Giáo án Toán Lớp 5 (Kết nối tri thức) - Tuần 27

doc 27 trang Hải Đạt 17/11/2025 80
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Toán Lớp 5 (Kết nối tri thức) - Tuần 27", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 BÀI 57 : CỘNG, TRỪ SỐ ĐO THỜI GIAN (T1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù: 
 - HS thực hiện được phép cộng số đo thời gian.
 - HS vận dụng được việc cộng số đo thời gian để giải quyết một số vấn đề thực tế.
 - HS có cơ hội phát triển năng lực lập luận, tư duy toán học và năng lực giao tiếp 
toán học.
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: Chủ động tích cực tìm hiểu và thực hiện được phép cộng 
số đo thời gian. 
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết vận dụng được phép cộng số đo thời 
gian giải quyết một số tình huống thực tế.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, thảo luận cùng nhau hoàn 
thành nhiệm vụ dưới sự hướng dẫn của giáo viên.
3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Ham học hỏi tìm tòi để hoàn thành tốt nội dung học tập.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức trách nhiệm với lớp, tôn trọng tập thể.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - SGK và các thiết bị, học liệu và đồ dùng phục vụ cho tiết dạy.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: 
+ Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
+ Qua khởi động, giáo viên dẫn dắt bài mới hấp dẫn để thu hút học sinh tập trung.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học. - HS tham gia trò chơi
+ Câu 1: Điền số : 1 giờ = ....... phút + Trả lời: 1 giờ = 60 phút
+ Câu 2: 1 phút = ..... giây + Trả lời: 1 phút = 60 giây
+ Câu 3: 12 tháng = ..... năm + Trả lời: 12 tháng = 1 năm
+Câu 4: 1 năm = ...... ngày + Trả lời: 1 năm = 365 ngày
+Câu 5: 10 giờ + 15 giờ = ...... giờ + Trả lời: 10 giờ + 15 giờ = 25 giờ
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới - HS lắng nghe. 2. Khám phá:
- Mục tiêu: 
 + Củng cố phép cộng số đo thời gian.
 + Hiểu được cách tính cộng số đo thời gian.
- Cách tiến hành:
- GV giới thiệu tình huống qua tranh, mời HS - HS quan sát tranh và cùng nhau nêu 
quan sát và nêu tình huống: tình huống:
 + Một bộ phim bắt đẩu khởi chiếu 
 lúc 19 giờ 15 phút
+ Một bộ phim bắt đẩu khởi chiếu lúc mấy giờ?
 + Thời lượng của bộ phim là 1 giờ 30 
+ Thời lượng của bộ phim là mấy giờ? phút
 + 19 giờ 15 phút + 1 giờ 30 phút
+ Vậy muốn biết bộ phim kết thúc lúc mấy giờ?
 -HS lắng nghe
- GV chốt: Muốn biết bộ phim kết thúc lúc mấy 
giờ ta lấy
 19 giờ 15 phút + 1 giờ 30 phút - Phép cộng có số đo thời gian
? Em có nhận xét gì về phép cộng? 19 giờ 15 phút + 1 giờ 30 phút = 20 
? 19 giờ 15 phút + 1 giờ 30 phút = ? giờ 45 phút
 -HS nhận xét
-GV nhận xét
- GV hướng dẫn HS cách đặt tính -HS chú ý
 19 giờ 15 phút
 +
 1 giờ 30 phút
-GV gọi HS nêu cách tính -HS nêu
? Muốn cộng số đo thời gian em làm thế nào? -HS nêu: + Đặt số đo các đơn vị đo 
 19 giờ 15 phút thời gian giống nhau thẳng cột với 
 +
 1 giờ 20 phút nhau
 + Sau mỗi kết quả tính được ta ghi 
 20 giờ 35 phút đơn vị đo thời gian tương ứng.
-GV nhận xét kết luận : + Đặt số đo các đơn vị đo thời gian giống nhau 
thẳng cột với nhau -HS lắng nghe
 + Sau mỗi kết quả tính được ta ghi đơn vị đo 
thời gian tương ứng.
2. Hoạt động
- Mục tiêu: 
+ HS thực hiện được cộng các số đo thời gian.
- Cách tiến hành:
Bài 1. Tính.
a, 14 giờ 20 phút + 2 giờ 10 phút
10 phút 20 giây + 5 phút 30 giây - HS đọc đề bài, cả lớp theo dõi..
- GV yêu cầu HS đọc đề bài. - HS làm vào vở thực hiện cộng các số đo 
- GV mời HS làm vào vở ý a. thời gian- đổi vở kiểm tra kết quả
 -HS báo cáo kết quả. 
 a, 14 giờ 20 phút + 2 giờ 10 phút 
 = 16 giờ 30 phut
 10 phút 20 giây + 5 phút 30 giây 
 = 15 phút 50 giây
 - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
-GV nhận xét, tuyên dương - Lắng nghe, (sửa sai nếu có)
b. Chọn câu trả lời đúng HS đọc đề bài, cả lớp theo dõi.
Một chiếc đồng hồ chạy chậm 25 phút -Em lấy thời gian đồng hồ đó chỉ cộng với 
so với thời gian đúng. Hỏi thời điểm thời gian chạy chậm.
đồng hồ đó chỉ 14giờ 30 phút thì thời - HS làm việc nhóm đôi
gian đúng là mấy giờ ? - Các nhóm báo cáo kết quả. 
A 14 giờ 5 phút B 14 giờ 30 phút 14 giờ 30 phút + 25 phút = 14 giờ 55 phút. 
C 14giờ 55 phút Chọn C.
- GV yêu cầu HS đọc đề bài. - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
? Vì đồng hồ chạy chậm muốn tính 
được thời gian đúng em làm thế nào?
- GV mời HS làm việc nhóm đôi: thực 
hiện để tính ra ý b
- GV mời các nhóm báo cáo kết quả. - Mời các nhóm khác nhận xét, bổ 
sung.
- GV nhận xét tuyên dương (sửa sai)
Bài 2. Tính ( theo mẫu)
a.10 giờ 25 phút + 2 giờ 50 phút - 1 HS đọc yêu cầu bài, cả lớp theo dõi
b.2 phút 40 giây + 1 phút 20 giây -HS chú ý
- GV mời HS đọc yêu cầu bài. -Có số đo thời gian phút là 80 phút
-GV hướng dẫn HS cộng ở phép tính 
mẫu - Đổi đơn vị 
? Theo em phép cộng số đo thời gian ở 
bài 2 này có gì khác phép cộng số đo 
thời gian bài 1? -HS lắng nghe
? Thực hiện phép cộng được số đo thời 
gian là 80 phút ( lớn hơn 1giờ) thì ta có -2 HS lên bảng – lớp BC
thể làm gì?
-GV nhận xét, kết luận: 10 giờ 25 phút
 +
Nếu số đo thời gian ở đơn vị bé có thể 2 giờ 50 phút ( 75 phút = 1 giờ 15 phút)
chuyển đổi sang đơn vị lớn thì ta thực 
 10 giờ12 giờ25 75phút phút + 2 giờ 50 phút
hiện chuyển đổi sang đơn vị lớn hơn. = 13 giờ 15 phút
-GV gọi HS lên bảng
 2 phút 40 giây
 +
 1 phút 20 giây 
 3 phút 60 phút
 2 giờ 40 phút + 1 phút 20 giây = 4 phút
- Mời các nhóm khác nhận xét, bổ - HS khác nhận xét, bổ sung.
sung. - Lắng nghe, (sửa sai nếu có)
- GV nhận xét tuyên dương (sửa sai) 4. Vận dụng trải nghiệm.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. Qua đó HS có cơ hội phát triển năng lực lập 
luận, tư duy toán học và năng lực giao tiếp toán học.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
Bài 3.
Một ô tô đến trường học đưa học sinh đi thăm 
Lăng Bác lúc 8 giờ . Tổng thời gian ô tô đi từ 
trường đến Lăng Bác rồi quay về trường là 50 
phút. Hỏi học sinh về đến trường lúc máy giờ, 
biết thời gian thăm Lăng Bác là 1 giờ 30 
phút?
 A. 10 giờ 10 phút -Thời gian xe xuất phát là 8 giờ.
 B. 10 giờ 15 phút -50 phút
 C. 9 giờ 30 phút -Tổng thời gian di chuyển trên đường + 
 D. 10 giờ 20 phút thời gian thăm Lăng Bác + thời gian 
? Thời gian xe xuất phát lúc mấy giờ? bắt đầu đi
? Tổng thời gian từ khi HS đi cho đến khi 
quay về trường? -HS quan sát
? Để tìm được HS về đển trường lúc mấy giờ 
ta làm thế nào? -Các nhóm thảo luận
- GV đưa ra sơ đồ -Đại diện các nhóm trình bày
 Tổng thời gian di chuyển trên đường 
 và thời gian thăm Lăng Bác là: 
 50 phút + 1 giờ 30 phút = 2 giờ 20 
 phút.
 HS vê' đến trường lúc: 8 giờ + 2 giờ 20 
-GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 để thực phút =10 giờ 20 phút. Chọn D.
hiện -Nhóm khác nhận xét, bổ sung
-GV nhận xét, tuyên dương.
- GV nhận xét, dặn dò bài về nhà.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ..........................................................................................................................................
 ..........................................................................................................................................
 ..........................................................................................................................................
 BÀI 57: CỘNG , TRỪ SỐ ĐO THỜI GIAN ( T2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù: 
 - HS thực hiện được phép trừ số đo thời gian.
 - HS vận dụng được việc trừ số đo thời gian để giải quyết một số vấn đề thực tế.
 - HS có cơ hội phát triển năng lực lập luận, tư duy toán học và năng lực giao tiếp 
toán học.
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: Chủ động tích cực tìm hiểu và thực hiện được phép trừ số 
đo thời gian. 
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết vận dụng được phép trừ số đo thời 
gian giải quyết một số tình huống thực tế.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, thảo luận cùng nhau hoàn 
thành nhiệm vụ dưới sự hướng dẫn của giáo viên.
3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Ham học hỏi tìm tòi để hoàn thành tốt nội dung học tập.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức trách nhiệm với lớp, tôn trọng tập thể.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - SGK và các thiết bị, học liệu và đồ dùng phục vụ cho tiết dạy.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: 
+ Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
+ Thông qua khởi động, giáo viên dẫn dắt bài mới hấp dẫn để thu hút học sinh tập 
trung.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học.
-HS chơi chuyền bóng theo nhạc khi bóng dừng 
ở HS nào thì HS đó trả lời câu hỏi về cộng số đo - HS tham gia trò chơi
thời gian do một bạn chỉ huy đưa ra. + Trả lời: 18 giờ 55 phút + Câu 1: 15 giờ 35 phút + 3 giờ 20 phút= + Trả lời: 45 phút 50 giây
+ Câu 2: 25 phút 35 giây + 20 phút 15 giây= + Trả lời: 39 giờ 81 phút = 40 giờ 21 
+ Câu 3: 24 giờ 46 phút + 15 giờ 35 phút = phút
+Câu 4: 15 phút 35 giây + 9 phút 50 giây= + Trả lời: 24 phút 85 giây =25 phút 
 25 giây
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới - HS lắng nghe.
2. Khám phá:
- Mục tiêu: 
 + Củng cố phép trừ số đo thời gian.
 + Hiểu được cách tính trừ số đo thời gian.
- Cách tiến hành:
- GV giới thiệu tình huống qua tranh, mời HS - HS quan sát tranh và cùng nhau nêu 
quan sát và nêu tình huống: tình huống:
 + Có thể quan sát thấy nhật thực lúc 
+ Có thể quan sát thấy nhật thực lúc mấy giờ? 10 giờ 30 phút
 + bây giờ mới là 9 giờ 20 phút
+Bây giờ mới là mấy giờ?
 + 10 giờ 30 phút - 9 giờ 20 phút
+ Vậy muốn biết bao lâu nữa mới có thể quan 
sát được nhật thực em làm thế nào?
 -HS lắng nghe
- GV chốt: Muốn biết bộ phim kết thúc lúc mấy 
giờ ta lấy
 10 giờ 30 phút - 9 giờ 20 phút - Phép trừ có số đo thời gian
? Em có nhận xét gì về phép trừ? -10 giờ 30 phút - 9 giờ 20 phút 
? Theo em 10 giờ 30 phút - 9 giờ 20 phút = 1 giờ 10 phút
 -HS nhận xét
-GV nhận xét
- GV hướng dẫn HS cách đặt tính -HS chú ý
 10 giờ 30 phút
 -
 9 giờ 20 phút
 -HS nêu
-GV gọi HS nêu cách tính -HS nêu:+ Đặt số đo các đơn vị đo ? Muốn cộng số đo thời gian em làm thế nào? thời gian giống nhau thẳng cột với 
 10 giờ 30 phút nhau
 - + Sau mỗi kết quả tính được ta ghi 
 9 giờ 20 phút
 đơn vị đo thời gian tương ứng.
-GV nhận xét kết 1 luậngiờ 10phút :
+ Đặt số đo các đơn vị đo thời gian giống nhau -HS lắng nghe
thẳng cột với nhau
 + Sau mỗi kết quả tính được ta ghi đơn vị đo 
thời gian tương ứng.
2. Hoạt động
- Mục tiêu: 
+ HS thực hiện được trừ các số đo thời gian.
- Cách tiến hành:
Bài 1. Tính.
a, 20 phút 25giây - 12 phút 10 giây
16 giờ 30 phút - 12 giờ 30 phút - HS đọc đề bài, cả lớp theo dõi..
- GV yêu cầu HS đọc đề bài. - HS làm vào vở thực hiện cộng các số đo 
- GV mời HS làm vào vở ý a. thời gian- đổi vở kiểm tra kết quả
 -HS báo cáo kết quả. 
 a, , 20 phút 25giây - 12 phút 10 giây
 = 8 phút 15 giây
 16 giờ 30 phút - 12 giờ 30 phút
 = 4 giờ
 - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
 - Lắng nghe, (sửa sai nếu có)
-GV nhận xét, tuyên dương
b. Chọn câu trả lời đúng
Một ô tô đi từ Thanh Hóa lúc 14 giờ 5 
phút và đến nghệ an lúc 17giờ 20 phút 
cùng ngày. Hỏi ô tô đó đi từ Thanh Hóa 
đến Nghệ an hết bao lâu? - HS đọc đề bài, cả lớp theo dõi.
A. 3 giờ 5 phút B. 3 giờ 15 phút - Em lấy 17giờ 20 phút - 14 giờ 5 phút
C. 3giờ 25 phút
- GV yêu cầu HS đọc đề bài. - HS làm việc nhóm đôi ? Vậy để biết ô tô đó đi từ Thanh Hóa 
đến Nghệ an hết bao lâu em làm thế - Các nhóm báo cáo kết quả. 
nào? 17giờ 20 phút - 14 giờ 5 phút = 3 giờ 15 phút. 
- GV mời HS làm việc nhóm đôi: thực Chọn B.
hiện để tính ra ý b - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- GV mời các nhóm báo cáo kết quả. 
- Mời các nhóm khác nhận xét, bổ 
sung.
- GV nhận xét tuyên dương (sửa sai)
Bài 2. Tính ( theo mẫu)
 - 1 HS đọc yêu cầu bài, cả lớp theo dõi
a.1 giờ 30 phút - 50 phút
 -HS chú ý
b. 8 phút 20 giây – 5 phút 40 giây
 -Số đo thời gian theo đơn vị giây ở số bị trừ 
- GV mời HS đọc yêu cầu bài.
 bé hơn ở số .
-GV hướng dẫn HS trừ ở phép tính mẫu
? Theo em phép trừ số đo thời gian ở - Mượn đơn vị ở Số bị trừ sau đó đổi đơn vị 
bài 2 này có gì khác phép trừ số đo thời 
gian bài 1?
? Số đo thời gian theo đơn vị giây ở số -HS lắng nghe
bị trừ bé hơn ở số trừ thì ta làm thế 
nào?
-GV nhận xét, kết luận: -2 HS lên bảng – lớp BC
Nếu số đo theo đơn vị nào đó ở số bị Đổi 1 giờ 30 phút = 90 phút 
trừ bé hơn, số đo tương ứng ở số trừ thì 90 phút
ta chuyển đổi một đơn vị hàng lớn hơn -
 50 phút
liền kề sang đơn vị nhỏ hơn rồi thực 
hiện phép trừ như bình thường. Đổi 8 40 phút phút 20 giây = 7 phút 80 giây
-GV gọi HS lên bảng làm ý a 
 7 phút 80 giây
 -
 5 phút 40 giây
 2 phút 40 phút
 - HS khác nhận xét, bổ sung.
 - Lắng nghe, (sửa sai nếu có)
- Mời các nhóm khác nhận xét, bổ 
sung.
- GV nhận xét tuyên dương (sửa sai)
b.Chọn câu trả lời đúng
Một máy bay có giờ khởi hành dự kiến 
là 6giờ 30 phút. Tuy nhiên, do tình hình 
thời tiết xấu, giờ khởi hành bị lùi lại 
đến 7giờ 20 phút cùng ngày .Hỏi giờ 
khởi hành bị lùi lại bao lâu? 
 - 1 HS đọc yêu cầu bài, cả lớp theo dõi
A 1 giờ 10 phút. B 1 giờ C.50 phút.
 -HS thảo luận
- GV mời HS đọc yêu cầu bài.
 - Em lấy 7 giờ 20 phút – 6 giờ 30 phút
-GV yêu cầu cả lớp thảo luận nhóm 4
 = 50 phút. Chọn đáp án C
-GV yêu cầu HS nêu cách làm và chọn 
 -Nhóm khác nhận xét, bổ sung
đáp án.
-GV khác nhận xét, bổ sung
4. Vận dụng trải nghiệm.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. Qua đó HS có cơ hội phát triển năng lực lập 
luận, tư duy toán học và năng lực giao tiếp toán học.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
Bài 3. -21 giờ 30 phút ngày 31 tháng 5
a.Ở Hà Nội là 8 giờ 30 phút ngày 1 tháng 6 thì -HS chú ý
ở Niu Oóc là mấy giờ?
-GV hướng dẫn HS giờ của hai thời điểm là -11 giờ 30 phút - 8 giờ 30 phút = 3 giờ.
khác nhau.
-GV đưa sơ đồ -3 giờ
 - 21 giờ 30 phút + 3 giờ = 24 giờ 30 
 phút hay 0 giờ 30 phút ngày hôm sau. 
 Chọn C.
? Thời điểm 11 giờ 30 phút ngày 1 tháng 6 -HS nhận xét
cách thời điểm 8 giờ 30 phút ngày 1 tháng 6 Xin – ga - po : 13giờ
mấy giờ? Pa – ri: 7giờ 
? Hai thời điểm tương ứng ở Niu Oóc cũng Niu-Ooc : 1 giờ
cách nhau mấy giờ? -HS nêu từng nước qua 1 số tranh, chia 
-Vậy khi đó ở Niu Oóc là mấy giờ? sẻ 1 số thời gian chênh lệch
 -HS khác nhận xét, bổ sung
-GV nhận xét, tuyên dương
b. Tương tự ý 
-GV nhận xét, tuyên dương.
- GV nhận xét, dặn dò bài về nhà.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
 ..........................................................................................................................................
 ..........................................................................................................................................
 BÀI 58: NHÂN, CHIA SỐ ĐO THỜI GIAN VỚI MỘT SỐ( T1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù: 
 - HS thực hiện được phép nhân số đo thời gian.
 - HS vận dụng được việc nhân số đo thời gian để giải quyết một số vấn đề thực tế. - HS có cơ hội phát triển năng lực lập luận, tư duy toán học và năng lực giao tiếp 
toán học.
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: Chủ động tích cực tìm hiểu và thực hiện được phép nhân 
số đo thời gian. 
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết vận dụng được phép nhân số đo thời 
gian giải quyết một số tình huống thực tế.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, thảo luận cùng nhau hoàn 
thành nhiệm vụ dưới sự hướng dẫn của giáo viên.
3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Ham học hỏi tìm tòi để hoàn thành tốt nội dung học tập.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức trách nhiệm với lớp, tôn trọng tập thể.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - SGK và các thiết bị, học liệu và đồ dùng phục vụ cho tiết dạy.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: 
+ Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
+ Thông qua khởi động, giáo viên dẫn dắt bài mới hấp dẫn để thu hút học sinh tập 
trung.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học. - HS tham gia trò chơi
+ Câu 1: 23 x 5 =.... + Trả lời: 23 x 5 =115
+ Câu 2: 36 x 7= .... + Trả lời: 36 x 7=252
+ Câu 3: 15 giây x 4 = .... giây = ..... phút + Trả lời: 15 giây x 4 = 60 giây = 1 
 phút
+Câu 4: 47 phút x 5 = ..... giờ = ..... phút + Trả lời: 47 phút x 5 = 3 giờ = 55 
- GV Nhận xét, tuyên dương. phút
- GV dẫn dắt vào bài mới - HS lắng nghe.
2. Khám phá:
- Mục tiêu: 
 + Củng cố phép nhânsố đo thời gian. + Hiểu được cách tính nhân số đo thời gian.
- Cách tiến hành:
- GV giới thiệu tình huống qua tranh, mời HS - HS quan sát tranh và cùng nhau nêu 
quan sát và nêu tình huống: tình huống:
 -4 vòng
+ Mỗi lượt đu quay quay bao nhiêu vòng? -2 phút 10 giây.
+ Quay một vòng hết bao lâu? -2 phút 10 giây x 4
+ Vậy mỗi lượt đu quay quay trong bao lâu? - HS lắng nghe
- GV chốt: Vậy mỗi lượt đu quay quay trong 
bao lâu ta lấy: 2 phút 10 giây x 4 - Nhân có số đo thời gian với só tự 
? Em có nhận xét gì về phép nhân? nhiên
 -2 phút 10 giây x 4 = 8 phút 40 giây
-2 phút 10 giây x 4= -HS nhận xét
-GV nhận xét
- GV hướng dẫn HS cách đặt tính -HS chú ý
 2 phút 10 giây
 x
 4
-GV gọi HS nêu cách tính -HS nêu
? Muốn cộng số đo thời gian em làm thế nào? +Đặt tính thẳng hàng và thực hiện 
 2 phút 10 giây tương tự tính như đối với phép nhân 
 x các số tự nhiên. Khi tính sau mỗi kết 
 4 quả ta phải ghi đơn vị đo tương ứng.
-GV nhận xét kết8 phútluận 40 : giây
+Đặt tính thẳng hàng và thực hiện tương tự tính 
như đối với phép nhân các số tự nhiên. -HS lắng nghe
+ Khi tính sau mỗi kết quả ta phải ghi đơn vị đo 
tương ứng.
2. Hoạt động
- Mục tiêu: + HS thực hiện được nhân các số đo thời gian.
- Cách tiến hành:
Bài 1. Tính.
a. 2 giờ 20 phút x 2 
b.3 phút 10 giây x 3 - HS đọc đề bài, cả lớp theo dõi..
- GV yêu cầu HS đọc đề bài. - HS làm việc nhóm đôi: thực hiện 
- GV mời HS làm việc nhóm đôi: thực hiện công, trừ các phân số trong bài tập 1:
công, trừ các phân số trong bai tập 1. - Các nhóm báo cáo kết quả. 
- GV mời các nhóm báo cáo kết quả. a. 2 giờ 20 phút x 2 = 4 giờ 40 phút
 b.3 phút 10 giây x 3 = 9 phút 30 giây
 - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
 - Lắng nghe, (sửa sai nếu có)
- Mời các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét tuyên dương (sửa sai)
Bài 2. Tính ( theo mẫu)
a. 2 phút 30 giây x 3
b.3 giờ 30 phút x 2 - 1 HS đọc yêu cầu bài, cả lớp theo 
- GV mời HS đọc yêu cầu bài. dõi
 -HS chú ý
-GV hướng dẫn HS cộng ở phép tính mẫu -Có số đo thời gian phút là 75 phút
? Theo em phép cộng số đo thời gian ở bài 2 - Đổi đơn vị 
này có gì khác phép cộng số đo thời gian bài 1?
? Thực hiện phép cộng được số đo thời gian là 
75 phút ( lớn hơn 1giờ) thì ta có thể làm gì? -HS lắng nghe
-GV nhận xét, kết luận:
Nếu số đo thời gian ở đơn vị, bé có thể chuyển - HS làm vào vở thực hiện cộng các 
đổi sang đơn vị lớn thì ta thực hiện chuyển đổi số đo thời gian- đổi vở kiểm tra kết 
sang đơn vị lớn hơn. quả
- GV mời HS làm vào vở ý a. -HS báo cáo kết quả. \ 2 phút 30 giây
 x
 3
 ( 90 phút6 phút= 1 giờ90 giây 30 phút)
 Vậy 2 phút 30 giây x 3 = 7 giờ 30 
 phút
 3 giờ 30 phút
 x
 2 
 60 phút 6 giờ= 160 giờ phút
- Mời các nhóm khác nhận xét, bổ sung. 3 giờ 30 phút x 2 = 7 giờ
- GV nhận xét tuyên dương (sửa sai) - HS khác nhận xét, bổ sung.
b.Chọn câu trả lời đúng - Lắng nghe, (sửa sai nếu có)
Việt thiết kế một trò chơi gồm 10 câu hỏi với 
thời gian dành cho mỗi câu hỏi là 1 phút 30 
giây. Hỏi trò chơi việt thiết kế có thời gian bao 
lâu?
A.10 phút 30 giây B. 15 phút C. 300 
giây.
- GV mời HS đọc yêu cầu bài. - HS đọc đề bài, cả lớp theo dõi.
? Muốn biết trò chơi Việt thiết kế có thời gian - Em lấy:1phút 30 giây x 10
bao lâu em làm thế nào? - HS làm việc nhóm 
-GV yêu cầu cả lớp thảo luận nhóm 4 - Các nhóm báo cáo kết quả. 
-GV yêu cầu HS nêu cách làm và chọn đáp án. 1phút 30 giây x 10 = 10 phút 300 
 giây
 Chọn B.
-GV nhận xét, bổ sung - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
4. Vận dụng trải nghiệm.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. Qua đó HS có cơ hội phát triển năng lực lập 
luận, tư duy toán học và năng lực giao tiếp toán học.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành:
Bài 3.
 -HS quan sát
-GV cho HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi:
 -5 lần
 -4,25 phút.
-Bạn Mai đã xem đi xem lại video bao nhiêu -4,25 phút x 5 
lần? -Số thập phân
- Một video có thời lượng bao lâu? -Đổi 4,25 phút = 4 phút 25 giây
- Để biết được Mai đã xem video trong bao lâu -Các nhóm thảo luận
em làm thế nào? -Đại diện các nhóm trình bày
? Em có nhận xét gì về số 4, 25 phút? Mai đã xem video trong bao lâu là:
 4 phút 15 x 5 = 21 phút15 giây
? Vậy để thực hiện được phép nhân này em làm 
thế nào?
 -Nhóm khác nhận xét, bổ sung
-GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 4
 -HS chia sẻ
-GV nhận xét, tuyên dương.
-HS chia sẻ thời gian mình học ở nhà, chơi trò 
chơi trong bao lâu.
- GV nhận xét, dặn dò bài về nhà.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
 ..........................................................................................................................................
 ..........................................................................................................................................
 .......................................................................................................................................... BÀI 58 : NHÂN, CHIA SỐ ĐO THƠI GIAN VỚI MỘT SỐ ( T2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
 1. Năng lực đặc thù: 
 - HS thực hiện được phép chia số đo thời gian.
 - HS vận dụng được việc chia số đo thời gian để giải quyết một số vấn đề thực tế.
 - HS có cơ hội phát triển năng lực lập luận, tư duy toán học và năng lực giao tiếp 
toán học.
 2. Năng lực chung.
 - Năng lực tự chủ, tự học: Chủ động tích cực tìm hiểu và thực hiện được phép chia 
số đo thời gian. 
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết vận dụng được phép chia số đo thời 
gian giải quyết một số tình huống thực tế.
 - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, thảo luận cùng nhau hoàn 
thành nhiệm vụ dưới sự hướng dẫn của giáo viên.
3. Phẩm chất.
 - Phẩm chất chăm chỉ: Ham học hỏi tìm tòi để hoàn thành tốt nội dung học tập.
 - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức trách nhiệm với lớp, tôn trọng tập thể.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
 - SGK và các thiết bị, học liệu và đồ dùng phục vụ cho tiết dạy.
 III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: 
+ Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
+ Thông qua khởi động, giáo viên dẫn dắt bài mới hấp dẫn để thu hút học sinh tập 
trung.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học. - HS tham gia trò chơi
+ Câu 1: 12 phút 35 giây + 5 phút 15 giây + Trả lời: 17 phút 50 giây 
=....
+ Câu 2: 36 giờ 45 phút – 15 giờ 20 phút = + Trả lời: 21 giờ 25 phút
+ Câu 3: 20 giờ 15 phút x 3= + Trả lời: 60 giờ 45 phút
+Câu 4: 15 phút 20 giây x 2 + Trả lời: 30 phút 40 giây - GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới - HS lắng nghe.
2. Khám phá:
- Mục tiêu: 
 + Củng cố phép chia số đo thời gian.
 + Hiểu được cách chia các số đo thời gian.
- Cách tiến hành:
- GV giới thiệu tình huống qua tranh, mời - HS quan sát tranh và cùng nhau nêu tình 
HS quan sát và nêu tình huống: huống:
 -4 bạn
+ Mỗi đội có mấy bạn? -4 phút 12 giây.
+ 4 bạn chạy hết bao lâu? -4phút 12 giây : 4
+ Vậy mỗi bạn chạy hết bao lâu em làm thế 
nào?
- GV chốt: Vậy mỗi bạn chạy hết bao lâu ta 
lấy - Chia số đo thời gian cho một số
 4 phút 12 giây : 4 4 phút 12 giây : 4 = 1 phút 3 giây
? Em có nhận xét gì về phép chia? -HS nhận xét
4 phút 12 giây : 4
-GV nhận xét -HS chú ý
- GV hướng dẫn HS cách đặt tính
 4 phút 12 4
 giây -HS nêu
-GV gọi HS nêu cách tính
 4 phút 12 giây 4
 0 1 phút 3 giây
 -Đặt tính chia số đo thời gian tương tự 
 12 giây
 như chia số tự nhiên. Thực hiện phép chia 
 0
 từng số đo thời gian ở số bị chia cho số 
? Muốn chia số đo thời gian em làm thế 
 chia theo thứ tự từ trái sang phải. Sau mỗi 
nào? lượt chia ta ghi số đo thời gian tương ứng 
 vào bên cạnh kết quả.
-GV nhận xét kết luận :
+Đặt tính chia số đo thời gian tương tự như 
chia số tự nhiên. -HS lắng nghe, lắng nghe
+Thực hiện phép chia từng số đo thời gian 
ở số bị chia cho số chia theo thứ tự từ trái 
sang phải.
+ Sau mỗi lượt chia ta ghi số đo thời gian 
tương ứng vào bên cạnh kết quả.
2. Hoạt động
- Mục tiêu: 
+ HS thực hiện được chia các số đo thời gian.
- Cách tiến hành:
Bài 1. Tính.
a. 4 giờ 10 phút : 2 
b.20 phút 30 giây : 5 - HS đọc đề bài, cả lớp theo dõi..
- GV yêu cầu HS đọc đề bài. - HS làm việc nhóm đôi: thực hiện chia 
- GV mời HS làm việc nhóm đôi: thực hiện các số đo thời gian trong bài tập 1:
chia các số đo thời gian trong bài tập 1. - Các nhóm báo cáo kết quả. 
- GV mời các nhóm báo cáo kết quả. a. 4 giờ 10 phút : 2 = 2 giờ 5 phút
 b.20 phút 30 giây : 5 = 4 phút 6 giây
 - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
 - Lắng nghe, (sửa sai nếu có)
- Mời các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét tuyên dương (sửa sai)
Bài 2. Tính ( theo mẫu)
a. 10 phút 40 giây : 8
 - 1 HS đọc yêu cầu bài, cả lớp theo dõi
 5 giờ 20 phút : 4
 -HS chú ý - GV mời HS đọc yêu cầu bài. -Sau lượt chia thứ nhất số dư khác 0
-GV hướng dẫn HS chia ở phép tính mẫu
 - Sau mỗi lượt chia, nếu số dư khác 0, ta 
? Theo em phép chia số đo thời gian ở bài 2 
 chuyển đổi sang đơn vị hàng nhỏ hơn liền 
này có gì khác phép chia số đo thời gian bài 
 kề rồi tiếp tục chia.
1?
? Sau mỗi lượt chia thứ nhất số dư 1( khác 
0) thì em làm thế nào?
 -HS lắng nghe
-GV nhận xét, kết luận:
 - HS làm vào vở thực hiện chia các số đo 
Sau mỗi lượt chia, nếu số dư khác 0, ta 
 thời gian- đổi vở kiểm tra kết quả
chuyển đổi sang đơn vị hàng nhỏ hơn liền 
 -HS báo cáo kết quả. 
kề rồi tiếp tục chia.
 10 phút 40 giây 8
- GV mời HS làm vào vở ý a.
 2 phút = 120 giây 1 phút20giây
 160 giây
 0
 Vậy 10 phút 40 giây = 1 phút 20 giây
 5 giờ 20 phút 4
 1 giờ = 60 1 giờ 20 phút
 phút
 80 
 phút
 0
 Vậy 5 giờ 20 phút = 1 giờ 20 phút
 - HS khác nhận xét, bổ sung.
 - Lắng nghe, (sửa sai nếu có)
 - HS đọc đề bài, cả lớp theo dõi.
 - Em lấy: 10 giờ 30 phút : 5
 - HS làm việc nhóm 
 - Các nhóm báo cáo kết quả. 
- Mời các nhóm khác nhận xét, bổ sung. 10 giờ 30 phút : 5 = 2 giờ 6 phút
- GV nhận xét tuyên dương (sửa sai) Chọn A.

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_toan_lop_5_ket_noi_tri_thuc_tuan_27.doc