Giáo án Toán Lớp 5 - Bài: Diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật

Giáo án Toán Lớp 5 - Bài: Diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật

I.Mục tiêu:sau bài học, HS có khả năng:

1. Kiến thức: HS tự hình thành được biểu tượng về diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật. HS tự hình thành được cách tính và công thức tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật.

2. Kĩ năng: Vận dụng được các quy tắc và tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần để giải các bài tập có liên quan.

3. Thái độ: Giáo dục HS tính chính xác, khoa học.

II. Chuẩn bị

GV:Hình hộp chữ nhật, phấn màu.

HS: Hình hộp chữ nhật, kéo .

 

docx 4 trang cuongth97 08/06/2022 14920
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 5 - Bài: Diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Toán
DIỆN TÍCH XUNG QUANH VÀ DIỆN TÍCH
TOÀN PHẦN CỦA HÌNH HỘP CHỮ NHẬT
I.Mục tiêu:sau bài học, HS có khả năng:
1. Kiến thức: HS tự hình thành được biểu tượng về diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật. HS tự hình thành được cách tính và công thức tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật.
2. Kĩ năng: Vận dụng được các quy tắc và tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần để giải các bài tập có liên quan.
3. Thái độ: Giáo dục HS tính chính xác, khoa học.
II. Chuẩn bị
GV:Hình hộp chữ nhật, phấn màu.
HS: Hình hộp chữ nhật, kéo .
III. Tổ chức các hoạt động dạy học
 Hoạt động của giáo viên
 Hoạt động của học sinh
1. Kiểm tra : 
- Gọi HS lên bảng làm BT sau: 
+ HS 1:Nêu tên 2 mặt đáy, 1chiều dài, 1 chiều rộng và 1 chiều cao của hình hộp chữ nhật sau: 
 C
 A B
 D 
 M N
 Q P
+ HS 2: Trả lời miệng : Nêu các đặc điểm cơ bản của HHCN và HLP
2. Bài mới: 
a. GV giới thiệu và ghi đầu bài 
b. Dạy học bài mới: 
* Giới thiệu DT xung quanh HHCN
- GV đưa ra một HHCN và yêu cầu HS chỉ các mặt xung quanh và 2 mặt đáy của HHCN này.
- GV nêu: DT xung quanh của HHCN này là tổng diện tích 4 mặt bên của HHCN.
- GV nêu HHCN này có chiều dài 8cm, chiều rộng 5cm, chiều cao 4cm. Tính DTXQ của hhcn này.( GV vẽ lên bảng)
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm 3 tìm cách tính ( Các em sẽ tính DT từng mặt và cộng lại.)
- GV triển khai hình hộp CN và y/c HS quan sát
+ 4 mặt bên HHCN tạo thành hình ntn?
+ Hãy nêu các kích thước của hình đó.
- Yêu cầu HS tính DT của hình đã triển khai và so sánh với cách tính lúc trước.
+ Em có nhận xét gì về chiều dài của HCN triển khai với chu vi đáy HHCN và chiều rộng của HCN triển khai với chiều cao HHCN?
+ Vậy để tính DTXQ của HHCN ta có thể làm thế nào?
- GV KL và ghi bảng quy tắc tính DTXQ của HHCN.
- Yêu cầu HS dựa vào quy tắc trình bày lại bài toán trên.
* Giới thiệu DT toàn phần của HHCN
- GV giới thiệu: diện tích toàn phần của HHCN là tổng DT XQ và diện tích 2 mặt đáy.
- Yêu cầu HS tính diện tích toàn phần của HHCN trên
- Gọi HS nhận xét bài trên bảng của bạn.
- GV kết luận.
- Yêu cầu HS nêu lại cách tính diện tích toàn phần của HHCN.
c. Luyện tập: 
Bài 1: 
- Gọi HS nêu đề bài, GV tóm tắt lên bảng bằng hình vẽ minh họa.
+ Bài toán hỏi gì, cho biết gì?
+ HHCN này có các kích thước ntn?
- Yêu cầu HS làm bài.
- Gọi HS nhận xét bài trên bảng.
- GV nhận xét, kết luận lời giải, đáp số đúng.
3. Củng cố 
- Gọi 2 HS nêu lại cách tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của HHCN.
- GV nhận xét tiết học.
- 1 HS lên bảng làm BT 
- 1 HS nhận xét bài của bạn, nếu sai thì nêu cách sửa.
- 1 HS trả lời
- Ghi đầu bài.
- 2 HS chỉ các mặt xung quanh và 2 mặt đáy của HHCN mà GV đưa ra.
- HS nghe và nêu lại.
- HS thảo luận theo nhóm 3, nêu cách tính và trình bày trước lớp.
- Quan sát hình triển khai của GV 
- HS nêu ý kiến ( Thành 1 hình chữ nhật)
- HS nêu: 
 Chiều dài bằng 
 8+5 +8+5 = 26 cm 
 Chiều rrộng bằng 4 cm.
- HS thực hiện tính DT hình chữ nhật :
 26 x 4 = 104 (cm2).
- Nêu ý kiến so sánh với cách tính trước.
- HS nhìn lại hình và nêu ý kiến ( Chiều dài HCN = chu vi đáy HHCN; chiều rộng HCN = chiều cao HHCN)
- HS phát biểu, HS khác nhận xét. nếu sai thì nêu lại cho đúng ( lấy chu vi đáy x chiều cao)
- HS theo dõi và nêu lại.
- HS giải lại bài toán, 1 HS lên bảng trình bày. ( như SGK: Đáp số: 104 cm2)
- Lắng nghe, nhắc lại.
- HS làm việc cá nhân, 1 HS lên bảng làm
 + Diện tích một mặt đáy HHCN trên là: 
 8 x 5 = 40 ( cm2)
 Diện tích toàn phần HHCN trên là : 
 104 + 40 x 2 = 184 ( cm2)
 - HS nhận xét bài của bạn.
- Lắng nghe.
- 2 HS nêu lại cách tính diện tích toàn phần HHCN.
- 1 HS nêu đề bài.
- 2 HS nêu.
- HS làm bài, 1HS lên làm trên bảng.
 Đáp số: S xq: 54 dm2
 S tp: 94 dm2
- Nhận xét bài, nếu sai thì sửa lại.
- 2 HS nêu.
- Lắng nghe , ghi nhớ
IV.Định hướng học tập
HS về nhà chuẩn bị bài Luyện tập.
***************************************************************

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_toan_lop_5_bai_dien_tich_xung_quanh_va_dien_tich_toa.docx