Giáo án môn Toán Lớp 5 - Tiết 124: Luyện tập
1-ỔN ĐỊNH LỚP
2.KIỂM TRA BÀI CŨ
- Cho HS làm lại bài tập 1 của tiết trước.
3.BÀI MỚI
3.1-GIỚI THIỆU BÀI
-Giới thiệu trực tiếp . -HS hát vui.
- HS làm lại bài tập 1 của tiết trước
-HS lắng nghe.
3.2-DẠY BÀI MỚI
*Luyện tập – Thực hành
Bài 1 :
--Cho HS đọc đề của bài toán.
- Cho HS tóm tắt bài toán bằng kí hiệu trong công thức.
- Gv gọi HS nêu cách tìm vận tốc khi biết thời gian và quãng đường.
-GV tổ chức HS làm bài và trình bày.
- GV nhận xét, kết luận bài làm đúng.
Bài 2 :
-GV treo bảng phụ, gọi HS thi đua làm bài sau khi đã làm bài ở vở.
- GV nhận xét, kết luận bài làm đúng.
Bài 3 :
--Cho HS đọc đề của bài toán.
- Cho HS tóm tắt bài toán bằng sơ đồ đoạn thẳng.
-Quãng đường người đó đi được bằng ô tô có chưa?
- Gv gọi HS nêu cách tìm vận tốc khi biết thời gian và quãng đường.
-GV tổ chức HS làm bài và trình bày.
- GV nhận xét, kết luận bài làm đúng.
Bài 4 :
--Cho HS đọc đề của bài toán.
- Cho HS tóm tắt bài toán bằng sơ đồ đoạn thẳng.
- Thời gian ca nô đi biết chưa?
- Gv gọi HS nêu cách tìm vận tốc khi biết thời gian và quãng đường.
-GV tổ chức HS làm bài và trình bày.
- GV nhận xét, kết luận bài làm đúng.
(Làm thêm)
-HS đọc đề của bài toán.
-HS tóm tắt bài toán bằng kí hiệu trong công thức.
Tóm tắt:
t : 5 phút
s: 5250 m
v: ?
-Muốn tính vận tốc của một chuyển động ta lấy quãng đường chia cho thời gian .
-HS làm bài cá nhân, 1 HS làm bài vào bảng nhóm và trình bày. Cả lớp làm bài vào vở, nhận xét bài làm lẫn nhau, nhận xét bài làm trên bảng nhóm.
Môn: Toán Tiết 124 :Luyện tập I-MỤC TIÊU -Biết tính vận tốc của chuyển động đều. -Thực hành tính vận tốc theo các đơn vị đo khác nhau. -Bài tập cần làm : Bài 1, 2, 3. II-ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Bảng phụ viết BT2 : s 130km 147km 210m 1014m t 4 giờ 3 giờ 6 giây 13 phút v 32,5km/giờ 49km/giờ 35m/giây 78m/phút III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động dạy Hoạt động học 1-ỔN ĐỊNH LỚP 2.KIỂM TRA BÀI CŨ - Cho HS làm lại bài tập 1 của tiết trước. 3.BÀI MỚI 3.1-GIỚI THIỆU BÀI -Giới thiệu trực tiếp . -HS hát vui. - HS làm lại bài tập 1 của tiết trước -HS lắng nghe. 3.2-DẠY BÀI MỚI *Luyện tập – Thực hành Bài 1 : --Cho HS đọc đề của bài toán. - Cho HS tóm tắt bài toán bằng kí hiệu trong công thức. - Gv gọi HS nêu cách tìm vận tốc khi biết thời gian và quãng đường. -GV tổ chức HS làm bài và trình bày. - GV nhận xét, kết luận bài làm đúng. Bài 2 : -GV treo bảng phụ, gọi HS thi đua làm bài sau khi đã làm bài ở vở. - GV nhận xét, kết luận bài làm đúng. Bài 3 : --Cho HS đọc đề của bài toán. - Cho HS tóm tắt bài toán bằng sơ đồ đoạn thẳng. -Quãng đường người đó đi được bằng ô tô có chưa? - Gv gọi HS nêu cách tìm vận tốc khi biết thời gian và quãng đường. -GV tổ chức HS làm bài và trình bày. - GV nhận xét, kết luận bài làm đúng. Bài 4 : --Cho HS đọc đề của bài toán. - Cho HS tóm tắt bài toán bằng sơ đồ đoạn thẳng. - Thời gian ca nô đi biết chưa? - Gv gọi HS nêu cách tìm vận tốc khi biết thời gian và quãng đường. -GV tổ chức HS làm bài và trình bày. - GV nhận xét, kết luận bài làm đúng. (Làm thêm) -HS đọc đề của bài toán. -HS tóm tắt bài toán bằng kí hiệu trong công thức. Tóm tắt: t : 5 phút s: 5250 m v: ? -Muốn tính vận tốc của một chuyển động ta lấy quãng đường chia cho thời gian . -HS làm bài cá nhân, 1 HS làm bài vào bảng nhóm và trình bày. Cả lớp làm bài vào vở, nhận xét bài làm lẫn nhau, nhận xét bài làm trên bảng nhóm. *Bài giải : Vận tốc chạy của đà điểu : 5250 : 5 = 1050(m/phút ) Đáp số : 1050 m/phút -HS thi đua làm bài . - HS nhận xét lẫn nhau. *Bài giải : ĐDDH - HS đọc đề của bài toán. -HS tóm tắt bài toán bằng sơ đồ đoạn thẳng. - Chưa có, ta phải tìm. 25 – 5 = 20(km) -Muốn tính vận tốc của một chuyển động ta lấy quãng đường chia cho thời gian . -HS làm bài cá nhân, 1 HS làm bài vào bảng nhóm và trình bày. Cả lớp làm bài vào vở, nhận xét bài làm lẫn nhau, nhận xét bài làm trên bảng nhóm. *Bài giải : Quãng đường người đó đi được bằng ô tô là : 25 – 5 = 20(km) Nửa giờ là : 0,5 giờ Vận tốc của ô tô là : 20 : 0,5 = 40(km/giờ) Đáp số : 40km/giờ - HS đọc đề của bài toán. -HS tóm tắt bài toán bằng sơ đồ đoạn thẳng. - Chưa có, ta phải tìm. 7 giờ 45 phút – 6 giờ 30 phút = 1 giờ 15 phút. -Muốn tính vận tốc của một chuyển động ta lấy quãng đường chia cho thời gian . -HS làm bài cá nhân, 1 HS làm bài vào bảng nhóm và trình bày. Cả lớp làm bài vào vở, nhận xét bài làm lẫn nhau, nhận xét bài làm trên bảng nhóm. *Bài giải : Thời gian đi của ca nô là : 7 giờ 45 phút – 6 giờ 30 phút = 1 giờ 15 phút. 1 giờ 15 phút = 1,25 giờ Vận tốc của ca nô là : 30 : 1,25 = 24(km/giờ) Đáp số : 24 km/giờ 4-CỦNG CỐ , DẶN DÒ -Cho HS nêu lại cách tính vận tốc của một chuyển động đều. -Giáo dục HS tính toán cẩn thận. -GV tổng kết tiết học . -Dặn HS về nhà xem lại các BT đã làm và chuẩn bị bài sau . -HS thực hiện theo yêu cầu của GV. -HS lắng nghe. -HS lắng nghe. -HS lắng nghe.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_mon_toan_lop_5_tiet_124_luyen_tap.doc