Giáo án Toán Lớp 5 - Tiết 2: Ôn tập Tính chất cơ bản của hai phân số
I/ Mục tiêu :
- Kiến thức : Giúp học sinh củng cố kiến thức cơ bản của phân số .
- Kỹ năng :HS biết áp dụng tính chất cơ bản của phân số để rút gọn và qui đồng mẫu số các phân số .
- Giáo dục: Biết áp dụng kiến thức về phân số vào thực tế .
II/ Đồ dùng dạy học
- GV : Các hình vẽ như trong SGK vẽ vào giấy to hoặc bảng phụ .Phiếu bài tập ( BT 2)
- Hs : SGK , xem trước bài
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 5 - Tiết 2: Ôn tập Tính chất cơ bản của hai phân số", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : Tiết 2 : ÔN TẬP : TÍNH CHẤT CƠ BẢN CỦA HAI PHÂN SỐ I/ Mục tiêu : - Kiến thức : Giúp học sinh củng cố kiến thức cơ bản của phân số . - Kỹ năng :HS biết áp dụng tính chất cơ bản của phân số để rút gọn và qui đồng mẫu số các phân số . - Giáo dục: Biết áp dụng kiến thức về phân số vào thực tế . II/ Đồ dùng dạy học GV : Các hình vẽ như trong SGK vẽ vào giấy to hoặc bảng phụ .Phiếu bài tập ( BT 2) Hs : SGK , xem trước bài III / Các hoạt động dạy và học chủ yếu : Tg HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 5/ 30/ 1/ Kiểm tra bài cũ ( phương pháp kiểm tra) -Gọi 2 học sinh lên bảng làm BT hướng dẫn luyện tập thêm của tiết học trước 2) Dạy học bài mới : a) Giới thiệu bài :Tiết học này các em sẽ cùng nhớ lại tính chsaats cơ bản của phân số , sau đó áp dụng tính chất này để rút gọn và qui đồng mẫu số các phân số . b) Hướng dẫn ôn tập tính chất cơ bản của phân số - GV viết lên bảng : Viết số thích hợp vào ô trống 5 5 x ¨ ¨ 6 6 x ¨ ¨ GV : Khi nhân cả tử số và mẫu số với cùng một số tự nhiên khác không ta được gì ? - Tương tự : Khi chia cả tử số và mẫu số cho cùng một số tự nhiên khác không ta được gì ? 3/ Ứng dụng tính chất cơ bản của phân số a)Rút gọn phân số : GV hỏi : Thế nào là rút gọn phân số . GV viết phân số lên bảng và yêu cầu HS cả lớyyruts gọn phân số trên . - GV nêu khi rút gọn ta chúi ý điều gì ? + Để rút gọn nhanh nhất ta tìm số lớn nhất mà cả tử số và mẫu số đều chia hết cho số đó . b) Quy đồng mẫu số các phân số : GV hỏi : Thế nào là quy đồng mẫu số các phân số . -GV viết các phân số : và lên bảng và yêu cầu HS quy đồng mẫu số hai phân số trên . -GV viết tiếp các phân số và , yêu cầu HS quy đồng mẫu số hai phân số trên . - GV hỏi : Cách quy đồng mẫu số của hai VD trewen có gì khác nhau ? -GV nêu : Khi tìm MSC không nhất thiết các em phải tìm tích của các mẫu số , nên chọn MSC là số nhỏ nhất cuàng chia hết cho các mẫu số . 4) Luyện tập thực hành : Bài 1 : Rút gọn các phân số sau ; ; Bài 2 : Quy đồng mẫu số và Chọn 3 x 8 = 24 là MSC và Ta nhận thấy 12 :4 = 3 Chọn 12 là MSC Bài 3 : Tương tự 5/ Củng cố dặn dò ( pp đàm thoại ) GV hỏi lại cách quy đồng mẫu số . Dặn cho học sinh về nhà làm BT 6/ Nhận xét : GV nhận xét tiết học - 2 HS lên bảng làm bài . HS dưới theo dõi và nhận xét . Học sinh nghe để xác định nhiệm vụ của tiết học 5 5 x 4 20 6 6 x 4 24 - Khi nhân cả tử số và mẫu số với cùng một số tự nhiên khác không ta được một phân số bằng phân số đã cho . - Khi chia cả tử số và mẫu số cho cùng một số tự nhiên khác không ta được một phân số bằng phân số đã cho . - HS : Rút gọn phân số là tìm một phân số bằng phân số đã cho nhưng có tử số và mẫu só bé hơn . - 2 HS lên bảng làm bài , HS cả lớp làm vào giấy nháp . VD làm bài : = = = = - HS : Là ta làm cho các phân số đã cho có cùng mẫu số nhưng vẫn bằng các phân số ban đầu . - Hai HS lên bảng làm bài , HS cả lớp làm bài vào giấy nháp . + Chọn MSC : 5x 7 = 35 * = = * = = - Vì 10 :2 =5 . Ta chọn MSC là 10 , ta có . = = giữ nguyên - VD1 MSC là tích mẫu số của hai phân số -VD2 MSC là mẫu số của một trong hai phân số . Hai HS lên bảng làm bài , HS cả lớp làm bài vào giấy nháp Hai HS lên bảng làm bài , HS cả lớp làm bài vào giấy nháp . -HS nhận xét . - = = giữu nguyên IV / Rút kinh nghiệm : . .
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_toan_lop_5_tiet_2_on_tap_tinh_chat_co_ban_cua_hai_ph.doc