Giáo án Toán Lớp 5 - Tiết 2: Ôn tập Tính chất cơ bản của hai phân số

Giáo án Toán Lớp 5 - Tiết 2: Ôn tập Tính chất cơ bản của hai phân số

I/ Mục tiêu :

 - Kiến thức : Giúp học sinh củng cố kiến thức cơ bản của phân số .

 - Kỹ năng :HS biết áp dụng tính chất cơ bản của phân số để rút gọn và qui đồng mẫu số các phân số .

 - Giáo dục: Biết áp dụng kiến thức về phân số vào thực tế .

II/ Đồ dùng dạy học

- GV : Các hình vẽ như trong SGK vẽ vào giấy to hoặc bảng phụ .Phiếu bài tập ( BT 2)

- Hs : SGK , xem trước bài

 

doc 3 trang cuongth97 04/06/2022 4910
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 5 - Tiết 2: Ôn tập Tính chất cơ bản của hai phân số", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : Tiết 2 : ÔN TẬP : TÍNH CHẤT CƠ BẢN CỦA HAI PHÂN SỐ 
I/ Mục tiêu :
 - Kiến thức : Giúp học sinh củng cố kiến thức cơ bản của phân số .
 - Kỹ năng :HS biết áp dụng tính chất cơ bản của phân số để rút gọn và qui đồng mẫu số các phân số .
 - Giáo dục: Biết áp dụng kiến thức về phân số vào thực tế .
II/ Đồ dùng dạy học 
GV : Các hình vẽ như trong SGK vẽ vào giấy to hoặc bảng phụ .Phiếu bài tập ( BT 2)
Hs : SGK , xem trước bài 
III / Các hoạt động dạy và học chủ yếu : 
Tg
 HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY 
 HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 
 5/
30/
1/ Kiểm tra bài cũ ( phương pháp kiểm tra) 
-Gọi 2 học sinh lên bảng làm BT hướng dẫn luyện tập thêm của tiết học trước 
2) Dạy học bài mới : 
 a) Giới thiệu bài :Tiết học này các em sẽ cùng nhớ lại tính chsaats cơ bản của phân số , sau đó áp dụng tính chất này để rút gọn và qui đồng mẫu số các phân số .
b) Hướng dẫn ôn tập tính chất cơ bản của phân số 
- GV viết lên bảng : Viết số thích hợp vào ô trống 
 5 5 x ¨ ¨
 6 6 x ¨ ¨
GV : Khi nhân cả tử số và mẫu số với cùng một số tự nhiên khác không ta được gì ?
- Tương tự : Khi chia cả tử số và mẫu số cho cùng một số tự nhiên khác không ta được gì ?
3/ Ứng dụng tính chất cơ bản của phân số a)Rút gọn phân số :
GV hỏi : Thế nào là rút gọn phân số .
GV viết phân số lên bảng và yêu cầu HS cả lớyyruts gọn phân số trên .
- GV nêu khi rút gọn ta chúi ý điều gì ? 
+ Để rút gọn nhanh nhất ta tìm số lớn nhất mà cả tử số và mẫu số đều chia hết cho số đó . 
b) Quy đồng mẫu số các phân số :
GV hỏi : Thế nào là quy đồng mẫu số các phân số . 
-GV viết các phân số : và lên bảng và yêu cầu HS quy đồng mẫu số hai phân số trên .
-GV viết tiếp các phân số và , yêu cầu HS quy đồng mẫu số hai phân số trên .
- GV hỏi : Cách quy đồng mẫu số của hai VD trewen có gì khác nhau ? 
-GV nêu : Khi tìm MSC không nhất thiết 
các em phải tìm tích của các mẫu số , nên chọn MSC là số nhỏ nhất cuàng chia hết cho các mẫu số .
4) Luyện tập thực hành : 
Bài 1 : Rút gọn các phân số sau 
 ; ; 
Bài 2 : Quy đồng mẫu số 
 và Chọn 3 x 8 = 24 là MSC 
 và Ta nhận thấy 12 :4 = 3 Chọn 12 là MSC 
Bài 3 : Tương tự 
5/ Củng cố dặn dò ( pp đàm thoại )
GV hỏi lại cách quy đồng mẫu số . Dặn cho học sinh về nhà làm BT 
6/ Nhận xét : GV nhận xét tiết học 
- 2 HS lên bảng làm bài . HS dưới theo dõi và nhận xét .
Học sinh nghe để xác định nhiệm vụ của tiết học 
5 5 x 4 20 
6 6 x 4 24
- Khi nhân cả tử số và mẫu số với cùng một số tự nhiên khác không ta được một phân số bằng phân số đã cho .
- Khi chia cả tử số và mẫu số cho cùng một số tự nhiên khác không ta được một phân số bằng phân số đã cho .
- HS : Rút gọn phân số là tìm một phân số bằng phân số đã cho nhưng có tử số và mẫu só bé hơn .
- 2 HS lên bảng làm bài , HS cả lớp làm vào giấy nháp .
 VD làm bài :
 = = = = 
- HS : Là ta làm cho các phân số đã cho có cùng mẫu số nhưng vẫn bằng các phân số ban đầu . 
- Hai HS lên bảng làm bài , HS cả lớp làm bài vào giấy nháp .
+ Chọn MSC : 5x 7 = 35 
* = = 
* = = 
- Vì 10 :2 =5 . Ta chọn MSC là 10 , ta có . = = giữ nguyên 
- VD1 MSC là tích mẫu số của hai phân số
-VD2 MSC là mẫu số của một trong hai phân số .
Hai HS lên bảng làm bài , HS cả lớp làm bài vào giấy nháp 
Hai HS lên bảng làm bài , HS cả lớp làm bài vào giấy nháp .
-HS nhận xét .
- = = giữu nguyên 
 IV / Rút kinh nghiệm :
 .
 .

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_toan_lop_5_tiet_2_on_tap_tinh_chat_co_ban_cua_hai_ph.doc