Giáo án Lớp 5 - Tuần 29 - Năm học 2021-2022 (Mới nhất)
Toán
Tiết 141: Ôn tập về phân số
A.Yêu cầu cần đạt:
- Biết xác định phân số; biết so sánh, sắp xếp các phân số theo thứ tự. Làm đúng các BT1, BT2, BT4, BT5a.
- Năng tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình hoá toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực giao tiếp toán học, năng lực sử dụng công cụ và phương tiện toán học
-Yêu thích môn học, có thái độ nghiêm túc trong học tập.
B.Đồ dùng dạy học:
- GV: SGK, máy tính
- HS: SGK, vở
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 5 - Tuần 29 - Năm học 2021-2022 (Mới nhất)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 29. Thứ Hai, ngày 4 tháng 4 năm 2022. To¸n TiÕt 141: ¤n tËp vÒ ph©n sè A.Yêu cầu cần đạt: - Biết xác định phân số; biết so sánh, sắp xếp các phân số theo thứ tự. Làm đúng các BT1, BT2, BT4, BT5a. - Năng tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình hoá toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực giao tiếp toán học, năng lực sử dụng công cụ và phương tiện toán học -Yêu thích môn học, có thái độ nghiêm túc trong học tập. B.Đồ dùng dạy học: - GV: SGK, máy tính - HS: SGK, vở C.Các hoạt động dạy – học chủ yếu: HĐ của GV HĐ của HS I. Khởi động: - H¸t, b¸o c¸o sÜ sè. - Më vë bµi tËp. - Gäi hs nªu miÖng bµi 1, 4, 5. - Gäi hs ch÷a bµi bµi 3, 4. - 3 hs nªu, mçi hs 1 bµi. - 2 hs ch÷a, mçi hs 1 bµi. II. Luyện tập, thực hành: 1. Giíi thiÖu bµi: Ghi b¶ng. 2. Híng dÉn «n tËp: Bµi 1: - Yc hs tù lµm bµi, sau ®ã gäi 1 hs nªu kq. - NhËn xÐt. Bµi 2: - Yªu cÇu hs ®äc ®Ò bµi. - HS khoanh trßn vµo ®¸p ¸n m×nh chän. §¸p ¸n D. Vµ gi¶i thÝch c¸ch chän. - 1 hs đọc to. - Mçi bµn 1 nhãm, trao ®æi, lµm vµo. - Tæ chøc thi ®ua theo nhãm: yªu cÇu c¸c nhãm th¶o luËn trong 3 phót, ghi ®¸p ¸n vµo b¶ng, råi gi¬ b¶ng. - NhËn xÐt thi ®ua. Bµi 4 ? Bµi tËp yªu cÇu ph¶i lµm g×? - Yªu cÇu hs lµm bµi vµ b¾t buéc trước khi so s¸nh ph¶i quy ®ång. - NhËn xÐt hs. Bµi 5: - Gäi hs ®äc yªu cÇu cña ®Ò bµi. - Yªu cÇu hs tù lµm bµi råi gäi mçi d·y 2 em lªn lµm bµi tiÕp søc. - Gäi hs nhËn xÐt bµi lµm cña b¹n. - NhËn xÐt thi ®ua. §¸p ¸n D. - 1 hs nªu. - 3 hs lµm bµi trªn b¶ng, c¶ líp lµm vµo vë. - 1 hs nªu. - Lµm vµo vë. - 4 hs lµm trªn b¶ng, díi líp theo dâi. III.Vận dụng, trải nghiệm: - Nªu l¹i néi dung võa «n. - NhËn xÐt tiÕt häc. - 1HS nªu. - Lµm bµi tËp trong vë bµi tËp (tiÕt 141). - CBBS : “¤n tËp vÒ sè thËp ph©n”. (tiÕp) D.Điều chỉnh, bổ sung: (nếu có) ............................................................................................................................................................................................................................................................................................... ________________________________________ TËp ®äc TiÕt 55. Mét vô ®¾m tµu A. Yêu cầu cần đạt: - Biªt ®äc diÔn c¶m toµn bµi. C©u chuyÖn ca ngîi t×nh b¹n gi÷a Ma-ri-« vµ Giu-li-Ðt-ta, sù ©n cÇn, dÞu dµng cña Giu-li-Ðt-ta, ®øc tÝnh hi sinh cao thîng cña cËu bÐ Ma-ri-«. TLCH trong bài. - Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ. - Biết yêu cái đẹp, yêu thích môn Tiếng Việt. B. Đồ dùng dạy học: - GV: SGK, bảng phụ - HS: SGK, vở C. Các hoạt động dạy – học chủ yếu: HĐ của GV HĐ của HS I. Khởi động: - h¸t - Cho hs giíi thiÖu tªn chñ ®iÓm. - M« t¶ nh÷ng g× em nh×n thÊy trong tranh minh häa chñ ®iÓm. - 2 HS giíi thiÖu. - 2 HS nªu. II. Khám phá: 1. Giíi thiÖu bµi: Ghi b¶ng. 2. Híng dÉn luyÖn ®äc vµ t×m hiÓu bµi: a. LuyÖn ®äc: - Yªu cÇu 5 hs ®äc nèi tiÕp. - Gäi hs ®äc phÇn chó gi¶i. - Yªu cÇu hs ®äc toµn bµi. - §äc mÉu. b. T×m hiÓu bµi: - Ho¹t ®éng theo nhãm. ? Giu-li-Ðt-ta ch¨m sãc Ma-ri- « nh thÕ nµo khi b¹n bÞ th¬ng? ? Tai n¹n bÊt ngê x¶y ra nh thÕ nµo? ? Th¸i ®é cña Giu-li-Ðt-ta nh thÕ nµo khi mäi ngêi nhËn Ma-ri-« xuèng xuång? ? Lóc ®ã Ma-ri-« ph¶n øng nh thÕ nµo? ? QuyÕt ®Þnh nhêng b¹n nãi lªn ®iÒu g×? ? Em h·y nªu ý nghÜa c©u chuyªn? III. Luyện tập, thực hành: - Gäi 5 hs ®äc nèi tiÕp tõng ®o¹n. - Tæ chøc ®äc diÔn c¶m ®o¹n “ChiÕc xuång cuèi cïng vÜnh biÖt Ma-ri-«”. - Tæ chøc thi ®äc diÔn c¶m. - NhËn xÐt. - Mçi hs 1 ®o¹n. - 2 hs ®äc. - 1 hs ®äc. - 2 hs ngåi cïng bµn nèi tiÕp ®äc cho nhau nghe. - 1 hs ®äc. - Theo dâi. - Mçi bµn 1 nhãm. - Lau m¸u, lÊy kh¨n b¨ng cho b¹n. - C¬n b·o d÷ déi bÊt ngê næi lªn, Ph¸ thñng tµu. - S÷ng sê, bu«ng thâng c¶ hai tay, ®«i m¾t thÉn thê, tuyÖt väng. - Nhêng chç cho b¹n. - T©m hån cao thîng, nhêng sù sèng cho b¹n. - Ca ngîi t×nh b¹n. - Mçi hs ®äc 1 ®o¹n. - 4 hs thi ®äc. IV. Vận dụng, trải nghiệm: - NhËn xÐt tiÕt häc. - 1HS nªu. - VÒ nhµ häc kÜ bµi. - ChuÈn bÞ bµi sau: “Con g¸i”. D.Điều chỉnh, bổ sung: (nếu có) ............................................................................................................................................................................................................................................................................................... ____________________________________ Đạo đức Tiết 26. Bảo vệ cái đúng A.Yêu cầu cần đạt: - HS hiểu và phân biệt được thế nào là cái đúng, cái sai, cái tốt, cái xấu. Hs hoàn thiện các bài tập theo yêu cầu. - Phân tích, tổng hợp, làm theo, ngôn ngữ, thẩm mĩ. - Biết yêu truyền thông yêu nước thương nòi. B.Đồ dùng dạy học: - GV: máy tính - HS: Vở C. Các hoạt động dạy – học chủ yếu: HĐ của GV HĐ của HS Khởi động: Khám phá: GV kể cho hs kể chuyện Dế Mèn bênh vực kẻ yếu. III.Luyện tập, thực hành: GV yêu cầu hs thực hiện các yêu cầu sau: + Trong câu chuyện có những nhân vật nào? +Tính cách của các nhân vật ntn? + Dế Mèn có hành động như thế nào? IV.Vận dụng, trải nghiệm: -HS liên hệ thực tế. - Nêu những việc làm thể hiện bảo vệ cái đúng. HS lắng nghe. -HS lắng nghe. -HS thực hiện. D.Điều chỉnh, bổ sung: (nếu có) .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... _______________________________________________________________ Hoạt động trải nghiệm Tiết 27. Chủ đề 9. Chào mừng bạn đến Việt Nam. (T2) ( Có KHDH soạn riêng) ________________________________________ Thể dục Tiết 52. Môn thể thao tự chọn. TC: “ Nhảy ô tiếp sức” A. Yêu cầu cần đạt: - Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể: Đoàn kết, nghiêm túc, tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể; Tích cực tham gia các trò chơi vận động, có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi và hình thành thói quen tập luyện TDTT. - Bài học góp phần hình thành, phát triển năng lực về: Tự chủ và tự học, Giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo; NL chăm sóc SK, NL vận động cơ bản, NL thể dục thể thao: B. Địa điểm – phương tiện: 1. Địa điểm: Sân trường 2. Phương tiện: + Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phụ thể thao, cầu, dây nhảy, cờ, bóng, còi, mắc cơ, và dụng cụ phục vụ tập luyện cho Hs. + Học sinh chuẩn bị: Trang phục thể thao, giày tập hoặc dép quai hậu. C. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học: 1. Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi và thi đấu. 2. Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt( tập thể), tập theo nhóm ., IV. Tiến trình dạy học Nội dung LVĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu TG SL Hoạt động GV Hoạt động HS I. Phần mở đầu Nhận lớp 7’ - Gv nhận lớp, thăm hỏi sức khỏe học sinh phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học. - Cán sự tập trung lớp, điểm số, báo cáo sĩ số, tình hình lớp cho Gv. Khởi động - Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông, gối,.. - Ép ngang , ép dọc. - Tập bài thể dục phát triển chung. - Trò chơi “Kết bạn” 2’ 2lx8n - Gv HD học sinh khởi động. - Gv hướng dẫn chơi Đội hình khởi động - HS khởi động, chơi theo hướng dẫn của Gv II. Phần cơ bản: * Kiểm tra kĩ năng tâng cầu bằng đùi. 23’ 1’ - Gv gọi 1 -2 Hs lên thực hiện. - Hs nhận xét việc thực hiện của bạn; Gv nhận xét và khen Hs. Hoạt động 1 * Kiến thức * Ôn tâng cầu bằng đùi. 5’ - Gv nhắc lại kiến thức và thực hiện lại động tác. - Gv chỉ huy lớp thực hiện, kết hợp sửa sai. - Gv cho lớp trưởng chỉ huy và đếm nhịp cho lớp tập, Gv quan sát sửa sai cho Hs. Đội hình Hs quan sát - Hs quan sát Gv làm mẫu và nhắc lại kiến thức. *Luyện tập 7’ 5 lần - Gv hô - Hs tập theo Gv. - Gv quan sát, sửa sai cho Hs. - Hs tập theo hướng dẫn của Gv Hoạt động 2 * Kiến thức: * Học phát cầu bằng mu bàn chân. 8’ - Gv nhắc lại tên động tác, làm mẫu, nhấm mạnh ý chính của động tác. - Gv chỉ huy lớp thực hiện, kết hợp sửa sai. - Gv cho lớp trưởng chỉ huy cho lớp tập, Gv quan sát sửa sai cho Hs. Đội hình Hs quan sát - Hs quan sát Gv làm mẫu và nhắc lại kiến thức. *Luyện tập Tập đồng loạt 3 lần - Gv hô - Hs tập theo Gv. - Gv quan sát, sửa sai cho Hs. Đội hình tập đồng loạt Gv - Hs tập theo hướng dẫn của Gv * Vận dụng 1’ - Gv cho Hs nhận biết đúng, sai trên tranh ảnh có tập luyện động tác. - Vận dụng vào thực tiễn khi thực hiện chia nhóm, chia hàng trong giờ học thực hành, trong các hoạt động tập thể,... Đội hình vận dụng kiến thức. - Hs cùng Gv vận dụng kiến thức . Hoạt động 3 * Trò chơi: “Nhảy ô tiếp sức ” 5’ - GV nêu tên trò chơi, hướng dẫn cách chơi, tổ chức chơi trò chơi cho HS. - Nhận xét, tuyên dương, và sử phạt người (đội) thua cuộc ĐH chơi trò chơi - Hs chơi theo hướng dẫn của Gv * Kiến thức chung: - Thu dọn dụng cụ sau tập luyện - Hs hình thành phẩm chất chăm chỉ, chăm làm, biết giữ gìn và bảo quản đồ dùng của cá nhân và tập thể. 2’ 1 lần - Gv hướng dẫn Hs thu dọn dụng cụ sau tập luyện. - Hs thực hành thu dọn dụng cụ sau buổi tập trên lớp III. Kết thúc *Thả lỏng cơ toàn thân. * Nhận xét, đánh giá chung của buổi học. Hướng dẫn Hs tự ôn ở nhà. * Xuống lớp Gv hô “ Giải tán” ! Hs hô “ Khỏe”! 3’ 2lx8n - GV hướng dẫn thả lỏng - Nhận xét kết quả, ý thức, thái độ học của HS. - VN ôn bài và chuẩn bị bài sau ĐH thả lỏng Gv - Hs thực hiện thả lỏng ĐH kết thúc Thø Ba, ngµy 5 th¸ng 4 n¨m 2022. To¸n TiÕt 117. ¤n tËp vÒ sè thËp ph©n A.Yêu cầu cần đạt: - Biết cách đọc, viết số thập phân và so sánh các số thập phân. HS làm được BT1, BT2, BT4a, BT5. - Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình hoá toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực giao tiếp toán học, năng lực sử dụng công cụ và phương tiện toán học - Phẩm chất: chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm. B. Đồ dùng dạy học: Giáo viên: SGK, bài giảng điện tử, máy tính Học sinh: SGK, vở ghi bài, C. Các hoạt động dạy – học chủ yếu: HĐ của GV HĐ của HS I. Khởi động: - H¸t, b¸o c¸o sÜ sè. - Më vë bµi tËp trang 77. - Bµi 1, 2, 3: Gäi hs nªu miÖng. - Bµi 4, 5: Gäi hs ch÷a bµi trªn b¶ng. - 3 hs nªu. - Mçi hs mét bµi. II. Luyện tập, thực hành: 1. Giíi thiÖu bµi: Ghi b¶ng. 2. Híng dÉn «n tËp: Bµi 1: - Yªu cÇu hs ®äc ®Ò bµi. - Yc hs tiÕp nèi nhau ®äc trong bµi c¸c sè thËp ph©n. - Treo b¶ng phô, yc hs viÕt c¸c sè vµo b¶ng. - NhËn xÐt hs. Bµi 2: - Gäi hs ®äc yªu cÇu cña bµi tËp. - §äc sè cho hs viÕt. - Gäi hs nhËn xÐt bµi cña b¹n. Bµi 4 - Gäi hs ®äc yc cña bµi tËp råi tù lµm bµi. - Tæ chøc thi tiÕp søc, ch÷a bµi trªn b¶ng. - NhËn xÐt thi ®ua. Bµi 5: ? Bµi tËp yªu cÇu g×? - Yªu cÇu hs lµm bµi. - Gäi hs nhËn xÐt bµi lµm cña b¹n trªn b¶ng vµ gi¶i thÝch c¸ch so s¸nh ®Ó ®iÒn dÊu. - 2 hs ®äc. - C¸c hs ®äc, hs kh¸c theo dâi nhËn xÐt. VD: 63,42: S¸u ba phÈy bèn m¬i hai. - 1 hs lµm bµi trªn b¶ng, theo dâi nhËn xÐt. - 2 hs ®äc. - 2 hs viÕt thi trªn b¶ng, c¶ líp viÕt vµo vë. 2 hs lµm trªn b¶ng, c¶ líp lµm vë. VD: 74.6 = 74,60. - 2 hs ®äc, hs lµm bµi vµo vë. - Mçi d·y 2 hs lªn tiÕp søc. VD: = 0,3. - 2 hs nªu. - 2 hs lµm bµi thi trªn b¶ng, hs c¶ líp lµm vë. VD: 78,6 > 78,59. III.Vận dụng, trải nghiệm: - Nh¾c l¹i néi dung «n tËp. - NhËn xÐt tiÕt häc. - 1HS nh¾c l¹i. - Lµm c¸c bµi tËp tiÕt 142. - CBBS : “¤n tËp vÒ sè thËp ph©n”. (tiÕp) D. Điều chỉnh, bổ sung: (nếu có) ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... _________________________________________ ChÝnh t¶ TiÕt 19. §Êt níc. Cô gái của tương lai A. Yêu cầu cần đạt: - Gióp HS nhí – viÕt chÝnh x¸c, ®Ñp ®o¹n th¬ “Mïa thu nay kh¸c råi -Nh÷ng buæi ngµy xa väng nãi vÒ” trong bµi “§Êt níc”. BiÕt c¸ch viÕt hoa tªn c¸c hu©n ch¬ng, danh hiÖu, gi¶i thëng qua bµi tËp thùc hµnh. HS viÕt ®óng, ®Ñp c¸c ch÷ trong bµi. -- Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ. - Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm. B. §å dïng d¹y häc: - B¶ng phô ghi s½n c¸c tªn hu©n ch¬ng, danh hiÖu, gi¶i thëng. - Xem tríc bµi. C. Các ho¹t ®éng d¹y- häc chủ yếu: I. Khởi động: - h¸t - NhËn xÐt bµi tiÕt tríc. - L¾ng nghe. II. Khám phá: 1. Giíi thiÖu bµi: Ghi b¶ng. 2. Híng dÉn viÕt chÝnh t¶: a. Trao ®æi vÒ néi dung ®o¹n th¬: - Yªu cÇu hs ®äc thuéc lßng 3 khæ th¬ cuèi bµi “§Êt níc”. ? Néi dung chÝnh cña ®o¹n th¬ lµ g×? b. Híng dÉn viÕt tõ khã: - Yªu cÇu hs t×m c¸c tõ khã dÔ lÉn. - Yªu cÇu hs luyÖn viÕt tõ ®ã. c. ViÕt chÝnh t¶: - Nh¾c nhë hs c¸ch tr×nh bµy. d. So¸t lçi, chÊm bµi: - Yªu cÇu hs so¸t lçi. - ChÊm mét sè bµi. III.Luyện tập, thực hành: 3. Híng dÉn lµm bµi tËp chÝnh t¶: Bµi 2: - Gäi hs ®äc yªu cÇu cña bµi tËp. - Yªu cÇu hs lµm viÖc theo cÆp. Bµi 3: - Gäi hs ®äc yªu cÇu vµ ®o¹n v¨n. - Yªu cÇu hs tù lµm bµi. - Gäi nhËn xÐt bµi cña b¹n. - NhËn xÐt nh lµm mÉu vë bµi tËp. - 3 hs nèi tiÕp nhau ®äc. - Lßng tù hµo khi ®Êt níc tù do, nãi lªn truyÒn thèng bÊt khuÊt cña d©n téc ta. - rõng tre, phÊp phíi, b¸t ng¸t, phï sa, r× rÇm tiÕng h¸t. - 2 HS viÕt b¶ng líp. - C¶ líp viÕt nh¸p. - Tù nhí – viÕt bµi vµo vë. - §æi chÐo vë. - 10 HS nép bµi. - 2 hs ®äc. - 2 hs ngåi c¹nh nhau, trao ®æi,lµm bµi. - 2 hs nªu, hs kh¸c bæ sung. - 2 hs ®äc. - 3 hs ®äc. - 2 hs lµm thi trªn b¶ng, hs c¶ líp lµm vë bµi tËp. - NhËn xÐt. IV.Vận dụng, trải nghiệm: - Nh¾c l¹i néi dung bµi viÕt. - NhËn xÐt tiÕt häc. - 1HS nªu. - VÒ nhµ ghi nhí c¸ch viÕt hoa tªn c¸c hu©n ch¬ng, danh hiÖu, gi¶i thëng. - ChuÈn bÞ bµi sau: “C« g¸i cña t¬ng lai”. D. Điều chỉnh, bổ sung: (nếu có) ............................................................................................................................................................................................................................................................................................... ________________________________________ LuyÖn tõ vµ c©u TiÕt 54. ¤n tËp vÒ dÊu c©u ( Dấu chấm, chấm hỏi, chấm than) A. Yêu cầu cần đạt: -T×m ®îc c¸c dÊu c©u: dÊu chÊm, dÊu hái, chÊm than trong mÈu chuyÖn (BT1), ®Æt ®óng c¸c dÊu chÊm viÕt hoa nh÷ng tõ ®Çu c©u, sau dÊu chÊm (BT2); söa ®îc dÊu c©u cho ®óng (BT3). - Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ. - Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm. B. §å dïng d¹y häc: - Bµi v¨n “Thiªn ®êng cña phô n÷” viÕt b¶ng nhãm. - ChuyÖn vui “TØ sè cha ®îc më” viÕt b¶ng phô. - Xem tríc bµi. C. Các ho¹t ®éng d¹y- häc chủ yếu: I. Khởi động: - KiÓm tra chÐo s¸ch vë. - Nx kÕt qu¶ bµi kiÓm tra gi÷a k× cña hs. II. Luyện tập, thực hành: 1. Giíi thiÖu bµi: Ghi b¶ng. 2.Híng dÉn lµm bµi tËp: Bµi 1: - Gäi hs ®äc yªu cÇu vµ mÈu chuyÖn “KØ lôc thÕ giíi”. - Gîi ý cho hs c¸ch lµm bµi. + G¹ch ch©n c¸c dÊu c©u: dÊu chÊm, chÊm hái, chÊm than. +Nªu c«ng dông cña tõng lo¹i dÊu c©u. - Gäi hs nªu kq, Gv khoanh vµo b¶ng phô. - NhËn xÐt nh ®· lµm mÉu vë bµi tËp. ? C©u chuyÖn cã g× ®¸ng cêi? Bµi 2: - Gäi hs ®äc yªu cÇu vµ bµi v¨n “Thiªn ®êng cña phô n÷”. ? Bµi v¨n nãi vÒ ®iÒu g×? - Yªu cÇu hs tù lµm bµi. - Gäi hs nx bµi lµm cña b¹n trªn b¶ng. - NhËn xÐt lêi gi¶i ®óng (nh ®· lµm mÉu vë bµi tËp – trang 68, 69). Bµi 3: - Gäi hs ®äc yªu cÇu vµ mÈu chuyÖn “TØ sè cha ®îc më”. - Yªu cÇu hs tù lµm bµi. - Híng dÉn hs lµm bµi. - NhËn xÐt lêi gi¶i ®óng . ? Em hiÓu “TØ sè cha ®îc më” nghÜa lµ thÕ nµo? - 2 hs ®äc. - Tù lµm bµi c¸ nh©n. - 4 hs nèi tiÕp nhau nªu. - Lóc nµo anh ta còng chØ nghÜ ®Õn kØ lôc, nªn khi b¸c sÜ nãi anh sèt 41 ®é, anh hái ngay “KØ lôc thÕ giíi lµ bao nhiªu?”. - 2 hs ®äc to. - KÓ chuyÖn thµnh phè Giu-chi-tan ë Mª-hi-c« lµ n¬i phô n÷ ®îc ®Ò cao, ®îc hëng quyÒn ®Æclîi. - 2 hs lµm trªn b¶ng, mçi hs lµm 1 ®o¹n v¨n, hs kh¸c lµm vë bµi tËp. - NhËn xÐt, söa ch÷a. - Theo dâi. - 2 hs ®äc to. - 2 hs lµm thi trªn b¶ng phô, hs c¶ líp lµm vë bµi tËp. - NhËn xÐt, söa chòa. - C¶ 2 b¹n ®Òu ®îc ®iÓm kh«ng. III.Vận dụng, trải nghiệm: - Nªu l¹i ghi nhí vÒ c¸c dÊu c©u võa «n tËp. - NhËn xÐt tiÕt häc. - 1HS nªu. - KÓ l¹i c¸c c©u chuyÖn vui - ChuÈn bÞ bµi sau: “¤n tËp vÒ dÊu c©u”. D. Điều chỉnh – bổ sung: ( nếu có) .................... _______________________________________ LÞch sö TiÕt 28. Hoµn thµnh thèng nhÊt ®Êt níc A. Yêu cầu cần đạt: - Gióp HS nªu ®îc nh÷ng nÐt chÝnh vÒ cuéc bÇu cö vµ nh÷ng k× häp ®Çu tiªn cña Quèc héi khãa VI. K× häp ®Çu tiªn cña Quèc héi khãa VI ®¸nh dÊu sù thèng nhÊt ®Êt níc vÒ mÆt Nhµ níc. N¾m ch¾c nh÷ng nÐt chÝnh cña cuéc bÇu cö vµ nh÷ng k× häp ®Çu tiªn cña Quèc héi kho¸ VI. RÌn kÜ n¨ng quan s¸t vµ nhËn biÕt néi dung bµi. - Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. Năng lực hiểu biết cơ bản về Lịch sử, năng lực tìm tòi và khám phá Lịch sử, năng lực vận dụng kiến thức Lịch sử vào thực tiễn - Phẩm chất: yêu nước, chăm chỉ, trách nhiệm. B. Đồ dùng dạy học: Giáo viên: SGK, bài giảng điện tử, máy tính Học sinh: SGK, vở ghi bài, C. Các hoạt động dạy – học chủ yếu: HĐ của GV HĐ của HS I. Khởi động : - h¸t ? H·y kÓ l¹i sù kiÖn xe t¨ng cña ta tiÕn vµo Dinh §éc LËp? ? T¹i sao nãi: Ngµy 30/4/1976 lµ mèc quan träng trong lÞch sö d©n téc ta. - NhËn xÐt . - 2 hs nªu. II. Khám phá: 1. Giíi thiÖu bµi: Ghi b¶ng. III.Luyện tập, thực hành: H§ 1: Cuéc tæng tuyÓn cö ngµy 25/4/1976. ? Ngµy 25/4/1976 trªn ®Êt níc ta diÔn ra sù kiÖn g×? ? Quang c¶nh kh¾p c¶ níc nh thÕ nµo? ? Tinh thÇn cña nh©n d©n nh thÕ nµo? ? Kq cña cuéc tæng tuyÓn cö nh thÕ nµo? H§ 2: Nd vµ ý nghÜa cña k× häp thø nhÊt. - Yªu cÇu hs th¶o luËn theo nhãm. ? Sù kiÖn bÇu cö Quèc héi khãa VI gîi nhí cho ta nhí tíi sù kiÖn lÞch sö nµo tríc ®ã? ? Nh÷ng quyÕt ®Þnh cña k× häp ®Çu tiªn, Quèc héi khãa VI thÓ hiÖn nh÷ng ®iÒu g×? - Cuéc tæng tuyÓn cö bÇu Quèc héi chung cña c¶ níc. - Trµn ngËp cê, hoa, biÓu ng÷. - Nh©n d©n c¶ níc phÊn khëi, vui síng. - KÕt thóc tèt ®Ñp. - Mçi bµn 1 nhãm. - Nhí ®Õn ngµy c¸ch m¹ng th¸ng t¸m thµnh c«ng, B¸c Hå ®äc b¶n tuyªn ng«n ®éc lËp. - ThÓ hiÖn sù thèng nhÊt ®Êt níc c¶ vÒ mÆt l·nh thæ vµ ®Êt níc. IV.Vận dụng, trải nghiệm:: - TC cho hs chia sÎ thg tin ®· su tÇm ®îc. - NhËn xÐt tiÕt häc. - Tõng nhãm bµn chia sÎ. -VÒ nhµ häc bµi. CBBS: “Xd nhµ m¸y thñy ®iÖn Hßa B×nh”. D. Điều chỉnh, bổ sung: (nếu có) ................... _________________________________________ Tiếng Anh Tiết 56. Unit 17. Lesson 1. Tiết 57. Unit 17. Lesson 2. ( Đ/c Thắng dạy) ________________________________________________________________ Thø t ngµy 6 th¸ng 4 n¨m 2022. To¸n TiÕt 118. ¤n tËp vÒ sè thËp ph©n (tiÕp) A. Yêu cầu cần đạt: -BiÕt viÕt c¸c sè thËp ph©n, c¸c ph©n sè díi d¹ng ph©n sè thËp ph©n, tØ sè phÇn tr¨m. ViÕt c¸c sè ®o ®¹i lîng díi d¹ng sè thËp ph©n. S¾p xÕp c¸c sè thËp ph©n theo thø tù tõ lín ®Õn bÐ, tõ bÐ ®Õn lín. HS làm được BT1, BT2 ( cột 2,3), BT3( cột 3, 4), BT4. - Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình hoá toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực giao tiếp toán học, năng lực sử dụng công cụ và phương tiện toán học - Phẩm chất: chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm. B. Đồ dùng dạy học: Giáo viên: SGK, bài giảng điện tử, máy tính Học sinh: SGK, vở ghi bài, C. Các hoạt động dạy – học chủ yếu: HĐ của GV HĐ của HS I. Khởi động: - Gäi hs nªu miÖng bµi 1, 2, 3. - Gäi hs ch÷a bµi trªn b¶ng bµi 4, 5. - 3 hs nªu. - 2 hs ch÷a bµi. II. Luyện tập, thực hành: 1. Giíi thiÖu bµi: Ghi b¶ng. 2.Híng dÉn «n tËp: Bµi 1: ? Bµi tËp yªu cÇu c¸c em lµm g×? ? Nh÷ng ph©n sè ntn lµ ph©n sè stp? - Yªu cÇu hs lµm bµi. - Gäi nhËn xÐt bµi cña b¹n trªn b¶ng. Bµi 2: - Yªu cÇu hs ®äc ®Ò bµi vµ tù lµm bµi. - Gäi hs nhËn xÐt bµi lµm cña b¹n. - NhËn xÐt hs. Bµi 3: ? Bµi tËp yªu cÇu lµm g×? - Yªu cÇu hs tù lµm bµi. - Gäi 2 hs ®äc kÕt qña trc líp. - NhËn xÐt hs. Bµi 4 - Gäi hs nªu yªu cÇu cña bµi tËp - NhËn xÐt thi ®ua. III.Vận dụng, trải nghiệm: - Yªu cÇu hs ®äc ®Ò bµi. - Yªu cÇu hs tù lµm bµi. - Gäi hs nªu sè ®Ó ®iÒn. - ViÕt díi d¹ng ph©n sè thËp ph©n. - Cã mÊu sè lµ 10, 100, 1000, - 3 hs ch÷a bµi trªn b¶ng, c¶ líp lµm vë. VD: 0,3 = ; 0,72 = . - 2 hs lªn b¶ng lµm bµi thi ®ua, mçi hs lµm mét phÇn. C¶ líp lµm vµo vë. VD: 0,35 = 35%. 45% = 0,45. - 2 hs nªu. - C¶ líp lµm bµi vµo vë. - §æi chÐo vë kiÓm tra kÕt qu¶. a) giê = 0,5; giê = 0,75 giê. - 2 hs nªu. - Mçi d·y 2 hs lªn b¶ng lµm bµi thi ®ua. C¶ líp theo dâi nhËn xÐt. - 2 hs ®äc. - Lµm bµi vµo vë. VD: 0,1 < 0,12 < 0,2 - Nªu l¹i néi dung bµi. - NhËn xÐt tiÕt häc. - 1HS nªu. - CBBS:“¤n tËp vÒ ®o ®é dµi,®o khèi lîng”. D. Điều chỉnh – bổ sung: ( nếu có) ................... ____________________________________________ TËp ®äc TiÕt 56. Con g¸i A. Yêu cầu cần đạt: - HS nắm được nội dung của bài đọc. §äc diÔn c¶m toµn bµi. HiÓu néi dung bµi: Phª ph¸n quan niÖm l¹c hËu “Träng nam khinh n÷”; khen ngîi c« bÐ M¬ häc giái, ch¨m lµm, dòng c¶m cøu b¹n, lµm thay ®æi c¸ch hiÓu cha ®óng cña cha mÑ vÒ viÖc sinh con g¸i. HS ®äc ®óng, diÔn c¶m vµ hiÓu ®îc néi dung bµi. - Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ. - Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm. B. Đồ dùng dạy học: Giáo viên: SGK, bài giảng điện tử, máy tính Học sinh: SGK, vở ghi bài, C. Các hoạt động dạy – học chủ yếu: HĐ của GV HĐ của HS I. Khởi động: - Gäi 3 hs nèi tiÕp ®äc bµi “Mét vô ®¾m tµu” vµ tr¶ lêi c©u hái trong bµi. - 3 hs ®äc vµ tr¶ lêi. II. Khám phá: 1. Giíi thiÖu bµi: Ghi b¶ng. 2. Híng dÉn luyÖn ®äc vµ t×m hiÓu bµi: a. LuyÖn ®äc: - Nèi tiÕp nhau ®äc tõng ®o¹n. - Gäi hs ®äc phÇn chó gi¶i. - Yªu cÇu hs luyÖn ®äc theo cÆp. - Gäi hs ®äc toµn bµi. - Gv ®äc mÉu. b. T×m hiÓu bµi: - Tæ chøc ho¹t ®éng nhãm. ? Nh÷ng chi tiÕt nµo trong bµi cho thÊy ë lµng quª M¬ vÉn cßn t tëng xem thêng con g¸i? ? Nh÷ng chi tiÕt nµo chøng tá M¬ kh«ng thua g× c¸c b¹n trai? ? Sau chuyÖn M¬ cøu em Hoan, nh÷ng ngêi th©n cña M¬ ®É thay ®æi quan niÖm vÒ “can g¸i” nh thÕ nµo? Nh÷ng chi tiÕt nµo cho thÊy ®iÒu ®ã? ? §äc c©u chuyÖn nµy, em cã suy nghÜ ®iÒu g×? ? Theo em c©u chuyÖn muèn nãi lªn ®iÒu g×? III.Luyện tập, thực hành: - Gäi 5 hs nèi tiÕp nhau ®äc toµn bµi. Yªu cÇu theo dâi, t×m c¸ch ®äc hay. - Tæ chøc cho hs ®äc diÔn c¶m ®o¹n cuèi. - Tæ chøc cho hs thi ®äc diÔn c¶m. - NhËn xÐt. - 5 hs mçi hs ®äc mét ®o¹n. - 1 hs ®äc. - 2 hs ngåi cïng bµn luyÖn ®äc. - 1 hs ®äc. - Theo dâi. - §äc thÇm, trao ®æi, tr¶ lêi. - D× H¹nh nãi: L¹i vÞt trêi n÷a, c¶ bè mÑ M¬ ®Òu cã vÎ buån buån. - M¬ lu«n häc giái. §i häc vÒ, tíi rau, chÎ cñi, nÊu c¬m - Bè «m M¬ ®Õn ng¹t thë, mÑ r¬m rím níc m¾t. - Khen ngîi c« bÐ M¬ häc giái, ch¨m lµm, dòng c¶m cøu b¹n. - 5 hs ®äc - 5 HS ®äc tiÕp nèi. - Cho 2 hs cïng bµn ®äc cho nhau nghe. - 5 hs ®äc thi. IV.Vận dụng, trải nghiệm: - Nªu néi dung bµi. - NhËn xÐt tiÕt häc. - 1HS nªu. VÒ nhµ häc bµi. CBBS D. Điều chỉnh – bổ sung: ( nếu có) ................... ________________________________________ KÓ chuyÖn TiÕt 14. Líp trëng líp t«i Yêu cầu cần đạt: - Hs nắm được nội dung câu truyện Lớp trưởng lớp tôi. KÓ l¹i ®îc tõng ®o¹n c©u chuyÖn “Líp trëng líp t«i”. KÓ l¹i ®îc toµn bé c©u chuyÖn theo lêi mét nh©n vËt. Lêi kÓ tù nhiªn, s¸ng t¹o, phèi hîp víi cö chØ, ®iÖu bé, nÐt mÆt. HiÓu ý nghÜa c©u chuyÖn: Khen ngîi mét n÷ líp trëng võa chu ®¸o, võa häc giái, xèc v¸c c«ng viÖc cña líp, khiÕn c¸c b¹n nam trong líp ai còng nÓ phôc. HS n¾m ®îc néi dung c©u chuyÖn vµ kÓ l¹i ®îc chuyÖn. - Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ. - Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm. B.Đồ dùng dạy học: - GV: Máy tính -HS: SGK, vở C. Các hoạt động dạy – học chủ yếu: HĐ của GV HĐ của HS I.Khởi động: - h¸t - Gäi 2 hs kÓ vÒ c©u chuyÖn nãi vÒ truyÒn thèng t«n s träng ®¹o cña ngêi ViÖt Nam. - 2HS kÓ. II. Khám phá: 1. Giíi thiÖu bµi: Ghi b¶ng. 2. Híng dÉn kÓ chuyÖn: a. Gv kÓ chuyÖn: - Gv kÓ lÇn 1: chËm r·i, thong th¶. + Gi¶i thÝch cho hs hiÓu: Hít h¶i, xèc v¸c, cñ mØ cñ m×. - Gv kÓ lÇn 2: KÕt hîp chØ tranh. b. KÓ trong nhãm: - Tæ chøc cho hs kÓ chuyÖn trong nhãm: + Chia 2 bµn 1 nhãm. + Yªu cÇu hs kÓ tõng ®o¹n theo tranh. + KÓ c¶ c©u chuyÖn. + Th¶o luËn rót ra ý nghÜa c©u chuyÖn. + Nªu c¸c bµi häc. III. Luyện tập, thực hành: - Tæ chøc cho c¸c nhãm thi kÓ. - Khen hs kÓ tèt. - Tæ chøc kÓ theo vai. - NhËn xÐt. ? H·y nªu ý nghÜa cña c©u chuyÖn? ? Em rót ra bµi häc g× sau khi nghe c©u chuyÖn? - HS theo dâi. - Quan s¸t tranh. - 2 bµn 1 nhãm. - Mçi nhãm cö 1 hs thi kÓ nèi tiÕp tõng ®o¹n truyÖn. - 2 HS kÓ c¶ c©u chuyÖn. - Khuyªn chóng ta kh«ng nªn coi thêng b¹n n÷. - HiÓu nam n÷ ®Òu b×nh ®¼ng. - 3 hs thi. - C¸c nhãm ®ãng vai nh©n vËt råi kÓ thi. - 3 HS nªu. - HS tiÕp nèi nªu ý kiÕn cña m×nh. IV.Vận dụng, trải nghiệm: - Nh¾c l¹i néi dung c©u chuyÖn. - NhËn xÐt tiÕt häc. - 1HS nªu. - VÒ nhµ kÓ cho ngêi th©n nghe. - CBBS : “KÓ chuyÖn ®· nghe, ®· ®äc”. D. Điều chỉnh – bổ sung: ( nếu có) ................... ___________________________________________ Khoa häc TiÕt 51. Sù sinh s¶n cña Õch ( Đ/c Phan Thủy dạy) ______________________________________________ Tin học Tiết 57 + 58. Bài 2. Bước đầu tạo bản nhạc với phàn mềm MuseScore (Đ/c Bích dạy) ______________________________________________________________________ Thø n¨m ngµy 7 th¸ng 4 n¨m 2021. To¸n TiÕt 119. ¤n tËp vÒ các số đo. A.Yêu cầu cần đạt: - BiÕt quan hÖ gi÷a c¸c ®¬n vÞ ®o khèi lîng, c¸ch viÕt c¸c sè ®o khèi lîng díi d¹ng sè thËp ph©n. HS n¾m ®îc mèi quan hÖ gi÷a c¸c ®¬n vÞ ®o ®é dµi, ®¬n vÞ ®o khèi lîng vµ c¸ch viÕt c¸c ®¬n vÞ ®o ®ã díi d¹ng sè thËp ph©n. HS làm BT1, BT2(a), BT3 (a,b,c). - Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình hoá toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực giao tiếp toán học, năng lực sử dụng công cụ và phương tiện toán học - Phẩm chất: chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm. B. Đồ dùng dạy học: Giáo viên: SGK, bài giảng điện tử, máy tính Học sinh: SGK, vở ghi bài, C. Các hoạt động dạy – học chủ yếu: HĐ của GV HĐ của HS I. Khởi động: - Më vë bµi tËp trang 80. - Gäi hs nªu miÖng bµi 1, 2, 5. - Gäi hs ch÷a bµi trªn b¶ng bµi 3, 4. - 3 hs nèi tiÕp nªu. - 2 hs lµm. II. Luyện tập, thực hành: 1. Giíi thiÖu bµi: Ghi b¶ng. 2. Híng dÉn «n tËp: Bµi 1: - Treo b¶ng phô ®· kÎ s½n néi dung. - Mêi hs ®äc ®Ò bµi to¸n. ? Em hiÓu yªu cÇu cña bµi nh thÕ nµo? - Yªu cÇu hs lµm bµi. - Yªu cÇu hs nhËn xÐt bµi lµm cña b¹n. Bµi 2: - Yªu cÇu hs ®äc ®Ò bµi vµ tù lµm bµi. - Gäi nèi tiÕp hs nªu miÖng kq, gv ghi b¶ng. Bµi 3: - Yªu cÇu hs ®äc ®Ò bµi. - Lµm mÉu bµi trªn b¶ng. - Yªu cÇu hs lµm tiÕp c¸c phÇn cßn l¹i. - NhËn xÐt, ch÷a bµi trªn b¶ng líp. - C¶ líp quan s¸t. - 2 hs ®äc. - 2 hs nªu. - 2 hs lªn b¶ng lµm bµi, mçi hs lµm 1 phÇn, hs c¶ líp lµm vµo vë. - Lµm bµi vµo vë. VD: 1 km = 1000 m. 1m = km = 0,001 km. - 2 hs ®äc to. - Theo dâi. - 3 hs lªn b¶ng lµm bµi, hs c¶ líp lµm bµi vµo vë. a) 1827 m = 1 km 827m = 1,827km. 2063 m = 2km 63m = 2, 063 km. III.Vận dụng, trải nghiệm: - Gäi hs ®äc l¹i b¶ng ®¬n vÞ ®o ®· lµm bµi . - NhËn xÐt tiÕt häc. - 1HS ®äc. CBBS: “¤n tËp vÒ các số đo” D. Điều chỉnh – bổ sung: ( nếu có) TËp lµm v¨n Không dạy bài này _____________________________________ Địa lý Tiết 27. Châu Đại Dương và châu Nam Cực Yêu cầu cần đat: HS nắm được những đặc điểm tiêu biểu về vị trí địa lý, tự nhiên, dân cư, kinh tế của 2 châu lục này. Xác định được trên bản đồ vị trí, giới hạn của châu Đại Dương và châu Nam Cực. - Năng lực tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. Năng lực hiểu biết cơ bản về Địa lí, năng lực tìm tòi và khám phá Địa lí, năng lực vận dụng kiến thức Địa lí vào thực tiễn. - Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm. B. Đồ dùng dạy học: Giáo viên: SGK, bài giảng điện tử, máy tính Học sinh: SGK, vở ghi bài, C. Các hoạt động dạy – học chủ yếu: HĐ của GV HĐ của HS I. Khởi động: Nêu đặc điểm địa hình, tự nhiên, dân cư của châu Mĩ. Khám phá: Giới thiệu bài. Giảng bài Châu Đại Dương: a,Vị trí địa lí, giới hạn Châu Đại Dương gồm những phần đất nào? Chỉ trên bản đồ vị trí của châu Đại Dương. b,Đặc điểm tự nhiên C,Dân cư và hoạt động kinh tế Dân cư của châu Đại Dương có gì khác các châu lục đã học? Dân cư ở lục địa Ôt-xtray-li-a và các đảo có gì khác nhau? Châu Nam Cực: HS làm việc theo nhóm Đặc điểm tiêu biểu về tự nhiên của châu Nam Cực. Vì sao châu Nam Cực không có dân cư sinh sống thường xuyên. III.Vận dụng, trải nghiệm: Nhận xét tiết học. Chuẩn bị bài sau. Hs nêu miệng HS làm VBT. Hs đọc thông tin sgk và trả lời câu hỏi. HS thảo luận nhóm và TLCH Đại diện nhóm trình bày kq. D. Điều chỉnh, bổ sung: (nếu có) ................... ____________________________________ KÜ thuËt K
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_lop_5_tuan_29_nam_hoc_2021_2022_moi_nhat.doc