Giáo án Lớp 5 - Tuần 7 - Năm học 2019-2020 - Danh Phi
TIẾT 2: KHOA HỌC
BÀI:PHÒNG BỆNH SỐT XUẤT HUYẾT
I. Mục tiêu
a) Mục tiêu chung
- Biết nguyên nhân và cách phòng tránh bệnh sôt xuất huyết.
b) Mục tiêu riêng: Mục tiêu tích hợp giáo dục BVMT: kể tên được một số bệnh lây do muỗi truyền và nêu được tác hại của bệnh
- KNS: Kĩ năng xử lý, tổng hợp thông tin về tác nhân lây truyền bệnh số xuất huyết.HĐ 1
Kĩ năng tự bảo vệ và đảm nhận trách nhiệm giữ vệ sinh môi trường xung quanh nơi ở HĐ 2
VSMT bài 1: - Kể được một số bệnh lây do muỗi truyền và nêu được tác hại của các bệnh này Hđ 1
- Nêu được nguyên nhân và cách đề phòng một số bệnh do muỗi truyền Hđ 2
II. phương pháp, phương tiện
1. phương pháp:
Làm việc nhóm, hỏi đáp
2. phương tiện.
- SGK. Phiếu
HS: SGK
Phòng GD & ĐT HÒN ĐẤT Trường TH HÒA TIẾN KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY –LỚP 5/2 TUẦN 7 (Từ ngày 30 / 9 / 2019 đến ngày 4 tháng 10 năm 2019) Thứ/Ngày Tiết Môn Tên bài Ghi chú Buổi TL 1 Tập đọc Những người bạn tốt 40 HAI 2 Khoa học Phòng bệnh xuất huyết 40 VsmtB1-KNS 30/9 Chiều 3 Chính tả Dòng kinh quê hương (n-v) 40 BVMT 4 Toán Luyện tập chung 40 5 Chào cờ 35 1 LTVC Từ nhiểu nghĩa 40 BA 2 Lịch sử Đảng cộng sản VN ra đời 40 1/10 3 Tiếng Anh Huyền Chiều 4 Toán KN số thập phân 40 5 Đạo đức Nhớ ơn tổ tiên 35 1 Tập đọc Tiếng đàn ba-lai –ca.... 40 TƯ 2 TNST Chân dung cảm xúc của tôi(tt) 35 2/10 Chiều 3 Âm nhạc Lan 4 Toán KN số thập phân 40 5 LTVC LT về từ nhiều nghĩa 40 Sáng 3 Thể dục Q.Dũng 4 Thể dục Q.Dũng NĂM 1 Tiếng Anh Huyền 3/10 2 Tập LV LT tả cảnh 40 BVMT Chiều 3 Địa lí Ôn tập 40 Sửa yc 4 Toán Hàng của số thập phân..... 40 5 Khoa học Phòng bệnh viêm não 40 1 Tập LV LT tả cảnh 40 SÁU Chiều 2 Kĩ Thuật Nấu cơm 4 /10 3 Toán Luyện tập 40 4 Kể chuyện Cây cỏ nước nam 40 BVMT 5 SHL 35 HT duyệt Khối trưởng kiểm tra Ngày lập: 3/9/2019 ......................................... ĐÀO THỊ THÙY TRANG DANH PHI Thöù hai, ngaøy 30 thaùng 10 naêm 2019 TIẾT 1: TẬP ĐỌC BÀI: NHÖÕNG NGÖÔØI BAÏN TOÁT I. Muïc tieâu: Giuùp HS: - Böôùc ñaàu ñoïc dieãn caûm ñöôïc baøi vaên. - Hieåu yù nghóa caâu chuyeän : Khen ngôïi söï thoâng minh , tình caûm gaén boù cuûa caù heo vôùi con ngöôøi.( Traû lôøi ñöôïc caâu hoûi 1,2,3). II. Ñoà duøng daïy hoïc: Tranh minh hoïa baøi ñoïc trong SGK . Baûng phuï vieát saün ñoaïn vaên caàn höôùng daãn HS luyeän ñoïc dieãn caûm. III. Caùc hoaït ñoäng daïy hoïc chuû yeáu: HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GV HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HS 1. Ổn định lớp: 2. Kieåm tra baøi cuõ: -2 HS ñoïc Ñ 1,2 baøi Taùc phaåm cuûa Si-le vaø teân phaùt xít vaø traû lôøi caâu hoûi 2, 3 sau baøi. Nhận xét 3. Baøi môùi:-Giôùi thieäu tranh vaø chuû ñieåm. - GTB : Baøi môû ñaàu cho chuû ñieåm naøy caùc em seõ hieåu coù nhöõng loaøi vaät .. laø ngöôøi baïn toát cuûa con ngöôøi qua baøi : nhöõng . Toát. * HÑ 1: Luyeän ñoïc: - Cho HS khaù ñoïc toaøn baøi + Đoạn 1: từ đầu đến ...về đất liền. + Đoạn 2: TT ...giam ông lại. +Đoạn 3 : TT ...A-ri-ôn. + Đoạn 4 : Đoạn còn lại - Ch HS ñoïc nt 4 ñoaïn L1 + Keát hôïp ghi töø khoù - Cho Hs ñoïc noái tieáp ñoaïn L2 + Keát hôïp GNT Đọc từ khó - Cho HS ñoïc nt 4 ñoaïn L3 Cho HS đọc chú giải Ñoïc maãu * HÑ 2: Tìm hieåu baøi: - Cho HS ñoïc ñoaïn 1 vaø traû lôøi caâu 1 SGK Giải nghĩa từ : Tặng vật HS ý 1: An-ri-ôn gặp nạn. Chuyển ý: Để biết được điều gì xảy ra với An-ri-ôn ta tìm hiểu tiếp đoạn 2 - Cho HS lướt đoạn 2 trả lời câu 2 SGK ý 2: Sự thông minh và tình cảm của cá heo với con người - Cho Hs đọc thầm đoạn 3 trả lời CH3 ý 3: A-ri-ôn được trả tự do. - cho HS đọc đoạn 4 ? Những đồng tiền khắc hình một con cá heo cõng người trên lưng có ý nghĩa gì ? ?câu 4 SGK ý 4: Tình cảm của con người với loài cá heo thông minh Nội dung của câu chuyện là gì ? - Cho HS nhaéc laïi *HÑ 3: Luyện đọc lại: - Cho HS khaù ñoïc toaøn baøi ? Caàn ñoïc baøi vôùi gòong ntn? - GV höôùng daãn HS ñoïc ñoaïn ñoaïn 2 + GV ñoïc dieãn caûm (maãu). + Cho HS ñoïc theå hieän laïi - HS luyeän ñoïc dieãn caûm theo caëp. - cho HS thi ñoïc dieãn caûm - Nhaän xeùt, tuyeân döông 3.Cuûng coá daën doø : - Cho HS nhaéc laïi noäi dung baøi - Veà ñoïc baøi vaø chuaån bò baøi cho tieát sau - Nhận xét tiết học 2 HS đọc Nhận xét Theo doõi Ñaùnh daáu ñoaïn Ñoïc noái tieáp Ñoïc noái tieáp GNT HS đọc Đọc nối tiếp Ñoïc chú giải Theo doõi Ñoïc ñoaïn 1 + Vì thủy thủ trên tàu nổi lòng tham,cướp hết tặng vật của ông ,đòi giết ông ) _ Ñoïc ñoaïn 2 + Khi A-ri-ôn hát giã biệt cuộc đời ,đàn cá heo đã bơi đến vây quanh tàu....bầy cá heo đã cứu A-ri-ôn khi ông nhảy xuống biển...) Ñoïc ñoaïn 3 + Cá heo đáng quý vì biết thưởng thức tiếng hát của nghệ sĩ, biết cứu nghệ sĩ khi ông nhảy xuống biển ) Ñoïc ñoaïn 4 + Tình cảm của con người với loài cá heo thông minh +bọn thủy thủ tham lam độc ác cá heo thong minh biết cứu người + Câu truyện ca ngợi sự thông minh, tình cảm gắn bó của loài cá heo đối với - Nhắc lại -Theo doõi - HS neâu - Theo doõi - Theå hieän laïi - Ñoïc theo caëp - Nhận xét - Thi ñoïc - Nhaän xeùt, tuyeân döông TIẾT 2: KHOA HỌC BÀI:PHÒNG BỆNH SỐT XUẤT HUYẾT I. Mục tiêu a) Mục tiêu chung Bieát nguyeân nhaân vaø caùch phoøng traùnh beänh soât xuaát huyeát. b) Mục tiêu riêng: Mục tiêu tích hợp giáo dục BVMT: kể tên được một số bệnh lây do muỗi truyền và nêu được tác hại của bệnh - KNS: Kĩ năng xử lý, tổng hợp thông tin về tác nhân lây truyền bệnh số xuất huyết.HĐ 1 Kĩ năng tự bảo vệ và đảm nhận trách nhiệm giữ vệ sinh môi trường xung quanh nơi ở HĐ 2 VSMT bài 1: - Kể được một số bệnh lây do muỗi truyền và nêu được tác hại của các bệnh này Hđ 1 - Nêu được nguyên nhân và cách đề phòng một số bệnh do muỗi truyền Hđ 2 II. phương pháp, phương tiện 1. phương pháp: Làm việc nhóm, hỏi đáp 2. phương tiện. - SGK. Phiếu HS: SGK III. Hoạt động dạy học HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GV HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HS 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra: + Nêu một số dấu hiệu chính của bệnh sốt rét. + Bạn có thể làm gì để ngăn chặn không cho muỗi sinh sản và đốt người? Nhận xét 3.bài mới: Neâu muïc ñích yeâu caàu tieát hoïc Hoạt động 1: Nguyên nhân gây bệnh SXH Mt: Biết nguyên nhân gây bệnh SXH KNS: Kĩ năng xử lý, tổng hợp thông tin về tác nhân lây truyền bệnh số xuất huyết - GV yêu cầu HS đọc kĩ thông tin, sau đó làm các bài tập trang 28 SGK. - GV chỉ định một số HS nêu kết quả làm bài tập cá nhân. - Đáp án: 1 - b; 2 - b; 3 - a; 4 - b; 5 - b. - Yêu cầu HS thảo luận caỷ lụựp câu hỏi: + Bệnh sốt xuất huyết có nguy hiểm không? Tại sao? * Kết luận: - Sốt xuất huyết là bệnh do vi rút gây ra. Muỗi vằn là động vật trung gian truyền bệnh. - Bệnh sốt xuất huyết có diễn biến ngắn, bệnh nặng có thể gây tử vong nhanh chóng trong vòng từ 3 đến 5 ngày. Hiện nay chưa có thuốc đặc trị để chưa bệnh. VSMT:kể tên một số bệnh do muỗi truyền và nêu tác hại của bệnh? Hoạt động 2: cách phòng bệnh SXH Mt: biết cách phòng tránh bệnh SXH KNS: Kĩ năng tự bảo vệ và đảm nhận trách nhiệm giữ vệ sinh môi trường xung quanh nơi ở GV yêu cầu - HS thào luận nhóm 4 trả lời. trang 29 SGK và trả lời các câu hỏi: + Chỉ và nói về nội dung từng hình. + Hãy giải thích tác dụng của việc làm trong từng hình đối với việc phòng tránh bệnh sốt xuất huyết. + Nêu những việc nên làm để phòng bệnh sốt xuất huyết. VSMT:Gia đình bạn thường sử dụng biện pháp nào để diệt muỗi và bọ gậy? - Gv yêu cầu các nhóm trình bày các câu hỏi: * Kết luận: Cách phòng bệnh sốt xuất huyết tốt nhất là giữ vệ sinh nhà ở và môi trường xung quanh, diệt muỗi và diệt bọ gậy và tránh để muỗi đốt. Cần có thói quen ngủ màn kể cả ban ngày để tránh muỗi đốt. 3. Củng cố dặn dò Chuẩn bị bài tt Nhận xét tiết học 3 HS trả lời Nhận xét - Ñoïc thoâng tin SGK - làm việc cá nhân: - Neâu keát quaû - HS trả lời - Nghe keát luaän HS trả lời - HÑ nhoùm, quan saùt tranh trang 29 SGK và trả lời câu hỏi: -Ñaïi dieän nhoùm trình baøy TIẾT 3: CHÍNH TẢ(NGHE-VIẾT) Bài:Dòng kinh quê hương I. Mục tiêu a) Mục tiêu chung: - Vieâùt ñuùng baøi chính taû ; trình baøy ñuùng hình thöùc vaên xuoâi. - Tìm ñöôïc phaàn thích hôïp ñeå ñieàn vaøo caû 3 choã troáng trong ñoaïn thô (bt2); thöùc hieän ñöôïc 2 trong 3 yù(a,b,c) cuûa bt 3. Ghi chú: HS khá, giỏi làm đầy đủ BT3 b) Mục tiêu tích hợp giáo dục BVMT có tình cảm yêu qúy dòng sông quê hương, có ý thức BVMT xung quanh(câu hỏi phụ) II. Đồ dùng dạy học GV:Bài tập 2 viết sẵn trên bảng lớp HS: SGK, VBT, tập III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ:- Yêu cầu 1 HS đọc cho 2 HS viết bảng lớp + HS viết vào vở các từ ngữ: lưa thưa, thửa ruộng, con mương, tưởng tượng, quả dứa... +HS: Em có nhận xét gì về quy tắc viết dấu thanh trên các tiếng có nguyên âm đôi ưa/ ươ? - GVnhận xét 3. Bài mới:Giờ chính tả hôm nay các em cùng viết bài Dòng kinh quê hương và làm bài tập chính tả về các tiếng có nguyên âm đôi ia/ iê HD 1::. Hướng dẫn nghe - viết chính tả a) Tìm hiểu nội dung bài - Gọi HS đọc đoạn văn - Gọi hS đọc phần chú giải Những hình ảnh nào cho thấy dòng kinh rất thân thuộc với tác giả? Dòng kinh nơi đây ntn? Câu hỏi phụ) Mục tiêu tích hợp giáo dục BVMT có tình cảm yêu qúy dòng sông quê hương, có ý thức BVMT xung quanh * Dòng kinh quê em ntn? Chúng ta phải làm gì đối với dòng kinh quê hương Đoạn chính tả gồm mấy câu? Khi viết những từ ngữ nào cần viết hoa? - Yêu cầu hS tìm từ khó khi viết - Yêu cầu hS đọc và viết từ khó đó GV đọc bài GV đọc chậm 3 – 4 lần GV đọc bài cho HS soát lỗi Thu chấm HD 2:.. Hướng dẫn làm bài tập chính tả Bài 2 - Yêu cầu HS đọc nội dung và yêu cầu bài tập - Tổ chức HS thi tìm vần.Nhóm nào điền xong trước và đúng là nhóm thắng cuộc. - GV nhận xét kết luận lời giải đúng. -HS đọc lại đoạn thơ Bài 3 - Gọi hS đọc yêu cầu và nội dung bài tập - Yêu cầu HS tự làm bài - Gọi hS nhận xét bài làm của bạn trên bảng. - GV nhận xét kết luận lời giải đúng - Yêu cầu đọc thuộc lòng đoạn thơ và các câu thành ngữ trên 4. Cùng cố đặn dò - chuẩn bị bài sau. - Nhận xét tiết học 2 HS viết Nhận xét - HS đọc đoạn viết - HS đọc chú giải + Trên dòng kinh có giọng hò ngân vang, có mùi quả chín, có tiếng trẻ em nô đùa, giọng hát ru em ngủ. - HS trả lời -Không được vứt rác bừa bãi xuông kinh. HS tìm và nêu các từ khó : dòng kinh, quen thuộc, mái xuồng, giã bàng, giấc ngủ.. HS theo dõi HS viết theo lời đọc của GV HS đổi vở soát lỗi - Thu 7 bài chấm - HS đọc yêu cầu bài tập - HS thi tìm vần nối tiếp . Mỗi HS chỉ điền 1 từ vào chỗ trống HS đọc thành tiếng bài hoàn chỉnh Chăn trâu đốt lửa trên đồng Rạ rơm thì ít, gió động thì nhiều Mải mê đuổi một con diều Củ khoai nướng để cả chiều thành tro - HS đọc - Lớp làm vào vở 1 HS lên bảng làm. - HS nhận xét bài của bạn - HS đọc: Đông như kiến Gan như cóc tía Ngọt như mía lùi + HS đọc thuộc lòng ========================= TIẾT 4: TOÁN BÀI: LUYỆN TẬP CHUNG I. Mục tiêu Giúp HS củng cố về : Quan hệ giữa 1 và , giữa và , giữa và . Tìm thành phân chưa biết của phép tính với phân số. Giải bài toán có liên quan ñeán soá trung bình coäng. Ghi chú: bài tập cần laøm baøi 1,2,3 SGK : II Chuẩn bị: GV: pht, vbt, bảng phụ HS: SGK, tập III. các hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh I– Ổn định lớp : II– Kiểm tra bài cũ : Gọi 2 HS -Muốn tìm phân số của 1 số ta làm thế nào ? -Nêu cách giải dạng toán tìm 2 số khi biết hiệu và tỉ của 2 số đó ? - GV nhận xét,sửa chữa . III – Bài mới : 1– Giới thiệu bài : Hôm nay chúng ta tiếp tục luyện tập các phép tính về phân số và giải toán. 2–Hướng dẫn: Bài 1:MT củng cố Quan hệ giữa 1 và , giữa và , giữa và . Gọi HS đọc đề bài Cho 3 HS làm trên bảng nhóm ,cả lớp làm vào VBT. -Nhận xét ,sửa chữa . Bài 2:.MT Biết tìm thành phân chưa biết của phép tính với phân số Yêu cầu HS tự làm bài Gọi 3 HS lên bảng chữa bài Khi chữa bài yêu cầu HS giải thích cách làm Bài 3: MT Biết giải bài toán liên quan ñeán soá trung bình coäng. Gọi 1 HS đọc đề toán . Gọi 1 HSK lên bảng giải ,cả lớp làm vào vở . -GV chấm bài HS làm nhanh. -Nhận xét ,sửa chữa . *Bài 4: MT:Biết giải BT liên quan ñeán soá trung bình coäng. Gọi HS đọc đề -Cho HS nêu bài toán rồi tự làm bài vào VBT. -Gọi vài HS lần lượt nêu miệng kết quả . -GV nhận xét ,sửa chữa . 4– Củng cố,dặn dò : -Nêu cách tìm số bị trừ chưa biết ? -Nêu cách tìm số bị chia chưa biết ? -Về hoàn chỉnh bài tập.Chuẩn bị bài : Khái niệm số thập phân - Nhận xét tiết học . - HS nêu. - HS cả lớp nhận xét. - HS nghe . HS đọc đề bài -HS làm bài và đính kết quả. a) (lần). Vậy 1 gấp 10 lần . b) (lần). Vậy gấp 10 lần . c) (lần). Vậy gấp 10 lần . - HS tự làm bài rồi chữa bài . 3 HS lên bảng chữa bài 1 HS đọc đề toán HS giải vào VBT . 1HS lên bảng giải Trung bình mỗi giờ vòi nước đó chảy vào bể được là : (bể) . ĐS: bể . - HS làm bài Giá tiền mỗi mét vải trước khi giảm giá là 60 000 : 5 = 12 000 (đồng). Giá tiền mỗi mét vải sau khi giảm giá là 12 000 – 2 000 = 10 000 (đồng). Số mét vải có thể mua được theo giá mới là: 60 000 : 10 000 = 6 (m). ĐS: 6 m. - HS nêu . - HS nêu. - HS hoàn chỉnh bài tập =========================== TIẾT 5: CHÀO CỜ ================================================================= Thöù ba, ngaøy 1 thaùng 10 naêm 2019 TIẾT 1: LUYỆN TỪ VÀ CÂU BÀI: TỪ NHIỀU NGHĨA I. Mục tiêu: - Naém ñöôïc kieán thöùc sô giaûn veà töø nhieàu nghóa ( ND ghi nhôù). - Nhaän bieát ñöôïc töø mang nghóa goác, töø mang nghóa chuyeån trong caùc caâu vaên coù duøng töø nhieàu nghóa (Bt1, muïc III) ; tìm ñöôïc ví duï veà söï chuyeån nghóa cuûa 3 trong soá 5 töø chæ boä phaän cô theå ngöôøi vaø ñoäng vaät.(BT2). -Ghi chú: Hs khaù , gioûi laøm ñöôïc toaøn boä BT2 muïc III. II. Đồ dùng dạy học GV: SGK, phiếu HS: sgk, tập III. hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ: - HS làm lại bài tập 2 - GV nhận xét 3. Bài mới: Các em đã biết dùng từ đồng âm để chơi chữ. Tiếng việt có rất nhiều hiện tượng thú vị. Hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu về từ nhiều nghĩa * HĐ1: HD tìm hiểu nhận xét Bài 1: - Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập - Cho HS HĐ nhóm 2 - Cho HS trình bày - Nhận xét kết luận bài làm đúng - Gọi HS nhắc lại nghĩa của từng từ Bài 2:- Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập - Yêu cầu HS trao đổi thảo luận cả lớp - Gọi HS phát biểu ?Nghĩa của các từ tai, răng, mũi ở 2 bài tập trên có gì giống nhau? KL: cái răng cào không dùng để nhai mà vẫn được gọi là răng vì chúng cùng nghĩa gốcvới từ răng ( Đều chỉ vật nhọn sắc, sắp sếp đều nhau thành hàng) Mũi của chiếc thuyền không dùng để ngửi như mũi người và mũi động vật nhưng vẫn gọi là mũi vì nó có nghĩa gốc chung là có mũi nhọn nhô ra phía trước.... ?Thế nào là từ nhiều nghĩa? ?Thế nào là từ gốc? ?Thế nào là nghĩa chuyển? Ghi nhớ: - Gọi HS đọc ghi nhớ - HS lấy VD về từ nhiều nghĩa HĐ2: HD làm bài tập Bài tập 1 Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập - HS tự làm bài vào vở, 1HS làm PHT - Cho HS trình bày - GV nhận xét Bài2: -Gọi HS đọc yêu cầu, nội dung bài - Yêu cầu HS HĐ theo nhóm 4 hoàn thành PHT - Cho HS trình bày kết quả - Gọi HS giải thích một số từ - Nhận xét 4. Củng cố dăn dò: Thế nào là từ nhiều nghĩa? Xem bài tt Nhận xét tiết học HS làm Nhận xét - HS đọc yêu cầu - Làm việc nhóm 2 Kết quả bài làm đúng: Răng-b; mũi- c; tai- a. +HS nhắc lại - HS đọc - HS thảo luận + Răng của chiếc cào không nhai được như răng người + mũi thuyền không dùng để ngửi được như mũi người + Tai của cái ấm không dùng để nghe được như tai người và tai động vật + Răng: đều chỉ vật nhon sắc, sắp đều nhau thành hàng + Mũi: cũng chỉ bộ phận có đầu nhọn nhô ra phía trước + Tai: cũng chỉ bộ phận mọc ở hai bên chìa ra như tai người + Là từ có một nghĩa gốc và một hay nhiều nghĩa chuyển + Nghĩa gốc là nghĩa chính của từ + Nghĩa chuyển là nghĩa của từ được suy ra từ nghĩa gốc. - HS đọc SGK - HS lấy VD - HS đọc - HS làm vào vở , 1 HS làm PHT +Đôi mắt của em bé mở to.(Nghĩa gốc) +Quả na mở mắt.( Nghĩa chuyển) + lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân. .( Nghĩa chuyển) + Bé đau chân. .(Nghĩa gốc) + khi viết em đừng nghẹo đầu. .(Nghĩa gốc) + Nước suối đầu nguồn rất trong. .( Nghĩa chuyển) - Nhận xét - HS đọc - HS thảo luận nhóm 4 và ghi vào phiếu bài tập - Nhóm báo cáo kết quả + Lưỡi: lưỡi liềm, lưỡi hái, lưỡi dao, lưỡi cày, lưỡi lê, lưỡi gươm, lưỡi búa, lưỡi búa. + Miệng: miệng bát, miệng hũ, miệng bình, miệng túi, miệng hố... + Cổ: cổ chai, cổ bình, cổ tay, cổ lọ + Tay: tay áo, tay nghề, tay quay, tay tre, tay chân, tay bóng bàn.. + Lưng: lưng áo, lưng đồi, lưng núi, lưng trời, lưng đê, lưng ghế... - Nhận xét ======================= Tiết 2: Lịch sử BÀI: ÑAÛNG COÄNG SAÛN VIEÄT NAM RA ÑÔØI I-MUÏC TIEÂU: - Hoïc xong baøi naøy, HS bieát: + Ñaûng Coäng saûn Vieät Nam ñöôïc thaønh laäp ngaøy 3-2-1930. Laõnh tuï Nguyeãn Aùi Quoác laø ngöôøi chuû trì Hoäi thaønh laäp. + Bieát lyù do toå chöùc hoäi nghò thaønh laäp Ñaûng: Thoáng nhaát 3 toå chöùc coäng saûn. + Hoäi nghò ngaøy 3-2-1930 do Nguyeãn Aõi Quoác chuû trì ñaõ thoáng nhaát 3 toå chöùc coäng saûn vaø ñeà ra ñöôøng loái cho caùch maïng Vieät nam. II-ÑOÀ DUØNG DAÏY HOÏC: +GV: SGK AÛnh trong SGK, + HS: SGK III-CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY- HOÏC: HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GV HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HS 1. Ổn định lớp: 2.Kieåm tra baøi cuõ: Goïi 3 HS leân baûng, neâu 3 caâu hoûi: + Neâu nhöõng ñieàu em bieát veà queâ höông vaø thôøi nieân thieáu cuûa Nguyeãn Taát Thaønh? - Nhaän xeùt 3.Giôùi thieäu baøi: Em coù bieát söï kieän lòch söû gaén vôùi ngaøy 3-2-1930 khoâng? Ñoù chính laø ngaøy thaønh laäp Ñaûng Coäng saûn Vieät Nam. Ñaûng ta ra ñôøi ôû ñaâu? Aâi laø ngöôøi giöõ vai troø quan troïng trong trong vieäc thaønh laäp Ñaûng chuùng ta cuøng tìm hieåu qua baøi hoïc hoâm nay HÑ 1:Hoaøn caûnh ñaát nöôùc 1929 vaø yeâu caàu thaønh laäp Ñaûng Coäng saûn.(thaûo luaän nhoùm) + Theo em, neáu ñeå laâu daøi tình hình maát ñoaøn keát, thieáu thoáng nhaát trong laõnh ñaïo seõ coù aûnh höôûng theá naøo vôùi caùch maïng Vieät Nam? + Tình hình noùi treân ñaõ ñaët ra yeâu caàu gì? + Ai laø ngöôøi coù theå ñaûm ñöông vieäc hôïp nhaát caùc toå chöùc coäng saûn trong nöôùc ta thaønh moät toå chöùc duy nhaát? Vì sao? Choát:Cuoái 1929, phong traøo caùch maïng Vieät Nam raát PT, ñaõ coù 3 toå chöùc coäng saûn ra ñôøi vaø laõnh ñaïo phong traøo. Theá nhöng 3 toå chöùc cuøng toàn taïi seõ laøm löïc löôïng caùch maïng phaân taùn, khoâng hieäu quaû. Yeâu caàu böùc thieát ñaët ra laø phaûi hôïp nhaát 3 toå chöùc thaønh 1 toå chöùc duy nhaát. Laõnh tuï Nguyeãn AÙi Quoác ñaõ laøm ñöôïc ñieàu ñoù vaø chæ coù Ngöôøi môùi laøm ñöôïc. (chaân dung Laõnh tuï Nguyeãn AÙi Quoác) HÑ 2: Hoäi nghò thaønh laäp Ñaûng Coäng saûn Vieät Nam. (thaûo luaän nhoùm) - Toå chöùc HÑ nhoùm 4 + Hoäi nghò thaønh laäp Ñaûng Coäng saûn Vieät Nam ñöôïc dieãn ra ôû ñaâu, vaøo thôiø gian naøo? + Hoäi nghò dieãn ra trong hoaøn caûnh naøo?Do ai chuû trì? + Neâu keát quaû cuûa hoäi nghò? Toå chöùc cho HS baùo caùo keát quaû, nhaän xeùt. + Taïi sao chuùng ta phaûi toå chöùc hoäi nghò ôû nöôùc ngoaøi vaø laøm vieäc trong hoaøn caûnh bí maät? Choát: Ñeå toå chöùc hoäi nghò Laõnh tuï Nguyeãn AÙi Quoác vaø caùc chieán só coäng saûn phaûi vöôït qua muoân ngaøn khoù khaên nguy hieåm, cuoái cuøng hoäi nghò ñaõ thaønh coâng. + Söï thoáng nhaát 3 toå chöùc coäng saûn thaønh Ñaûng Coäng saûn Vieät Nam ñaõ ñaùp öùng ñöôïc yeâu caàu gì cuûa caùch maïng Vieät Nam? + Khi coù Ñaûng, caùch maïng Vieät Nam phaùt trieån theá naøo? Choát: Ngaøy 3-2-1930, Ñaûng Coäng saûn Vieät Nam ra ñôøi. Töø ñoù, caùch maïng Vieät Nam coù Ñaûng laõnh ñaïo ñaõ giaønh ñöôïc nhöõng thaéng lôïi veû vang. 3.Cuûng coá daên doø: - Höôùng ñaãn chuaån bò baøi sau: Xoâ Vieát Ngheä Tónh - Nhận xét tiết học 3 Hs trả lời Nhận xét Thaûo luaän nhoùm ñoâi neâu yù kieán cuûa mình. - Trình baøy - HS Nghe - Quan saùt tranh Nhoùm 4 thaûo luaân, moãi nhoùm traû lôøi 1 caâu hoûi. - Ñaïi dieän nhoùm trình baøy - HS Nghe + Coù toå chöùc thoáng nhaát ñeå laõnh ñaïo caùch maïng + Phaùt trieån maïnh meõ ======***====== TIẾT 4:TOÁN BÀI: KHÁI NIỆM PHÂN SỐ I.Mục tiêu Giúp HS : Bieát ñoïc , vieát caùc soá thaäp phaân daïng ñôn giaûn. Ghi chú: bài tập cần làm ( BT1,2) II. Đồ dùng GV: SGK. Bảng phụ HS: sgk, tập, nháp III. Hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh I– Ổn định lớp : II– Kiểm tra bài cũ : -GV gọi 1HS nêu kết quả bài tập 4 -GV kiểm tra VBT hoàn thành ở nhà. - GV nhận xét,sửa chữa . III – Bài mới : 1– Giới thiệu bài : Khái niệm ban đầu về số thập phân 2– Hướng dẫn * Giới thiệu khái niệm về số thập phân (dạng đơn giản ). -Treo bảng phụ kẽ sẵn bảng 1 SGK. -Cho HS nhận xét từng hàng trong bảng . -Có 0m1dm tức làcó1dm ,viết lên bảng : 1dm= m GV giới thiệu :1dm hay 1/10m còn được viết thành 0,1; viết 0,1 lên bảng cùng hàng với 1/10m -Giới thiệu tương tự như hàng 1: +1cm hay mcòn được viết thành 0,01m . +1mm hay m còn được viết thành 0,001m. -Vậy các PSTP ; ;được viết thànhsố nào -Viết lên bảng :0,1; 0,01 ; 0,001. -Giới thiệu 0,1 đọc là :không phẩy một . -Gọi vài HS đọc lại . -Vậy 0,1bằng bao nhiêu ? -Giới thiệu tương tự với 0,01 ;0,001 . -Chỉ vào 0,1 ; 0,01 ; 0,001và giới thiệu :Các số 0,1 0,01 ; 0,001 gọi là số thập phân -Làm hoàn toàn tương tự với bảng ở phần a) để HS chỉ ra được các số 0,5 ; 0,07 ; 0,009 cũng là STP . 3- Thực hành . Bài 1: MT Biết đọc các STP a) Treo bảng phụ,GV chỉ vào từng vạch trên tia số ,gọi HS đọc phần thập phân và số thập phân ở vạch đó . b) Cho HS xem hình vẽ trong SGK để nhận biết hình ở phần b là hình “phóng to “ đoạn từ 0 đến 0,1 trong hình ở phần a . - Gọi vài HS đọc . Bài 2 : MT Biết viết các STP đơn giản - GV hướng dẫn mẫu từng câu . a) 7dm = m = 0,7 m . b) 9 cm = m = 0,09 m. - Cho HS làm bài vào vở , 2 HS lên bảng làm . Nhận xét ,sửa chữa . Bài 3: Nêu y/c bài tập . -Treo bảng phụ kẽ sẵn bảng bài 3 . - Gọi 1HS lên bảng làm trên bảng phụ , cả lớp làm vào vở bài tập . -Hướng dẫn HS chữa bài .Cho HS đọc các số đo độ dài viết dưới dạng số thập phân . IV– Củng cố,dặn dò : -Đọc các số sau :0,25 ; 0,120 ; 0,0012 -Về hoàn chỉnh bài tập.Chuẩn bị bài sau : Khái niệm số thập phân ( tt ) - Nhận xét tiết học : - Hát - HS nêu - HS nghe . -HS quan sát . +Hàng 1 có : 0m1dm -HS theo dõi . -HS theo dõi . +Hàng 2 có :0m0dm1cm +Hàng 3 có :0m0dm0cm1mm -..Được viết thành 0,1 ; 0,01 ; 0,001 -HS theo dõi . -Không phẩy một . -0,1 = . -HS theo dõi . -HS theo dõi -HS quan sát tia số rồi đọc :một phần mười ,không phẩy một ; hai phần mười ,không phẩy hai ; -HS quan sát hình SGK. -Một phần trăm, không phẩy không một ; hai phần trăm ,không phẩy không hai -HS theo dõi . -HS làm bài . a) 7dm = m = 0,7m; b) 9cm=m= 0,09m 5dm = m = 0,5m; 3cm == 0,03 2mm== 0,002m; 8mm=m=0,008m 4g = kg = 0,004kg; 6g=kg= 0,006kg - Viết PSTPvà STP thích hợp vào chỗ chấm (theo mẫu ) -HS quan sát . HS làm bài . -HS chữa bài . -HS đọc . -HS nghe . ========================= TIẾT 5:ĐẠO ĐỨC BÀI:NHỚ ƠN TỔ TIÊN (TIẾT 1) I. MỤC TIÊU Học xong bài này HS biết: - Bieát ñöôïc con ngöôøi ai cuõng co toå tieân vaø moãi ngöôøi ñeàu phaûi nhôù ôn toå tieân. - Neâu ñöôïc nhöõng vieäc caàn laøm phuø hôïp vôùi khaû naêng ñeå theå hieän loøng bieát ôn toå tieân. - Bieát laøm nhöõng vieäc cuï theå ñeå baøy toû loøng bieát ôn toå tieân. - Bieát töï haøo veà truyeàn thoáng gia ñình doøng hoï. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Các tranh, ảnh, SGK. - Câu ca dao, tục ngữ, truyện, nói về lòng biết ơn tổ tiên. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GV HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HS 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: - GV gọi 2 HS lên bảng trả lời câu hỏi.SGK tieát tröôùc - GV nhận xét, tuyên dương HS. 3. Dạy bài mới: Neâu muïc ñích yeâu caàu tieát hoïc Hoạt động 1: tìm hiểu nội dung truyện Thăm mộ. Mục tiêu: Giúp HS biết được một biểu hiện của lòng biết ơn tổ tiên. Cách tiến hành: - 2 HS lên bảng trả lời. - GV gọi HS đọc truyện Thăm mộ. - GV yêu cầu HS thảo luận theo các câu hỏi sau: + Nhân ngày tết cổ truyền, bố của Việt đã làm gì để tỏ lòng biết ơn tổ tiên? + Theo em, bố muốn nhắc nhở Việt điều gì khi kể về tổ tiên? + Vì sao Việt muốn lau bàn thờ giúp mẹ? - GV kết luận: ai cũng có tổ tiên, gia đình, dòng họ. Mỗi người đều phải biết ơn tổ tiên và biết thể hiện điều đó bằng những việc làm cụ thể. - HS đọc thâm. - HS cả lớp thảo luận và trả lời. Hoạt động 2: làm bài tập 1, SGK. Mục tiêu: giúp HS biết được những việc cần làm để bày tỏ lòng biết ơn tổ tiên. Cách tiến hành: - GV cho HS tự làm bài tập. - GV yêu cầu HS trình bày ý kiến trước lớp. - GV kết luận: chúng ta cần thể hiện sự biết ơn tổ tiên bằng các việc làm cụ thể, thiết thực, phù hợp với khả năng như các việc cố gắng học tập, rèn luyện để trở thành người có ích cho xã hội; gìn giữ nền nếp tốt đẹp của gia đình; thăm mộ tổ tiên, ông bà - HS làm bài và trao đổi với bạn bên cạnh. - 2 HS trả lời, cả lớp trao đổi, nhận xét, bổ sung. Hoạt động 3: Tự liên hệ. Mục tiêu: giúp HS tự đánh giá bản thân qua đối chiếu với những việc cần làm để tỏ lòng biết ơn tổ tiên. Cách tiến hành: - GV yêu cầu HS kể những việc đã làm được thể hiện lòng biết ơn tổ tiên và những việc chưa làm được. - GV gọi HS lên trình bày trước lớp. - GV nhận xét và kết luận: chúng ta đã biết thể hiện sự biết ơn tổ tiên bằng các việc làm cụ thể, thiết thực. Mỗi người phải biết ơn tổ tiên và có trách nhiệm giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ. 3. Củng cố –dặn dò: - GV dặn HS về nhà học thuộc bài cũ và sưu tầm tranh, ảnh, bài báo nói về ngày giỗ tổ Hùng Vương. Những câu ca dao, tục ngữ, truyện, nói về lòng biết ơn tổ tiên Nhận xét tiết học - HS làm việc cá nhân và trao đổi trong nhóm nhỏ. - 3 HS trình bày. =============================================================== Thöù tö, ngaøy 2 thaùng 10 naêm 2019 TIẾT 1: TẬP ĐỌC BÀI:TIEÁNG ÑAØN BA-LA-LAI-CA TREÂN SOÂNG ÑAØ I- Mục tiêu: - Ñoïc dieãn caûm ñöôïc toaøn baøi, ngaét nhòp hôïp lí theo theå thô töï do. - Hieåu nội dung vaø yù nghóa : Caûnh ñeïp kyø vó cuûa coâng tröôøng thuyû ñieän Soâng Ñaø cuøng vôùi tieáng ñaøn ba-la-lai-ca trong aùnh traêng vaø öôùc mô veà töông lai töôi ñeïp khi coâng trình hoaøn thaønh.( Traû lôøi ñöôïc caùc caâu hoûi trong SGK; thuoäc 2 khoå thô). - Ghi chú: HS khaù , gioûi thuoäc caû baøi thô vaø neâu ñöôïc yù nghóa cuûa baøi. II- ÑOÀ DUØNG DAÏY - HOÏC GV tranh, ảnh, bảng phụ HS sgk, tập III- CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY – HOÏC HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GV HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HS 1. Ổn định lớp: 2. Baøi cuõ : - Goïi 2 HS leân baûng HS ñoïc laïi baøi Nhöõng ngöôøi baïn toát .. -Traû lôøi caâu hoûi veà baøi ñoïc Nhận xét 3. Baøi môùi : Neâu muïc ñích yeâu caàu tieát hoïc HD 1:luyeän ñoïc - Nêu giọng đọc goïi 1 HS ñoïc. - Höôùng daãn chia ñoaïn (3 ñoaïn, moãi ñoaïn laø moät khoå thô) . - Goïi HS ñoïc noái tieáp toaøn baøi, sửa phát âm. - Đọc xen kẽ, giải từ khó (bỡ ngỡ,lấp loáng) - Gọi HS đọc chú giải - Gọi HS đọc từ khó bảng Gọi HS đọc nối tiếp - Ñoïc dieãn caûm baøi thô . 2 HS đọc Nhận xét - 1 HS ñoïc, lôùp ñoïc thaàm. - Ñaùnh daáu ñoaïn - HS ñoïc noái tieáp, lôùp ñoïc thaàm. - đọc xen kẽ - HS đọc chú giải - HS đọc HS đọc Theo doõi. HD 2:Tìm hieåu baøi + Nhöõng chi tieát naøo trong baøi thô gôïi leân hình aûnh moät ñeâm traêng vöøa tónh mòch vöøa sinh ñoäng treân coâng tröôøng soâng Ñaø ? + Tìm moät hình aûnh ñeïp trong baøi thô theå hieän söï gaén boù giöõa con ngöôøi vôùi thieân nhieân trong ñeâm traêng treân soâng Ñaø . + Nhöõng caâu thô naøo trong baøi söû duïng bieän phaùp nhaân hoaù ? +Qua bài thơ cho ta biết điều gì? HD 3:Luyện đọc lại vaø hoïc thuoäc loøng baøi thô -3HS đọc nối tiếp - Choïn khoå thô cuoái ñeå ñoïc dieãn caûm. * GV ñoïc maãu (đoạn 3) - Yeâu caàu luyeän ñoïc - Hoïc thuoäc loøng baøi thô - Toå chöùc hoïc thuoäc loøng. Nhaän xeùt 3.Cuûng coá , daën doø : + Neâu nội dung baøi thô ? Daën HS veà nhaø hoïc thuoäc loøng baøi thô Chuẩn bị bài tt Nhận xét tiết học Caû coâng tröôøng ñang say nguû caïnh doøng soâng, nhöõng thaùp khoan nhoâ leân trôøi ngaãm nghó đêm trăng sinh động vì có tiếng đàn của cô gái Nga có đòng song lấp loáng và các sự vật được tác giả nhân hóa Hình ảnh: chỉ còn tiếng đàn ngân nga với một dòng trăng lấp loáng song đà gợi sự gắn bó giữa con người với thiên nhiên Con ngöôøi mang ñeán cho theân nhieân göông maët môùi laïñeán ngôõ ngaøng. Thieân nhieân thì mang laïi ho con ng nguoàn taøi nguyeân quyù giaù, laøm cho cuoäc soáng cuûa con ng ngaøy caøng toát ñeïp hôn. Ñoïc löôùt toaøn baøi. caû coâng trg soâng. Nhg thaùp nghó. Nhg xe nghæ. Bieån nguyeân. Sñaø ngaû - Veû ñeïp kyø vyõ th. nhieân. 3HS đọc tiếp nối bài thơ,cả lớp theo dõi tìm giọng đọc của từng khổ thơ -HS theo dõi tìm ngắt nghỉ - HS thể hiện lại -Hoïc thuoäc loøng töøng khoå vaø caû baøi thô theo nhoùm, ñoïc tröôùc lôùp. - 3 HS thi ñoïc dieãn caûm, 3 HS thi ñoïc thuoäc loøng. TIẾT 2: HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM THEO CHỦ ĐỀ CHÂN DUNG CẢM XÚC CỦA TÔI (TIẾT 3) I/Mục tiêu: -Giúp học sinh xây dựng được bức tranh kèm với cảm xúc phù hợp. Em thể hiện được cảm xúc của mình ở trường hoặc ở nhà. II/Chuẩn bị : -GV:Phiếu viết tình huống -HS:hoa, giấy vẽ ,bút chì, màu tô và các vật dụng khác III/Các hoạt động dạy học. C. VẬN DỤNG VÀ SÁNG TẠO Hoạt động 1:Khởi động: Nhận ra niềm vui xung quanh em -Cho hs hát bài hát cả nhà thương nhau ?Bài hát thể hiện bầu không khí như thế nào trong gia đình? Hoạt động 2. Ứng xử khéo léo – linh hoạt – sáng tạo Hoạt động này Giúp học sinh xây dựng được bức tranh vẽ kèm với cảm xúc phù hợp. thể hiện sựkhéo léo - linh hoạt - sáng tạ khi học sinh sánh vai. GV có thể tổ chức hoạt động như sau: +TH1:Mẹ đi nhà ngoại mấy hôm chưa về.Thể hiện cảnh Hùng được Chị và Ba dẫn đi công viên chơi. +Tình huống 2: Chúc mừng sinh nhật Bạn Lan +Tình huống 3: Hải và Hằng tổ chức chúc mừng thầy cô nhân ngày 20/11 +gv gợi ý nội dung các tình huống nêu trên. -Tổ chức 3 nhóm đóng vai 3 tình huống( mỗi nhóm 1 tình huống) ?ở TH 1:Hùng có cảm xúc gì khi vắng mẹ. TH2: Lan có tâm trạng gì khi bạn đến chúc mừng.? TH3: em học tập gì đức tính của các bạn.? Hoạt động 3: Trường học thân yêu, gia đình hạnh phúc Em thể hiện được cảm xúc của mình ở trường hoặc ở nhà YC học sinh vẽ cá nhân trên giấy YC đại diện thuyết trình qua tranh Nx ,tuyên dương ?Nêu hãy nêu một việc làm tốt giúp mang lại niềm vui cho bạn học Em thấy bố, mẹ... cần có thái độ như thế nào với nhau? Bố, mẹ không nên làm gì? Bố, mẹ nên làm gì để xây dựng bầu không khí vui vẻ? Em cần làm gì để bố, mẹ vui? *Hoạt động nối tiếp -Sưu tầm bài hát không khí vui vẻ,đầm ấm gia đình cho tiết học sau. Liệt kê việc làm tốt của bản thân được bạn bè khen,
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_lop_5_tuan_7_nam_hoc_2019_2020_danh_phi.doc