Giáo án Toán Lớp 5 - Tiết 4: Ôn tập So sánh phân số (Tiếp theo) - Trường TH Số 3 Phước Thuận

Giáo án Toán Lớp 5 - Tiết 4: Ôn tập So sánh phân số (Tiếp theo) - Trường TH Số 3 Phước Thuận

I/ Mục tiêu :

 - Kiến thức : Giúp học sinh củng cố về + so sánh phân số với đơn vị

 + so sánh hai phân số có cùng mẫu , khác mẫu .

 + so sánh hai phân số có cùng tử số

 - Kỹ năng : Học sinh có kĩ năng quy đồng mẫu số

 - Thái độ : biết áp dụng kiến thức toán học vào thực tế

II/ Đồ dùng dạy học

- GV : SGK , phấn màu , thước .

- HS : SGK , vở bài tập . .

 

doc 2 trang cuongth97 04/06/2022 3830
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 5 - Tiết 4: Ôn tập So sánh phân số (Tiếp theo) - Trường TH Số 3 Phước Thuận", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng : 29 – 08 – 2006 ( TKB Thứ 5 – Tuần 1 ) 
 Tiết 4 ÔN TẬP : SO SÁNH HAI PHÂN SỐ ( tiếp theo )
I/ Mục tiêu :
 - Kiến thức : Giúp học sinh củng cố về + so sánh phân số với đơn vị 
 	+ so sánh hai phân số có cùng mẫu , khác mẫu .
	+ so sánh hai phân số có cùng tử số 
 - Kỹ năng : Học sinh có kĩ năng quy đồng mẫu số 
 - Thái độ : biết áp dụng kiến thức toán học vào thực tế 
II/ Đồ dùng dạy học 
GV : SGK , phấn màu , thước .
HS : SGK , vở bài tập . . 
III / Các hoạt động dạy và học chủ yếu : 
Tg
 HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY 
 HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 
 5/
30/
5/
1/ Kiểm tra bài cũ :
-Gọi 2 học sinh lên bảng làm BT hướng dẫn luyện tập thêm của tiết học trước .
GV nhận xét và ghi điểm cho HS 
2) Dạy học bài mới : 
a) Giới thiệu bài :Hôm nay ta tiếp tục ôn tập so sánh hai phân số 
b) Hướng dẫn ôn tập :
Bài 1 ( có cùng mẫu số ) 
GV yêu cầu HS tự làm và nêu cách làm 
- GV hỏi thêm : Thế nào là phân số lớn hơn 1 , phân số bằng 1 , phân số bé hơn 1 
- GV mở rộng thêm : Không cần quy đồng mẫu số hãy so sánh hai phân số 
 ; 
Bài 2 : Hai phân số có cùng tử số :
So sánh ; 
GV yêu cầu HS làm tiếp các phân số còn lại 
Bài 3 : GV yêu cầu HS so sánh các phân số 
rồi báo kết quả 
GV nhắc HS lựa chọn các cách so sánh 
+ Hoặc : Quy đồng mẫu số để so sánh 
+ Hoặc : Quy đồng tử số để so sánh 
+ Hoặc : so sánh qua đơn vị , sao cho thuận tiện không nhất thiết phải làm theo một cách . 
- Bài 4 : GV gọi 1 HS đọc đề toán .
 GV yêu cầu HS tự làm bài 
3/ Củng cố dặn dò 
 - GV tổng kết tiết học , dặn dò HS về nhà làm BT hướng dẫn luyện tập thêm và chuẩn bị bài sau : Phân số thập phân 
- GV nhận xét tiết học .
Hai HS lên bảng làm bài , HS cả lớp theo dõi và nhận xét .
Học sinh nghe để xác định nhiệm vụ của tiết học 
HS tự làm và nêu cách làm 
-HS :+ phân số lớn hơn 1 là phân số có tử số lớn hơn mẫu số 
+ phân số bằng 1 là phân số có tử số và mẫu số bằng nhau 
+ phân số bé hơn 1 là phân số có tử số bé hơn mẫu số .
-HS nêu : 1 nên < 
- HS tiến hành theo hai cách :
+ Quy đồng mẫu số 
+ Phân số nào có mẫu số lớn hơn thì phân số đó bé hơn . 
Hai HS lên bảng làm bài , HS cả lớp làm bài vào giấy nháp .
-1 HS đọc đề toán trước lớp .
- HS so sánh hai phân số : < 
Vậy : em được mẹ cho nhiều quýt hơn .
- HS nghiên cứu trước bài ở nhà 
 IV / Rút kinh nghiệm :
 .
 .

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_toan_lop_5_tiet_4_on_tap_so_sanh_phan_so_tiep_theo_t.doc