Giáo án Lớp 5 - Tuần 3 (Bản đẹp 3 cột)
Tiết 1: Tập đọc: LÒNG DÂN
I. Mục tiêu và nhiệm vụ:
1. Biết đọc đúng một văn bản kịch: ngắt giọng, thay đổi giọng đọc phù hợp với tính cách từng nhân vật trong tình huống kịch.
2. Hiểu nội dung, ý nghĩa: Ca ngợi dì Năm dũng cảm, mưu trí lừa giặc, cứu cán bộ cách mạng.(trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3)
3. HS khá, giỏi biết đọc diễn cảm vở kịch theo vai, thể hiện được tính cách nhân vật.
II. Đồ dùng dạy - học
1. Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.
2. Bảng phụ viết sẵn đoạn kịch cần hướng dẫn HS luyện đọc diễn cảm.
III. Các hoạt động dạy học:
Các bước Hoạt động Cô Hoạt động trò
KTBC - HS đọc thuộc lòng bài thơ:Sắc màu em yêu và trả lời câu hỏi 2 – 3 trong SGK. - 2 – 3 HS lên đọc và trả lời
1.
Giới thiệu bài
- Nêu y/c bài học
- Lắng nghe
Giáo án lớp 5 tuần 3 Tiết 1: Tập đọc: LÒNG DÂN I. Mục tiêu và nhiệm vụ: Biết đọc đúng một văn bản kịch: ngắt giọng, thay đổi giọng đọc phù hợp với tính cách từng nhân vật trong tình huống kịch. Hiểu nội dung, ý nghĩa: Ca ngợi dì Năm dũng cảm, mưu trí lừa giặc, cứu cán bộ cách mạng.(trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3) HS khá, giỏi biết đọc diễn cảm vở kịch theo vai, thể hiện được tính cách nhân vật. II. Đồ dùng dạy - học Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK. Bảng phụ viết sẵn đoạn kịch cần hướng dẫn HS luyện đọc diễn cảm. III. Các hoạt động dạy học: Các bước Hoạt động Cô Hoạt động trò KTBC - HS đọc thuộc lòng bài thơ:Sắc màu em yêu và trả lời câu hỏi 2 – 3 trong SGK. - 2 – 3 HS lên đọc và trả lời 1. Giới thiệu bài - Nêu y/c bài học - Lắng nghe 2. Luyện đọc - Cho 1 HS đọc lời mở đầu giới thiệu nhân vật, cảnh trí, thời gian, tình huống diễn ra vở kịch. - GV đọc diễn cảm trích đoạn kịch. Chú ý: + Phân biệt tên nhân vật với lời nói của nhân vật và lời chú thích về thái độ, hành động của nhân vật. + Thể hiện đúng tình cảm, thái độ của nhân vật và tình huống kịch. Cụ thể: Giọng cai lính, giọng dì năm và chú cán bộ, giọng An. - Cho HS quan sát tranh minh hoạ những nhân vật trong màn kịch. - Cho 3, 4 tốp HS (mỗi tốp 3 em) tiếp nhau đọc từng đoạn của màn kịch.Chú ý đọc đúng các từ địa phương ( hổng, thấy, tui, lẹ, ). Có thể chia màn kịch thành các đoạn: Đoạn1: Từ chồng tui đến thằng này là con. Đoạn2: Tiếp đến rục rịch tao bắn. Đoạn3: Phần còn lại. - Khi HS đọc. GV kết hợp sửa lỗi cho HS và kết hợp giúp HS tìm hiểu các từ được chú giải trong bài: cai, hổng thấy, thiệt, quẹo vô, lẹ, ráng. - Hướng dẫn HS luyện đọc theo cặp. - Cho một, hai HS đọc lại đoạn kịch. - Một em đọc. - HS theo dõi. - HS quan sát tranh. - HS đọc nối tiếp các đoạn của màn kịch. - Từng cặp luyện đọc. - HS đọc đoạn kịch. 3. Tìm hiểu bài - GV tổ chức cho HS đọc, trao đổi, thảo luận, tìm hiểu nội dung phần đầu của màn kịch theo 3 câu hỏi trong SGK dưới sự điều khiển luân phiên của 2- 3 HS. - GV chốt lại ý đúng. Gợi ý câu trả lời: Câu 1: Chú cán bộ gặp chuyện gì nguy hiểm? Câu 2: Dì năm đã nghĩ ra cách gì để cứu chú cán bộ? Câu 3: Chi tiết nào trong đoạn kịch làm em thích thú nhất? Vì sao? - 2, 3 HS điều khiên thảo luận. Tổ chức cho cả lớp đọc, phát biểu. 4. Đọc diễn cảm - GV hướng dẫn một tốp HS đọc diễn cảm theo cách phân vai. - Tổ chức cho từng tốp HS đọc phân vai toàn bộ đoạn kịch. - GV tổ chức cho từng tốp HS đọc phân vai toàn bộ đoạn kịch - HS khá, giỏi đọc theo 5 vai. HS thứ 6 làm người dẫn chuyện. 5. Củng cố dặn dò - Nhận xét tiết học - Khen những HS học tốt. - Khuyến khích các nhóm về nhà phân vai tập dựng lại đoạn kịch trên; Đọc trước phần 2 của vở kịch lòng dân. Tiết 2: Toán: LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: Giúp HS - Biết cộng, trừ, nhân, chia hỗn số và biết so sánh các hỗn số. - Bài tập cần làm: bài1(2 ý đầu), bài 2(a, d), bài 3. II. Các hoạt động dạy học: Các bước Hoạt động Cô Hoạt động trò KTBC - Gọi 1 em lên sửa bài 3c. Gv chấm 5 em. Nhận xét. - 1 HS lên bảng làm 1. Bài mới Nêu mục tiêu tiết học 2. Luyện tập Bài 1: Cho HS tự làm. Gợi ý cho các em nêu cách chuyển hỗn số thành phân số. Bài 2: Định hướng chung của dạy học so sánh, cộng, trừ, nhân, chia hỗn sổ ở tiểu học là chuyển đổi các hỗn số thành phân số rồi so sánh hoặc làm tính với các phân số. Chưa yêu cầu HS làm theo cách khác. Gv cho kiểm tra lại bằng cách: Bài 3: Nêu lệnh: Chuyển các hỗn số sau thành phân số rồi thực hiện theo phép tính: Gọi 1 em lên bảng làm. Cả lớp dùng bảng con. HS tự làm và sửa bài a) vì d) 3= 3 vì = - Tương tự các bài còn lại - HS phát biểu cách thực hiện cho cả lớp theo dõi. - HS nêu cách thực hiện. Cả lớp nhận xét . HS tự làm . Cả lớp sửa bài. a) b) Củng cố - Nhậ xét tiết học - Y/c HS về nhà làm lại các BT Tiết 3: Mĩ thuật (GV chuyên dạy) Tiết 4: Lịch sử Bài 3: CUỘC PHẢN CÔNG Ở KINH THÀNH HUẾ I. MỤC TIÊU: - Tường thuật được sơ lược cuộc phản công ở kinh thành Huế do Tôn Thất Thuyết và một số quan lại tổ chức: - Trong nội bộ triều đình Huế có hai phái:chủ hòa và chủ chiến(đại diện là Tôn Thất Thuyết) - Đêm mồng 4 rạng sáng mồng 5- 7- 1885, phái chủ chiến dưới sự chỉ huy của Tôn Thất Thuyết chủ động tấn công quân Pháp ở kinh thành Huế. - Trước thế mạnh của giặc, nghĩa quân phải rút lui lên vùng núi Quảng Trị. - Tại vùng căn cứ vua Hàm Nghi ra chiếu Cần Vương kêu gọi nhân dân đứng lên đánh Pháp. - Biết tên một số người lãnh đạo các cuộc khởi nghĩa lớn của phong trào Cần Vương: Phạm Bành, Đinh Công Tráng( khởi nghĩa Ba Đình), Nguyễn Thiện Thuật( Bãi Sậy), Phan Đình Phùng( Hương Khê). - Nêu tên 1 số đường phố, trường học, liên đội TNTP, ở địa phương mang tên những nhân vật nói trên. II. Đồ dùng dạy học: Bản đồ hành chính VN Các hình minh hoạ trong SGK. Phiếu học tập của học sinh. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DAY, HỌC Các bước Hoạt động cô Hoạt động trò KTBC 3 HS lên bảng - 3 HS lần lượt trả lời các câu hỏi sau: Câu 1, Câu 2 Giới thiệu bài Nêu mục tiêu bài học Học sinh nghe Hoạt động 1 Người đại diện phía chủ chiến - GV yêu cầu hs làm việc với sgk và trả lời các câu hỏi sau: .Quan lại triều đình nhà Nguyễn có thái độ đối với TDP như thế nào? . Nhân dân ta phản ứng thế nào trước sự việc tr đình ký hiệp ước với TDP? - GV nêu từng câu hỏi trên và gọi HS trả lời trước lớp. - GV nhận xét câu trả lời của HS, sau đó nêu kết luận - HS nghe GV nêu để xác định vấn đề, sau đó tự đọc SGK và tìm câu trả lời cho các câu hỏi - HS trả lời - Nhân dân ta không chịu khuất phục TDP - HS trả lời, cả lớp theo dõi và bổ sung Hoạt động 2 * GV nêu nguyên nhân, diễn biến và ý nghĩa của cuộc phản công ở kinh thành Huế - GV chia HS thành các nhóm, yêu cầu thảo luận để trả lời các câu hỏi sau: .Nguyên nhân nào dẫn đến cuộc phản công ở kinh thành Huế? - Câu 1/ 9SGK - Gv tổ chức cho HS trình bày kết quả thảo luận trước lớp. - GV nhận xét - HS chia thành các nhóm nhỏ. mỗi nhóm 4- 6 HS, cùng thảo luận và ghi các câu trả lời vào phiếu - 3 nhóm HS đại diện báo cáo kết quả thảo luận Hoạt động 3 Tôn Thất Thuyết, vua Hàm Nghi và phong trào Cần Vương - Gv yêu cầu HS trả lời .Sau khi cuộc phản công ở kinh thành Huế thất bại, TTThuyết đã làm gì? - Việc làm đó có ý nghĩa ntn với phong trào chống Pháp của ndân ta? - Yêu cầu HS làm việc theo nhóm mình sưu tầm, tìm hiểu được về ông vua yêu nướcHàmNghi và về chiếu Cần vương. - Gv gọi HS trình bày kết quả thảo luận - Gv giới thiệu thêm về vua Hàm Nghi - Gv nêu câu hỏi: + Em hãy nêu tên các cuộc khời nghĩa tiêu biểu hưởng ứng chiếu Cần vương - Gv tóm tắt - HS thảo luận nhóm - HS làm việc trong nhóm - 3 HS trình bày, cả lớp theo dõi và bổ sung ý kiến - PhạmBành, ĐinhCôngTráng (KNBa Đình) - Phan Đình Phùng (hương Khê –Hà Tĩnh) - Nguyễn Thiện Thuật (Bãi Sậy- Hưng Yên) Củng cố dặn dò - Nhận xét tiết học - Dặn HS về nhà học thuộcbài và chuẩn bị bài sau Dặn dò bài sau: Bài 4 Tiết 5: Đạo đức Bài 2: CÓ TRÁCH NHIỆM VỀ VIỆC LÀM CỦA MÌNH I. Mục tiêu và nhiệm vụ: Giúp HS biết: - Biết thế nào là có trách nhiệm về việc làm của mình. Khi làm việc gì sai biết nhận và sửa chữa. Biết ra quyết định và kiên định bảo vệ ý kiến đúng của mình. II. Đồ dùng dạy - học Một vài mẩu chuyện về người có trách nhiệm trong công việc hoặc dũng cảm nhận lỗi và sửa lỗi BT1 được viết sẵn trên giấy khổ lớn hoặc trên bảng phụ Thẻ màu để dung cho HĐ3, tiết 1 III. Các hoạt động dạy học: Các bước Hoạt động Cô Hoạt động trò Tiết Hoạt động 1 Tìm hiểu truyện Chuyện của bạn Đức * Mục tiêu: Thấy rõ diễn biến của sự việc và tâm trạng của Đức ; biết phân tích, đưa ra quyết định đúng * Cách tiến hành: - Y/c HS đọc to truyện cho lớp nghe - Y/c HS thảo luận trả lời 3 câu hỏi trong SGK - Kết luận: - Gọi HS đọc phần ghi nhớ trong SGK - 1 – 2 HS đọc - HS thảo luận trả lời - Lắng nghe - 1 – 2 HS đọc phần ghi nhớ trong SGK Hoạt động 2 Làm BT1. SGK * Mục tiêu: Xác định được những việc làm nào là biểu hiện của người sống có trách nhiệm hoặc không có trách nhiệm * Cách tiến hành: - GV chia nhóm. Nêu y/c của BT - Y/c HS đọc lại y/c của BT - Y/c HS thảo luận nhóm để đưa ra những biểu hiện - Gọi đại diện nhóm lên trình bày kết quả * Kết luận: + a), b), d), g) là những biểu hiện của người sống có trách nhiệm + c), đ), e) không phải là biểu hiện người sống có trách nhiệm - 1 – 2 HS đọc lại - HS thảo luận nhóm và làm bài - Nhóm cử đại diện trình bày - Nhận xét - Lắng nghe Hoạt động 3 Bày tỏ thái độ (BT2, SGK) * Mục tiêu: biết tán thành những ý kiến đúng và không tán thành những ý kiến không đúng * Cách tiến hành: - GV nêu từng ý kiến ở BT2 - HS bày tỏ thái độ bằng cách giơ thẻ màu. Giải thích tại sao lại tán thành hoặc phản đối ý kiến đó * Kết luận: + Không tán thành ý kiến b), c), d) + Tán thành ý kiến a), đ) - HS lắng nghe các ý kiến - HS bày tỏ thái độ bằng cách giơ thẻ màu. Giải thích tại sao lại tán thành hoặc phản đối ý kiến đó - Vài HS giải thích Củng cố dặn dò - Nhận xét tiết học - Y/c HS về nhà chuẩn bị tiết sau Thứ ba ngày 20 tháng 9 năm 2016 Tiết 1: Toán: LUYỆN TẬP CHUNG I. Mục tiêu: Giúp HS biết chuyển: Phân số thành phân số thập phân. Hỗn số thành phân số. Số đo từ đơn vị bé ra đơn vị lớn, số đo có hai tên đơn vị đo thành số đo có một tên đơn vị đo ( tức là số đo viết dưới dạng hỗn số kèm theo một tên đơn vị đo. Bài tập cần làm: bài 1, 2(2hỗn số đầu), 3, 4. III. Các hoạt động dạy học: Các bước Hoạt động cô Hoạt động trò 1. KTBC - Gọi 1 em lên sửa bài 3d. - GV chấm bài 5 em. Nhận xét. 2. Thực hành Bài 1: Chuyển các phân số sau thành phân số thập phân Bài 2: Chuyển đổi các hỗn số sau thành phân số: Bài 3: Viết phân số thích hợp vào chỗ chấm: Bài 4: Căn cứ vào bài mẫu, cho hs làm. Hướng dẫn cả lớp nhận xét, có thể viết số đo độ dài có hai tên đơn vị dưới dạng hỗn số với một tên đơn vị đo: Bài 5: HS khá, giỏi làm thêm. GV nhận xét. HS làm theo nhóm đôi. HS nêu cách làm. Cả lớp nhận xét. HS nêu cách thực hiện. Làm bảng con. (2 hỗn số sau dành cho HS khá, giỏi) - Chia làm 6 nhóm. Các nhóm cử đại diện phát biểu. Cả lớp chấm bài và nêu nhận xét. a) c) tương tự - a) 300cm + 27cm = 327cm 3. Củng cố dặn dò - Nêu cách chuyển một phân số phân số thành phân số thập phân và ngược lại. Về nhà 5còn lại. Bài sau: Luyện tập chung. Tiết 2: Chính tả Thư gởi các học sinh I. Mục tiêu: Viết đúng chính tả, trình bày đúng hình thức đoạn văn xuôi Chép đúng vần của từng tiếng trong hai dòng thơ vào mô hình cấu tạo vần(BT2), biết được cách đặt dấu thanh ở âm chính. HS khá, giỏi nêu được qui tắc đánh dấu thanh trong tiếng. II/ Đồ dùng dạy học: SGK + Bảng phụ. III. Các hoạt động dạy học: Các bước Hoạt động cô Hoạt động trò KTBC Cho HS chép vần của các tiếng trong 2 dòng thơ đã cho vào mô hình trên bảng phụ - Nhận xét - HS lên bảng 1.Giới thiệu bài - Nêu mục tiêu và y/c của bài - Lắng nghe 2. Hướng dẫn HS nghe - viết - 2 HS đọc thuộc lòng đoạn thư cần nhớ, viết trong bài Thư gửi các học sinh của Bác Hồ. - GV nhắc các em những chữ dễ viết sai, những chữ cần viết hoa, cách viết chữ số ( 80 năm ). Viết bài chính tả: - Tự nhớ viết lại đoạn thư ( GV lệnh viết từng câu để cả lớp viết cho kịp thời gian ). Tự soát lỗi. Chấm chữa bài chính tả: - Chấm từ 5- 7 bài. - Nhận xét chung về ưu, khuyết điểm. Hướng dẫn làm bài tập chính tả: a/ Cho HS đọc yêu cầu của BT2. Hướng dẫn mẫu 1 câu đầu. - Giao việc: + HS nối tiếp nhau lên bảng điền vần và dấu thanh vào mô hình theo mẫu. - GV sửa bài. - 2 HS đọc thuộc. - HS tập viết vào nháp, bảng con - HS tự viết vào vở - tự soát lỗi. - Đổi vở - soát lỗi. - Nộp vở. - HS đọc yêu cầu của BT2- theo dõi làm mẫu. - HS nối tiếp nhau lên bảng. 3. Làm bài tập chính tả a/ Cho HS đọc yêu cầu của BT2. Hướng dẫn mẫu 1 câu đầu. - Giao việc: HS nối tiếp nhau lên bảng điền vần và dấu thanh vào mô hình theo mẫu. - GV sửa bài. b/ Cho HS đọc yêu cầu của BT3. - Giao việc: Các em quan sát lại bài tập làm trên bảng mô hình và cho biết khi viết 1 tiếng dấu thanh cần được đặt ở đâu ? - GV sửa bài, chốt lại lời giải đúng. - HS đọc yêu cầu của BT2- theo dõi làm mẫu. - HS nối tiếp nhau lên bảng. - HS đọc yêu cầu của BT3 - Làm việc cá nhân (HS khá, giỏi nêu) - Đặt dấu thanh trên âm chính. - Nghe sửa bài. 4. Củng cố dặn dò - Nhận xét tiết học - Xem bài sau Anh bộ đội Cụ Hồ gốc Bỉ. Tiết 3:Luyện từ và câu MỞ RỘNG VỐN TỪ: NHÂN DÂN I. Mục tiêu: Xếp được từ ngữ cho trước về chủ điểm nhân dân vào nhóm thích hợp(BT1), hiểu nghĩa từ đồng bào, tìm được một số từ bắt đầu bằng tiếng đồng, đặt được câu với một từ có tiếng đồng vừa tìm được(BT3) Đặt câu với các từ tìm được(BT3c) II. Đồ dùng dạy - học Bút dạ, một vài tờ phiếu kẻ bảng phân loại để HS làm BT1, 3b Một tờ giấy khổ to trên đó GV đã viết lời giải BT3b Từ điển từ đồng nghĩa với Tiếng Việt (hoặc vài trang từ điển photo), sổ tay từ ngữ tiếng việt tiểu học III. Các hoạt động dạy học: Các bước Hoạt động cô Hoạt động trò KTBC - HS đọc lại văn miêu tả có dùng từ miêu tả đã cho (tiết LTVC trước) đã được viết hoàn chỉnh. - 2 HS đọc 1. Giới thiệu bài - Nêu mục đích và y/c của bài học - Lắng nghe 2. Luyện tập HĐ1: Hướng dẫn HS làm BT1 - Cho HS đọc y/c của bài - Y/c HS làm bài vào phiếu đã phát cho từng HS - Nhận xét tính điểm cao cho từng cặp làm bài đúng nhất, kết quả làm bài rõ ràng, dõng dạc HĐ2: Hướng dẫn HS làm BT3 - Cho HS đọc y/ của bài - Cả lớp đọc thầm lại truyện con rồng cháu tiên trả lời câu hỏi 3a - Phát phiếu, 1 vài trang từ điển photo để HS làm và trả lời câu hỏi 3b - Y/c HS viết vào vở 5 – 6 từ bắt đầu bằng tiếng đồng - Y/c HS khá, giỏi làm miệng BT3C - 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm - Trao đổi cùng bạn bên cạnh làm bài vào phiếu - Đại diện số cặp lên trình bày kết quả - Nhận xét - - 1 HS đọc - HS đọc thầm - Chia nhóm rồi làm bài và trả lời câu hỏi - HS viết vào vở - HS làm miệng 3. Củng cố dặn dò - Nhận xét tiết học - Y/c HS về nhà chuẩn bị tiết sau Tiết 4: Khoa học Bài 4: CẦN LÀM GÌ ĐỂ MẸ VÀ BÉ ĐỀU KHOẺ I. Mục tiêu: Nêu được những việc nên và không nên làm để chăm sóc phụ nữ mang thai. II. Đồ dùng dạy - học Hình trang 12, 13 SGK III. Các hoạt động dạy học: KTBC Nêu cơ thể chúng ta được hình thành ntn ? Sau mấy tháng thụ thai em bé được sinh ra? Các bước Hoạt động cô Hoạt động trò Hoạt động 1 Làm việc với SGK - Yêu cầu hs quan sát hình1, 2, 3, 4/12 sgk để trả lời:Phụ nữ có thai nên hay không nên làm gì? Tại sao? - Yêu cầu hs trình bày ý kiến, mỗi hs chỉ nói về nội dung 1 hình * Kết luận:Phụ nữ có thai cần: + Ăn uống đủ chất , đủ lượng + Không dùng các chất kích thích như thuốc lá, rượu, ma tuý + Nghỉ ngơi nhiều hơn, tinh thần thoải mái + Tránh lao động nặng, tránh tiếp xúc với các chất độc hoá học như thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, + Đi khám thai định kì 3 tháng 1 lần + Tiêm vác xin phòng bệnh và uống thuốc khi cần - Quan sát hình sgk, trả lời theo cặp - Nhận xét, bổ sung - Lắng nghe Hoạt động 2 - Quan sát hình và nêu - Thảo luận , trả lời - Lắng nghe Củng cố - Trò chơi “Sắm vai” “Từ lúc mới sinh đến tuổi dạy thì” Tiết 5: Tập làm văn LUYỆN TẬP TẢ CẢNH I. Mục tiêu: - Tìm được những dấu hiệu báo cơn mưa sắp đến, những từ ngữ tả tiếng mưa và hạt mưa , tả cây cối, con vật, bầu trời trong bài Mưa rào, từ đó nắm được cách quan sát và chọn lọc chi tiết trong bài văn miêu tả. - Lập được dàn ý bài văn miêu tả cơn mưa. II. Đồ dùng dạy - học VBT Tiếng việt, tập 1. Những ghi chép của HS sau khi quan sta cơn mưa Bút dạ 2 – 3 tờ giấy khổ to để 2 – 3 HS lập dàn ý chi tiết ho bài văn tả cảnh mưa, làm mẫu để cả lớp cùng phân tích III. Các hoạt động dạy học: Các bước Hoạt động cô Hoạt động trò KTBC Kiểm tra vở của HS làm lại BT2 của tiết TLV tuần trước 1. Giới thiệu bài - Nêu mục tiêu bài học - Lắng nghe 2. Nhận xét HĐ1: Hướng dẫn HS làm BT1 - Cho HS đọc y/c của BT - Cho HS đọc bài Mưa rào trả lời các câu hỏi + Những từ ngữ nào dấu hiệu báo cơn mưa sắp đến? + Những từ ngữ nào tả tiếng mưa từ lúc bắt đầu đến lúc kết thúc cơn mưa? + Những từ ngữ nào tả cây cối, con vật, bầu trời trong và sau trận mưa? + Tác giả đã quan sát cơn mưa banừg những giác quan nào? - Gọi HS phát biểu ý kiến - Nhận xét HĐ2: Hướng dẫn HS làm BT2 - Cho HS đọc y/c của BT - Kiểm tra việc chuẩn bị ở nhà của HS: quan sát ghi lại một cơn mưa. Dựa vào kết quả quan sát mỗi em lập dàn ý vào VBT. - Gọi HS trình bày. Nhận xét - Cả lớp theo dõi trong SGK - HS làm việc cá nhân hay trao đổi cùng bạn bên cạnh trả lời - Một số HS phát biểu ý kiến. - Nhận xét - 1 HS đọc - HS cả lớp viết bài vào VBT - 1 – 2 HS trình bày. Lớp nhận xét 5. Củng cố dặn dò - Nhận xét tiết học - Y/c HS vă nhà hoàn chỉnh bài văn Thứ tư ngày 21 tháng 9 năm 2016 Tiết 1: Tập đọc LÒNG DÂN (TT) I. Mục tiêu và nhiệm vụ: - Đọc đúng ngữ điệu các câu kể, câu hỏi, câu cầu khiến, câu cảm trong bài, biết đọc ngắt giọng thay đổi giọng đọc phù hợp với tính cách nhân vật và tình huống trong đoạn kịch. - Hiểu nội dung, ý nghĩa của vở kịch: Ca ngợi mẹ con dì Năm dũng cảm, mưu trí lừa giặc, cứu cán bộ. - HS khá, giỏi biết đọc diễn cảm vở kịch theo vai, thể hiện được tính cách nhân vật. II. Đồ dùng dạy - học Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK. Bảng phụ viết sẵn đoạn kịch cần hướng dẫn HS luyện đọc diễn cảm. Một vài vật dụng trang phục: khăn rằn, áo bà ba, gậy . III. Các hoạt động dạy học: Các bước Hoạt động cô Hoạt động trò KTBC HS đọc phần đầu vở kịch Lòng dân. 1. Giới thiệu bài - Nêu mục tiêu và y/c của bài - Lắng nghe 2. Luyện đọc - Cho 1 HS khá (giỏi) đọc phần tiếp của vở kịch. - Cho HS quan sát tranh minh hoạ những nhân vật trong phần tiếp của vở kịch - Cho 3- 4 tốp (mỗi tốp 3 em) tiếp nối nhau đọc từng đoạn phần tiếp theo của vở kịch. Lưu ý HS đọc đúng các từ địa phương (tía, mầy, hổng, chỉ, nè, ). Có thể chia thành các đoạn: Đoạn 1: Để tôi đi lấy chú toan đi, cai cản lại. Đoạn 2: để chị này đi lấy chưa thấy. Đoạn 3: Phần còn lại. - Cho HS đọc theo cặp. - GV đọc diễn cảm phần 2 vở kịch. - Một em đọc. - HS quan sát tranh. - HS đọc tiếp nối theo từng đoạn. - HS đọc theo cặp. - HS theo dõi. 3. Tìm hiểu bài - Cho HS đọc thầm, trao đổi, thảo luận và trả lời câu hỏi. Câu 1: An đã làm cho bọn giặc mừng hụt như thế nào? Câu 2: Những chi tiết nào cho thấy dì năm ứng xử rất thông minh? Câu 3: Vì sao vở kịch được đặt tên là “ lòng dân”? - HS thảo luận theo cặp và trả lời câu hỏi. 4. Đọc diễn cảm - GV hướng dẫn một tốp HS khá, giỏi đọc diễn cảm một đoạn kịch theo cách phân vai. Mỗi HS đọc theo một vai; HS làm người dẫn chuyện. - GV tổ chức cho từng tốp HS khá, giỏi đọc phân vai toàn bộ màn kịch. - Cả lớp và GV nhận xét, bình chọn nhóm đọc phân vai tốt nhất. - HS luyện đọc theo hướng dẫn của GV 5. Củng cố dặn dò - Một HS nhắc lại nội dung đoạn kịch. - GV nhận xét tiết học. Khuyến khích HS các nhóm về nhà phân vai, dựng lại toàn bộ vở kịch, chuẩn bị tiết mục cho sinh hoạt văn nghệ của lớp, của trường. Tiết 2: Toán LUYỆN TẬP CHUNG I. Mục tiêu: Giúp HS biết: Cộng, trừ phân số hỗn số . Chuyển các số đo có hai tên đơn vị đo thành số đo có một tên đơn vị đo. Giải bài toán tìm một số biết giá trị một phân số của số đó. - BT:1(a, b), 2(a, b), 4(3số đo:1, 3, 4), 5. III. Các hoạt động dạy học: Các bước Hoạt động cô Hoạt động trò 1. KTBC - Kiểm tra BT 4, 5 trang 15 - 2 HS lên bảng làm 2. Thực hành Bài 1: Bài 2: Bài 4: Viết các số đo (độ dài). Dựa theo mẫu cho HS làm Bài 5: GV tóm tắc đề bài lên bảng - GV hướng dẫn HS làm bài rồi chữa bài - HS trình bày. Lớp nhận xét Chia quãng đường AB thàn 10 đoạn bằng nhau thì 3 phần dài 12km. mỗi phần dài là 12: 3 = 4 (km) Quãng đường AB dài là 4 x 10 = 40 (km) ĐS: 40km 4. Củng cố dặn dò - Nhận xét tiết học - Y/c HS về nhà chuẩn bị bài sau Tiết 3: Kể chuyện KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA I. Mục tiêu: Kể được một câu chuyện (đã chứng kiến, tham gia hoặc được biết qua truyền hình, phim ảnh hay đã nghe, đã đọc)vể người có việc làm tốt góp phần xây dựng quê hương đất nước. Biết trao đổi về ý nghĩa của câu chuyện đã kể. II/ Đồ dùng dạy học: Một số sách báo, tranh ảnh III. Các hoạt động dạy học: Các bước Hoạt động cô Hoạt động trò KTBC - 1 HS kể lại câu chuyện đã đọc hoặc nghe kể về anh hùng hoặc danh nhân. - HS kể 1. Giới thiệu bài - Nêu mục đích và y/c của tiết học - Lắng nghe 2. Hướng dẫn HS kể chuyện - Kiểm tra viêc chuẩn bị bài của học sinh ở nhà. Gọi HS đọc lại đề bài - Cho HS đọc gợi ý 1, 2, 3 SGK. - Cần kể chuyện có mở đầu, diễn biến và có kêt thúc. Có thể viết ra nháp dàn ý chuyện sắp kể tránh sa đà. - Học sinh đọc đề - Đọc gợi ý 1, 2, 3 SGK - Nghe gợi ý. 3. Trao đổi về ý nghĩa câu chuyện - Cho HS kể cho nhau nghe câu chuyện đã tìm được. - Cho HS kể 1 vài câu chuyện đã tìm được trước lớp. ( Cần nói rõ em đọc hoặc nghe kể ở đâu, cần giới thiệu, nêu tên câu chuyện, tên nhân vật, diễn biến của câu chuyện ) - Cho HS trao đổi với nhau trong nhóm để biết câu chuyện nói về nhân vật chính nào và ý nghĩa câu chuyện ra sao ? - Gọi vài HS thi kể chuyện trước lớp và nêu ý nghĩa câu chuyện mình đã kể. - Cho HS nhận xét và bình chọn bạn kể chuyện hay nhất, tự nhiên nhất, nêu câu hỏi thú vị nhất - Kể toàn bộ câu chuyện trong nhóm (đổi cho nhau ). - Trao đổi, đặt câu hỏi trong nhóm để tìm nội dung chính và ý nghĩa câu chuyện - Xung phong kể trước lớp. - Bình chọn. 4. Củng cố dặn dò - Nhận xét tiết hoc. - GV dặn: Xem trươc bài Tiếng vĩ cầm ở Mĩ Lai. Tiết 4: Thể dục (GV chuyên dạy) Tiết 5: Địa Lý Bài 3: KHÍ HẬU I. MỤC TIÊU: Học xong bài này học sinh: Nêu được đặc điểm chính của khí hậu Việt Nam. + Khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa. + Có sự khác nhau giữa 2 miền: miền Bắc có mùa đông lạnh, mưa phùn, miền Nam nóng quanh năm với 2 mùa mưa, khô rõ rệt. - Nhận biết được ảnh hưởng của khí hậu tới đời sống và sản xuất của nhân dân ta ảnh hưởng tích cực:cây cối xanh tốt quanh năm, sản phẩm nông nghiệp đa dạng, ảnh hưởng tiêu cực: thiên tai, lũ lụt, hạn hán, ... Chỉ ranh giới khí hậu Bắc- Nam(dãy Bạch Mã) trên bản đồ(lược đồ). Nhận xết được bản số liệu khí hậu ở mức độ đơn giản. HS khá, giỏi: + Giải thích được vì sao Việt Nam có khí hậu nhiệt đới gió mùa. + Biết chỉ các hướng gió: đông bắc, tây nam, đông nam. II. ĐỒ DÙNG DAY HỌC: Bản đồ Địa lí tự nhiên Việt nam Bản đồ khí hậu Việt Nam hoặc hình 1 trong SGK Quả địa cầu Tranh ảnh về 1 số hậu quả do lũ lụt hoặc hạn hán gây ra ở địa phương III. CÁC HOẠT ĐỘNG DAY, HỌC Các bước Hoạt động cô Hoạt động trò Hoạt động 1 Nước ta có khí khậu nhiệt đới gió mùa - Cho HS làm việc theo nhóm Bước 1: - Y/c HS đọc nội dung và quan sát H1, quả Địa cầu trả lời câu hỏi: + Chỉ vị trí của Việt Nam trên quả Dịa cầu và cho biết nước ta nằm ở dưới khí hậu nào? Ở đới khí hậu đó, nước ta nóng hay lạnh? + Nêu đặc điểm của khí hạu nhiệt đới gió mùa ở nước ta? - GV sửa chữa giúp hoàn thiện câu trả lời - Gọi HS lên bảng chỉ hướng gió thàng 1 và hướng gió tháng 7 trên bản đồ * Kết luận: Nước ta có hí hậu nhiệt đới gió mùa: Nhiệt độ cao, gió mùa mưa thay đổi theo mùa - HS thảo luận và trả lời câu hỏi - Các nhóm đại diện lên trả lời - HS khác bổ sung - Một số HS dựa vào bản đồ khí hậu Việt Nam lên bảng Hoạt động 2 Khí hậu giữa các miền có sự khác nhau Bước 1: - Gọi HS lên bảng chỉ dãy núi Bạch Mã trên bản đồ - GV giới thiệu: núi Bạch Mã là ranh giới khi hậu giữa miền Bắc và Miền Nam - Y/c làm việc cá nhân. Dựa vào bảng số liệu và đọc trong SGK: Tìm sự khác nhau giữa khí hậu miền Bắc và miền Nam? - GV giúp HS sửa chữa và hoàn thiện câu trả lời * Kết luận: Khí hậu nước ta có sự khác nhau giữa miền Bắc và Nam. Miền Bắc có mùa đông lạnh, mưa phùn ; miền Nam nóng quang năm với mùa mưa và mùa khô rõ rệt - 1 – 2 HS lên bản - HS đọc và trả lời: - HS trình bày kết quả làm việc của mình Hoạt động 3 Ảnh hưởng của khí hậu - Y/c HS nêu ảnh hưởng của khí hậu tới đời sống và sản xuất nhân dân ta - GV cho HS trưng bày tranh ảnh về một số hậu quả do bão hoặc hạn hán gây ra HS khá, giỏi: + Giải thích được vì sao Việt Nam có khí hậu nhiệt đới gió mùa. + Biết chỉ các hướng gió: đông bắc, tây nam, đông nam. - 2 HS nêu - HS trưng bày - 2 HS nêu Củng cố dặn dò - Nhận xét tiết học - Y/c HS về nhà chuẩn bị cho bài sau Thứ năm ngày 22 tháng 9 năm 2016 Tiết 1:Toán LUYỆN TẬP CHUNG I. Mục tiêu: Biết nhân, chia hai phân số. Chuyển các số đo có hai tên đơn vị đo thành số đo dạng hỗn số với một tên đơn vị đo. BT: bài: 1, 2, 3. II. Các hoạt động dạy học: Các bước Hoạt động cô Hoạt động trò KTBC Gọi 1 em lên bảng giải bài 4d.GV chấm 5bài. Nhận xét. - 1 em lên bảng làm 2. Thực hành Bài1: Hướng dẫn HS tự làm bài. - GV theo dõi uốn nắn.Cho cả lớp nhận xét sửa bài. Bài 2: - Cho HS đọc lệnh đề. GV gợi ý: - Muốn tìm số hạng chưa biết, số bị trừ chưa biết, thừa số chưa biết, số bị chia chưa biết ta làm thế nào? Bài 3: Viết các số đo độ dài a) b) c) d) a) b) c) b) Củng cố - Muốn nhân chia hai phân số ta làm thế nào? - Muốn tìm thành phần chưa biết (số hạng, số chia, số bị chia..) ta làm thế nào? - Về nhà bài số4. Bài sau:Ôn tập về giải toán - HS phát biểu. - HS lắng nghe. Tiết 2: Luyện từ và câu LUYỆN TẬP VỀ TỪ ĐỒNG NGHĨA I. Mục tiêu: - Biết sử dụng từ đồng nghĩa một cách thích hợp(BT1), hiểu ý nghĩa chung của một số tục ngữ(BT2) - Dựa theo ý một khổ thơ trong bài Sắc màu em yêu, viết được đoạn văn miêu tả sự vật có sử dụng 1, 2 từ đồng nghĩa(BT3) - HS khá, giỏi biết dùng nhiều từ đồng nghĩa trong đoạn văn viết theo BT3. II. Đồ dùng dạy - học VBT Tiếng Việt, tập 1 Bút dạ và 2 – 3 tờ phiếu khổ to viết nội dung BT1 III. Các hoạt động dạy học: Các bước Hoạt động cô Hoạt động trò KTBC - Y/c HS làm lại BT3, 4b, 4c tiết LTVC trước - 2 – 3 HS làm 1. Giới thiệu bài - Nêu mục tiêu bài học - Lắng nghe 2. Luyện tập HĐ1: Hướng dẫn HS làm BT1 - Cho HS đọc t/c của BT1 - Cả lớp đọc thầm và làm bài - GV dán 2 – 3 tờ phiếu lên bảng. Gọi 2 – 3 HS lên làm bài - Gọi HS đọc lại đoạn văn sau khi đã điền HĐ2: Huớng dẫn HS làm BT2 - Y/c HS đọc BT2 - Giải nghĩa từ cội - Gọi HS đọc lại 3 ý đã cho - Nhận xét kết luận lời giải đúng: + Gắn bó với quê hương là tình cảm tự nhiên - Y/c HS đọc thuộc lòng 3 câu tục ngữ. Và đặt câu sử dung tục ngữ trên HĐ3: Hướng dẫn HS làm BT3 - Cho HS nêu y/c của BT3. - Chọn 1 khổ thơ trong bài Sắc màu em yêu để viết thành đoạn văn miêu tả - Gọi HS khá, giỏi nói 1 vài câu mẫu - Y/c HS làm bài vào VBT - Gọi HS tiếp nối nhau đọc bài viết - Nhận xét - 1 HS đọc to - HS làm bài - 2 – 3 HS làm bài vào giấy khổ to - 1 – 2 HS đọc - Nhận xét - 1 HS đọc - 1 HS đọc - Cả lớp trao đổi thảo luận tòim câu tra lời đúng - 1 HS đọc - 1 HS đọc - 1 – 2 HS khá, giỏi đọc - Cả lớp làm bài vào VBT - HS tiếp nối đọc - Nhận xét 3. Củng cố dặn dò - Nhận xét tiết học - Y/c HS viết đoạn văn chưa đạt về nhà viết lại cho hoàn chỉnh Tiết 3: Tập làm văn LUYỆN TẬP TẢ CẢNH I. Mục tiêu và nhiệm vụ: 1/ Biết chuyển một phần trong dàn ý của bài văn tả cơn mưa thành một đoạn văn hoàn chỉnh. 2/ Biết hoàn chỉnh các đoạn văn viết dở. II/ Đồ dùng dạy học: III. Các hoạt động dạy học: Các bước Hoạt động GV Hoạt động trò KTBC - Chấm bài làm của HS đã hoàn chỉnh. - Nhận xét 1. Giới thiệu bài - Nêu mục đích và y/c của bài học - Lắng nghe 2. Luyện tập HĐ1: Hướng dẫn HS làm BT1 - Cho HS đọc yêu cầu của BT - Giao việc: + Đọc kỹ lại đề và yêu cầu. + Chỉ ra nội dung chính của mỗi đoạn. + Viết thêm vào những chỗ có dấu ( ) để hoàn chỉnh nội dung của từng đoạn - Cho HS làm bài. - Cho HS trình bày bài làm. - GV nhận xét, chốt ý: + Đoạn 1 giới thiệu cơn mưa rào ào ạt rồi tạnh ngay. + Đoạn 2 cảnh tượng muôn vật sau cơn mưa. + Đoạn 3 cây cối sau cơn mưa. + Đoạn 4 đường phố và con đường sau cơn mưa. - GV cho HS viết thêm đoạn văn và trình bày đoạn văn. - Nhận xét và chọn 4 đoạn đọc cho cả lớp nghe HĐ2: Hướng dẫn HS làm BT2 - Cho HS đọc yêu cầu của BT. - Giao việc: + Chon trong dàn bài dã chuẩn bị ở tiết Tập làm văn hôm trước một phần nào đó. + Viết phần dàn bài đã chọn thành một đoạn văn hoàn chỉnh. - Cho HS làm bài. - Cho HS trình bày kết quả. - GV nhận xét, khen những HS quan sát chính xác, trình bày rõ ràng, diễn đạt độc đáo, biết lập dàn ý - HS đọc to BT. - Cả lớp đọc thầm. - Làm việc cá nhân. - Vài HS trình bày - Cả lớp nhận xét, bổ sung. - HS đọc BT2. - Cả lớp đọc thầm. - Nhận việc và thực hiện cá nhân . - Một vài em trình bày. - Lớp nhận xét. 3. Củng cố dặn dò - Nhận xét tiết học. - Yêu cầu HS về nhà hoàn chỉnh nốt đoạn văn nếu viết chưa xong. - Chuẩn bị cho tiết Tập làm văn Luyện tập tả cảnh tiếp theo. Tiết 4: Khoa học Bài 6: TỪ LÚC MỚI SINH ĐẾN TUỔI DẠY THÌ I. Mục tiêu: Nêu được các giai đoạn phát triển của con người từ lúc mới sinh đến tuổi dậy thì. Nêu được một số thay đổi về sinh học và mối quan hệ xã hội ở tuổi dậy thì II. Đồ dùng dạy học: Thông tin và hình 14, 15 sgk HS sưu tầm ảnh chụp bản thân lúc nhỏ hoặc ảnh trẻ em ở các lứa tuổi khác nhau III. Các hoạt động dạy học: KTBC - Chuẩn bị cho em bé chào đời là trách nhiệm của ai - Mọi người trong gia đình cần chăm sóc phụ nữ mang thai? Các bước Hoạt động Cô Hoạt động trò Hoạt động 1 * Cả lớp - Yêu cầu một số hs đêm ảnh của mình hồi nhỏ hoặc ảnh của các trẻ em ở các lứa tuổi đã sưu tầm được lên giới thiệu trước lớp theo yêu cầu:Em bé này mấy tuổi và đã biết làm gi? - Nhận xét , ý kiến - Giới thiệu ảnh sưu tầm được Hoạt động 2 Trò chơi “Ai nhanh, ai đúng” - Yêu cầu hs đọc các thông tin trong khung chữ và xem mỗi thông tin ứng với lứa tuổi nào ? - Yêu cầu các nhóm cho biết đáp án nhóm mình - Tuyên dương nhóm thắng cuộc - Nêu đặc điểm chung của trẻ em ở các giai đoạn đó - Chơi theo nhóm - Nhóm trưởng trình bày Hoạt động 3 * Thực hành - Yêu cầu hs đọc thông tin trang 15 và trả lời:Tại sao nói tuổi dậy thì có tầm quan trọng đặc biệt đối với cuộc đời của mỗi con người? * Kết luận:Tuổi dậy thì có tầm quan trọng đặc biệt đối với cuộ
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hoc_ki_1_13086078.doc