Giáo án môn Toán Lớp 5 - Tiết 130: Ôn tập về phân số

Giáo án môn Toán Lớp 5 - Tiết 130: Ôn tập về phân số

I-MỤC TIÊU

 -Biết xác định phân số bằng trực giác ; biết rút gọn, quy đồng mẫu số , so sánh các phân số không cùng mẫu số.

 -Bài tập cần làm : Bài 1, 2, 3(a,b), 4. (trang 148-149)

-Biết xác định phân số ; biết so sánh, sắp xếp các phân số theo thứ tự.

 -Bài tập cần làm : Bài 2, 5a. (trang 149-150)

 Ghép 2 tiết ôn tập về phân số

 - Tập trung ôn tập về rút gọn phân số, quy đồng mẫu số, so sánh, sắp xếp các phân số theo thứ tự

- Không làm bài tập 1 (tr. 149), bài tập 4 (tr. 150).

II-ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

- Tranh vẽ nội dung BT1 (SGK).

- Bài tập 5 :

 

doc 3 trang loandominic179 4140
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Toán Lớp 5 - Tiết 130: Ôn tập về phân số", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn: Toán
Tiết 130: Ôn tập về phân số
I-MỤC TIÊU
	-Biết xác định phân số bằng trực giác ; biết rút gọn, quy đồng mẫu số , so sánh các phân số không cùng mẫu số.
	-Bài tập cần làm : Bài 1, 2, 3(a,b), 4. (trang 148-149)
-Biết xác định phân số ; biết so sánh, sắp xếp các phân số theo thứ tự.
	-Bài tập cần làm : Bài 2, 5a. (trang 149-150)
	Ghép 2 tiết ôn tập về phân số 
	- Tập trung ôn tập về rút gọn phân số, quy đồng mẫu số, so sánh, sắp xếp các phân số theo thứ tự
- Không làm bài tập 1 (tr. 149), bài tập 4 (tr. 150).
II-ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
Tranh vẽ nội dung BT1 (SGK).
Bài tập 5 :
I
I
I
I
I
I
I
0
1
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1-ỔN ĐỊNH LỚP 
2.KIỂM TRA BÀI CŨ 
- GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
3.BÀI MỚI
3.1-GIỚI THIỆU BÀI
-Giới thiệu trực tiếp . 
-HS hát vui.
- HS thực hiện theo yêu cầu của GV. 
-HS lắng nghe.
3.2-DẠY BÀI MỚI
3.2-1-Ôn tập, thực hành viết phân số 
Bài 1 :
-GV treo tranh vẽ như SGK, HS đọc và viết phân số hoặc hỗn số .
-Phân số gồm mấy phần ? là những phần nào ?
-Hỗn số gồm mấy phần ? Là những phần nào ?
3.2-2- Ôn tập : Tính chất bằng nhau của phân số 
Bài 2 :
- GV gọi HS đọc yêu cầu bài tập.
- GV gọi HS nêu cách rút gọn phân số.
- GV gọi HS nhắc lại dấu hiệu chia hết được nhận ra theo từng bài tập.
- GV tổ chức cho HS làm bài tập cá nhân.
- GV nhận xét, kết luận bài làm đúng.
Bài 3 :
- GV gọi HS đọc yêu cầu bài tập.
- GV gọi HS nêu cách quy đồng hai phân số.
- GV tổ chức cho HS làm bài tập cá nhân.
- GV nhận xét, kết luận bài làm đúng.
Bài 4 :
- GV gọi HS đọc yêu cầu bài tập.
- GV gọi HS nêu cách so sánh hai phân số.
- GV tổ chức cho HS làm bài tập cá nhân.
( Câu c làm thêm )
- GV nhận xét, kết luận bài làm đúng.
Bài 5 :
- GV treo bảng phụ đã chuẩn bị.
- GV gọi ý HS cách làm bài.
-GV tổ chức cho HS làm bài và trình bày. 
*Bài giải :ĐDDH 
(Làm thêm)
- HS thực hiện theo yêu cầu của GV. (HS viết và đọc theo cặp, sau đó đọc trước lớp, lớp nhận xét, chữa bài)
-Bài giải :
a)
b)
-Gồm hai phần : tử số và mẫu số .
-Gồm hai phần : phần nguyên và phần phân số kèm theo .
- 1 HS đọc yêu cầu bài tập, cả lớp theo dõi. 
- Chia cả tử và mẫu của phân số đó với cùng một số khác 0; dựa vào dấu hiệu chia hết để rút gọn.
- HS làm bài tập cá nhân vào vở, đồng thời lần lượt từng HS làm bài ở bảng lớp, lớp nhận xét, chữa bài.
*Bài giải : 
- 1 HS đọc yêu cầu bài tập, cả lớp theo dõi. 
- Ta lấy cả tử và mẫu số của phân số thứ nhất nhân với mẫu số của phân số thứ hai. Ta lấy cả tử và mẫu số của phân số thứ hai nhân với mẫu số của phân số thứ nhất.
- HS làm bài tập cá nhân vào vở, đồng thời lần lượt từng HS làm bài ở bảng nhóm, trình bày, lớp nhận xét, chữa bài.
*Bài giải : 
a)
b)
- 1 HS đọc yêu cầu bài tập, cả lớp theo dõi. 
- HS nêu cách so sánh hai phân số.
( cùng mẫu, khác mẫu)
- HS làm bài tập cá nhân vào vở, đồng thời 1 HS làm bài ở bảng nhóm, trình bày, lớp nhận xét, chữa bài.
*Bài giải : 
- HS quan sát.
- HS theo dõi.
-HS làm bài và trình bày.
*Bài tập trang 149-150
Bài 2 :
-GV cho HS đọc yêu cầu của BT.
-GV tổ chức cho HS làm bài và trình bày.
Bài 3 :
-GV cho HS đọc yêu cầu của BT.
-GV tổ chức cho HS làm bài và trình bày.
 (Làm thêm)
Bài 5 :
-GV cho HS đọc yêu cầu của BT.
-GV tổ chức cho HS làm bài và trình bày.
-HS đọc yêu cầu của BT.
-HS làm bài và trình bày.
-Bài giải : Khoanh vào câu B 
-HS đọc yêu cầu của BT.
-HS làm bài và trình bày.
-HS đọc yêu cầu của BT.
-HS làm bài và trình bày.
4-CỦNG CỐ , DẶN DÒ 
- GV hỏi lại bài.
-Giáo dục HS thực hiện cẩn thận.
-GV tổng kết tiết học .
-Dặn HS về nhà xem lại các BT đã làm và chuẩn bị bài sau .
-HS trả lời
-HS lắng nghe.
-HS lắng nghe.
-HS lắng nghe.

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_mon_toan_lop_5_tiet_130_on_tap_ve_phan_so.doc