Giáo án Tổng hợp Lớp 5 - Tuần 32 - Năm học 2016-2017 - Võ Ngọc Hồng

Giáo án Tổng hợp Lớp 5 - Tuần 32 - Năm học 2016-2017 - Võ Ngọc Hồng

A/ Mục tiêu :

 - Kĩ năng : Đọc lưu loát, diễn cảm toàn bài.

 - Kiến thức :Hiểu nội dung ý nghĩa của bài : Ca ngợi Út Vịnh có ý thức của một chủ nhân tương lai, thực hiện tốt nhiệm vụ giữ gìn an toàn đường sắt, dũng cảm cứu em nhỏ

 -Thái độ : Giáo dục HS ý thức làm chủ tương lai.

B/ Đồ dùng dạy học :

 -Tranh ảnh minh hoạ bài học .

C – Các PP/KT dạy học:

 - Hỏi đáp trước lớp.

 - Động não /Tự bộc lộ.

 - Đọc sáng tạo.

 

doc 37 trang loandominic179 2190
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tổng hợp Lớp 5 - Tuần 32 - Năm học 2016-2017 - Võ Ngọc Hồng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 17 tháng 04 năm 2017
Ngày soạn: 15/04/2017
Ngày dạy: 17/04/2017
Chào cờ – Triển khai công việc
 trong tuần 32
 I./Mục tiêu:
 - Quát triệt những việc còn tồn tại trong tuần 31 và triển khai công tác của tuần 32.
 - Giáo dục các em có nề nếp trong sinh hoạt tập thể .
 - Rèn cho các em thực hiện tốt nội quy trường, lớp.
 II./ Lên lớp :
 1/ Chào cờ đầu tuần :
 2/Triển khai những việc cân làm trong tuần :
 - Thực hiện đúng chương trình tuần 32
 - Cần ăn mặt sạch sẽ khi đi học
 - các em cần đi học đúng giờ và duy trì nề nếp học tập.
 - Giữ vệ sinh trường lớp,vệ sinh cá nhân, ăn mặc gọng gàng sạch sẽ trước khi đến lớp. Không đi đầu trần chân đất.Ăn chín uống sôi
 - Đảm bảo nội qui HS, nội qui trường lớp.
 - Đảm bảo an toàn giao thông ở mọi nơi mọi lúc .
 - Tiếp tục dạy phụ đạo cho những em còn học yếu, chưa nắm được kiến thức bài vừa học trong tuần (Chiều thứ năm).
 III./ Một số việc cần thông báo thêm:
Tiết 2 : Âm nhạc 
( Đã có GV dạy chuyên )
Ngày soạn: 15/04/2017
Ngày dạy: 17/04/2017
Tiết 3 : Tập đọc 
Út Vịnh
A/ Mục tiêu :
 - Kĩ năng : Đọc lưu loát, diễn cảm toàn bài.
 - Kiến thức :Hiểu nội dung ý nghĩa của bài : Ca ngợi Út Vịnh có ý thức của một chủ nhân tương lai, thực hiện tốt nhiệm vụ giữ gìn an toàn đường sắt, dũng cảm cứu em nhỏ 
 -Thái độ : Giáo dục HS ý thức làm chủ tương lai.
B/ Đồ dùng dạy học :
 -Tranh ảnh minh hoạ bài học .
C – Các PP/KT dạy học:
	- Hỏi đáp trước lớp.
	- Động não /Tự bộc lộ.
	- Đọc sáng tạo. 
D/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
TL
Hoạt động của học sinh
I – Ổn định tổ chức:
- Kiểm tra sĩ số, cho lớp hát tập thể.
II/ Kiểm tra :
- Kiểm tra 2HS .
- GV nhận xét chung kết quả kiểm tra bài.
III/ Bài mới :
1.Giới thiệu bài : Hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu về Út Vịnh, một bạn nhỏ có ý thức của một chủ nhân tương lai, thực hiện tốt nhiệm vụ giữ gìn an toàn đường sắt, dũng cảm cứu em nhỏ .
2.Hướng dẫn HS đọc và tìm hiểu bài :
a) Luyện đọc :
- GV Hướng dẫn HS đọc.
- Chia đoạn : 4 đoạn .
 Đoạn 1 : Từ đầu đến lên tàu .
-Luyện đọc các tiếng khó : chềnh ềnh 
 Đoạn 2:Từ Tháng trước đến như vậy nữa 
- Luyện đọc các tiếng khó :chuyến tàu 
 Đoạn 3:Từ Một buổi chiều . tàu hoả đến.
- Luyện đọc các tiếng khó :giục giã 
* Đoạn 4 : Còn lại .
- GV đọc mẫu toàn bài .
b) Tìm hiểu bài :
- GV Hướng dẫn HS đọc.
Đoạn 1 :
H:Đoạn đường sắt gần nhà Út Vịnh mấy năm nay thường có sự cố gì ?
- Giải nghĩa từ : chềnh ềnh 
Ý 1: Đoạn đường sắt gần nhà Út Vịnh có sự cố.
*Đoạn 2 : 
H:Út Vịnh đã làm gì để giữ gìn an toàn đường sắt ?
Giải nghĩa từ :khó thuyết phục 
Ý 2:Út Vịnh tham gia boả vệ đường sắt .
Đoạn 3:
H:Khi nhge tiếng còi tàu vang lên từng hồi giục giã,nhìn ra đường sắt Út Vịnh thấy gì?
Giải nghĩa từ :giục giã 
Ý 3:Hiểm hoạ trên đường tàu .
Đoạn 4:
H:Út Vịnh đã làm gì để cưu hai em nhỏ ?
Ý 4 : Sự dũng cảm của Út Vịnh .
- GV hướng dẫn HS nêu nội dung bài + ghi bảng .
c) Đọc diễn cảm :
- GV Hướng dẫn HS đọc diễn cảm .
- GV Hướng dẫn HS đọc diễn cảm đoạn: "Thấy lạ , . gang tấc ."
-Hướng dẫn HS thi đọc diễn cảm .
IV/ Củng cố , dặn dò :
- Gọi vài HS nêu nội dung bài .
-GV nhận xét tiết học.
-Yêu cầu HS về nhà luyện đọc nhiều lần .
- Chuẩn bị tiết sau :Những cánh buồm .
1/
4/
1/
12/
12/
8/
2/
- Lớp trưởng BC sĩ số và bắt bài hát
-2HS đọc thuộc lòng bài thơ Bầm ơi, trả lời câu hỏi .
-Lớp nhận xét .
- HS lắng nghe .
- 1HS đọc toàn bài .
- HS đọc thành tiếng nối tiếp .
- Đọc chú giải + Giải nghĩa từ :
- HS lắng nghe .
- 1HS đọc đoạn + câu hỏi 
+ Lúc thì đá tảng nằm trên đường ray, lúc thì mất ốc, trẻ em ném đá lên tàu .
- 1HS đọc lướt + câu hỏi .
+ Tham gia phong trào Em yêu đường sắt quê em, thuyết phục các bạn không thả diều trên đường sắt .
- 1HS đọc đoạn + câu hỏi
+ Hoa và Lan đang ngồi chơi chuyền thẻ trên đường ray.
-1HS đọc đoạn + câu hỏi.
+ Lao lên cứu các em bất chấp nguy hiểm.
-HS nêu: Ca ngợi Út Vịnh có ý thức của một chủ nhân tương lai
-HS đọc từng đoạn nối tiếp .
- HS đọc cho nhau nghe theo cặp .
- HS luyện đọc cá nhân, cặp, nhóm.
- HS thi đọc diễn cảm. trước lớp .
-HS lắng nghe .
Ngày soạn: 15/04/2017
Ngày dạy: 17/04/2017
Tiết 4 : Toán
 Tiết 156: Luyện tập 
A – Mục tiêu :
- Giúp HS củng cố lại kiến thức, kĩ năng thực hành phép chia, viết kết quả phép chia dưới dạng phân số và số thập phân, tìm tỉ số phần trăm của hai số.
B – Đồ dùng dạy học :
 1 - GV : Bảng phụ + Phiếu BT
 2 - HS : Vở làm bài.
C – Các PP/KT dạy học:
	- Thảo luận nhóm.
	- Động não.
	- Rèn luyện theo mẫu.
 -Thực hành luyện tập.
D – Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động giáo viên
TL
Hoạt động học sinh
I - Ổn định lớp : 
II - Kiểm tra bài cũ : 
- Gọi HS nêu các tính chất của phép chia.
- Gọi 2 HS làm lại bài tập 2.
 - Nhận xét, sửa chữa .
III - Bài mới : 
 1) Giới thiệu bài : Luyện tập 
2) Hoạt động : 
Bài 1:
Gọi 1 HS đọc đề bài. 
Cho HS làm bài vào vở.
- Gọi lần lượt 2 em lên bảng làm bài.
+ HS khác làm vào vở nháp để nhận xét.
+ GV xác nhận kết quả.
 Bài 2:
- Tổ chức trò chơi “Ai nhẩm giỏi”
- Chia lớp làm 3 nhóm, mỗi nhóm làm 2 cột ở phần a) và phần b).
- Đội nào xong sớm nhất và đúng thì được cả lớp khen.
- GV tổng kết khen thưởng.
Bài 3:
HS đọc đề bài.
Giới thiệu mẫu:
GV viết: 3 : 4 chuyển phép chia sang phân số.
- Chuyển sang số thập phân.
- Gọi 3 HS lên bảng, dưới lớp làm vào vở.
Chữa bài:
+ HS khác nhận xét.
- Nhận xét, chữa bài.
IV - Củng cố :
- Gọi HS nêu cách tính tỉ số phần trăm của hai số và cách chia nhẩm.
V - Nhận xét – dặn dò : 
 - Nhận xét tiết học .
 - Về nhà làm bài tập .
 - Chuẩn bị bài sau : Luyện tập. 
1/
4/
1/
12/
10/
8/
3/
2/
- Hát TT
- 1 HS nêu các tính chất.
- 1 HS làm bài.
- HS nghe.
- HS nghe.
HS đọc đề và nêu cách làm
- HS làm bài.
- Lần lượt 2 em lên bảng thực hiện.
- HS khác nhận xét.
- HS chữa bài.
Các nhóm nhận nhiệm vụ, tiến hành thảo luận.
N1: 3,5 : 0,1 = 35
 7,2 : 0,01 = 720
 12: 0,5 = 24
 11 : 0,25 = 44
N2: 8,4 : 0,01 = 840
 6,2 : 0,1 = 62
 20 : 0,25 = 80
 24 : 0,5 = 48
N3: 9,4 : 0,1 = 94
 5,5 : 0,01 = 550
 15 : 0,25 = 60
HS đọc.
- 3 : 4, ta viết: 
Trong đó: Số bị chia là tử số; số chia là mẫu số; dấu chia thay bằng dấu gạch ngang.
Thực hiện phép chia 2 số tự nhiên.
 1 : 5 = 0,5
 7 : 4 = 1,75
- HS nhận xét.
- HS nêu.
- HS nghe.
- HS lắng nghe và thực hiện ở nhà.
Ngày soạn: 15/04/2017
Ngày dạy: 17/04/2017
Tiết 5 : Đạo đức 
Đạo đức địa phương 
Hòa nhã, giúp đỡ bạn bè (tiết1)
A / YÊU CẦU: Củng cố về việc:
	- Luôn có ý thức giúp đỡ bạn bè.
	- Biết tôn trọng thương yêu, giúp đỡ người nghèo khổ.
	- Hoà nhã, nhường nhịn, giúp đỡ bạn bè khi học cũng như khi chơi
B/ LÊN LỚP:
	I – Kiểm tra bài cũ :
	II – Bài mới : 
1) Giới thiệu bài: Người ta thường nói “Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Cũng câu nói đó nhưng người ăn nói nhẹ nhàng thật là dễ nghe, còn người kia ăn nói thiếu nhẹ nhàng thì lại rất khó nghe. Ngoài ra trong việc giao tiếp giúp đỡ bạn bè như thế nào thì có kết quả tốt hiện nay một số bạn vẫn chưa hiểu hết Hôm nay chúng ta cùng đi tìm hiểu thêm về vấn đề này.
	- Giáo viên ghi đề: Hoà nhã, giúp đỡ bạn bè
	2) Giảng bài mới:
 Giáo viên đưa ra một số câu hỏi trắc nghiệm:
+ Câu 1: Có một bạn trong lớp em học rất yếu và bạn đó rất cần em giúp đỡ, em sẽ:
Mỗi khi làm bài xong em đều đưa bài của mình cho bạn ấy ghi
Em sẽ chỉ vài bài, còn lại chỉ sai cho bạn, nếu không bài của bạn sẽ có điểm cao như của mình.
Không cho bạn nhìn bài của mình, nhưng sau đó em sẽ giảng từng bài cho bạn hiểu.
+ Câu 2: Bạn ngồi cạnh em không hiểu bài và đã nhờ mình chỉ, em sẽ như thế nào?
Em nạt bạn và nói: Dễ quá mà cũng không biết.
Nói qua loa bạn có hiểu thì hiểu còn không hiểu thì thôi.
Em sẽ nhẹ nhàng giảng giải chỗ nào bạn chưa hiểu.
+ Câu 3: Ở lớp em có một vài bạn hay quát nạt bạn bè, đôi lúc lại còn đánh bạn bè nữa, em sẽ như thế nào?
Mắng chửi bạn cho bỏ tức.
Không thèm chơi với bạn nữa.
Nhẹ nhàng khuyên bạn đừng chơi xấu như vậy nữa. Vì vậy mình và các bạn sẽ không còn yêu thích bạn nữa.
+ Câu 4: Lớp em có 1 bạn nhà nghèo, hôm đó vì thiếu áo mặc bạn ấy phải mặt áo cũ đi học, thấy vậy em sẽ như thế nào.
	a. Em cùng bạn bè trêu chọc bạn.
	b. Xa lánh bạn, không chơi với bạn.
	c. Em thấy thương mến, thông cảm với bạn hơn và luôn gần gũi chia sẻ cùng bạn.
	III – Củng cố - dặn dò:
	- GV cho học sinh từng tổ đóng vai theo tình huống trên.
 - Các tổ nhận xét xem tổ nào đóng hay nhất
Thứ ba ngày 18 tháng 04 năm 2017
Ngày soạn: 15/04/2017
Ngày dạy: 18/04/2017
Tiết 1 : Toán
 Tiết 157: Luyện tập
A – Mục tiêu : Ôn tập, củng cố về:
- Tìm tỉ số phần trăm của hai số.
- Thực hiện các phép tính cộng trừ các tỉ số phần trăm.
- Giải bài toán liên quan đến tỉ số phần trăm.
B - Đồ dùng dạy học :
 1 - GV : Bảng phụ
 2 - HS : Vở làm bài.
C – Các PP/KT dạy học:
	- Trao đổi theo cặp.
	- Động não.
	- Rèn luyện theo mẫu.
 -Thực hành luyện tập.
D - Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động giáo viên
TL
Hoạt động học sinh
I – Ổn định tổ chức:
- Kiểm tra sĩ số, cho lớp hát tập thể.
II - Kiểm tra bài cũ : 
- Gọi HS nêu các chia nhẩm một số với 0,5; 0,25 
- Gọi 2 HS làm lại bài tập 1.
 - Nhận xét, sửa chữa .
III - Bài mới : 
 1) Giới thiệu bài : Luyện tập 
2) Hoạt động : 
Bài 1:
Gọi 1 HS đọc đề bài. 
Gọi HS nêu cách tìm tỉ số phần trăm của hai số.
GV viết ví dụ: Tìm tỉ số phần trăm của 1 và 6.
Tìm thương của 1 và 6.
- Nếu tỉ số là số thập phân thì chỉ lấy đến 2 chữ số sau dấu phấy.
- Gọi 3 HS lên bảng làm bài, dưới lớp làm vào vở.
+ HS khác nhận xét.
+ GV xác nhận kết quả.
 Bài 2:
- Gọi 3 HS lên bảng làm bài, dưới lớp làm bài vào vở.
- Gọi HS nhận xét.
- GV đánh giá, chữa bài. 
Bài 3:
HS đọc đề bài và tóm tắt.
Gọi 2 HS lên bảng làm bài, dưới lớp làm vào vở.
+ Gọi HS khác nhận xét.
- GV nhận xét, chữa bài.
IV - Củng cố :
- Gọi HS nêu cách tính tỉ số phần trăm của hai số và.
V - Nhận xét – dặn dò : 
 - Nhận xét tiết học .
 - Về nhà làm bài tập .
 - Chuẩn bị bài sau : Ôn tập các phép tính với số đo thời gian. 
1/
4/
1/
12/
10/
8/
3/
1/
- Lớp trưởng BC sĩ số và bắt bài hát
- 1 HS nêu cách nhẩm. 
- 2 HS làm bài.
- HS nghe .
- HS nghe .
HS đọc đề.
+ Tìm thương của hai số đó dưới dạng STP.
+ Nhân nhẩm thương đó với 100 và thêm kí hiệu %.
- HS làm.
+ 1 : 6 = 0,1666 
+ Nhân nhẩm thương đó với 100 và thêm kí hiệu %.
- Ta có: Tỉ số phần trăm của 1 và 6 là 16,66%.
- HS làm bài.
a) 2 và 5, ta có:
 2 : 5 = 0,4
Tỉ số phần trăm của 2 và 5 là 40%
b) 2 và 3, ta có:
 2 : 3 = 0,6666
Tỉ số phần trăm của 2 và 3 là 66,66%
c) 3,2 và 4, ta có:
 3,2 : 4 = 0,8
Tỉ số phần trăm của 3,2 và 4 là 80%
d) 7,2 và 3,2, ta có:
 7,2 : 3,2 = 2,25
Tỉ số phần trăm của 7,2 và 3,2 là 225%
- HS nhận xét.
- HS làm bài.
a) 2,5% + 10,34% = 12,4%
b) 56,9% - 34,25% = 22,65%
c) C1: 100% - 23% - 47,5% 
 = 77% - 47,5% = 29,5%
 C2: 100% - 23% - 47,5% 
 = 100% - (23% + 47,5%)
 = 100% - 70,5% = 29,5%
- HS nhận xét.
- HS chữa bài.
HS đọc, tóm tắt.
a) Tỉ số phần trăm giữa diện tích đất trồng cây cao su và cây cà phê là: 480 : 320 = 150%
b) Tỉ số phần trăm giữa diện tích đất trồng cây cà phê và cây cao su là: 320 : 480 = 66,66%
 Đáp số: a) 150%
 b) 66,66%
- HS nhận xét.
- HS nêu.
- HS lắng nghe. 
- HS lắng nghe và thực hiện ở nhà.
Ngày soạn: 15/04/2017
Ngày dạy: 18/04/2017
Tiết 2 : Luyện từ và câu 
Ôn tập về dấu câu
(Dấu phẩy)
A/ Mục tiêu :
	- Kiến thức :HS tiếp tục nắm được cách sử dụng dấu phẩy trong văn viết .
	- Kĩ năng :Rèn kĩ năng sử dụng dấu phẩy, nhớ tác dụng của dấu phẩy.
- Thái độ : Giáo dục HS yêu quý tiếng Việt .
B/ Đồ dùng dạy học :
	- Bút dạ + giấy khổ to viết nội dung (BT1 & BT2) + băng dính .
C – Các PP/KT dạy học:
	- Làm việc theo nhóm
	- Lập sơ đồ tư duy.
	- Hỏi đáp trước lớp.
 - Luyện tập/Thực hành.
D/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
TL
Hoạt động của học sinh
I – Ổn định tổ chức:
II – Kiểm tra :
- Kiểm tra 2HS .
- GV nhận xét chung kết quả kiểm tra bài.
III – Bài mới :
1) Giới thiệu bài : Hôm nay chúng ta cùng nắm cách sử dụng dấu phẩy trong văn viết. Rèn kĩ năng sử dụng dấu phẩy, nhớ tác dụng của dấu phẩy.
 2) Hướng dẫn HS làm bài tập :
Bài 1 :
- GV Hướng dẫn HS làm BT1.
- Mời 1 HS đọc bức thư đầu, hỏi : Bức thư đầu là của ai ?
- Mời 1 HS đọc bức thư thứ 2, hỏi: Bức thư thứ 2 là của ai ?
- GV phát bút dạ và phiếu có nội dung 2 bức thư cho HS 
-GV nhận xét, chốt ý đúng .
Bài 2 :
- GV Hướng dẫn HS làm BT2.
- GV giao việc cho nhóm .
- Nhận xét, chốt đoạn văn hay, chính xác nhất .
IV – Củng cố , dặn dò :
-GV hướng dẫn HS nêu nội dung bài + ghi bảng .
- GV nhận xét tiết học.
-Yêu cầu HS về nhà tiếp tục rèn kĩ năng sử dụng dấu câu .
-Chuẩn bị tiết sau: Ôn tập về dấu hai chấm.
1/
3/
1/
12/
20/
3/
- Lớp hát TT
- HS lên bảng điền dấu phẩy trên bảng lớp, nêu tác dụng của dấu phẩy trong từng câu .
- Lớp nhận xét .
- HS lắng nghe .
- HS đọc nội dung BT1 .Trả lời :
+ Bức thư đầu là của anh chàng đang tập viết văn .
+ Bức thư thứ 2 là thư trả lời của Bớc - na Sô .
- HS đọc thầm mẩu chuyện: Dấu chấm và dấu phẩy. Điền dấu chấm và dấu phẩy vào chỗ trống .
- HS làm trên phiếu lên bảng trình bày kết quả.
- Lớp nhận xét .
- HS đọc nội dung BT2.
- Làm bài theo nhóm 4 :
+ Nghe từng HS trong nhóm trình bày đoạn văn của mình, góp ý .
+ Chọn đoạn văn hay nhất, viết vào giấy khổ to .
+ Trao đổi về dâu phẩy trong từng đoạn văn .
- Đại diện nhóm trình bày đoan văn, tác dụng của dấu phẩy .
- Các nhóm góp ý, chọn bài hay nhất .
- HS nêu tác dụng của dấu phẩy .
- HS lắng nghe .
- HS lắng nghe và thực hiện ở nhà.
Ngày soạn: 15/04/2017
Ngày dạy: 18/04/2017
Tiết 3 : Chính tả (Nhớ – viết)
Bầm ơi
( Từ đầu đến tái tê lòng Bầm )
A / Mục đích yêu cầu :
 - Nhớ – viết đúng, trình bày đúng chính tả 14 dòng đầu của bài Bầm ơi .
 - Tiếp tục luyện viết hoa đúng tên của cơ quan, đơn vị .
B/ Đồ dùng dạy học : 
 - 3 bảng nhómkẻ bảng nội dung bài tập 2 .
 - Bảng phụ viết ghi nhớ về cách viết hoa tên các cơ quan, tổ chức, đơn vị .
C – Các PP/KT dạy học:
	- Hỏi đáp trước lớp.
	- Thảo luận nhóm.
	- Luyện tập/Thực hành.
D/ Hoạt động dạy và học :
Hoạt động của GV
TL
Hoạt động của HS
I/ Kiểm tra bài cũ : 02 HS lên bảng viết : Huy chương vàng, Quả bóng vàng, Đôi giày vàng, Nghệ sĩ Nhân dân .
II/ Bài mới :
1) Giới thiệu bài : Trong tiết học hôm nay, chúng ta sẽ nhớ - viết chính tả 14 câu thơ đầu của bài thơ: Bầm ơi và về cách viết hoa tên các cơ quan, đơn vị .
2) Hướng dẫn HS nhớ – viết :
- 1 HS đọc thuộc lòng bài Bầm ơi .
- Cho HS đọc thầm 14 câu thơ đầu của bài thơ trong SGK để ghi nhớ. Chú ý các từ ngữ dễ viết sai, chú ý cách trình bày bài thơ viết theo thể lục bát . 
-GV cho HS gấp SGK, nhớ và tự viết bài.
3) Chấm chữa bài :
+ GV chọn chấm một số bài của HS.
+ Cho HS đổi vở chéo nhau để chấm 
- GV rút ra nhận xét và nêu hướng khắc phục lỗi chính tả cho cả lớp .
3 / Hướng dẫn HS làm bài tập :
* Bài tập 2 :
- 1 HS đọc yêu cầu nội dung bài tập 2 .
- Cho HS làm bài tập vào vở, rồi nêu miệng kết quả .
- Cho 3 HS làm bài trên phiếu lên dán phiếu lên bảng 
- GV nhận xét, sửa chữa .
- GV treo bảng phụ viết ghi nhớ về cách viết hoa tên các cơ quan, tổ chức, đơn vị .
* Bài tập 3:
- 1HS đọc nội dung bài tập 3.
- GV cho HS làm việc cá nhân .
- Cho HS trình bày kết quả .
- GV chốt lại kết quả đúng .
IV/ Củng cố dặn dò : 	
- Nhận xét tiết học biểu dương HS học tốt .
- Ghi nhớ quy tắc viết hoa tên các cơ quan, tổ chức, đơn vị .
- Chuẩn bị bài sau nghe – viết : Trong lời mẹ hát.
03/
01/
21/
03/
10/
02/
- HS lên bảng viết: Huy chương vàng, Quả bóng vàng ...
 ( Cả lớp viết nháp )
-HS lắng nghe.
-HS đọc thuộc lòng bài thơ Bầm ơi.
-HS đọc thầm và ghi nhớ .
- HS nhớ - viết bài chính tả.
- 2 HS ngồi gần nhau đổi vở chéo nhau để chấm.
- HS lắng nghe.
- 1 HS nêu yêu cầu nội dung, cả lớp theo dõi SGK .
- HS làm bài tập vào vở, nêu miệng kết quả.
- 3 HS làm bài trên phiếu, dán phiếu lên bảng.
- HS nhận xét, bổ sung . 
- HS thảo luận, phát biểu, 02 HS nhắc lại.
- HS đọc nội dung bài tập 3.
- Cả lớp làm việc cá nhân .
- HS trình bày kết quả.
- HS nhận xét, bổ sung .
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe và thực hiện ở nhà.
Ngày soạn: 15/04/2017
Ngày dạy: 18/04/2017
Tiết 4 : Khoa học
Tài nguyên thiên nhiên
A – Mục tiêu : Sau bài học, HS biết :
 - Hình thành khái niệm ban đầu về tài nguyên thiên nhiên.
 - Kể tên một số tài nguyên thiên nhiên của nước ta.
 - Liên hệ các nguồn tài nguyên biển; giáo dục ý thức BVMT, tài nguyên biển.
B – Đồ dùng dạy học :
 1 – GV : - Hình trang 130, 131 SGK.
 2 – HS : SGK.
 C – Các PP/KT dạy học:
	- Quan sát và thảo luận.
	- Trò chơi động não.
	- Trình bày 1 phút.
D – Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động giáo viên
TL
Hoạt động học sinh
I – Kiểm tra bài cũ : “Môi trường”. 
 + Môi trường là gì ?
 - Nhận xét, KTBC
II – Bài mới : 
 1) Giới thiệu bài : “Tài nguyên thiên nhiên”.
 2) Hoạt động : 
 a) HĐ 1 : Quan sát và thảo luận. 
 * Mục tiêu: Hình thành cho HS khái niện ban đầu về tài nguyên thiên nhiên.
 * Cách tiến hành:
 Bước 1 : Làm việc theo nhóm.
- GV cho cả nhóm cùng quan sát các hình Tr.130,131 SGK để phát hiện các tài nguyên thiên nhiên được thể hiện trong mỗi hình và xác định công dụng của mỗi tài nguyên đó.
 Bước 2: Làm việc cả lớp.
 GVtheo dõi nhận xét.
 b)HĐ 2:Trò chơi “Thi kể tên các tài nguyên thiên nhiên và công dụng của chúng”.
* Mục tiêu: HS kể được tên một số tài nguyên thiên nhiên vả công dụng của chúng.
* Cách tiến hành:
 Bước 1:
 GV nói tên trò chơi và hướng dẫn cho HS cách hơi.
(GV tích hợp giúp HS Liên hệ và nêu lợi ích các nguồn tài nguyên biển; qua đó GV tích hợp giáo dục các em có ý thức bảo vệ và sử dụng tiết kiệm tài nguyên biển).
 Bước 2: Kết thúc trò chơi, GV tuyên ương đội thắng cuộc. 
III – Củng cố - dặn dò:
Hỏi: Tài nguyên thiên nhiên là gì ?
- Nhận xét tiết học .
 - Bài sau: “Vai trò của môi trường tự nhiên đối với đời sống con người”.
4/
1/
12/
15/
3/
- HS trả lời .
- HS nghe .
- HS nghe .
-Trước hết, nhóm trưởng điều khiển nhóm mình thảo luận để làm rõ: Tài nguyên thiên nhiên là:Nhỡng của cải có sẵn trong môi trường tự nhiên.
- Cả nhóm cùng quan sát các hình Tr.130,131 SGK để phát hiện các tài nguyên thiên nhiên được thể hiện trong mỗi hình và xác định công dụng của mỗi tài nguyên đó.
- Đại diện từng nhóm trình bày kết quả làm việc của nhóm mình. Các nhóm khác bổ sung
-HS theo dõi.
- HS chơi như hướng dẫn.
- HS trả lời.
- HS lắng nghe.
- HS xem bài trước .
Thứ tư ngày 19 tháng 04 năm 2017
Ngày soạn: 17/04/2017
Ngày dạy: 19/04/2017
 Tiết 1 : Toán 
 Tiết 158: Ôn tập các phép tính với
 số đo thời gian
A – Mục tiêu :
- Giúp HS củng cố kĩ năng tính với số đo thời gian và vận dụng giải toán.
B - Đồ dùng dạy học :
 1 - GV : Bảng phụ
 2 - HS : Vở làm bài.
C – Các PP/KT dạy học:
	- Động não.
	- Rèn luyện theo mẫu.
 -Thực hành luyện tập.
D - Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động giáo viên
TL
Hoạt động học sinh
I - Kiểm tra bài cũ : 
- Gọi HS nêu cách tìm tỉ số phần trăm của hai số. - Gọi 2 HS làm lại bài tập 4 (mỗi em 1 cách).
 - Nhận xét, sửa chữa .
II - Bài mới : 
 1) Giới thiệu bài : Ôn tập các phép tính với số đo thời gian 
2) Hoạt động : 
Bài 1:
Gọi 1 HS đọc đề bài. 
HS dưới lớp làm bài vào vở.
Gọi HS nêu cách đặt phép tính và cách tính.
+Gọi HS khác nhận xét.
+ GV xác nhận kết quả.
 Bài 2:
- Gọi 4 HS lên bảng làm bài, dưới lớp làm bài vào vở.
- Gọi HS nhận xét.
- GV đánh giá, chữa bài. 
Bài 3:
HS đọc đề bài và tóm tắt.
Gọi 1 HS lên bảng làm bài, dưới lớp làm vào vở.
Chữa bài:
+ Gọi HS khác nhận xét.
- Nhận xét, chữa bài.
III - Củng cố :
- Gọi HS nêu cách đặt tính và tính số đo thời gian. 
IV - Nhận xét – dặn dò : 
 - Nhận xét tiết học .
 - Về nhà làm bài tập .
 - Chuẩn bị bài sau : Ôn tập về tính chu vi, diện tích một số hình. 
4/
1/
12/
10/
8/
3/
1/
- 1 HS nêu cách nhẩm. 
- 2 HS làm bài.
- HS nghe .
- HS nghe .
HS đọc đề.
HS làm bài.
HS nêu cách đặt tính và tính.
- HS nhận xét.
- HS làm bài.
- HS nhận xét.
- HS chữa bài.
HS đọc, tóm tắt.
Bài giải:
Thời gian cần có để người đó đi hết quãng đường là:
 18 : 10 = 1,8 (giờ)
Đáp số: 1,8 giờ
- HS nhận xét.
- HS nêu.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe và thực hiện ở nhà.
Ngày soạn: 17/04/2017
Ngày dạy: 19/04/2017
Tiết 2 : Tập đọc
Những cánh buồm 
A - Mục tiêu :
 * Kĩ năng : Đọc lưu loát, diễn cảm toàn bài; giọng chậm rãi, dịu dàng, trầm lắng, diễn tả được tình cảm của người cha với con, ngắt giọng đúng nhịp thơ .
 * Kiến thức : Hiểu nội dung ý nghĩa của bài thơ : Cảm xúc tự hào cuả người cha khi thấy con mình cũng ấp ủ những ước mơ đẹp như ước mơ của mình thời thơ ấu. Ca ngợi ước mơ khám phá cuộc sống của trẻ thơ, những ước mơ không ngừng làm cho cuộc sống tốt đẹp.
	- Học thuộc lòng bài thơ .
 * Thái độ : Giáo dục HS biết yêu vẻ đẹp vùng biển và biết bảo vệ.
B - Đồ dùng dạy học :
	-Tranh ảnh minh hoạ bài học .
	-Bút dạ + bảng phụ ghi những câu thơ dẫn lời nói trực tiếp + băng dính .
C – Các PP/KT dạy học:
	- Hỏi đáp trước lớp.
	- Động não /Tự bộc lộ.
	- Đọc sáng tạo. 
D - Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
TL
Hoạt động của học sinh
I/ Ổn định tổ chức :
II/ Kiểm tra :
- Kiểm tra 2HS .
- GV nhận xét chung kết quả kiểm tra bài.
III/ Bài mới :
1) Giới thiệu bài : Hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu những cảm xúc của người cha trước những câu hỏi, lời nói ngây thơ của đứa con .
2) Hướng dẫn HS đọc và tìm hiểu bài :
a) Luyện đọc :
- GV Hướng dẫn HS đọc.
- Đọc từ khó : rực rỡ, lênh khênh, chắc nịch, chảy đầy vai 
- GV đọc mẫu toàn bài .
b) Tìm hiểu bài :
- GV Hướng dẫn HS đọc.
Cả bài :
H: Dựa vào những hình ảnh đã được gợi ra trong bài thơ, hãy tưởng tượng và miêu tả cảnh hai cha con dạo chơi trên biển ?
Giải nghĩa từ :lênh khênh, chắc nịch .
Khổ 2, 3 ,4 ,5 :
- GV dán tờ giấy ghi câu thơ dẫn lời nói trực tiếp của cha và con trong bài .
+ Thuật lại cuộc trò chuyện giữa hai cha con.
- Giải nghĩa từ :mỉm cười .
H: Những câu nói ngây thơ cho thấy con có những ước mơ gì ?
H: Ước mơ của con gợi cho cha nhớ đến điều gì ?
c) Đọc diễn cảm :
- GV Hướng dẫn HS đọc diễn cảm .
- GV Hướng dẫn HS đọc diễn cảm đoạn :
 " Sau trận mưa 
 ..chưa hề đi đến ."
- Hướng dẫn HS đọc.
- Hướng dẫn HS thi đọc diễn cảm .
IV/ Củng cố , dặn dò :
- GV hướng dẫn HS nêu nội dung bài + ghi bảng .
(Giáo viên vận dụng nội dung bài liên hệ vào thực tế Giáo dục cho HS biết yêu vẻ đẹp các vùng biển và biết bảo vệ các vùng biển của nước ta).
- GV nhận xét tiết học.
-Yêu cầu HS về nhà tiếp tục học thuộc .
1/
4/
1/
10/
12/
9/
3/
- Lớp hát TT
- 2 HS nối tiếp nhau đọc bài :Út Vịnh, trả lời câu hỏi .
- Lớp nhận xét .
- HS lắng nghe .
- 1HS đọc toàn bài .
- HS đọc thành tiếng nối tiếp .
- Đọc chú giải + Giải nghĩa từ :
- HS lắng nghe .
- 1HS đọc + câu hỏi 
+ HS phát biểu ý kiến tự do .
- 1HS đọc lướt + câu hỏi .
+ HS nối tiếp nhau thuật lại cuộc trò chuyện .
- HS nêu .
+ Nhớ đến ước mơ của cha thuở nhỏ .
- HS lắng nghe .
 HS đọc từng đoạn nối tiếp .
- HS đọc cho nhau nghe theo cặp .
- HS luyện đọc cá nhân , cặp , 
- HS nhẩm thuộc lòng từng khổ , cả bài thơ .
-HS thi đọc diễn cảm .trước lớp .
- HS nêu: Cảm xúc tự hào cuả người cha khi thấy con mình cũng ấp ủ những ước mơ đẹp như ước mơ của mình thời thơ ấu
- HS lắng nghe và thực hiện ở nhà.
Ngày soạn: 11/04/2016
Ngày dạy: 13/04/2016
Tiết 3 : Lịch sử
Lịch sử địa phương
Bài 2: An Lão xây dựng căn cứ kháng chiến,
đập tan mọi âm mưu của Mỹ – nguỵ , giải phóng 
hoàn toàn huyện An Lão (1955 – 1964):
I- Bảo vệ và phát triển lực lượng cách mạng, xây dựng căn cứ kháng chiến , nổi dậy giành chính quyền làm chủ (1955 – 1960) :
 	 Ngày 7/7/1954, Mỹ đưa Ngô Đình Diệm về nước, lập chinh phủ bù nhìn thân Mỹ. Âm mưu “thôn tính miền Nam, chia cắt lâu dài đất nưứoc ta, biến miền Nam thành thuộc địa kiểu mới và căn cứ quân sự của Mỹ, lập phòng tuyến ngăn chặn chủ nghĩa xã hội xuống Đông Nam Á , ”
	Diệm đã xác định Bình Định là một trong những trọng điểm đánh phá ở miền Nam . 
 	Ngày 19/3/1955, sau khi tiếp quản An lão, địch tập trung bộ máy cai trị lúc đầu gọi là Nha hành chính An Lão. Giải thể các xã Ân Bửu, Ân Chính, Ân Khánh và lập xã An Hoà, Nhập vào Nha An Lão. Nha lỵ An Lão đóng tại thôn Xuân Phong xã An Hoà. Nha An Lão gồm 9 xã (An Toàn, An Phú, An Tường, An Bình, An Bửu, An Ninh, An Lạc, An Mỹ, An Cư, An Nghĩa, An Hậu, An Tân, An Dân, An Thạch, An Thành, An Đồng, An Liên và An Hoà). Tháng 5/1958, địch cải biến nha thành quận, quận lỵ An Lão vẫn đóng tại An Hoa.Ở xã chúng lập “Hội đồng hương chính” Đến năm 1957 có Uỷ ban hành chính xã. Thôn có thôn trưởng và bọn đứng đầu “Ngũ gia liên bảo”, “Thập gia liên bảo”. Thành phần trong chính quyền địch gồm những tên trong các đảng phái phản động , bọn địa chủ bất mãn trong kháng chiến , Chúng dụ dỗ , mua chuộc , hù doạ , bắt tra tấn , đánh đập , giết hại những người yêu nước và dân lành , 
	Tháng 5/1957, tại An Lão địch dùng 3 trung đội bảo an, 2 tiểu đội dân vệ Hoài Ân cùng 20 tề nguỵ ác ôn mở cuộc càng quét đồng loạt vào các xã :An Cư , An Mỹ , An Hậu, An Toàn, An Tường, An Phú, An Bình, An Bửu, An Đồng, An Tân, An Thành, An Dân, An Ninh, An Quý. 
	Trứơc tình hình đó, Tỉnh Uỷ Bình Định họp và đưa ra chủ trương :
	+ Kiên quyết lãnh đạo đồng bào miền núi dùng mọi hình thức đấu tranh từ hợp pháp đến bất hợp pháp , 
	+ Đối với một số làng xã giáp ranh đồng bằng nơi địch lên xuống dễ dàng thì ta chủ trương giằng co, trì hoãn việc lập chính quyền .
	+ Tập trung xây dựng 3 huyện miền núi ngày càng vững mạnh làm chỗ dựa cho toàn tỉnh .
	 Đưa một số cán bộ lên hoạt động ở vùng miền núi, học tiếng dân tộc, để tóc dài, đi chân đất , Đồng bào các xã vùng cao tổ chức “ăn thề”, lập tự vệ mật. bố phòng làng rẫy để phòng địch càn quét, bắt người. 
	Dưới ánh sáng của Nghị quyết hội nghị Trung ương lần thứ 15, được sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, phối hợp chặt chẽ với Vĩnh Thạnh, Huyện uỷ An Lão lãnh đaọ đồng bào rào làng bố phòng , sử dụng vũ khí thô sơ chống địch càn quét, dồn dân. Đồng thời phát động phong trao sản xuất tự túc, dự trữ lương thực, thực phẩm, nông cụ, thuốc men , An Hoà đóng góp hàng ngàn kg gạo, muối để nuôi cán bộ và lực lượng .
Đến tháng 10/1960, lực lượng vũ trang An Lão phát triển thành một trung đội
bước đầu đã giành nhiều thắng lợi trong công tác chống càn. Tiêu biểu là đẩy lùi đợt cán quét của địch cuối tháng 12/1960. Năm 1955 – 1960 là một thời kì đấu tranh hết sức gay go, phức tạp .Dưới sự lãnh đạo của đảng bộ, quân dân An Lão không ngại hi sinh, gian khổ đã đánh tan mọi âm mưu của Mỹ – Diệm. Đầu năm 1960 giành quyền làm chủ các xã An Đông, An Tân, An Ninh, An Cư, An Dân, An Mỹ. Cuối 1960, các xã vùng cao còn lại đều được giải phóng. Đảng bộ và nhân dân An Lão tiếp tục củng cố khối đoàn kết, phát động tiến công và nổi dậy, giải phóng hoàn toàn An Lão.
	II- Kết hợp tiến công và nổi dậy , giải phóng hoàn toàn huyện An Lão ( 1961 – 1964 ) :
	Thắng lợi của phong trào Đồng Khởi đã giáng một đòn nặng nề vào chế độ Mỹ Diệm . Để đối phó với cách mạng miền Nam, từ 1961 đế quốc Mỹ chuyển sang thực hiện chiến lược “chiến tranh đặc biệt”, ra sức phát triển nguỵ quân, nguỵ quyền, sử dụng các chiến thuật “trực thăng vận”, “thiết xa vận”, tăng cường các đợt càn quét ráo riết, dồn dân lập ấp , Ngày 25/01/1961 (mồng chín tháng chạp năm Canh Tý), địch gây ra vụ thảm sát ở làng Đá Bàn, xã An Lạc, Giết hại 31 đồng bào đân tộc, trong đó có những em bé mới sinh, phụ nữ và nguời già. Chúng giết cả gia đình anh Rị (2 vợ chồng và 4 con) giết anh Lúa xã An Ninh rồi cắt tai, cắt mũi đem thả trôi sông. Ổ Đồng Tre, chúng giết ông Đinh Riêu, chị Bê, lấy gan uống rượu, giết con nhỏ của chị Bê sau đó chặt đầu ông Riêu đem treo tại chợ Bồng Sơn, Hoài Châu, Hoài Thanh, Hoài Hảo (Hoài Nhơn) trong mấy ngày liền. Giữa năm 1961, địch tiến hành càn quét vào các xã An Tường, An Dân, An Lạc, đốt cháy hàng trăm nóc nhà, hàng trăm rẫy lúa, sắn, ngô, chặt phá vườn cau và vườn tiêu. Chỉ riêng làng Nước Đo, chúng cướp 53 con trâu, 41 con dê, 258 con heo và một số tài sản khác , 
	Ngày 11/7/1961, quân dân An Lão chống lại 2 đợt càn quét của địch. Ngày 23/7/1961, ta đột nhập vào thôn Hưng Nhơn, An Lão. Ngày 26/7/1961 tại Suối Cun , bộ đội tỉnh cùng với quân dân An Lão tiêu diệt hoàn toàn 1 trung đội địch. Từ ngày 02 đến ngày 08 / 8 / 1961, ta diệt 22 tên địch, làm bị thương 30 tên .	
Lần đầu tiên ở Liên khu V, bằng tiến công và nổi dậy, ta giải phóng hoàn toàn 1 huyện, tiêu diệt 01 chi khu quận lỵ, phá vỡ phòng tuyến của địch ở phía giáp ranh phía bắc tỉnh, bảy ngày sau, địch tổ chức một lực lượng gồm bộ binh, cơ giới từ Bồng Sơn lên chiếm lại An Lão, nhưng chỉ trong một thời gian ngắn, đến ngày 23/12 /1964 
toàn bộ quân địch ở An Lão bị đánh chạy xuống Mỹ Thành (Hoài Ân). Huyện An Lão được hoàn toàn giải phóng .
	Câu hỏi :
Nêu vài nét sơ lược về về việc bảo vệ và phát triển các lực lượng cách mạng?
ở An Lão trong giai đoạn 1955 – 1960 ?
Nêu một số tội ác của Mỹ – nguỵ đối với nhân dân An Lão những năm 1961 đến 1965 ?
An Lão hoàn toàn giải phóng ngày tháng năm nào ?
Bài học:
	An Lão kiên cường đấu tranh , đập tan mọi âm mưu xâm lược
 của Mỹ – ngụy , tiến tới giải phóng hoàn toàn huyện An Lão ngày 23
tháng 12 năm 1964 .
Ngày soạn: 17/04/2017
Ngày dạy: 19/04/2017
Tiết 4 : Tập làm văn
Trả bài văn tả con vật
A/ Mục đích yêu cầu :
 1 / Biết rút kinh nghiệm về cách viết bài văn tả con vật theo đề bài đã cho: bố cục, trình tự miêu tả, quan sát và chọn lọc chi tiết, cách diễn đạt, trình bày. 
 2 / Nhận thức được ưu, khuyết điểm của mình và của bạn khi được GV chỉ rõ; biết tham gia sửa lỗi chung, biết tự sửa lỗi GV yêu cầu; tự viết lại 1 đoạn (hoặc cả bài) cho hay hơn .
B/ Đồ dùng dạy học : GV : Bảng phụ ghi một số lỗi điển hình về chính tả, dùng từ, đặt câu, ý cần chữa chung trước lớp .
C – Các PP/KT dạy học:
	- Hỏi đáp trước lớp.
	- Thảo luận nhóm.
	- Viết tích cực.
	- Rèn luyện theo mẫu. 
D/ Hoạt động dạy và học :
Hoạt động của GV
TL
Hoạt động của HS
I / Kiểm tra bài cũ : 
- GV cho HS đọc dàn ý bài văn tả cảnh về nhà các em đã hoàn chỉnh .
II / Bài mới :
1) Giới thiệu bài :Trong tiết học hôm nay

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tong_hop_lop_5_tuan_32_nam_hoc_2016_2017_vo_ngoc_hon.doc