Giáo án Mĩ thuật 5 (Kết nối tri thức) - Tuần 13-16, Chủ đề 4: Những hoạt động yêu thích ở trường em
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mĩ thuật 5 (Kết nối tri thức) - Tuần 13-16, Chủ đề 4: Những hoạt động yêu thích ở trường em", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHỐI 5 TUẦN 13,14,15,16 CHỦ ĐỀ 4: NHỮNG HOẠT ĐỘNG YÊU THÍCH Ở TRƯỜNG EM Thời lượng: 4 tiết I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức: - HS nhận biết các nội dung, hình ảnh, hình thức và chất liệu thể hiện chủ đề “Những hoạt động yêu thích ở trường em”. 2. Năng lực: 2.1. Năng lực quan sát và nhận thức thẩm mĩ: - HS nhận định được một số hình thức biểu hiện của yếu tố, nguyên lí tạo hình trong chủ đề “Những hoạt động yêu thích ở trường em”. - HS biết cách mô phỏng, khai thác vẻ đẹp của SPMT chủ đề “Những hoạt động yêu thích ở trường em” bằng vật liệu sẵn có. 2.2. Năng lực sáng tạo và ứng dụng thẩm mĩ: - HS biết sử dụng yếu tố, nguyên lí tạo hình để chia sẻ, cảm nhận và sáng tạo SPMT về chủ đề “Những hoạt động yêu thích ở trường em”. - HS làm được sản phẩm yêu thích về chủ đề “Những hoạt động yêu thích ở trường em” từ những vật liệu sẵn có. 3. Phẩm chất: - HS yêu thích các hoạt động ở trường và có khả năng khai thác hình ảnh đẹp từ cuộc sống trong thực hành, sáng tạo SPMT. - HS hứng thú với những kiến thức trong tiết học mĩ thuật. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC 1. Giáo viên: - SGV, SGK. - Một số hình ảnh, video clip giới thiệu về các hoạt động của HS cùng thầy cô giáo và các bạn ở trường học, để trình chiếu trên PowerPoint cho HS quan sát. - Hình ảnh SPMT thể hiện về chủ đề “Những hoạt động yêu thích ở trường em” với nhiều chất liệu và hình thức khác nhau để làm minh họa cho HS quan sát trực tiếp. - Sản phẩm mĩ thuật của HS. - Máy tính, máy chiếu 2. Học sinh: - SGK mĩ thuật 5, vở bài tập mĩ thuật 5.- Giấy vẽ, giấy màu, bút chì, màu vẽ các loại, kéo, keo dán, đất nặn, vật liệu tái sử dụng. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của GV Hoạt động của HS 2 TIẾT 1 1. HOẠT ĐỘNG: KHỞI ĐỘNG (2’-3’) - Tổ chức cho HS tham gia khởi động tuỳ - HS lắng nghe, quan sát và khởi điều kiện thực tế (theo nhóm hoặc cá động theo hướng dẫn của GV (cá nhân). nhân hoặc nhóm). - Gợi ý: + Bài hát khởi động với các động tác vận - HS thực hiện theo gợi ý của động nhẹ tại chỗ về chủ đề trường học. GV. - Nhận xét, khen ngợi HS. - Phát huy. - GV giới thiệu chủ đề. - Mở bài học, ghi tên bài vào vở MT. 2. HOẠT ĐỘNG: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI. 2.1. QUAN SÁT (32’-33’) *Tìm hiểu những hoạt động ở trường học qua hình ảnh. - GV tổ chức cho HS quan sát một số - HS quan sát một số hình ảnh hình ảnh về các hoạt động diễn ra ở về các hoạt động diễn ra ở trường học và các hoạt động ngoại khoá trường học và các hoạt động qua ảnh minh hoạ trong SGK Mĩ thuật 5, ngoại khoá qua ảnh minh hoạ trang 24, hoặc một số hình ảnh GV chuẩn trong SGK Mĩ thuật 5, trang 24, bị thêm (nếu có). Thảo luận nhóm 2 (2’) hoặc một số hình ảnh GV chuẩn bị thêm (nếu có). Thảo luận nhóm 2 (2’) - Qua hoạt động quan sát và thảo luận, - HS thảo luận nhóm trả lời, nhận xét. GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi trong SGK Mĩ thuật 5, trang 24 để HS nhận ra các hoạt động thường diễn ra ở trường học, và các hoạt động khi HS được tham gia các chương trình ngoại khoá, từ đó liên hệ thực tế, bản thân để chọn một nội dung mà em yêu thích nhất. - GV đặt câu hỏi khai thác sâu hơn về nội - Lắng nghe, trả lời. dung của hoạt động: + Hãy kể lại một hoạt động ở trường mà em - HS trả lời theo ý hiểu. yêu thích nhất? (cuộc thi, trò chơi, phong trào, các hoạt động học tập, vui chơi hàng ngày ở trường, ). + Hoạt động đó diễn ra vào dịp nào trong - HS trả lời theo cảm nhận. 3 năm học? (các buổi lễ, các buổi ngoại khoá, tham quan, dã ngoại, các buổi học hằng ngày khi đến trường, ). + Trong hoạt động đó, em thấy có những - HS trả lời theo ý hiểu. hình ảnh nào nổi bật nhất? (hình ảnh, hoạt động của các bạn học sinh, thầy cô giáo, ). + Hãy diễn tả cảnh vật, không khí diễn ra - HS trả lời theo ý hiểu. hoạt động em yêu thích. - GV giới thiệu, gợi ý bằng các hình ảnh, - HS quan sát, nhận biết. video clip chuẩn bị thêm cho HS nhận biết. - GV nhận xét bổ sung dựa trên thực tế - Lắng nghe, tiếp thu. câu trả lời của HS. *Tìm hiểu các hoạt động ở trường học qua SPMT. - GV yêu cầu HS quan sát SPMT ở SGK Mĩ - HS quan sát SPMT ở SGK Mĩ thuật thuật 5, trang 25 thảo luận nhóm 2 (2’) và 5, trang 25 thảo luận nhóm 2 (2’) trả lời câu hỏi gợi ý để tìm hiểu: và trả lời câu hỏi gợi ý để tìm hiểu: + Hình thức, chất liệu thể hiện trong từng + Hình thức, chất liệu thể hiện trong SPMT (vẽ, nặn tạo dáng, ). từng SPMT (vẽ, nặn tạo dáng, ). + Cách chọn ý tưởng thể hiện nội dung + Cách chọn ý tưởng thể hiện nội SPMT (hoạt động diễn ra hằng ngày ở dung SPMT (hoạt động diễn ra trường học: giờ ra chơi, cùng các bạn vui hằng ngày ở trường học: giờ ra chơi; các giờ học trong và ngoài lớp học; chơi, cùng các bạn vui chơi; các các buổi lễ, mít−tinh kỉ niệm, biểu diễn; giờ học trong và ngoài lớp học; các cuộc thi; các buổi tham quan dã ngoại các buổi lễ, mít−tinh kỉ niệm, và các hoạt động trải nghiệm thú vị, ). biểu diễn; các cuộc thi; các buổi tham quan dã ngoại và các hoạt động trải nghiệm thú vị, ). + Nhận biết cách sắp xếp các hình ảnh + Nhận biết cách sắp xếp các chính – phụ, trước – sau diễn tả nội dung, hình ảnh chính – phụ, trước – sau các hoạt động nổi bật trong từng SPMT. diễn tả nội dung, các hoạt động nổi bật trong từng SPMT. + Nhận biết được các chất liệu thể hiện ở + Nhận biết được các chất liệu từng SPMT. thể hiện ở từng SPMT. + Màu sắc trong từng SPMT được thể hiện + Màu sắc trong từng SPMT các sắc độ đậm – nhạt khác nhau làm nổi được thể hiện các sắc độ đậm – 4 bật nội dung, hoạt động muốn thể hiện nhạt khác nhau làm nổi bật nội trong SPMT. dung, hoạt động muốn thể hiện trong SPMT. - GV tổ chức HS hoạt động thảo luận - HS hoạt động thảo luận theo theo nhóm 4(2’) để trả lời câu hỏi. nhóm 4(2’) để trả lời câu hỏi. - Ngoài những hình ảnh trong SGK, GV - HS quan sát và nhận biết thêm có thể chuẩn bị thêm các SPMT tham các SPMT tham khảo với các khảo với các chất liệu và nội dung khác chất liệu và nội dung khác nhau. nhau cho HS quan sát và nhận biết. - Khen ngợi, động viên HS. - Phát huy. *Củng cố: - Yêu cầu HS nêu lại kiến thức bài học. + Qua tiết học hôm nay em học được - 1, 2 HS nêu. những kiến thức gì? + Em có cảm nhận gì về tiết học hôm nay? - 1, 2 HS nêu cảm nhận. - Khen ngợi HS học tốt. - Phát huy. - Liên hệ thực tế cuộc sống. - Mở rộng KT bài học vào cuộc sống. - Đánh giá chung tiết học. - Trật tự. *Dặn dò: - Xem trước hoạt động 2 của chủ đề. - Thực hiện ở nhà. - Chuẩn bị đồ dùng học tập: Bút chì, tẩy, - Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng HT giấy vẽ, màu vẽ, tranh ảnh, vật liệu sẵn có, cho tiết sau. tái chế...cho tiết học sau. TIẾT 2 TIẾT 2 1. HOẠT ĐỘNG: KHỞI ĐỘNG (2’-3’) - HS hát vận động tạo không khí học tập - HS khởi động - GV kiểm tra kiến thức mà HS tiếp thu - HS nêu lại kiến thức đã học trong Tiết 1, sản phẩm của Tiết 1 (nếu có). trong tiết 1. - Kiểm tra sự chuẩn bị ĐDHT của HS. - Trình bày đồ dùng HT. - Khen ngợi HS. - Phát huy. - GV giới thiệu chủ đề. - Mở bài học, ghi tên bài vào vở MT. 2. HOẠT ĐỘNG: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI. 2.2. HOẠT ĐỘNG 2: THỂ HIỆN (32’- 33’) *Tìm hiểu cách tạo SPMT 2D về chủ đề “Những hoạt động yêu thích ở trường 5 em”. - GV yêu cầu HS quan sát các bước thể - HS quan sát các bước thể hiện hiện SPMT dạng 2D ở SGK Mĩ thuật 5, SPMT dạng 2D ở SGK Mĩ thuật trang 26 thảo luận nhóm 4 (2’) và trả lời 5, trang 26 thảo luận nhóm 4 câu hỏi gợi ý để tìm hiểu, nhận biết các (2’) và trả lời câu hỏi gợi ý để bước vẽ tranh: tìm hiểu, nhận biết các bước vẽ tranh: + Bước1: Vẽ phác hình ảnh chính, phụ + Bước1: Vẽ phác hình ảnh theo nội dung đã chọn. chính, phụ theo nội dung đã chọn. + Bước 2: Vẽ các chi tiết diễn tả nhân vật + Bước 2: Vẽ các chi tiết diễn tả và khung cảnh xung quanh. nhân vật và khung cảnh xung quanh. + Bước 3: Vẽ màu vào nhân vật. + Bước 3: Vẽ màu vào nhân vật. + Bước 4: Vẽ màu hoàn thiện SPMT. + Bước 4: Vẽ màu hoàn thiện SPMT. - GV lưu ý HS: - HS lắng nghe, tiếp thu kiến thức: + Cách sắp xếp các chi tiết chính – phụ, + Cách sắp xếp các chi tiết chính – trước – sau diễn tả rõ hoạt động HS (đang phụ, trước – sau diễn tả rõ hoạt tham gia thi đấu chạy và có các bạn đang cổ động HS (đang tham gia thi đấu vũ xung quanh). chạy và có các bạn đang cổ vũ xung quanh). + Màu sắc được thể hiện các sắc độ đậm – + Màu sắc được thể hiện các sắc nhạt khác nhau, tương quan giữa màu ở độ đậm – nhạt khác nhau, tương hình, màu ở nền để làm nổi bật nội dung. quan giữa màu ở hình, màu ở nền để làm nổi bật nội dung. - GV hướng dẫn HS quan sát các SPMT - HS quan sát các SPMT (GV (GV chuẩn bị thêm) cùng thảo luận, trả lời chuẩn bị thêm) cùng thảo luận, câu hỏi để khai thác thêm cách thực hiện. trả lời câu hỏi để khai thác thêm cách thực hiện. *Tìm hiểu cách tạo SPMT 3D về chủ đề “Những hoạt động yêu thích ở trường em”. - GV yêu cầu HS quan sát các bước thể - HS quan sát các bước thể hiện hiện SPMT dạng 3D ở SGK Mĩ thuật 5, SPMT dạng 3D ở SGK Mĩ thuật trang 27 thảo luận nhóm 4 (2’) và trả lời 5, trang 27 thảo luận nhóm 4 câu hỏi gợi ý để tìm hiểu: (2’) và trả lời câu hỏi gợi ý để tìm hiểu: + Hình thức, vật liệu thể hiện SPMT: vẽ, xé + Hình thức, vật liệu thể hiện 6 dán, nặn tạo hình 3D từ vật liệu sẵn có. SPMT: vẽ, xé dán, nặn tạo hình 3D từ vật liệu sẵn có. + Các kĩ thuật khi tạo hình SPMT: tận + Các kĩ thuật khi tạo hình dụng hộp bìa có dạng hình hộp chữ nhật SPMT: tận dụng hộp bìa có dạng để tạo hình ngôi trường; giấy bìa kết hợp hình hộp chữ nhật để tạo hình giấy màu có thể tạo phần bối cảnh; vẽ ngôi trường; giấy bìa kết hợp (hoặc xé dán) các chi tiết ở ngôi trường; tạo giấy màu có thể tạo phần bối hình cây cối bằng cách vẽ và dán lên bìa, cảnh; vẽ (hoặc xé dán) các chi tiết tạo chân đứng bằng bìa đằng sau cho các ở ngôi trường; tạo hình cây cối chi tiết; nặn tạo dáng hình các bạn HS bằng cách vẽ và dán lên bìa, tạo đang hoạt động và các chi tiết cây cối, chân đứng bằng bìa đằng sau cho các chi tiết; nặn tạo dáng hình các bạn HS đang hoạt động và các chi tiết cây cối, + Khi tạo dáng các nhân vật sao cho sinh + Khi tạo dáng các nhân vật sao động, chú ý đến cử động của tay, chân, cho sinh động, chú ý đến cử động người, ở từng hoạt động. của tay, chân, người, ở từng hoạt động. + Cách sắp xếp các chi tiết chính – phụ, trước – + Cách sắp xếp các chi tiết chính – sau diễn tả rõ hoạt động HS đang thi đấu nhảy phụ, trước – sau diễn tả rõ hoạt động bao bố và các bạn cổ vũ xung quanh tại sân HS đang thi đấu nhảy bao bố và trường. các bạn cổ vũ xung quanh tại sân trường. + Màu sắc trong SPMT được thể hiện các + Màu sắc trong SPMT được thể sắc độ đậm – nhạt khác nhau làm nổi bật hiện các sắc độ đậm – nhạt khác hoạt động của HS ở sân trường và không nhau làm nổi bật hoạt động của khí diễn ra hoạt động đó. HS ở sân trường và không khí diễn ra hoạt động đó. - GV hướng dẫn HS quan sát các SPMT - HS quan sát các SPMT (GV (GV chuẩn bị thêm) cùng thảo luận, trả chuẩn bị thêm) cùng thảo luận, lời câu hỏi để khai thác thêm cách thực trả lời câu hỏi để khai thác thêm hiện. cách thực hiện. - GV tóm tắt: - Lắng nghe, tiếp thu các kiến thức: + Có nhiều hình thức và nội dung để lựa chọn khi thực hiện chủ đề Những hoạt động yêu thích ở trường em: vẽ, xé dán 2D, 3D, đắp nổi đất nặn, nặn tạo dáng,... hoặc kết hợp nhiều chất liệu và hình thức 7 khác nhau. + Muốn tạo được SPMT đẹp, cần chú ý đến cách sắp xếp các hình ảnh chính – phụ sao cho cân đối, rõ nội dung đã chọn. Tạo thêm các chi tiết phụ cho SPMT thêm sinh động. + Nên sử dụng kết hợp màu sắc có độ đậm nhạt khác nhau để thể hiện rõ nội dung và không khí muốn diễn tả trong SPMT. *Lưu ý: Việc lựa chọn hình ảnh, chất - HS lắng nghe. liệu, hình thức thể hiện nên theo sự liên tưởng và khả năng thực hiện của mỗi cá nhân hoặc dựa trên sự thống nhất bàn bạc của các nhóm khi tham gia hoạt động nhóm. - GV tổ chức cho HS thực hiện bài thực - HS thực hiện bài thực hành tạo hành tạo một SPMT về chủ đề “Những một SPMT về chủ đề “Những hoạt động yêu thích ở trường” em bằng hoạt động yêu thích ở trường” hình thức tự chọn (2D, 3D). em bằng hình thức tự chọn (2D, 3D). - GV gợi ý tổ chức các hoạt động: - HS thực hiện các hoạt động: + HS làm SPMT cá nhân hoặc theo nhóm + HS làm SPMT cá nhân hoặc (2 − 4 − 6 tùy số lượng và thực tế lớp theo nhóm (2 − 4 − 6 tùy số học). lượng và thực tế lớp học). + Cách chọn nội dung: chọn một hoạt động yêu thích ở trường học vào một thời điểm nhất định. Ví dụ: giờ ra chơi với các bạn, một giờ học ngoài trời hoặc trong lớp, các ngày hội (Ngày hội mĩ thuật, Ngày hội sách, Hội Xuân, Lễ Kết nạp đội viên, Ngày hội thể thao, ), một buổi lễ kỉ niệm, mít−tinh, một cuộc thi, biểu diễn văn nghệ, một buổi dã ngoại, + Tạo hình và sắp xếp các hình ảnh chính – phụ, trước – sau cho cân đối hợp lí, rõ trọng tâm nội dung muốn diễn đạt. + Chọn và thể hiện kết hợp màu sắc có độ đậm nhạt, tươi vui để thực hiện SPMT. 8 - GV thị phạm trực tiếp cách phác thảo - HS quan sát và nhận biết cách hoạt động của các nhân vật và các chi tiết phác thảo hoạt động của các phụ xung quanh cho HS quan sát và nhận nhân vật và các chi tiết phụ xung biết. quanh. *Chú ý: - Khi gợi ý, GV cho HS xem lại một số - HS xem lại một số hình ảnh và hình ảnh và SPMT đã thực liên quan đến SPMT đã thực liên quan đến chủ chủ đề để nhận biết thêm: đề để nhận biết thêm: + Phân tích hình tham khảo trong SGK Mĩ + Phân tích hình tham khảo trong thuật 5, trang 28. SGK Mĩ thuật 5, trang 28. + Quan sát, nhận xét một số SPMT GV + Quan sát, nhận xét một số chuẩn bị thêm (có hình ảnh, màu sắc đẹp SPMT GV chuẩn bị thêm (có mắt). hình ảnh, màu sắc đẹp mắt). - Hướng dẫn thành viên các nhóm thảo - Thành viên các nhóm thảo luận luận chọn nội dung, hình thức, phân công chọn nội dung, hình thức, phân thực hiện (với HS thực hành theo nhóm). công thực hiện (với HS thực hành theo nhóm). - Căn cứ vào đối tượng HS và thực tế lớp - HS chuẩn bị đồ dùng để thực học, GV cho HS chuẩn bị đồ dùng để thực hiện. hiện. - Quan sát, giúp đỡ HS thực hành. - HS thực hành. - Khen ngợi, động viên HS. - Phát huy. *Củng cố: - Yêu cầu HS nêu lại kiến thức bài học. - 1, 2 HS nêu. - Khen ngợi HS học tốt. - Phát huy. - Liên hệ thực tế cuộc sống. - Mở rộng KT bài học vào cuộc sống. - Đánh giá chung tiết học. - Trật tự. *Dặn dò: - Bảo quản sản phẩm của Tiết 2. - Bảo quản sản phẩm. - Chuẩn bị đồ dùng học tập: Bút chì, tẩy, - Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng HT giấy vẽ, màu vẽ, tranh ảnh, vật liệu sẵn có, cho tiết học sau. tái chế...cho tiết học sau. TIẾT 3 TIẾT 3 1. HOẠT ĐỘNG: KHỞI ĐỘNG(2’-3’) - GV kiểm tra kiến thức mà HS tiếp thu - HS nêu lại kiến thức đã học trong Tiết 2, sản phẩm của tiết 2. trong tiết 2. - Kiểm tra sự chuẩn bị ĐDHT của HS. - Trình bày đồ dùng HT. - Khen ngợi HS. - Phát huy. 9 - GV giới thiệu chủ đề. - Mở bài học, ghi tên bài vào vở MT. 2. HOẠT ĐỘNG 2: THỂ HIỆN (15’- 17’) - HS hoàn thiện sản phẩm. - HS hoàn thiện sản phẩm. 3. HOẠT ĐỘNG 3: THẢO LUẬN (15’- 17’) - HS thực hiện thảo luận theo câu - Thông qua SPMT của cá nhân/ nhóm ở hỏi trong SGK Mĩ thuật 5, trang hoạt động Thể hiện, GV cho HS thực hiện 28. thảo luận theo câu hỏi trong SGK Mĩ thuật 5, trang 28. - HS thảo luận, trả lời để nhận biết - Quá trình thảo luận, GV đưa thêm các rõ hơn về việc tái hiện hình ảnh gợi ý dựa theo SPMT thực tế để HS nhận các hoạt động yêu thích ở trường biết rõ hơn về việc tái hiện hình ảnh các qua SPMT. hoạt động yêu thích ở trường qua SPMT: - HS trả lời theo cảm nhận. + Em đã thể hiện hoạt động yêu thích nào ở trường? - HS nêu theo ý hiểu. + Sản phẩm em/ nhóm em đã thể hiện có những hoạt động nào gây ấn tượng nhất? Hãy miêu tả về hình ảnh các nhận vật của hoạt động đó? - HS trả lời. + Có những hình ảnh, chi tiết phụ nào khác mà em/ nhóm em đã thể hiện? - Lắng nghe, tiếp thu. - GV nhận xét, bổ sung dựa trên SP và câu trả lời của HS. - HS tham gia chơi TC theo - GV tổ chức cho HS chơi thêm trò chơi hướng dẫn của GV. phù hợp, liên quan đến bài học và kiến thức của hoạt động. - Phát huy. - Khen ngợi, động viên HS. *Củng cố: - 1, 2 HS nêu. - Yêu cầu HS nêu lại kiến thức bài học. - Phát huy. - Khen ngợi HS học tốt. - Mở rộng KT bài học vào cuộc - Liên hệ thực tế cuộc sống. sống. - Trật tự. - Đánh giá chung tiết học. *Dặn dò: - Bảo quản sản phẩm. - Bảo quản sản phẩm của Tiết 3. - Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng HT - Chuẩn bị đồ dùng học tập: Bút chì, tẩy, cho tiết học sau. giấy vẽ, màu vẽ, tranh ảnh, vật liệu sẵn có, 10 tái chế...cho tiết học sau. TIẾT 4 TIẾT 4 1. HOẠT ĐỘNG: KHỞI ĐỘNG (2’-3’) - GV kiểm tra kiến thức mà HS tiếp thu - HS nêu lại kiến thức đã học trong Tiết 3, sản phẩm của tiết 3. trong tiết 3. - Kiểm tra sự chuẩn bị ĐDHT của HS. - Trình bày đồ dùng HT. - Khen ngợi HS. - Phát huy. - GV giới thiệu chủ đề. - Mở bài học, ghi tên bài vào vở MT. 2. HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG (32’- 33’) - GV cho HS quan sát các bước tạo hình, - HS quan sát các bước tạo hình, trang trí một giá đựng đồ dùng trên bàn trang trí một giá đựng đồ dùng học ở SGK Mĩ thuật 5 trang 29, 30. Khi trên bàn học ở SGK Mĩ thuật 5 phân tích, GV chú ý đến các bước: trang 29, 30. Chú ý đến các bước: + Lựa chọn vật liệu để tạo dáng sản phẩm: + Lựa chọn vật liệu để tạo dáng giấy trắng, bút chì, bút màu, giấy bìa màu, sản phẩm: giấy trắng, bút chì, bút giấy bìa, đất nặn, sợi dây len, cành cây khô, màu, giấy bìa màu, giấy bìa, đất sỏi, kéo, băng dính 2 mặt, ). nặn, sợi dây len, cành cây khô, sỏi, kéo, băng dính 2 mặt, ). + Lựa chọn hình để trang trí: Hình ảnh các + Lựa chọn hình để trang trí: Hình bạn đang biểu diễn văn nghệ. ảnh các bạn đang biểu diễn văn nghệ. - GV hướng dẫn HS thực hiện các bước - HS thực hiện các bước trong trong SGK và lưu ý về kĩ thuật thực hiện: SGK và lưu ý về kĩ thuật thực hiện: + Từ giấy bìa tạo hình giá đựng đồ dùng học + Từ giấy bìa tạo hình giá đựng đồ tập có hình ngôi nhà. Bọc các chi tiết của dùng học tập có hình ngôi nhà. ngôi nhà bằng giấy màu cả phía ngoài và Bọc các chi tiết của ngôi nhà trong (có thể sử dụng keo dán hoặc băng bằng giấy màu cả phía ngoài và dính 2 mặt). trong (có thể sử dụng keo dán hoặc băng dính 2 mặt). + Đính ghép các chi tiết của ngôi nhà sau khi + Đính ghép các chi tiết của ngôi đã được bọc dán giấy màu, tạo phần đế chắc nhà sau khi đã được bọc dán giấy chắn đảm bảo SPMT có thể đứng trên mặt màu, tạo phần đế chắc chắn đảm bàn (như hình hướng dẫn). bảo SPMT có thể đứng trên mặt bàn (như hình hướng dẫn). + Tạo hình trang trí các nhân vật là các bạn + Tạo hình trang trí các nhân vật là 11 học sinh đang biểu diễn văn nghệ bằng cách: các bạn học sinh đang biểu diễn vẽ hình; vẽ màu; cắt rời theo hình vẽ. Chiếc văn nghệ bằng cách: vẽ hình; vẽ ghế được tạo từ giấy bìa, cành cây khô, sợi màu; cắt rời theo hình vẽ. Chiếc dây len. Các nhân vật có thể sử dụng đất ghế được tạo từ giấy bìa, cành cây nặn tạo đế đứng. khô, sợi dây len. Các nhân vật có thể sử dụng đất nặn tạo đế đứng. + Sắp xếp và đính ghép các chi tiết trang trí + Sắp xếp và đính ghép các chi tiết theo hình hướng dẫn, sử dụng băng dính trang trí theo hình hướng dẫn, sử hai mặt để cố định các chi tiết. dụng băng dính hai mặt để cố định các chi tiết. - GV yêu cầu HS nhắc lại những lưu ý - HS nhắc lại những lưu ý khi khi thực hiện SPMT để ghi nhớ cách làm. thực hiện SPMT để ghi nhớ cách làm. - GV đưa câu hỏi cho HS nhận biết và - HS lắng nghe, trả lời để nhận phân biệt các vật liệu tự nhiên (cành cây biết và phân biệt các vật liệu tự khô, sỏi, ), vật liệu nhân tạo (màu vẽ, nhiên (cành cây khô, sỏi, ), vật giấy, giấy màu, đất nặn, ) và vật liệu tái liệu nhân tạo (màu vẽ, giấy, giấy sử dụng (bìa các tông, vỏ chai nhựa, ) màu, đất nặn, ) và vật liệu tái sử dụng (bìa các tông, vỏ chai nhựa, ) - Tuỳ điều kiện tổ chức lớp học, GV có thể - HS làm cá nhân/ nhóm theo cho HS làm cá nhân/ nhóm theo câu lệnh câu lệnh trong SGK Mĩ thuật 5, trong SGK Mĩ thuật 5, trang 29. trang 29. - Khi HS thực hành, GV quan sát, hỗ trợ - HS thực hiện làm SPMT, hoàn bằng lời nói để HS hoàn thành được thành được sản phẩm của mình, SPMT. nhóm mình. - GV hướng dẫn các nhóm lên ý tưởng và - Các nhóm lên ý tưởng và phân phân công thực hiện. công thực hiện. - Khen ngợi, động viên HS. - Phát huy. *TRƯNG BÀY, NHẬN XÉT SẢN PHẨM CUỐI CHỦ ĐỀ. - GV tổ chức cho HS trưng bày SPMT cá - HS trưng bày SPMT cá nhân/ nhân/ nhóm, chia sẻ cảm nhận của bản nhóm, chia sẻ cảm nhận của bản thân và giới thiệu theo một số gợi ý sau: thân và giới thiệu về sản phẩm theo gợi ý. + Em/ nhóm em đã sử dụng những hình - HS trả lời theo ý hiểu. ảnh, màu sắc, chất liệu nào để tạo hình và trang trí SPMT? + Trong các SPMT đã thực hiện, em thích - HS trả lời theo cảm nhận của 12 sản phẩm nào nhất? Tại sao? mình. + Hãy nêu tính năng sử dụng của SPMT - HS nêu. em đã thực hiện? - GV cùng HS nhận xét, đánh giá SPMT - HS nhận xét, đánh giá, chia sẻ trên cơ sở động viên, khích lệ HS. SPMT. *Củng cố: - Yêu cầu HS nêu lại kiến thức bài học. - 1, 2 HS nêu. - Khen ngợi HS học tốt. - Phát huy. - Liên hệ thực tế cuộc sống. - Mở rộng KT bài học vào cuộc sống. - Đánh giá chung tiết học. - Trật tự. *Dặn dò: - Chuẩn bị đồ dùng học tập: Bút chì, tẩy, - Chuẩn bị đầy đủ ĐDHT cho tiết giấy vẽ, màu vẽ, tranh ảnh, keo, kéo, vật học sau. liệu sẵn có...để tiết học sau thực hiện bài đánh giá cuối HKI. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY _________________________________________________________________
Tài liệu đính kèm:
giao_an_mi_thuat_5_ket_noi_tri_thuc_tuan_13_16_chu_de_4_nhun.doc



