Giáo án Lớp 5 - Tuần 6 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Thị Hương

Giáo án Lớp 5 - Tuần 6 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Thị Hương

TOÁN

Tiết 26: LUYỆN TẬP

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT.

1. Kiến thức:

- Giúp HS củng cố về mối quan hệ của các đơn vị đo diện tích.

- Rèn kĩ năng chuyển đổi các đơn vị đo diện tích, so sánh các số đo diện tích và giải toán có liên quan.

2. Năng lực:

NL tư chủ và tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL tư duy và lập luận toán học, NL mô hình hoá toán học, NL giải quyết vấn đề toán học, NL giao tiếp toán học, NL sử dụng công cụ và phương tiện toán học.

3. Phẩm chất:

- Giáo dục học sinh say mê học toán, thích tìm tòi học hỏi.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.

- Bảng phụ , SGK

- SGK, vở nháp.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU.

1. Hoạt động Mở đầu.

Gợi nhớ kiến thức

* Mục tiêu: giúp kiểm bảng đơn vị đo diện tích

* Phương pháp, kĩ thuật: giao nhiệm vụ

* Cách tiến hành

- Hs làm vào bảng con và bảng lớp:

 13m2 8dm2 = .m2 7mm2 = cm2

 27m2 = .mm2 13dam2 07 m2 = .m2

- Kiểm tra hs sửa bài tập ở nhà. - Nhận xét .

Bài mới: Gv giới thiệu bài:

 - Hôm nay sẽ ôn tập về chuyển đổi các đơn vị đo diện tích, so sánh các số đo diện tích và giải toán có liên quan.

 

doc 35 trang cuongth97 09/06/2022 3650
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 5 - Tuần 6 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Thị Hương", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 6 CHỦ ĐỀ: CÁ KHÔNG ĂN MUỐI CÁ ƯƠN
CON CÃI CHA MẸ TRĂM ĐƯỜNG CON HƯ
	Ngày dạy: / / 
TOÁN
Tiết 26: LUYỆN TẬP
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT.
1. Kiến thức:
- Giúp HS củng cố về mối quan hệ của các đơn vị đo diện tích. 
- Rèn kĩ năng chuyển đổi các đơn vị đo diện tích, so sánh các số đo diện tích và giải toán có liên quan.
2. Năng lực:
NL tư chủ và tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL tư duy và lập luận toán học, NL mô hình hoá toán học, NL giải quyết vấn đề toán học, NL giao tiếp toán học, NL sử dụng công cụ và phương tiện toán học.
3. Phẩm chất:
- Giáo dục học sinh say mê học toán, thích tìm tòi học hỏi.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
- Bảng phụ , SGK
- SGK, vở nháp.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU.
Hoạt động Mở đầu.
Gợi nhớ kiến thức
* Mục tiêu: giúp kiểm bảng đơn vị đo diện tích
* Phương pháp, kĩ thuật: giao nhiệm vụ
* Cách tiến hành
- Hs làm vào bảng con và bảng lớp: 
 13m2 8dm2 = ..m2 7mm2 = cm2 
 27m2 = ....................mm2	 13dam2 07 m2 = .............m2
- Kiểm tra hs sửa bài tập ở nhà. - Nhận xét . 	
Bài mới: Gv giới thiệu bài:
 - Hôm nay sẽ ôn tập về chuyển đổi các đơn vị đo diện tích, so sánh các số đo diện tích và giải toán có liên quan. 
2. Hoạt động Luyện tập, thực hành.
Chuyển đổi, so sánh các đơn vị đo diện tích.
* Mục tiêu: Củng cố cho hs kĩ năng chuyển đổi các đơn vị đo diện tích, so sánh các số đo diện tích.
* Phương pháp, kĩ thuật: chia nhóm, thảo luận nhóm, giao nhiệm vụ, bút đàm
 * Cách tiến hành: 
Bài 1: 
- Hs nêu lại bảng đơn vị đo diện tích từ lớn đến bé và ngược lại. 
- Hs làm bài 1 vào bảng con và bảng lớp. Nhận xét, hs trình bày cách làm. 
Bài 2:
- Hs nêu lại bảng đơn vị đo diện tích từ lớn đến bé và ngược lại. 
- Hs làm bài 2 vào bảng con. Nhận xét, hs trình bày cách làm. 
Bài 3: 
- Gv chia lớp thành các nhóm
- Gv phát cho mỗi nhóm một số thẻ từ ghi các số đo diện tích ở bài tập 3 
- Hs thi điền dấu vào chỗ trống. 
- Nhận xét, hs trình bày cách làm. 
Giải toán về diện tích 
* Mục tiêu: Rèn kĩ năng giải toán về diện tích cho hs. 
* Phương pháp, kĩ thuật: động não
 * Cách Tiến hành: 
Bài 4: 
- Hs đọc yêu cầu của đề bài 
- Gv hướng dẫn: 
 + Để tính diện tích căn phòng, ta làm như thế nào? 
 + Muốn tính diện tích hình vuông ta làm như thế nào? 
- 1 Hs làm bài vào bảng phụ – cả lớp làm vào vở. 
- HS trình bày cách làm - Nhận xét, sửa bài . 
3. Hoạt động Vận dụng, trải nghiệm
* Mục tiêu: giúp Hs củng cố bài học
* Phương pháp, kĩ thuật: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ
* Cách tiến hành
- Gọi Hs nêu lại một số công thức tính diện tích
- GV nhận xét tiết học
- Dặn dò HS về làm các bài tập vào vở bài tập và chuẩn bị bài sau.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY.
___________________________
	Ngày dạy: / / 
TOÁN
Tiết 27: HÉC TA
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT.
1. Kiến thức: 
- Hs biết gọi, kí hiệu, độ lớn của đơn vị đo diện tích héc-ta; quan hệ héc-ta và mét vuông và biết chuyển đổi các đơn vị đo diện tích (trong mối quan hệ với héc-ta), vận dụng để giải các bài toán có liên quan. 
- Nắm được cách đổi đơn vị
2. Năng lực:
NL tư chủ và tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL tư duy và lập luận toán học, NL mô hình hoá toán học, NL giải quyết vấn đề toán học, NL giao tiếp toán học, NL sử dụng công cụ và phương tiện toán học.
3. Phẩm chất: 
- Giáo dục học sinh say mê học Toán. Vận dụng dạng toán đã học vào thực tế cuộc sống để tính toán.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
- SGK. Thẻ mặt xanh đỏ .
- SGK. Bảng con .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU.
Hoạt động Mở đầu.
Khởi động.
* Mục tiêu: giúp kiểm tra kiến thức Hs và dặn dò Hs
* Phương pháp, kĩ thuật: Đặt câu hỏi, động não
* Cách tiến hành
- Gọi Hs lên trả lời:
- Nêu bảng đơn vị đo diện tích theo thứ tự từ lớn đến bé và ngược lại. 
- Hai đơn vị đo diện tích liền nhau thì gấp hoặc kém nhau bao nhiêu lần? 
- Kiểm tra hs sửa bài tập ở nhà. 
- Nhận xét. 
Bài mới :
- Gv giới thiệu bài :
 + Có bao giờ em nghe nói đến héc-ta chưa?
 + Nghe nói trong trường hợp nào? 
Hoạt động Hình thành kiến thức mới.
Giới thiệu đơn vị đo diện tích héc-ta
* Mục tiêu: Biết gọi, kí hiệu, độ lớn của đơn vị đo diện tích héc-ta; quan hệ héc-ta và mét vuông. 
* Phương pháp, kĩ thuật: giảng giải – minh họa
* Cách tiến hành:
- Gv giới thiệu: Phần đóng khung SGk/29. 
- Héc-ta viết tắt là ha: Hs đọc và viết vào bảng con. 
- Gv ghi bảng lớp: 	
1 ha= 1hm2 
1 ha= 10 000m2 
Hoạt động Luyện tập, thực hành.
Thực hành chuyển đổi các đơn vị đo diện tích 
* Mục tiêu: HS Biết chuyển đổi các đơn vị đo diện tích (trong mối quan hệ với héc-ta), vận dụng để giải các bài toán có liên quan. 
* Phương pháp, kĩ thuật: bút đàm
* Cách tiến hành:
 Bài 1: hs làm bảng con và bảng lớp. 
 Bài 2: hs làm vào bảng con. 
 Bài 3: hs trả lời bằng thẻ mặt xanh đỏ. 
Hoạt động Vận dụng trải nghiệm.
Giải toán
* Mục tiêu: Học sinh giải bài toán
* Phương pháp, kĩ thuật: Đặt câu hỏi, bút đàm
* Cách tiến hành: 
Bài 4: 
- Hs đọc yêu cầu của đề bài
- Gv hướng dẫn:
 + Mảnh đất xây dựng toà nhà chiếm bao nhiêu phần của của trường? 
 + Muốn tính diện tích xây dựng toà nhà ta làm như thế nào? 
- Gv cho học sinh làm bảng con.Nhận xét bảng con ,đặc biệt lưu ý các học sinh yếu.
5. Hoạt động Vận dụng, trải nghiệm.
* Mục tiêu: nhằm củng cố kiến thức cho Hs
* Phương pháp, kĩ thuật: trình bày một phút, giao nhiệm vụ
* Cách tiến hành: 
- Gọi Hs đọc lại bảng đơn vị do độ dài và đơn vị đo diện tích
- GV nhận xét tiết học 
- Dặn dò HS về làm các bài tập vào vở bài tập và chuẩn bị bài sau.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY.
___________________________
	Ngày dạy: / / 
TOÁN
Tiết 28:	LUYỆN TẬP
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT.
1. Kiến thức: 
- Giúp HS củng cố về các đơn vị đơn vị đo diện tích đã học. 
- Chuyển đổi, so sánh các đơn vị đo diện tích. Giải các bài toán có liên quan đến diện tích.
2. Năng lực:
NL tư chủ và tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL tư duy và lập luận toán học, NL mô hình hoá toán học, NL giải quyết vấn đề toán học, NL giao tiếp toán học, NL sử dụng công cụ và phương tiện toán học.
3. Phẩm chất: . 
- Giáo dục học sinh yêu thích môn học. Vận dụng điều đã học vào cuộc sống. 
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
- Phiếu bài tập, SGK, bảng phụ
- Bảng con, SGK, 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU.
Hoạt động Mở đầu.
Khởi động
* Mục tiêu: Nhằm kiểm tra kiến thức cũ của Hs và giới thiệu bài mới
* Phương pháp, kĩ thuật: đặt câu hỏi, đặt vấn đề
* Cách tiến hành
- Đọc bảng đơn vị diện tích . 
 + Hai đơn vị đo diện tích liền nhau gấp hoặc kém nhau bao nhiêu lần? 
	 - 1ha = .? m2 
- Kiểm tra hs sửa bài tập ở nhà . Nhận xét . 
-Gv giới thiệu bài: Chuyển đổi, so sánh các đơn vị đo diện tích. Giải các bài toán có liên quan đến diện tích. 
2. Hoạt động Luyện tập, thực hành.
Cung cấp kiến thức 
* Mục tiêu: Củng cố về các đơn vị đơn vị đo diện tích đã học. Rèn kĩ năng Chuyển đổi, so sánh các đơn vị đo diện tích. Giải các bài toán có liên quan đến diện tích
* Phương pháp, kĩ thuật: bút đàm, đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ
* Cách tiến hành:
Bài 1: 
- Hs làm bảng con, bảng lớp.
- Nhận xét, hs trình bày cách đổi. 
Bài 2: 
- 1 hs đọc đề bài.
- Cả lớp làm bài vào vở- 1hs làm bảng phụ. 
- Em có nhận xét gì về đơn vị đo khối lượng của chim sâu và đà điểu? 
- Hs trình bày bài làm – nhận xét. 
Bài 3: 
- Hs đọc yêu cầu của đề bài 
- Gv hướng dẫn . 
+ Để tính được số tiền mua gỗ, ta phải tính được gì? (diện tích). 
+ Nêu cách tính diện tích hình chữ nhật? 
- 1 Hs làm bài vào bảng phụ – cả lớp làm vào vở
- HS trình bày cách làm 
- Nhận xét , sửa bài. 
Bài 4: 
- Hs đọc yêu cầu của đề bài 
- Gv hướng dẫn. 
 + Để tính được diện tích khu đất, ta phải biết gì? Hs tóm tắt trên bảng lớp bằng sơ đồ. 
 + Muốn tìm chiều rộng của khu đất ta làm như thế nào? 
- 1 Hs làm bài vào bảng phụ – cả lớp làm vào vở
- HS trình bày cách làm 
- Nhận xét, sửa bài. 
3. Hoạt động Vận dụng, trải nghiệm.
* Mục tiêu: nhằm củng cố lại bài và dặn dò Hs
* Phương pháp, kĩ thuật: Giao nhiệm vụ
* Cách tiến hành
- GV nhận xét tiết học, dặn dò HS về làm các bài tập. 
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY.
	Ngày dạy: / / 
TOÁN
Tiết 29: LUYỆN TẬP CHUNG
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT.
1. Kiến thức: 
- Giúp HS: Củng cố về các đơn vị đơn vị đo diện tích đã học. 
- Học sinh có kĩ năng:
+ Chuyển đổi các đơn vị đo diện tích. 
+ Giải các bài toán có liên quan đến diện tích và toán tỉ lệ xích. 
2. Năng lực:
NL tư chủ và tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL tư duy và lập luận toán học, NL mô hình hoá toán học, NL giải quyết vấn đề toán học, NL giao tiếp toán học, NL sử dụng công cụ và phương tiện toán học.
3. Phẩm chất : 
- Giáo dục học sinh yêu thích môn học
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
- Bảng phụ, SGK
- Bảng con, SGK
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU.
Hoạt động Mở đầu.
khởi động
* Mục tiêu: nhằm kiểm tra kiến thức cũ của Hs và giới thiệu bài
* Phương pháp, kĩ thuật: Đặt câu hỏi
* Cách tiến hành
- Đọc bảng đơn vị diện tích . 
 + Hai đơn vị đo diện tích liền nhau gấp hoặc kém nhau bao nhiêu lần? 
	 1ha = .? m2 Hs làm bảng con . 
- Kiểm tra hs sửa bài tập ở nhà. Nhận xét . 
* Gv giới thiệu bài : Chuyển đổi các đơn vị đo diện tích bằng cách giải các bài toán có liên quan đến diện tích, toán tỉ lệ xích. 
2. Hoạt động Luyện tập, thực hành.
Giải toán về diện tích hình chữ nhật
* Mục tiêu: Củng cố về các đơn vị đơn vị đo diện tích đã học. 
* Phương pháp, kĩ thuật: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ
* Cách tiến hành:
Bài 1: ( Dành cho HS yếu )
- Hs đọc yêu cầu của đề bài
- Gv hướng dẫn: 
 + Muốn biết được cần bao nhiêu viên gạch ta làm như thế nào? Diện tích nền nhà: diện tích viên gạch
 + Muốn tính diện tích nền nhà ta làm như thế nào? Muốn tính diện tích viên gạch ta làm như thế nào? 
GV cho HS làm nhẫm. Gọi những HS yếu trình bày cách làm
- HS trình bày cách làm 
- Nhận xét, sửa bài.
Bài 2
a) + Để tính được diện tích thửa ruộng, ta phải biết gì? Hs tóm tắt trên bảng lớp bằng sơ đồ. 
 + Muốn tìm chiều rộng của thửa ruộng ta làm như thế nào? 
- 1 Hs làm bài vào bảng phụ – cả lớp làm vào vở. 
- HS trình bày cách làm - Nhận xét, sửa bài. 
b) Gv hướng dẫn hs tóm tắt: 100m2 : 50 kg thóc 
	S = m2 : ? kg thóc
- Hs là vào vở- 1hs làm bảng phụ. Nhận xét, sửa bài. 
Giải toán tỉ lệ xích
* Mục tiêu: Hs giải được các bài toán tỉ lệ xích
* Phương pháp, kĩ thuật: Giao nhiệm vụ, thảo luận nhóm, hoàn tất nhiệm vụ
* Cách tiến hành
Bài 3: 
- 1 hs đọc đề bài 
- GV hướng dẫn: 
 + Tỉ lệ 1 : 1000 có nghĩa là gì? Để tính chiều dài, chiều rộng trên thực tế ta làm như thế nào? 
- Cả lớp làm bài vào vở- 1hs làm bảng phụ. 
- Hs trình bày bài làm – nhận xét. 
Giải toán về diện tích hình chữ nhật và hình vuông
Bài 4 :
- Hs đọc yêu cầu của đề bài và thảo luận theo nhóm 4. 
- Hs trình bày vào bảng con, nhận xét. 
3. Hoạt động Vận dụng, trải nghiệm 
* Mục tiêu: nhằm củng cố lại bài và dặn dò Hs
* Phương pháp, kĩ thuật: Giao nhiệm vụ
* Cách tiến hành
- GV nhận xét tiết học 
- Dặn dò HS về làm các bài tập.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY.
___________________________
	Ngày dạy: / / 
TOÁN
Tiết 30: LUYỆN TẬP CHUNG
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT.
1. Kiến thức: 
- Giúp HS: So sánh phân số, tính giá trị biểu thức của phân số. Giải toán có liên quan đến tìm một phân số của một số, tìm hai số khi biết hiệu và tỉ của hai số đó. 
- Biết vận dụng làm toán đố.
2. Năng lực:
NL tư chủ và tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL tư duy và lập luận toán học, NL mô hình hoá toán học, NL giải quyết vấn đề toán học, NL giao tiếp toán học, NL sử dụng công cụ và phương tiện toán học.
3. Phẩm chất: 
- Giáo dục học sinh yêu thích học toán. Vận dụng được những điều đã học vào thực tế.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
- Bảng phụ, SGK
- SGK, vở bài tập toán 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU.
Hoạt động Mở đầu.
So sánh phân số, tính giá trị biểu thức của phân số
* Mục tiêu: Củng chố cho hs so sánh phân số, tính giá trị biểu thức của phân số.
* Phương pháp, kĩ thuật: đặt câu hỏi, thảo luận nhóm
* Cách tiến hành:
Bài 1:
a) Hs làm vào vở nháp và nêu cách so sánh hai phân số cùng mẫu số. 
b) Em có nhận xét gì về mẫu số của bốn phân số? Hs nêu cách làm và làm vào bảng phụ theo nhóm. 
Bài 2 : 
+ Nêu cách cộng, trừ, nhân, chia hai phân số? 
+ Nêu thứ tự thực hiện các phép tính trong biểu thức? 
- Hs làm vở nháp và bảng lớp, nhận xét. 
2. Hoạt động Luyện tập, thực hành.
Giải toán tìm một phân số của một số và toán Tổng – Tỉ
* Mục tiêu: Giải toán có liên quan đến tìm một phân số của một số, tìm hai số khi biết hiệu và tỉ của hai số đó. 
* Phương pháp, kĩ thuật: Đặt câu hỏi, bút đàm
* Cách tiến hành:
Bài 3: 
- Hs đọc đề bài toán.
- GV hướng dẫn: 
	 + Diện tích hồ nước chiếm bao nhiêu phần diện tích khu nghỉ mát? Diện tích khu nghỉ mát chiếm bao nhiêu phần? 
	 + Để tìm diện tích hồ nước ta làm như thế nào? 
- Hs làm vào vở
- 1hs làm bảng lớp.
- Nhận xét. 
Bài 4: Dành cho HS trung bình ,yếu
- Hs đọc đề bài 
- 1 hs tóm tắt trên bảng lớp bằng sơ đồ. 
	 + Đây là dạng toán nào đã học? Nêu các bước giải toán Tổng - Tỉ? 
- Hs làm vào vở - 1 hs làm bảng lớp. GV cho HS trung bình ,yếu nêu lại cách làm
- Nhận xét, sửa bài. 
3. Hoạt động Vận dụng, trải nghiệm.
* Mục tiêu: nhằm củng cố lại bài và dặn dò Hs
* Phương pháp, kĩ thuật: giao nhiệm vụ
* Cách tiến hành
- GV nhận xét tiết học
- Dặn dò HS về làm các bài tập vào vở bài tập và chuẩn bị bài sau.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY.
___________________________
Ngày dạy: / / 
TẬP ĐỌC
Tiết 11: SỰ SỤP ĐỔ CỦA CHẾ ĐỘ A – PÁC - THAI
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT.
1. Kiến thức: 
- Đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài. Đọc đúng các phiên âm a-pác-thai, Nen-xơn Man-đê-la, đọc đúng các số liệu thống kê: 1/5; 9/10; ¾..Giọng đọc thể hiện sự bất bình với chế độ phân biệt chủng tộc và ca ngợi cuộc đấu tranh dũng cảm, bền bỉ của ông Nen-xơn Man-đê-la và nhân dân Nam Phi. 
- Hiểu ý nghĩa của bài: Phản đối chế độ phân biệt chủng tộc, ca ngợi cuộc đấu tranh của người da đen ở Nam Phi. 
2. Năng lực:
 - Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
 - Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ.
3. Phẩm chất: 
- Hiểu được chế độ A-pac-thai gây cho người dân Nam Phi nỗi thống khổ
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
- Tranh (ảnh) mọi người dân đủ màu da, đứng lên đấu tranh, tài liệu sưu tầm về chế độ A-pác-thai (nếu có). 
- SGK, vẽ tranh, sưu tầm tài liệu về nạn phân biệt chủng tộc 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU.
Hoạt động Mở đầu.
Khởi động
* Mục tiêu: giúp kiểm tra kiến thức cũ của Hs và giới thiệu bài mới
* Phương pháp, kĩ thuật: Đặt câu hỏi, thuyết trình
* Cách tiến hành:
- Gọi 2 Hs lên trả bài
+ Đọc thuộc lòng bài khổ thở 3-4 bài “Ê-mi-li, con ” và trả lời câu hỏi. 
+ Nêu nội dung chính của bài Ê – mi – li, con
- Nhận xét, . 
Bài mới: Gv giới thiệu bài: Liên hệ từ bài “Bài ca về trái đất” 
Hoạt động Hình thành kiến thức mới.
Luyện đọc 
* Mục tiêu : Giúp học sinh phát triển kĩ năng đọc
* Phương pháp, kĩ thuật: đọc hợp tác
* Cách tiến hành
- Hs khá giỏi toàn bài 1 lần.
- Hs đọc nối tiếp từng đoạn.
 + Đoạn 1 : Nam Phi ..tên gọi a-pác-thai
 + Đoạn 2 : Ở nước này .dân chủ nào 
 + Đoạn 3 : Phần còn lại 
Lần 1 : Sửa phát âm, ngắt nghỉ và giọng đọc.
 + a-pác-thai 
 + Nen-xơn Man-đê-la
 + 1/5; 9/10 ..
Lần 2 : Giải thích từ khó: 
 + phân biệt chủng tộc: SGK/55
 + a-pác-thai: SGK/55
Lần 3 : GV chỉnh sửa những chỗ sai sót cho Hs. 
 - Hs đọc theo nhóm đôi. 
 - Gv đọc theo mẫu toàn bài. 
Tìm hiểu bài
* Mục tiêu: Cảm thụ bài và trả lời câu hỏi .
* Phương pháp, kĩ thuật: giao nhiệm vụ, hoàn tất nhiệm vụ
* Tiến hành: 
- Hs đọc thầm từng đoạn, thảo luận theo nhóm và trả lời các câu hỏi sau:
+ Dưới chế độ a-pác-thai, người da đen bị đối xử như thế nào? 
+ Người dân Nam Phi đã làm gì để xoá bỏ chế độ phân biệt chủng tộc? 
+ Theo em, vì sao cuộc đấu tranh chống chế độ phân biệt chủng tộc a-pác-thai được đông đảo mọi người trên thế giới ủng hộ? 
+ Hãy giới thiệu về vị Tổng thống đầu tiên của nước Nam Phi mới. 
- Nhận xét, chốt ý chính. 
- Hs nêu ý đoạn. 
+ Nội dung bài Tập đọc nói lên điều gì? Gv chốt nội dung chính của bài => ghi bảng 
3. Hoạt động Luyện tập, thực hành 
* Mục tiêu :Học sinh luyện đọc diễn cảm .
* Phương pháp, kĩ thuật: làm việc nhóm
* Cách tiến hành: 
- Hs luyện đọc diễn cảm theo nhóm đôi đoạn 3. 
- Hs thi đọc diễm cảm trước lớp. 
- Nhận xét, tuyên dương học sinh .
4. Hoạt động Vận dụng, trải nghiệm
* Mục tiêu: giúp Hs củng cố lại bải
* Phương pháp, kĩ thuật: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ
* Cách tiến hành
- GV hỏi lại nội dung bài
- Đọc trước bài “Tác phẩm của Si-le và tên phát xít”
- Gv nhận xét giờ học. 
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY.
___________________________
	Ngày dạy: / / 
CHÍNH TẢ ( Nhớ– viết)
Tiết 6: Ê – MI – LI, CON 
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT.
1. Kiến thức: 
-Nhớ – viết đúng, chính xác chính tả đoạn thơ Ê-mi-li, con sự thật trong bài thơ Ê-mi-li, con. Tiếp tục củng cố hiểu biết về quy tắc đánh dấu thanh ở các tiếng chứa nguyên âm đôi ưa/ươ .
- Viết chính tả đúng và biết cách viết dấu thanh.
2. Năng lực:
 - Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
 - Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ.
3. Phẩm chất: Giáo dục học sinh ý thức rèn chữ, giữ vở
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC. 
- Bảng phụ viết sẵn bài tập 2, SGK
- Vở, bảng con, học thuộc bài Ê – mi – li, con , vở bài tập Tiếng Việt
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU.
Hoạt động Mở đầu.
Khởi động
* Mục tiêu: nhằm kiểm tra kiến thức cũ và giới thiệu bài mới
* Phương pháp, kĩ thuật: động não, đặt câu hỏi
* Cách tiến hành
- Viết các tiếng suối, ruộng, mùa, buồng, lúa, lụa, cuộn vào bảng con. 
	+ Em có nhận xét gì về cách đánh dấu thanh trong từng tiếng? 
- Nhận xét . 
- Kiểm tra hs sửa từ viết sai trong vở . 
2. Hoạt động Hình thành kiến thức mới.
Hướng dẫn viết chính tả
* Mục tiêu: HS Nhớ – viết đúng, chính xác chính tả đoạn thơ Ê-mi-li, con sự thật trong bài thơ Ê-mi-li, con 
* Phương pháp, kĩ thuật: đặt câu hỏi, bút đàm
* Cách tiến hành:
Bước 1 :
- Tìm hiểu nội dung đoạn viết Chú Mo-ri-xơn nói với con điều gì khi từ biệt? 
- HS đọc thuộc lòng đoạn thơ. 
- Nhận xét, Gv chốt ý chính. 
 Bước 2 : Hướng dẫn viết từ khó 
- Yêu cầu HS nêu các từ khó, dễ lẫn khi viết chính tả.Ví dụ: Ê-mi-li, sáng bùng, nói giùm, Oa-sinh-tơn, sáng loà
- Yêu cầu HS đọc viết các từ vừa tìm được vào bảng con, bảng lớp . 
Bước 3: Viết chính tả: 	
- Hs tự nhớ lại bài thơ và tự viết vào vở. 
- HS soát lỗi. (HS gạch chân từ viết sai – viết lại mỗi từ một dòng xuống cuối bài viết).
- Thu bài chấm . GV nhận xét bài viết của HS.
3. Hoạt động Luyện tập, thực hành.
Hướng dẫn làm bài tập chính tả
* Mục tiêu: Củng cố hiểu biết về quy tắc đánh dấu thanh ở các tiếng chứa nguyên âm đôi ưa/ươ. 
* Phương pháp, kĩ thuật: bút đàm, làm việc theo cặp
* Cách tiến hành:
Bài tập 2 :
- HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập.
- HS tự làm vào vở – 1hs làm vào giấy khổ to. 
 + Em có nhận xét gì về cách đánh dấu thanh trong mỗi tiếng em vừa tìm được. 
- Hs trình bày bài làm - Gv nhận xét ,khen ngợi HS làm đúng. GV chốt lời giải đúng.
Bài tập 3 :
- HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập.
- HS thảo luận cặp đôi và làm vào vở. 
- Hs đọc to trước lớp câu thành ngữ, tục ngữ vừa tìm được. 
- Gv nhận xét, khen ngợi HS làm đúng. GV chốt lời giải đúng.	 
4. Hoạt động Vận dụng, trải nghiệm.
* Mục tiêu: giúp Hs củng cố lại bài
* Phương pháp, kĩ thuật: đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ
* Cách tiến hành
- Gọi Hs nêu quy tắc đánh dấu thanh ở tiếng chứa nguyên âm đôi ưa / ươ
- Gv nhận xét giờ học 
- Chuẩn bị bài sau.
- Xem lại kiến thức vừa học
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY.
___________________________
	 Ngày dạy: / / 
KỂ CHUYỆN
Tiết 6: KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT.
1. Kiến thức: Nắm được cách kể câu chuyện
- Rèn kĩ năng nói:
+ Dựa vào lời kể của Gv và tranh minh họa, Hs biết thuyết minh nội dung mỗi tranh bằng 1-2 câu, kể được từng đoạn và toàn bộ câu chuyện Tiếng vĩ cầm ở Mỹ Lai ,biết kết hợp ,nét mặt ,cử chỉ ,điệu bộ tự nhiên.
+ Hiểu ý nghĩa câu chuyện : Ca ngợi hành động của những người Mỹ có lương tâm đã ngăn chặn, và tố cáo tội ác tội ác man rợ của quân đội Mỹ trong cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam.
- Rèn kĩ năng nghe:
+ Có khả năng tập trung nghe thầy cô kể chuyện ,nhớ chuyện 
+ Chăm chú theo dõi bạn kể chuyện ,nhận xét ,đánh giá lời bạn kể ,kể tiếp được lời bạn kể.
2. Năng lực:
 - Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
 - Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ.
3. Phẩm chất: Biết cách kể chuyện, chăm chú nghe bạn kể, hăng say trong học tập.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
- Một số sách truyện, bài báo về chủ điểm Hoà bình
- SGK, một số mẫu truyện ca ngợi hòa bình, chống chiến tranh.
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU.
Hoạt động Mở đầu.
 Kiểm tra 
* Mục tiêu: Ôn kiến thức tiết trước
* Phương pháp, kĩ thuật: thuyết trình, đặt câu hỏi
* Cách tiến hành:
- 2 HS nối tiếp nhau kề lại chuyện Tiếng vĩ cầm ở Mỹ Lai và trả lời câu hỏi về ý nghĩa của truyện . 
- Nhận xét
2. Hoạt động Hình thành kiến thức mới.
 Tìm hiểu truyện.
* Mục tiêu: HS tìm hiểu truyện được câu chuyện đã nghe hoặc đã đọc.
* Phương pháp, kĩ thuật: đọc hợp tác
* Cách tiến hành: 
- Hướng dẫn hs hiểu yêu cầu của đề bài : 
- HS đọc yêu cầu của đề bài 
- Gv gạch chân những từ cần chú ý . 
* Kể một câu chuyện em đã nghe, đã đọc ca ngợi hoà bình chống chiến tranh. 
- 4 hs nối tiếp nhau đọc gợi ý 1-2-3-4 SGK 
3. Hoạt động Luyện tập, thực hành. 
Kể trong nhóm trao đổi về ý nghĩa câu truyện . 
* Mục tiêu: HS kể được câu chuyện đã nghe hoặc đã đọc.
* Phương pháp, kĩ thuật: Giao nhiệm vụ, hoạt động nhóm, cặp đôi.
* Cách tiến hành:
- HS kể theo cặp, trao đổi về ý nghĩa câu chuyện. 
- Thi kể chuyện trước lớp:
- Mỗi nhóm kể xong trao đổi với nhau về nội dung, ý nghĩa câu chuyện 
+ Bạn thích nhất nhân vật nào trong câu chuyện ? Vì sao ? 
+ Chi tiết nào trong câu chuyện bạn thích nhất? 
+ Qua câu chuyện bạn hiểu được điều gì ? 
+ Câu chuyện có ý nghĩa ntn đối với phong trào yêu hoà bình chống chiến tranh? 
+ Cả lớp và GV nhận xét, bình chọn bạn kể chuyện hay nhất.
4. Hoạt động Vận dụng, trải nghiệm.
* Mục tiêu : giúp hs cũng cố lại bài
* Phương pháp, kĩ thuật: Giao nhiệm vụ
* Cách tiến hành: 
- GV nhận xét tiết học, 
- Về nhà kể lại cho người thân nghe và chuẩn bị câu chuyện về một việc làm thể hiện tình hữu nghị giữa nhân dân ta với các nước khác trên thế giới
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY.
.......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
___________________________
	Ngày dạy: / / 
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Tiết 11: MỞ RỘNG VỐN TỪ: HỮU NGHỊ - HỢP TÁC
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT.
1. Kiến thức: 
-Mở rộng và hệ thống hoá vốn từ thuộc về tình hữu nghị, hợp tác. Làm quen với các thành ngữ nói về tình hữu nghị-hợp tác.
-Biết đặt câu với các từ, các thành ngữ đã học.
2. Năng lực:
 - Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
 - Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ.
3. Phẩm chất: 
-Yêu quý tình hữu nghị-đoàn kết.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
- SGK, từ điển Tiếng Việt, bảng phụ.
- sgk vở bài tập Tiếng Việt, từ điển Tiếng Việt
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU.
Hoạt động Mở đầu.
Khởi động
* Mục tiêu: nhằm kiểm tra kiến thức cũ và giới thiệu bài mới cho Hs
* Phương pháp, kĩ thuật: Đặt câu hỏi
* Cách tiến hành
- Thế nào là từ đồng âm? Cho ví dụ. 
- Đặt câu với từ đồng âm. 
- Nhận xét. 
2. Hoạt động Hình thành kiến thức mới.
Cung cấp kiến thức
* Mục tiêu: Mở rộng và hệ thống hoá vốn từ thuộc về tình hữu nghị, hợp tác. Làm quen với các thành ngữ nói về tình hữu nghị-hợp tác. 
* Phương pháp, kĩ thuật: Thảo luận nhóm, giao nhiệm vụ, hoàn tất nhiệm vụ
* Cách tiến hành:
Tìm hiểu nghĩa của từ hữu
Bài 1: 
- HS đọc yêu cầu của đề bài và thảo luận theo nhóm 4. 
- HS ghi lại kết quả làm việc của vào bảng phụ. 
- Nhận xét : a) hữu nghị, chiến hữu, thân hữu, hữu hảo, bằng hữu, bạn hữu.
	 b) hữu ích, hữu hiệu, hữu tình, hữu dụng. 
Tìm hiểu nghĩa của từ hợp
Bài 2:
- 1 hs đọc yêu cầu của bài tập .
- Hs thảo luận theo nhóm 4: 
- Hs trình bày kết quả của dưới hình thức trò chơi “Tiếp sức”
	a) hợp tác, hợp nhất, hợp lực, 
	b) những từ còn lại. 
3. Hoạt động Luyện tập, thực hành.
 Đặt câu mang ý nghĩa Hữu nghị - Hợp tác
* Mục tiêu: Biết đặt câu với các từ, các thành ngữ đã học. 
* Phương pháp, kĩ thuật: bút đàm, động não
* Cách tiến hành:
Bài 3: 
- 1 hs đọc yêu cầu của bài tập .
- Hs làm việc theo cá nhân vào vở
- 1Hs làm vào bảng phụ. 
- Hs trình bày miệng , nhận xét .Sửa những chỗ sai cho hs. 
Bài 4: 
- 1 hs đọc yêu cầu của bài tập.
- Hs làm việc theo cá nhân vào vở - 1hs làm vào bảng phụ. 
- Hs trình bày miệng, nhận xét. Sửa những chỗ sai cho hs. 
- Gv thu bài chấm . 
4. Hoạt động Vận dụng, trải nghiệm.
* Mục tiêu: nhằm củng cố lại bài và dặn dò Hs
* Phương pháp, kĩ thuật: giao nhiệm vụ
* Cách tiến hành
- Nhận xét tiết học.
- Dặn về nhà làm bài tập, chuẩn bị bài sau
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY.
.................................................................................................................................................
___________________________
Ngày dạy: / / 
TẬP ĐỌC
Tiết 12: TÁC PHẨM CỦA SI – LE VÀ TÊN PHÁT XÍT
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT.
1 Kiến thức: 
- Đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài:
 + Đọc đúng tên riêng: Si-le, Hít-le
 + Đọc diễn cảm toàn bài văn phù hợp với nội dung câu chuyện và tính cách nhân vật. 
- Hiểu ý nghĩa của bài: ca ngợi cụ già người Pháp thông minh, biết phân biệt người Đức với bọn phát xít Đức và dạy cho tên sĩ quan phát xít hống hách một bài học nhẹ nhàng mà sâu cay. 
- Đọc trôi chảy.
2. Năng lực:
 - Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
 - Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ.
3 Phẩm chất: Yêu thích môn Tiếng việt.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
- Tranh minh họa SGK/67. Một số tác phẩm của Si-le (nếu có)
- SGK
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU..
Hoạt động Mở đầu.
khởi động
* Mục tiêu: nhằm kiểm tra kiến thức cũ của Hs và giới thiêu bài mới
* Phương pháp, kĩ thuật: Đặt câu hỏi, thuyết trình
* Cách tiến hành
- Hs đọc bài “Sự sụp đổ của chế độ a-pác-thai” và trả lời câu hỏi. 
- Nhận xét . 
Bài mới: - Gv giới thiệu bài: truyện vui Tác phẩm của Si-le và tên phát xít sẽ cho các em thấy một tên sĩ quan phát xít hống hách đã bị một cụ già thông minh hóm hỉnh, dạy cho một bài học và để xem bài học đó như thế nào thì chúng ta sẽ đi tìm hiểu bài hôm nay
Hoạt động Hình thành kiến thức mới.
Luyện đọc
* Mục tiêu: Giúp HS luyện đọc 
* Phương pháp, kĩ thuật: đọc hợp tác, đặt câu hỏi
* Cách tiến hành:
- Hs khá giỏi toàn bài 1 lần.
Trước khi luyện đọc bài, GV lưu ý các em đọc đúng các từ ngữ sau: Si-le, Pa-ri, Hít-le, Vin-hem-ten, Mét-xi-na, Oóc-lê-ăng (GV dán từ vào cột luyện đọc)
- Học sinh đọc đồng thanh cả lớp
- GV có câu văn dài sau, GV mời các bạn thảo luận nhóm đôi tìm ra cách ngắt nghỉ hơi trong 1 phút (GV dán câu văn vào cột luyện đọc)
- Học sinh thảo luận
- Mời 1 bạn đọc câu văn có thể hiện cách ngắt nghỉ hơi.
Một người cao tuổi ngồi bên cửa sổ/ tay cầm cuốn sách/ ngẩng đầu lạnh lùng đáp bằng tiếng Pháp:/ Chào ngài // - 1 học sinh ngắt nghỉ câu trên bảng.
Bài văn này được chia thành mấy đoạn? 3 đoạn
- Hs đọc nối tiếp từng đoạn.
Đ 1 : “Trong thời gian ..chào ngài” 
Đ 2 : “Tên sĩ quan điềm đạm trả lời”
Đ 3 : Phần còn lại.
- GV mời 3 bạn xung phong đọc nối tiếp theo từng đoạn. Sau khi đọc xong, 3 bạn có quyền mời 3 bạn khác đọc nối tiếp lại.
- 3 Hs đọc nối tiếp + mời 3 bạn khác đọc
Lần 1: Sửa phát âm, ngắt nghỉ và giọng đọc: 
+ Si-le, Hít-le, (hs đọc đồng thanh). 
Lần 2: Giải thích từ khó 
 + Lừ mắt: hs thể hiện. 
+ Ngây mặt ra: vẻ mặt ngớ ngẩn vì không hiểu.
Lần 3: GV chỉnh sửa những chỗ sai sót cho Học sinh. 
- Hs đọc theo nhóm đôi. 
- Gv đọc theo mẫu toàn bài. 
Tìm hiểu bài 
* Mục tiêu: Giúp HS tìm hiểu được nội dung bài
* Phương pháp, kĩ thuật: thảo luận nhóm, thuyết trình
* Cách tiến hành:
- Hs đọc thầm từng đoạn , thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi:
 + Vì sao tên sĩ quan Đức có thái độ bực tức với ông cụ người Pháp? 
+ Nhà văn Đức Si-le được ông cụ người Pháp đánh giá như thế nào? 
+ Em hiểu thái độ của ông cụ đối với người Đức và tiếng Đức như thế nào? 
+ Lời đáp của ông cụ cuối truyện có ý nghĩa gì? 
- Nhận xét, chốt ý chính 
 + Qua câu chuỵên, bạn thấy cụ già là người như thế nào? Câu chuyện có ý nghĩa gì? 
- Gv chốt nội dung chính của bài => ghi bảng 
3. Hoạt động Luyện tập, thực hành
 Luyện đọc diễn cảm
* Mục tiêu: Giúp HS đọc diễn cảm ,luyện giọng đọc hay.
* Phương pháp, kĩ thuật: Đặt câu hỏi, làm việc nhóm đôi
* Cách tiến hành:
- Để đọc diễn cảm, ngoài việc đọc đúng, nắm nội dung, chúng ta còn cần đọc từng đoạn với giọng như thế nào? GV mời các bạn thảo luận nhóm đôi trong 2 phút. 
- Hoạt động nhóm, cá nhân Hs thảo luận nhóm đôi
- Mời bạn nêu giọng đọc?
- Hs nêu, các bạn khác bổ sung: 
Đoạn 1: nhấn mạnh lời chào của viên sĩ quan.
Đoạn 2: đọc những từ ngữ tả thái độ hống hách của sĩ quan. Sự điềm tĩnh, lạnh lùng của ông già. 
Đoạn 3: nhấn giọng lời nói dốt của tên sĩ quan và lời nói sâu cay của cụ. 
- Mời 1 bạn đọc lại toàn bài- 1 học sinh đọc lại 
- GV chọn mỗi dãy 3 bạn, đọc tiếp sức từng đoạn (2 vòng).
- HS đọc + mời bạn nhận xét
- GV nhận xét, tuyên dương
*Trò chơi “Ai hay hơn? Ai diễn cảm hơn” (2 dãy) Mỗi dãy cử 1 bạn chọn đọc diễn cảm 1 đoạn mà mình thích nhất?
- Hs 2 dãy đọc + đặt câu hỏi lẫn nhau.
- GV nhận xét, tuyên dương.
- GV giới thiệu thêm một vài tác phẩm của Si-le (nếu có)
4. Hoạt 

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_lop_5_tuan_6_nam_hoc_2021_2022_nguyen_thi_huong.doc