợp rèn KNS: - Kĩ năng tự nhận thức những việc nên làm và không nên làm để giữ vệ sinh cơ thể, bảo vệ sức khoẻ thể chất và tinh thần ở tuổi dậy thì. Xác định giá trị của bản thân, tự chăm sóc vệ sinh cơ thể. 
- HS chơi đóng vai.
* GDMT (liên hệ): Con người cần thức ăn, nước uống, .. lấy từ môi trường. Do đó cần phải biết bảo vệ môi trường sống.
Kể chuyện 
TIẾNG VĨ CẦM Ở MỸ LAI
Bổ sung
III. Các hoạt động dạy hoc: 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
2. Dạy bài mới: 
Hoạt động 1: GV kể chuyện
- GV kể lần 1 
- GV kể lần 2 sử dụng tranh
Hoạt động 2: Thực hành kể chuyện trao đổi ý nghĩa câu chuyện
 Chuyện giúp em hiểu điều gì?
+ Bạn suy nghĩ gì về chiến tranh?
* GD MT (Liên hệ): Trong chiến tranh, Mỹ cũng đã hủy diệt môi trường sống của con người.
+ Hành động của những người lính Mỹ có lương tâm giúp bạn hiểu điều gì?
- HS lắng nghe
 - HS vừa nghe vừa quan sát tranh
- HS kể theo nhóm
- Thi kể chuyện trước lớp
- Trao đổi ý nghĩa câu chuyện
- Các bạn trong nhóm trao đổi và trả lời
* Tích hợp GD KNS: - Thể hiện sự cảm thông: Em có suy nghĩ gì về sự chết chóc và tai họa do chiến tranh gây ra cho trẻ em ở Mỹ Lai?
- Bình chọn bạn kể chuyện tự nhiên nhất, bạn có câu trả lời hay nhất
Nêu lại ý nghĩa câu chuyện
******************************************************************
Thứ năm ngày 1 tháng 10 năm 2020
Toán: 
LUYỆN TẬP
Bổ sung
II. Các hoạt động dạy hoc:
Hoạt động của GV
2. Dạy bài mới:
Hướng dẫn HS làm bài tập
Bài 1: yêu cầu HS tóm tắt rồi giải bài toán theo cách tìm tỉ số
Bài 2: Gợi ý để HS làm
*Bài 3: HS khá, giỏi tự tìm hiểu đề và giải bằng cách tìm tỉ số 
*Bài 4: YC HS khá, giỏi tự tóm tắt rồi giải 
Hoạt động của HS
1) Bài giải
30 000 đồng gấp 15 000 đồng số lần là:
 30 000 : 15 000 = 2( lần)
Nếu mua vở giá 15 000đ/1quyển thì mua được số quyển là:
 25 x 2 = 50 ( quyển)
 Đáp số: 50 quyển
 2) Bài giải
Tổng thu nhập của gia đình có 3 người là
 800 000 x 3 = 2 400 000(đồng)
Tổng thu nhập không đổi với gia đình có 4 người thì bình quân mỗi người là:
 2 400 000 : 4 = 600 000(đồng)
Bình quân thu nhập hàng tháng mỗi người giảm là:
 800 000 – 600 000 = 200 000(đồng)
 Đáp số: 200 000 đồng
* 3) Đáp số: 105 mét mương
* 4) Bài giải
 Xe tải có thể chở số kg gạo là:
50 x 300 = 15 000(kg)
Xe tải có thể chở được số bao gạo75kg là:
15 000 : 75 = 200(bao)
 Đáp số: 200 bao 
LUYỆN TẬP VỀ TỪ TRÁI NGHĨA
Bổ sung
III. Các hoạt động dạy hoc
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
2. Dạy bài mới: 
H/d HS làm bài tập
Bài tập 1: 
- Giao việc cho học sinh.
-GV nhận xét chốt lời giải đúng
Bài tập 2: 
Bài tập 3 
GV nhận xét chốt lời giải đúng
Bài 4: Gợi ý cho HS nên dùng cặp từ trái nghĩa cùng từ loại: cao / thấp; cao kều / lùn tịt; cao cao / thâm thấp...
 1 HS nêu yêu cầu bài tập
- 2,3 HS làm vào bảng nhóm
- Cả lớp làm vào vở BT
* HS học thuộc lòng 4 thành ngữ, tục ngữ
- Nêu yêu cầu bài tập
- HS thảo luận và làm vở BT
- Các từ trái nghĩa với từ in đậm: lớn, già, dưới, sống
- Các cặp từ trái nghĩa thích hợp với mỗi ô trống: nhỏ, vụng, khuya
- HS làm bài - Trình bày
- HS đặt câu có thể đặt 1 câu chứa cả cặp từ trái nghĩa hoặc 2 câu, mỗi câu 1 từ trái nghĩa
* Làm được toàn bộ bài tập 4 và nêu trước lớp.
*******************************************
 ******************************************************************
 Thứ sáu ngày 2 tháng 10 năm 2020
Tập làm văn: 
Viết bài văn tả cảnh.
I.Mục đích yêu cầu: Giúp HS:
 1. Viết được một bài văn miêu tả hoàn chỉnh có đủ 3 phần(Mở bài,thân bài,kết bài),thể hiện rõ sự quan sát và chọn lọc chi tiết miêu tả .
 2. Diễn đạt thành câu;Bước đầu dùng từ ngữ,hình ảnh gợi tả trong bài văn.
 3. GD trình bày khoa học.
II.Đồ dùng –Bảng phụ,Vở tập làm văn.
III.Các hoạt động:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
2Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài:-Giới thiệu,nêu yêu cầu của tiết học.
Hoạt động2: Hướng dẫn HS tìm hiểu yêu cầu của đề:
-Gọi HS đọc cả 3 đề trong sgk
-Yêu cầu HS chọn một trong 3 đề đã cho để làm bài.
-Hướng dẫn HS cách trình bày bài văn:Yêu cầu viết đủ 3 phần (mở bài,thân bài,kết luận)
Hỗ trợ:Treo bảng phụ ghi cấu tạo chung bài văn tả cảnh:
+Mở bài:Giới thiệu bao quát về cảnh sẽ tả.
+Thân bài:Tả từng bộ phận cảu cảnh hoặc tả sự thay đổi của cảnh theo trình tự thời gian.
+Kết bài:Nêu nhận xét hoặc cảm nghĩ của người viết
Hoạt động3: Tổ chức cho HS viết bài vào vở:
-Nhắc nhở HS đọc kĩ đề,chọn một đề để làm.
-Nhắc HS cách trình bày,chú ý sử dụng từ chính xác,chọn lọc.
-Lưu ý HS viết đúng chính tả,sử dụng đúng dấu câu.Có thể viết ra nháp,đọc sửa lại và chép vào vở.
	.
 -HS đọc các đề trong sgk.
-Nêu đề mình chọ để làm.
-Nhắc lại dàn ý chung của bài văn tả cảnh.
-Đọc lại dàn ý đã lập ở các tiết trước.
-HS viết ra nháp,soát sửa lỗi,chép bài vào vở.
-HS nộp bài
*******************************************
 Toán: 
LUYỆN TẬP CHUNG
Bổ sung
 III.Các hoạt động:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
2.Bài mới:.
Hoạt động 1: Giới thiệu bài:Giới thiệu,nêu yêu cầu tiết học.
Hoạt động2: Tổ chức cho HS làm các bài tập trang 22 sgk:
Bài 1: Cho HS đọc yêu cầu của đề bài.làm bài vào vở1 HS làm vào bảng nhóm.Nhận xét chữa bài trên bảng nhóm: 
Bài 2:Tổ chức tương tự như bài 1.
Bài 3: Yêu cầu HS tóm tắt và giải vào vở.gọi1 HS lên bảng làm.GV chấm vở,nhận xét ,chữa bài trên bảng:
-HS làm bài vào vở,nhận xét chữa bài trên bảng nhóm.
Giải
Tổng số phân bằng nhau là:2+5 =7(phần)
 Số học sinh nam là: 28 :7 X 2 = 8(HS)
 Số học sinh nữ là là 28 – 8 = 20(HS)
Đáp số:nam:8HS;nữ:20HS
Bài 2: Hs đọc yêu cầu và làm bài tập.
Giải:
 Chiều rộng của hình chữ nhật là:
15:(2 – 1) =15(m)
 Chiều dài hình chữ nhật là: 
15 X 2 = 30(m)
 Chu vi hình cnhữ nhật là:
(15 + 30) X 2 = 90(m)
 Đáp án:90m
Bài 3:
Tóm tắt: 100 km : 12l
 50km : l?
Giải:
100km gấp 50km số lần là:
100 : 50 = 2(lần)
Ô tô đi 100km thì tiêu thụ hết số lít xăng là:
12 : 2 = 6(lít)
 Đáp số: 6lít.
-HS làm vở,một HS làm bảng nhóm.Nhận xét chữa bài.
-HS tóm tắt,làm bài vào vở.
1 HS làm bảng lớp.
Nhận xét chữa bài.
*********************************************
Toán. 
LUYỆN TẬP
Bổ sung
 III.Các hoạt động:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
2.Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài:Giới thiệu,nêu yêu cầu tiết học.
Hoạt động2: Tổ chức cho HS làm các bài tập thực hành trang 21sgk:
Bài 1: Gọi HS đọc đề bài,hướng dẫn HS làm theo cách tìm tỉ số.Yêu cầu HS làm bài vào vở,một HS làm bảng nhóm.Nhận xét,chữa bài:
Tóm tắt:30000đ/quyển: 25 quyển
 15000đ/quyển: ..quyển?
Giải: 
30000đ gấp 15000đ số lần là:
30000:15000 = 2(lần)
Nếu mua với giá 15000đ/quyển thì mua được số quyển là:
25000 x 2 = 50000(quyển)
Đáp số: 50000 quyển
Bài 2:Hướng dẫn HS làm;Cho HS làm vào vở.Gọi HS lên bảng làm bài.GV nhận xét,chữa bài:
Giải: 
Với 3 người thì tổng thu nhập của gia điình là:
80000 x 3 = 240000 (đồng).
Nếu thêm 1 người thì thu nhập bình quân của mỗi người là:
240000 : 4 = 60000 (đồng)
Vậy bình quân thu nhập của mồi người sẽ giảm đi là:
80000 – 60000 = 20000(đồng)
Đáp án:20000 đồng.
Bài 3,4: Hướng dẫn HS làm.yêu cầu HS làm ở nhà.
-1 HS lên bảng.Nhận xét,chữa bài.
-HS theo dõi.
-HS lần lượt làm các bài tập trang 21 sgk.
-HS làm bài 1 vào vở,một HS làm bảng nhóm.Nhận xét chữa bài.
-HS Làm bài vào vở,chữa bài trên bảng.
*****************************************
ĐỊA LÍ.
SÔNG NGÒI
Bổ sung
III. Các hoạt động dạy hoc:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
B. Hoạt động 1 : Nước ta có mạng lưới sông ngòi dày đặc
- GV y/c HS quan sát hình 1 đặt câu hỏi
 + Kể và chỉ trên hình 1 vị trí một số con sông ở VN?
 + Ở miền Nam và miền Bắc có những con sông nào?
+ Nhận xét về sông ngòi ở miềnTrung?
* Vì sao sông ngòi ở miền Trung ngắn và dốc?
Hoạt động 2 : Sông ngòi ở nước ta có lượng nước thay đổi theo mùa. Sông có nhiều phù sa
- Yêu cầu HS đọc bảng số liệu tìm sự khác nhau khí hậu miền Bắc và miền Nam 
- GV cùng cả lớp nhận xét bổ sung
+ Màu nước của sông Hương vào mùa lũ và mùa cạn có khác nhau không? Vì sao?
- GDMT: Yêu quê hương, giữ gìn môi trường sạch sẽ ở những con sông quê em..
Hoạt động 3 : Vai trò của sông ngòi
+ Kể về vai trò của sông ngòi?
 - TKNL: Sông ngòi giúp xây dựng nhiều nhà máy thủy điện ở nước ta. Cần sử dụng tiết kiệm điện, nước trong sinh hoạt hằng ngày.
 HS thực hành chỉ trên bản đồ
- Thảo luận theo cặp
- Quan sát hình 1 trả lời 
- Vài HS lên chỉ
- Sông Hồng, sông Đà, sông Thái Bình, sông Mã, sông Tiền, sông Hậu, Đồng Nai, ...
- Ngắn và dốc
* HS khá giỏi trả lời.
- Làm việc nhóm 4
- HS trong nhóm đọc SGK, quan sát hình 2,3 và tranh ảnh hoàn thành bảng sau
-Các nhóm trình bày
- HS trả lời
Cung cấp nước cho ruộng đồng và sinh hoạt, bồi đắp phù sa, tôm cá.
- Nguồn thủy điện và giao thông
- HS xem tranh ảnh về hậu quả lũ lụt, hạn hán.
- Vị trí hai đồng bằng lớn và những con sông bồi đắp chúng
- Chỉ vị trí nhà máy thủy điện Hòa Bình, I-a-li, Trị An
............................................................................................................................
 Ban giám hiệu ký duyệt.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tong_hop_khoi_5_tuan_4_nam_hoc_2020_2021_pham_thi_ch.docx