Giáo án môn Toán Lớp 5 - Tiết 124: Luyện tập

Giáo án môn Toán Lớp 5 - Tiết 124: Luyện tập

1-ỔN ĐỊNH LỚP

2.KIỂM TRA BÀI CŨ

- Cho HS làm lại bài tập 1 của tiết trước.

3.BÀI MỚI

3.1-GIỚI THIỆU BÀI

-Giới thiệu trực tiếp . -HS hát vui.

- HS làm lại bài tập 1 của tiết trước

-HS lắng nghe.

3.2-DẠY BÀI MỚI

*Luyện tập – Thực hành

Bài 1 :

--Cho HS đọc đề của bài toán.

- Cho HS tóm tắt bài toán bằng kí hiệu trong công thức.

- Gv gọi HS nêu cách tìm vận tốc khi biết thời gian và quãng đường.

-GV tổ chức HS làm bài và trình bày.

- GV nhận xét, kết luận bài làm đúng.

Bài 2 :

-GV treo bảng phụ, gọi HS thi đua làm bài sau khi đã làm bài ở vở.

- GV nhận xét, kết luận bài làm đúng.

Bài 3 :

--Cho HS đọc đề của bài toán.

- Cho HS tóm tắt bài toán bằng sơ đồ đoạn thẳng.

-Quãng đường người đó đi được bằng ô tô có chưa?

- Gv gọi HS nêu cách tìm vận tốc khi biết thời gian và quãng đường.

-GV tổ chức HS làm bài và trình bày.

- GV nhận xét, kết luận bài làm đúng.

Bài 4 :

--Cho HS đọc đề của bài toán.

- Cho HS tóm tắt bài toán bằng sơ đồ đoạn thẳng.

- Thời gian ca nô đi biết chưa?

 - Gv gọi HS nêu cách tìm vận tốc khi biết thời gian và quãng đường.

-GV tổ chức HS làm bài và trình bày.

- GV nhận xét, kết luận bài làm đúng.

 (Làm thêm)

-HS đọc đề của bài toán.

-HS tóm tắt bài toán bằng kí hiệu trong công thức.

Tóm tắt:

t : 5 phút

s: 5250 m

v: ?

 -Muốn tính vận tốc của một chuyển động ta lấy quãng đường chia cho thời gian .

-HS làm bài cá nhân, 1 HS làm bài vào bảng nhóm và trình bày. Cả lớp làm bài vào vở, nhận xét bài làm lẫn nhau, nhận xét bài làm trên bảng nhóm.

 

doc 3 trang loandominic179 3210
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Toán Lớp 5 - Tiết 124: Luyện tập", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn: Toán
Tiết 124 :Luyện tập
I-MỤC TIÊU
	-Biết tính vận tốc của chuyển động đều.
	-Thực hành tính vận tốc theo các đơn vị đo khác nhau.
	-Bài tập cần làm : Bài 1, 2, 3.
II-ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
Bảng phụ viết BT2 :
s
130km
147km
210m
1014m
t
4 giờ
3 giờ
6 giây
13 phút
v
32,5km/giờ
49km/giờ 
35m/giây 
78m/phút 
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1-ỔN ĐỊNH LỚP 
2.KIỂM TRA BÀI CŨ 
- Cho HS làm lại bài tập 1 của tiết trước.
3.BÀI MỚI
3.1-GIỚI THIỆU BÀI 
-Giới thiệu trực tiếp . 
-HS hát vui.
- HS làm lại bài tập 1 của tiết trước 
-HS lắng nghe.
3.2-DẠY BÀI MỚI
*Luyện tập – Thực hành 
Bài 1 :
--Cho HS đọc đề của bài toán.
- Cho HS tóm tắt bài toán bằng kí hiệu trong công thức.
- Gv gọi HS nêu cách tìm vận tốc khi biết thời gian và quãng đường.
-GV tổ chức HS làm bài và trình bày.
- GV nhận xét, kết luận bài làm đúng.
Bài 2 :
-GV treo bảng phụ, gọi HS thi đua làm bài sau khi đã làm bài ở vở.
- GV nhận xét, kết luận bài làm đúng.
Bài 3 :
--Cho HS đọc đề của bài toán.
- Cho HS tóm tắt bài toán bằng sơ đồ đoạn thẳng.
-Quãng đường người đó đi được bằng ô tô có chưa?
- Gv gọi HS nêu cách tìm vận tốc khi biết thời gian và quãng đường.
-GV tổ chức HS làm bài và trình bày.
- GV nhận xét, kết luận bài làm đúng.
Bài 4 :
--Cho HS đọc đề của bài toán.
- Cho HS tóm tắt bài toán bằng sơ đồ đoạn thẳng.
- Thời gian ca nô đi biết chưa?
 - Gv gọi HS nêu cách tìm vận tốc khi biết thời gian và quãng đường.
-GV tổ chức HS làm bài và trình bày.
- GV nhận xét, kết luận bài làm đúng.
 (Làm thêm)
-HS đọc đề của bài toán.
-HS tóm tắt bài toán bằng kí hiệu trong công thức.
Tóm tắt:
t : 5 phút
s: 5250 m
v: ?
 -Muốn tính vận tốc của một chuyển động ta lấy quãng đường chia cho thời gian .
-HS làm bài cá nhân, 1 HS làm bài vào bảng nhóm và trình bày. Cả lớp làm bài vào vở, nhận xét bài làm lẫn nhau, nhận xét bài làm trên bảng nhóm.
*Bài giải :
Vận tốc chạy của đà điểu :
 5250 : 5 = 1050(m/phút )
 Đáp số : 1050 m/phút 
-HS thi đua làm bài .
- HS nhận xét lẫn nhau.
*Bài giải : ĐDDH
- HS đọc đề của bài toán.
-HS tóm tắt bài toán bằng sơ đồ đoạn thẳng.
- Chưa có, ta phải tìm.
25 – 5 = 20(km)
-Muốn tính vận tốc của một chuyển động ta lấy quãng đường chia cho thời gian .
-HS làm bài cá nhân, 1 HS làm bài vào bảng nhóm và trình bày. Cả lớp làm bài vào vở, nhận xét bài làm lẫn nhau, nhận xét bài làm trên bảng nhóm.
*Bài giải :
Quãng đường người đó đi được bằng ô tô là :
 25 – 5 = 20(km)
Nửa giờ là : 0,5 giờ
Vận tốc của ô tô là :
 20 : 0,5 = 40(km/giờ)
 Đáp số : 40km/giờ 
- HS đọc đề của bài toán.
-HS tóm tắt bài toán bằng sơ đồ đoạn thẳng.
- Chưa có, ta phải tìm.
7 giờ 45 phút – 6 giờ 30 phút = 1 giờ 15 phút.
-Muốn tính vận tốc của một chuyển động ta lấy quãng đường chia cho thời gian .
-HS làm bài cá nhân, 1 HS làm bài vào bảng nhóm và trình bày. Cả lớp làm bài vào vở, nhận xét bài làm lẫn nhau, nhận xét bài làm trên bảng nhóm.
*Bài giải :
Thời gian đi của ca nô là :
 7 giờ 45 phút – 6 giờ 30 phút = 1 giờ 15 phút.
 1 giờ 15 phút = 1,25 giờ 
Vận tốc của ca nô là :
 30 : 1,25 = 24(km/giờ)
 Đáp số : 24 km/giờ
4-CỦNG CỐ , DẶN DÒ 
-Cho HS nêu lại cách tính vận tốc của một chuyển động đều.
-Giáo dục HS tính toán cẩn thận.
-GV tổng kết tiết học .
-Dặn HS về nhà xem lại các BT đã làm và chuẩn bị bài sau .
-HS thực hiện theo yêu cầu của GV.
-HS lắng nghe.
-HS lắng nghe.
-HS lắng nghe.

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_mon_toan_lop_5_tiet_124_luyen_tap.doc